Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN = Thứ Ba - 19-8-2014

  1 - 
Đế quốc Trung Quốc (VOA) - Để chống lại âm mưu bành trướng trên Biển Đông của Trung Quốc, chỉ cần chút tỉnh táo
Thời gian không đợi (VOA) - Bộ Chính trị đang bị dồn vào thế phải lật hết tẩy ra. Nghĩa là phải dứt khoát lựa chọn
Tàu cá Lý Sơn 'lại bị Trung Quốc đập phá' (BBC) - Thuyền trưởng một tàu cá Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nói tàu của ông bị tàu Trung Quốc tấn công, đập phá và cướp tài sản.
Điều gì sẽ xảy ra khi Mỹ đồng hành cùng chế độ Cộng Sản và phong trào đấu tranh dân chủ tại Việt Nam? (RFA) - Vài ngày qua, sự kiện đại tướng quân đội Hoa Kỳ là Martin Dempsey sang thăm Việt Nam đã đánh dấu một mốc quan trọng trong chương trình Mỹ tiến tới hợp tác toàn diện với Việt Nam, nhất là về quân sự, đặc biệt trong lĩnh vực hải quân.
‘Làm kinh tế, đừng nhìn đại hội Đảng’ (BBC) - Một chuyên gia cảnh báo giới lãnh đạo Việt Nam phải lấy ngày hôm nay để khắc phục khó khăn kinh tế chứ đừng chờ tới Đại hội 12.
Nợ xấu ngân hàng VN 'toàn số ảo' (BBC) - Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cảnh báo về các biện pháp xử lý nợ xấu trong khối ngân hàng Việt Nam.
'Bị Trung Quốc đánh vẫn không sợ' (BBC) - Thuyền trưởng Lê Khởi nói tổng thiệt hại vụ bị tàu Trung Quốc đập phá và lấy tài sản là gần 600 triệu đồng.
Về bài báo bị phạt trên Trí Thức Trẻ (BBC) - Việc đình bản và phạt báo ở Việt Nam có liên quan gì đến tự do báo chí hay không?
Không kích ở Iraq 'vì lợi ích của Mỹ' (BBC) - Tổng thống Obama nói việc Hoa Kỳ hỗ trợ quân chính phủ Iraq giành lấy con đập chiến lược là vì lợi ích của Mỹ.
Phê phán chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam hiện nay (RFA) - Trong thời gian gần đây, sự phê phán chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam đã lan rộng. Chủ nghĩa này không còn là một điều cấm kỵ mà người ta ngại chỉ trích ở nơi công cộng nữa, dù đó là không gian mạng hay hội trường của đảng cộng sản.
'Vùng đất hoang dã' của Myanmar (BBC) - Phóng viên BBC tới đặc khu 'hoang dã' của Myanmar, nơi có vẻ thuộc về Trung Quốc hơn là Myanmar.
Ngư dân TQ ‘bạo gan’ hơn trên Biển Đông (BBC) - Ngư dân Trung Quốc cảm thấy bạo gan hơn khi đánh bắt trên Biển Đông nhờ sự hỗ trợ của hải quân, theo Financial Times.
Những con đập dòng chính sông Mekong (RFA) - Từ con đập Xayaburi tới Don Sahong, cả hai công trình đã liên tục gây tranh cãi và chống đối từ nhiều phía trong suốt mấy năm qua.
Đàm phán TPP tiếp tục tại Hà Nội đầu tháng Chín (RFI) - Các nước tham gia vào khối tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương sẽ tiếp tục đàm phán tại Hà Nội vào đầu tháng Chín tới đây. 
Kẻ cầm đầu một mạng lưới tội phạm tin học quốc tế đã bị bắt ở Đức (RFI) - Hãng tin Đức DPA hôm 17/08/2014 dẫn nguồn tin từ Viện Kiểm sát Düsseldorf cho biết, nghi can cầm đầu một mạng lưới tội phạm tin học quy mô được cho là đã trộm trên 40 triệu đô la tại nhiều ngân hàng quốc tế, đã bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái tại Francfort, Đức.
Hoa Kỳ huy động Vệ binh quốc gia dẹp bạo loạn (RFI) -  Thống đốc tiểu bang Missouri hôm nay 18/08/2014 ký sắc lệnh tăng cường lực lượng Vệ binh quốc gia để tái lập sự yên tĩnh ở thành phố Ferguson, bị chấn động bởi các vụ bạo động nổ ra từ sự kiện một thanh niên da đen bị bắn chết trong hoàn cảnh đáng ngờ. 
Mông Cổ chào đón đầu tư từ Trung Quốc (RFA) - Bản tin loan tải trên tờ Nhân Dân Nhật Bào cho hay ông Tập Cận Bình và Tổng thống Tsakhia Elbegdorj sẽ ký kết một số thỏa hiệp quan trọng về chính trị lẫn kinh tế, trong đó bao gồm cả hiệp ước cho phép Mông Cổ được quyền sử dụng những hải cảng bên Hoa Lục để mở rộng giao thương với những nước khác.
Trung Quốc đang làm giới đầu tư ngoại quốc hãi sợ ? (RFI) - Phải chăng Trung Quốc bắt đầu phải chịu tác hại từ chính sách« bài ngoại» trong địa hạt kinh tế được thấy trong thời gian gần đây, sau khi một loạt các tập đoàn ngoại quốc bị chính quyền Bắc Kinh điều tra ? Câu hỏi này đã nổi cộm lên vào hôm nay, 18/08/2014, khi số liệu thống kê chính thức xác nhận là đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc tuột giảm đáng kể trong tháng 7.
NÓNG: Tàu thủy văn Trung Quốc xâm nhập trái phép Trường Sa (BaoMoi) - TG - Tàu của Trung Quốc hiện diện tại bãi Cỏ Rong; xe Ngoại giao gây tai nạn; công bố kết luận thanh tra vụ chùa Bồ Đề là những thông tin đáng chú ý trong bản tin đầu giờ chiều nay.
Tin tối 18/8: Âm mưu của TQ đưa tàu tới Trường Sa, chùa Bồ Đề vắng tanh(BaoMoi) - TG- Philippines chỉ rõ âm mưu về hành động mới đây của Trung Quốc; quan chức Trung Quốc đua nhau bán biệt thự; chùa Bồ Đề vắng tanh... là những thông tin đáng chú ý chiều tối nay.
Đức Giáo Hoàng trước « bức tường » Bắc Triều Tiên (RFI) -  Chuyến công du của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại ChâuÁ kết thúc vào hôm nay. Do đó, báo giới Pháp dành nhiều trang bình luận về sự kiện này. Nhật báo Công giáo La Croix nhận định trên trang nhất :« Tại ChâuÁ, Đức Giáo Hoàng là vị chủ chăn và là nhà ngoại giao» kèm với ảnh Đức Giáo Hoàng với nụ cười rạng rỡ giữa một biển người, đa phần là thanh niên tranh nhau để được chạm vào Ngài và chụp ảnh với Ngài.
Giáo Hoàng kêu gọi 2 miền Triều Tiên xoá bỏ hận thù (RFI) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô, hôm nay 18/8/2014, kết thúc chuyến tông du Hàn Quốc với thông điệp kêu gọi hai miền nam bắc Triều Tiên tha thứ cho nhau, xóa bỏ nghi kỵ hận thù. 
Mỹ -Hàn tập trận chung, Bắc Triều Tiên doạ trả đũa (RFI) - Hàn Quốc và Hoa Kỳ hôm nay 18/08/2014 bắt đầu khởi động cuộc tập trận thường niên, mặc cho Bắc Triều Tiên lênán và và đe dọa sẽ tấn công trả đũa« tàn bạo». AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết như trên.
Nga - Trung Quốc phối hợp tập trận quy mô lớn (RFA) - Một cuộc tập trận với mục đích cùng hợp tác chống khủng bố cũng sẽ được thực hiện vào đầu tuần tới giữa quân đội Liên Bang Nga và Trung Quốc, ngay tại khu vực sát ranh giới Hoa Lục với Nội Mông.
Thái Lan tăng ngân sách cho giáo dục và quốc phòng (RFA) - Tại Bangkok, chính phủ quân sự Thái Lan đã cho công bố dự thảo ngân sách dành cho tài khóa 2015, trong đó phần tăng nhiều nhất dành cho giáo dục và quốc phòng.
Liên Hiệp Quốc : Kinh tế ngầm đe dọa Miến Điện (RFI) - Liên Hiệp Quốc hôm nay 18/08/2014 đưa ra lời cảnh báo về một nền kinh tế ngầm của bọn tội phạm tại Miến Điện đang đe dọa sự phát triển của đất nước, cho dù đã có những cải cách được đưa ra sau khi tập đoàn quân sự cầm quyền giải thể.
Xe chở người tị nạn Ukraine bị tấn công (BBC) - Nhiều người chết do hỏa tiễn và súng cối bắn trúng đoàn xe chở người tị nạn gần Luhansk, theo nguồn quân đội Ukraine.
Nga tố Hungary cung cấp vũ khí cho Ukraina (RFI) -  Một công báo đăng trên trang chính thức của Bộ Ngoại giao Nga thứ Sáu vừa qua ( 15/8/2014) đã cáo buộc Hungary vi phạm các điều khoản của Hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí với hành động chuyển giao chiến xa cho Ukraine thông qua một công ty môi giới.
Đàm phán Pháp-Đức-Nga-Ukraina bế tắc (RFI) - Tại Berlin, cuộc thương lượng cấp ngoại trưởng Nga-Ukraina dưới sự bảo trợ của Đức,Pháp tại Berlin kết thúc vào tối hôm qua 18/08 mà không đạt được kết quả cụ thể. Trong khi đó, chiến sự gia tăng tại miền đông nơi mà Kiev thông báo hàng loạt chiến thắng. 
Liên Hiệp Châu Âu trợ giúp nông dân bị Nga cấm vận (RFI) - Ủy ban ChâuÂu thông báo giải ngân 125 triệu euro để hỗ trợ cho lãnh vực rau quả của các nước thành viên bị thiết hại vì các hành động trả đũa của Nga, cấm nhập nông sản tây phương trong vòng một năm.
Mỹ mở rộng các cuộc không kích giúp Iraq chiếm lại Ðập Mosul (VOA) - Hoa Kỳ mở rộng các cuộc không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến Quốc gia Hồi giáo IS ở miền bắc Iraq, vào lúc lực lượng an ninh Iraq tiến quân chiếm lại Ðập Mosul
Quân đội Kurdistan thông báo chiếm lại đập Mossul (RFI) - Được không quân Mỹ yểm trợ, các cánh quân người Kurdistan đã tái chiếm đập thủy điện lớn nhất Irak. Tổng thống Mỹ thông báo với Quốc hội tiến hành các phi vụ oanh kích tại Irak. Anh Quốc cũng loan báo trợ giúp Irak« lâu dài và không chỉ giới hạn trong lãnh vực nhân đạo». Chiến binh Hồi giáo cực đoan bị phản công tại nhiều nơi.
Julian Assange sắp rời sứ quán Ecuador tại Anh (RFI) - Người sáng lập trang WikiLeaks, Julian Assange hôm nay 18/08/2014 loan báo sắp rời khỏi đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn, nơiông đã trú ẩn từ 26 tháng qua để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển. Ngoại trưởng Ecuador cũng bày tỏ mong muốn tiến hành một chiến dịch quốc tế để« giải phóng» cho Assange.
Manila phản đối Bắc Kinh tăng cường tuần tra trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines (RFI) - Sau khi lớn tiếng bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc các bên tranh chấp tại Biển Đông cùng đình chỉ các hành động gây mất ổn định, Trung Quốc đã tiếp tục các hành vi bị đánh giá là khiêu khích. Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay, 18/08/2014 xác nhận sẽ phản đối Trung Quốc về các hoạt động« tuần tra ngày càng tăng của Bắc Kinh trong một vùng giầu tiềm năng dầu khí bên trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines.
Philippines phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm Bãi Cỏ Rong (RFA) - Chính phủ Phillipines vừa gửi công hàm ngoại giao cho Bắc Kinh để phản đối việc tàu tuần tra mang cờ hiệu Trung Quốc liên tục xuất hiện ở Bãi Cỏ Rong, một trong những hòn đảo trong vùng Trường Sa mà Phi nói chủ quyền thuộc về họ.
Khởi sự mùa trồng hoa Tết (RFA) - Mùa vừa sang thu, những người trồng hoa đón tết bắt đầu vụ mùa mới với không biết bao nhiêu thao thức và hy vọng...
14 vận động viên bơi qua eo biển Đài Loan (RFA) - Không ngại sóng lớn và cũng chẳng sợ cá mập, 14 người Đài Loan và Trung Quốc bắt đầu hành trình bơi qua eo biển Đài Loan trưa hôm qua.
Australia sẽ nhận hơn 4000 người tị nạn từ Iraq và Syria (RFA) - Bộ trưởng Di dân Australia Scott Morrison cho hay Australia sẽ tiếp nhận ít nhất 2,200 người đến từ Iraq và Ít nhất 2,200 người Syria.
Australia đề nghị tái định cư người tị nạn Iraq, Syria (VOA) - Chính phủ Australia đề nghị tái định cư cho gần 4,500 người tị nạn từ Iraq và Syria, việc này nằm trong khuôn khổ chương trình chính thức nhận người tỵ nạn mỗi năm
Iraq: Quân đội đang làm chủ tình hình (RFA) - Với sự hợp tác của các tay súng người Kurds, quân đội Iraq đã hoàn toàn làm chủ đập Mosul, đặt mục tiêu kế tiếp là sẽ lấy lại thành phố cùng tên hiện vẫn đang nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm Hồi Giáo quá khích ISIS.
LHQ cảnh báo tình hình ma túy và phạm pháp ở Miến Điện (RFA) - Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng cảnh báo phạm pháp và ma túy sẽ gây bất ổn cho Miến Điện, kêu gọi chính phủ Miến gia tăng nỗ lực bài trừ những tệ trạng này.
Báo lá cải ngày nay và lịch sử bị che giấu của hôm qua (RFA) - "Nhưng rồi cái tư tưởng phóng khoáng, tự do của một chú đại bàng “hoang dã” muốn đưa đồng loại của mình tới khoảng trời bay nhảy tự do đã khiến ông rơi từ “trời cao” xuống vực thẳm, để lại cho nhân gian những câu chuyện thật đau lòng bằng một vụ án văn chương mà người ta gọi là “Nhân văn giai phẩm”."
LHQ: ‘Iran đang thực thi biện pháp minh bạch về hạt nhân’ (VOA) - Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế nói Iran đã bắt đầu thực thi các biện pháp minh bạch về chương trình hạt nhân trước khi thỏa thuận hết hạn vào tuần tới
Iraq: Tin tức trái ngược nhau về quyền kiểm soát Ðập Mosul (VOA) - Các lực lượng Iraq và Kurd cho biết đã nắm quyền kiểm soát đập Mosul nhưng các phần tử chủ chiến phản bác tuyên bố này.
Israel, Palestine mưu tìm một cuộc ngưng bắn lâu dài (VOA) - Các nhà đàm phán IsraelPalestine gặp nhau tại Cairo nhằm tìm cách đạt đồng thuận về một lệnh ngừng bắn lâu dài
Nigeria kiềm chế được Ebola nhưng vẫn đề cao cảnh giác (VOA) - Các chuyên gia y tế công cộng cho rằng đây không phải là lúc để Nigeria tự mãn. Gần 200 người ở đó vẫn còn đang được theo dõi
Số tử vong vì lũ lụt ở Nepal vượt quá 100 người (VOA) - Các giới chức Nepal cho biết con số người chết trong các trận lở đất và lụt lội ở nước này lên tới 101 người, và hơn 120 người vẫn còn mất tích
Hai hành khách vẫn mất tích trong vụ chìm phà ở Indonesia (VOA) - Thêm 13 người đi trên một chiếc phà du lịch bị chìm hôm thứ Bảy tuần trước đã được cứu sống, hai du khách khác vẫn còn mất tích
Hoàng tử Ả Rập Xê Út bị cướp hơn 300.000 USD ở Paris (VOA) - Cảnh sát cho biết các tay súng vũ trang tấn công đoàn xe chở hoàng tử Ảrập Xêút ở Paris, và tẩu thoát với 335,000 đôla cùng một số tài liệu mật
Hai tàu Trung Quốc xâm nhập bãi Cỏ Rong (BaoMoi) - Ngày 17-8, kênh truyền hình TV5 (Philippines) đã phát cuộc phỏng vấn độc quyền đối với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III được thực hiện hôm 14-8.
TQ dùng tàu cá làm lực lượng bành trướng chủ quyền ở Biển Đông (VOA) - Chiến thuật dùng tàu cá để bành trướng và bảo vệ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông dường như không thể ngăn cản được
Động đất mạnh ở miền tây Iran, 250 người bị thương (VOA) - Cơ quan Khảo sát Địa chấn của Mỹ cho biết trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra cách Abdanan 36 km về phía đông nam, ở độ sâu 10km
Philippines muốn tổ chức tour du lịch tại Trường Sa (BaoMoi) - Quân đội Philippines lên kế hoạch tổ chức tour du lịch quanh các đảo và bãi ngầm ở Biển Đông, nơi đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nước trong khu vực
Philippines tố Trung Quốc điều tàu thủy văn tới Trường Sa (BaoMoi) - Trong cuộc phỏng vấn độc quyền trên kênh truyền hình TV5 ngày 17/8, Tổng thống Philippines đã báo động về sự hiện diện của hai tàu thủy văn Trung Quốc tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa.
‘Tàu thủy văn hiện thực hóa yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh’ (BaoMoi) - Giới chức Philippines cáo buộc Trung Quốc thường xuyên duy trì các tàu ở Biển Đông, bao gồm hai tàu thủy văn vừa lộ diện, nhằm mục đích hiện thực yêu sách chủ quyền.
Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng biển Đông (BaoMoi) - Nhật Bản đang xúc tiến xuất khẩu thiết bị quốc phòng sang các nước Đông Nam Á
ASEAN kỷ niệm 47 năm ngày thành lập (BaoMoi) - Ngày 18-8, tại trụ sở Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Gia-các-ta đã diễn ra lễ kỷ niệm 47 năm Ngày thành lập ASEAN (8-8-1967 / 8-8-2014). Phát biểu khai mạc, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định những thành tựu to lớn của hiệp hội trên con đường xây dựng và phát triển trong 47 năm qua, vì mục tiêu hòa bình, hữu nghị, hợp tác và thịnh vượng. ASEAN đang không ngừng nỗ lực xây dựng ngôi nhà chung “Cộng đồng ASEAN” vào năm 2015 và hướng tới những mục tiêu chung cao hơn sau cột mốc lịch sử phát triển này. Cũng tại buổi lễ, Ngoại trưởng In-đô-nê-xi-a Na-ta-lê-ga-oa (Natalegawa) khẳng định, ASEAN đoàn kết và nhất trí chung trong nhiều vấn đề liên quan đến 3 trụ cột (chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội) của Cộng đồng ASEAN, cũng như trong tiến trình kết nối và hội nhập khu vực kể từ năm 2015, và trong đối phó với những thách thức truyền thống, phi truyền thống đang nổi lên, kể cả những vấn đề phức tạp và nhạy cảm như căng thẳng ở Biển Đông.
Bản tin tối 18/8: Đưa tàu tới Trường Sa, Trung Quốc có âm mưa gì? (BaoMoi) - TG- Philippines chỉ rõ âm mưu về hành động mới đây của Trung Quốc; quan chức Trung Quốc đua nhau bán biệt thự; ba người Việt bị bắt... là những thông tin đáng chú ý chiều tối nay.
"Trung Quốc đưa tàu tới Trường Sa là âm mưu thay đổi hiện trạng Biển Đông"(BaoMoi) - Các tàu của Trung Quốc là "tàu nghiên cứu thủy văn", có khả năng vẽ bản đồ đáy biển.
Tặng thiết bị liên lạc cho ngư dân đi biển (BaoMoi) - QĐND Online - Chiều 18-8, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, Bộ TT&TT vừa tổ chức trao tặng UBND tỉnh Quảng Ninh 25 bộ SeaGateway giúp ngư dân đi biển. Đây là số thiết bị do VNPT ủng hộ trong chiến dịch “Kết nối biển Đông” do Bộ TT&TT, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức từ 15-9 đến 14-10-2013.
TQ cho tàu khảo sát vào sâu vùng đặc quyền kinh tế Philippines (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết hai tàu khảo sát Trung Quốc đã bị phát hiện trong một khu vực giàu khí đốt nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Điều đó có thể gia tăng căng thẳng trong tranh chấp tại Biển Đông.
Trung Quốc có thể triển khai S-400 trên các đảo đã chiếm của Việt Nam? (BaoMoi)- (GDVN) - Trung Quốc có thể triển khai S-400 (trái phép) tên lửa S-400 trên các đảo mà TQ đã chiếm của VN ở Biển Đông.
Tặng thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân vùng biển Quảng Ninh (BaoMoi) - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chiều 18/8 phát đi thông báo cho biết đơn vị này ủng hộ 25 bộ SeaGateway cho chiến dịch “Kết nối Biển Đông.” Số thiết bị này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ ngư dân.
Philippines mở dịch vụ du thuyền trên vùng tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - Theo Tạp chí Diplomat, quân đội Philippines đang có kế hoạch cung cấp dịch vụ du thuyền quanh 6 hòn đảo trên Biển Đông, trong đó bao gồm cả những hòn đảo đang có tranh chấp.
Đang diễn ra làn sóng “Việt Nam hot” ở Quân đội Mỹ? (BaoMoi) - (GDVN) - Chuyến thăm của tướng Martin sẽ "tiếp dầu" cho hợp tác quân sự Mỹ-Việt, tập trung vào an ninh hàng hải, nâng cao khả năng quốc phòng cho Việt Nam...
TQ đưa tàu thủy văn tới Trường Sa (BaoMoi) - Tổng thống Benigno Aquino chỉ trích TQ trong một cuộc phỏng vấn hôm qua sau khi Philippines phát hiện 2 tàu thủy văn TQ ở bãi Cỏ Rong.
Báo TQ tuyên truyền: Việt Nam, Philippines không coi Trung Quốc ra gì (BaoMoi) - (GDVN) - Báo TQ cho rằng nguyên nhân là thực lực quân sự của Trung Quốc chưa đủ, nên cần phát triển đến lúc nào ngang cơ Mỹ và Việt Nam, Philippines không còn cứng rắn.
Chiến thuật tàu cá tràn ngập của Trung Quốc khiến các nước lo ngại (BaoMoi) - (Tin Nóng) Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật tràn ngập tàu cá để thực hiện yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông và biển Hoa Đông, theo các chuyên gia quốc tế.
Báo Mỹ bình luận việc tướng cấp cao tới thăm Việt Nam (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Chuyến thăm Việt Nam của tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ thu hút sự quan tâm của rất nhiều tờ báo Mỹ.
Tổng thống Philippines lo ngại tàu Trung Quốc ở biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 17-8 đã lên tiếng báo động về sự hiện diện của 2 tàu Trung Quốc mới gần bãi Cỏ Rong ở biển Đông.
Quân đội Philippines sẽ đưa du khách ra Trường Sa (BaoMoi) - Động thái này của Philippines có thể khiến Trung Quốc tức giận, dẫn đến nguy cơ nổ ra xung đột.
 
----------------
  2 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tàu cá Lý Sơn ‘lại bị Trung Quốc đập phá’ (BBC). Ông Lê Khởi, thuyền trưởng của tàu QNg 96697 TS: “Tôi bị đánh cho tới giờ vẫn còn tức thở, có lẽ vì họ biết tôi là thuyền trưởng mà lại cho tàu vòng tránh. Tổng thiệt hại ước tính là 582 triệu đồng, riêng tiền cá đã là 200 triệu“. – Phỏng vấn ông Lê Khởi, thuyền trưởng tàu cá bị Trung Quốc đánh đập, cướp bốc: ‘Bị Trung Quốc đánh vẫn không sợ’ (BBC).
-“Phía Trung Quốc dùng búa đinh, dùi cui đập phá tàu tôi” (DT). – Thêm một tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc đập phá hung hăng (ĐSPL).  - Các chủ tàu cá Quảng Ngãi tố bị phía Trung Quốc đập phá tài sản(CATP).  “Ngay khi nhảy lên tàu của tôi, số người Trung Quốc khống chế toàn bộ ngư dân  rồi sử dụng búa, dùi cui… đập bể các cửa kính ca bin, cắt phá 3 chiếc thúng và toàn bộ dây hơi trên tàu. Trước khi rút đi, họ còn lấy toàn bộ trang thiết bị trên tàu, gồm: 1 máy định vị, 2 máy dò cá, 2 máy Icom, 4 tấn hải hải đã đánh bắt được và 3.000 lít dầu“.  – Ngư dân tố Trung Quốc liên tục rượt đuổi, đập phá, cướp tài sản (PNTP).  – Tàu Trung Quốc liên tiếp đập phá tàu cá Việt Nam (PLTP). “Từ ngày 14-8 đến nay, đã có bốn tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc rượt đuổi, đập phá, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa”.
TQ dùng tàu cá làm lực lượng bành trướng chủ quyền ở Biển Đông (VOA). Được chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ, Ngư dân TQ ‘bạo gan’ hơn trên Biển Đông(BBC). “Nhờ vào việc Chính phủ Trung Quốc đổ tiền của để tăng cường lực lượng chấp pháp trên biển được quân sự hóa của họ, ngày càng có ít tàu cá của Trung Quốc bị phía Việt Nam chặn“.
Trung Quốc có thể triển khai S-400 trên các đảo đã chiếm của Việt Nam? (GDVN).  – Việt Nam sẽ gặp khó khăn hơn khi muốn mua vũ khí từ Nga? (GDVN). “Giao dịch vũ khí, trang bị quân sự giữa Việt Nam và Nga sẽ trở nên khó khăn, phải trải qua nhiều cản trở hơn một khi hai gã khổng lồ Nga và Trung Quốc liên minh, hợp tác với nhau để chống lại Mỹ“.
- LS Cao Xuân Bái: VIÊN ĐẠN BẮN TỪ BÊN TRONG LÃNH HẢI ? (BVN). “Hành vi ra lệnh nổ súng của Trần Xuân Kính, tuy còn bị hạn chế ở một góc độ pháp lý nào đó, nhưng trên phương diện bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc, thì rất đáng được hoan nghênh”.
Xích Tử – Cuối cùng, kẻ thù là gì, là ai? (Dân Luận). “Để đến bây giờ, khi một trong những kẻ thù lớn truyền kiếp không có quan hệ mấy tốt hoặc một lô chữ vàng nào đó ra một cái nghị quyết, giúp mình một tay để xử lý quan hệ với đồng chí của mình, rất tương đồng về chính trị, mình hoan nghênh ngay cái rẹt. Biết đâu bạn thù đây, cả lãnh đạo và nhân dân đây ?“
Đã Tới Lúc Nước Mỹ Xét Lại Cách Dạy về Chiến Tranh Việt Nam (Da Màu). Bài viết của GS Keith Taylor, là nhà sử học và là người nổi tiếng trong phong trào phản chiến ở Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam. GS Taylor còn là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “The Birth of Vietnam”, tức  Việt Nam khai quốc, đã đưa ra những quan điểm gây tranh cãi, liên quan tới cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Tác giả đưa ra các chứng cứ sử liệu từ Trung Quốc, cho thấy ông Thi Sách, chồng bà Trưng Trắc đã tham gia cuộc khởi nghĩa do vợ lãnh đạo, nhưng do chế độ phong kiến ngày xưa không chấp nhận chuyện một người phụ nữ lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, trở thành Vua Bà khi ông Thi Sách vẫn còn sống, nên các sử gia Việt đã viết rằng Tô Định đã giết chồng bà Trưng Trắc.
CHẾT CƯỜI! CHÍNH THÀNH ỦY HN CHỈ ĐẠO THỔI NẾN SINH NHẬT HAI BÀ TRƯNG (Tễu). – Về lễ “sinh nhật to” cho Hai Bà Trưng (LĐ). “Để Hai Bà Trưng sống mãi trong lòng con dân đất Việt không phải và không bao giờ là việc tổ chức một cái sinh nhật to. Bởi điều đó nó ngớ ngẩn, giời ơi. Có một cách thiết thực và hiệu quả hơn nhiều là trả lại kẻ thù cho bà, thay vì giấu biệt như… SGK. Bởi, có ai đó đã nói rồi đó: Cốt lõi của lịch sử là sự thật. Mỗi dòng lịch sử nước Việt đều được viết bằng mồ hôi và máu của biết bao thế hệ“.
Lữ hành Việt Nam đưa đồng bào thăm Đài tưởng niệm ĐẶNG TIỂU BÌNH! (BĐX). “A ơi khốn nạn quá, vì lợi nhuận, họ công khai bán tour thế này thì quả là sỉ nhục, khốn cùng cho dân tộc Việt Nam”.  – Mở lại tour Trung Quốc lục địa (Thanh Tra). “Vietravel đang chào 6 đoàn Hongkong – Quảng Châu 5 ngày siêu tiết kiệm khởi hành trong 2 tháng 9 – 10, đều đưa đồng bào thăm ‘tượng Đặng Tiểu Bình’ ở Thâm Quyến“. – Tour này quảng cáo thăm Đài tưởng niệm Đặng Tiểu Bình (SG Tourist).
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THOÁT TRUNG (Hồ Hải). “Nhưng việc Trung Hoa bị chia 5 xẻ 7 chỉ là điều kiện cần để cho Việt Nam thoát Trung Hoa. Điều kiện đủ để Việt Nam thoát Trung Hoa là, Việt Nam phải thoát khỏi cộng sản cầm quyền“.
Danh tướng, anh hùng, hy sinh… những danh từ không cần thiết trong thời hiện đại (Dương Thành Tân) (Thông Luận). “Nếu có chiến tranh, người lính Việt Nam sẽ được đảng cộng sản ban tặng cho danh từ anh hùng và … liệt sĩ! Và những gì đảng cộng sản dành cho họ sau này, mọi người đã đều thấy: một nấm mồ xanh cỏ hiu quạnh, một mớ giấy ban khen, một loạt huy chương đeo đầy ngực nhưng không có đến một căn nhà tươm tất để ở, thiếu điều còn bị cướp nữa“.
Bí mật ‘chân mạng đế vương’ của Nguyễn Văn Thiệu (NĐT). Sau khi sự thật về vụ 16 tấn vàng cho là ông Nguyễn Văn Thiệu mang theo ra nước ngoài, đã được giải mã, thì những câu chuyện về ông Thiệu và gia đình ông do báo chí trong nước viết, rất khó làm cho mọi người tin.
