Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 23-8-2014

  1 - 
Nỗi sợ của Chủ tịch Sang 'là có căn cứ' (BBC) - Giới quan sát bình luận về thông điệp từ bài viết mới đây trên 'Tạp chí Cộng sản' của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
'Một bài viết toát lên nỗi sợ' (BBC) - Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng nói thông điệp nhân ngày 19/8 và 2/9 của Chủ tịch VN Trương Tấn Sang thể hiện 'nỗi sợ'.
Có cần thiết chống Diễn biến hòa bình nữa hay không? (RFA) - Đảng CSVN luôn lên án điều mà họ gọi là ‘Diễn biến hòa bình’ vì cho rằng gây hại cho tổ chức này. Tuy vậy, trên thực tế cho thấy, Đảng CSVN đã tự diễn biến một cách mạnh mẽ, với biểu hiện ngày càng xa rời CNXH để xích gần với chủ nghĩa tư bản phương Tây. Chính quyền VN có còn cần chống Diễn biến hòa bình nữa hay không?
Mỹ: có thể hành động ở Syria để diệt IS (RFA) - Hoa Kỳ hôm nay cảnh báo lực lượng Hồi giáo cực đoan mệnh danh Nhà nước Hồi giáo IS là đáng sợ nhất từ trước đến nay, và có thể Mỹ sẽ phải có hành động tại Syria.
IS là 'mối đe dọa lớn nhất' cho Hoa Kỳ (BBC) - Nhà nước Hồi giáo (IS) là mối đe dọa nguy hiểm mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong những năm gần đây, Washington cảnh báo.
Scotland Yard truy tìm hung thủ chặt đầu phóng viên Mỹ (RFI) - Hình ảnh phóng viên James Foley bị thánh chiến Hồi giáo hành quyết gây bất bình khắp thế giới kể cả ở các nước Hồi giáo. Trong đoạn băng vidéo, hung thủ bịt mặt nói tiếng Anh, giọng Luân Đôn rất chuẩn. Tình báo Scotland Yard nỗ lực truy tìm kẻ sát nhân rất có thể là một trong những công dân Anh gia nhập hàng ngũ thánh chiến tại Trung Đông.
Báo TQ: Tướng Mỹ đến VN để trồng hoa hay trồng gai? (BaoMoi) - Bình luận về chuyến thăm của Đại tướng Dempsey đến Việt Nam mới đây, một tờ báo Trung Quốc rèm pha rằng đây là một hành động “trồng gai” vào căng thẳng Biển Đông. Vậy sự thực ông Dempsey đang trồng hoa hay gai ở Việt Nam và Biển Đông?
Đại sứ VN ở Campuchia trình quốc thư (BBC) - Tân đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư trình quốc thư trong khi có tin tức trái chiều về quan điểm của Phnom Penh đối với biểu tình.
Chủ tịch EC sắp thăm Việt Nam (VOA) - Thông cáo của EC cho hay trong cuộc họp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đôi bên dự kiến sẽ thảo luận về việc đúc kết các cuộc thương lượng về Thỏa thuận Tự do Thương mại
VN gia hạn thuê lô dầu khí cho Ấn Độ (BBC) - Việt Nam gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thuê một lô dầu khí tại Biển Đông, vốn bị Trung Quốc xem là nằm trong vùng biển tranh chấp.
Nhà báo độc lập Chí Dũng có còn độc lập? (BBC) - Cây viết Nguyễn An Dân đặt một số câu hỏi về bài viết 'sẽ có “đả hổ diệt ruồi” ở Việt Nam'.
Bà Võ Thị Thắng qua đời (BBC) - Cựu tù chính trị, nổi tiếng với nụ cười khi ra tòa tại Sài Gòn năm 1968, qua đời ở tuổi 69.
Ông Dương Tự Trọng lại sắp ra tòa (BBC) - Cựu phó giám đốc Công an Hải Phòng, đang thụ án 16 năm tù, lại sẽ ra tòa vì cáo buộc không truy bắt một tội phạm.
Công tội Đặng Tiểu Bình với VN? (BBC) - Một cựu Đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc nói lãnh tụ Trung Quốc Đặng Tiểu Bình có công với Trung Quốc nhưng “giảo hoạt” với Việt Nam.
Phía sau tờ giấy xác nhận bệnh tâm thần (RFA) - Bệnh tâm thần, nói theo nghĩa nào cũng là một sự không may mắn trong số phận của người mang lấy nó. Và chẳng có ai dại gì dây dưa với những người bị loại bệnh này. Thế nhưng gần đây, người ta chen nhau xin giấy chứng nhận để được làm bệnh nhân tâm thần mặc dù bản thân họ không dính dự gì đến loại bệnh này.
Việt Nam tổ chức Diễn đàn Biển ASEAN (VOA) - Trọng tâm thảo luận tại hai Diễn đàn khu vực này bao gồm tình hình trên biển, hợp tác hàng hải, đánh giá các sáng kiến và định hướng cho sự hợp tác tương lai
'Không trừng phạt' người đốt cờ VN (BBC) - Một quan chức Quốc hội Campuchia bác bỏ thông tin nói Campuchia hứa sẽ trừng phạt những người đốt cờ Việt Nam tại Phnom Penh.
Tòa Indo phán quyết Widodo chiến thắng (BBC) - Tòa Hiến pháp Indonesia phán quyết ông Joko Widodo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này hồi tháng Bảy.
Nhật tiếp tục cứu trợ nạn nhân đất lở (BBC) - Mưa lớn cản trở nỗ lực cứu trợ nạn nhân đất lở ở vùng ngoại ô Hiroshima, Nhật bản, vào khi con số tử vong và mất tích gia tăng.
Đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển (BaoMoi) - KTĐT - Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức đợt cao điểm năm 2014, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển từ ngày 20/8 đến 15/10/2014.
Lý do gì khiến đàn ông mua dâm? (BBC) - Những lý do khiến đàn ông mua dâm và cuộc tranh luận về việc liệu mua dâm có là sai trái hay bất hợp pháp hay không.
Australia và Singapore chia sẻ thông tin tình báo (RFA) - Australia và Singapore hôm qua cam kết sẽ tăng cường việc chia sẻ thông tin tình báo để đối phó với mối lo sợ đang gia tăng về những đe dọa đến từ các công dân theo thánh chiến trở về nhà từ Iraq và Syria.
