Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 3-8-2014

 1 - 
Vì sao Đảng viên lại muốn từ bỏ Chủ nghĩa Xã hội? (RFA) - Trong Thư ngỏ gửi BCH Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng CSVN, 61 đảng viên kỳ cựu có yêu cầu Đảng CSVN từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, để chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ. Lý do gì đã khiến các đảng viên muốn từ bỏ đường lối CNXH?
Con ông Bá Thanh vào Thành ủy Đà Nẵng (BBC) - Ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai cả của Trưởng Ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh, được bổ nhiệm vào Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng ở tuổi 31.
Tây Nguyên và sự phát triển của VN (BBC) - Nhà văn Nguyên Ngọc nói về sự phát triển theo cách "nguy hiểm" ở Tây Nguyên.
'Tự chủ đại học không thể qua một đêm' (BBC) - Tự chủ đại học không thể phát huy 'chỉ sau một đêm', mà VN cần có triết lý tốt hơn về cải tổ, theo TS. Bạch Tân Sinh từ Hà Nội.
Dân chủ trong Đảng với chọn lựa gì? (BBC) - Ý kiến trong nước về dân chủ và lựa chọn 'thoát' hoặc 'lệ thuộc' TQ của Đảng CSVN, nhân bức thư ngỏ mới đây của 61 đảng viên.
'Sai lầm khi cổ đông hóa đại học tư' (BBC) - Cổ đông hóa đại học tư, một tổ chức kiểu công ty, là thương mại hóa giáo dục, khiến giáo dục đại học Việt Nam mãi tụt hậu.
‘TQ tham nhũng hiệu quả hơn VN’ (BBC) - Dù có điểm giống nhau nhưng Việt Nam thua kém Trung Quốc đáng kể về quản lý kinh tế và trọng dụng nhân tài, theo TS Vũ Quang Việt.
Kiểm ngư Việt Nam được trang bị thêm vũ khí (RFI) - Theo một nghị định có hiệu lực từ 15/09/2014, sắp tới, lực lượng kiểm ngư của Việt Nam sẽ được trang bị thêm một số loại vũ khí quân dụng.
Obama công nhận CIA đã có những hành vi (RFI) - Họp báo tại Nhà Trắng hôm qua, 01/08/2014 tổng thống Barack Obama lấy làm tiếc là sau loạt khủng bố tại New YorkWashington ngày 11/09/2001, cơ quan tình báo Hoa Kỳ CIA đã có những hành vi tra tấn. Một báo cáo về« kỹ thuật hỏi cung» của CIA sắp được trình lên Quốc hội.
Philippines hối thúc công dân nước mình rời khỏi Libya (RFI) - Hôm qua, 01/08/2014, chính quyền Manila đã hối thúc các công dân Philippines, tùy theo khả năng của mình, khẩn trương rời khỏi Libya, nơi đang có chiến sựác liệt giữa các phe phái. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã điều một tàu thủy tới Libya trong những ngày tới, để đón các công dân Philippines, tại các cảng Benghazi, Misrata và có thể ở cả Tripoli.
Nhật đặt tên cho các hòn đảo gần Senkaku (RFI) - Hôm qua, 01/08/2014, chính quyền Tokyo đã đặt tên cho khoảng 160 đảo nhỏ nằm ở bên trong vùng biển mà Nhật Bản khẳng định thuộc chủ quyền của mình, trong số này có một số hòn đảo gần quần đảo Senkaku mà Trung Quốc cũng tuyên bố có chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Hạ viện Mỹ khởi khiện Obama (RFI) - Với 225 phiếu thuận và 201 phiếu chống, ngày 30/07/2014 vừa qua, Hạ viện Mỹ do đảng đối lập Cộng Hòa chiếm đa số đồngý khởi kiện Tổng thống Obama"lạm quyền", lấnát quyền hạn của bên Lập pháp. Theo phân tích của nhà báo Phạm Trần, chiến thuật của đảng Cộng Hòa càng tạo uy tín cho đảng Dân Chủ ba tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật di trúmàTổng thống Obama gọi là'thái quá' (VOA) - Dự luật được chấp thuận bởi Hạ viện sẽ làm cho giới hữu trách được dễ dàng hơn trong việc trục xuất những trẻ em vượt biên vào Mỹ mà không có cha mẹ đi cùng
Hoa Kỳ muốn cùng Nga tìm giải pháp ngoại giao cho Ukraine (RFA) - Tổng thống Barack Obama nói với Tổng thống Putin của Nga rằng ông quan tâm sâu sắc trước sự kiện phiến quân ly khai ngăn trở việc tìm kiếm thi hài nạn nhân trong vụ phi cơ MH-17 tại miền Đông Ukraine.
Putin trước ngõ cụt của khủng hoảng Ukraina (RFI) - Khủng hoảng Ukraina đang đẩyông Putin vào tình thế càng ngày càng khó có thể tìm ra một lối thoát. Tổng thống Nga đang đau đầu trước một mớ bòng bong giữa những biện pháp trừng phạt của phương Tây ngày càng siết chặt, sự cân nhắc ủng hộ phe ly khai và dư luận trong nước có thể sẽ thất vọng về chính sách đối với Ukraina của Kremlin một khi phải hứng chịu hậu quả của một nền kinh tế suy yếu.
Obama và Putin điện đàm về khủng hoảng Ukraina (RFI) - Hôm qua, 01/8/2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm với đồng nghiệp Nga Vladimir Putin về tình hình khủng hoảng Ukraina. Đây là cuộc nói chuyện thứ hai kể từ hôm 17/07, ngay trước khi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi.
Ấn Độ từ chối thông qua Thỏa thuận thương mại với WTO (RFI) - Tổ chức Thương mại Thế giới WTO (tiếng Pháp là OMC) thất vọng trước việc Ấn Độ không phê chuẩn Thỏa thuận Tạo Thuận lợi cho Thương mại (TFA) trước ngày 31/07/2014. Thủ tướng Ấn Độ đòi WTO bảo đảm tiếp tục cho phép New Delhi trợ giá nông phẩm cho 800 triệu dân nghèo.
Hamas phủ nhận bắt giữ binh sỹ Israel (BBC) - Cánh vũ trang của nhóm Hồi giáo Hamas khẳng định không bắt giữ binh sỹ bị mất tích của Israel và nói người này có thể đã thiệt mạng trong một vụ oanh tạc của Israel.
Quốc hội Mỹ chuẩn thuận tài trợ 225 triệu đô la cho Israel (RFA) - Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt tài trợ 225 triệu Mỹ Kim cho Do Thái thông qua việc cung cấp hệ thống lá chắn chống tên lửa chủ yếu do quân Hamas tấn công vào nước này.
Sau hưu chiến, Israel phản công dữ dội (RFI) - Lệnh hưu chiến đưa ra hôm qua, 01/08/2014, chỉ kéo dài có vài giờ và ngay sau đó, quân đội Israel đã phản công rấtác liệt. Cóít nhất 107 người Palestine đã thiệt mạng sau các đợt pháo kích dữ dội của quân đội Israel, chủ yếu nhắm vào vùng Rafah, gần biên giới chung với Ai Cập. Trong khu vực, một binh sĩ Israel bị bắt ngày hôm qua.
Gaza: 107 người Palestine thiệt mạng, một binh sĩ Israel tử thương (RFA) - 107 người Palestine thiệt mạng, một binh sĩ Israel tử thương là kết quả mới nhất trong cuộc chiến tại dải Gaza.
Chia tay với Sếp Diễm (RFA) - “Chỉ là phù du thôi”, ông Giám Đốc Nguyễn Minh Diễm của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do thường nói như thế, ông nhắc đi nhắc lại nhiều lần kể từ ngày ông báo tin cho mọi người biết bị bệnh ung thư, sửa soạn về hưu để chữa bệnh và có nhiều thì giờ hơn cho gia đình.
Nhà thơ Nguyên Sa và sự thay đổi cảm nhận thi ca VN (RFA) - Những câu thơ mà Nguyên Sa đem từ Pháp về Việt Nam năm 1956 đã thay đổi rộng khắp cảm nhận thi ca của đa số thanh niên Việt Nam. Giống như một nhạc cụ mới, có âm hưởng sâu và đánh thức giác quan thẩm mỹ của thời đại.
Hai công dân Mỹ bị câu lưu ở Bắc Triều Tiên nói họ sợ bị đưa ra tòa (VOA) - Hai công dân Mỹ bị câu lưu 3 tháng ở Bắc Triều Tiên, Matthew Todd Miller và Jeffrey Edward Fowle, cho biết họ sợ sẽ bị đưa ra tòa và bị tuyên những án tù lâu năm
Cuộc sống đế vương của các vị hoàng tử đỏ (RFI) - Tạp chí Le Nouvel Observateur số ra tuần này quan tâm đến chiến dịch bàn tay sạch của Bắc Kinh và đặt câu hỏi : ai là đối tượng của chiến dịch này ? Tạp chí cho rằng, Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm đến những« hoàng tử đỏ» mà tài sản của những nhân vật này lên đến hàng tỷ euro.
Biển Đông : Bắc Kinh đóng thêm tàu và giàn khoan để khai thác dầu khí (RFI) - Theo số liệu của cơ quan tư vấn thông tin hàng hải– IHS Maritime, trong sáu tháng đầu năm này, số lượng tàu và giàn khoan mà các công ty dầu khí Trung Quốc đặt đóng, lớn bằng tổng khối lượng các đơn đặt hàng trong mỗi năm, kể từ 2010 đến nay. Trong thời gian tới, số lượng này còn tiếp tục tăng.
Đài Loan: Người dân Cao Hùng yêu cầu di dời ống ga ngầm (RFA) - Người dân thành phố Cao Hùng đông thứ nhì ở Đài Loan, nạn nhân của vụ nổ gas hôm thứ Năm xảy ra hàng loạt vụ khiến 26 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương, hôm nay yêu cầu chính quyền dời đi những đường ống dẫn ga chôn ngầm dưới mặt đất của thành phố.
Tân Cương: Bắc Kinh triệt hạ 9 nghi phạm khủng bố (RFI) - Truyền thông Trung Quốc loan tin, hôm qua 01/08/2014, công an đã tiêu diệt 9 người bị tình nghi là khủng bố trong vùng Hồi giáo Tân Cương, nơi cách đâyít ngày vừa nổ ra vụ bạo động lớn khiến cả trăm người chết và bị thương.
Trung Quốc : Nổ nhà máy tại Giang Tô, 68 người chết (RFI) - Vụ nổ xảy ra vào sáng hôm nay (ngày 02/08/2014) tại phân xưởng đánh bóng trục bánh xe của nhà máy thép Trung Vinh, thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Đây là một công ty của Đài Loan, chuyên gia công cho các tập đoàn sản xuất xe hơi của Mỹ.
Pakistan: tìm thấy 37 tử thi vụ chết đuối ở Karachi (RFA) - 37 tử thi được tìm thấy sau khi vụ tắm tập thể làm hàng chục người chết đuối tại thành phố Karachi thuộc Pakistan.
Iraq: phiến quân hồi giáo sát hại 14 người Kurd (RFA) - Chiến binh thánh chiến sát hại 14 người Kurd trong cuộc chiến chống Iraq.
Mỹ huấn luyện và cung cấp vũ khí cho Ukraina vào năm tới (RFA) - Cuối cùng thì phản ứng của Hoa Kỳ có lẽ mạnh mẽ nhất khi quyết định huấn luyện cũng như cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraina vào năm tới.
Thủ tướng Anh muốn NATO xem lại chính sách thân thiện với Nga (RFA) - Thủ tướng Cameron của Anh đã lên tiếng cho rằng NATO phải xem xét lại chính sách thân thiện đối với Nga trong một thời gian quá dài vừa qua và tăng cường khả năng phòng thủ một khi nước này có bất cứ mối đe dọa nào đối với EU.
Thủ tướng Úc hoan nghênh nỗ lực tìm kiếm nạn nhân MH17 (RFA) - Thủ tướng Úc ông Tony Abbott đã hoan nghênh nỗ lực của toán chuyên gia Úc phối hợp với Hà Lan đã tìm ra 38 công dân Úc và mang họ về Hà Lan cùng với những nạn nhân của nhiều quốc tịch khác. Thủ tướng Abbott tuyên bố đây là sự kết hợp giữa chính phủ Ukraina bất kể khó khă
Cựu thủ tướng Malaysia kêu gọi kiểm duyệt internet (RFA) - Việc cựu thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, kêu gọi kiểm duyệt mạng Internet nhằm bảo vệ đạo đức xã hội, đã bị phe đối lập cho là có dụng ý dập tắt những tiếng nói phê bình chính phủ.
WHO: Ebola diễn biến nhanh hơn nỗ lực kiểm soát dịch (VOA) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu đi, sẽ có những hậu quả thảm khốc về sinh mạng và thiệt hại kinh tế xã hội
Bác sỹ người Mỹ nhiễm virus Ebola về nước (VOA) - Bác sĩ Brantly sẽ được chữa trị trong một phòng cách ly hoàn toàn khỏi những khu vực bệnh nhân khác.
Thế giới bắt đầu tuần lễ cho trẻ búsữa mẹ (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới khuyến khích cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bắt đầu một giờ sau khi sinh cho đến khi đến 6 tháng tuổi.
NASA tìm kiếm các hành tinh giống trái đất (VOA) - Các nhà khoa học nói có khả năng rất cao là họ sẽ tìm ra một hành tinh rất giống với trái đất. Ðiều đó có thể giúp giải đáp câu hỏi: Ðể cho đời sống đạt được một vị thế trong vũ trụ khó khăn cỡ nào?
Tân Quốc hội Libya họp giữa lúc bạo động tiếp diễn (VOA) - Cơ quan lập pháp mới của Libya nhóm họp trong khi bạo động gia tăng gây quan ngại rằng nước này đang lâm vào một cuộc nội chiến.
Đất chuồi ở Nepal giết chết 8 người (VOA) - Vụ việc xảy ra sáng sớm thứ bảy do mưa lớn ở đông bắc Nepal, và số tử vong có thể sẽ gia tăng vì nhiều căn nhà bị chôn vùi trong bùn đất hoặc bị ngập nước
Chuyên gia quốc tế trở lại địa điểm máy bay rơi ở Ukraine (VOA) - Khoảng 70 nhà điều tra người Úc và Hà Lan trở lại địa điểm máy bay rơi trong lúc binh sĩ Ukraine và phiến quân đòi ly khai thân Nga tuân thủ cuộc ngưng bắn trong khu vực
Hamas: Người lính Israel cóphần chắc đãthiệt mạng trong vụ không kích (VOA) - Quân đội Israel vây hãm thành phố Rafah ở Dải Gaza trong lúc binh sĩ của họ tìm kiếm 1 viên sĩ quan mà họ tin là bị chiến binh Hamas bắt sống trong 1 vụ phục kích
Đệ trình Hạ viện Mỹ ra nghị quyết về biển Hoa Đông và biển Đông (BaoMoi) - Hạ nghị sĩ J.Randy Forbes, Chủ tịch Tiểu ban sức mạnh trên biển và triển khai lực lượng và Hạ nghị sĩ Colleen Hanabusa, thành viên Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ ngày 1-8 đã đệ trình lên Hạ viện Mỹ bản dự thảo nghị quyết về các tranh chấp lãnh hải ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cụ thể là biển Hoa Đông và biển Đông; lên án những hành động của Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực.
Gắn bó biển đảo Việt Nam (BaoMoi) - Nhiếp ảnh gia người Nhật Murayama Yasufumi đến Việt Nam lần đầu năm 1998. Kể từ đó mỗi năm ông sang Việt Nam từ 1 - 3 lần để làm phóng sự ảnh. Ông đã có nhiều đợt triển lãm ảnh tại Việt Nam. Khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 ở biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam, ông tình nguyện lên tàu Cảnh sát biển Việt Nam để tác nghiệp; đồng thời ghi lại những hình ảnh của sự vượt khó, kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân Việt Nam.
Hỗ trợ ngư dân đối phó tàu Trung Quốc (BaoMoi) - Ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam, cho rằng việc Trung Quốc xua cả vạn tàu cá ra Biển Đông chẳng khác gì hành động cướp biển
Cần tìm kiếm một giải pháp hòa bình dựa vào luật pháp quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Hạ nghị sĩ Ran-đi Pho-bét (J. Randy Forbes), Chủ tịch Tiểu ban về các lực lượng và sức mạnh trên biển thuộc ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, đồng thời là Chủ tịch nhóm các nghị sĩ Mỹ về Trung Quốc và Hạ nghị sĩ Côn-lin Ha-na-bu-xa (Colleen Hanabusa), thành viên ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ, ngày 31-7 đã giới thiệu ra Hạ viện một bản dự thảo nghị quyết về các tranh chấp lãnh hải ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cụ thể là Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Trung Quốc sắp tung 'hạm đội' khai thác dầu khí xa bờ vào biển Đông (BaoMoi) - Báo Wall Street Journal ngày 1.8 đưa tin: Trung Quốc (TQ) tăng tốc triển khai lực lượng “đánh bắt dầu xa bờ” có tàu tuần duyên hộ tống vào vùng biển Đông giàu “vàng đen”. Điều này đe dọa sẽ có thêm căng thẳng với các nước láng giềng của TQ.
TQ lại áp đạo luật mới, cấm tàu bè gần hết Biển Đông (BaoMoi) - Đạo luật mới của Trung Quốc về khu vực tranh chấp trên biển rất có thể sẽ dấy lên căng thẳng mới trên biển Đông.
Lần đầu trưng bầy một số hiện vật về quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Hàng trăm tư liệu, bản đồ, hiện vật của các nhà nghiên cứu, học giả khẳng định chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang được trưng bày tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc (Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh).
Biển Đông: Trung Quốc ồ ạt đóng thêm tàu, giàn khoan (BaoMoi) - Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã đặt đóng tàu và các giàn khoan với tổng trọng tải lên đến 126.300 tấn.
Báo Anh vạch trần âm ưu dùng tàu cá chiếm Biển Đông của Trung Quốc (BaoMoi)- Trang bị hệ thông định vị vệ tinh Bắc Đẩu, hỗ trợ nhiên liệu, hỗ trợ tài chính…là những gì chính phủ Trung Quốc làm cho các ngư dân để khuyến khích họ tới các vùng biển mà nước này tranh giành với các nước khác trên Biển Đông.
Trung tướng Phạm Văn Dỹ: ‘Không thể đánh giặc bằng xuồng ba lá’ (BaoMoi) - (TNO) Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7, cho hay chiến tranh trên biển khó khăn và phức tạp hơn đất liền gấp nhiều lần. Trước việc Trung Quốc có ý đồ xâm chiếm biển Đông, ông Dỹ cho hay mọi người dân Việt Nam cùng đồng lòng mới giữ được biển đảo.
Trung Quốc tức điên vì ‘chậm chân’ hơn Nhật tại Điếu Ngư/Senkaku (BaoMoi) - Hôm 1/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản đặt tên 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp giữa hai nước.
Trung Quốc phản đối Nhật Bản đặt tên đảo gần Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO) – Nhật Bản hôm 1-8 đặt tên cho 5 hòn đảo nhỏ gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông khiến Trung Quốc lập tức phản đối.
Xếp hàng đúng tải, không cần đến trạm cân (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Để giải quyết tình hình ùn tắc tại Cảng Cát Lái cũng như thực hiện chủ trương kiểm soát tải trọng xe tận gốc, Tổng công ty Tân Cảng đã cam kết xếp hàng đúng tải tiến tới bỏ trạm cân, giảm ách tắc cho xe vào Cảng.
Nhật đặt tên 5 hòn đảo trong vùng biển tranh chấp với TQ (BaoMoi) - Nhật Bản ngày 1.8 đã đặt tên cho năm hòn đảo không có người ở trong nhóm 158 hòn đảo của quần đảo Senkaku. Đây được xem là một phần của nỗ lực củng cố chủ quyền của Tokyo. Bắc Kinh lập tức lên tiếng phản đối.
“Kế hoạch hành động 3 phần” giải quyết tranh chấp Biển Đông? (BaoMoi) - (PetroTimes) – Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua (1/8) cho biết, nước này sẽ giới thiệu về “kế hoạch hành động 3 phần” nhân hội nghị thượng đỉnh của các nước ASEAN tổ chức tại Myanmar vào tháng 8 này, nhằm làm giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước khác trên Biển Đông.
Philippines sắp trình ‘kế hoạch hành động’ giải quyết tranh chấp lãnh hải (BaoMoi)- BizLIVE - Hôm 01/08/2014, Philippines cho biết sẽ giới thiệu một « kế hoạch hành động ba phần » nhân hội nghị khu vực ASEAN, nhằm làm giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước khác trong vùng Biển Đông mang tính chiến lược, theo tin từ RFI.
Thế giới tuần qua: Vội vã rời "biển lửa" (BaoMoi) - QĐND Online - Libya đang chìm trong nội chiến khiến hàng chục nghìn người lao động, các nhà ngoại giao phải ra đi vội vã; tình hình tại Ukraine tiếp tục phức tạp, gây khó dễ cho các cuộc điều tra nguyên nhân vụ MH17; sự vào cuộc quyết liệt của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong điều tra chống tham nhũng hay các cuộc tập trận quy mô lớn của nước này trên các vùng biển, thu thút sự quan tâm của độc giả trong tuần qua.
Nhật Bản cam kết duy trì hỗ trợ ODA ở mức cao cho Việt Nam (BaoMoi) - * Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida
Những “quái vật” khủng từng được phát hiện tại Biển Đông (BaoMoi) - (Khám phá) - Cá mặt trăng, rùa da, cá mập trắng hay cá mái chèo... là những "quái vật" khủng từng được phát hiện tại Biển Đông Việt Nam.
Tranh đả kích giàn khoan 981 bất ngờ được TQ đăng lại (BaoMoi) - Mạng Duowei của Trung Quốc đã bất ngờ đăng lại những bức tranh của Việt Nam đả kích giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (Hải Dương 981) khiến các bức tranh được nhiều người Trung Quốc biết đến.
Đưa ra Hạ viện Mỹ dự thảo nghị quyết về tranh chấp lãnh hải châu Á (BaoMoi) - Hạ nghị sỹ J. Randy Forbes, Chủ tịch Tiểu ban sức mạnh trên biển và triển khai lực lượng và Hạ nghị sỹ Colleen Hanabusa, thành viên Ủy ban Quân lực Hạ viện ngày 31/7 đã giới thiệu ra Hạ viện một bản dự thảo nghị quyết về các tranh chấp lãnh hải ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cụ thể là Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Trung Quốc “xua” gần 9.000 tàu cá ra Biển Đông (BaoMoi) - Sau khi lệnh cấm bắt cá Trung Quốc đơn phương đưa ra hết hiệu lực vào 12h trưa ngày 1/8, Trung Quốc đã “xua” gần 9.000 tàu cá ra Biển Đông.
Trao tặng trang thiết bị thông tin liên lạc cho ngư dân Quảng Nam (BaoMoi) - Ngày 1-8, Thứ trưởng Lê Nam Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT
Nhật đặt tên 5 đảo có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông (BaoMoi) - (TNO) Chính phủ Nhật Bản hôm 1.8 đã đặt tên 5 hòn đảo nhỏ không người thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của mình tại khu vực này.
Các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục oi nóng trong hai ngày cuối tuần (BaoMoi) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của đới gió Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa); vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau; vùng biển từ Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác; gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.
Philippines sẽ công bố giải pháp cho tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - Philippines sẽ trình bày về "kế hoạch hành động ba phần" tại một hội nghị của ASEAN nhằm giảm căng thẳng, giải quyết tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên Biển Đông.
Philippines dẫn đầu giải quyết vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Philippines dự kiến sẽ đưa ra các giải pháp “ngay lập tức, trung gian và cuối cùng” đối với các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Rút giàn khoan: Trung Quốc có kế hoạch lâu dài (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc rút giàn khoan chỉ là phản ứng tức thời trong chiến lược tổng thể để nâng cao lợi ích quốc gia trong vòng 20 đến 30 năm tới.
Báo mạng TQ viết bài li gián quan hệ Nhật Bản - Mỹ (BaoMoi) - (GDVN) - Đây là hội nghị đối thoại giữa các cựu Tổng tham mưu trưởng Quân đội hai nước Mỹ-Nhật về quan hệ song phương và vấn đề khu vực như biển Hoa Đông, Biển Đông...
'Hàng không mẫu hạm' Trung Quốc dốc sức xâm chiếm biển Đông (BaoMoi) - (Quan hệ quốc tế) - TQ đã thành lập biên đội "hàng không mẫu hạm ngư nghiệp" để hỗ trợ 300-500 tàu cá độc chiếm ngư trường, khẳng định chủ quyền trên biển Đông.
 
-----------------
  2 - BA SÀM 

Thông báo: Trang Ba Sàm sẽ ngưng điểm tin vào ngày mai, thứ Hai ngày 04-08-2014. Sẽ điểm tin lại vào thứ Ba ngày 05-08-2014.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Phỏng vấn ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam: Hỗ trợ ngư dân đối phó tàu Trung Quốc (NLĐ). “Nếu chúng ta không kịp thời có biện pháp khẳng định chủ quyền thì sẽ rất nguy hiểm. Việc đưa ngư dân bám biển khẳng định chủ quyền và giữ ngư trường truyền thống là bắt buộc phải làm, không thể ngồi nhìn họ cướp biển của ta mà không làm gì“. Vậy là tiếp tục đưa ngư dân ra đấu với cướp biển?
Trung tướng Phạm Văn Dỹ: ‘Không thể đánh giặc bằng xuồng ba lá’(TN).”Bây giờ không thể đánh giặc bằng xuồng ba lá được nữa mà chiến tranh với nhiều vũ khí tối tân, hiện đại.  Đánh giặc trên biển khó vô cùng, khó gấp nhiều lần so với trên đất liền. Ở đất liền chúng ta có ‘rừng che bộ đội rừng vây quân thù’, còn ở ngoài biển rừng đâu mà che“.
Trung tướng quên là ngày xưa ta chỉ có tay không mà còn bắt được “giặc lái Mỹ”, bây giờ dưới biển Việt Nam đã có được tàu ngầm Kilo hiện đại, trên trời thì có máy bay chiến đấu Su-30 mà ông than là không thể đánh giặc được là sao? Đâu rồi Quân đội VN anh hùng đã từng “đánh thắng 2 đế quốc sừng sỏ nhất thế giới”, đánh thắng thực dân Pháp bằng tầm vông vạt nhọn, đánh thắng đế quốc Mỹ bằng “tay không quật ngã máy bay Mỹ“, thì Trung Quốc có là cái đinh gì? Hay các ông chỉ là những anh hùng rơm, mượn vũ khí Liên Xô, Trung Quốc và xương máu của nhân dân Việt Nam đánh Pháp và Mỹ, để rồi bây khi đối diện với bọn bành trướng bá quyền Trung Quốc, các ông để lộ ra: quân đội VN chỉ là những tên anh… hèn, thay vì anh hùng!
- Hãy nghe ông Lê Ngọc Thống, cựu sỹ quan Hải quân Việt Nam, nói về quyết định tấn công tàu Maddox của “đế quốc Mỹ”:  Sự kiện ngày 02/08/1964: Bài học thời sự nóng Biển Đông (ĐV). “Điều rút ra từ quyết định của Việt Nam là, thứ nhất, về quan điểm quân sự, Hải quân Việt Nam dám đánh bất cứ lực lượng Hải quân nào dù về lý thuyết là không ai dám. Thứ hai, về quan điểm chính trị, đụng đến chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thì dù có bị trở về ‘thời kỳ đồ đá’, dù phải hy sinh tất cả, dân tộc Việt cũng không bao giờ khuất phục, quyết bảo vệ toàn vẹn giang sơn“. – GS Nguyễn Văn Tuấn: Sự kiện USS Maddox (Ba Sàm).
- Phạm Quang Tuấn: Những thành công trong chuyến thăm Mỹ của ông Phạm Quang Nghị (BVN). “Rõ ràng là, với tuyên bố này cũng như với ‘món quà’ cho TNS McCain, ông Phạm Quang Nghị muốn nhắc cho Chính phủ Mỹ nhớ lại thời kỳ thù địch giữa hai nước. Ông không nhắc lại thời đó với giọng điệu của một cựu chiến binh đã thoát khỏi hận thù và hướng về tương lai, như ông McCain khi thăm Việt Nam, mà nhắc lại với những lời lẽ và hành động xỏ xiên, châm chọc“. – Nghĩ gì về món quà ông Phạm Quang Nghị tặng Thượng nghị sĩ Mỹ J.McCain ? (Ngày Đêm).
Trần Chấn – Đảng giả dối, nhưng bỏ Đảng tôi sẽ làm gì? (Dân Luận). “Đảng là một cỗ máy giả dối khổng lồ, hàng ngày, những vị chức sắc Đảng có thể nói ra rả về Chủ nghĩa Mác Lênin, về tư tưởng Hồ Chí Minh, về cái gọi là chí công, vô tư nhưng chiều về vẫn ăn nhậu phủ phê, vẫn chơi gái, tiền hối lộ vẫn nhận… Đéo mẹ. Giả dối không chịu được. Nhưng tôi phải làm gì đây? Từ bỏ Đảng ư? Đó sẽ là tiếng sét đối với tổ chức Đảng. Cha mẹ tôi sẽ bị chê trách vì có một thằng con vô tổ chức, vô kỉ luật, các anh chị em tôi sẽ trách tôi làm ảnh hưởng đến tiền đồ của họ“.
Nói thật cho nhau nghe! (kỳ 5) (BVN). “Dân làm sao có thể tham nhũng tài sản của quốc gia và tài sản của người khác để trở thành các đại gia, các tỷ phú? Dân làm sao có thể đua chen làm giàu “chính đáng” như các đảng viên có của chìm của nổi từ lâu và có thế lực bảo lãnh, bảo kê, nhờ vào thủ đoạn mờ ám, phi nhân như bóc lột, gian lận, lừa đảo,… để trở thành các doanh nhân ‘thành đạt’? Dân làm sao có thể đàn áp được người dân khác để duy trì lợi ích của mình? Dân làm sao có thể lọt được vào các cơ quan quyền lực để làm các chức sắc lãnh đạo, quản lý các cấp, rồi để cai trị lại đồng bào của mình?“.
Vũ Đức Trí Thể – Đạo đức đang “lạm phát” (Dân Luận). “Ở nơi mà điều bất thường đã trở nên bình thường, điều bình thường lại được xem là phi thường, thì điều phi thường chỉ còn biết rút lui. Thầy đã không ra thầy thì làm sao bảo trò ra trò được. Sếp không nên sếp thì lấy đâu ra nhân viên đàng hoàng“. – Hoàng Huy – Đừng chỉ sống cho xong (Dân Luận).
Dân chủ trong Đảng với chọn lựa gì? (BBC). “Một là thể chế dân chủ pháp trị với hệ luận là Thoát Trung, dứt khoát không mô phỏng chế độ chính trị Trung Quốc và hai là tiếp tục thể chế độc quyền đảng trị, giải pháp có thể gọi là Thuộc Trung (hay lệ thuộc Trung Quốc)“.
LS Nguyễn Đăng Trừng luôn chống lại sự can thiệp thô bạo của nhà cầm quyền để bảo vệ sự độc lập và tự quản của giới luật sư (Ba Sàm).  “Những gương mặt mà người ta sắp xếp để chuẩn bị thay thế ông, dù trẻ hơn, là bầy tôi chỉ biết khúm núm và vâng dạ. Bỏ phiếu ủng hộ những gương mặt ấy, giới luật sư Việt Nam sẽ trông mong gì cho tương lai và liệu còn đủ xứng đáng với niềm tự hào nghề nghiệp của mình chăng? Không dám phản kháng cường quyền thì tự cởi áo mão luật sư quăng xuống đất cho rồi!“. – Thông tin thêm về vụ luật sư Nguyễn Đăng Trừng bị khai trừ khỏi Đảng (Dân Luận).
- Phạm Chí Dũng: Khai trừ đảng ông Nguyễn Đăng Trừng: Răn đe hay phản dụng? (VNTB). “Còn sắp tới, hãy chờ xem việc khai trừ ông Nguyễn Đăng Trừng có thể tạo ra hiệu ứng răn đe hoặc bị phản tác dụng, gây ra phản ứng tâm lý xã hội như thế nào và đến mức độ nào, nhất là đối với một bộ phận đảng viên về hưu vốn đã tích tụ mầm mống ‘chống đối’ và tư tưởng ‘thoái đảng’.”
Con ông Bá Thanh vào Thành ủy Đà Nẵng (BBC).  – Bốn lãnh đạo Việt tuổi trẻ, tài cao lại đẹp trai như tài tử (Infonet). “Ông Nguyễn Bá Cảnh, Nguyễn Minh Triết, Lê Trương Hải Hiếu, Nguyễn Thanh Nghị là những quan chức tuổi trẻ tài cao và đẹp trai như tài tử điện ảnh của Việt Nam“. – Năm lãnh đạo Việt tuổi trẻ tài cao (ĐSPL).
<- Thông báo về việc tuyển Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết (FB Mạnh Quân). “Cần kiệm, liêm chín, chí công vô tư. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Có ý thức tổ chức kỷ luật. Trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng… Có bản lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh“. Các tiêu chuẩn mâu thuẫn với nhau. Yêu cầu ở trên đòi hỏi ứng viên phải “gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm”, nhưng ở dưới thì “tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, với chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh“. Rất khó đòi hỏi người dân tín nhiệm những người trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
GHẾ NÀO NGƯỜI ẤY (FB Nguyễn Thông). “Nhưng các nhà cai trị xứ ta mắc cái bệnh thích ném tiền qua cửa sổ. Nói một đằng làm một nẻo. Miệng xoen xoét hô hào tiết kiệm, tiết kiệm là quốc sách nhưng xài tiền thì vô tội vạ. Ông nào cũng đòi nhà to sở đẹp, xe sang tiền tỉ, đến cái ghế ngồi cũng phải nhung lụa phượng múa rồng bay. Hơn cả hoàng đế Trung Hoa. Năm nao cũng vận động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sơ kết, tổng kết, tìm gương điển hình, nhưng chính các ông bà ấy lại khăng khăng không học cụ“.
Tổng thống Indonesia kêu gọi Úc giải thích lệnh cấm đưa tin do WikiLeaks tiết lộ (Dân Luận). “Chưa cần biết ông Susilo có liên quan tới vụ hối lộ hàng triệu đô-la này hay không, nhưng việc ông chủ động yêu cầu Úc phải giải thích là một chiến lược lấy công làm thủ rất hay. Im lặng lúc này tức là gián tiếp xác nhận những nghi ngờ đó là có thật.  Bác Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Lê Đức Thúy và Nông Đức Mạnh nên học tập chiêu thức này“.
Đường ống dẫn nước sông Đà 9 lần vỡ: Chủ tịch Vinaconex viết tâm thư (GDVN).  “Chủ tịch Vinaconex Nguyễn Thành Phương bày tỏ: Đây là sự việc hết sức đáng tiếc, lần đầu tiên xảy ra trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển của Vinaconex“. – “Dư luận nghi ngại về năng lực của Vinaconex là điều dễ hiểu” (ĐSPL).
Tây Nguyên và sự phát triển của VN (BBC). Ông Nguyên Ngọc: “Vì sao họ cứ chăm chăm họ đòi vào làm bauxite? Thực ra vì bauxite ở Tây Nguyên. Nếu bauxite ở chỗ khác chưa chắc họ đã vào đâu“.
- Phỏng vấn TS Vũ Quang Việt:  ‘TQ tham nhũng hiệu quả hơn VN’(BBC). “Họ chọn lựa từ sớm những người có khả năng lãnh đạo. Còn những người lãnh đạo Việt Nam thì rất hãnh diện là ngày xưa mình chỉ biết cầm súng, bây giờ mình là lãnh đạo“.
- “Tình hình biển Đông không có gì mới”, nên Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thăm nhà máy Number 1 Hà Nam (LĐ). “Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm quan khu vực nhà máy và nhấn nút khởi động dây chuyền sản xuất các sản phẩm đầu tiên của nhà máy nước giải khát Number 1 Hà Nam“.
Cuộc sống đế vương của các vị “hoàng tử đỏ” (RFI). “Sở hữu khối tài sản lên đến hàng trăm triệu euro thậm chí cả hàng tỷ euro, ‘các hoàng tử đỏ’ có khuynh hướng bảo vệ lợi ích riêng của mình trước lợi ích quốc gia hay của Đảng“.
Truyền hình Ôn Châu “phát thông điệp chống chính quyền”?(PNTP). “Người xem ở thành phố Ôn Châu hôm 1/8 đã sử dụng truyền thông xã hội để đăng lên hình ảnh các thông điệp truyền hình gọi chính quyền là ‘kẻ cướp’, kèm theo các hình ảnh của cuộc đàn áp đẫm máu những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Bắc Kinh năm 1989“. – Tin tặc loan tải hình ảnh đàn áp Thiên An Môn trên truyền hình TQ (RFA).
KINH TẾ
Thực hiện chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam (ND).  – Đặt mục tiêu Việt Nam thành “cường quốc” điện tử (VnEconomy). “Đến năm 2030, Việt Nam trở thành một nước sản xuất lớn về thiết bị điện tử với công nghệ mới, thông minh và thân thiện với môi trường“.  – Phát triển ô tô: Mục tiêu xa vời (NLĐ). “Theo nhiều chuyên gia, các mục tiêu như nội địa hóa, xuất khẩu ô tô… thiếu khả thi, rất khó thực hiện. Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam lần này cũng chỉ đặt ra đường hướng chung“.
<= Nguyễn Thanh Nghị, “ông chủ” đặc khu Phú Quốc . – “Đề án đặc khu sẽ là bước ngoặt cho Phú Quốc”(VnEconomy). “Để phát triển Phú Quốc trở thành một trung tâm dịch vụ du lịch lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, cần thiết phải có những chính sách ưu đãi vượt trội”. – Hàng chục nghìn tỷ đang vào “thỏi nam châm” Phú Quốc (VnEconomy).
“Thị trường” là thị trường nào? (NLĐ). “Đối với nền kinh tế Việt Nam, nhiều ngành như điện, xăng dầu, hàng không… dường như không hoạt động theo cơ chế thị trường nhưng lại luôn muốn đòi xác định giá bán cho người tiêu dùng (người dân và doanh nghiệp – DN) theo giá thị trường“. – Phá thế độc quyền (NLĐ).
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Hãn Nguyên Nguyễn Nhã: ‘Sai lầm khi cổ đông hóa đại học tư’ (BBC). “Cổ đông hóa đại học tư, một tổ chức kiểu công ty, là thương mại hóa giáo dục, khiến giáo dục đại học Việt Nam mãi tụt hậu“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Putin trước ngõ cụt của khủng hoảng Ukraina (RFI). “Nếu như người dân trong nước bắt đầu cảm nhận được hệ lụy của các biện pháp trừng phạt » đè nặng lên cuộc sống của họ thì khi đó ông Putin sẽ mất đi rất nhiều điểm tín nhiệm trong dân chúng“. – Obama và Putin điện đàm về khủng hoảng Ukraina (RFI).
* RFI: 02-08-2014

 
-----------------

6 nhận xét:

  1. Tôi xin ý kiến với bác Bồng: Trang của bác được nhiều bạn già trẻ luôn ghé thăm và chia sẻ cho nên bác đừng đăng tin mê tín như các trang quechoa, Tễu. Năm ngoái bài: "Bọ Lập cúng ông Táo" trên quechoa thì bọ khấn táo tàu về hại dân, năm nay lễ vu lan (oan - tổ tiên có tội gì mà xá) thì Tễu đăng nhiều điều nhảm nhí u mê .
    Cứ rước ma lạ về phá tổ tiên thì đừng bao giờ bàn chuyện thoát trung làm chi cho mệt. Cõi âm bị nô dịch 2000 năm nay rồi, đáng lẽ phải gỡ cho tổ tiên thì ngược lại càng đóng chặt "gông cùm" hơn. Vậy thì thoát sao được đây!!!
    Cảm ơn bác Bồng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng liên quan. Ta là Á Đông, không như Nga. Bác Hồ viết Di chúc yêu cầu hỏa táng, nhưng ta cho vào lăng là hồn không thể siêu thoát, bởi 'người chết không được chôn cất đàng hoàng'...Có hại lắm đấy!

      Xóa
    2. Vì thế nên cả nước luôn bị động mồ động mả. Nay còn tệ hại hơn: đưa vong cha mẹ vào chùa.
      Khi sống là người tự do
      Hại thay thác xuống con cho vào tù (chùa)

      Xóa
    3. Thi hài HCM đâu được yên, luôn luôn bị kéo ra kéo vào, nâng lên đặt xuống để 'làm kỹ thuât', còn hơn bị động mả!

      Xóa
    4. Mấy bạn này cứ nói gì nghe chát chúa thế? Yên tâm đi, đó là người sáp đấy.
      Chuyện của tôi mới đáng để nhớ. Chúng tôi là học sinh cấp 3, năm ấy bị huy động làm lao động phổ thông (phụ hồ bây giờ) cho công trình lăng HCM. Làm rất hăng say, mặc dù chẳng đêm nào mơ thấy bác. Khánh thành. Lớp chúng tôi được ưu tiên xếp hàng vào lăng viếng. Gần lọt được vào, một anh CA tới chỉ mặt tôi: "Thằng này tóc dài! Không được vào!". Rồi anh ta... nhét người nhà vào hàng!
      Tôi hết hứng vì cái kiểu đền ơn đáp nghĩa như vậy.
      Gần 70 tuổi rồi, sắp chết, tôi không có ý định vào lăng viếng bác nữa.
      Chấm hết.
      Cảm ơn đã lắng nghe.
      Không cần vỗ tay.

      Xóa