Trần Bùi Trung gặp văn phòng dân biểu Chris Smith và Tiểu ban Nhân quyền (FB CĐVN/ Dân Luận). “Tin mới nhất tôi vừa nhận là mẹ tôi đã kiệt sức rồi, mà phiên tòa thì đang đến gần. Gia đình tôi rất lo lắng. Tôi cũng được biết là mẹ tôi đấu tranh mạnh mẽ, nên liên tục bị ngược đãi, đe dọa trong tù, không được gặp mặt chúng tôi“.
Một thứ “giấy mời” ngang ngược của Công an Đồng Nai (Lê Anh Hùng). “Thứ nhất, cả hai đơn tố cáo tôi đều không gửi cho Công an Đồng Nai, nên họ không có quyền “mời” tôi đến để “làm rõ”. Thứ hai, đơn tố cáo thứ nhất là tố cáo lãnh đạo đảng và nhà nước. Công an Đồng Nai hoàn toàn không đủ thẩm quyền (chưa kể năng lực điều tra) để mà “mời” tôi đến “làm rõ đơn tố cáo” cho họ. Thứ ba, trong đơn tố cáo thứ hai thì Công an Đồng Nai chính là đối tượng bị tố cáo, là đương sự. Do vậy, việc họ gọi tôi là ‘đương sự’ rõ ràng là thể hiện thái độ hết sức ngạo ngược, chà đạp lên pháp luật“.
- Về chuyện thủ tướng kêu gọi ngăn chặn việc hình thành các tổ chức phản động: Ngăn chặn gì?(Jonathan London). – Đào Dục Tú: Phản biện không đồng nghĩa với . . . phản động ! (Kim Dung). Phản động mới là những người này: Để hiểu thêm Tố Hữu (Vương Trí Nhàn). “Đối với cái chết của Đại nguyên soái Stalin, vấn đề đề ra trước mắt những người đang sống là: Chúng ta phải học tập Stalin, học tập đạo đức cách mạng và trí tuệ của ông, được cả càng hay, không thì được phần nào cũng hay phần ấy, đó là một đảm bảo vững chắc cho cuộc thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, của Chủ nghĩa tân dân chủ“.
Dân chủ và Dân trí: Cái nào đi trước? (VNTB). “… dân chủ đi trước, dân trí theo sau, hay dân chủ là khai trí, chứ không phải chờ có dân trí mới dám mở rộng dân chủ. Và một khi có dân trí sẽ có tất cả, có dân trí mới có dân khí, phát huy sức mạnh nội lực để bảo vệ vững chắc tổ quốc. Nếu không có dân trí sẽ hiểm họa khôn lường cho đất nước. Vì khi có dân trí thì dân tộc có đủ nhận thức phân biệt đúng sai, không dễ gì bị ai lôi kéo, kich động, hay mua chuộc gì cả. Khi đó một bộ phận lớn ngành an ninh sẽ có nhiều cơ hội và thời gian làm việc lớn cho đất nước“.
- Bùi Minh Quốc: Hai mươi năm “Bài thơ tháng Tám” của tôi (VNTB). “Chúng tôi đi đòi món nợ QUYỀN DÂN, trước hết là các quyền tự do cơ bản như tự do báo chí, xuất bản, tự do hội họp, lập hội, lập nghiệp đoàn, tự do biểu tình, tự do ứng cử bầu cử mà người công dân – cử tri Việt Nam đã được hưởng dưới chính thể dân chủ cộng hoà năm 1946 nhưng bị thế lực bạo quyền – vua tập thể của chế độ độc tài toàn trị mang tên xã hội chủ nghĩa bao thập niên qua trắng trợn vỗ nợ“.
- Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh: CHẤM DỨT BÁO CHÍ CÔNG CỤ TỨC LÀ TỰ DO BÁO CHÍ (Huỳnh Ngọc Chênh).
ĐẢNG CỦA MÌNH! (MAI HOÀNG-XÃ HỘI) (Mai Bửu Minh). “Ông sợ con cái mình vào Đảng, nói theo Đảng, nghĩ theo Đảng sẽ cho ông- cha của chúng- là người bóc lột, cần phải quét sạch như những gì mà nhà trường lúc đó đã dạy. Mặt khác, ông cho rằng thà là một công dân tốt còn hơn làm một đảng viên tồi, đừng mong vô Đảng để có chức có quyền rồi làm chuyện tầm bậy như những người mà ông đã từng biết, làm nhục gia đình, tổ tiên“. – Kẻ thù lớn nhất của Đảng là… chính họ (Trịnh Hữu Long). – NHỮNG CON PHƯỢNG HOÀNG(TNM).
- Gioan Lê Quang Vinh: NGƯỜI CÔNG GIÁO VÀO ĐẢNG CỘNG SẢN ? (Việt Catholic/ TNM). “Chuyện tham gia một đảng phái nào là quyền chính trị của mỗi công dân. Nhưng khi anh là người Công Giáo mà gia nhập đảng cộng sản, một đảng phủ nhận Thiên Chúa, thì có hai khả năng: một là anh không còn tin Chúa nữa nhưng vẫn cố gắng chứng minh mình theo Đạo vì lý do gì đó, hai là anh đánh lừa tổ chức đảng. Cả hai đều không tốt“.
- Khalil Gibran: Khốn khổ cái nước tôi (Diễn Đàn). “Khốn khổ nước tôi/ Ca ngợi côn đồ là anh hùng/ Gọi kẻ xâm lăng là bạn vàng/… Khốn khổ nước tôi/ Chỉ dám nói năng khi đưa tang/ Chỉ dám khoe khoang di sản hoang tàn/ Chỉ dám phản kháng khi đầu sắp lìa khỏi cổ“.
“Cán bộ nguồn” bỏ trốn: Liệu sẽ có một phong trào đào thoát? (VNTB). “Có lẽ không ít quan chức đã chuẩn bị cho tâm thế “xử lý khủng hoảng” và tư thế sẵn sàng nhảy lên máy bay “biến” ra nước ngoài, dẫn đến một làn sóng “đào ngũ” trên diện rộng, tương tự hiện tượng từng xảy ra ở các nước Bắc Phi vào năm 2011 và Ukraine chỉ mới vào đầu năm 2014 này“. Sao lại bỏ trốn qua các nước tư bản “giãy chết”, rồi chúng nó trở thành CNXH, lại phải cuốn gói quay về. Xem đây: Đích đến của chủ nghĩa tư bản là chủ nghĩa xã hội ! (Phương Bích).