Vì sao người Việt kiện chủ đất Thương Xá Eden? (RFA) - Eden Center, Thương Xá Eden thuộc thanh phố Falls Chuch, tiểu bang Virginia, là nơi có hơn một trăm cửa hiệu của người Việt thuộc vùng Đông Bắc Hoa Kỳ.
Chụp ảnh sen tại Hà Nội (BBC) - Cứ vào mùa sen, nhiều người, bất kể tuổi tác, lại đổ về các đầm sen ở Hà Nội để chụp ảnh, tạo ra một loại hình kinh doanh mới.
Một số ngành nghề có thể bị cấm kinh doanh ở VN (RFA) - Thông tấn xã Việt Nam hôm qua đưa tin Bộ kế hoạch và Đầu tư Việt Nam vừa đề xuất danh mục tám ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.
Hội Đồng Bảo An thảo luận nghị quyết chấm dứt giao tranh ở Gaza (VOA) - Liên hiệp quốc cho biết Hoa Kỳ và các nước châu Âu đang thảo luận một nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhằm chấm dứt giao tranh giữa Israel và Hamas trong Dải Gaza
Hamas hành quyết 18 người vì « cộng tác » với Israel tại dải Gaza (RFI) - Hamas hôm nay 22/08/2014 loan báo đã hành quyết 18 người bị cho là đã« cộng tác» với Israel. Trong lúc đó ba nước châuÂu Anh, Pháp, Đức đang chuẩn bị trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc một dự thảo nghị quyết mới nhằm kết thúc sáu tuần lễ xung đột tại dải Gaza.
Quốc tang Malaysia : Thi hài 20 nạn nhân đầu tiên của MH17 về nước (RFI) - Một tháng sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ukraina, khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, do bị trúng tên lửa tại khu vực có chiến sự ở miền Đông. Hôm nay, 22/08/2014, Malaysia tổ chức quốc tang. Thi hài 20 trong số 43 nạn nhân người Malaysia trong chuyến bay MH17, đã được chuyển từ Hà Lan về nước. Quốc vương và Thủ tướng Malaysia đã tham dự nghi thức trọng thể được tổ chức tại phi trường.
Malaysia làm quốc tang cho nạn nhân MH17 (BBC) - Malaysia tổ chức quốc tang cho các nạn nhân vụ máy bay MH17 trong khi thi thể 20 hành khách Malaysia được chuyển về nước.
Interpol điều tra "Xưởng sản xuất trẻ em" ở Thái (RFA) - Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol hôm qua cho biết tổ chức này đã bắt đầu một cuộc điều tra đa quốc gia liên quan đến trường hợp mà Thái Lan gọi là xưởng sản xuất trẻ nhỏ.
Quân đội Thái Lan sẽ nắm quyền lâu dài (RFI) - Tại Thái Lan, đại tướng Prayuth Chan-ocha được« quốc hội bầu» làm thủ tướng với nhiệm vụ lèo lái quốc gia đến năm 2015. Trên lý thuyết, quân đội sẽ trao quyền lại cho một chính phủ dân sự sau tổng tuyển cử. Tuy nhiên, đối lập chính trị và các tổ chức quốc tế không tin tập đoàn tướng lãnh Thái sẽ thực tâm tái lập nền dân chủ.
Quá khứ quân phiệt trỗi dậy tại Nhật Bản ? (RFI) - Căng thẳng Trung-Nhật đã làm hàng chục ngàn kiều dân hai nước hồi hương trong 12 tháng qua. Nếu tham vọng biển đảo của Bắc Kinh làm các nước ChâuÁ - Thái Bình Dương lo sợ, thì ngược lại Bắc Kinh lênán Tokyo tái võ trang làm sống lại thời quá khứ xâm lược mà Trung Quốc từng là nạn nhân.
Số người chết do nội chiến tại Syria đã hơn 191 ngàn (RFA) - Con số người chết do nội chiến tại Syria đã lên đến 191,000 người theo thống kê của Liên Hiệp Quốc mới đây.
Tiểu thuyết Pháp 2014 : một mùa sách mới (RFI) - Kể từ hôm qua, 21/08/2014, nước Pháp bước vào« mùa» xuất bản các tác phẩm văn học mới. Từ nay cho đến 31/10, các nhà sách Pháp sẽ cho ra mắt tổng cộng 607 tiểu thuyết Pháp và nước ngoài. Mùa sách năm nay có phần nhỉnh hơn năm ngoái, với 404 tiểu thuyết Pháp (so với 357 năm 2013), và 203 tiểu thuyết nước ngoài (so với 193 năm ngoái), cùng 75 cuốn đầu tay (so với 83 cuốn 2013).
Bắc Triều Tiên có thể thử hỏa tiễn tầm xa trước cuối năm (RFI) - Bắc Triều Tiên có thể thử nghiệm một số vụ phóng tên lửa tầm xa mới trước cuối năm nay 2014. Một viện nghiên cứu Hoa Kỳ đã dự đoán như trên vào hôm qua, thứ Năm 21/08/2014. Việc phát triển các tên lửa liên lục địa có thể vươn tới lãnh thổ Hoa Kỳ khiến khả năng răn đe hạt nhân của Bắc Triều Tiên đạt đến một tầm mức hoàn toàn mới.
Iran sẵn sàng hợp tác chống lại nhà nước Hồi giáo (RFA) - Iran hôm qua bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này sẵn sàng giúp đỡ chống lại quân nổi dậy thuộc nhà nước Hồi giáo ở Iraq để đổi lại có những tiến bộ trong đàm phán về chương trình hạt nhân giữa Iran và phương Tây.
Dân quân Shi’ite Iraq tấn công đền thờ Sunni, hàng chục người chết (VOA) - Lực lượng dân quân Shi’ite hôm thứ Sáu đã ném bom và nổ súng vào một đền thờ Hồi giáo ở đông bắc Baghdad, giết chết hàng chục người trong lúc tham dự buổi cầu nguyện
Hoa Kỳ : Nhà nước Hồi giáo nguy hiểm hơn mọi mối đe dọa khủng bố (RFI) - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm qua 21/08/2014 lần đầu tiên xác nhận vụ Nhà nước Hồi giáo (EI) đã hành hình nhà báo Mỹ James Foley và cho rằng EI đã vượt lên tất cả các mối đe dọa khủng bố từ trước đến nay. Hoa Kỳ khẳng định quyết tâm chống lại mối nguy hiểm cực độ này với việc tiếp tục không kích.
Các phần tử chủ chiến ISIS từ nước Anh (VOA) - Các cơ quan an ninh tình báo đang truy tìm tông tích của một phần tử chủ chiến Hồi Giáo chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley
Báo Pháp : Nhà nước Hồi giáo là « mối họa » cho cả thế giới (RFI) - Mục thời sự quốc tế trên Báo Pháp ngày 22/08/2014 bàn nhiều về đoạn video được tung trên mạng Youtube, cho thấy một kẻ bịt mặt thuộc Nhà nước Hồi giáo EI hành quyết nhà báo Mỹ James Foley . Nhận định chung của các báo là Nhà nước Hồi giáo thách thức thế giới.
Syria : 12.000 quân thánh chiến đến từ 50 nước (RFI) - Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua 21/08/2014, có khoảng 12.000 quân thánh chiến từ 50 nước đến Syria chiến đấu kể từ khi khởi đầu cuộc xung đột cách đây ba năm. Washington ước lượng có trên 100 công dân Mỹ đi chiến đấu tại Syria, hoặc toan ra đi từ hơn ba năm qua.
Cao ủy Nhân quyền LHQ tố cáo Hội đồng Bảo an bất lực (RFI) - Hôm qua 21/08/2014, theo AFP, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, đã tố cáo sự bất lực của Hội đồng Bảo an LHQ trong việc giải quyết các xung đột trên thế giới, do thể thức thành viên thường trực có quyền phủ quyết. Phát biểu được đưa ra trong cuộc họp hôm qua của Hội đồng Bảo an. Trong cuộc họp này, Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết ngăn ngừa xung đột vũ trang.
Vụ đoàn cứu trợ : Kiev tố Nga ‘‘xâm lược’’, nhưng không đáp lại bằng sức mạnh(RFI) - Hôm nay 22/09, gần 100 chiếc xe đầu tiên trong đoàn xe cứu trợ đã vượt biên giới vào Ukraina, hướng về thành phố Lugansk. Chính quyền Ukraina tố cáo Nga« xâm lược», nhưng tuyên bố không dùng sức mạnh và kêu gọi cộng đồng quốc tế lênán hành động của Nga.
Matxcơva : Đoàn xe cứu trợ Nga vào Ukraina không cần chờ lệnh Kiev (RFI) - Sau một tuần chờ đợi ở bên kia biên giới, hôm qua, 21/08/2014, đoàn xe Nga mang đồ cứu trợ cho thường dân miền Đông Ukraina đã được phép tiến về phía cửa khẩu Ukraina, để chờ đợi kiểm tra. Hôm nay 22/08, theo Reuters, vài chục chiếc xe đầu tiên đã vượt biên giới. Trong khi đó, AFP loan tin Matxcơva quyết định cho đoàn xe nhân đạo vượt biên giới không cần đợi lệnh từ Kiev.
Ukraine: Đoàn xe Nga vào lãnh thổ Ukraine là 'xâm lăng trực tiếp' (VOA) - Ukraine cáo buộc Nga đang thực hiện một vụ “xâm lăng trực tiếp” vào biên giới miền đông của nước này khi một đoàn xe cứu trợ của Nga tiến vào Ukraine mà không được phép
Ukraine lên án Nga xâm lược (RFA) - Ukraine hôm nay tuyên bố là Nga đã xâm lược trực tiếp vào lãnh thổ của Ukraine khi cho đoàn xe cứu trợ vượt biên giới để vào miền đông Ukraine, nơi tập trung lực lượng nổi dậy thân Nga.
Trung Quốc : Một tử tù được trả tự do sau sáu năm chờ bị hành quyết (RFI) - Bị kếtán tử hình cách đây sáu năm vì tội giết hai người, một tù nhân Trung Quốc hôm nay 22/08/2014 được tòaán kết luận vô tội. Đây là trường hợp hiếm hoi được trắngán, và theo các tổ chức phi chính phủ, đã cho thấy những bất hợp lý trong hệ thống tư pháp nước này.
Trung Quốc « tôn trọng độc lập » nhưng dòm ngó tài nguyên của Mông Cổ (RFI) - Hôm nay 22/08/2014 ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm Ulan Bator,ông Tập Cận Bình cam kết« Trung Quốc tôn trọng độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Mông Cổ». Tuyên bố này được đưa ra trong lúc Bắc Kinh luôn thèm muốn tài nguyên hầm mỏ của nước này, nhưng tại Mông Cổ dư luận đang tỏ ra nghi ngại.
Người biểu tình Tây Tạng chết trong khi bị cảnh sát TQ câu lưu (VOA) - Các tổ chức nhân quyền quốc tế đang lên tiếng về cái chết của nhiều người Tây Tạng trong khi bị cảnh sát Trung Quốc câu lưu tuần này
Cá độ mùa World cup hàng chục triệu đôla/ngày (RFA) - Người Việt tham gia đánh bạc đến hàng chục triệu đô la mỗi ngày trong thời gian diễn ra World cup 2014 dịp hè vừa qua.
Phi công Trung Quốc liều lĩnh áp sát máy bay Mỹ (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Các quan chức quốc phòng Mỹ tố chiếc Su-27 TQ vừa có hành động nguy hiểm khi bay áp sát chiếc P-8 của Mỹ khi nó bay gần không phận Nhật.
Trao đổi thư tín với thính giả (22.08.2014) (RFA) - “Ở VN, việc bầu cử chỉ là 1 hình thức hợp thức hóa việc ‘tiến cử’ mà thôi. Kết quả đã có từ trước khi tổ chức bầu cử. Ôi! Thiên đường”.
Philippines: Phá vỡ đường dây dùng trẻ em tống tiền (RFA) - Cảnh sát Philippines hôm nay vừa bắt giữ 8 người tình nghi điều hành một đường dây sử dụng trẻ em tống tiền qua tình dục trên mạng.
Biểu tình có trật tự tiếp diễn tại Ferguson (VOA) - Có sự giảm bớt số người biểu tình vào hôm thứ Năm ở thị trấn miền trung nước Mỹ Ferguson sau khi lực lượng vệ binh quốc gia rút khỏi thành phố
Căng thẳng dịu lại ở Ferguson (VOA) - Căng thẳng có vẻ như đang dịu lại ở ngoại ô Ferguson của thành phố St. Louis, sau gần hai tuần lễ bất ổn vì vụ một cảnh sát da trắng đã bắn chết một thiếu niên da đen không vũ trang
Số tử vong vì đất chuồi ở Nhật Bản có thể lên đến 80 người (VOA) - Cuộc tìm kiếm đã tạm ngưng vì mưa to được dự đoán là tiếp tục cho đến ngày thứ Bảy và có thể gây nên thêm những vụ đất chuồi nữa
CLB bóng đá châu Âu mở rộng sân cỏ sang Hoa Kỳ (VOA) - Các câu lạc bộ hàng đầu thế giới đang tìm cách phát triển thương hiệu của họ sang Hoa Kỳ để thu hút và mở rộng số người ủng hộ ở Mỹ, và khai thác thị trường bóng đá mới
Thủ môn Tim Howard tạm thời ngưng bảo vệ khung thành đội tuyển Mỹ (VOA) - Liên đoàn Bóng đá Mỹ hôm thứ Năm cho hay thủ môn kỳ cựu Tim Howard sẽ tạm ngưng bảo vệ khung thành đội tuyển Mỹ cho đến tháng 9 năm tới
Philippines bác bỏ đàm phán song phương với TQ về tranh chấp lãnh thổ (VOA) - Philippines giữ nguyên lập trường đa phương của mình trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông giữa lúc có tin tàu Trung Quốc xuất hiện ở Bãi Cỏ Rong
Mối đe dọa virut Ebola lan rộng ở châu Phi gây sợ hãi, lo âu (VOA) - Bộ trưởng Y tế Nam Phi nói Tổ chức Y tế Thế dự trù Ebola sẽ vẫn còn là một mối đe doạ ít nhất trong 6 tháng nữa
Nguy cơ Ebola vào VN tỷ lệ thuận với đà tăng của dịch trên thế giới (VOA) - PGS-TS Phan Trọng Lân cho hay Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ ở cấp y tế cộng đồng tất cả hành khách nhập cảnh từ các khu vực bị Ebola hoành hành
LHQ hỗ trợ Myanmar chống buôn lậu ma túy (VOA) - Cơ quan LHQ chống Ma túy và Tội ác khởi sự một chương trình mới giúp hệ thống công lực của Myanmar (Miến Điện) trong công tác bài trừ ma túy và tội phạm xuyên quốc gia
Trung Quốc lại điều 4 tàu hải cảnh xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 20-8, Trung Quốc tiếp tục gây căng thẳng trên biển Hoa Đông, khi điều 4 tàu hải cảnh xâm nhập tuần tra vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Nhật Bản tăng cường phòng thủ, phòng chống Trung Quốc ... (BaoMoi) - Phóng thêm vệ tinh, sản xuất chiến đấu cơ nội địa, hỗ trợ xăng dầu cho máy bay Mỹ là những động thái của Nhật trước tình hình Trung Quốc (TQ) đòi làm chủ biển Hoa Đông...
Nhật đóng tàu tuần tra chuyên trách Senkaku đối phó TQ (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Đây là một nỗ lực bảo vệ chủ quyền Senkaku của Nhật Bản trước sức ép từ các hoạt động xâm phạm gia tăng của Trung Quốc.
Người Quảng Nam với hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Sáng nay, triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ TT&TT tổ chức đã đến với người dân TP Tam Kỳ, Quảng Nam.
Tiêm kích Trung Quốc bay cản đường máy bay săn ngầm Mỹ (BaoMoi) - (Tin Nóng) Một tiêm kích Su-27 của Trung Quốc vừa có hành vi bay nguy hiểm sát một máy bay tuần biển - săn ngầm mới nhất của Mỹ, chiếc P-8 trên không phận biển Hoa Đông ngày 18.8 vừa qua, theo Washington Free Bacon ngày 21.8.
ASEAN và Trung Quốc sẽ họp đặc biệt vào tháng 9 (BaoMoi) - Các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc dự kiến có phiên họp đặc biệt vào tháng sau để thảo luận thêm về cách giải quyết căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, trong đó có việc đẩy nhanh Bộ Quy tắc ứng xử .
Quảng Nam: Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng pháp lý” (BaoMoi) - Ngày 22.8, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng pháp lý” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam.
Lần đầu tiên trưng bày mảnh vỡ tàu CSB bị tàu Trung Quốc đâm (BaoMoi) - VOV.VN - Mảnh vỡ này lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.
Việt Nam gia hạn cho Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí ở Biển Đông (BaoMoi) - (DĐDN) - Ngày 21/8, tờ Times of India đã đăng tải thông tin: Việt Nam đã gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí tại Biển Đông thêm một năm nữa.
Ấn Độ thêm thời gian thăm dò dầu khí ở biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Theo báo Ấn Độ, Việt Nam vừa gia hạn một năm đối với hợp đồng cho Ấn Độ thuê 2 lô thăm dò dầu khí ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Ấn Độ sắp thăm Việt Nam (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj sẽ đến thăm Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ song phương, trong lúc truyền thông Ấn cho biết tập đoàn dầu khí nước này tiếp tục hợp tác với Việt Nam ở Biển Đông.
Triễn lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam(BaoMoi) - Sáng 22-8 Tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".
ASEAN đồng lòng trong vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Nhật báo “Strait Times” của Xinh-ga-po ngày 19/8 đã đăng bài bình luận của nhà báo Ka-vi Chông-kít-ta-von nhận định, Thông cáo chung hôm 10/8 vừa qua của các ngoại trưởng ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại My-an-ma đã cho thấy dường như các thành viên ASEAN, dù là bên có tranh chấp hay không, ngày càng trở nên đoàn kết và mạnh mẽ bày tỏ quan điểm của mình trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Theo nhà báo Ka-vi, động thái gắn kết mới của ASEAN đã nhận được sự ủng hộ của cả nước Chủ tịch My-an-ma và nước điều phối Thái Lan.
Phi-líp-pin phản đối tàu Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - Sau khi lớn tiếng bác bỏ đề nghị của Mỹ và Phi-líp-pin về việc ngừng các hoạt động gây mất ổn định tại Biển Đông, Trung Quốc đã tiếp tục có các hành động bị cho là mang tính khiêu khích. Ngày 18-8, Phi-líp-pin cho biết sẽ phản đối Trung Quốc về các hoạt động tuần tra ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông được cho là giàu tiềm năng dầu và khí đốt.
Âm mưu thay đổi hiện trạng Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) - Dư luận trong và ngoài khu vực đang quan tâm tới chuyến thăm chính thức Mông Cổ (từ 21 đến 22-8) của Tổng bí thư Trung Quốc bởi đây là chuyến thăm Mông Cổ đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa và là chuyến thăm đầu tiên của nguyên thủ Trung Quốc tới Mông Cổ sau 11 năm.
Việt Nam tổ chức hai diễn đàn an ninh biển (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) sẽ được tổ chức từ ngày 26-28/8/2014 tại Đà Nẵng.
Tác giả kế hoạch bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông là ai? (BaoMoi) - (GDVN) - Chính Lưu Hoa Thanh là kẻ chủ mưu kế hoạch xâm lược 6 bãi đá trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988 với vai trò Tư lệnh Hải quân.
Kênh Kra có thể tạo chuyển động địa chính trị/kinh tế (BaoMoi) - (Toquoc)-Kênh đào Kra của Thái Lan là một sự lựa chọn lý tưởng đối với Trung Quốc.
NÓNG 24h: Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí của VN; Máy bay Ấn Độ bốc khói khi hạ cánh(BaoMoi) - (Xã hội) - Ấn Độ thuê 2 lô dầu khí của VN ở Biển Đông; Máy bay Ấn Độ chở 154 người bốc khói khi hạ cánh... là tin nóng nhất 24h qua.
Ấn Độ khẳng định “có lợi ích chiến lược ở khu vực Biển Đông” (BaoMoi) - BizLIVE - Ngay trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj tới Việt Nam trong hai ngày 25 và 26/08, Việt Nam và Ấn Độ đã quyết định gia hạn thêm một năm hợp đồng thăm dò lô dầu khí ngoài khơi bờ biển miền Trung. Đây là một động thái được đánh giá là nhằm khẳng định vai trò của Ấn Độ tại Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, theo RFI.
 
-----------------
  2 - BA SÀM 
                                   
  CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Về chuyện công ty Nhật tìm thấy dầu và khí đốt ngoài khơi VN: TRONG NHÀ CHƯA TỎ NGOÀI NGÕ ĐÃ TƯỜNG (FB Nguyễn Hồng Kiên).  VN gia hạn thuê lô dầu khí cho Ấn Độ (BBC). – Ngoại trưởng Ấn Độ sắp thăm Việt Nam (VNE).
Trái đắng của sự lệ thuộc (RFA). “Thông tin ghi nhận trong số 24 dự án nhà máy xi măng thì Trung Quốc làm tổng thầu EPC 23 dự án. Nắm tổng thầu Trung Quốc dành hết thầu phụ cho người của họ; đem luôn lao động phổ thông từ Hoa lục sang. Hiện nay trong 20 dự án nhiệt điện, Trung Quốc trúng tổng thầu EPC 15 dự án tỷ lệ nội địa hoá 0%. “.
Đặng Xương Hùng: Tổ quốc đang cần một nhà lãnh đạo dũng cảm và anh minh (Thông Luận). “Sự xuất hiện phe đảng và phe chính phủ trong giới lãnh đạo, cùng với cơ chế tập thể trong Bộ Chính trị, đã làm suy yếu mọi quyết định của lãnh đạo đất nước. Tình trạng thỏa hiệp trong giới lãnh đạo thời gian qua đã làm cho các chính sách đều nửa vời. Duy trì tình trạng này thì rất khó có được một quyết sách làm chuyển hẳn hướng đi của đất nước và dân tộc“.
H1Nỗi sợ của Chủ tịch Sang ‘là có căn cứ’ (BBC/ Ba Sàm). Nguyễn Lân Thắng: “Ông Trương Tấn Sang viết ‘chúng ta không sợ bất cứ một thế lực nào, dù là hung bạo nhất’. Tôi tự hỏi là cái chữ ‘chúng ta’ này là ai? Chúng ta này là nhân dân ta, hay đảng ta hay chính quyền ta?” – ‘Một bài viết toát lên nỗi sợ’(BBC).
Ông Đoàn Duy Thành: Sợ nói dối, nói hay mà không làm (TT). – Blogger Tô Hải: TỘI NGHIỆP THAY ÔNG ĐẢNG VIÊN 69 NĂM TUỔI ĐẢNG ĐOÀN DUY THÀNH! (Huỳnh Ngọc Chênh). “Đã lâu lắm cứ tưởng ông đã ‘bị xử lý’ như các ông Đặng Quốc Bảo,Trần xuân Bách, Trần Độ, rồi sau tập ‘Làm người khó thật’… Nào ngờ sáng nay 22/8/2014 ,vừa mở tờ Tuổi Trẻ ra đã thấy mặt ông đang còn sinh khí vững vàng như ai. Đọc hết bài phỏng vấn mới biết là: Ông vẫn còn… sống và vẫn sáng suốt, vẫn là đảng viên và vẫn… ‘tự diễn biến’ hơn ngày xưa…“.
- Căn bệnh nói dối, làm dối hiện nay, tất cả đều có nguyên nhân sâu xa: Chủ Nghĩa Tân Stalin(Dainamax). “Kể lại việc lãnh đạo cộng sản, từ Hồ Chí Minh trở xuống, tổ chức học tập cho trí thức vào mùa Thu 1953 trước khi phát động chiến dịch Cải cách Ruộng đất, tác giả Trần Đĩnh nói đến một buổi tối thình lình có kẻng gọi toàn thể lên hội trường. Tề tựu lâu rồi mà trên sân khấu vẫn vắng tanh. Sau đó, Tố Hữu ủ rũ đi vào, theo sau là ‘Cụ Hồ’ và nhiều người khác. Tố Hữu trình diễn màn nước mắt chan hoà để thông báo một đại tang: Đại nguyên soái Stalin vừa từ trần“.
Chuyện nghe kể (Minh Văn). “Mấy hôm sau thì có giấy triệu tập cha xứ ra ủy ban xã để làm việc. Họ nói rằng cha đã phạm tội xúi dục giáo dân làm loạn, chống lại chính quyền cách mạng. Cho là mình không có tội, nên cha xứ không làm theo lệnh triệu tập của họ. Hôm sau nữa thì có công an ở trên huyện về bắt cha đưa đi biệt tích. Sau này người ta mới biết cha bị giam ở nhà tù ‘Cổng trời’ khét tiếng, rồi chết ở đó“. Mời xem lại: “Trại Giam Cổng Trời” (phần 1)(RFA).
H1Nhưng nguyên nhân mà cha Nguyễn Văn Vinh bị bắt, có lẽ có do bàn tay Trung Quốc, sự kiện Giáng Sinh kia chỉ là cái cớ. Theo bài viết đăng trên Việt Catholic: “Khi Chu Ân Lai, Thủ Tướng Trung Hoa đến thăm Hà Nội, ông thấy Linh mục Nguyễn Văn Vinh còn tiếp tục được mời giảng dậy tại Đại Học. Ông liền nói với phái đoàn tháp tùng ông:  ‘Giờ này mà còn có linh mục được mời giảng dậy Đại Học à!’  Thế là một buổi sáng nọ linh mục Nguyễn Văn Vinh bị bắt dẫn đi, đem tống giam vào nhà Hỏa Lò Hà Nội...”. – Cha Gioan Lasan NGUYỄN VĂN VINH (1912 – 1971) – Cha chính Hà Nội Tấm gương can trường (HĐGMVN).
Chuyện kể về một nhà báo… láo! (FB Tin Không Lề). “Một nhà báo trong nước kết luận về nhà báo xxxx: ‘Hắn là một trong những điển hình kinh tởm của báo chí VNCS’.” – Mời xem lại: THẾ NÀY CÓ THỂ GỌI LÀ ĐẠO VĂN ĐƯỢC CHĂNG? (NTT). – ĐẠO VĂN CŨNG GIỐNG NHƯ ĂN TRỘM (FB TKL).
- Nguyễn An Dân: Nhà báo độc lập Chí Dũng có còn độc lập? (BBC). “So sánh phe bảo thủ với phe lợi ích và cho rằng phe bảo thủ thắng, là công khai cho rằng phe bảo thủ ‘tốt’ do không vì lợi ích. Điều này vừa sai vừa ủng hộ bảo thủ, cả hai điều đều phản lại tính chất ‘độc lập’ của một nhà báo độc lập, lại là Chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập“.  –Nếu các bài viết của Phạm Chí Dũng thiên về “phe bảo thủ”, liệu có ảnh hưởng gì đến tính độc lập của hội NBĐL? (Huỳnh Ngọc Chênh).
Cần nhận ra rằng lỗi nằm ở hệ thống, không phải cá nhân. Giống như một phương trình sai, cho dù có thay bất cứ giá trị nào vào biến số, cũng đều cho ra kết quả sai. Khi hệ thống bị hỏng, thì cá nhân nào đặt vào hệ thống đó cũng hỏng. Điều mà người dân cần thay đổi chính là thay đổi thể chế này, không phải thay những cá nhân nằm trong thể chế đó, bởi có thay ông X, Y, Z thành ông A, B, C đi nữa, thì A, B, C cũng sẽ thoái hóa, biến chất, tham nhũng như X, Y, Z, và sự thay đổi đó cũng không thể làm cho đất nước này khá lên được. Cho nên những cây viết cần tập trung ở hệ thống, tức thể chế này, thay vì đứng về phe này hay phe kia.
Hướng tới phiên toà Bùi Thị Minh Hằng (NBG). “Chế độ xử người chống lại nó, mà nó phải huy động người đi từng nhà doạ nạt, nhắn nhe từng người dân là đừng nên đi xem. Đừng đi ủng hộ bị cáo. Bằng mọi thủ đoạn cấm đoán, triệu tập, dùng áp lực chỗ làm…mọi thứ để ngăn người dân không đi được đến phiên toà.  Trước kia nó huy động người ta đi xem những phiên toà có tên là chống lại nhà nước nhân dân để người ta thấy sợ, người ta không dám làm như bị cáo. Giờ thì nó lại sợ người ta đi xem, người ta sẽ làm theo bị cáo“.  – 26-8-2014 : HÃY KÉO NHAU VỀ CAO LÃNH THAM DỰ PHIÊN TÒA ĐỒNG THÁP (TNM).
ĐIẾU CÀY, LÊ QUỐC QUÂN CÓ TỘI RẤT NẶNG VỚI NGÀNH THUẾ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Không chỉ có ông Metro mà còn nhiều ông ngoại khác nữa như tập đoàn Coca cũng chui lọt qua lỗ kim dễ dàng. Đó là chưa nói những ông voi nội khổng lồ khác thu lợi nhuận khủng từ tiền chênh lệch đất, tiền chênh lệch sang nhượng dự án cũng thong thả chui lọt qua lỗ kim thuế vụ. Tại vì những người như Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, LS Lê Quốc Quân mà ngành thuế phải dồn hết tâm trí vào nên lơ là mất cảnh giác nơi khác“.
Có cần thiết chống Diễn biến hòa bình nữa hay không? (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Diễn biến hòa bình tốt cho từng người VN, tốt cho bản thân Đảng CSVN, bởi vì chỉ có bằng cách ấy Đảng CSVN may ra có thể tồn tại được. Còn cứ nói ngược lại, nếu cứ nói là chống Diễn biến hòa bình để bảo vệ Đảng CSVN thì Đảng CSVN sẽ bị lịch sử vứt vào sọt rác“.
Mặt trận phải độc lập để nói được tiếng nói của nhân dân (TN). Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN do đảng lãnh đạo, bây giờ có người đòi cơ quan này phải độc lập với đảng, bộ muốn “chống đảng”, muốn “diễn biến hòa bình” à? Chỉ có “thế lực thù địch” mới đòi một cơ quan của đảng độc lập với đảng!
Nhạc sĩ ‘Đêm qua em mơ gặp bác Hồ’ qua đời ở tuổi 82 (TN). – Vĩnh biệt cha đẻ của tác phẩm Hòn đất(LĐ).  – Bà Võ Thị Thắng qua đời (BBC).  – Vĩnh biệt “nụ cười chiến thắng” Võ Thị Thắng (VOV). – Những cái chết của các nhân vật nổi tiếng mà báo không lề chẳng buồn đưa tin (FB Nguyễn Đình Bổn). “Vì sao vậy? Chỉ có thể nói những nhân vật đó từ lâu chẳng còn gì đáng nói, những giải thưởng, tác phẩm đó chỉ là ba thứ tuyên truyền, hư danh, không chút thực chất, lợi lộc nào cho xã hội nếu không nói là ngược lại. Và nụ cười đó, giờ nghĩ lại, sự ngạo mạn có quá nhiều cường điệu!
Trình Quốc hội thông qua Luật trưng cầu ý dân vào tháng 11/2015 (ĐSPL). Trưng cầu ý dân mà làm như thế này thì chỉ tốn thêm tiền của dân, kết quả mọi chuyện vẫn tốt đẹp 80-100%: Cầm tiền đi và hãy trả lời “công chức họ hàng” tốt hay xấu(LĐ). “86-88-89%, toàn những con số ‘phát lộc’, thể hiện sự tận hiến của đội ngũ công bộc của chúng ta. Còn nhũng nhiễu, nhiêu khê, vòi vĩnh ư? Hình như đó là chuyện ở Châu Phi chứ đâu phải ở Việt Nam.  Những người lạc quan hài hước còn ước, giá như kết quả điều tra đẹp như mơ này được công bố sớm hơn“. – Mời xem lại: Phần lớn người dân… hài lòng với dịch vụ công (LĐ).
Facebooker Thùy Linh: “Nhân tiện đây, Thông tấn xã VN được quyền tuyên bố: hơn 90% người dân đều thấy hài lòng với sự lãnh đạo của đảng CSVN… Nhân sự kiện này, VN được ghi vào kỷ lục guiness là dân tộc có tính hài hước và lạc quan nhất thế giới...”. Nhân vụ này, nhớ tới những câu truyền miệng về những nghịch lý ở VN như sau: “Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc/ Ai cũng không làm việc nhưng ai cũng có lương/ Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống/ Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống/ Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng/ Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng giơ tay đồng ý“.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý vụ “con cháu trúng tuyển” (MTG). Nhờ Phó Thủ tướng xử lý luôn vụ “thái tử đảng” Nguyễn Thanh Nghị và một số “con cháu” khác, chúng chẳng cần thi cử hay bầu cử, chỉ cần “cơ cấu” là nhảy tuốt lên Trung ương ngồi. Chắc ông Phúc còn nhớ hồi ĐH Đảng XI, Nguyễn Thanh Nghị chẳng cần nhận được đề cử từ đại hội đảng cơ sở, nhưng vẫn được bầu làm Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương, từ danh sách do chính Đại hội toàn quốc đang họp đề cử, để rồi sau đó cũng chính ông Phúc đã ký quyết định bổ nhiệm Nguyễn Thanh nghị làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng?! Ông hãy xử lý ông trước đi, chớ nên tiếp tục mỵ dân nữa. – Bộ Công thương phủ nhận nghi án tiêu cực thi công chức(DT).
Nữ CSGT: Cả tập thể làm, sao chỉ mình tôi bị truy tố? (MTG). “Một mình bị cáo không thể nào làm được mà phải một tập thể. Tại sao những người khác chỉ bị xử lý hành chính còn bị cáo thì bị truy tố?
Minh “Sâm” – Phương “Ninh Hột”: Truyền kỳ chất chơi của giang hồ (ĐSPL). – Xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ Minh “Sâm” (NLĐ). – CHÍNH QUYỀN BÙ NHÌN ? (Lê Khả Sỹ). “Những trường hợp này, cấp trên có nghĩ/  Thuộc hạ mình bị chúng nó mua rồi ?/  Hay là vẫn một lòng tin cậy/  Chúng vì dân vì nước suốt đời ?/ Loại chính quyền này giải thể đi thôi/  Còn dùng chúng thì có ngày mất nước/ Bởi với chúng, giang sơn Tổ quốc/  Không bằng một chầu ruột chó bia hơi !/  Hãy nhanh chóng thẳng tay trừng trị/  Nếu ‘nuôi ong tay áo’ sẽ toi đời !
Hai PGĐ Sở phân trần chuyện không đánh nhau(DV). “Khi thấy anh Chung đứng dậy và đưa ly ra cụng, tôi vội đưa hai tay ra để giữ anh Chung ngồi xuống vì nghĩ mình nhỏ tuổi hơn anh Chung.  Tuy nhiên, khi đưa tay ra thì vô tình chạm vào đầu anh Chung làm ly bia bị bể. Mọi người gần đó nhìn thấy vậy tưởng là đánh nhau nên chạy đến đưa tôi ra ngoài và tôi cũng về luôn…  Lúc đó tôi không biết anh Chung bị thương và mọi người tưởng lầm tôi đánh anh Chung…”. Nước ta thời nay xuất hiện nhiều người có khả năng siêu phàm, nào là Dân phòng ‘quơ gậy’, một người dân nhập viện, cho tới cảnh sát giao thông “quơ gậy” thiếu nữ phải vào viện cấp cứu, bây giờ còn có chuyện một quan chức đưa tay ra, có thể làm người khác chảy máu đầu! Các nhà khoa học cần nghiên cứu khả năng siêu phàm của những người này để đưa họ vào sách Kỷ lục Thế giới Guinness.
SA ĐỌA ĐẾN KHÔNG TƯỞNG TƯỢNG NỔI (Văn Công Hùng). “Tôi khẳng định, nhiều thì chả dám chứ cũng khoảng 30% số đang lái xe bây giờ, nhất là lái xe cá nhân, không đủ thước tấc. Và họ vẫn lái ngon lành, tức là cái quy định kia phi lý. Nhưng quan trọng hơn, họ cũng đều phải chạy để có cái giấy khám sức khỏe xác nhận họ đủ thước tấc để lái. Thế thì cái quy định kia chỉ để… moi tiền.  Và moi tiền đến mức cấp cả chứng nhận 2 mắt đều 10/10 cho một anh chột thì nó sa đọa và khốn nạn đến không tưởng tượng nổi rồi. Chả phải nhầm lẫn gì đâu, tiền đấy…”
Trộm viếng nhà nguyên thượng tá công an (DT). “Bên trong két có tiền mặt, vàng và một số tài sản khác, tổng trị giá tài sản bị mất trộm trên 800 triệu đồng“.
Thành ủy Hà Nội yêu cầu điều tra tiếp vụ mua bán trẻ em chùa Bồ Đề (TN). Tưởng Thành ủy Hà Nội đã và đang điều tra vụ này mà, sao bây giờ lại yêu cầu công an điều tra tiếp? Nếu không phải Thành ủy Hà Nội đã và đang điều tra, sao Thành ủy lại tổ chức họp báo, công bố kết luận điều tra? Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long còn công bố: “Sư Thích Đàm Lan không liên quan tới mua bán trẻ em” là sao?
Ngay cả chuyện có muốn điều tra tiếp hay không, đó là chuyện bên tư pháp, của Viện Kiểm Sát, nào phải của Thành ủy? Thành ủy Hà Nội hết xen vào chuyện hành pháp, tới xen vào chuyện tư pháp. Nếu không còn chuyện gì làm thì Thành ủy nên giải tán, để bớt chi tiêu tiền thuế của dân, thay vì liên tục xen vào chuyện của các cơ quan khác. Cũng Thành ủy Hà Nội tiếp tục đá lộn sân: Thành ủy Hà Nội cho phép chùa Bồ Đề tiếp tục nuôi trẻ (DT).
Nhân 110 năm ngày sinh nhật Đặng Tiểu Bình(Trương Nhân Tuấn).  – Đặng Tiểu Bình tới Tập Cận Bình, chính sách với láng giềng không đổi (GDVN). “…các nhà phân tích và quan sát Trung Quốc cho biết, các triết lý của Đặng Tiểu Bình vẫn còn đang định hướng các hoạt động đối ngoại của Bắc Kinh ngày hôm nay, ngay cả khi các nước láng giềng xem hoạt động “thúc đẩy lợi ích” của Trung Quốc là những hành vi bắt nạt. Thật vậy, phong cách của Tập Cận Bình theo lưu ý của một số nhà quan sát là bản sao của Đặng Tiểu Bình“.  – Công tội Đặng Tiểu Bình với VN? (BBC).  – Về bộ phim “Đặng Tiểu Bình trong giai đoạn bước ngoặt của Trung Quốc”(DCVOnline).
Tố chất nào của người Hoa? (pro&contra). “Song nhìn vào hàng ngũ quan chức thì ta phải phát hoảng. Hôm nay mở tờ báo này thấy một vị quan chức vào tù vì tham ô vài triệu, hôm sau mở tờ báo khác thấy một vị nữa vào tù vì tham ô vài chục triệu. Hôm nay nhấp chuột vào trang mạng này thấy chính phủ cưỡng chế dỡ nhà khiến một người dân phải đi kiến nghị, hôm sau nhấp chuột vào trang mạng khác thấy một người dân nữa bị dỡ nhà phải cùng quẫn tự thiêu“.
Trung Quốc : Một tử tù được trả tự do sau sáu năm chờ bị hành quyết (RFI). “Trên 99,9% nghi can phải ra tòa năm ngoái đều bị lãnh án“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Tiến Dũng: Ký ức lóng lánh bạc mùa cá linh(Dân News).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đưa máy tính bảng vào trường học: Nhiều điều cần làm rõ (DT). – Đốt tiền tỷ để thêm “đầu to, mắt cận”? (TVN).   – Tuấn Khanh: Lời cam kết từ con buôn(Dân News). “Tiếc cho một quốc gia và một thành phố mạnh mẽ nhất nước. Nơi đó, người ta không nghe thấy tiếng vang lên của tri thức tử tế, mà chỉ nghe tiếng vang của đồng tiền và những lời cam kết vô giá trị của con buôn“.  – SƯU THUẾ GIÁO DỤC (Hồ Như Hiển).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Mỹ cấm nhân viên ngoại giao dội nước đá lên đầu(NLĐ). “Trước khi thông báo được đưa ra, Đại sứ Mỹ tại Israel Dan Shapiro đã ‘trót’ tham gia trò chơi và thách thức Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power làm theo. Có lẽ bà Power đành ngậm ngùi thua cuộc vì lệnh cấm đã được ban hành“.
QUỐC TẾ
Phương Tây bất lực trước IS? (NLĐ). “Giới truyền thông Mỹ nhận định cục diện trên đã vô tình đặt Mỹ vào lựa chọn khó khăn: đứng cùng chiến tuyến với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung IS. Đây là điều ít ai ngờ vì một năm trước, Mỹ đã lên án Damascus sử dụng vũ khí hóa học và kèm theo đe dọa can thiệp quân sự“. – Mỹ để ngỏ khả năng không kích phiến quân IS ở Syria (ĐSPL).  – Syria : 12.000 quân thánh chiến đến từ 50 nước (RFI).


2 nhận xét:

  1. Hãy đọc BBC để cảm nhận sự sợ hãi của ông Sang... Nhưng vẫn không dám gọi thẳng tên"đ/c" Đại-Phá-Hoại-Đất-Nước X?!

    Trả lờiXóa
  2. Chào chủ nhân Đại Tá, xin “phun tưới vườn” của ông vài giọt sương!

    Cái Hội phụ nữ VN (HPNVN) này sao nhiều người tài thế!
    Năm xưa nghe nói đệ trình "đề án" đề nghị UNESCO công nhận đạo mẫu là di sản văn hoá phi vật thể VN mà còn quên không nói nguồn gốc nhập từ Tàu. Đạo mẫu thờ tứ phủ tức tứ mẫu, trong tứ mẫu thì chỉ có 1 mẫu có kinh thôi! (kinh địa mẫu bằng chữ hán đã dịch và xuất bản tại Băc Kì năm 1949 - số lượng 1000 cuốn. Xin tìm đọc để đề xuất cho chính xác hàng chính phẩm Tàu).

    Nay lại lại ấn cho Hai Bà cái ngày sinh 8/3. Chắcc họ (HPNVN) nghĩ rằng Hai Bà là nữ, mà nữ thì có ngày kỉ niệm 8/3 (chắc nay mai lấy ngày 20/10). Ngày này đến tận bên Mĩ, họ chẳng có bà nào, mà họ còn kỉ niệm nữa là dân ta.
    Còn nếu có vị nào trong HPNVN tham gia biên soạn sách giáo khoa thì nên đưa ra cho học sinh cả nước biết Hai Bà đánh giặc nào? Là phúc lắm cho dân Việt, và chắc Hai Bà cũng mãn nguyện lắm! Và, trong mục in sách nhớ nhắc các phụ huynh một dòng: Nay mai nhớ đưa đón các cháu cẩn thận kẻo bị giật mất Máy Tính Bảng!

    Xin với các vị (HPNVN) rằng, các vị hưởng tiền thuế của dân, nếu không có việc làm thì cứ ngồi yên mà hưởng là phúc cho dân lắm rồi. Đừng "bới" việc ra mà tiêu tốn công quỹ (thuế) rồi dẫn đến nợ công dày ra đó.

    Trả lờiXóa