Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

10.000 lao động TQ sẽ vào Vũng Áng?

            Tin cho hay có thể có 10.000 lao động Trung Quốc sắp vào làm việc cho tập đoàn Formosa ở khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Báo VietnamNet đưa tin trong hai tháng Sáu và Bảy năm nay, có hơn 30 nhà thầu đang thi công các gói thầu dự án của Formosa xin phép được tuyển dụng số lượng gần 11.000 lao động nước ngoài để phục vụ dự án.
Báo này dẫn nguồn giấu tên nói "trên 90% trong tổng số gần 11.000 lao động tuyển dụng mới mang quốc tịch Trung Quốc".
BBC đã liên lạc với các lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh để xác nhận thông tin trên nhưng bị từ chối trả lời.
Một trong các lý do sử dụng nhiều lao động Trung Quốc là vì đại đa số các nhà thầu là công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà thầu là công ty Việt Nam cũng đặt vấn đề xin tuyển lao động nước ngoài.
Một lý do khác khiến các nhà thầu xin tuyển dụng lao động số lượng lớn được giải thích là vì các gói thầu đang trong giai đoạn gấp rút thi công, lại thiếu lao động sau đợt biểu tình chống Trung Quốc hồi trung tuần tháng Năm.
Làn sóng biểu tình dẫn tới bạo động ở khu công nghiệp Vũng Áng đã khiến hàng nghìn công nhân Trung Quốc rút về nước.
Theo VietnamNet, "trong số hơn một vạn lao động nước ngoài sắp tới, có khoảng 6.000-7.000 sẽ ở trong Dự án Formosa, số còn lại sẽ ở tại các điểm tập trung bên ngoài dự án".
Lao động Trung Quốc là ai?
Cũng báo này cho hay con số gần 11.000 lao động sắp đến làm việc tại Formosa chủ yếu là chuyên gia, cán bộ quản lý, giám sát, lao động kỹ thuật... họ sẽ làm việc trong thời hạn cụ thể theo gói thầu.
Tuy nhiên dư luận cũng đặt ra câu hỏi liệu có phải thực sự nhà thầu không thể tuyển lao động Việt Nam thay thế?
Một số nhà thầu cho hay họ cần sử dụng "các chuyên gia có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, có kinh nghiệm, thành thạo công việc và ngoại ngữ", do vậy tuy đã thông báo rộng rãi nhiều tháng vẫn không tuyển được người Việt Nam.
Giới chức tỉnh Hà Tĩnh cũng tỏ cam kết sẽ cải thiện công việc quản lý lao động nước ngoài, nhất là lao động Trung Quốc, để không xảy ra các sự cố như hồi tháng Năm.
Phía Việt Nam vừa chính thức "lấy làm tiếc về vụ việc xảy ra đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp và công nhân Trung Quốc trong tháng Năm vừa qua, đồng thời lấy làm buồn về việc một số công nhân Trung Quốc bị thiệt mạng, bị thương trong vụ việc này".
Việt Nam hứa sẽ có hình thức hỗ trợ nhân đạo đối với công nhân Trung Quốc bị nạnvà cử đoàn sang Trung Quốc thăm hỏi một số gia đình đại diện cho những người bị nạn.
Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay: "Việt Nam đã và đang tiếp tục điều tra vụ việc một cách nghiêm túc và xử lý nghiêm những người gây rối vi phạm pháp luật; đồng thời áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn cho công nhân, doanh nghiệp Trung Quốc và các nước tại Việt Nam".
Hiện Đặc phái viên của Tổng Bí thư Đảng CSVN, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đang ở Trung Quốc trong hai ngày để "trao đổi với Lãnh đạo Trung Quốc về các biện pháp làm dịu tình hình, không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua".
Cải thiện quan hệ
Ông Lê Hồng Anh sẽ ở Bắc Kinh trong hai ngày 26/8-27/8.
Nói về chuyến đi đặc biệt theo lời mời của Trung ương Đảng CS Trung Quốc, Tiến sỹ Jonathan London, một nhà nghiên cứu về Việt Nam tại Hong Kong, nhận định: "Chuyến đi cho Hà Nội một cơ hội quan trọng để giảm căng thẳng và hàn gắn quan hệ đã bị sứt mẻ đôi chút giữa hai bên".
"Mong muốn giữ quan hệ tốt với Bắc Kinh của Hà Nội đã thể hiện rõ ràng qua một số đề nghị tiếp xúc [mà Việt Nam đưa ra] từ tháng Năm tới nay."
Theo ông London, lời mời của Trung Quốc tới lãnh đạo Việt Nam nhằm thảo luận việc bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng có thể bị xem như cú giáng cho những người Việt Nam nào còn giận dữ trước cách hành xử của Trung Quốc trên Biển Đông.
Nhưng Việt Nam đặc biệt có lợi từ quan hệ tốt với Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực kinh tế vì Trung Quốc là bạn hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Tiến sỹ Jonathan London cho rằng cần theo dõi để xem chuyến đi của ông Lê Hồng Anh sẽ ảnh hưởng thế nào tới chiến lược tương lai của Việt Nam, cũng như các toan tính và quyết định của giới lãnh đạo Việt Nam trong đối xử với Trung Quốc trước mắt và về trung hạn.

(Theo BBC) 
-------------------

14 nhận xét:

  1. Vũng Áng gọi tu hú về
    Bầy đàn đẻ trứng mải mê tháng ngày!

    Trung Hải, Kim cự là tay
    trong của Nam Hải cùng bầy Tai-oan!




    Trả lờiXóa
  2. Cố tình làm loạn lên để rút về một người, tạo đà đưa sang 100 người, mưu mô hiểm độc chỉ có tàu khựa mới nghĩ ra thôi, Tội nghiệp dân tộc VN!

    Trả lờiXóa
  3. Đảng ta chỉ không thích Tàu Tưởng thôi . Tàu từ Mao tới Tập Cận Bình, Đảng ta cởi mở tuốt tuồn tuột mời vào từ thời Bác Hồ vĩ đại tới giờ .

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bạn BBC
    vn đang cố gắng thành một tỉnh của TQ
    Bạn không cần phải lo lắng quá như thế!

    Trả lờiXóa
  5. Vâng! Cứ cho vào nhiều , vào nhiều hơn nữa vào. Cháy nhà mới ra được mặt chuột chứ!

    Trả lờiXóa
  6. Đây có lẽ , là sai lầm lớn nhất của các lãnh đạo , trong lịch sử Việt Nam .......trong khi Việt Nam có nhiều triệu lao động không có việc làm ổn định....

    Trả lờiXóa
  7. ca tram ly do de chi co lao dong trung quoc, trong do ly do cot loi la nha nuoc va dang cs vn quy luy dang cstq, chinh phu vn bo tay truoc chinh phu trung quoc, nen khong biet lam gi, du hieu rang nhu the la mat doc lap , tu chu.

    Trả lờiXóa
  8. Trùng thời điểm đ/c lê hông anh sang chầu ,có lẽ món quà này thể hiện không gì chân thành hơn,vn không ăn ở hai lòng! Ngày càng chứng tỏ mật ước thành đô đi đúng lộ trình.

    Trả lờiXóa
  9. hy sinh việc nhỏ để đưa lại lợi ích to,không thể không làm.
    lao động trung quốc rẻ thì họ thuê,vã lại đài loan cần số lao động đó cho tương lai khi họ về chấp chính bắc kinh,chân tay nộ địa cần lắm chứ. trung quốc đang tiến lên con đường tư bản toàn dân mà.
    tư bản toàn dân là con dường tối ưu hơn tư bản độc quyền và tư bản nhà nước.
    không có gì ghê mà xôn xao.
    tương la của nước ta cũng tư bản tòan dân.

    Trả lờiXóa
  10. Các vị không biết nhục nhưng hậu duệ của các vị sẽ mãi hổ thẹn bởi có bậc tiền bối của dòng họ chúng vì tiền mà bán nước.

    Trả lờiXóa
  11. Chủ quyền, bản sắc - hỡi ai hay
    Phép nước, lòng dân chẳng dời lay
    Cảnh giác nâng cao ngời tự chủ
    Hỡi nhà chức trách chớ buông tay.

    Trả lờiXóa
  12. Nói dại, 10.000 người nếu được trang bị vũ khí đầy đủ, tấn công bất ngờ thì tai họa khôn lường.
    VK thì đã có kho ngầm trong khu CN rồi, vì trước tới giờ có ai kiểm soát được họ đưa vào đó những thứ gì...Chỉ vài giờ, Hà Tĩnh và Quảng Bình nằm trong tay họ, trên bộ thì kéo quân từ lào sang, trên biển thì cứ cảng vũng áng đổ vào, kết hợp với tây nguyên đánh xuống, quân bên CPC kéo sang........nghĩ mà rùng mình, sởn hết gai ốc!
    Nuôi ong tay áo, nuôi cáo trông gà, rước voi về giày mả tổ, ai vậy? cho hỏi chủ trương của ai vậy? không lẽ CT tỉnh Hà Tĩnh quyết được cái vụ này chăng, có mà ăn phải gan hùm?
    Cho thuê đất mở các khu CN, tạo nhiều ưu đãi với mục tiêu là tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước, còn mở ra rồi đưa LĐ từ ngoài vào chỉ có điên mới làm. Gần 10 ngàn LĐ kỹ thuật, có mà kỹ thuật chiến đấu thì có......vụ này có mùi tanh của máu đấy hỡi quốc dân đồng bào!

    Trả lờiXóa
  13. Đằng sau một cái tát là một lời dụ dỗ,

    " ngoan cho anh làm tí rồi anh tha cho...ứ ừ, anh hứa rồi nhé....ai thèm đánh em làm gì, mang tiếng với làng xóm, khi anh đòi thì phải ngoan nghe chưa..."

    Nghe nói thời gia đình Họ Ngô cầm quyền ở VNCH, doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư tại Việt nam phải thuê toàn bộ lao động trong nước thì phải ? Muốn có cán bộ kỹ thuật thì phải đào tạo dân Việt nam chứ tuyệt không được phép đem cán bộ kỹ thuật vào trong nước. Vì theo thời gian tài nguyên cạn kiệt dân Việt có cái gì, ngoài dốt nát, môi trường bệnh tật, sự xa hoa giả tạo phải duy trì bằng tiền thuế của dân, sự nghiện ngập chà đạp nhân cách con người. Phải bắt bọn nước ngoài đào tạo cán bộ kỹ thuật rồi mới tính chuyện đầu tư nâu dài ở nước ta, có như vậy thì dân việt mới có nền tảng nhân lực cao mà phát triển được.

    Trả lờiXóa
  14. Lụt thì lụt cả làng,lúc đó (lúc tàu trở mặt)thì cả bct,cả bchtư cũng bị tàu nó thịt chứ không riêng gì dân,bởi tàu không chấp nhận ngoại lai,tàu âm mưu triệt hạ thiên hạ chỉ để tàu tồn tại,chúng ta( trong đó có cả đcsvn) sẽ chết oan vì sai lầm của đcsvn.

    Trả lờiXóa