Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN Thứ Năm - 14=8-2014

   1-
Cán bộ Việt Nam trốn ở lại Mỹ? (BBC) - Một cán bộ Sở Ngoại vụ Cần Thơ đi học ngắn hạn bị nghi là ‘bỏ trốn’ ở Mỹ vì quá thời hạn vẫn chưa quay về.
Việt Nam sẽ cho người dân vào sòng bạc? (BBC) - Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất cho phép người Việt có thể vào chơi tại các casino trong nước.
Kỷ luật quan chức lộ đề thi công chức (BBC) - Bộ Công Thương Việt Nam kỷ luật nhiều người trong vụ để lộ đề thi tuyển công chức và hủy kết quả thi.
Trường học 'xóa dấu ấn Chu Vĩnh Khang' (BBC) - Một trường đại học Trung Quốc cố xóa dấu ấn gắn với người từng là ông trùm an ninh, niềm tự hào của trường.
Nạn hiếp dâm ở Ấn Độ 'vì thiếu toilet' (BBC) - Hàng triệu phụ nữ và trẻ em gái Ấn Độ đối mặt với hiểm họa bị tấn công mỗi ngày do tình trạng thiếu nhà vệ sinh.
Nhật giận dữ vì Nga tập trận ở đảo (BBC) - Nhật Bản tuyên bố sẽ phản đối Nga về cuộc tập trận tại các hòn đảo tranh chấp.
Xe viện trợ của Nga chờ qua biên giới (BBC) - Đoàn xe Nga chở hàng viện trợ cho đông Ukraine tạm dừng vì Ukraine nói sẽ không cho phép xe vượt biên giới.
Tiếp tục biểu tình chống VN ở Campuchia (BBC) - Lại tiếp tục có biểu tình phản đối Việt Nam về đất đai Nam Bộ ở Phnom Penh, có tin một nhóm người đốt cờ đỏ sao vàng.
Robin Williams đã 'treo cổ tự vẫn' (BBC) - Cảnh sát Hoa Kỳ xác nhận diễn viên và danh hài người Mỹ Robin Williams đã tự vẫn tại nhà riêng ở California.
Từ một mắt xích thấy rõ toàn hệ thống (RFA) - Một số quan chức bị đạo chích viếng thăm lộ ra tiền tỷ, vàng miếng, đô la bị mất cắp. Dư luận cắc cớ, chưa biết tiền bị mất là tiền sạch hay tiền bẩn đã vội đặt nhiều câu hỏi liên quan đến tham ô nhũng lạm.
Nước Mỹ khóc thương thần tượng điện ảnh Robin Williams (RFI) - Tin về cái chết của Robin Williams, 63 tuổi, một trong những huyền thoại của điện ảnh Mỹ, trong tối qua đã chiếm hầu hết thời lượng của các bản tin truyền hình tại Hoa Kỳ. Chưa bao giờ sự ra đi của một nghệ sĩ lại gây xúc động công chúng Mỹ đến như vậy, trong mọi tầng lớp xã hội từ những người bình dân cho đến những người nổi tiếng hay giới chính trị đều bày tỏ tình cảm xót xa pha lẫn thương cảm. Nguyên nhân cái chết của Robin bước đầu được xác định là do tự tử.
Mỹ điều thêm cố vấn quân sự đến Iraq (BBC) - Hoa Kỳ đã gửi thêm 130 cố vấn quân sự đến Iraq để ‘đánh giá tình hình nhân đạo', Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết.
Quán ăn hè phố: Gánh miến cua Hà Nội (BBC) - Tâm sự một phụ nữ bán miến cua rong ở Hà Nội từ 20 năm bất kể nắng mưa.
Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên có bị đánh tráo? (RFA) - Người dân ở phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM vừa làm đơn gửi đến các cơ quan đại diện của chính phủ Nhật Bản tố cáo có sự đánh tráo và tham nhũng trong dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên được tài trợ bởi nguồn vốn ODA.
Công ty Thái và thị trường bán lẻ Việt (BBC) - Tập đoàn BJC của Thái Lan mua lại siêu thị Metro, gây suy luận về việc doanh nghiệp nước này "xâm lấn" thị trường bán lẻ Việt Nam.
Nợ xấu ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng VN (RFA) - 76% các ngân hàng tham gia cuộc khảo sát gần đây của công ty kiểm toán Ernst
Việt Nam phản đối người Khmer Krom đốt cờ Việt Nam (RFA) - Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố Việt Nam kịch liệt phản đối việc những phần tử cực đoan Khmer Campuchia Krom tổ chức biểu tình và đốt quốc kỳ của Việt Nam tại Phnom penh hôm 12 tháng 8.
EU hy vọng sớm chung quyết đàm phán tự do mậu dịch với Việt Nam (VOA) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp Châu Âu cho biết các cuộc thương lượng về tự do mậu dịch EU-Việt Nam đang có tiến bộ
Thuộc địa kiểu mới (RFA) - Gần đây, vấn đề bạch hóa hội nghị thành đô đang được nhắc tới nhiều và câu hỏi “Liệu Việt Nam có thể trở thành một khu tự trị của Trung Cộng?” cũng đang được đặt vấn đề mạnh mẽ.
Mỹ-Úc thúc đẩy sáng kiến (RFI) - Tình hình căng thẳng tại Biển Đông tiếp tục là đề tài gây quan ngại tại khu vực châuÁ-Thái Bình Dương. Sau khi được Hoa Kỳ nêu bật trong các hội nghị ASEAN ở Miến Điện vào tuần trước, phươngán giảm nhiệt được gọi là« đóng băng– freeze» các hoạt động có khả năng gây mất ổn định tại Biển Đông
đã được tiếp tục được nhấn mạnh nhân Hội nghị Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Úc (AUSMIN) mở ra vào hôm qua, 12/08/2014 ở Sydney.
Nhà toán học nữ châu Á đầu tiên nhận giải thưởng Fields (RFI) - Bà Maryam Mirzakhani là người phụ nữ gốcÁ đầu tiên trên thế giới được nhận giải thưởng toán học danh giá Fields. Giải thưởng được khởi xướng từ năm 1936 vẫn được coi như là« giải Nobel toán học», được trao 4 năm một lần cho những nhà toán học ở độ tuổi dưới 40 có những công trình nghiên cứu lớn và những phát hiện quan trọng trong lĩnh vực toán học.
Kinh tế Nhật sụt giảm 6,8% (BBC) - Nền kinh tế Nhật Bản sụt giảm 6,8% so với năm ngoái sau khi thuế bán hàng mới làm giảm mức chi của người tiêu dùng.
Kinh tế Nhật trong quí 2 giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2011 (VOA) - Kinh tế Nhật Bản sút giảm đến mức thấp nhất trong quý hai năm nay kể từ thiên tai động đất và sóng thần năm 2011
Mỹ - Úc liên minh với Nhật Bản và Ấn Độ: Thòng lọng xiết cổ Trung Quốc?(BaoMoi) - BizLIVE - Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến cho Trung Quốc phật ý, Hoa Kỳ và Úc vào hôm qua 12/08/2014 đã chính thức ký Hiệp ước tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt là chính thức hóa việc triển khai 2.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Darwin, miền Bắc Úc, sát Biển Đông, tin từ RFI.
Mỹ-Úc nhất trí mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản và Ấn Độ (RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến cho Trung Quốc phậtý, Hoa Kỳ vàÚc vào hôm qua 12/08/2014 đã chính thức ký Hiệp ước tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt là chính thức hóa việc triển khai 2500 lính thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Darwin, miền BắcÚc, sát Biển Đông. Bên cạnh đó, hai đồng minh thân thiết còn đồngý mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản ở vùng Đông BắcÁ, và Ấn Độ ở vùng NamÁ.
Bắc Kinh truy tố một cựu lãnh đạo ngân hàng lớn vì tham nhũng (RFI) - Theo AFP, tư pháp Trung Quốc hôm nay 13/08/2014 thông báo truy tố cựu lãnh đạo của một trong những ngân hàng lớn nhất nước này vì tội tham nhũng.
Thủ tướng Đức giữ đường liên lạc mở với tổng thống Nga (RFA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua cảnh báo về mối quan hệ căng thẳng với tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến khủng hoảng Ukraine.
Thái: Mang thai thuê có thể phạm tội hình sự (RFA) - Chính phủ quân đội Thái hôm qua đã chấp nhận bước đầu bàn thảo luật theo đó việc thuê mang thai được coi là một tội hình sự.
Bắc Hàn bày tỏ thiện chí hòa bình trong khu vực (RFA) - Bắc Hàn vừa đưa ra một đề nghị rất vững chắc có thể làm giảm căng thẳng trong khu vực. Đó là phát biểu của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa với báo giới sau cuộc gặp giữa ông với người đồng nhiệm Bắc Hàn.
Đài Loan cảnh báo Trung Quốc tấn công các trang mạng của họ (RFA) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Đài Loan hôm qua cho biết Trung Quốc đang tiến hành những cuộc tấn công trên mạng thường xuyên nhắm vào đảo quốc này bất chấp mối quan hệ đang được cải thiện giữa hai bên.
Người Nam Hàn hay bị tấn công ở Philippines (RFA) - Nam Hàn hôm thứ ba lên tiếng báo động về tình trạng tội phạm nhắm vào người Nam Hàn ở Philippines đang tăng lên, và đưa dẫn chứng về 9 người Nam Hàn bị giết trong năm nay tại Philippines.
Thăm Hàn Quốc, Giáo hoàng được phép bay ngang qua Trung Quốc (RFI) - Giáo hoàng Phanxicô rời Roma hôm nay, 13/08/2014, để lên đường đi thăm Hàn Quốc, nơi mà Ngài sẽ« ngỏ lời với toàn bộ các quốc gia châuÁ», như lời của Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin. Chuyến công du ở châuÁ lần này cũng có thể đánh dấu sự hòa dịu trong quan hệ giữa Tòa Thánh với Bắc Kinh, qua việc phi cơ chở Đức Giáo hoàng được phép bay ngang qua không phận Trung Quốc. 
Ukraine: Số người chết do xung đột đã hơn 2000 người (RFA) - Con số người chết do xung đột ở miền đông Ukraine đã lên đến 2,086 người, bao gồm ít nhất 20 trẻ em. Văn phòng cao ủy về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết như vậy vào hôm qua.
Premier League: Ai sẽ vô địch? (BBC) - Cây bút bóng đá chính của BBC, Phil McNulty, dự đoán Chelsea sẽ vô địch giải ngoại hạng Anh mùa 2014-15.
EU kêu gọi các ngoại trưởng họp thảo luận về Iraq, dải Gaza và Ukraine (RFA) - Đại diện ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton đã sẵ
Israel, Palestine tiếp tục đàm phán, ngừng bắn sắp hết hạn (VOA) - Các nhà thương thuyết IsraelPalestine đàm phán với nhau sang ngày thứ 3 tại Cairo trong một nỗ lực sau cùng nhằm đạt đến một cuộc ngưng bắn lâu dài
Pháp cấp vũ khí cho lực lượng Kurd ở Iraq (RFA) - Pháp sẽ chuyển vũ khí dến cho lực lượng người Kurd trong cuộc chiến với những phần tử cực đoan Hồi giáo tại Iraq. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố như vậy vào hôm nay.
Thủ tướng Iraq không từ chức khi tòa chưa phán quyết (RFA) - Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki hôm nay cho biết chính phủ của ông sẽ vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường trừ khi có quyết định cuối cùng của tòa liên bang.
Trang tiếng Anh của Học viện Báo chí BBC (BBC) - Chủ biên trang tiếng Anh Học viện Báo chí BBC, Matthew Eltringham, giới thiệu mục đích, nội dung và tầm nhìn của trang web.
Du lịch Pháp : Trung Quốc dẫn đầu khách châu Á (RFI) - Mùa hè 2014 chưa kết thúc, nhưng báo Pháp đã bắt đầu đánh giá về tình hình du lịch ở Pháp, được cho là có khó khăn và không bằng năm ngoái. Về lượng khách nước ngoài đến Pháp, người Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu số khách đến từ châuÁ.
Trầm cảm, nghiện ngập : Bệnh của những người làm nghệ thuật ? (RFI) - Cái chết của diễn viên Robin Williams không chỉ gây xúc động trong công chúng yêu nghệ thuật mà còn để lại những điều đáng suy nghĩ,  khi mà đã có khôngít các tài năng xuất chúng từng thành công rực rỡ trong nghệ thuật, dư thừa tiền bạc, nhưng lại bế tắc trong cuộc sống, để rồi rơi vào kết cục bị cuốn vào vòng nghiện ngập sa đọa hay kết thúc nhanh chóng cuộc sống bằng tự tử, hay bằng một cơn sốc ma tuý.
ĐÔNG BẮC Á: Nhật (RFI) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản, vào hôm nay 13/08/2014, đã lên tiếng« kiên quyết» phản đối một cuộc tập trận mà Nga vừa tổ chức vào hôm qua tại vùng quần đảo Kuril. Đây là một khu vực do Nga kiểm soát từ sau Đệ nhị Thế chiến đến nay, nhưng đang bị Nhật Bản đòi lại chủ quyền.
Hai phóng viên Pháp bị quy tội « tuyên truyền chống Indonesia » (RFI) - Hôm nay, 13/08/2014, cảnh sát Indonesia thông báo là hai phóng viên Pháp, bị bắt cách đây một tuần khi đang làm phóng sự về phiến quân ly khai ở tỉnh Papua, bị tình nghi phạm tội« tuyên truyền chống Indonesia».
Irak : Quốc tế nỗ lực trợ giúp người tản cư do xung đột (RFI) - Quốc tế tiếp tục nỗ lực để di tản những người phải chạy tản cư khỏi các thành phố đang có xung đột và hiện đang bị kẹt lại tại các vùng núi miền Bắc Irak, vào lúc Hoa Kỳ gởi thêm cố vấn quân sự để giúp ngăn chận đà tiến của quân Hồi giáo cực đoan.
WHO cho phép thử nghiệm thuốc điều trị Ebola (RFI) - Trước tính chất trầm trọng của dịch sốt Ebola, mà nay đã khiến hơn 1000 người chết, một uỷ ban chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) đã chấp thuận cho sử dụng thử nghiệm thuốc điều trị bệnh sốt này, đầu tiên là tại vùng châu Phi. 
Khỉ đột cũng là nạn nhân của Ebola (VOA) - Virus Ebola không những giết hại trên 1,000 người ở Tây Phi mà còn đang hủy diệt động vật hoang dã, bao gồm cả loài khỉ gorilla
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Một nhà toán học người Iran mới đây trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới.
TT Obama kêu gọi bình tĩnh sau vụ nổ súng ở St. Louis (VOA) - Tổng thống Obama lên tiếng kêu gọi giữ bình tĩnh sau vụ một cảnh sát viên nổ súng bắn chết một thiếu niên da đen tay không tại khu ngoại ô của thành phố St. Louis
Mỹ cam kết thêm 180 triệu USD để ngăn nạn đói ở Nam Sudan (VOA) - Hoa Kỳ cam kết trợ giúp thêm 180 triệu USD để giúp ngăn chặn nạn đói ở đất nước Nam Sudan bị chiến tranh tàn phá này
Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi các mối quan hệ với Solomon (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ vừa đến thăm Quần đảo Solomon. Tại đây ông ca ngợi sự hợp tác của đảo quốc này với các lực lượng Đồng minh trong Thế chiến thứ II
Nữ diễn viên Lauren Bacall qua đời, thọ 89 tuổi (VOA) - Nữ diễn viên huyền thoại Lauren Bacall vừa qua đời ở tuổi 89, thân nhân của nữ minh tinh này cho biết bà qua đời tại tư gia ở thành phố New York
Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng vìvấn đề Biển Đông (VOA) - Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tố cáo lẫn nhau về những hành động liên quan tới Biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước vùng Đông Nam Á
Mỹ phái thêm 130 cố vấn quân sự tới Iraq (VOA) - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết đã phái thêm 130 nhân viên quân sự tới miền bắc Iraq để thẩm định các mối rủi ro và nhu cầu cứu trợ
Mỹ sẽ giám sát'các đảo đá, đảo san hô, và bãi cạn'ở Biển Đông (VOA) - Hoa Kỳ cho biết sẽ giám sát những vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông để xem căng thẳng có giảm đi hay không
Lũ quét ở Lai Châu, 6 người thiệt mạng (VOA) - Lũ quét và lở đất do mưa lớn gây ra khiến ít nhất 6 người thiệt mạng ở vùng núi phía Bắc Việt Nam
Những toan tính thất bại của Bắc Kinh? (BaoMoi) - Dù Bắc Kinh hi vọng đạt được điều gì qua việc triển khai giàn khoan thì dầu mỏ, lợi thế lãnh thổ, hay các lợi ích chiến lược dài hạn, tất cả đều không đem lại kết quả.
Mỹ khiến TQ hành xử hiếu chiến hơn ở Biển Đông? (BaoMoi) - Khi Tổng thống Obama tuyên bố quần đảo Senkaku nằm trong diện bảo hộ của Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật, Trung Quốc đã rút lui và căng thẳng hạ nhiệt. Vấn đề là ở Biển Đông đang thiếu vắng một cấu trúc cho phép các bên có thể phán định được đâu là giới hạn không nên bước qua, từ đó ngăn chặn những toan tính sai lầm - cựu Đại sứ Mỹ tại Đức nhận định.
Trung Quốc ra sách về đường lưỡi bò (BaoMoi) - Theo truyền thông Trung Quốc, một nhà xuất bản ở nước này vừa phát hành cuốn sách tập hợp những lý luận phi lý về bản đồ đường lưỡi bò.
Thế giới 24g: Giáo sư Trung Quốc trơ trẽn đề xuất hợp pháp hóa 'đường lưỡi bò'(BaoMoi) - (MegaFun) - Một vị giáo sư Trung Quốc ở trường đại học Fudan đã ngang ngược đề xuất Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền 'đường lưỡi bò' phi lý của nước này; Đức bất ngờ tuyên bố trợ giúp Iraq trái ngược với tuyên bố đưa ra một ngày trước đó... là những tin nóng trên thế giới 24g qua.
ASEAN tiến gần hơn tới một cộng đồng chung (BaoMoi) - Thông cáo của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) nêu rõ, các nước ASEAN tiếp tục khẳng định quyết tâm thực hiện đúng hạn và hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), bảo đảm mục tiêu hình thành AEC vào ngày 31/12/2015.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Chủ tịch Hội đồng Hòa giải và Hòa bình Châu Á (BaoMoi) - Chiều ngày 13/8/2014 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Surakiart Sathiratha, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải và Hòa bình Châu Á (APRC).
Tàu cháy, 7 ngư dân Trung Quốc được cứu sống trên biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) ngày 13-8 cho biết, 7 ngư dân Trung Quốc đã được cứu sống, sau khi chiếc tàu cá của họ bị cháy và chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Philippines.
Trung Quốc âm mưu thiết lập 'siêu hạm đội' dầu khí ở biển Đông (BaoMoi) - (Xã hội) - "Nhà máy lọc dầu trên biển" Hải Dương 118 vừa được Trung Quốc hoàn thành và nhiều khả năng sẽ hoạt động tại Biển Đông.
Giáo sư Trung Quốc đề xuất Bắc Kinh sửa luật, hợp pháp hóa ‘đường lưỡi bò’(BaoMoi) - (TNO) Sau khi Trung Quốc bị Philippines kiện ra tòa án quốc tế, một giáo sư Trung Quốc đã ngang ngược đề xuất Bắc Kinh nên nghiêm túc cân nhắc điều chỉnh luật, đưa ra một khung pháp lý nhằm bảo tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý của nước này “nuốt trọn” gần cả biển Đông.
Việt Nam có vũ khí khắc chế "siêu diệt hạm" YJ-62 Trung Quốc (BaoMoi) - Các tàu chiến Việt Nam đều được trang bị vũ khí uy lực của Nga, đủ sức đương đầu với ẩn số YJ-62 của Trung Quốc trên biển Đông.
Nhật “xông đất” Indonesia bàn tình hình an ninh ở Biển Đông (BaoMoi) - Sau khi tham gia hội nghị khu vực ASEAN, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thực hiện chuyến công du Indonesia hai ngày bắt đầu từ 12.8. Ông Kishida là quan chức cấp cao đầu tiên "xông đất" Indonesia sau khi ông Joko "Jokowi" Widodo đắc cử chức vụ tổng thống. Biển Đông trở thành một vấn đề được cả hai bên quan tâm.
TQ âm mưu thiết lập "siêu hạm đội" dầu khí ở biển Đông (BaoMoi) - (Soha.vn) - "Nhà máy lọc dầu trên biển" Hải Dương 118 vừa được Trung Quốc hoàn thành và nhiều khả năng sẽ hoạt động tại Biển Đông.
Trung Quốc cáo buộc “Chú Sam” gây căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - (PLO) – Tờ Japan Today vừa đưa tin Chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra cáo buộc Washington đang cố tình làm căng thẳng tình hình biển Đông, đồng thời từ chối đề xuất của Mỹ về việc dừng ngay các hành động khiêu khích trong khu vực.
Trung Quốc 'đổi quả dưa hấu lấy hạt vừng' trên Biển Đông (BaoMoi) - Những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian qua không chỉ khiến quốc tế lo ngại, mà ngay cả các nhà phân tích chính trị Trung Quốc cũng bất an, bởi họ cho rằng Bắc Kinh đang hất đi những lợi ích lớn vì những mục tiêu nhỏ.
Biển Đông hữu sự, quân Mỹ đồn trú tại Úc sẽ bao vây Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Một khi Biển Đông có biến, tàu chiến, tàu ngầm và máy bay của Mỹ có thể lập tức được điều động.
Indonesia sẵn sàng làm trung gian hòa giải về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Sau tuần lễ làm “tâm điểm” tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan được tổ chức tại Naypyitaw, Myanmar, Biển Đông tiếp tục “dậy sóng” trên các diễn đàn và trong tuyên bố của đại diện cấp cao các nước. Cụ thể, trong khi Trung Quốc vẫn khăng khăng chối bỏ đề xuất của Mỹ và Philippines về việc ngừng làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông thì Indonesia khẳng định sẵn sàng làm trung gian hòa giải và tổ chức các cuộc đàm phán để ASEAN và Bắc Kinh sớm đi đến ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Báo Myanmar: Trung Quốc làm tốn “giấy mực” của ASEAN (BaoMoi) - Hội nghị diễn đàn khu vực ASEAN tại Myanmar đã kết thúc. Trang Eleven Myanmar, báo điện tử hàng đầu của Myanmar tiết lộ thông cáo chung của hội nghị năm nay có độ dài đến 55 trang, đủ để đóng thành một cuốn sách mỏng và nó dài gấp 3 lần so với thông cáo tại Brunei năm ngoái.
Đông Nam Á tự phát triển quốc phòng đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - (NLĐO) - Các quốc gia Đông Nam Á đang tự xây dựng nền quốc phòng vững chắc, tăng cường ngân sách quân sự để phát triển nguồn lực trong nước và giảm thiểu phụ thuộc vào các nhà cung cấp vũ khí Mỹ và châu Âu.
“Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” được kể bằng âm nhạc (BaoMoi) - Với 3 chủ đề chính - yêu quê hương, yêu con người và yêu hòa bình, đêm nhạc “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” sẽ diễn ra vào tối 28.8 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cty Tầm Nhìn Việt (Viet Vision) tổ chức sản xuất, thông qua âm nhạc để gửi đi thông điệp hòa bình, kết nối tinh thần sinh viên, thanh viên trong và ngoài nước, cũng là cơ hội để thanh niên hành động cùng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
Vì sao không ai muốn TQ giành địa vị thống trị? (BaoMoi) - "Không ai phản đối sự trỗi dậy của Trung Quốc. Nhưng không nước nào muốn Trung Quốc đơn phương thay đổi luật chơi và các chuẩn mực quốc tế đã được cả khu vực chấp thuận suốt một thời gian dài" - Ts Nguyễn Hùng Sơn giải thích.
Cơ hội mua tại vùng 600 điểm (BaoMoi) - (ĐTCK) Từ giữa tháng 5/2014, sau sự kiện biển Đông, TTCK bắt đầu tăng điểm, từ mức thấp nhất 508,51 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 100 điểm và chạm vùng kháng cự 610 điểm vào ngày 6/8/2014.
Mỹ: TQ mới là thủ phạm gây bất ổn trên Biển Đông (BaoMoi) - Mỹ có những phản ứng quyết liệt sau khi Trung Quốc cáo buộc Washington tìm cách gây "hỗn loạn" ở Biển Đông.
Indonesia sẵn sàng làm trung gian ở Biển Đông (BaoMoi) - Tổng thống mới đắc cử của Indonesia Joko Widodo cho biết, Indonesia sẵn sàng làm trung gian để hạ nhiệt căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Phải luôn cảnh giác (BaoMoi) - Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF-21) tổ chức tại Nây Pi Tô, Thủ đô My-an-ma từ ngày 9 đến 10/8/2014, các nước ASEAN tiếp tục yêu cầu Trung Quốc đàm phán và đối thoại để thống nhất đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đồng thời ra Thông báo chung thúc giục các bên trong tranh chấp kiềm chế, tránh gây phức tạp tình hình.
Đối ngoại đa phương giúp bảo vệ chủ quyền đất nước (BaoMoi) - Tại hội nghị quốc tế về đối ngoại đa phương thế kỷ 21 và khuyến nghị chính sách với Việt Nam ngày 12.8 tại Hà Nội (ảnh), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tiếng nói của các thể chế, các diễn đàn đa phương sẽ giúp Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của đất nước, đặc biệt trong tình hình Biển Đông hiện nay.
Mỹ, Australia phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông (BaoMoi) - Tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Australia (AUSMIN 2014) diễn ra ngày 12/8 ở Sydney, hai nước đã ra tuyên bố chung nêu rõ Mỹ và Australia phản đối các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng vùng đất hoặc vùng biển trên Biển Đông và Biển Hoa Đông bằng cách đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, ép buộc.
Đối ngoại đa phương góp phần bảo vệ chủ quyền (BaoMoi) - TP - Đối ngoại Việt Nam, trong đó có đối ngoại đa phương, đã đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong tình hình biển Đông hiện nay, Việt Nam cần coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên Hợp Quốc, ASEAN, Phong trào Không liên kết.
Học giả TQ: Đường lưỡi bò trên Biển Đông không có căn cứ (BaoMoi) - (GDVN) - Bài viết thể hiện mối lo ngại to lớn đối với tính hợp pháp của "đường lưỡi bò" do Trung Quốc vẽ bậy ra, Việt Nam cần nắm vững để bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Trung Quốc lại ngỗ ngược in sách đường 9 đoạn (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trung Quốc đã chính thức phát hành cuốn sách phi pháp về chủ quyền đường lưỡi bò 9 đoạn trên Biển Đông.
 
----------------
  2 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thông điệp McCain: 5 Sẵn sàng, 3 Nên và 1 Hy vọng (VOA). “Về phần chúng tôi, Hoa Kỳ đã sẵn sàng (1) để đáp ứng thách đố này với suy nghĩ và hành động mới. (2) để hoàn tất một Hiệp Ước Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương ở tiêu chuẩn cao. (3), trong bối cảnh của TPP, làm việc với Việt Nam để đáp ứng các tiêu chí để được Hoa Kỳ công nhận là nền kinh tế thị trường. (4) tăng cường hợp tác quân sự giữa chúng ta và số lần chiến thuyền Hoa Kỳ cặp bến Việt Nam theo như Việt Nam cho phép – không phải bằng cách thiết lập các căn cứ, đó không là điều chúng tôi mưu cầu… (5) để tăng cường hỗ trợ an ninh nhằm giúp Việt Nam nâng cao khả năng theo dõi trong lĩnh vực hàng hải và xây dựng năng lực bảo vệ quyền chủ quyền của mình …”. – Về cái gọi là chính khách Mỹ bắt tay với giới bảo thủ Hà Nội (Quê Choa).
Ngày đầu tiên ở tù (Phần 2) (Phạm Thanh Nghiên). “Bị đồng loại đối xử không giống những con người. Điều đó làm tôi cay đắng nhưng thứ làm tôi đau khổ chính ở sự bất lực của mình. Tôi đã không phản kháng. Giọng nói sáng nay văng vẳng bên tai. Tôi nhận ra một điều, sự quy hàng còn khó khăn hơn nhiều so với nỗ lực phải chiến thắng“.
Tín hữu Cao Đài bị sách nhiễu, ném “bom bẩn” khi cúng lễ (RFA). “Đây là lần đầu tiên mà tín đồ Cao Đài khi đang cúng bị ném mắm tôm và phân người như vừa nêu. Tuy nhiên lâu nay, hình thức này thường được sử dụng để sách nhiễu những thành phần bất đồng chính kiến, những nhà đấu tranh tại Việt Nam như nhà bà Bùi thị Minh Hằng ở Vũng Tàu, nhà của bà Trần Khải Thanh Thủy ở Hà Nội từng thường xuyên phải hứng chịu loại bom bẩn đó…”. Chắc là tự do tôn giáo theo kiểu VN, mọi người được “ưu đãi” màn mắm tôm trộn với “tư tưởng HCM” khi đang hành lễ?! – Chuyện về người Phật Giáo Hòa Hảo (DCCT).
Xét xử các bị cáo tuyên truyền chống phá Nhà nước (TN). – Dân oan Đắc Nông bị đưa ra xét xử vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”? (FB Tin Không Lề). Mời xem lại bài viết về anh trưởng thôn Điểu X’rí, được cho là người bị đưa ra xét xử trong phiên tòa nói trên: Bao giờ cao nguyên xanh trở lại? (DLB).
HÐTP Garden Grove ủng hộ chế tài CSVN vi phạm nhân quyền (NV). “Dự luật này đã được giới thiệu ra Hạ Viện Hoa Kỳ, và nếu được lưỡng viện Quốc Hội thông qua, sẽ trừng phạt những cá nhân vi phạm nhân quyền đối với người dân tại Việt Nam, bằng cách cấm họ và gia đình nhập cảnh Hoa Kỳ và chịu sự chế tài khi sử dụng các định chế tài chánh của Mỹ“.
Ðảng viên CS Nguyễn Ðăng Trừng bị khai trừ, một bài học cho những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời (Blog VOA). “… từ sự kiện đảng viên CS Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi đảng, những đảng viên CS phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt cần rút ra bài học kinh nghiệm gì?… cần thiết phải có sự liên kết ‘phản tỉnh tập thể’ cùng lúc của tất cả các đảng viên đã và đang ‘phản tỉnh nửa vời và còn giấu mặt’. Vì chỉ có như thế mới tạo được sức mạnh và sức nặng tổng hợp đủ vô hiệu hóa lực lượng bảo vệ nền chuyên chính vô sản…”.
Dường như trong chiến tranh, các đảng viên không sợ bom đạn, không sợ kẻ thù, nhưng trong thời bình, các bác lại sợ những người “đồng chí”của mình trả thù vì từ bỏ đảng, vì đã dám “phản đảng”? Nếu đúng như vậy thì, kẻ thù không tàn bạo bằng những người mà các bác gọi bằng “đồng chí” và cái đảng này hành xử với các đảng viên của mình có khác gì những băng đảng mafia?
Mạng xã hội toàn cầu và sức mạnh liên kết to lớn(Blog VOA). – Đòi thay đổi mật khẩu: Đợt hack mới hay chính sách riêng của Facebook cho khách hàng Việt Nam?  (DCCT). Các Facebookers bị khóa tài khoản và bắt đổi mật khẩu vừa rồi không phải do Facebook, mà do Facebook bị hacker Nga tấn công, đã “đánh cắp thông tin gồm 1,2 tỉ tài khoản và mật khẩu, cùng 500 triệu địa chỉ email người dùng Internet”. Mời xem lại: Nguyên nhân thật sự đằng sau chuyện Facebook bắt đổi Password(XH).
Tiền Polymer… ăn hối lộ và chùi mép (DLB). “… vì ‘có tật nên hay giật mình’ nhà nước CSVN làm như mình “ngây thơ vô tội” hăng tiết vịt ra công hàm phản đối để bảo vệ lãnh đạo, nhưng họ không biết làm như thế không hơn hành vi “lạy ông tôi ở bụi này” để ai chưa biết càng tò mò để biết thêm?“
Cấm phong bì khó lắm ông Sự ơi! (DT). “Cái đáng sợ, cái nguy hiểm của đất nước này là những chuyện bất thường đã trở thành bình thường. Người vi phạm giao thông đưa tiền cho cảnh sát giao thông và cho đó là bình thường. Doanh nghiệp đưa tiền cho cán bộ thuế, hải quan là chuyện bình thường như “trách nhiệm công dân”. Người dân đến cửa công phải phong bì cho cán bộ công chức là việc đương nhiên như cơm ăn nước uống, như sống là phải thở“.  – Làm luật để nuôi tham nhũng (NV).
Báo Đại đoàn kết: Hàng chục tỷ đồng dự án Đại Kim hiện giờ ra sao? (Hữu Nguyên). “Bức xúc vì không biết một khoản tiền rất lớn của tập thể đóng góp tham gia dự án đã được sử dụng như thế nào nên một số cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã làm đơn đề nghị gửi lên lãnh đạo Ủlãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.  Thế nhưng, cho tới nay khi ông Đinh Đức Lập đã mất chức tổng biên tập, còn ông Đinh Quang Sơn thì đã bỏ trốn từ lâu tình hình tài chính của dự án Đại Kim vẫn còn là dấu hỏi lớn không lời đáp“.
Được cử đi học, cán bộ Sở Ngoại vụ ở lại Mỹ, không chịu về nước (LĐ). – Cán bộ Việt Nam trốn ở lại Mỹ?(BBC).  – Vì sao cán bộ Sở Ngoại vụ Cần Thơ trốn ở lại Mỹ? (PNTP). – Cán bộ Sở Ngoại vụ ở lại Mỹ học tiến sĩ vì “nhà nghèo” (TT/ PLTP). – Phó phòng Sở Ngoại vụ trốn ở lại Mỹ: Gia đình choáng váng vì con nông nổi (DV).   – Lại một cán bộ VN “xoay trục” sang Mỹ (VNTB). “Thời gian gần đây, có lẽ bị ảnh hưởng bởi xu thế âm thầm ‘chuyển trục’ từ Trung Quốc sang Mỹ, có vẻ số cán bộ ‘nguồn’ của Việt Nam ‘đi tắt đón đầu’ tăng vọt. Mới đây Bộ Công thương đã phải tiết lộ vụ việc hai cán bộ của bộ này ‘đào ngũ’ sang Mỹ“. – Trước phó phòng Sở Ngoại vụ, còn ai “tự ý ở lại nước ngoài”? (ĐSPL).
CHẠM ĐÁY (TNM). “Tất cả mọi giá trị trong XHVN thời CS hiện nay đã rơi tự do và tất cả đã băng hoại đến độ vô phương cứu chữa“.
Nam mô biệt trú Điếu Cày (Da Màu). “xá tội vong nhân/ tay tuyên huấn thất thời đi nói pháp/ đứa trúng quả/ dấm dúi xây chùa/ mở trại nuôi trẻ con rơi rớt/ niết bàn chắc còn có cửa sau“.
KINH TẾ
Ngân hàng phát triển mới của nhóm BRICS (RFA). Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: “Cách hành xử của Trung Quốc với các láng giềng Đông Á càng phản ảnh bản chất không đáng tin của lãnh đạo xứ này. Hai nước Nga Tầu chỉ muốn thách đố trật tự tài chính và chính trị của khối Âu-Mỹ-Nhật hơn là giúp các nước lâm vào khủng hoảng“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
-Người quen (Da Màu).
Ngô Khôn Trí – Vài dòng tản mạn về thói hư tật xấu của người Việt (Khoahocnet). “‘Ở đâu cũng có anh hùng, ở đâu cũng có thằng khùng thằng điên’. Câu nói này rất đúng khi nói rằng ở nước nào cũng có người tốt và kẻ xấu.  Thế nhưng, vấn đề ở đây là tỷ lệ thành phần tốt và xấu trong xã hội đó nhiều hay ít so với dân số và nhất là khi so sánh với nước khác. Ở Nhật cũng có người ăn cắp vặt vậy ? Nhưng tỷ lệ số người ăn cắp vặt đó so với 126 triệu dân Nhật là bao nhiêu phần trăm ?“.
Trung Thu sớm ở miền Trung (RFA). “Lượng tiêu thụ ở miền Trung rất thấp nhưng lại vượt trội về vấn đề cho, tặng, biếu. Nghĩa là đa phần các phần bánh Trung Thu đều được bán cho các nhân viên ở các cơ quan nhà nước mang biếu sếp“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Đại học VN không giống ai (Ba Sàm). “Nhiều người thích nói chuyện lớn ‘đẳng cấp quốc tế’, nhưng những chuyện nhỏ như thế này cho thấy với tư duy ‘và tầm nhìn này, các đại học VN sẽ khó hội nhập quốc tế, và đừng mơ mộng đến ‘đẳng cấp quốc tế’.”
- Vụ Đại học Tôn Đức Thắng kiện GS Nguyễn Đăng Hưng: “Vụ kiện này sẽ kéo dài” (VNN).
Trẻ mẫu giáo dõng dạc: “Cô ơi, vợ chồng mới cưới buổi tối làm gì ạ?” (DV). “Phụ huynh chúng tôi đã đặt niềm tin vào các cơ quan chịu trách nhiệm kiểm duyệt, nhưng các vị đang làm gì vậy? Con trai tôi mới 7 tuổi thôi. Đừng con bắt tôi dậy thì sớm!“
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đừng để cái ác lan rộng như mốt thời thượng (TN). “Ông chồng chết vì một hộp cơm. Có một đứa bé hai tuổi mất cha cũng chỉ vì một hộp cơm. Các lý do giết người, vung dao, vung kiếm ngày càng dễ dàng hơn, đơn giản hơn và dễ thực hiện đến bất ngờ. Có những lý do khi nghe thấy, người ta tự hỏi sao một chuyện thường thường như vậy lại có thể hóa thành một tội ác, cùng lắm thì thành vài câu chửi nhau, cãi lộn là hết mức. Thế mà nó hóa thành một vụ giết người“. – Bé trai chết thương tâm sau khi bị nghi ngờ trộm tiền (DT). – Giành mai táng, nhân viên trại hòm đâm người (PLTP).
Bộ Công an truy tìm kẻ tung tin dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam (TP).  – Danh tính người tung tin có bệnh nhân nhiễm Ebola tại bệnh viện Bạch Mai trên facebook (TTVH).  – Triệu tập hai người tung tin đồn Việt Nam có bệnh nhân nhiễm Ebola (TN).  – Người tung tin Việt Nam có người nhiễm virus Ebola khai gì? (DV). Không nhất thiết phải hình sự hóa vấn đề khi thông tin này chưa gây bất kỳ thiệt hại gì, bởi ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã khẳng định chưa có trường hợp nào nhiễm vius ebola ở VN. Cần đặt câu hỏi: Vì sao ở VN tin đồn có đất sống, người dân tin vào tin đồn hơn là thông tin chính thức từ các cơ quan nhà nước?
QUỐC TẾ
* RFI: 13-08-2014

 
----------------

2 nhận xét:

  1. Một cán bộ thuộc diện lãnh đạo của Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ, Trần Ngọc Phi Long, được cử đi công tác ở Mỹ, đã trốn ở lại Mỹ.
    Trần Ngọc Phi Long được miêu tả là "một cán bộ giỏi ngoại ngữ cũng như chuyên môn".
    Cách nay hơn hai năm, hai tuyển thủ quốc gia bộ môn đua thuyền của Việt Nam là Nguyễn Phương Đông, 22 tuổi, và Lương Đức Toàn, 20 tuổi, cũng đã bỏ trốn khi đang tập huấn ở Úc chuẩn bị cho vòng loại Olympic London.

    Trả lờiXóa
  2. Mấy ông lãnh sự và cb bộ công thương vn ở nước ngoài cũng xin tỵ nạn ở xứ dẫy chết,ngày xưa ô hoang văn hoan cũng trốn sang tàu đó thôi,theo tôi ai đi đâu được nên giúp để cho họ đi được thuận lợi,kg chỉ lợi cho họ mà lợi cho cả đất nướcsang đó để thêm lực lượng phân hoá dẫy chết cho nó nhanh chết chứ, nếu bác tổng mà đi thì toàn dân tiễn đưa nông nhiệt!

    Trả lờiXóa