Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 16-8-2014

   1 - 
Thành công của Đại sứ Anh mới tại VN (BBC) - Cựu Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan nhận xét về những trao đổi về truyền thông đại chúng và mạng xã hội với tân Đại sứ Giles Lever.
'Ủng hộ dự luật nhắm vào quan chức VN' (BBC) - Garden Grove, nơi có đông cử tri gốc Việt, ra nghị quyết về Dự luật Chế tài Giới chức Cộng sản VN vi phạm Nhân quyền.
Nếu Việt Nam vỡ nợ công (RFA) - Phát biểu tại Đà Nẵng hôm 7/8/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trấn an toàn dân: “Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ.”Thực tế gánh nợ quốc gia của Việt Nam nguy ngập thế nào mà Thủ tướng phải lên tiếng như vậy?
Mỹ có thể sớm bỏ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam (RFI) - Chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, từ ngày 14/08/2014, đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ quân sự Mỹ-Việt, trong bối cảnh Hoa Kỳ có thể sớm bãi bỏ,ít ra là một phần, lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Liệu K+ có là 'Vinashin' truyền hình? (BBC) - Một bình luận viên thể thao có tiếng nói kênh Truyền hình số vệ tinh K+ "có thể là một Vinashin của truyền hình".
Úc muốn « tống khứ » người tỵ nạn sang Cam Bốt (RFI) - Do là ngày nghỉ lễ của Pháp nên đa số các nhật báo Paris đều không phát hành sáng nay, chỉ có nhật báo Le Monde phát hành vào chiều hôm qua. Các đề tài được Le Monde quan tâm cũng khá phong phú. Mục quốc tế của tờ báo có bài:«Úc muốn« bán» 1000 người tỵ nạn sang Cam Bốt». Đây là một thỏa thuận gây tranh cãi màÚc và Cam Bốt đang chuẩn bị ký kết.
Thủ tướng Iraq tuyên bố từ chức (BBC) - Thủ tướng Iraq Nouri Maliki tuyên bố từ nhiệm nhằm chấm dứt bế tắc chính trị trong khi cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo tiếp diễn.
Thái Lan vẫn miễn thị thực cho người VN (BBC) - Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội cho biết vẫn giữ nguyên chính sách miễn thị thực với thời hạn lưu trú 30 ngày cho công dân Việt Nam.
Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị phạt nặng (BBC) - Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị đình bản ba tháng và bị phạt 207 triệu đồng vì đăng bài nói về phụ nữ miền Tây "gây bức xúc cho dư luận".
Mẹ và con gái 2 tuổi chết vì ong (BBC) - Một bà mẹ Việt Nam và con gái hai tuổi chết vì bị ong bắp cày đốt sau khi thuyền của họ đâm vào tổ ong, theo cảnh sát Campuchia.
Thế giới không lường hết dịch Ebola (BBC) - Tổ chức Y tế Thế giới nói mức độ dịch Ebola bị "đánh giá quá thấp", trong khi con số người chết vì bệnh này lên tới 1.069.
Robin Williams 'chớm bị bệnh Parkinson's' (BBC) - Vợ diễn viên hài nổi tiếng Robin Williams nói trước khi chết ông đã bị bệnh Parkinson's (liệt rung) giai đoạn đầu.
Rosneft vay tiền chính phủ Nga do cấm vận (BBC) - Tập đoàn năng lượng Rosneft vay chính phủ Nga 42 tỷ đô la Mỹ do ảnh hưởng của cấm vận phương Tây.
Thái Lan : Rải truyền đơn chống chính quyền quân sự (RFI) - Hàng trăm truyền đơn chống chính quyền quân sự đã được rải trước Bộ Tổng tham mưu quân đội Thái Lan hôm nay, 15/08/2018, một hành động hiếm hoi trong bối cảnh mọi chỉ trích chế độ quân phiệt đều bị đànáp kể từ sau cuộc đảo chính tháng Năm.
Tại Seoul, Giáo hoàng đả kích xã hội tiêu thụ (RFI) - Trong ngày thứ hai của chuyến viếng thăm Hàn Quốc, hôm nay, 15/08/2014, tại một sân vận động gần thủ đô Seoul, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đả kích kịch liệt xã hội tiêu thụ, mà theo Ngài đã gây ra« bệnh ung thư của sự tuyệt vọng».
Bắc Kinh không nhận được thông điệp của Đức Giáo Hoàng (RFA) - Đức Ông Fedelico Lombardi cho biết Tòa Thánh không biết rằng thông điệp đã đến nơi nhận hay chưa, lý do là tòa đại sứ Trung Quốc đã hỏi thăm Tòa Thánh tin tức về thông điệp này vì Bắc Kinh đã không nhận được. 
Tổng Tham mưu trưởng quân đội CH Czech thăm Việt Nam (VOA) - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Cộng hòa Czech Petr Pavel hôm thứ Năm (14 tháng 8) bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam để thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương và thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị giữa quân đội và nhân dân hai nước, truyền thông trong nước cho biết.

Được biết chuyến thăm của tướng Pavel được thực hiện theo lời mời của người đồng cấp Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ. Sau lễ đón chính thức, hai vị Tổng Tham mưu trưởng đã hội đàm tại Hà Nội.

Thông cáo báo chí cho biết trong chuyến thăm này, Việt Nam và Cộng hòa Czech sẽ thông báo cho nhau về tình hình quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển lực lượng vũ trang cũng như đánh giá các vấn đề khu vực và thế giới mà hai nước cùng quan tâm.
Thông cáo cũng nói các cơ quan hữu trách của Bộ quốc phòng hai nước sẽ xây dựng và sớm ký kết một kế hoạch hành động về hợp tác quốc phòng song phương, nhằm mục đích thực thi hiệu quả các nội dung trong Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng giữa Bộ quốc phòng hai nước.
Theo lịch trình, đoàn đại biểu Cộng hòa Czech sẽ đến chào xã giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, thăm những cơ sở quân sự cũng các di tích lịch sử và văn hóa tại Hà Nội.
Nhà đầu tư trở lại VN sau những cuộc biểu tình phản đối TQ (VOA) - Dòng vốn nước ngoài lại tăng trở lại ở mức trước khi có biểu tình nhờ vào việc chính phủ cam kết bảo vệ các nhà đầu tư, nền kinh tế tiếp tục phát triển và chi phí kinh doanh ở mức thấp
Phát hiện virus cúm gia cầm H5N6 đầu tiên ở Việt Nam (VOA) - Truyền thông trong nước cho hay hai ổ dịch vừa được báo cáo ở phía Bắc gồm một đàn gà ở huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và một đàn vịt huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Nên xử lý thi hài Hồ Chí Minh thế nào cho phù hợp? (RFA) - Trong Di chúc của mình, ông Hồ Chí Minh đã bày tỏ nguyện vọng được hỏa táng thi hài sau khi qua đời. Việc này được cho là không chỉ tốt nếu xét ở góc độ văn minh vật chất mà còn rất tốt dưới góc độ tâm linh. Dư luận xã hội đã nói gì về điều này?
ODA là Ôi Dễ Ăn (RFA) - Vốn ODA chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng số vốn ODA trên thế giới, thường được sử dụng cho các dự án về cơ sở hạ tầng thuộc các lãnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, thủy lợi, năng lượng... làm nền tảng cho sự ổn định và tăng trưởng kinh tế.
Khoảnh khắc yêu thích mỗi ngày (BBC) - Nhiếp ảnh gia từ Paris kêu gọi trên mạng xã hội chia sẻ khoảnh khắc yêu thích nhất trong ngày của họ và chụp lại từ trên cao.
Bảo tàng Mỳ ăn liền ở Nhật Bản (BBC) - Thăm bảo tàng Mỳ ăn liền ở Yokohama, nơi khách du lịch có thể tự chế biến cốc mỳ của mình từ hơn 5000 loại hương vị khác nhau.
Kỷ niệm 100 năm kênh đào Panama (BBC) - Được xây dựng trong 33 năm, kênh đào Panama khai trương hôm 15/8/1914 và được coi là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại.
Pháp kỷ niệm 70 năm chiến dịch đổ bộ Provence (RFI) - Cách nay 70 năm, quân đội Đồng minh tổ chức chiến dịch đổ bộ tại Provence, miền nam nước Pháp. Hôm nay, 15/08/2014, nước Pháp long trọng kỷ niệm biến cố cóý nghĩa lịch sử với việc giải phóng ChâuÂu khỏi chủ nghĩa phát xít, nhưngít được biết đến này. Tổng thống Pháp ca ngợi sự đóng góp của lực lượng người Phi Châu tham gia chiến dịch năm xưa.
WHO : Mức độ nguy hiểm của dịch Ebola bị đánh giá thấp (RFI) - Hôm nay 15/08/2014, AFP dẫn lời các chuyên gia y tế, theo đó cần phải huy động nhiều hơn các nguồn lực để đối phó với dịch sốt xuất huyết Ebola, mà mức độ nguy hiểm đã“bị đánh giá quá thấp” theo ghi nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Ebola lây lan nhanh hơn mức độ đối phó của nhân viên y tế (VOA) - Chủ tịch của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới bà Joanne Liu nói Tổ chức Y tế Thế giới cần tích cực hơn ngăn chận dịch bệnh này
Ấn Độ ban hành nhiều biện pháp chống bất công xã hội (RFI) - Thủ tưóng Ấn Độ vào hôm nay, 15/08/2014, đã loan báo nhiều biện pháp được xem là mang tính biểu tượng mạnh trong cuộc chiến chống bất bình đẳng và nghèo khó trong xã hội nước này.Ông Modi đã hứa là mọi người Ấn sẽ có được một tài khoản ngân hàng, và các phụ nữ ở các vùng nông thôn nghèo sẽ có nhà vệ sinh riêng.Ông còn lênán mãnh mẽ tệ nạn hiếp dâm ở Ấn Độ.
Đoàn xe cứu trợ của Nga đến biên giới Ukraina (RFI) - Hôm nay, 15/08/2014, đoàn xe Nga mang đồ cứu trợ chuẩn bị vượt qua biên giới Ukraina, hướng về  thành phố Lugansk và Donetsk, nơi phe ly khai đang bị quân đội Ukraina vây hãm. Để đối lại chiến dịch“nhân đạo” gây lo ngại của Nga, Kiev đã cử một đoàn xe cứu trợ riêng đến hai thành phố nói trên.
Ukraine tuyên bố phá huỷ đoàn xe bọc sắt của Nga gần biên giới (VOA) - Báo The Telegraph và báo The Guardian cho biết xe của quân đội Nga được phát hiện cách đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga đang dừng lại để được kiểm tra khoảng 30 kilômét
Ukraine bắt đầu kiểm tra vật phẩm cứu trợ của Nga (VOA) - Kyiv quan ngại là Moscow có thể nỗ lực dùng đoàn xe này để bí mật xâm lược hay tái vũ trang cho các phiến quân thân Nga bị nhiều thiệt hại lúc gần đây
Indonesia : Tín đồ Thiên chúa giáo gốc Hoa trở thành thống đốc Jakarta (RFI) - Theo AFP hôm nay, 15/08/2014, một Phó Thống đốc Jakarta người gốc Hoa sắp trở thành lãnh đạo vùng thủ đô của Indonesia, thay thế lãnh đạo mãn nhiệm Joko Widodo, vừa đắc cử Tổng thống. Việc một người thuộc sắc tộc thiểu số đảm nhiệm vị trí cao như vậy cho thấy những bước tiến dài của một xã hội mà đa số dân cư theo đạo Hồi, kể từ khi chế độ gia đình trị Suharto sụp đổ năm 1998.
Trung Quốc : Bị kiện vì kỳ thị người nhiễm HIV (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc vào hôm nay, 15/08/2014, hai hành khách bị nhiễm HIV và một người bạn của họ đã nộp đơn kiện một công ty hàng không Trung Quốc về tội phân biệt đối xử. Họ đã bị cấm lên máy bay sau khi hai người bị nhiễm HIV cho biết tình trạng của họ. Đơn kiện của ba người sẽ được tư pháp Trung Quốc xem xét, lần đầu tiên trong lịch sự nước này.
Tranh chấp Kuril vẫn cản trở quan hệ Nhật – Nga (RFI) - Mặc dù có những mối quan hệ kinh tế rất quan trọng, nhưng cho tới nay hai nước Nga và Nhật Bản vẫn chưa ký được một hòa ước kể từ sau chiến tranh, do vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Kuril, nằm ở cực bắc quần đảo Nhật Bản, mà Tokyo gọi là« Vùng lãnh thổ phía Bắc».
Trung-Hàn phản đối chính khách Nhật viếng đền Yasukuni (RFI) - Nhân kỷ niệm ngày 15/08, tức là ngày Nhật Bản đầu hàng Đồng minh vào năm 1945, kết thúc Đệ nhị Thế chiến, hàng trăm người Nhật đã đến tham dự buổi lễ tổ chức tại đền thờ tử sĩ Yasukuni tại Tokyo. Trong số này có ba Bộ trưởng chính phủ và hàng chục nghị sĩ. Sự kiện đó lập tức làm cho Seoul và Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ.
3 bộ trưởng, 80 viên chức Nhật thăm đền Yakusuni (RFA) - Trên 80 chính trị gia Nhật Bản, trong đó có 3 vị bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Shinzo Abe, đến viếng đền Tử sĩ Yasukuni vào ngày hôm nay.
Trao đổi thư tín với thính giả (15.08.2014) (RFA) - “Ở nước ngoài mà phát huy được tài năng, cống hiến được cho loài người thì các bạn nên ở... Đất lành chim đậu, hội nhập toàn cầu, đâu phải về quê mới giúp được quê nhà?”
Giám đốc IAEA sắp thăm Iran (RFA) - Ông Yukiya Amano, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Nguyên tử Quốc tế, còn gọi là IAEA, sẽ tới thăm Iran vào chủ nhật này nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa Iran và IAEA.
Pakistan: Giao tranh nổ ra giữa phe đối lập và phe ủng hộ thủ tướng (RFA) - Giao tranh vừa nổ ra giữa phe đối lập và phe ủng hộ thủ tướng Pakistan hôm 15/8. Sự việc xảy ra ở thành phố Gujranwala, cách thủ đô Islamabad 200 km về phía đông nam.
Châu Âu xem xét việc cấp vũ khí cho lực lượng Kurdistan Irak (RFI) - Ngoại trưởng các nước Liên Hiệp ChâuÂu họp khẩn cấp vào hôm nay 15/08/2014 tại Bruxelles để thảo luận về phương cách tăng cường trợ giúp quân sự cho lực lượng Kurdistan tại Irak. Lực lượng này được xem như là thành trì chống các chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo.
Philippines: Phe Hồi Giáo quá khích ủng hộ phe "thánh chiến" ở Iraq (RFA) - Dân quân vũ trang thuộc phe Hồi Giáo quá khích ở Philippines loan báo bày tỏ lòng trung thành đối với IS, chữ tắt của Nhà Nước Hồi Giáo đang tổ chức thánh chiến và đang kiểm soát nhiều khu vực ở Iraq và Syria.
Al Qaeda Yemen dọa tấn công Mỹ (RFA) - Lực lượng khủng bố Al-Qaeda trên Bán đảo Ả rập, được gọi tắt là AQAP, đe doạ sẽ tấn công trả thù Mỹ vì các cuộc không kích nhắm vào lực lượng họ gọi là thánh chiến ở Iraq.
Trung Quốc nới rộng chiến dịch chống tham nhũng (VOA) - Trong lúc xúc tiến chiến dịch chống tham nhũng, giới hữu trách Trung Quốc đang nhắm tới các quan chức có gia đình và tài sản ở nước ngoài
TQ khánh thành tuyến đường sắt đến Tây Tạng (RFA) - Trung Quốc chính thức khánh thành tuyến đường sắt nối dài đến thủ đô Lasha của Tây Tạng. Chuyến xe lửa đầu tiên sẽ khởi hành sáng sớm hôm nay theo giờ địa phương.
Xác định được căn cước 127 nạn nhân chuyến MH-17 (RFA) - Hà Lan cho biết đã xác định căn cước của 127 nạn nhân trên chuyến bay Malaysia Airlines MH17. Tên của 20 nạn nhân đã được thông báo cho gia đình.Trong số này có 15 công dân Hà Lan. Quốc tịch của 5 nạn nhân còn lại không được nêu rõ.
MSF yêu cầu được cứu chữa ở bang Rakhine (RFA) - Tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới, tức MSF, hôm nay kêu gọi chính phủ Miến Điện giúp hoàn tất sứ mạng y tế tại bang Rakhine, do tình trạng sức khỏe của cư dân ở đây sút giảm trầm trọng
Hầu hết người trưởng thành trên toàn thế giới tiêu thụ quá nhiều muối (VOA) - Một nghiên cứu mới cho thấy hơn 99% người trưởng thành trên toàn cầu tiêu thụ gần gấp đôi lượng muối mà tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyên dùng
Cảnh sát công bố tên người bắn thiếu niên ở Ferguson (VOA) - Cảnh sát ngoại ô St. Louis đã cho ông Wilson nghỉ hành chánh sau vụ nổ súng. Sự kiện này đã gây nên bạo động trong thị trấn
Chính phủ Somalia tấn công một cựu lãnh chúa, 10 người thiệt mạng (VOA) - Lực lượng Liên Hiệp Châu Phi cho biết đang nỗ lực giữ an toàn một kho vũ khí lớn gần nhà lãnh chúa thì dân quân của ông này tấn công
Mỹ: Cầu nguyện để tưởng nhớ nạn nhân của bạo lực cảnh sát (VOA) - Hàng ngàn người đã tổ chức các buổi mit-tinh biểu tình trên khắp nước Mỹ để tưởng nhớ một thiếu niên da đen không có vũ khí bị một viên cảnh sát bắn chết ở tiểu bang Missouri
Nhóm Boko Haram bị nghi bắt cóc 100 người ở miền Bắc Nigeria (VOA) - Các tay súng bị tình nghi là các phiến quân Boko Haram đã bắt cóc khoảng 100 người trong những ngôi làng hẻo lánh ở miền Đông Bắc Nigeria, gần bờ hồ Chad
Hàng ngàn người đến nơi biểu tình của đối lập tại Pakistan (VOA) - Xung đột bùng phát tại thành phố Gujranwala của Pakistan sau khi súng nổ nhằm vào chiếc xe của lãnh tụ đối lập Imran Khan khi ông dẫn đầu một cuộc tuần hành chống chính phủ
Ngôi sao Tây Ban Nha David Villa sẽ thi đấu cho New York City (VOA) - Tổng giám đốc Câu lạc bộ New York City FC, ông Ferran Soriano, cho biết việc hợp đồng với Frank Lampard và David Villa sẽ giúp quảng bá cho bóng đá ở Hoa Kỳ
Ông Donald Sterling không ngăn được việc bán đội bóng rổ LA Clippers (VOA) - Nỗ lực mới nhất của ông Donald Sterlling ngăn chặn việc bán đội bóng rổ Los Angeles Clippers của ông với giá hai tỉ đôla đã bị tòa án ở California bác bỏ
Mỹ: HLV Jill Ellis chọn 19 nữ cầu thủ cho trận đấu với Thụy Sĩ (VOA) - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia nữ của Mỹ, bà Jill Elles vừa chọn 19 cầu thủ để chuẩn bị cho trận đấu với Thụy Sĩ vào thứ Tư tuần tới
Việt Nam phản đối sách về đường lưỡi bò của TQ ở Biển Đông (VOA) - Việt Nam nói việc Trung Quốc gần đây phát hành sách giải thích về bản đồ đường lưỡi bò nhận chủ quyền gần như trọn Biển Đông là phi pháp và vô giá trị.
Các bộ trưởng EU dự hội nghị đặc biệt về Iraq (VOA) - Các bộ trưởng EU đã có những cuộc thảo luận khẩn cấp nhằm đưa ra một đáp ứng thống nhất đối với việc vũ trang cho người Kurd hiện đang chiến đấu tại Iraq
TQ bất an khi Mỹ bắt tay Úc giám sát Biển Đông (BaoMoi) - Báo chí Trung Quốc công khai gọi Úc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của họ sau khi Mỹ ký thỏa thuận hợp tác quân sự với Úc.
Thỏa thuận Mỹ - Úc: Mối họa mới với an ninh quốc gia Trung Quốc (BaoMoi) - Tờ Global Times của Trung Quốc đưa tin Washington và Canberra vừa ký với nhau một thỏa thuận kéo dài 25 năm vào ngày 12/8 vừa qua trong đó cho phép phi công và thủy quân lục chiến Mỹ được đào tạo tại Darwin, lãnh thổ phía bắc Úc.
Chuyện đương thời: Biến thách thức thành cơ hội (22h30, VTV1) (BaoMoi) - (VTV Online) - Chương trình Chuyện đương thời tuần này sẽ đưa ra những đề xuất giải pháp cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh đối mặt với nhiều vấn đề quốc tế, trong đó có cả những tác động từ sự kiện Biển Đông.
Miền Trung hướng ra biển (BaoMoi) - Dã tâm bá chiếm biển Đông của Trung Quốc làm tăng thêm tầm quan trọng chiến lược của vùng duyên hải miền Trung, đòi hỏi phải đầu tư mạnh hơn nữa cho chiến lược biển
Mỹ - Trung lại 'hằm hè' vì Biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại Hawaii sau chuyến công du một tuần đến Châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (14/8) tuyên bố, giải quyết tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề liên quan đến tôn trọng luật pháp quốc tế chứ không phải là việc tìm cách dọa dẫm nhau. Phát biểu này rõ ràng là ám chỉ đến Trung Quốc và ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng phản ứng.
Giảm nhiệt ở Hoa Đông: Trung Quốc vẫn rất “khó chơi“ (BaoMoi) - (PLO) - Những thay đổi thầm lặng đang diễn ra trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên các hòn đảo không người trên biển Hoa Đông có thể chấm dứt.
Đà Nẵng: Hơn 400 suất quà cho con em ngư dân bám biển trước thềm năm học mới (BaoMoi) - GD&TĐ - Sáng 15/8, Sở GD&ĐT Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức tặng quà cho con em ngư dân bám biển với tổng số tiền 100 triệu đồng.
Chuyên gia Úc: ASEAN và Biển Đông đều rất quan trọng với Australia (BaoMoi) - VOV.VN - Các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông động chạm trực tiếp đến lợi ích và an ninh của xứ Kangaroo.
Trung Quốc sắp đưa kho nổi khổng lồ ra đông biển Đông (BaoMoi) - Kho nổi được mệnh danh là "hàng không mẫu hạm" trong ngành dầu khí, hay "nhà máy lọc dầu trên biển"...
Miền Trung: Tỷ trọng nông nghiệp trong GDP vẫn cao hơn cả nước gần 10%(BaoMoi) - Ngày 15/8, tại Diễn đàn kinh tế Miền Trung, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan cần tập trung đề xuất, thực hiện những giải pháp để phát huy sức mạnh kinh tế miền Trung.
Ngoại trưởng Mỹ: Chớ tìm cách hăm dọa nhau trên Biển Đông (BaoMoi) - Truyền thông Mỹ hôm 14/8 đưa tin, trong bài phát biểu tại Hawaii, Ngoại trưởng John Kerry cho rằng tranh chấp chủ quyền trên biển Đông là một vấn đề pháp lý cơ bản và tôn trọng pháp luật là chìa khóa giải quyết các tranh chấp.
Lý do thực sự nào khiến Trung Quốc rút giàn khoan khỏi Biển Đông? (BaoMoi) - BizLIVE - Trung Quốc đã rút giàn khoan ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần 1 tháng trước kế hoạch và căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc dường như lắng xuống sau động thái này, nhưng vấn đề Biển Đông lại nóng lên vào cuối tuần vừa qua khi các bộ trưởng ngoại giao ASEAN nhóm họp ở Myanmar, theo VOA.
Trung Quốc phô sức mạnh, Đông Nam Á củng cố quốc phòng (BaoMoi) - Những hành động ngang ngược của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đang khiến các nước ở Đông Nam Á cảnh giác hơn, tập trung mua thêm hoặc nỗ lực tự sản xuất vũ khí khí tài.
Ngân hàng BIDV trao tặng thiết bị y tế cho ngư dân (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Sáng 14-8, Văn phòng đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại Đà Nẵng tổ chức trao tặng tài trợ y tế thuộc chương trình "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông" cho 110 ngư dân là các chủ tàu có công suất từ 400CV trở lên trên địa bàn Đà Nẵng. Mỗi phần quà bao gồm các thiết bị y tế cá nhân thông dụng, các loại thuốc điều trị các bệnh thông thường, nẹp định vị bó thương...
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục khẳng định chính sách xoay trục châu Á(BaoMoi) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kết thúc chuyến công du tới Myanmar (tham gia hội nghị diễn đàn khu vực ASEAN) và Úc (kỷ thỏa thuận hợp tác quân sự với Úc). Ông đã dừng chân tại bang Hawaii trước khi trở về Washington DC.
Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm vạch trần âm mưu "lùi để tiến" của TQ (BaoMoi) - (ĐSPL) - Việc Trung Quốc bất ngờ muốn đàm phán soạn thảo “Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông – COC”, chỉ là bước trì hoãn để đối phó với cao trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam, Philippines và thế giới...
Trung Quốc sắp tung hạm đội ‘nhà máy lọc dầu trên biển’ ra biển Đông (BaoMoi)- (TNO) Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo vào hôm 8.8 cho biết đã hoàn tất công trình đóng tàu kho nổi FPSO thứ 17 mang tên Hải Dương 118 và dự kiến kho nổi chứa dầu này sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 8.
Trung Quốc lại mị dân, ra sách ngụy tạo cơ sở cho đường lưỡi bò (BaoMoi) - "Trên mọi mặt, Trung Quốc luôn tìm cách “giành phần hơn”, cho dù có phải cố tình lắp ghép khiên cưỡng, bịa tạc, vu khống... họ cũng không ngần ngại"- TS Trần Công Trục.
Tiến sĩ tuổi 30 bảo vệ xuất sắc luận văn về biển Đông ở Canada (BaoMoi) - Luận văn vì hòa bình trên biển Đông của vị tiến sỹ trẻ được đề cử giải thưởng “Governor General Gold Medal Award” (Huy chương Vàng Thủ hiến Liên bang) dành cho các sinh viên, nghiên cứu sinh xuất sắc ở Canada và được Nhà xuất bản hàng đầu thế giới trong lĩnh vực luật quốc tế - Brill xuất bản thành sách.
5 nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ(BaoMoi) - (CAO) Phát biểu tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào chiều 14 - 8, đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ cho biết, trong cuộc gặp gỡ với thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, hai bên đã đồng ý và thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực là: Khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn; cứu trợ thảm họa thiên tai; huấn luyện đào tạo; tăng cường chia sẻ thông tin, hợp tác thực thi pháp luật trên biển.
Việt Nam đăng cai và chủ trì Diễn đàn Biển ASEAN vào cuối tháng 8 (BaoMoi) - Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan diễn ra tại Nây Pi Đô, Mi-an-ma mới đây, các Bộ trưởng đã hoan nghênh Việt Nam đăng cai tổ chức và chủ trì Diễn đàn Biển ASEAN và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng cuối tháng 8-2014, tạo cơ hội để các nước trao đổi sâu rộng về các sáng kiến, biện pháp đóng góp vào mục tiêu tăng cường hợp tác giữa ASEAN và các đối tác, ứng phó với các thách thức chung nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.
Chàng trai đi bộ xuyên Việt hướng về biển Đông (BaoMoi) - Sáng 18.7, tại thủ đô Hà Nội, Tuấn bắt đầu xuất phát hành trình đi bộ xuyên Việt của mình. Chương trình theo tính toán của Tuấn, dự kiến sẽ mất 2 tháng, với hành trình dài 1.730 km, từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ba Đình, Hà Nội) đến dinh Độc Lập (TP.HCM) ngày 17.9, với khoảng trên 2,6 triệu bước chân.
Vườn rau 'hướng về Biển Đông' - yêu nước theo cách của bạn! (BaoMoi) - Các cán bộ ở Thượng Trạch, Bố Trạch (Quảng Bình) với sự khéo tay đã “tạo dáng” cho vườn rau hình bản đồ đất nước kèm dòng chữ ý nghĩa khiến nhiều người phấn khởi.
Truyền thông Trung Quốc ngại Úc uy hiếp an ninh (BaoMoi) - "Nếu có xung đột ở biển Đông, tàu ngầm và máy bay Mỹ có thể được triển khai từ Australia, tấn công hạm đội Trung Quốc"...
Giới quân sự Trung Quốc coi Úc là mối đe dọa (BaoMoi) - Việc Úc và Mỹ vừa ký thỏa thuận hợp tác quân sự mới, có thời hạn 25 năm, khiến Trung Quốc hết sức lo lắng. Thậm chí, tờ Hoàn Cầu thời báo, phụ trương của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc còn cho rằng Úc là mối đe dọa an ninh quốc gia.
Thỏa thuận mới Mỹ-Úc sẽ là mối đe dọa đối với Trung Quốc (BaoMoi) - ANTĐ - Theo Global Times đưa tin, WashingtonCanberra đã ký một thỏa thuận vào ngày 12-8. Thỏa thuận này có hiệu lực trong vòng 25 năm, cho phép phi công và thủy quân lục chiến Mỹ được đào tạo tại Darwin, Úc. Đó sẽ là mối đe dọa đối với Trung Quốc.
Khai thác “mỏ vàng vô tận” riêng có của miền Trung (BaoMoi) - Cảng biển đẹp, bãi biển đẹp là điều kiện nền tảng để hình thành các đô thị biển có đẳng cấp...
Pháp luật là chìa khóa giải quyết tranh chấp biển Đông (BaoMoi) - TTO - Ngày 14-8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố tôn trọng pháp luật là chìa khóa để giải quyết tranh chấp biển Đông chứ không phải là hành vi khiêu khích, bắt nạt.
Mỹ hướng tới quan hệ đối tác với Trung Quốc (BaoMoi) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện qua điện thoại khi tới sân bay Sydney ở Úc hôm 13-8-2014
 
------------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
-Tàu cá Lý Sơn bị người Trung Quốc cướp tài sản(NLĐ). “Lúc 20 giờ 30 phút ngày 15-8, tàu cá QNg 66074 TS của ông Trần Hiền (thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã cập cảng Lý Sơn sau khi bị đập phá tan tành… Khi lên tàu QNg 66074 TS, những người Trung Quốc dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi. Sau đó, họ lấy đi máy Icom, thiết bị định vị và 2 tấn cá, ước thiệt hại trên 200 triệu đồng. ‘Rất may, khi đang đập phá, một người Trung Quốc bị mảnh kính làm bị thương nặng nên họ phải đưa người bị thương xuống xuồng rút lui’ – thuyền trưởng Hiền kể lại“. – Cứu hộ ở Hoàng Sa (BP).
Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm vạch trần âm mưu “lùi để tiến” của TQ (ĐSPL). – Tướng Vịnh: ‘Không thể có hòa bình bằng sự áp đặt’ (VNE). “Một quốc gia có thể dùng sức mạnh cưỡng chiếm lợi ích của một quốc gia khác, nhưng nó sẽ mãi trở thành vấn đề nhức nhối mà họ sẽ phải đối mặt giải quyết. Không thể có hòa bình, ổn định và phát triển dựa trên sự áp đặt, cưỡng chiếm“.
Ngoại trưởng Mỹ: Chớ tìm cách hăm dọa nhau trên Biển Đông (TTVN). – Mỹ – Trung lại ‘hằm hè’ vì Biển Đông (VnMedia). – Ai là kẻ làm Biển Đông dậy sóng?(ĐSPL). “Theo Phó Tổng biên tập tạp chí The Diplomat, Trung Quốc – chứ không không phải là chính sách ‘xoay trục’ của  Mỹ – đang làm cho Biển Đông dậy sóng“.  – Mỹ cần phải đóng vai trò kiên định hơn trên các vấn đề an ninh của châu Á-Thái Bình Dương (VHNA).
- Đinh Hoàng Thắng: “P&DOWN” – giải pháp hậu giàn khoan (Tễu). – Jonathan London: Việt Nam Hậu 981 (JL). “Trên cơ sở những gì được biết, nghe, và suy đoán, tôi thấy Việt Nam hiện nay không chỉ là ‘sẵn sàng’ mà là đang làm những bước đi có tính quyết định để đối phó với tình hình mới”. – Nếu thay đổi… (FB Nguyễn Đình Bổn). “Tôi không lạc quan lắm về điều này dù tôi cũng tin nó phải thay đổi để tiến đến một thể chế công bằng, dân chủ cho mọi công dân“.
- Nguyễn An Dân: BƯỚC CHUYỂN MỚI CỦA QUÂN ĐỘI VIỆT NAM ? (TNM). “Việc ngày hôm nay đón Đại Tướng Martin Dempsey sang Việt Nam là thành quả của một xu thế ‘thoát Trung’ ở quân đội của nhiều tướng lĩnh Việt Nam trong nhóm cải cách. Họ đã tận dụng sự ‘phân công’ của Bộ Chính Trị để âm thầm phát triển thế lực nội bộ, định hướng thế cuộc theo hướng có lợi cho nhóm mình, chứ không phải ‘do ông Nghị sang Mỹ’ như nhóm bảo thủ đang cố gắng tuyên truyền để ‘tranh công’ và lấy uy tín với nhân dân“.
- Phạm Trần: Việt Nam Xoay Trục Ngọai Giao Để Thoát Trung? (Việt Báo). - Thoát Trung là thoát cái gì? (VHNA). “Rõ ràng, thoát Trung là một đòi hỏi chính đáng và tất yếu nhưng không thể thoát Trung một cách chung chung, mơ hồ. Để tìm ra một lối đi khả dĩ, vấn đề thoát Trung cần được nhận thức lại… Tác giả cho rằng, thực chất của thoát Trung là đoạn tuyệt với cái gọi là chất Tàu nhằm chuyển hóa nội lực dân tộc sang một trạng thái mới, phẩm chất mới“.
Pháp quyền XHCN: Đối tượng bị tố cáo lại được giao trách nhiệm xử lý đơn tố cáo và đe doạ người tố cáo (Lê Anh Hùng). “Việc đối tượng bị tố cáo lại được giao chịu trách nhiệm giải quyết đơn tố cáo là điều mà có lẽ ngay cả đứa trẻ nít cũng thấy là bất bình thường. Chưa kể, trong cuộc điện thoại, viên trung tá tự giới thiệu là thuộc Phòng An ninh Điều tra – Công an Đồng Nai này lại còn giở giọng hăm doạ tôi. Anh ta nói là sẽ ‘lập biên bản làm việc’ với tôi để ‘sau này có căn cứ để xử lý’ tôi, và sau khi họ ‘trả lời’ xong mà tôi vẫn tiếp tục tố cáo thì sẽ bị xử lý“.
Tội chống nhà nước không to bằng tội chống nhân dân! (Phương Bích). “Làm gì có chuyện chỉ kết tội một chiều thế được? Làm gì có chuyện chỉ có nhà nước mới đươc quyền tuyên truyền? Làm gì có chuyện hễ là nhà nước thì không có tội?  Tội chống nhà nước không to bằng tội chống nhân dân!“
‘Ủng hộ dự luật nhắm vào quan chức VN’ (BBC). “Dự luật HR4254 muốn áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những quan chức chính phủ Việt Nam ‘đồng lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân Việt Nam’.”
 – Phạm Xuân Nguyên: Ông Đang (Quê Choa). –“TRÊN MẢNH ĐẤT ĐỜI NGƯỜI” II (Phương Bích). “Mấy chục năm trước, tôi chỉ nghe nhắc đến Nhân Văn Giai Phẩm, chứ chưa bao giờ tìm hiểu và đọc bất cứ một tác phẩm, hay tài liệu nào của nhóm Nhân Văn Giai Phẩm. Tôi cũng bị tiêm nhiễm một lối suy nghĩ bệnh hoạn như bao nhiêu người khác, là không nghe, không đọc tất cả những gì bị coi là ‘phản động’. “
Về Một Người Yêu Nước, Trần Văn Thạch (1905-1945) (Việt Báo).  – Mời xem lại: Trần Văn Thạch 1905-1945, cây bút chống bạo quyền áp bức (Việt Báo). – Ra mắt sách: Trần Văn Thạch – một cây bút chống bạo quyền áp bức (Việt Báo). – VIỆT Minh thanh toán nhóm Cộng Sản đệ tứ (FB HNNGPĐ). Trần Văn Thạch thuộc nhóm Cộng sản Đệ Tứ, cụ Thạch cùng với các cụ Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Phan Văn Chánh đã bị Việt Minh thủ tiêu trong thời kỳ Cách mạng Tháng Tám, chấm dứt Đệ Tứ Cộng sản ở VN. Con trai cụ Trần Văn Thạch chính là ông Trần Văn Tự, Đại tá tỉnh trưởng tỉnh Ninh Thuận, VNCH.
Thái Doãn Hiểu: CHA ƠI! CON XÓT XA VÀ TỰ HÀO VỀ CHA! (Tễu). “Cha ơi, con xót xa và tự hào về cha ! Cha đã vượt qua những chặng đường khổ ải với nhiều ân oán của bọn lang băm chính trị đểu cáng để trở thành vị Phật sống luôn hiện hữu giữa đời“.
Người vẫn còn đây (DCCT). “Sau ngày 30.04.1975, có hàng trăm ngàn người thương phế binh thuộc quân đội Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) còn sót lại. Họ luôn bị áp lực trong cuộc sống từ tinh thần đến cả thể chất… Vậy mà  thế sự quá trớ trêu, kể từ sau ngày Cộng Sản Bắc Việt chiếm đóng miền nam Việt Nam, họ luôn phải chịu bất công, oan nghiệt và ưu uất do chế độ được gọi là XÃ HỘI CHỦ NGHĨA gây ra. Họ bị gán tội: ‘Ngụy quân ngụy quyền, bán nước hoặc làm tay sai cho giặc…’.”
“Chưa nên cho phép tự vận động bầu cử tại Việt Nam” (VnEconomy).  – Tại sao “chưa nên cho phép tự vận động ứng cử tại Việt Nam”? (VNTB). “Có lẽ quá lo ngại tinh thần yêu nước và ‘chủ nghĩa tự do vô chính phủ’ như thế nên Quốc hội Việt Nam vẫn âm thầm làm mọi cách để không cho phép bất kỳ nhân vật nào của Xã hội dân sự bén mảng vào chốn nghị trường“.
“Gái miền Tây và 3 chữ N” – Câu view nhận “gạch đá” và “án phạt” (ĐSPL). – Vì sao bài “Gái miền Tây và 3 chữ N nổi danh thiên hạ” bị phạt? (ĐSPL). – Long Nhật: “Tôi đã sốc khi đọc bài Gái miền Tây và 3 chữ N” (ĐSPL). – Báo điện tử Trí Thức Trẻ bị phạt nặng (BBC). – Thứ trưởng Bộ TT-TT nói về vụ phạt Trí Thức Trẻ (TTXVN/ MTG). - Dư luận xung quanh việc Bộ Thông Tin Truyền Thông phạt và đình bản báo Trí Thức Trẻ(Dân Luận). “Quyết định đình bản và xử phạt 207 triệu đồng với báo Tri Thức Trẻ vì đăng bài ‘3N’ làm hài lòng nhiều người vì có vẻ đa số đều lên án bài báo. Nhưng suy cho cùng thì nó vẫn là một hành vi kiểm duyệt và là biểu hiện sinh động cho một nền báo chí bị nhà nước thao túng“.
- Về chuyện đăng tin dịch Ebola xuất hiện ở VN trên Facebook: TỰ DO NGÔN LUẬN VÀ TIN ĐỒN(Nguyễn Văn Thạnh). “Hãy hết sức cẩn thận khi bạn ủng hộ chính quyền trừng phạt một ai đó, bỡi lẽ chính quyền luôn mạnh hơn người dân. Những người bị trừng phạt có khi là người tốt, vì họ chấp nhận rủi ro để mang lại hạnh phúc cho xã hội, trong đó có bạn“.
- Báo Nhân Dân chửi đảng, chửi Ban Tuyên giáo và chửi cả Bộ 4T? Không ai được nhân danh tự do để thực hiện mưu đồ xấu (ND). “Tự do nói chung và tự do báo chí nói riêng là những quyền chính đáng của cả dân tộc, không ai được xâm phạm. Dân tộc đã đổ không biết bao nhiêu mồ hôi và xương máu để có độc lập, tự do; vì thế chúng ta sẵn sàng đổ mồ hôi, xương máu để giữ gìn độc lập và tự do. Chúng ta lên án bất kỳ người nào, tổ chức nào nhân danh tự do để tước đoạt tự do của người khác, hoặc nhân danh tự do để thực hiện các âm mưu đen tối“.
Cái «cảm tính» trong cách viết của vài tờ báo trên mạng (VHNA). “Tôi lại nghi cái cảm tính trong các tựa báo là để câu khách.  Người cầm bút đúng ra là có bổn phận đưa thông tin. Trung thật nhất và khách quan nhất. Chỉ cách đưa thông tin thôi là đã ảnh hưởng đến độc giả rồi… Thêm hỉ nộ ái ố vào là còn ‘đưa đường dẫn lối’…  Lâu dài, cả xã hội ‘rập khuôn’ theo mẫu đã đưa ra, hết bản sắc cá nhân, hết suy luận, hết sáng tạo.  Ngày đó xã hội sẽ ra sao ? Phát triển hay đi lùi ?“.
Chị Tiến tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho anh Quang
<- Ai chửi công an thì chửi, nhưng với chị Tiến thì công an đáng được khen: Trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” và Bằng khen của Bộ Y tế cho các cá nhân, đơn vị Công an (CAND). Dân khỏe đâu không thấy, chỉ thấy người dân chưa bao giờ dễ chết như bây giờ. Ra đường thì bị tai nạn giao thông, bị vướng ổ gà: chết! Vào đồn công an thì “tự tử“: chết! Lái xe ô tô tưởng là an toàn nhưng cũng bị đâm chết. Đến nỗi phát cơm từ thiện cũng bị đâm chết. Còn đây nữa: Cảnh sát cơ động nằm chết bên đường (TN). Bộ Công an là cơ quan được lập ra nhằm mục đích giữ an ninh trật tự cho dân chúng, nhưng cuộc sống người dân ngày càng bất an. Nhưng dân chết thì cứ chết, công an vẫn được khen thưởng.
ƯỚC MƠ CỦA MẸ (FB Loan Nguyễn/ TNM). “Những đứa con mang danh cảnh sát, công an, an ninh… thay vì sử dụng quyền và nghĩa vụ ‘cao đẹp’ của mình để bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ công lý thì họ lại vì tiền tài, địa vị, danh lợi, vì lợi ích thế lực chính trị để sử dụng quyền hành họ đang có làm khổ nhân dân, bắt nạt người thế cô, kẻ yếu, hành xử bạo lực và tàn nhẫn với những người họ cho là ‘phản động’… Họ đã quên mất đạo đức và danh dự làm người mà bao bà mẹ đã cất công dạy dỗ và kỳ vọng vào họ… Mẹ tin rằng không một bà mẹ, một ông bố nào trên đời này lại có thể mỉm cười, tự hào và hân hoan khi thấy con mình là nỗi ‘ám ảnh’ và khinh ghét của nhiều người“.
Công chức hấp dẫn vì oai, hách và lắm ‘lậu’? (TVN). “Lương công chức thì theo ngạch bậc, nhưng đã là công chức ngành thuế thì có khả năng gia tăng các thu nhập “bất ngờ“. – “Đỗ công chức, động đất hay sóng thần cũng không lo” (KP). – Khéo sếp tập đoàn quốc tế cũng xin làm… công chức (TVN).
- Kỳ Duyên: ‘Con cháu các cụ’ và những ‘bệnh’ khó chữa ở VN (TVN). “Một câu hỏi cần đặt ra: Vì sao những chuyện đáng xấu hổ bây giờ không còn là của hiếm? Vì sao, ở thời cuộc này, cái xấu, cái gian dối nhan nhản, đảo lộn các quan niệm giá trị đến mức, người ta ngụy biện, triết lý và làm những việc xấu mà vẫn cảm thấy bình thường. Đến mức, một việc đàng hoàng, tử tế như của Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự mới đây- chỉ đạo cho cán bộ, công chức Hội An- không được phép nhận phong bì của doanh nghiệp, hạn chế sự nhũng nhiễu người dân, thì người ta xôn xao bình phẩm bởi nó trở thành… bất thường”.
Cách chức trưởng phòng để… em gái lên thay?(TN). “Ngày 30.5, ông Vũ Viết Thiệu, Giám đốc Sở Xây dựng Nam Định ra quyết định miễn nhiệm chức danh trưởng phòng đối với ông Hoàng; đồng thời điều động ông này xuống làm nhân viên Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Quyết định này lập tức gây xôn xao các công sở ở Nam Định vì lần đầu tiên tại tỉnh này, một cán bộ không đủ phiếu tín nhiệm vừa bị mất chức, vừa bị xử lý như vi phạm kỷ luật công chức… Đặc biệt, người được đề bạt lên chức trưởng phòng thay thế ông Hoàng không ai khác chính là bà Vũ Thị Tươi, em gái ông Vũ Viết Thiệu“.
Vụ cán bộ Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Thêm tình tiết khó hiểu (DT). “Đến ngày 25/6/2014, ông Long gọi điện thông báo với cán bộ phụ trách chương trình của LHCTCHNVN báo là không được cấp thị thực vào Mỹ. Căn cứ thông báo này, LHCTCHNVN đã ra quyết định thành lập đoàn đi công tác nước ngoài số 310/QĐ-LH ngày 27/6/2014 bao gồm 8 người (có danh sách kèm theo), trong đó không có ông Long. Như vậy, ông Phi Long đến Mỹ bằng đường riêng?“
-Dựng tượng đài anh hùng để vinh danh… người xây tượng? (DT). “Theo đó, cả một công trình tượng đài to lớn và hoành tráng lại không hề ghi danh 18 lão dân quân anh hùng đã dũng cảm bắn rơi máy bay Mỹ. Đặc biệt là tại hai tấm biển được đặt ngay dưới chân tượng đài chỉ đề tên: Nhà tài trợ, nhà thiết kế, hội đồng nghệ thuật…” =>
Hà Nội yêu cầu Campuchia có biện pháp đối với vụ đốt cờ VN ở Phnom Penh (VOA). – GS Nguyễn Văn Tuấn: Phản ứng của Bộ Ngoại giao VN về vụ người Khmer Krom đốt cờ: Trịch thượng (Ba Sàm). “Nếu tôi là phát ngôn viên của Kampuchea tôi sẽ trả lời: đề nghị các anh VN không nên tỏ thái độ trịch thượng với Kampuchea. Nước chúng tôi nhỏ, nhưng chúng tôi có luật pháp. Chúng tôi sẽ xem xét từng trường hợp mà xét xử theo luật pháp của Kampuchea. Đề nghị các anh VN có thái độ với Mĩ khi công dân của họ biểu tình chống các anh và họ cũng đốt cờ các anh“.
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Đả Hổ Tại Bắc Đới Hà (Việt Báo). “Những chi tiết ly kỳ và cả nhiều đồn đại có dụng ý này cho thấy không khi bức bí và đầy khẩn trương của khu nghỉ mát Bắc Đới Hà. Còn ngộp hơn Bắc Kinh và kinh hơn truyện Thủy Hử! Chúng ta sẽ theo dõi xem Tập Cận Bình đả hổ ra sao. Hay là sẽ bị cọp vồ bên bờ nước“. – 5 “hổ lớn” nối gót Chu Vĩnh Khang là ai? (DV).
KINH TẾ
Nếu Việt Nam vỡ nợ công (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Theo tôi vấn đề nợ công rất là phức tạp, hiện nay cứ mỗi ba tháng ngân sách Nhà nước phải trả nợ nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Đấy là một khoản nợ không phải là nhỏ và số nợ công trong những năm gần đây đã tăng lên một cách nhanh chóng. Đấy cũng là một yếu tố rất đáng chú ý và rất đáng lo ngại“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Người Trong Ảnh (Hoàng Hải Thủy). – Chân trời rỗng(Da Màu).
Chuyện Kể Của Một Bà Già (Việt Báo). “Tôi xin cảm ơn nước Mỹ, cảm ơn người dân Mỹ, cảm ơn chính phủ Mỹ đã rất nhân đạo, luôn luôn mở rộng 2 tay đón nhận tất cả mọi sắc dân khác trên thế giới gia nhập vào nước Mỹ. Thật đúng là Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Dân California sẽ quyết định dự án nước trị giá $7.5 tỉ kỳ bầu cử này (NV). Bao giờ người dân ở Sài Gòn, Hà Nội… được quyền quyết định những vấn đề thiết yếu, liên quan tới cuộc sống hàng ngày của mình như người dân ở California?
QUỐC TẾ
* RFI: 15-08-2014

 
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét