* VÕ THỊ HẢO - Trả lời Xuân Thọ
Thành thật mà nói, gia đình tôi và bạn bè rất cảm ơn
chị đã nhận lời qua Köln. Tôi mến mộ chị từ lâu không chỉ vì trong tủ sách nhà
tôi có tác phẩm của chị, nhưng , như dân gian đã nói, không bao giờ tôi dám
liều "thấy người sang bắt quàng làm họ".
Vậy mà Facebook đã giúp
chúng ta kết bạn với nhau. Tất nhiên không phải ai trong số gần 3500 người bạn
Facebook của chị cũng có thể mời và chị có thể đến nhà thăm. Một kẻ U70 như tôi
tuy không phải là tín đồ của Internet nhưng vẫn tin là trong thế giới ảo đầy
trắc trở, nhất là ở VN, nơi Cam độc và cỏ dại moc khắp nơi, nhưng người ta vẫn
cảm nhận được đâu là chân, đâu là ngụy. chị nghĩ thế nào về vấn đề này trong
thế giới ảo?
Võ Thị Hảo (VTH): Cảm ơn anh chị và bạn bè – những bạn
đọc đã đồng cảm cùng tôi về những tư tưởng, chính kiến, cảm xúc về cuộc sống,
thời thế và xã hội Việt Nam
trứớc đây và ngày nay. Chuyến đi Köln vừa rồi thật vui và đem lại ấn tượng sâu
sắc đối với tôi. Thêm một lần cảm ơn “ phù thủy Facebook“ , dù tôi chỉ mới lập
cách đây vài tháng và cách dùng còn ngô nghê lắm nhưng nó đã đem lại cho tôi
nhiều bạn bè và tôi được tận hưởng những giây phút thật cảm động. Thế giới ảo
đầy cạm bẫy nhưng không vì thế mà sự chân thành bị giết chết. Thậm chí nó còn
được nhân lên bởi người thiện chí .
XT: Chị từng nói đến việc Internet thay đổi thế
giới, vậy liệu điều đó có thể đúng với trường hợp Việt Nam không, khi mà các
thế lực bảo thủ cũng biết dùng mạng để tung hỏa mù, để gieo rắc nỗi sợ?
VTH: Tôi vẫn lạc quan về khả năng thay đổi thế giới
của Internet ở Việt Nam
qua việc nó có thể cá nhân hóa, đại chúng hóa và minh bạch hóa thông tin. Bản
thân cơ chế hoạt động của Internet là đa nguyên và tự do, cơ sở cho một giống
người sinh ra để phải được trả lại những lợi quyền đương nhiên mà tạo hóa đã
ban cho con người nhưng đã bị những thể chế độc tài cướp đoạt. Thực sự Việt Nam
đang được thay đổi bởi Internet.
XT: Được biết chị sang Đức lần này để thăm nom
chị gái bị bệnh nặng, vậy tình hình sức khỏe của chị ấy ra sao?
VTH: Cảm ơn anh đã quan tâm. Chị ấy đã qua cơn thập tử
nhất sinh nhờ chất lượng và dịch vụ chăm sóc bệnh nhân nổi tiếng đẳng cấp cao
của nước Đức. Có điều khi chị ấy đi qua một cơn bạo bệnh, tỉnh dậy sau cơn hôn
mê thì đã phải sống khác rồi và hiện nay nước Đức vẫn đang tận tình giúp đỡ chị
ấy. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn.
XT: Chị có hài lòng với hệ thống y tế và xã hội ở
Đức?
VTH: Thưa anh, không chỉ vừa lòng, mà thán phục và cảm
kích. Đến với thế giới những người áo trắng và hệ thống an sinh xã hội ở đây đã
nửa năm, đi qua hai bệnh viện: Unfallkrankenhaus và Hedwichshöhe Berlin, hàng
ngày tôi được chứng kiến những người xa lạ ấy không chỉ chữa trị, cứu sống chị
tôi mà nhiều bệnh nhân khác, đối xử bình đẳng không phân biệt giữa một người
lang thang cơ nhỡ không xu dính túi, chẳng biết tên tuổi, bị tai nạn ngoài
đường mà họ mang về để cứu chữa cũng bình đẳng như với một chính khách cỡ lớn
hoặc người giàu có. Trên nóc bệnh viện cấp cứu có bãi đáp cho trực thăng để đảm
bảo tốc độ cứu người nhanh nhất có thể và một ông hành khất cũng có thể được
đưa đến bệnh viện bằng trực thăng.
Tôi đã từng tự học về những nền văn minh và dân chủ
nhưng điều làm tôi không tưởng tượng nổi là dù rất bận, họ vẫn có thể bón cho
bệnh nhân ăn, rơi nước mắt thương xót, an ủi khi bệnh nhân đau đớn và quá gầy
ốm… Không có chuyện hành bệnh nhân, nhận tiền hối lộ. Tôi nghĩ đến Việt Nam,
khi bản thân tôi và bao người sợ hãi sự ghẻ lạnh, tàn nhẫn của nhiều bệnh viện
tới mức không dám dùng đến thẻ bảo hiểm y tế dù vẫn đóng tiền và đành phải liều
mạng tự tra từ điển thuốc để mua thuốc về chữa trị, cùng lắm thì đến hệ thống
dịch vụ tự trả tiền giá cao dù đang rất nghèo. Tôi đã từng thấy bác sĩ, y tá
của một số bệnh viện cố tình bỏ mặc, mạt sát hoặc làm đau bệnh nhân để khiến họ
phải hối lộ thêm. Bao người Việt Nam đang phải nằm nhà chờ chết vì
không dám hoặc không đủ tiền đến BV…
XT: Trong sáu tháng sống tại Đức, chắc chị cũng
đã tiếp xúc với nhiều bà con người Việt ở đây, những người có thể đến từ các
nguồn khác nhau: Hợp tác lao động ở CHDC Đức trước kia, Thuyền nhân sang Đức
trước 1990, „Tường nhân“ xin tỵ nạn chính trị sau 1990, Người nhập cư sau này
vì đoàn tụ gia đình hay du học v.v. Chị có thể nhìn ra những nét đặc trưng cho
một cộng đồng nhập cư Việt tại đây không?..
VTH: Chuyến đi dài này đã cho tôi gặp gỡ khá nhiều.
Điều rất cảm động là hầu hết người Việt ở Đức đều rất quan tâm tới gia đình và
đồng bào ở quê nhà . Tôi đi đâu cũng được đồng bào của mình sẵn sàng giúp đỡ,
ngay cả bán hàng hay cắt tóc, họ cũng lấy tôi rẻ hơn khi biết tôi mới ở quê nhà
sang dù nhiều người không biết tôi là ai. Người Việt có ưu điểm là luôn đau đáu
quê nhà, dù họ có thể phủ nhận điều đó. Họ không cam tâm chỉ sống cho mình, dù
họ ra đi vào thời điểm nào và từ đâu.
Nhưng trong ngườiViệt tại nước Đức vẫn có những đặc
điểm khác nhau khá rõ ràng, đưa đến những lựa chọn và hành xử khác biệt, đôi
khi là những nghi kỵ, có thể khiến cộng đồng phân rã hoặc yếu đi. Chúng ta cần
học cách cảm thông và thấu hiểu nhau, đặt mình vào địa vị của người khác. Thực
ra người Việt đều là con dân đất Mẹ máu đỏ da vàng, vốn chẳng có oán thù nhưng
phận dân đen trôi dạt vào chỗ khốn khổ tranh giành quyền lực giữa các thể chế
và các nhà cầm quyền, vô cùng bi thảm.
Cần hiểu được điều đó để biết trách nhiệm hòa giải và
hòa hợp dân tộc là thuộc về nhà cầm quyền. Điều đó chỉ có được khi có những
hành xử nghiêm túc, có trách nhiệm, công bằng, sửa sai từ phía nhà cầm quyền
Việt Nam về những nỗi đau họ đã gây ra cho dân tộc Việt kể từ thời lập chính
quyền đến nay.
Thật cũng lạ là có những người Việt sống ở đất nước có
nền văn minh và dân chủ đứng vào hạng nhất nhì thế giới như Đức lại có thể vẫn
giữ những quan niệm về xã hội như thời bao cấp trước năm 1990 ở trong nước,
trong khi nhiều người trong nhà cầm quyền Việt Nam vẫn coi thuyền nhân như kẻ
thù sau bao năm thống nhất đất nước.
Khi không cập nhật tình hình, người ta có thể sợ hãi
những điều không đáng sợ. Và khi ta sợ hãi, dù ở trên thiên đường, chúng ta vẫn
bị khống chế bởi chính mình và rất khó thoát khỏi kiếp nô lệ tự nguyện. Tôi
nghĩ không ai trong chúng ta có quyền được sợ nếu chúng ta muốn sống đàng hoàng
tử tế và muốn tổ quốc Việt Nam
phát triển.
XT: Liệu các thực tế sinh động của cuộc sống xa
quê ở đây có thể là chất liệu cho một tác phẩm mới của Võ Thị Hảo?
VTH: Vâng. Có nhiều điều tôi muốn viết về nơi đây
XT: Hôm
trước, chúng ta có đi thăm đài tưởng niệm con tàu Cap Anamur ở thị trấn Troisdorf . Đứng trước con
thuyền gỗ bé tí đã từng chứa 52 thuyền nhân Việt Nam được tàu Cap Anamur vớt
lên từ Biển Đông năm 1982, trước khi họ chết khát, là một người sinh ra và lớn
lên trên miền Bắc XHCN, đã từng vui mừng trong ngày 30.04.1975, khi nghĩ rằng
chúng ta đã „giải phóng miền Nam“, cảm tưởng của chị ra sao?
VTH: Vâng, tôi vô cùng xúc động khi đứng trước bia kỷ
niệm tàu Cap Anamur và đứng trước con thuyền gỗ. Mắt thuyền còn đó, mở chong
chong ra xa xăm như một lời nhắc nhở đừng quên bất kỳ nỗi đau và nỗi bất công
nào đã xảy ra với đồng bào mình. Mắt chong chong của con thuyền ấy mãi là lời
nhắc nhở và thức tỉnh.
XT: Cảm ơn chị đã tặng gia đình tôi cuốn tiểu
thuyết „Dạ tiệc quỷ“ xuất bản ở Mỹ. Tôi đã biết nó trên mạng Internet và qua
những bài giới thiệu. Và bây giờ cầm nó trên tay, mới lướt qua vài trang đã
thấy chị có đề cập đến số phận của những người Việt phải chấp nhận mọi hiểm
nguy để bỏ nước ra đi tìm tự do. Có thể chị đã biết, cuộc vượt biển của thuyền
nhân Việt Nam từ 1975 đến 1988 với gần 2 triệu nạn nhân , trong đó gần một
triệu đồng bào thân yêu đã nằm lại vĩnh viến dưới đáy biển được quốc tế đánh
giá là cuộc vượt biển lớn nhất và gây nhiều tổn thất về sinh mạng nhất trong
lịch sử loài người. Thời gian qua ở Đức, chị đã có cơ hội tìm hiểu thêm những
số phận tương tự của bà con „Thuyền nhân“ ở Đức?
VTH: Khi nhìn thấy con thuyền ấy, nhìn hình ảnh con
tàu Cap Anamur đã từng ngang dọc trên mặt biển Đông trong vòng nhiều năm để tìm
và cứu vớt hơn 11.300 thuyền nhân VN sắp chết trên những con thuyền cạn lương
thực, nước uống, đầy bệnh tật, trôi dạt trên đường vượt biển, là ta không thể
quên hàng trăm ngàn đồng bào VN chấp nhận chín chết một sống để tìm đường thoát
nạn. Việt Nam
đã chịu quá nhiều đau thương, lại bị bồi thêm cuộc vượt biển lớn nhất và tổn
thất nhiều sinh mạng nhất trong lịch sử loài người, lại còn thêm vô số cuộc
vượt rừng, vươt biên giới, những “người Rơm“ bây giờ…
Mỗi người đang sống, trong đó có tôi đều có phần trách nhiệm để nhớ về nó, đốt lên ngọn lửa lương tri và thắp cho họ những nén nhang chân tình để giải oan cho họ, để cho một ngày đồng bào Việt Nam ta không phải tìm đường tha hương thoát mạng hay thoát nghèo hoặc thoát sự đàn áp độc tài. Lẽ ra chúng ta phải giàu mạnh và văn minh để làm được nghĩa vụ quốc tế là chìa bàn tay ra để giúp đỡ những người tha hương khốn khổ lê thân đến tìm nơi nương náu trên đất Mẹ Việt Nam, điều đã từng xảy ra trong lịch sử dân tộc. Ngày đó còn xa, rất xa nhưng tôi bị ám ảnh bởi điều đó cho đến lúc chết. Dù đã viết một phần về họ trong tiểu thuyết Dạ tiệc quỷ, tôi vẫn chưa vượt qua được nỗi ám ảnh ấy. Tôi mong có đủ thời gian để viết tiếp…
Mỗi người đang sống, trong đó có tôi đều có phần trách nhiệm để nhớ về nó, đốt lên ngọn lửa lương tri và thắp cho họ những nén nhang chân tình để giải oan cho họ, để cho một ngày đồng bào Việt Nam ta không phải tìm đường tha hương thoát mạng hay thoát nghèo hoặc thoát sự đàn áp độc tài. Lẽ ra chúng ta phải giàu mạnh và văn minh để làm được nghĩa vụ quốc tế là chìa bàn tay ra để giúp đỡ những người tha hương khốn khổ lê thân đến tìm nơi nương náu trên đất Mẹ Việt Nam, điều đã từng xảy ra trong lịch sử dân tộc. Ngày đó còn xa, rất xa nhưng tôi bị ám ảnh bởi điều đó cho đến lúc chết. Dù đã viết một phần về họ trong tiểu thuyết Dạ tiệc quỷ, tôi vẫn chưa vượt qua được nỗi ám ảnh ấy. Tôi mong có đủ thời gian để viết tiếp…
XT: Trong cuộc gặp mặt với bàn bè tối qua, anh
Long có hỏi chị: Kinh nghiệm cho thấy, thông thường trong những giai đoạn bi
đát của một dân tộc, của một quốc gia, thường xuất hiện những tác phẩm văn học
xuất sắc, khắc họa được những mâu thuẫn, những xung đột, những bi kịch của dân
tộc đó. Ví dụ như „Những người khốn khổ“, „Sông đông êm đềm“ hay „Quần đảo
Gulag“ v.v. Vậy chị Hảo giải thích thế nào về việc VN đã trải qua bao nhiệu cuộc
bể dâu, lúc nào người ta cũng nói đến khủng hoảng chạm tới đáy mà cho tới nay
độc giả Việt ở trong và ngoài nước chưa hề được đọc tác phẩm văn học nào tương
xứng với các đau khổ mà dân tộc này đã chịu đựng? Các văn nghệ sỹ Việt Nam có phải
chịu trách nhiệm gì cho sự thiếu hụt này không? Phải chăng đây chỉ là tội của
hệ thống kiểm duyêt?
VTH: Có thật sự như vậy không? Hệ thống kiểm duyệt
Việt Nam có tội rất lớn là đã dùng mọi biện pháp có thể, kết hợp với bộ máy đàn
áp và hệ thống giáo dục, tuyên truyền độc tài để hỗ trợ nhũng nhà cầm quyền „ám
sát“ nền văn học, nền văn hóa, với mục đích chính là phục vụ cho việc nô lệ hóa
tư tưởng người dân để dễ bề thống trị, kéo dài địa vị và tham nhũng. Nhưng tư
tưởng và tài năng là cái trong đầu mỗi người, không dễ gì giết chết. Tôi không
tin Việt Nam
không có tác phẩm lớn trong những năm tháng này, vấn đề là nó chưa hẳn đã được
xuất hiện. Được xuất hiện, chưa chắc nó đã được nhận biết bởi những con mắt
tinh đời. Ngọc và kim cương phải có chuyên gia nhận diện. Ta có thể giẫm đạp
lên ngọc và kim cương vì không biết và tưởng chúng là sỏi đá. Những nhà phê
bình Việt Nam
hiện đang bằng lòng với việc điểm sách, bàn nhậu, kiểu phê bình đặt hàng và
thân hữu và chạy show theo vô số sách nhảm và nhạt. Họ cũng không dại gì dành thời
gian để đọc và viết về những cuốn sách có vấn đề để bị đe dọa mất miếng cơm
manh áo và chẳng ai chịu đăng cho. Ám ảnh đói khát và bị giật mất miếng ăn bất
cứ lúc nào cũng ám quẻ người Việt và chúng ta chưa thể thoát khỏi bệnh phù
phiếm nông cạn. Đã phù phiếm và xốc nổi thì đá hay ngọc khó bề phân biệt.
XT: Khi chị nói đến các từ „hèn“,“nỗi sợ hãi“ tôi
lại nhớ đến một quan niệm mới mà qua nay tôi học được từ chị: „Sợ hãi chính là
biểu hiện của thói tham lam, tham sự an toàn“. Chị có thể phân tích thêm quan
niệm này không?
VTH: Vâng, mọi nỗi sợ của con người đều có lý, có
nguyên nhân. Sợ hãi là bản năng tự vệ giúp con người tồn tại. Nhưng để tồn tại
được, không chỉ sợ là đủ, mà cần phải biết đối diện với nỗi sợ hãi, cũng để tự
vệ. Người ta ai cũng nhạy cảm với nỗi sợ hãi và luôn biết rõ lúc nào mình hèn.
Tham an toàn cũng là một cái tham lớn và đó là nguồn gốc của mọi nỗi vô cảm và
sợ hãi. Cũng chỉ có loài người là rất giỏi che đậy nó vì họ biết rõ nỗi nhục
nhã của hèn. Họ muốn tự do, dân chủ, không bị oan khuất, đất nước và gia đình
giàu mạnh nhưng họ không làm gì cả ngoài việc kiếm ăn và đợi người khác chết
cho quyền lợi của mình. Ngồi trên núi xem hổ đánh nhau, xem con nào chết thì
nhặt bỏ bao tải đem về làm thịt là một cái thú đặc biệt của nhiều người Việt.
Xem kẻ khác chết cho mình cũng là một thú tiêu khiển đáng giá với họ. Chính vì
thế, câu đầu lưỡi của họ là: tôi không dính tới chuyện chính trị…Cho đến khi
nước mất nhà tan thì đã muộn.
Nếu công dân không vượt lên nỗi sợ hãi để cùng canh giữ nền chính trị lành mạnh của cộng đồng, thì ai sẽ canh giữ cho chúng ta? Không canh giữ, cứ đổ tội „dân nào thể chế chính trị ấy“: đó là cái chết được báo trước…
Nếu công dân không vượt lên nỗi sợ hãi để cùng canh giữ nền chính trị lành mạnh của cộng đồng, thì ai sẽ canh giữ cho chúng ta? Không canh giữ, cứ đổ tội „dân nào thể chế chính trị ấy“: đó là cái chết được báo trước…
XT: Chị cho là trí thức Việt Nam cũng có trách nhiệm trong việc
để cái chết được báo trước đó đe dọa tương lai dân tộc?
VTH: Vâng. Trách nhiệm lớn là đằng khác. Bởi vì đặc
điểm của giới trí thức là tính dự báo, tính mở đường, tính thức tỉnh và ý thức
khai sáng. Trí thức ở trong chế độ nào cũng tự nhiên mang tính phản biện để làm
lành mạnh hóa và thúc đẩy xã hội tiến lên. Ở Việt Nam chưa thực sự hình thành một
tầng lớp trí thức, mà đã hình thành một tầng lớp rầm rộ những người biết chữ nô
lệ. Đó là do sự đàn áp khiến mọi người sợ hãi và do tàn dư quan niệm của Mao
Trạch Đông để lại cho những nước theo chủ nghĩa xã hội và cộng sản: „ trí thức
không bằng cục phân“. Họ tìm cách tiêu diệt, đàn áp, đẩy ra khỏi hệ thống những
trí thức thực sự để dễ nô lệ hóa dân chúng.
XT: Hôm nay tiễn chị về Berlin để từ đó chị quay
về Việt Nam, quay trở lại với cuộc sống quen thuộc đầy rẫy bất công, cuộc sống
với biết bao đè nén và với các cảm giác bất an, vậy mà tôi vẫn cảm thấy ở chị
một niềm tin mãnh liệt vào tương lai của đất nước, nơi người thân chị đang
sống, trong đó có con gái chị. Cái gì đã nuôi sống niềm tin đó?
VTH: Cảm ơn anh và nhiều bạn đọc ở một số nước trên
thế giới đã cảm thông, xót thương tôi và thậm chí có người bảo tôi đừng về nơi
ấy, sợ tôi gặp nguy hiểm. Nhưng tôi vẫn về vì đã có một lời hẹn với mình rồi
thì phải làm. Không lỗi hẹn với mình để ta không xấu hổ vì hẹn lương tâm là cái
hẹn quan trọng nhất. Tôi vẫn tin mãnh liệt vào ánh sáng vì sinh vật nào, xã hội
nào, dù ẩn sâu dưới đáy biển vẫn cần và hấp thụ được ánh mặt trời. Việt Nam dù chậm
nhưng vẫn phải đi về phía ánh sáng. Chẳng phải sự lên tiếng đàng hoàng, thẳng
thắn, trực diện của mỗi người, dù vẫn đang bị đàn áp, kỳ thị nhưng đã đây đó
thức tỉnh, cải thiện được phần nào tình hình đấy thôi.
XT: Trân trọng cảm ơn chị.
Köln 29.08.2014
Xuân Thọ thực hiện
(Dân Luận)
----------------
Dưới đáy biển sâu tối, chỉ tồn tại các loài không cần mắt.
Trả lờiXóaCỏ cây luôn hướng về phía ánh sáng mà vươn lên, nếu không muốn chết lụi!
Thế mà có bọn NGỢM có mắt lại đi lấy vải đen tự bịt mắt để đi xuống vực....Và làm cho hàng triệu người khác phải chết theo.....Nhưng lại tự sướng ca bài đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng...
Xóa"gần một triệu đồng bào thân yêu đã nằm lại vĩnh viễn dưới đáy biển"...
Trả lờiXóaTôi phải lặng người khi đọc đoạn này. Trong những người đó có em gái tôi. Những ngày đầu của sự tự xưng "giải phóng", nó tham gia Đoàn TNCSHCM. Rồi nhận thấy có sự "không ổn", nó đã tự động giải phóng, tìm đến xứ tự do. Gia đình chúng tôi chỉ biết lấy ngày nó rời khỏi nhà để làm đám giỗ hàng năm. Thật sự không biết nó chết như thế nào, có gặp cướp biển và bị hãm hiếp không?
Ai đó trả lời đi chứ!!! Chứ đừng nói "đ. đã cho ta một mùa xuân. Tiến theo cờ đ. là thấy tương lai sáng tươi."??? Các bạn có biết người sáng tác bài ấy tại sao lại ca ngợi những kẻ giết chính cha đẻ của mình?! Tại sao lại có sự nhục nhã ươn hèn đến tận cùng trong xã hội này???!!!
Ai đó trả lời đi!!! Những kẻ diệt chủng!
Sự nhồi sọ đầu độc tư tưởng của hệ thống "chuyên láo" đảng vào đầu người dân, sự hèn nhát của người nhạc sỹ nhạc nô đã biến PT từ một người con tôn trọng gia tộc thành một kẻ chỉ biết tôn thờ "rai"cấp (đảng "ta") vì những sự lừa bịp của hệ thống tuyên "ráo"csVN? mà sinh ra bao nhiêu lời ca nâng bi tự sướng lùa bịp.
XóaRõ ràng là bố ông bị đảng của ông thủ tiêu mà ông lại ca ngợi đảng-nhục!
Tuy nhiên, hiện nay dù đã ngoài 80, có lẽ ông cũng đã nhận ra phần nào một sự thật đau lòng ấy(vì trong sinh hoạt ông thể hiện một tâm tư u ất , lầm lì, song ông vẫn là kẻ hèn nhát và ngu trung vì còn luyến tiếc do đã trót nhận những cái "Ranh"hão dạng như:"giải thưởng hồ chí minh", "huy hiệu ... năm tuổi đảng".... (mà không thấy được lương tâm đã bị sỷ nhục khi nhận những danh hiệu này) khong dám từ bỏ cái "ranh|" hiệu đảng viên.
Xin chia buồn với bạn ND 07:42, và cũng xin trả lời bạn là chỉ có kẻ tán tận lương tâm mới có thể làm được như Phạm Tuyên.
XóaThực ra bài hát đã bị vận đen ám ảnh - giai điệu của nó là rất là buồn bã. Không hiểu tình cảnh hai cha con họ gặp nhau dưới âm phủ? À, mà không, ông Phạm Quỳnh chắc đã lên Thiên Đàng...
XóaPhạm Tuyên có lẽ không phải con ruột của Cụ Phạm Quỳnh. Có lẽ Cụ nhặt được ở đâu đó mang về nuôi làm phúc nên mới bị phản phúc như thế. Nếu là con ruột Cụ, có vì ham sống sợ chết cũng chỉ nên viết các bài vô thưởng vô phạt như các nhác sỹ khác chứ không nên táng tận lương tâm tâng bốc đến vãi linh hồn như vậy.
XóaTrả lời bạn nd14:15.
XóaNgài Phạm Quỳnh có một người vợ là bà Lê Thị Vân (1892-1953) và 16 người con (3 người mất từ nhỏ). Trong đó:
Người con thứ chín là nhạc sĩ Phạm Tuyên (sinh đầu năm 1930, tuổi Kỷ Tỵ), Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội.
Như vậy, Phạm Tuyên là con ruột của ngài Pham Quỳnh.
Hồn thiên sông núi biển khơi
Trả lờiXóaThấu chăn dân Việt một thời khổ đau
Ngàn năm đô hộ giặc Tàu
Trăm năm giặc Pháp nỗi đau xé lòng
Một thời huynh đệ tương tàn
Nhân dân Đất Việt lầm than bĩ cùng
Một thời thống nhất não nùng
Chưa yên binh lữa giặc Trung lấn vào
Biên cương mất Ải Nam Quan
Hòang Sa giặc chiếm Trường Sa cắm giàn
Toàn dân Đất Việt hoang mang
Tin chi bốn tốt m-sáu vàng mị dân
Giặc Tàu lấn chiếm dần dần
Hợp dồng giã tạo đưa quân cứ đồn
Quyết là thôn tính Việt Nam
Dùng nhiều biện pháp quan tham mắc tròng
Đảng giờ có cũng như không
Thân Tàu lệ thuộc trông mong nỗi gì
Để cho Đất Nước lâm ly
Giặc ngoài xâu xé trong thì tham ô
Toàn Dân nỗi khổ đoạn trường
Nhìn ra thế giới tìm đường Tự Do
Hồn thiêng sông núi ta ơi
Giúp dân Đất Việt sáng ngời đấu tranh
Đập tang bè lũ Việt gian
Tham tàn bán nước hại dân ta trừ
Quyết tâm xây dựng nước nhà
Độc Lập Dân chủ Dân ta mạnh giàu
Tôi có một ông anh họ, rất thông minh, đang là một chuyên gia kỹ thuật bậc cao ở Úc; trước đây, ông bác thân sinh ra anh họ tôi từng đi phu ở Tân Thế Giới về theo tiếng gọi "Việt kiều yêu nước về xây dựng cnXH những năm 50-60(TK20) rồi ngã ngửa ra vì cái "cnxh" nó tốt đẹp đến "không tưởng nổi..... sau này, anh họ tôi lớn lên, học giỏi, đi nghiên cứu ở các nước đông tây âu rồi về thất nghiệp vì không có đất dụng võ, rồi anh tôi quyết chí vượt biên và thành công vào khoảng năm 84-86 cùng vợ con , sau khi "Mở cửa" ai cũng khuyên anh tôi về làm cho các công ty nước ngoài ở VN nhưng anh chỉ trả lời: tôi không thể mắc lại sai lầm của bố tôi: chừng nào còn chế độ độc đảng toàn trị csVN thì tôi không thể về VN để trói mình và trói con cháu tôi được.
Trả lờiXóa"Gần một triệu đồng bào thân yêu đã nằm lại vĩnh viễn dưới đáy biển"... Đó là một tội ác trời không dung đất không tha của tập đoàn CSVN !!!
Trả lờiXóaThào lào CS coi phây và in tờ nét là kẻ thù không đội trời chung
Trả lờiXóahôm kia bô CA vừa hân hoan ra mắt cục an ninh mạng.....
Chị VTH sống mãi trong sự nghiệp dân tộc VN
Những người giỏi nhất không ở trong cục đó đâu.
XóaBài trả lời phỏng vấn của nhà văn Võ Thị Hảo . Theo tôi là một bài rất hay mà Bác Bùi Văn Bồng đã rất tinh khi đã chọn đăng để phục vụ bạn đọc . Không đao to búa lớn , nhưng phần trả lời đã thể hiện một trí lực rất cao của nhà văn VTH và nó để lại suy nghĩ cho người đọc .đặc biệt khi nói về “ Nỗi sợ hãi “ – Nó đã đúng với hiện trạng Việt Nam hiện nay :
Trả lờiXóa- Từ Sự đánh giá thẳng thắn và chính xác về “ Một bộ phận không nhỏ “ người Việt Nam :
“ Họ muốn tự do, dân chủ, không bị oan khuất, đất nước và gia đình giàu mạnh nhưng họ không làm gì cả ngoài việc kiếm ăn và đợi người khác chết cho quyền lợi của mình. Ngồi trên núi xem hổ đánh nhau, xem con nào chết thì nhặt bỏ bao tải đem về làm thịt là một cái thú đặc biệt của nhiều người Việt. Xem kẻ khác chết cho mình cũng là một thú tiêu khiển đáng giá với họ. Chính vì thế, câu đầu lưỡi của họ là: tôi không dính tới chuyện chính trị……Cho đến khi nước mất nhà tan thì đã muộn. “
- Để dẫn đến một tổng kết đắt giá : “Nếu công dân không vượt lên nỗi sợ hãi để cùng canh giữ nền chính trị lành mạnh của cộng đồng, thì ai sẽ canh giữ cho chúng ta? Không canh giữ, cứ đổ tội „ dân nào thể chế chính trị ấy“: đó là cái chết được báo trước… ”
Tôi chợt nhớ đến Lỗ Tấn , khi ông viết AQ chính chuyện để tóm lược về tính cách của người Trung Hoa thời điểm đó .
Chính nỗi sợ hãi của số đông dân chúng đang nuôi dưỡng và tiếp tay cho cái ác và cường quyền lộng hành . Mỗi người VN hãy tìm cách thay đổi nó .
Xin cảm ơn nhà văn Võ Thị Hảo , và người đã chọn đăng bài báo này – Nhà báo Bùi Văn Bồng .
Chúc các vị mạnh khỏe , bình an .
Để gió cuốn đi
Nặc danh 15:27 ngày 30 / 08 / 2014 nói rất đúng,tôi cũng có nhiều người thân và bạn bè nằm lại dưới đáy biển - biến cố 30.04.1975 ước có hàng triệu người chết chìm như thế ! (10 người ra đi thì ước chừng 2 hoặc 3 người được cứu vớt và cho định cư ở những nước tự do mà thôi) - hằng hà sa số những câu chuyện thương tâm,hải hùng và không thể tưởng tượng được vào ngày ấy !
Trả lờiXóaHoan hô Võ Thị Hảo. Hình như chị là só trong rất it nhà văn ngoài quốc doanh, mà sự nghiệp của họ chỉ là một đời ĂN THEO VÀ NÓI LEO, mà tiêu biểu là Hữu Thỉnh!
Trả lờiXóaDân Đồng Tháp (không vào được Internet, cũng như không biết vượt tường lửa) vẫn coi Bà Bùi Hằng là "Phạm luật giao thông, gây rối trật tự công cộng, toà án (nhọ) xử đúng người đúng tội" (tin theo báo đoảng) (?!)
Trả lờiXóaHàng triệu đồng bào đã phải trốn chạy những kẻ giải phóng để chạy theo kẻ xâm lược-trên hành tinh này có nơi nào như vậy không?Trong đó khoảng 1 triệu đồng bào đã vùi thây nơi biển cả làm mồi cho cá rỉa.Thật thảm thương cho những ông bà già cả,những em bé đang tuổi học trò,những nam nữ thanh niên con dân nước Việt máu đỏ da vàng?thảm cảnh này do ai gây ra?
Trả lờiXóaDo đám "trí tuệ đỉnh cao" chót vót, kiểu khỉ ngồi trên ngọn cây, gây ra!
XóaVõ thị Hảo,xin chúc nữ sĩ VUI TRẺ KHỎE và viết nhiều hơn, mạnh hơn nữa !
Trả lờiXóa"đ. đã cho ta một mùa xuân. Tiến theo cờ đ. là thấy tương lai sáng tươi"
Trả lờiXóaChính vậy mới có hàng chục triệu người VN chết oan trong 20 năm nội chiến, và hàng triệu người VN chết oan trong làn sóng vượi biên sau 30-4-1975
Có lẽ Nguyễn Thị Năm, Nộng Thị Xuân, Đòan Văn Vươn, Nguyễn Thanh Chấn, Gia đình Lưu Quang Vũ ... lúc nào cũng hát bài "đ. đã cho ta một mùa xuân"
Con cái trốn chạy cha mẹ như trốn chạy loài quỷ dữ,như trốn chạy loài ác thú,vậy thì cha mẹ là giống gì ??? Xin trả lời ngay - cha mẹ này là loài ác thú !
Trả lờiXóaCho em lạc đề một tí Đại tá Nhà văn Bùi Văn Bồng nhá!
Trả lờiXóaThời Thầy Phạm Ngọc Quang làm Hiệu trưởng THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa thì thành tích rất nổi trội. Có nhiều HSG Quốc tế
Dân cho rằng sau khi Thầy Phạm Ngọc Quang chuyển sang làm PGĐ sở GD Thanh Hóa thì cũng là lúc tiêu cực trong tuyển sinh vào THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa xảy ra quá nhiều.
Phải chăng đó là nguyên nhân chính tạo ra khủng hoảng chất lượng GD của ngôi trường nổi tiếng này hơn chục năm nay ???
Tôi rất mong Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa quan tâm
VÕ THỊ HẢO người yêu nước chân chính - Một nhân cách lớn
Trả lờiXóaTôi và nhiều người đã được đọc bài chính luận Hội chứng 1000 năm Thăng long Hà Nội của VÕ THỊ HẢO. . .
Trả lờiXóaTôi rất nể phục chị.
Kính chúc chị luôn mạnh khỏe để tiếp tục sự nghiêp tranh đấu vì nước VN dân chủ, giàu mạnh.