Mừng vợ Sếp được cắt Q (Kim Dung). “Đám đệ tử bảo họ chủ chi. Vậy, họ bỏ tiền túi của mình ra ư ? Không. Mọi chi phí từ A đến Z của cuộc vui hôm nay (kể cả phong bì tiền mừng vợ sếp) sẽ được cô kế toán trưởng phù phép đưa vào khoản chi: ‘Lãnh đạo cơ quan tiếp đối tác nước ngoài’.” – Tư tưởng làm… thuê cho nhà nước (THĐP).
Đôi điều lạm bàn: Dám nói và biết nghe (Lê Khả Sỹ). “Lãnh đạo để mất uy tín thì chẳng khác gì anh thợ mộc mất dụng cụ, có kỹ thuật giỏi mấy, có sức khỏe dồi dào và có nhiệt tình đến mấy cũng không thể làm ra sản phẩm ! Có uy mà không có tín thì như con ngoáo ộp ; có tín mà không có uy thì đôi lúc bị coi thường ! Lẽ đời là vậy“.
Cầu thủ Đại đoàn kết tại sao không ra sân? (Hữu Nguyên). “Tôi thích nhận xét này của nhà báo Bá Tân: ‘Kẻ nào leo lên bằng đầu gối, kẻ đó suốt đời dị tật lương tâm’… Còn hơn một lũ nửa người nửa ngượm răm rắp phương châm ‘thập diện mai phục’ chờ gió chiều nào sẽ nhất tề hưởng ứng theo chiều đó để hưởng lợi cho riêng mình. Bọn này thật đáng khinh bỉ và loại bỏ khỏi hàng ngũ những người làm báo chân chính.  Những kẻ đó mới thật sự là lũ ăn hại báo Đại đoàn kết và xã hội, nhân danh làm báo“.
Thực tế tình trạng bất ổn tại Việt Nam (RFA). “Tại khu vực tôi sống xảy ra rất nhiều bọn côn đồ, đầu gấu, bán thuốc phiện, mà công an vẫn để chúng nhởn nhơ, sống ngoài vòng pháp luật“. – Đại nạn cướp giật TP.HCM: Trị an kiểu gì? (VNTB).
MỘT XÃ HỘI MAN RỢ (FB Do Duy Ngoc). “Chúng ta đang sống trong thời kì nào vậy? Không luật pháp, chẳng tình thương. Đã có lần trong lịch sử hiện đại, một chính sách man rợ đã chiến thắng rực rỡ một xã hội văn minh. Nhưng không ngờ, tính cách đó được phát huy và kéo dài mãi đến tận bây giờ. Mạng người như cỏ rác. Chúng ta sẽ dạy được gì cho con cháu chúng ta, khi hàng ngày những hình ảnh bạo lực liên tục đập vào mắt chúng? Và tương lai, những đứa trẻ này lớn lên chúng sẽ hành xử ra sao khi sự man dã đó vẫn còn tồn tại?“. Mời xem lại: Nữ sinh 10x bị xé áo đánh hội đồng dã man (TheCamera 360).
- Ngày xưa, vụ vũ nữ Cẩm Nhung bị tạt axit đã bị cả xã hội lên án, báo chí hiện nay thì viết “vụ đánh ghen tàn bạo nhất”, “rùng rợn nhất”: Phận đời nghiệt ngã của vũ nữ bị tạt axít nổi tiếng nhất Sài Gòn(MTG). Còn bây giờ, ở VN người ta có thể sử dụng những hình thức dã man nhất để sát hại nhau nhưgiết người chặt xác, hay giết người cắt tai… mặc dù nạn nhân và thủ phạm không hề có tư thù gì với nhau.
Ông Chấn yêu cầu bồi thường: Điều gì sẽ đến?(TVN). “Nỗi hàm oan của ông đã được rửa, lời xin lỗi từ cơ quan công quyền đã được đưa ra. Nhưng mong sao rồi đây, những hành động cụ thể sẽ được tiến hành theo cách nhanh nhất, trọn vẹn nhất, bởi thiếu chúng, những lời xin lỗi kia dường như chưa chạm đến trái tim của cả lý lẫn tình“.
Về bài báo bị phạt trên Trí Thức Trẻ (BBC). “Theo tôi, cả ba chữ N đều có tính miệt thị và còn vô ý thức ở hai chữ đầu và thiếu văn hóa ở chữ thứ ba“.   – Nhân vụ báo Trí thức trẻ đăng bài Gái miền Tây và 3 chữ N: Ngon, ngoan, ngu – TA CÃI GIÚP (Lê Khả Sỹ). – Điều gì đã tạo ra hiện tượng bài viết “Gái miền Tây” (FB Hoàng Hối Hận). “Họ, những người làm báo, không ngớt miệng đòi ‘tự do báo chí’ nhưng trong tiềm thức, tôn thờ quản lý nhà nước trong báo chí“.
Báo lá cải ngày nay và lịch sử bị che giấu của hôm qua (RFA). Nhạc sĩ Tuấn Khanh: “Cội rễ của sự thối nát truyền thông vẫn đâu đó, lùi bước chỉ là một cách đối phó. Rồi đây chúng ta sẽ lại bắt gặp những đề tài như vậy nay mai“.  – Báo chí ở Việt Nam đều là của nhà nước nên nhà nước xử phạt là hợp lý? (FB Trịnh Hữu Long).
‘Làm kinh tế, đừng nhìn đại hội Đảng’ (BBC). Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành: “Chuyện kinh tế là chuyện kinh tế còn các ông làm chính trị thì lại là chuyện khác. Ai mà suy nghĩ giải quyết kinh tế phụ thuộc vào chính sách của Đại hội thì có lẽ nên nghĩ lại“.
<- Cả hai đều từng là Thủ Tướng… (Đinh Tấn Lực).  – Ba tháng mất một tỉ đôla, bao giờ Việt Nam vỡ nợ? (Việt Hoàng) (Thông Luận). “Nếu cuối cùng, vì người dân không còn gì để nộp cho nhà nước để trả nợ nữa thì vỡ nợ cấp nhà nước sẽ xảy ra… Chuyện vỡ nợ công của Việt Nam không còn là chuyện giả tưởng nữa mà đang có nguy cơ lớn trong những ngày sắp tới“.
Nợ xấu ngân hàng VN ‘toàn số ảo’ (BBC). “NHNN là cơ quan quản lý thì lại thông cảm với các ngân hàng thì làm gì chúng ta có con số thật. Con số nào đưa ra cũng là con số ảo cả“. – Có tý lãi, ngân hàng phải gánh thêm nợ xấu (VEF).
Chúng tôi phải chịu đựng sự vô lý này đến bao giờ nữa? (LĐ). “Chỉ có một chủ nợ, mà lại là chủ nợ lớn nhất – Chủ nợ Nhà nước – là dửng dưng.  Có lẽ sự dửng dưng khi ấy của chủ nợ lớn nhất, có trong tay vô số biện pháp đòi nợ ‘phi chăn chiếu, mì tôm’ – đã đẩy cơ sự trở nên bi đát và nghiêm trọng của ngày hôm nay“. - Cty TNHH Kiên Tường (TP.HCM) Công nhân lâm cảnh túng quẫn vì giám đốc hứa lèo (LĐ).
Thủ tướng bổ nhiệm nhân sự mới (CP). “Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ“.
Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay Kỳ 43: Từ văn kiện tuyệt mật chống Việt Nam đến 600 ngày tăm tối của Mao (MTG). “Nước ta và nhân dân Việt Nam có mối hận thù dân tộc hàng nghìn năm nay. Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ. Ngược lại chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta…”
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tướng cụt đầu! (Nguyễn Đình Bổn). – Nguyễn Thị Hậu:THÁNG BẢY CÒN MÃI! (HDTG).
THẾ NÀY CÓ THỂ GỌI LÀ ĐẠO VĂN ĐƯỢC CHĂNG?(Nguyễn Trọng Tạo). “Tôi thấy kỳ lạ, vì một bài viết công phu có rất nhiều tư liệu quý của ông Lê Thọ Bình mà sao đến nỗi phải sao chép nguyên xi đến gần bốn chục dòng của người khác- mà theo tôi là những đoạn rất hay, bộc lộ cảm nghĩ riêng khá độc đáo và chân thành của NAT?! Giá như ông có cho trong ngoặc kép đề trích là của NAT thì người ta cũng thấy kỳ kỳ, nữa là cứ nhơn nhơn bệ nguyên xi của anh ấy!” – Mời đọc lại bài này để đối chiếu: Nhân kỷ niệm 101 năm ngày sinh Nguyễn Hữu Đang (15/8/1913-15/8/2014):  MỘT BI KỊCH LỚN (FB Bình Lê Thọ). – ĐẠO VĂN CŨNG GIỐNG NHƯ ĂN TRỘM(FB Tin Không Lề).
Xâm lăng văn hóa (TN). “Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh triển lãm lên tiếng về những biểu tượng lạ đang lấn dần không gian văn hóa Việt. Trong nhiều cái lạ, dễ thấy, dễ gặp nhất chính là sư tử mang phong cách tạo hình Trung Hoa. Con vật này – theo PGS-TS Tống Trung Tín là linh vật canh mộ“.
Ðạo Ông Bà (TGM).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Thư của GS Pierre Darriulat gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (Diễn Đàn/ Ba Sàm). “… tôi đã chứng kiến một số thiếu sót trong hệ thống của chúng ta và nó có xu hướng là nguyên nhân của tình trạng tê liệt và xơ cứng cản trở sự tiến bộ. Phần lớn những thiếu sót này liên quan đến thủ tục hành chính, chỉ một số ít gây ra do thiếu đạo đức. Với tôi, một vài trong số những thiếu sót này có thể được khắc phục mà không mất nhiều công sức. Sống ở Việt Nam, như một người Việt, tôi cảm thấy lo lắng một cách tự nhiên về hình ảnh của đất nước bị làm xấu trong con mắt bạn bè quốc tế“.
Xếp hạng đại học 2014 và vị trí của Việt Nam(Baron Trịnh). “Năm 2007, Thủ tướng ra Quyết định số 121/2007/QĐ-TTg ban hành Quy hoạch mạng lưới đại học và cao đẳng giai đoạn 2006-2020, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2020 sẽ có một trường đại học lọt vào Top 200 đại học hàng đầu thế giới. Có lẽ mục tiêu này sẽ không bao giờ thực hiện được, khi chỉ còn 6 năm nữa là đến năm 2020 và hiện tại trường ĐH hàng đầu của Việt Nam chưa nằm trong Top 1.000 của thế giới“. – Xếp hạng đại học thế giới: Việt Nam vẫn “đứng ngoài” Top 500 (DT).
Mặc dù chi tiêu cho giáo dục VN cao hơn hầu hết các nước trong khu vực như Nam Hàn, Thái Lan… và cao hơn cả Mỹ khi so sánh % GDP, có thể nói Chi cho giáo dục của Việt Nam cao hàng đầu thế giới, nhưng đổi lại một nền giáo dục chẳng ra gì so với thế giới.
Học Thi Thế Nào? (Việt Báo). “Chỉ cách chức thôi sao?  Không sa thải?  Tại sao không khởi tô vê tôi hình sự vê tội phá hoại nền giáo dục VN?  Tại sao không điêu tra về các hô sơ tương tự hẳn là cũng đã xảy ra trước giờ?  Học thi thế nào? Dễ ợt hà…” Chỉ cần mọi người gom tiền lại, nộp đủ 1 tỷ đồng để chống trượt…
Luật pháp không phải là “đường cong mềm mại”!(DT). “Một đất nước muốn phát triển, điều đầu tiên là việc thưởng phạt phải phân minh. Ai có công phải được tặng thưởng xứng đáng. Ai có tội phải bị trừng trị nghiêm khắc. Luật pháp là con đường thẳng băng, không có chỗ cho những ‘đường cong mềm mại’, phải không các bạn?“
Phó giáo sư và phó mộc (PLXH/ Baron Trịnh).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Xe đúng tải “biến” thành quá tải: Thuyên chuyển 2 trạm trưởng trạm cân (DT). –  Xe quá tải “lọt” trạm cân: Sự “dẫn lối” của những tờ giấy bạc!? (DT). “Nhà xe và lực lượng chức năng ‘làm luật’ thông qua những tờ bạc tổng giá trị từ 300.000 nghìn đồng tới 5 triệu đồng. Đó chính là lí do tại sao những xe quá tải chạy từ Bắc vào Nam “lọt” qua trạm cân một cách quá dễ dàng“.  – Chở quá tải gần 300%, tông xe lực lượng chức năng, chạy trốn 20km (DT).
QUỐC TẾ

 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét