Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 27-8-2014

   1 -
10.000 lao động TQ sẽ vào Vũng Áng? (BBC) - Tin cho hay có thể có 10.000 lao động Trung Quốc sắp vào làm việc cho tập đoàn Formosa ở khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Binh lính Nga 'sơ suất' sang Ukraine (BBC) - Một nhóm binh sĩ Nga bị bắt ở miền đông Ukraine đã 'sơ suất' vượt qua biên giới, theo tin quân đội Nga.
Mỹ do thám trên bầu trời Syria (BBC) - Tổng thống Mỹ triển khai máy bay do thám trên bầu trời Syria để thu thập tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
VN 'muốn khôi phục' quan hệ với TQ (BBC) - Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố Việt Nam muốn 'khôi phục và thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước'.
Ba nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam lãnh từ hai đến ba năm tù (RFI) - Bà Bùi Thị Minh Hằng , ba năm tù, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, 2 năm và anh Nguyễn Văn Minh, 2 năm rưỡi tù giam. Đó là bảnán mà chính quyền Việt Nam dành cho ba nhà tranh đấu cho nhân quyền trong phiên xử sơ thẩm vào hôm nay 26/08/2014 tại Đồng Tháp. Công an ngăn chận và bắt đi khoảng 80 người muốn tham dự phiên tòa bị xem là« dàn dựng».
Mỹ phản đối án tù ở Đồng Tháp (BBC) - Hoa Kỳ nói 'đáng báo động' khi tòa án Việt Nam 'sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích'.
Diễn tiến bên ngoài phiên tòa xử bà Bùi Minh Hằng (RFA) - Phiên tòa xử nhà hoạt động dân sự Bùi Thị Minh Hằng được bắt đầu sáng nay 26/8 tại thị xã Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp. Lý do nhà cầm quyền bắt giữ bà Hằng, cũng như tội danh được đưa ra để luận tại tòa hôm nay là hành vi "vi phạm an toàn giao thông".
Kết quả phiên xử nhà hoạt động Bùi Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thúy Quỳnh (RFA) - Nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng cùng hai người khác là Nguyễn Văn Minh và Nguyễn thị Thúy Quỳnh hôm nay bị đưa ra tòa ở Đồng Tháp để xét xử về tội danh ‘gây rối trật tự công cộng khiến ách tắc giao thông nghiêm trọng’ theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Phiên tòa sơ thẩm tại Cao Lãnh, Đồng Tháp xử Bùi Thị Minh Hằng và hai người yêu nước (RFA) - Tưởng thuật trực tiếp: Phiên tòa sơ thẩm tại Cao Lãnh, Đồng Tháp xử Bùi Thị Minh Hằng và hai người yêu nước
Mỹ ‘quan ngại sâu sắc’ về bản án của 3 nhà hoạt động ở Đồng Tháp (VOA) - Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết họ "quan ngại sâu sắc" về việc chính phủ Việt Nam kết án và phạt tù nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng và hai người khác
Con trai Bà Bùi Hằng thất vọng về bản án của Mẹ (RFA) - Sau khi hay tin mẹ của mình bị tòa án Đồng Tháp kêu án 3 năm tù giam vì tội cản trở lưu thông và gây rối trật tự công cộng hôm thứ Ba, Trần Bùi Trung là con trai bà Bùi Thị Minh Hằng, đang ở nước ngoài để vận động cho mẹ, bày tỏ với RFA là em không ngạc nhiên mà chỉ cảm thấy thực sự thất vọng.
Tòa VN kết án tù người TQ vì lừa đảo (BBC) - Bốn công dân Trung Quốc bị tòa án Việt Nam tuyên án tù vì tội làm thẻ tín dụng giả để trộm cắp tiền của các ngân hàng.
Đặc phái viên Lê Hồng Anh nói gì với quan chức Trung Quốc? (VOA) - Ðặc sứ của ông Nguyễn Phú Trọng nói rằng mục đích chuyến thăm TQ của ông là để ‘trao đổi về các biện pháp nhằm khôi phục và thúc đẩy quan hệ’ giữa hai nước
Đường lưỡi bò có chạm đảo Indonesia? (BBC) - Người dân ở đảo Natuna của Indonesia lo ngại sẽ có căng thẳng chủ quyền với TQ, VN và các nước khác ở Biển Đông.
'Các nhà lãnh đạo thế hệ kế tiếp' về nước sau khóa học ở Mỹ (VOA) - Chương trình nhắm mục đích nuôi dưỡng tài lãnh đạo được thúc đẩy bởi cá tính và được điều hành bởi Viện McCain về Lãnh đạo Quốc tế
Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Durão Barroso thăm chính thức Việt Nam: Thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Liên minh châu Âu (BaoMoi) - * Chủ tịch EC kêu gọi các bên liên quan chấm dứt các hoạt động đơn phương làm gia tăng căng thẳng đe dọa hòa bình, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.
Truyền thông TQ chỉ trích Mỹ 'do thám' (BBC) - Truyền thông Trung Quốc chỉ trích các "hoạt động do thám của Mỹ" sau vụ "chạm trán nguy hiểm" giữa máy bay hai nước.
Người dân TP. HCM còn phải chịu ngập lụt đến bao giờ (RFA) - Thành phố Hồ Chí Minh lại bị ngập nặng sau mưa lớn hồi trung tuần tháng 8 vừa qua. Tình trạng người dân thành phố phải bì bõm trong nước khi mưa lớn hay triều cường suốt nhiều năm qua vẫn chưa thể được giải quyết dù rằng Nhà Nước chi rất nhiều tiền ngân sách cho các dự án chống ngập.
Tỷ phú Úc xin lỗi Trung Quốc (BBC) - Sau khi bị chỉ trích thậm tệ, tỷ phú người Australia Clive Palmer lên tiếng xin lỗi vì gọi chính phủ Trung Quốc là 'lũ chó'.
Hãy cám ơn Trung Quốc (VOA) - Cám ơn Trung Quốc còn vì lý do này nữa: Việc gây hấn ấy dập tắt ảo tưởng về người bạn '4 tốt' với '16 chữ vàng'
Tepco phải đền 400.000 đô la cho một nạn nhân gián tiếp của Fukushima (RFI) - Hôm nay, tư pháp Nhật đã ra phán quyết buộc Tepco, công ty quản lý khai thác nhà máy điện hạt nhân Fukushima, phải bồi thường thiệt hại 49 triệu yên (khoảng 400 nghìn đô la Mỹ) cho gia đình một người đã tự tử do cuộc sống bị đảo lộn từ sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Lampard chia tay tuyển Anh (BBC) - Tiền vệ Frank Lampard tuyên bố giã từ thi đấu quốc tế sau 106 lần khoác áo đội tuyển Anh.
Ukraina: Tokyo hoãn chuyến thăm Nhật của Putin (RFI) - Hôm nay 26/08/2014, Tokyo thông báo hoãn chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra vào mùa thu, lý do là hồ sơ Ukraina đang ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước. Chính phủ Nhật cũng cho biết chuyến thăm củaông Putin phụ thuộc vào tiến triển của khủng hoảng Ukraina.
Tổng thống Pháp trước cơ may cuối cùng (RFI) - Thủ tướng Pháp Manuel Valls phải thông báo danh sách nội các mới trong ngày hôm nay 26/08 sau khi bất ngờ thông báo từ chức. Đây là chính phủ thứ tư của Tổng thống François Hollande trong vòng 27 tháng trong bối cảnh kinh tế buồn thảm, nội bộ liên minh cánh tả và đảng Xã Hội chia rẽ, uy tín Tổng thống xuống thấp.
Hamas loan báo thỏa thuận ngưng bắn mới với Israel (VOA) - Phe chủ chiến Hamas cho biết họ đạt được thỏa thuận với Israel về một cuộc ngưng bắn mới không có thời hạn sau 50 ngày giao tranh ở Dải Gaza
Damas muốn hợp tác với quốc tế để chống Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Chính quyền Damas vào hôm qua, 25/08/2014, tuyên bố sẵn sàng hợp tác và phối hợp với cộng đồng quốc tế để chống lại quân thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo, trong khuôn khổ Nghị quyết 2170 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Singapore tăng cường an ninh mạng (RFA) - Singapore vừa thông báo những biện pháp mới nhằm củng cố an ninh mạng. Quyết định này đưa ra để tránh việc lặp lại các cuộc tấn công nhằm vào các website chính phủ.
'Vận mệnh Ukraine và Châu Âu sắp được quyết định tại Minsk' (VOA) - Hai vị tổng thống của Nga và Ukraine đang họp tại Belarus để bàn về những vụ giao tranh ở miền đông Ukraine, nơi có cuộc nổi dậy của phe đòi ly khai thân Nga
Kiev đưa bằng chứng lính dù Nga can dự vào Ukraina (RFI) - Chỉít giờ sau khi thông báo bắt 10 lính dù Nga bên trong lãnh thổ Ukraina, hôm nay, 26/8/2014, chính quyền Kiev đã cho công bố hình ảnh các binh sĩ Nga vừa bị bắt. Đây là bằng chứng thực đầu tiên về việc quân đội chính quy Nga can dự vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraina.
Lãnh đạo Nga và Ukraina gặp nhau bên lề Thượng đỉnh Belarus (RFI) - Một cuộc họp thượng đỉnh giữa Ukraina và các quốc gia trong Liên minh Thuế quan mở ra hôm nay 26/08/2014 tại Minsk, thủ đô Belarus. Một sự kiện rất được theo dõi : Hai Tổng thống Nga và Ukraina gặp nhau nhân dịp này. Hôm qua, Kiev vẫn còn tố cáo Matxcơva hỗ trợ quân sự cho phe ly khai ở miền Đông Ukraina.
Giá nào cho cuộc chiến tại Ukraina ? (RFI) - Về thời sự quốc tế, các tờ báo lớn của Pháp hôm nay 26/08/2014 quan tâm nhiều đến cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Ukraina Porochenko và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin. Le Figaro đề tựa nhận định« Porochenko và Putin hội ngộ mà không chút ảo vọng».
TRUNG QUỐC - ĐỐI NGOẠI: Trung Quốc vẫn áp dụng các nguyên tắc chỉ đạo của Đặng Tiểu Bình về đối ngoại. (RFI) - Báo Hồng Kông South China Morning Post, ngày 21/08/2014, có bài« Các nguyên tắc chỉ đạo của Đặng Tiểu Bình về đối ngoại vẫn còn đượcáp dụng cho đến nay», nhận định rằng các nỗ lực của Tập Cận Bình nhằm thực hiện ảnh hưởng của Trung Quốc trên chính trường quốc tế vẫn phảnánh những nguyên tắc chỉ đạo mà cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đưa ra từ đầu những năm 1990.
Mỹ - Trung sắp hội đàm sau vụ khiêu khích máy bay quân sự (RFA) - Quan chức quân sự của Mỹ và Trung Quốc sẽ hội đàm tại Lầu Năm Góc tuần này để bàn về các quy tắc hành xử, vài ngày sau khi Mỹ lên án hành động khiêu khích nguy hiểm của Trung Quốc ở Biển Đông.
Phi cơ TQ 'bay qua Đài Loan' tới Biển Đông (BBC) - Đài Loan cử phi cơ lên giám sát hai phi cơ Y-8 của Trung Quốc bay đến 'vùng tranh chấp ở Biển Đông'.
Đài Loan truy đuổi máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận (RFI) - Hôm nay 26/08/2014, phi cơ tuần tra của Trung Quốc loại Y-8 hai lần xâm nhập không phận Đài Loan để bay ra biển Đông. Đài Bắc đã huy động chiến đấu cơ để truy đuổi ngay tức khắc. Đây là lần đầu tiên máy bay Trung quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.
Trung Quốc sửa luật an ninh quốc gia thành luật phản gián (RFI) - Theo đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã đề xuất sửa đổi luật an ninh quốc gia và đổi tên thành luật phản gián nhằm đối phó với các thách thức mới trong lĩnh vực an ninh. Hôm qua, Quốc hội Trung Quốc đã họp nghe trình bày về đề xuất này.
Báo Trung Quốc đòi trừng trị giới dân chủ Hồng Kông (RFI) - Một tờ báo nhà nước Trung Quốc hôm nay 26/08/2014 đã kêu gọi dùng"hành động thực thi pháp luật" nhắm vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông. Lời kêu gọi được đưa ra vào lúc một ủy ban lập pháp Trung Quốc sẽ xem xét trong tuần này việc cải cách bầu cử ở thuộc địa cũ của Anh.
Hồng Kông tiếp tục tranh cãi về tính độc lập của ngành tư pháp (RFA) - Một quan tòa ở Tòa thượng thẩm Hồng Kông là ông David Neuberger nói rằng hiện ông không thấy có điều gì đe dọa đến tính độc lập của ngành tư pháp tại Hồng Kông.
Mỹ - Trung hội đàm về quân sự (RFA) - Trong một diễn biến được cả thế giới đón đợi, giới chức quân sự Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc để bàn về các quy tắc ứng xử quân sự vào ngày mai.
Malaysia Airlines: gần 200 nhân viên phi hành đoàn xin nghỉ việc (RFA) - Gần 200 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia xin nghỉ việc trong nửa đầu năm nay, nói rằng họ lo ngại cho sự an toàn của bản thân. Nhiều người trong số này bị thân nhân gây áp lực, buộc phải xin nghỉ việc.
Pháp kỷ niệm Cuộc giải phóng Paris 1944 (VOA) - Trong một mùa hè u ám vì xung đột ở Trung Đông, Ukraine và nhiều nơi khác, thế giới tuần này kỷ niệm một diễn biến vui tươi: Cuộc giải phóng Paris cách đây 70 năm
Số tử vong trong các cuộc vượt biên ở Ðịa Trung Hải gia tăng (VOA) - Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR cho biết hơn 300 di dân đã thiệt mạng khi thuyền của họ bị lật ở biển Địa Trung Hải cuối tuần rồi
Công ty TEPCO phải chịu trách nhiệm về cái chết của 1 phụ nữ (VOA) - Một tòa án Nhật Bản cho rằng công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima phải chịu trách nhiệm về cái chết của một phụ nữ tự sát
Hỏi đáp y học: Nước trong phổi (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Mai Lê, sống tại tiểu bang Florida, Mỹ thắc mắc về nuớc trong phổi và ung thư phổi
Mỹ, Châu Âu cảnh báo sự can thiệp của nước ngoài ở Libya (VOA) - Bộ Ngoại giao Mỹ, cùng với các nước Anh, Pháp, Đức, Ý nói những hành động của bên ngoài đã gây thêm chia rẽ ở Libya và gây phương hại cho thể chế dân chủ
Bom nổ tại thủ đô Baghdad, ít nhất 10 người thiệt mạng (VOA) - Một xe bom phát nổ tại một khu xóm đa số dân là người Hồi giáo Shia ở thủ đô Iraq đã giết chết ít nhất 10 người và gây thương tích cho hơn 30 người
Đảng đối lập Hàn Quốc biểu tình phản đối cách xử lý vụ chìm phà (VOA) - Các nhà lập pháp đối lập ở Nam Triều Tiên đã bắt đầu một cuộc biểu tình ngồi lỳ để phản đối điều mà họ cho là xử lý thiếu thỏa đáng thảm họa chìm phà hồi tháng tư
Hỏi đáp Anh ngữ: Cách dùng từ 'judge' (VOA) - Judge là chánh án hay thẩm phán. Ngoài ra, từ judge còn có nghĩa là giám khảo một cuộc thi nào đó, chẳng hạn như ban giám khảo cuộc thi hoa hậu
Israel tiếp tục dội bom Dải Gaza (VOA) - Các giới chức Palestine cho biết những vụ không kích của Israel đã giết chết hai người trong đợt tấn công bao gồm những vụ dội bom vào hai tòa nhà cao tầng
Thái Lan chuẩn bị cho cuộc đàm phán hòa bình mới (VOA) - Chính phủ Quân nhân Thái Lan dự định mở các cuộc đàm phán với các tổ chức ly khai ở miền nam Thái Lan để tìm cách chấm dứt một thập niên bạo động
Việt Nam mua gì đầu tiên khi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí? (BaoMoi) - Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam rất có thể sẽ được trang bị loại trực thăng AS-565 Panther do châu Âu chế tạo.
Kỳ nghỉ không yên (BaoMoi) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa trở về Nhà Trắng sau kỳ nghỉ 2 tuần. Mọi chuyện không có gì để nói nếu như nó không diễn ra giữa lúc nước Mỹ đối mặt với nhiều vấn đề dầu sôi lửa bỏng - trong nước là làn sóng bạo động sau vụ một thiếu niên da đen bị cảnh sát da trắng bắn chết ở TP Missouri; còn ngoài nước là sự tàn bạo của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), căng thẳng nối lại ở Ukraine và cuộc chạm trán giữa máy bay Mỹ và máy bay Trung Quốc ở biển Đông. Những người chỉ trích đánh đồng kỳ nghỉ của ông Obama là sự xa cách với những nỗi lo của người dân.
Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 diễn ra tại Đà Nẵng (BaoMoi) - QĐND - Ngày 27-8 và 28-8, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) sẽ lần lượt diễn ra tại TP Đà Nẵng. Mục tiêu của AMF và EAMF (gồm 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân, Nga và Mỹ) nhằm phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN trong thúc đẩy hợp tác biển và xây dựng lòng tin ở khu vực, nhất là trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải.
Hướng về Hoàng sa, Trường sa (BaoMoi) - Ngày 26/8/2014, Công ty cổ phần Truyền thông Quốc tế Skylight Media phối hợp với Ban Vận động Quỹ Vì Trường Sa thân yêu tổ chức buổi họp báo giới thiệu chuỗi hoạt động nghệ thuật gây quỹ ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu.
Tôm xanh đột biến gen siêu hiếm xuất hiện ở Mỹ (BaoMoi) - (VTC News) - Một nữ sinh cấp 3 tại Scarborough, Maine đã may mắn bắt được con tôm xanh vô cùng quý hiếm khi đang đi thả câu cùng cha.
Triển lãm hơn 200 tư liệu về chủ quyền Biển Đông tại Cần Thơ (BaoMoi) - Sáng 26/8, Bảo tàng thành phố Cần Thơ phối hợp với Thư viện khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và Thông tấn xã Việt Nam trưng bày ảnh với chuyên đề "Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa" và triển lãm ảnh "Các dân tộc Việt Nam đoàn kết, xây dựng và phát triển."
TQ đe lập căn cứ ở Thái Bình Dương “cho Mỹ nếm mùi” (BaoMoi) - Phản ứng sau vụ suýt va chạm giữa máy bay chiến đấu Trung Quốc và máy bay trinh sát của Mỹ ở Biển Đông tuần trước, một chuyên gia quân sự TQ đe: “Trung Quốc nên thiết lập một căn cứ quân sự ở Thái Bình Dương để đáp trả hoạt động do thám của Mỹ”.
Việt Nam kỳ vọng vào vai trò lớn hơn của Ấn Độ tại Biển Đông (BaoMoi) - Chuyến công du đầu tiên tại Việt Nam của Ngoại trưởng Sushma Swaraj cùng lời ca ngợi Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ mà Thủ tướng Narendra Modi đã tái khẳng định hôm 25/8 cho thấy một vai trò sâu sắc hơn của New Delhi trong việc duy trì tự do, an toàn hàng hải, an ninh ở Biển Đông, tờ India News bình luận.
Tướng Trung Quốc đòi lập căn cứ quân sự sát đất Mỹ (BaoMoi) - Sau sự cố máy bay Mỹ và Trung Quốc suýt va chạm nhau trên biển Đông, các học giả Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ, cho rằng đã đến lúc Trung Quốc cũng xây dựng căn cứ quân sự ở Thái Bình Dương để đối phó lại hoạt động giám sát của Mỹ.
Mỹ - Trung Quốc gặp nhau sau vụ máy bay chạm trán (BaoMoi) - (NLĐO) – Các quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận về quy tắc ứng xử tại Lầu Năm Góc vào 2 ngày 27 và 28-8, vài ngày sau khi xảy ra vụ chạm trán giữa máy bay 2 nước ở biển Đông.
Sự xuất hiện của Không quân VN đã thay đổi tương quan ở Trường Sa (BaoMoi) - Sau ngày 14/3/1988, các tàu nước ngoài âm mưu sử dụng lực lượng lớn để mở rộng chiếm đóng các đảo và bãi đá ở Trường Sa nhưng sự xuất hiện các máy bay Su-22 của ta đã khiến tương quan thay đổi buộc họ phải từ bỏ ý định.
"Đường bay vòng" được Cục Hàng không nắn chỉnh thế nào? (BaoMoi) - (GDVN) - Cất cánh từ HN, máy bay bay ra biển Đông và bay một đoạn rất thẳng, qua Huế đến gần Đà Nẵng, máy bay đột ngột chuyển hướng qua phải, rồi tiếp tục qua phải...
Chiến thuật “bản đồ” của Trung Quốc (BaoMoi) - Hai tấm bản đồ mới được phát hành tại Trung Quốc đang khuấy lên những tranh cãi khắp châu Á.
Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng thép (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Như tin đã đưa, từ ngày 22 đến 28-8, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Triển lãm “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Triển lãm trưng bày những bằng chứng vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Số tư liệu, hiện vật này được tổng hợp từ nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và nước ngoài (trong đó có cả Trung Quốc). Triển lãm lần này với sự đa dạng và tính chân thực là những bằng chứng thép về chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.
Quan chức quân sự Mỹ-Trung hội đàm tại Lầu Năm Góc sau vụ J-11 chặn P8(BaoMoi) - (GDVN) - Các quan chức quân sự Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức hội đàm về quy tắc ứng xử tại Lầu Năm Góc vào ngày 27-28/8.
Muốn xoay trục, nhưng trục chẳng xoay! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 23-8, tờ Washington Free Beacon đưa tin, Hải quân Mỹ đã quyết định điều cụm tàu sân bay thứ 2 (tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill và 3 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường: USS Gridley, USS Sterett và USS Dewey) đến Châu Á - Thái Bình Dương sau khi xảy ra vụ chạm trán nguy hiểm giữa máy bay do thám Mỹ với chiến đấu cơ Trung Quốc ngoài Biển Đông.
EC kêu gọi sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Hôm qua 25-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Durão Barroso đang thăm chính thức Việt Nam.
Báo Trung Quốc đồng loạt: 'Sống mái' với Mỹ (BaoMoi) - Báo chí nhà nước của Trung Quốc hôm nay (25/8) đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo Mỹ về một trận chiến sống mái giữa hai nước nếu cuộc đụng độ ở Biển Đông biến thành một cuộc đối đầu liên quan đến lợi ích cốt lõi. Lời cảnh báo lạnh lùng này được báo chí Trung Quốc tung ra sau khi Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động áp sát, chặn đầu nguy hiểm máy bay do thám của Hải quân Mỹ.
Biển Đông: Báo Trung Quốc đồng thanh lên án các phi vụ trinh sát của Mỹ(BaoMoi) - BizLIVE - Hôm 25/08/2014, báo chí nhà nước Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ là Bắc Kinh có thể coi các chuyến bay trinh sát của Mỹ là "hành động thù địch
Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác lâu dài về thăm dò và khai thác dầu khí với VN tại biển Đông (BaoMoi) - Chính phủ mới của Ấn Độ tiếp tục coi VN là một trong những trụ cột Chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm qua (25.8) nhân chuyến thăm chính thức VN từ 25 - 26.8 của bà Sushma Swaraj.
VN sẽ tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư (BaoMoi) - TT - Chiều 25-8, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Manuel Barroso đang ở thăm chính thức VN theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
 
-----------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Máy bay tuần tra Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan (TN). – Máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan (VOA). – Phi cơ TQ ‘bay qua Đài Loan’ tới Biển Đông (BBC). “Đài Loan ‘đã bám sát phi cơ Trung Quốc’ cho tới khi những chiếc Y-8 này rời không [phận] ADIZ của Đài Loan“.  – Đài Loan điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc (VNE).  – Đài Loan truy đuổi máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận(RFI).
Tập Cận Bình: các nguyên tắc cùng tồn tại của các quốc gia láng giềng châu Á (Kichbu). “Tôn trọng lẫn nhau, tin cậy lẫn nhau và tìm kiếm những điểm chung trong khi vẫn giữ sự khác biệt, hợp tác và hai bên cùng thắng – đó là hình thức lý tưởng của mô hình châu Á, ý thức châu Á ý thức và sự thông thái phương Đông“. Không thể “tôn trọng lẫn nhau” khi một nước láng giềng này gọi nước láng giềng kia là “đứa con hoang“! Không thể tin cậy lẫn nhau khi miệng thì nói “hòa bình, hữu nghị”, nhưng luôn có hành động xâm chiếm các nước lân bang! – Hãy Cảnh Giác với Bắc Triều: VỀ BIỂN ĐÔNG, CẦN TRÁNH BẪY SẬP NGÔN NGỮ (Dân Quyền).
- Đám “con hoang” đã chịu quay về khấu đầu tạ tội:Việt Nam ‘muốn khôi phục’ quan hệ với TQ(BBC/ Ba Sàm). Người dân Việt Nam cần chuẩn bị cho lần Bắc thuộc thứ 5. – Đặc phái viên Lê Hồng Anh nói gì với quan chức Trung Quốc? (VOA/ Ba Sàm). GS Tương Lai: “Khôi phục cái gì? Khôi phục mối quan hệ mà Trung Quốc đã đưa ra những lời bịp bợm 4 tốt và phương châm 16  chữ? Tất cả những cái đó đã bị lột trần với hành động kẻ cướp của giàn khoan 981… Với hình giàn khoan ấy, nó lột trần bộ mặt xâm lược của bọn hiếu chiến trong thế lực cầm quyền Bắc Kinh, đồng thời nó cũng lột mặt nạ của những kẻ lâu nay ăn phải bả của Trung Quốc, ra rả nói lên 4 tốt và 16 chữ“.
Mục đích chuyến thăm của Đặc phái viên Tổng Bí thư (Trần Kinh Nghị). “Phải tranh thủ ghi lại tin này, vì thấy nó có cái gì rất không ổn, nếu không nói là quá ư lạ lẫm: Kẻ cướp bỗng chốc biến thành nạn nhân và nạn nhân phải sang nhà kẻ cướp để xin chia buồn và bồi thường thiệt hại! . –Ông Lê Hồng Anh phải buộc Trung Quốc bồi thường (VNTB). “Hàng loạt vụ việc phía TQ cố tình bắn ngư dân VN, cướp bóc tàu của ngư dân VN khi đang đánh bắt trên vùng biển của VN…, liệu có được ông Lê Hồng Anh cứng rắn yêu cầu Đảng Cộng sản TQ phải mau chóng đền bù?
Ngoại giao Việt Nam: có dám vượt sông Rubicon? (Phạm Vũ Lửa Hạ). “Bài này cũng nhắc đến thư ngỏ hôm 28/7 của 61 đảng viên kêu gọi nhà nước Việt Nam thoát Trung (to “escape” China’s orbit – “thoát khỏi” quỹ đạo của Trung Quốc) và kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của họ. Bài này cho rằng nếu làm được như vậy, đây sẽ là sự kiện có thể mang tầm vượt sông Rubicon trong lịch sử quan hệ Trung-Việt...”
Phải “thoát Cộng” để có thể “thoát Trung”(ĐVD). “… điều chúng ta mong không phải là đảng CSVN “thoát Trung” mà là đất nước, dân tộc Việt Nam được ‘thoát Cộng’. Bởi lẽ, nếu vì nhu cầu chiến thuật nào đó nhà cầm quyền hiện nay thay đổi đối tác lệ thuộc từ Trung Cộng sang Hoa Kỳ trong khi vẫn duy trì chế độ độc tài, thì điều đó có phải là mong đợi lớn nhất, sau cùng của người Việt Nam? Câu trả lời rõ ràng là KHÔNG!
Khoảng 8.000 lao động nước ngoài sẽ đến làm việc tại KCN Vũng Áng (DT). – 10.000 lao động TQ sẽ vào Vũng Áng? (BBC).   – Formosa đưa thêm 8.400 lao động nước ngoài vào Vũng Áng (VNE). – Gần 11.000lao động Trung Quốc sắp đến Vũng Áng (CBS). –10.000 lao động TQ vào Vũng Áng: Bộ đang kiểm tra! (ĐV). Bộ Kiểm tra rồi bộ sẽ làm gì với phát hiện của mình? Hay lại báo cáo với dân rằng mọi tuyển dụng đều “đúng quy trình”?!
H1Kết quả phiên xử nhà hoạt động Bùi Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thúy Quỳnh(RFA).   – Ba nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam lãnh từ hai đến ba năm tù (RFI).  – Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam (VOA). “Các luật sư và các bị cáo đều khẳng định vô tội nhưng mà tòa người ta chủ yếu dựa vào lời khai của các nhân chứng thôi, mà các nhân chứng thì phần nhiều là do cơ quan điều tra người ta dựng lên. Cuối cùng, kết quả phiên tòa là, bà Hằng bị 3 năm, còn ông Minh bị hai năm rưỡi và bà Quỳnh thì 2 năm”.  – Video: Gặp các nhân chứng, nạn nhân trong vụ bắt Bùi Thị Minh Hằng tại Lấp Vò, Đồng Tháp (JB Nguyễn Hữu Vinh).  –Nguyên Thọ – Án tù cho 3 nhà hoạt động Việt Nam (Dân Luận).
Phản đối công an Cao Lãnh hành xử như côn đồ, đánh bắt người vô cớ! (FB Đinh Nhật Uy). “Khi tôi có mặt gần phiên tòa xử người yêu nước Bùi Hằng, Văn Minh, Thúy Quỳnh thì có 4 người không rõ nguồn gốc từ trong lề nhảy bổ ra giữa đường đánh chúng tôi. Hoảng loạn vì quá bất ngờ không biết chuyện gì, chúng tôi bỏ chạy khỏi khu vực đó khoảng 300m thì có một xe CSGT đuổi theo ra lệnh dừng xe. Chúng tôi tự dừng xe lại để điều tra lý do thì bất ngờ anh CSGT tên Nghĩa xông vào đánh tôi bằng dùi cui...”
Phiên tòa xét xử 3 người yêu nước : Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (Dân Quyền).  – Nguyễn Tấn Thành: THẤY GÌ VỚI BẢN ÁN 3 NĂM TÙ CHO CHỊ HẰNG NGÀY 26/8/2014 ? (TNM). “Nhưng CA làm như vậy cũng là giải quyết phần ngọn, kiểu nào Chị Hằng cũng về. Kiểu nào Chị cũng tiếp tục nghĩa hiệp như vậy, lần bắt thứ ba, lần thả thứ ba sự Kết sẽ mạnh hơn, và bao nhiêu người sẽ học theo chị nghĩa hiệp, xã thân nữa, làm sao đủ người mà theo hết.  Đã đến lúc phải chấp nhận một xã hội Dân sự và tiến tới Dân chủ, điều đó không những giải quyết được chuyện này mà còn làm cho Đất nước giàu mạnh, đó chính là gốc !
Thêm một phiên tòa ô nhục (ĐCV). – KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ NÓI (FB Thái Bá Tân). “Không còn gì để nói/Về luật pháp nước ta./Càng không gì để nói/ Về mấy ông quan tòa./ Tội danh chỉ gây rối,/ Tạm giam cả năm trời./ Rồi xử, công khai nhé,/ Mà dân từ nhiều nơi/ Đến dự thì bị bắt,/ Bị sách nhiễu, hành hung./ Không còn gì để nói./ Trơ trẽn thế là cùng“. –Blogger Nguyễn Hồ Nhật Thành đang yêu cầu công an làm đúng chức phận của mình (Dân Luận).
H1Mỹ phản đối án tù ở Đồng Tháp (BBC). “Việc các cơ quan chức năng Việt Nam sử dụng các điều luật về trật tự công cộng để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm chính trị một các ôn hoà là điều đáng báo động”. –TUYÊN BỐ CỦA SỨ QUÁN HOA KỲ TẠI HÀ NỘI (TNM).
Con trai Bà Bùi Hằng thất vọng về bản án của Mẹ (RFA). “Lời cầu xin từ phía gia đình là hãy quan tâm đến sự việc của mẹ con để cùng nhau lên tiếng tố cáo sự tráo trở sự lật lọng của đảng cộng sản Việt Nam cũng như sự bất chấp nhân quyền bất chấp mọi lý lẻ mà kết tội vô cớ những người vô tội cũng như những người bất đồng chính kiến“. – Dương Hoài Linh – Không phải chúng ta (Dân Luận).
Tướng Trần Độ khuyên Tố Hữu phải xin lỗi anh em Nhân văn- Giai phẩm, nhưng…không được (GNLT). “Khi ấy Tố Hữu vẫn sống nhăn, kiên quyết không nghe theo lời khuyên của tướng Trần Độ là xin lỗi anh em Nhân văn- Giai phẩm đã bị hàm oan bao năm trước đó, dù biết hổ chết để da, người ta chết để tiếng. Ngày Tố Hữu chết, so sánh với cái chết của lão tướng Trần Độ, cựu chiến binh Hoàng Giáp viết:  Người đời vẫn gọi ông/ là tướng công Trần Độ/ Người đời lại gọi hắn/ là cho – thêm sắc vào“. Người đời gọi Tố Hữu là “Cho – thêm sắc vào” là thànhCHÓ rồi.
- Siết quản lý thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội (TTXVN).  – Thông tư “nóng” đối với trang tin tổng hợp, mạng xã hội(Infonet).  – Mạng xã hội phải xóa bỏ nội dung vi phạm (eFinance). – Từ 3/10, mạng xã hội phải có bộ lọc thông tin vi phạm (ICTNews). – Người dùng phải chịu trách nhiệm thông tin chia sẻ trên MXH (VNN). ” ‘Hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội’ nêu rõ, các cá nhân có quyền chia sẻ thông tin không vi phạm quy định trên trang cá nhân, nhưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin được đăng tải, chia sẻ đó. Văn bản này cũng quy định, cá nhân không được phép cung cấp thông tin tổng hợp“.
- Toàn bộ nội dung Thông tư 09, do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký ngày 19-08-2014. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son muốn quản lý cả internet, truy tìm những người đăng tin để xử lý? “Đối với trang thông tin điện tử tổng hợp: Lưu trữ tối thiểu 90 (chín mươi) ngày đối với nội dung thông tin tổng hợp kể từ thời điểm đăng tải; lưu trữ tối thiểu 02 (hai) năm đối với nhật ký xử lý thông tin được đăng tải. Đối với mạng xã hội: Lưu trữ tối thiểu 02 (hai) năm đối với các thông tin về tài khoản, thời gian đăng nhập, đăng xuất, địa chỉ IP của người sử dụng và nhật ký xử lý thông tin được đăng tải“.
Hạnh phúc mang thương hiệu Việt (Nguyễn Hoa Lư). “Dù đạt được thành tựu ngoạn mục trên trường Quốc tế trong bảng xếp hạng hạnh phúc, báo chí An Nam muốn chứng tỏ đức khiêm nhường và tự trọng khi không hề có sự tung hô như vẫn thường thấy. Chỉ có những bài viết thể hiện sự băn khoăn đầy tự ti mặc cảm. Sao vậy cà? Thế giới công nhận, tại sao mình lại không? Tại sao không nhân dịp này tổ chức chiến dịch quảng bá rầm rộ cho thương hiệu hạnh phúc Việt?
Luật sư Trần Đình Triển – Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Trần Đại Quang (Dân Luận). “Rất nhiều ý kiến của cá nhân tôi trên diễn đàn, tôi nhận xét và đánh giá rất cao về Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: là vị lãnh đạo của Đảng, nhà nước, người đứng đầu lực lượng Công an nhân dân rất khiêm tốnnhã nhặn, hòa đồng với mọi người; lắng nghe, thận trọng, tiếp thu ý kiến đúng; không bảo thủ, không định kiến, sẵn sàng bổ khuyết nếu như đó là quan điểm đúng vì lợi ích chung“.
Vì sao đến Năm Cam cũng phải ngồi “chiếu dưới” trùm Minh “Sâm”? (ĐSPL). – Đến lúc này, người dân vẫn run sợ Minh ‘sâm’ (NĐT).  “Minh “sâm” vốn có tiếng vẽ chân người nào thì người ấy được. Người dân cả vùng này, có ai dám kháng cự Minh “sâm” nửa câu đâu. Muốn nói lắm, nhưng sợ vạ vào thân. Đến lúc này, Minh “sâm” bị bắt rồi, nhưng có người nào dám nói thật về bản chất của Minh “sâm” đâu, vì đàn em nhiều vô kể”.  Người dân sợ không sợ sao được bởi đây là những tên tướng cướp đã được công an bảo kê: Tướng cướp vừa bị bắt từng được ca ngợi trên báo Công an nhân dân (Dân News).  Mời xem lại: – Tướng cướp đã từng được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng danh hiệu “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” (Báo Bắc Ninh/ Ba Sàm). – Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh nói về con đường 430 tỷ của Minh ‘sâm’ (TP).  – Ông trùm Minh Sâm… “chạy án” kinh tế nhờ quan hệ VIP? ().
Xã nào cũng làm vậy thì rất gay! (NLĐ). “Về việc chính quyền xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai bán đất công trái phép để lập quỹ trả lương hưu cho nông dân, một mô hình từng được ca ngợi“. – Sự thật ‘Quỹ hưu nông dân’ từng được ‘tung hô’ tại Thanh Văn (NĐT).
H1-Dẹp nạn “một người làm quan, cả họ được nhờ” (DT). “Một cá nhân muốn tham nhũng còn sợ hãi bị phát hiện, nhưng một bè phái cùng tham nhũng và che chắn cho nhau thì độ an toàn cao hơn. Có lẽ, tham nhũng nhiều nhưng phát hiện ít là do sự che chắn kỹ lưỡng này“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đoàn Viết Hoạt: Nước Việt mới đầu thế kỷ 20 (ĐCV).
Sức mạnh của lời nói (Trần Đăng Khoa).
BÀ BỒN (Văn Công Hùng).  – Thầy về !! (Vũ Hà Văn).
- Về cách ứng xử của Thành Long trong vụ con trai bị bắt:Giá của một nghệ sĩ cung đình (Tuấn Khanh). “Điều mà người ta tự hỏi là giá nào để một người nghệ sĩ tự biến mình thành những tên hề ngắn hạn cho các sân khấu thô bỉ như vậy? Thật khó để định được giá như vậy từ những trái tim bình thường“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Những đề án đổi mới giáo dục “khó hiểu” ở TP HCM(PT). – Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng: Sở GD-ĐT TP HCM và AIC nói gì? (NLĐ).  – ‘Muốn dân tin, Bộ Giáo dục phải giải thích rõ” (VNN).  – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 175 – Bộ … “thần kinh hoang tưởng”…! (Nhật Tuấn). “Là ông  Phạm Thành Luân, người mới phát biểu một câu nổi tiếng: ‘Cần phải có lòng tin vào đội ngũ. Ai cũng có thể nói không tin vào các kỳ thi phổ thông. Nhưng tôi đề nghị chúng ta không nói thế . Tư lệnh phải tin vào các chiến sĩ của mình đang chĩa súng vào địch để giữ trận địa. Chứ cứ lo chiến sĩ chĩa súng vào mình , không lo chỉ đạo tấn công thì thua là cái chắc ?’.” 
Về nước lập nghiệp, du học sinh tìm được nhiều cơ hội (DT). Ở nước ngoài lập nghiệp du học sinh sẽ không có nhiều cơ hội?
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
H1Mái ấm hạnh phúc của đôi vợ chồng khuyết tật(VNE). “Ngoài luyện tập thể thao, anh Thức chạy xe ôm, chị Kiên vẫn đi bán chổi để có thêm thu nhập“. Facebooker April Nguyễn: “Một chút thắc mắc: Làm sao anh ấy chạy xe ôm được nhể ?” Anh Thức ngồi xe lăn nhưng có thể chạy xe ôm? =>
Người dân TP. HCM còn phải chịu ngập lụt đến bao giờ (RFA). “Nguyên nhân phi khí hậu là do chúng ta chủ yếu phát triển đô thị nhanh quá về hạ tầng đô thị nói chung; tức là tăng mặt phủ không thấm nước chiếm những không gian của nước trước đây mà lại không có hệ thống thoát nước đi theo. Đó là nguyên nhân chủ yếu hiện nay“.
QUỐC TẾ
* RFI: 26-08-2014
==============

1 nhận xét:

  1. Bài viết cung cấp thông tin hữu ích. Khi nào có nhu cầu máy bơm nước, công ty mình có thể hỗ trợ. Vui lòng click Giá bán máy bơm chìm hút nước thải mini gia đình DAB để biết thêm chi tiết. Xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa