Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 30-7-2914

  1 -
Moody's nâng tín nhiệm VN (BBC) - Moody’s tăng một bậc tín nhiệm với Việt Nam từ mức B2 lên mức B1 và mức triển vọng được đánh giá là 'ổn định'.
VIÊT NAM : Nhiều đảng viên kỳ cựu kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam từ bỏ chủ nghĩa xã hội (RFI) - Trong một bức thư gởi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ngày 28/07/2014, nhiều đảng viên kỳ cựu, đứng đầu là thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Nam từ bỏ« đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội» để chuyển sang« đường lối dân tộc và dân chủ».
Đảng viên lão thành kêu gọi thoát Trung (BBC) - Hơn 60 Đảng viên Cộng sản lão thành gửi thư ngỏ lên Ban Chấp hành Trung ương kêu gọi từ bỏ con đường xây dựng XHCN và thoát lệ thuộc Trung Quốc.
VN cấ́m 6 đối tượng làm cho nước ngoài (BBC) - Việt Nam ra nghị định cấm một số nhóm đối tượng làm việc cho nước ngoài, trong đó có sỹ quan và cán bộ viên chức.
Đôi gót chân Achilles của chủ quyền (BBC) - Vì sao công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng cách đây 60 năm đã tạo ra gót chân Achilles về chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường Sa.
Những người cộng sản muốn cải tổ (RFA) - Ngày 28/7/2014, 61 đảng viên đảng cộng sản Việt Nam gửi kiến nghị đến Ban chấp hành trung ương Đảng đề nghị hai điểm: từ bỏ chế độ toàn trị, và bạch hóa thông tin về hội nghị Thành Đô năm 1991 với Trung Quốc. Giáo sư Tương Lai một trong 61 đảng viên đạt bút ký, lên tiếng với RFA về bản kiến nghị này.
VIỆT NAM - HOA KỲ -TƯ DO TÔN GIÁO: Mỹ không đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC (RFI) - Hôm qua, 28/07/2014, Ngoại trưởng John Kerry đã công bố bản báo cáo thường niên của bộ Ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo trên thế giới năm 2013.
Thư ngỏ gửi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên (RFA) - Bức thư ngỏ gửi cho Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, do 61 đảng viên được nhiều người biết đến ký tên vào ngày 28 tháng 7 vừa qua. Những điểm đáng chú ý của bức thư ngỏ là gì?
Bộ công an nghiêm cấm bức cung, nhục hình (RFA) - Bộ Công An vừa ban hành thông tư nghiêm cấm bức cung, mớm cung hoặc dùng nhục hình dưới bất kỳ hình thức nào trong quá trình điều tra hình sự.
Nga bất bình vì phán quyết vụ Yukos (BBC) - Nga sẽ kháng cáo sau khi một tòa án quốc tế phán quyết rằng Moscow phải trả 50 tỉ đôla cho cổ đông công ty Yukos nay đã phá sản.
Phi cơ MH17 rơi vì trúng hỏa tiễn (BBC) - Quan chức an ninh Ukraine nói máy bay Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraine vì bị trúng mảnh tên lửa.
HOA KỲ - NGA - QUÂN SỰ: Mỹ tố cáo Nga thử tên lửa hành trình trái phép (RFI) - Hoa Kỳ vừa tố cáo Nga là đã vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí ký kết năm 1987 khi cho thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng đi từ trên đất liền. Theo hãng tin Pháp AFP, một quan chức Mỹ cao cấp vào hôm qua đã xác nhận nguồn tin trên và đánh giá đấy là một vấn đề« rất nghiêm trọng».
ISRAEL - PALESTINE: Cận Đông, thất bại lớn nhất của Obama ? (RFI) - Chiến sự tại dải Gaza vẫn là đề làm tài hao tốn giấy mực của báo giới Pháp ra ngày hôm nay (29/07/2014). Các nỗ lực hòa giải nhằm chấm dứt xung đột giữa Israël và phe Hamas dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Vòng xoáy bạo lực và những sự kiện bi thảm lại tiếp tục tại dải Gaza, khiến Libération phải tự hỏi, phải chăng hồ sơ Cận Đông là một thất bại lớn của Tổng thống Mỹ Obama ?
Hai lính Hàn Quốc 'tự vẫn' (BBC) - Hai quân nhân đang trong thời gian nghĩa vụ quân sự của Hàn Quốc được cho là đã treo cổ tự vẫn.
NHẬT BẢN - XÃ HỘI: Nữ sinh Nhật Bản giết người « để xem thế nào » (RFI) - Dư luận Nhật Bản đang bị chấn động sau vụ một nữ sinh giết bạn bằng cách siết cổ và chặt đầu vào cuối tuần trước. Theo các nguồn tin cảnh sát được báo chí Nhật trích dẫn hôm nay, 29/07/2014, thủ phạm đã khai rằng :« Tôi muốn giết người và mổ xác để xem thế nào».
CHÂU Á - MÔI TRƯỜNG: Cháy rừng tại Indonesia lại gây ô nhiễm không khí Malaysia (RFI) - Chất lượng không khí chung quanh thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia và trên đảo Borneo bị xem là« có hại cho sức khoẻ», vào lúc mà khói mù do cháy rừng ở Indonesia che phủ bầu trời Malaysia hôm nay, 29/07/2014. Người dân Kuala Lumpur nay phải đeo khẩu trang để bảo vệ cơ thể khỏi khói mùô nhiễm.
Chiến dịch quân sự ở Gaza ‘sẽ kéo dài’ (BBC) - Thủ tướng Israel cảnh báo chiến dịch quân sự ở Gaza có thể ‘kéo dài’ bất chấp có nhiều lời kêu gọi ngừng bắn.
ISRAEL - PALESTINE: Chiến sự tại Gaza bước sang tuần thứ 4 không có dấu hiệu ngừng bắn (RFI) - Cuộc tấn công của Israel vào phần đất của Palestine trên dải Gaza, một cuộc xung đột đẫm máu nhất kể từ năm 2009, hôm nay, 29/7/2014, bước vào tuần thứ 4. Bất chấp mọi nỗ lực kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế cũng như của các đồng minh phương tây, cuộc xung đột tại Gaza vẫn tiếp diễn khốc liệt, thiệt hại về người ngày càng lớn từ hai phía người Palestin và quân đội Israel.
ACHENTINA - TÀI CHÍNH: Achentina có 48 giờ để tránh phá sản (RFI) - Các nhật báo ra ngày đầu tuần tập trung phân tích tình hình chiến sự tại dải Gaza, nguyên nhân máy bay của hãng Air Algeri bị rơi và kết quả chung cuộc giải đua xe đạp Tour de France. Về lĩnh vực kinh tế, nhật báo Le Figaro chạy tựa trên trang nhất phụ trang kinh tế :« Achentina có 48 giờ để tránh phá sản». Trang bên trong có bài viết :« Nợ : Achentina, hai ngày trước nguy cơ vỡ nợ».
Ân xáQuốc tế, lãnh đạo quân đội Thái Lan đàm phán về nhân quyền (VOA) - Hội Ân xá Quốc tế cho biết một toán gồm 5 người thuộc trụ sở của họ ở London đến Thái Lan để nghiên cứu về tình hình nhân quyền tại nước này
TQ công khai điều tra Chu Vĩnh Khang (BBC) - Trung Quốc chính thức loan báo điều tra cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang do 'vi phạm kỷ luật nghiêm trọng'.
: Bạo động ở Tân Cương : Hàng chục người chết (RFI) - Theo Tân Hoa Xã, sáng ngày 28/07/2014, một cuộc« tấn công khủng bố» đã xẩy ra tại Huyện Toa Xa (Shache/Yarkand), vùng Tân Cương. Đã có hàng chục thường dân bị thiệt mạng, nhưng lực lượng an ninh cũng đã hạ sát được hàng chục kẻ khủng bố.
TIN HỌC - KINH TẾ: Trung quốc mở điều tra chống độc quyền nhằm vào Microsoft(RFI) - Hôm nay, 29/7/2014, cơ quan quản lý cạnh tranh kinh tế thông báo đã cho mở điều tra chống độc quyền nhằm vào nhà khổng lồ tin học Mỹ Microsoft. Mục tiêu điều tra là hoạt động thương mại của hãng xung quanh hệ khai thác Windows.
CHÂU ÂU - NGA: Châu Âu chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga(RFI) - Đại sứ của 28 nước thành viên Liên Hiệp ChâuÂu họp lại ở Bruxelles hôm nay, 29/07/2014 để thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước Nga nhằm buộc Tổng thống Vladimir Putin ngưng hỗ trợ các công ty gây mất ổn định Ukraina.
PHÂN TÍCH: Tàu cá Trung Quốc : Công cụ lấn chiếm Biển Đông (RFI) - Ngày 15/07/2014 Trung Quốc quyết định cho rút giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam. Một chi tiết đã thu hút sự chúý :« Hạm đội» tàu cá Trung Quốc - gồm cả trăm chiếc - dày đặc trong khu vực, đã đột nhiên biến mất.
Trong hơn hai tháng trước đó, những chiếc tàu này đã là trợ thủ đắc lực cho lực lượng Hải cảnh và Hải quân Trung Quốc trong việc ngăn cản không cho lực lượng chấp pháp Việt Nam thi hành nhiệm vụ trong vùng. Tính chất công cụ lấn chiếm Biển Đông của đội tàu cá cực kỳ hùng hậu và hung hăng của Trung Quốc đã bị báo chí quốc tế vạch trần.
ĐỘNG THỰC VẬT: Quốc tế báo động về nguy cơ tuyệt chủng loài tê tê (RFI) - Hôm qua, 28/07/2014, tại Geneve, tổ chức Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoàng dã nguy cấp - Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora– CITES, đã ra thông cáo báo động : Tê tê– Panloglin– hoặc Manidé– động vật có vú, thân phủ lớp vẩy, sinh sống chủ yếu ở Châu Phi và Đông NamÁ, là động vật có nguy cơ tuyệt chủng, bởi vì dân ChâuÁ rất thích ăn thịt tê tê.
TRUNG QUỐC - ẨM THỰC: Trung Quốc lập viện bảo tàng về vịt quay (RFI) - Mỗi nước có một vài món ăn đặc sắc, được coi là biểu tượng cho văn hóa ẩm thực. Việt Nam có nem và phở. Trung Quốc có thể nhiều món hơn, nhưng lần đầu tiên, tại Bắc Kinh, có một viện bảo tàng rộng 1000 mét vuông được dành cho món vịt quay.
UKRAINA - CHIẾN SỰ: Quân đội giành thêm thắng lợi ở miền đông (RFI) - Quân đội Ukraina tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch giành lại các vùng nằm trong tay phe ly khai thân Nga ở miền đông và đang có chiều hướng thắng thế đặc biệt là tại vùng Donetsk. Trong những ngày qua quân chính phủ Kiev đẩy mạnh các cuộc tấn công và đã giành thêm nhiều thắng lợi trên chiến trường.
AN TOÀN HÀNG KHÔNG - MH17: ICAO sẽ xem xét vấn đề bay ngang vùng chiến sự (RFI) - Phải chăng mất bò mới lo làm chuồng ? Sau thảm kịch của chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, bị bắn rơi khi bay qua miền Đông Ukraina trong cảnh chiến tranh, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO, một định chế của Liên Hiệp Quốc, đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt vào ngày thứ Sáu 01/08/2014. Diễn ra tại thành phố Montréal– Canada– cuộc họp nhằm thảo luận về các rủi ro gắn liền với việc bay ngang không phận bên trên các vùng có chiến sự.
TRUNG QUỐC: Hàng không Trung Quốc bị đảo lộn vì tập trận (RFI) - Hãng hàng không lớn của Trung Quốc Eastern China hôm nay thông báo huỷ thêm nhiều chuyến bay, trong khi đó cơ quan quản lý hàng không nước này cũng cho biết các sân bay chính ở Thượng Hải có thể sẽ chỉ còn bảo đảm được 25% số lượng các chuyến bay.
VŨ KHÍ - THƯƠNG MẠI: Bình Nhưỡng phủ nhận bán vũ khí cho Hamas (RFI) - Bị tố cáo cung cấp vũ khí cho Hamas và Herzbollah trong cuộc xung đột tại Cận Đông, Bĩnh Nhưỡng đã lên tiếng phủ nhận gay gắt, coi các cáo giác trên là là một« mưu đồ độc địa» và« hoàn toàn hư cấu»
Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ viếng thăm Sri Lanka và Philipiines (RFA) - Văn phòng báo chí Tòa Thánh Vatican cho biết Đức Thánh Cha sẽ thăm Sri Lanka từ ngày 21 tháng Giêng đến 15 tháng Giêng, sau đó Ngài sẽ đến thăm Philippines cho đến ngày 19 tháng Giêng.
Giao tranh ở Ukraine cản trở việc tìm kiếm nạn nhân chiếc MH 17 (RFA) - Thông cáo của Bộ Tư Pháp Hà Lan cho hay các những cuộc chạm súng vẫn diễn ra nên chuyên viên vẫn chưa có thể rời Donetsk để bắt tay vào việc.
Người dân Hồng Kông bất mãn với chính sách của Trung Quốc (RFA) - Các sinh viên hoạt động dân chủ ở Hồng Kông trở thành những người nổi tiếng qua các cuộc đối chất trên TV với giới lãnh đạo đặc khu khi đề cập đến yêu cầu cải cách.
TT Obama có thêm quyền trừng phạt Bắc Hàn (RFA) - Hạ viện Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật chấp thuận cho Tổng Thống Barack Obama rộng quyền khi quyết định những biện pháp trừng phạt đối với Bắc Hàn.
LHQ trừng phạt công ty sở hữu tàu chở vũ khíBắc Triều Tiên (VOA) - LHQ áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với công ty điều hành chiếc tàu chở lậu vũ khí của Bắc Triều Tiên bị chặn bắt hồi năm ngoái ở Panama
TQ: Khủng bố bằng dao giết chết hàng chục người (RFA) - Một vụ khủng bố cầm dao và búa rìu giết người lại mới xảy ra ở Tân Cương hồi sáng thứ Hai vừa rồi.
Rút giàn khoan - TQ muốn hợp tác phát triển trong vùng đặc quyền kinh tế của VN(RFA) - Việc Trung Quốc quyết định rút giàn khoan dầu HD 981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trước thời hạn đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về động cơ đích thực của nước này sau hành động này. Bên cạnh đó là những câu hỏi là liệu phản ứng của Hoa Kỳ có thực sự tạo sức ép lớn lên hành động này của Trung Quốc.
6 nhóm nhân viên, dân sự bị cấm làm việc cho nước ngoài (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Nghị định quy định 6 nhóm đối tượng không được làm việc cho những tổ chức nước ngoài có giấy phép hoạt động tại Việt Nam.
Hoa Kỳ, Singapore tập trận chung (RFA) - Trước khi cuộc tập trận khởi sự, Phó Đô Đốc Robert Thomas của Đệ Thất Hạm Đội Mỹ nói rằng cuộc tập trận diễn ra phù hợp với chiến lực tái cân bằng tại Châu Á-Thái Bình Dương và để đảm bảo quyền tự do hàng hải của các vùng biển trong khu vực
ARF sẽ ra tuyên bố về biển Đông (RFA) - Trích dẫn tin ghi nhận được từ giới ngoại giao ASEAN, hãng thông tấn Kyodo đưa tin nói các vị ngoại trưởng tham dự Diễn Đàn An Ninh Khu Vực sẽ đưa ra bản tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh tới tầm quan trọng của đối thoại và hợp tác để giải quyết tranh chấp ở biển Đông.
Philippines đề nghị giải pháp cho biển Đông (RFA) - Tại Diễn Đàn An Ninh Khu Vực diễn ra đầu tháng tới ở Naypyitaw, Miến Điện, chính phủ Philippines sẽ đề nghị giải pháp 3 giai đoạn để giải quyết các căng thẳng đang xảy ra ở Biển Đông.
Cái sảy nảy cái ung làvậy (VOA) - Ngày 20 tháng 7 năm nay đánh dấu vừa tròn 60 năm ngày ký kết Hiệp định Genève đình chỉ chiến sự ở Việt Nam, Lào và Campuchia
Cây trồng biến đổi gien: ưu và nhược điểm (RFA) - Vấn đề cây trồng biến đổi gien hiện đang gây dư luận xôn x
Đại sứ Mỹ: Nhiều vũ khítối tân ở biên giới Nga - Ukraine (VOA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine nói rằng bằng chứng cho thấy có thêm các hệ thống vũ khi tối tân đang được di chuyển xung quanh các trại huấn luyện trong vùng biên giới Rostov
HRW, Mỹ yêu cầu Iran trả tự do cho các kýgiả (VOA) - HRW và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Iran trả tự do cho 4 người bị bắt hồi tuần trước, kể cả phóng viên Jason Rezaian của báo Washington Post và 2 nhà báo khác
Bom tự sát giết chết người anh em họ của Tổng Thống Afghanistan (VOA) - Các giới chức Afghanistan nói một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết một người anh em họ của Tổng Thống Hamid Karzai tại tỉnh Kandahar ở miền Nam Afghanistan
Trung Quốc kiểm duyệt các bài viết về Tân Cương (VOA) - Công an mạng Trung Quốc đang thanh lọc các mạng xã hội liên quan đến một quận đông dân cư nằm phía nam của khu vực Tân Cương đầy bất ổn của nước này
Thủ tướng Israel cảnh cáo chiến dịch quân sự sẽ kéo dài (VOA) - Israel tấn công dữ dội Dải Gaza, giữa lúc quân đội Israel tiến hành chiến dịch mà Thủ Tướng Israel cảnh cáo sẽ tiếp tục lâu dài
Lời khai của các học sinh sống sót về vụ chìm phàSewol (VOA) - Một số học sinh kể lại là các em được hành khách trên phà cứu thoát và lôi lên an toàn sau khi họ thòng các màn cửa xuống hay đưa vòi chữa lửa vào trong phà
Mỹ tố cáo Nga vi phạm hiệp ước cấm thử nghiệm vũ khíhạt nhân (VOA) - Hoa Kỳ tố cáo Nga đã vi phạm một hiệp ước cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân lịch sử khi thực hiện một vụ phóng đi một phi đạn cruise từ mặt đất
Động đất làm rung chuyển miền đông Mexico (VOA) - Một trận động đất đo được 6,3 trên địa chấn kế làm rung chuyển khu vực miền Đông Mexico, hiện chưa có tin tức về thương vong hay thiệt hại
Người Việt tẩy chay hàng Trung Quốc sau vụ tranh chấp giàn khoan (VOA) - Các kệ tại cửa hàng bày la liệt các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc; nhưng hiện giờ, phần lớn các mặt hàng đó không bán được vì nhiều người Việt tẩy chay hàng TQ
Moody’s nâng hạng tín nhiệm của Việt Nam (VOA) - Hãng đánh giá tín dụng Moody’s vừa nâng một bậc trong bảng xếp hạng trái phiếu Chính phủ Việt Nam lên B1 với triển vọng ổn định
Đảng viên cao tuổi kêu gọi VN đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế (VOA) - Hàng chục đảng viên lão thành là các nhân sỹ, trí thức có tiếng ở trong nước mới viết một bức thư ngỏ gửi Ban chấp hành trung ương và toàn thể đảng viên Đảng CSVN
ẤnÐộ, Mỹ tìm cách tái khởi động bang giao (VOA) - Ấn Ðộ và Hoa Kỳ sẽ tìm cách khởi động lại bang giao trong chuyến thăm sắp tới của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Mỹ trông đợi EU đưa ra biện pháp trừng phạt mới đối với Nga (VOA) - Phụ tá Cố vấn An ninh Quốc gia Tony Blinken nói với các phóng viên báo chí rằng Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo Châu Âu đồng ý phải có hành động sớm
Mỹ: Tôn trọng tự do tôn giáo bảo vệ cho sự ổn định (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố các nước gây phương hại cho tự do tôn giáo cuối cùng sẽ đe dọa đến nền an ninh của chính mình
Trung Quốc tập trận quét thủy lôi ở biển Đông (BaoMoi) - Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quét thủy lôi lần đầu tiên ở biển Đông vào ngày 28.7, theo Tân Hoa xã.
Tăng cường kết nối hạ tầng, sử dụng bền vững tài nguyên (BaoMoi) - TTXVN đưa tin ngày 29-7 Hội nghị Bộ trưởng Mê Công - Hàn Quốc lần thứ 4 đã diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu. Hội nghị đã thông qua Kế hoạch hành động 2014 - 2017 và quy trình sử dụng Quỹ hợp tác Mê Công - Hàn Quốc. Các bộ trưởng cũng thảo luận một số vấn đề quốc tế và khu vực như tình hình bán đảo Triều Tiên, biển Đông, chính trị Thái Lan, an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu…
Giải quyết căng thẳng trên Biển Đông trên tinh thần tôn trọng luật quốc tế(BaoMoi) - QĐND - Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Ca-thơ-rin A-stơn (Catherine Ashton), nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp báo ngày 29-7 ở thủ đô Ma-li-na nhân chuyến thăm chính thức Phi-líp-pin của bà.
Mỹ ưu tiên đối phó Trung Quốc trên biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Mỹ và Singapore hôm 29-7 đã bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên “Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển” (CARAT) 2014 kéo dài 10 ngày trên biển Đông.
Mỹ và Singapore khai mạc diễn tập hải quân chung trên biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 29-7, hải quân Mỹ và Singapore đã chính thức khai mạc cuộc diễn tập hải quân chung mang tên "Hợp tác sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện trên biển (CARAT) lần thứ 20" trên biển Đông.
Mỹ và Singapore tập trận trên Biển Đông (BaoMoi) - Lực lượng hải quân Singapore và Mỹ sẽ cùng tập trận chung trên Biển Đông, trong khu vực vùng biển quốc tế. Hoạt động này là một phần của cuộc tập trận thường niên Hợp tác về đào tạo và tăng cường sự sẵn sàng trên biển (CARAT) do Mỹ phát động.
Philippines sẽ đề nghị ngừng gia tăng căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - Theo hãng Reuters, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 29/7 cho biết nước này sẽ đề nghị ngừng toàn bộ những hoạt động làm gia tăng căng thẳng tại các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông như một phần trong kế hoạch gồm ba phần của ông tại một hội nghị an ninh khu vực vào tháng tới ở Myanmar.
Bà Tôn Nữ Thị Ninh phân tích 4 khía cạnh trong mưu đồ Trung Quốc (BaoMoi) - (ĐSPL)- "Trung Quốc đang muốn "nắn gân" các nước, nếu "đầu xuôi đuôi lọt", các nước trong khu vực sẽ phải chấp nhận "luật chơi" mới do Trung Quốc đặt ra", bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch ủy ban Hòa bình Việt Nam, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên minh châu âu (EU) nhận định.
Hải quân Mỹ-Singapore tập trận rầm rộ trên biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO)- Hải quân Mỹ và Singapore hôm 29-7 bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày tại biển Đông trong khuôn khổ cuộc tập trận mang tên "Hợp tác Huấn luyện và Sẵn sàng chiến đấu trên biển" (CARAT) 2014.
Singapore, Mỹ tập trận chung ở Biển Đông (BaoMoi) - Các lực lượng hải quân của Singapore và Mỹ hôm nay bắt đầu cuộc tập trận chung tại Biển Đông trong một phần cuộc diễn tập hàng năm mang tên CARAT.
EU kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình (BaoMoi) - ANTĐ - "EU coi trọng đảm bảo hòa bình, an ninh và tự do hàng hải ở biển Đông, kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, kể cả thông qua các biện pháp pháp lý". Bà Catherine Ashton, Cao ủy phụ trách đối ngoại và an ninh châu Âu cho biết.
Chiến hạm Mỹ - Singapore tập trận trên Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Singapore và Mỹ hôm nay khởi động cuộc tập trận chung với điểm nhấn chiến tranh chống tàu ngầm ở Biển Đông kéo dài 10 ngày.
Trung Quốc thúc đẩy ngư dân ra vùng tranh chấp (BaoMoi) - Trên những con tàu cá cũ kỹ của ngư dân đảo Hải Nam có một bộ thiết bị rất hiện đại dựa trên hệ thống định vị vệ tinh. Nó là một trong những phần thưởng mà chính quyền Trung Quốc cho ngư dân nếu họ tích cực ra các ngư trường tranh chấp ở Biển Đông.
Tàu chiến TQ lần đầu diễn tập quét mìn ở Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Trung Quốc diễn tập quét mìn trên Biển Đông trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn.
Mỹ, Singapore tập trận chung ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Các lực lượng hải quân của Mỹ và Singapore sắp tiến hành diễn tập chung ở vùng biển quốc tế thuộc biển Đông.
Lồng đèn Hoàng Sa, Trường Sa lên ngôi, đèn Trung Quốc 'núp lùm' (BaoMoi) - Còn gần 2 tháng nữa mới đến tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch) nhưng hiện nay phố lồng đèn ở quận 5, TP.HCM đã bày bán đủ các loại lồng. Đặc biệt, năm nay đèn truyền thống đã lên ngôi.
Biển Đông: Trung Quốc ra sức chiếm lĩnh ngư trường (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Trong một chuyến viếng thăm đảo Hải Nam mới đây, phóng viên John Ruwitch của hãng tin Reuters đã ghi nhận được những động thái cho thấy chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ ngư dân nước này “xông ra” chiếm lĩnh ngư trường biển Đông, vừa để khai thác hải sản vừa củng cố đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ và chèn ép ngư dân các nước khác.
Trung Quốc dùng kế làm các nước Nam Á lục đục (BaoMoi) - Không chỉ tạo sóng tại biển Đông và Hoa Đông, Trung Quốc còn tạo sóng ở khu vực vịnh Bengal và Ấn Độ Dương vốn cách rất xa Trung Quốc. Mục đích không gì khác là nhằm gây ảnh hưởng ở khu vực này để khống chế Ấn Độ và các nước phía tây khu vực ASEAN.
Vietnam Airlines báo lãi 82,3 tỷ đồng (BaoMoi) - Căng thẳng Biển Đông khiến khách Trung Quốc sụt giảm đã gây thiệt hại nặng cho Vietnam Airlines. Tuy nhiên, hãng này vẫn báo lãi trước thuế hơn 82 tỷ đồng, trái ngược với với con số lỗ 160 tỷ dự kiến trước đó.
Trung Quốc cùng lúc tiến hành 3 cuộc tập trận (BaoMoi) - Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trận trên biển Hoa Đông từ ngày 29.7, song song với các cuộc tập trận bắn đạn thật đang diễn ra trên vịnh Bắc Bộ gần Việt Nam và diễn tập ở eo biển Bột Hải thông ra Hoàng Hải.
Ngoại trưởng Nhật sang Việt Nam tăng cường hợp tác an ninh hàng hải (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida cho biết ông sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ 31/7 đến 2/8 nhằm tăng cường hợp tác trong an ninh hàng hải và các vấn đề khác mà cả hai nước cùng quan tâm.
Quy hoạch vùng Tây Nguyên: Tập trung phát triển công nghiệp thủy điện, chế biến nông lâm sản, xuất khẩu cà-phê (BaoMoi) - Theo Quy hoạch Xây dựng vùng Tây Nguyên đến năm 2030, Tây Nguyên sẽ là đầu mối giao thương của các nước tiểu vùng sông Mê Kông và vùng Biển Đông; vùng trọng điểm phát triển cây công nghiệp và là vùng bảo tồn bản sắc văn hóa… Phạm vi nghiên cứu quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng) với tổng diện tích là 54.641,069km2. Năm 2030, dự báo quy mô dân số toàn vùng khoảng 7.390.600 người, dân số đô thị khoảng 3.095.600 người, tỉ lệ đô thị hóa khoảng 40,7%.
Trung Quốc "bật đèn xanh" cho ngư dân chiếm ngư trường biển Đông (BaoMoi) - Phóng viên John Ruwich (Hãng thông tấn Anh Reuters) đã đến đảo Hải Nam tìm hiểu chính sách của Chính phủ Trung Quốc (TQ) khuyến khích ngư dân của họ đi đánh cá xa bờ ở các vùng biển của Việt Nam và các nước khác trong khu vực. Phóng viên Reuters cũng đã nhìn thấy những chiếc tàu cá của TQ mà ông cho là giống với các tàu xuất hiện trong băng hình đâm chìm tàu cá Việt Nam. Dưới đây là lược dịch bài viết.
Báo TQ: Ngoại giao không thể sánh bằng sức mạnh quân sự (BaoMoi) - Nhật báo Quân đội Trung Quốc đăng bài bình luận trên trang nhất ngụ ý hạ thấp vai trò của các nhà ngoại giao trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ.
Hải quân Trung Quốc lần đầu tiến hành tập trận chống mìn ở Biển Đông (BaoMoi) - BizLIVE - Lần đầu tiên, các chiến hạm Hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận chống mìn trong vùng lãnh hải Biển Đông, Tân Hoa Xã thông báo hôm thứ Hai.
Giàn khoan Trung Quốc gây tiền lệ nguy hiểm ở biển Đông (BaoMoi) - Chưa đầy 2 tháng sau khi ngang ngược kéo giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục đưa thêm 4 giàn khoan nữa vào Biển Đông nhằm thỏa mãn sự tham lam nguồn dầu mỏ và khí đốt tại vùng biển này.
"Nếu quân đội Trung Quốc không thể chiến thắng thì ngoại giao đừng mơ"(BaoMoi) - (GDVN) - Nó cảnh báo rằng các nhà ngoại giao sẽ không thể đạt được bất kỳ mục tiêu nào nếu điều đó không thể đạt được bằng vũ lực.
Thiện chí hòa bình (BaoMoi) - Cuối tuần qua, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh - một trung tâm nghiên cứu, đào tạo về ngành luật lớn của Việt Nam, đã phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế "Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 trong vùng biển Việt Nam”. Đây được xem như một diễn đàn khoa học dành cho các chuyên gia, học giả phân tích, đánh giá một cách khách quan, nghiên cứu thấu đáo các khía cạnh pháp lý của một sự kiện dù đã đi qua; nhưng rõ ràng tính thời sự của sự kiện này vẫn còn ở lại với khu vực Đông Nam Á nói riêng và chí ít là khu vực châu Á- Thái Bình Dương nói chung.
Hải quân Trung Quốc diễn tập quét thủy lôi trên Biển Đông (BaoMoi) - Tân Hoa xã ngày 28/7 đưa tin, một đơn vị của Hạm đội Hải Nam Trung Quốc đã tổ chức diễn tập quét thủy lôi trong một khu ở Biển Đông.
Đừng để ngư dân mòn mỏi ngóng chờ (BaoMoi) - Những diễn biến phức tạp vừa qua ở Biển Đông cho thấy cần thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm khẳng định và bảo vệ chủ quyền đất nước, trong đó có việc hỗ trợ đóng mới tàu đánh bắt cá xa bờ cho hàng chục vạn ngư dân. Còn nhớ, cách đây 17 năm, Chương trình hỗ trợ ngư dân tại 29 tỉnh, thành phố ven biển cũng đã triển khai nhưng do thiếu đồng bộ và gặp không ít vướng mắc nên hơn một nửa số tàu được cải tiến hoặc đóng mới hoạt động không có hiệu quả, 1/4 số tàu không thể vươn khơi, Chương trình trên phải kết thúc sau 9 năm thực hiện.
 
-----------------
  2 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc thúc đẩy ngư dân ra vùng tranh chấp(VNE). “Chính phủ chỉ cho chúng tôi nên đi đâu và trợ cấp chi phí nhiên liệu dựa trên công suất động cơ“. –Biển Đông: Trung Quốc ra sức chiếm lĩnh ngư trường (TBKTSG). – Tàu cá Trung Quốc : Công cụ lấn chiếm Biển Đông (RFI). “Chính quyền Trung Quốc đã trang bị cho các chiếc tàu cá một hệ thống định vị bằng vệ tinh rất hiện đại“.
Rút giàn khoan – TQ muốn hợp tác phát triển trong vùng đặc quyền kinh tế của VN (RFA). Bà Bonnie Glaser: “Bằng cách dịch chuyển giàn khoan ra sớm họ gửi cho Việt Nam một tín hiệu là Trung Quốc muốn tham gia vào hoạt động khai thác phát triển chung với Việt Nam. Nếu Việt Nam đồng ý làm vậy thì quan hệ hai nước sẽ tốt hơn. Nếu Việt Nam từ chối thì Trung Quốc có một cây gậy dơ lên trên đầu Việt Nam, họ sẽ vẫn cứ vào khu vực khai thác đơn phương, và họ sẽ tiếp tục làm nghiên cứu và phát triển ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam“.
Báo TQ hô hào chiến tranh giải quyết tranh chấp (SCMP/ KP). “Với luận điệu hiếu chiến của tờ Quân giải phóng, dư luận lo ngại Trung Quốc sẽ lạm dụng vũ lực nhiều hơn để giải quyết tranh chấp trên biển với các quốc gia láng giềng“. – Trung Quốc dùng kế làm các nước Nam Á lục đục (MTG).  – Philippines sẽ đề nghị ngừng gia tăng căng thẳng ở Biển Đông (TTXVN). – Giải quyết căng thẳng trên Biển Đông trên tinh thần tôn trọng luật quốc tế (QĐND).
- Dương Danh Huy: Đôi gót chân Achilles của chủ quyền (BBC). “Một gót là công hàm 1958 của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (VNDCCH) Phạm Văn Đồng (CHPVĐ). Gót kia là việc từ 1954 đến 1975 VNDCCH không có tuyên bố hay hành động chủ quyền gì với Hoàng Sa, Trường Sa“.
<- Thư ngỏ gửi cho BCH Trung ương và toàn thể đảng viên ĐCSVN(RFA). Ông Nguyễn Khắc Mai: “Họ không thức tỉnh là vì quyền lợi của họ hiện nay đang gắn liền với một chế độ toàn trị để có thể lợi dụng và kiếm chác, giàu có lên trong tình trạng lạc hậu của đất nước. Vì thế họ không muốn đổi mới và nếu ai tha thiết nói đến sửa đổi thì họ gán cho là thoái hóa chính trị…“
Đảng viên lão thành kêu gọi thoát  Trung (BBC/ Ba Sàm). – Facebooker Hoang Nguyen Van: “Chắc chắn bức thư sẽ gây hoang mang cực độ cho những người tin tưởng vào đảng và tuyệt đối trung thành. Không hiểu người ta có định quy cho bức thư âm mưu ‘diễn biến hòa bình’!?  Dù thế nào nhà nước cũng cần giải thích trước công luận về sự xuất hiện của bức thư, có hay không sự mạo danh, nội dung bức thư đưa ra sai hay đúng? Thiết nghĩ một nhà nước có đầy đủ tính chính danh không thể im lặng khi có cá nhân hay tập thể chỉ ra ‘đường lối sai lầm’ của mình.  Dư luận nhân dân đang chờ câu trả lời“.
Đòi Đảng và Nhà nước trả lời, coi chừng họ sẽ trả lời rằng: các cán bộ đảng viên này bị “suy thoái” nghiêm trọng rồi, cần phải tổ chức các lớp để họ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hê hê hê…
Đảng viên cao tuổi kêu gọi VN đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế(VOA). “Khi mà cái thằng kẻ cướp nó đã vào tới tận sân nhà rồi, nó đã chĩa dao, mác, súng ống vào nhà mình rồi, nó uy hiếp mà những người trong nhà vẫn nói rằng là Việt Nam không liên minh với một nước khác để chống lại nước thứ ba thì không có sự mơ hồ, kỳ cục nào lại có thể tưởng tượng nổi, nếu không nói đó là một sự ngu xuẩn“.
Phỏng vấn GS Tương Lai: Những người cộng sản muốn cải tổ(RFA/ Ba Sàm). “Nhân danh ý thức hệ Xã hội chủ nghĩa, và nhân danh cùng do đảng cộng sản lãnh đạo, Trung Quốc thao túng đảng cộng sản Việt Nam và những người lãnh đạo Việt Nam, biến họ phụ thuộc vào Trung Quốc. Và chính sự phụ thuộc đó đã làm cho uy tín của đảng càng ngày càng giảm sút, mất niềm tin trầm trọng trong đảng viên và trong nhân dân. Cái việc đảng mất uy tín trầm trọng đó có trách nhiệm của tất cả các đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, trong đó có chúng tôi“.
Nhiều đảng viên kỳ cựu kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam từ bỏ chủ nghĩa xã hội (RFI). “Chính đường lối sai cùng với bộ máy cầm quyền quan liêu, tha hóa đã ‘tạo điều kiện cho sự lộng hành của các nhóm lợi ích bất chính gắn với tệ tham nhũng, đưa đất nước lâm vào khủng hoảng toàn diện, ngày càng tụt hậu so với nhiều nước xung quanh’.“
- Bùi Tín: Cái sảy nảy cái ung là vậy (Blog VOA). “Điều hệ trọng là theo cái nếp tư duy từ nhiệm thái độ độc lập tự chủ ấy, 36 năm sau, cả bộ sậu lãnh đạo bao gồm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, thủ tướng Đỗ Mười, cố vấn Phạm Văn Đồng đều bị bí mật gọi sang Thành Đô đúng vào ngày lễ Quốc khánh chẵn 45 năm (2/9/1945 – 2/9/1990), và tại đây cái ‘sảy’ đã nảy cái ‘ung’, một ung nhọt khủng khiếp đe dọa sự tồn vong của chế độ“.
Người Việt tẩy chay hàng Trung Quốc sau vụ tranh chấp giàn khoan (VOA). “Trung Quốc đã rút giàn khoan dầu nhưng tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi là người Việt thì chúng tôi phải mua hàng Việt”. – Người Việt tẩy chay hàng TQ nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Duy trì các hoạt động hợp tác bình thường với Trung Quốc (LĐ). “Khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, song vẫn duy trì các hoạt động hợp tác bình thường với Trung Quốc trên các lĩnh vực“. – Mở rộng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai (VNE).  – Vụ Bitexco đề nghị khai thác Vịnh Hạ Long 50 năm: Câu hỏi khi tư nhân ‘kinh doanh di sản’ (BBC).
Thủ tướng muốn nghe phản biện của trí thức (VNN). “Chính phủ hết sức quan tâm, mong muốn lắng nghe được nhiều ý kiến tư vấn phản biện từ xã hội, các nhà khoa học, giới trí thức trên tinh thần dân chủ, khách quan, khoa học“. Mỗi ngày Thủ tướng chịu khó duyệt qua các trang tin của bọn “phản động”, của các “thế lực thù địch” là nắm vững tình hình ngay mà. Chỉ lo lúc đó Thủ tướng mắc phải căn bệnh lãng tai, không còn nghe được nữa…
Cần xem lại nội dung Nghị định 31/2013/NĐ-CP (VHNA). “Ai cũng biết, trong thực tế, nước ta có cả một ‘binh đoàn thương binh dỏm’. Nhưng nếu vì bất lực trong việc hạn chế sự bành trướng về số lượng thương binh khai man ấy mà ban ra những qui định tổn hại đến quyền lợi máu xương của một bộ phận thương binh thật thì vô cùng đáng trách, vô cùng đáng buồn!“
ƠI NGƯỜI BẠN TUỔI THẦN TIÊN YÊU DẤU! (Đặng Huy Văn). “Ai đã giết em cùng bao đồng đội?/ Khi tuổi xuân đang phơi phới Tần ơi!/ Ai đã gây cảnh nồi da xáo thịt?/ Làm hai Miền Nam, Bắc máu xương rơi?/ Ai là kẻ đã nghe lời Mao tặc?/ Đánh Hoa Kỳ đến người Việt cuối cùng/ Và từng bước đón Tàu sang cướp nước/ Lừa dân xây ‘tình hữu nghị Việt-Trung’!“
Nhật ký mở lần thứ 105: NHÂN NGÀY 27/7, TRUYỆN TRÒ VỚI MỘT NGƯỜI DƯỚI..ÂM PHỦ ! (Tô Hải). “Ai dám làm cái chuyyện mà Chế Lan Viên đã làm cách đây 27 năm sẽ được mang danh hiệu ‘văn nghệ sỹ thoái hóa’. Phải không các vị văn sỹ ‘tự diễn biến quá chậm’ đang nằm dưới âm phủ cũng như các vị ‘kiên định lập trường giai cấp’ đến cùng, đang mơ về một ‘thiên đường xã nghĩa’ rồi đây sẽ đến với đời chắt, chút, chít của quí vị chẳng qua chỉ vì…HÈN ?“
- Nguyễn Lân Thắng: Thư gửi bé Đậu (Blog RFA). “Người ta nói dối để dân tộc lao vào đánh nhau như quân thù hòng phục vụ mưu đồ của nước lớn. Người ta nói dối để giữ vững quyền lực sinh sát điều khiển xã hội muôn đời. Người ta nói dối để người dân tự hào trong vũng lầy nghèo đói. Kẻ nào dám thốt lên sự thật ngược ý họ thì không những bản thân mà gia đình sẽ khốn nạn“.
TRẦM THIÊN THU – Nỗi niềm tỵ nạn (Khoahocnet). “… dân tỵ nạn là những người muốn tránh khổ, thoát khổ, tức là họ quyết đi tìm tự do, bình an và hạnh phúc ở một nơi khác. Nơi nào có tự do, bình an và hạnh phúc thì họ tìm đến bằng mọi giá, và nơi đó trở thành quê hương của họ. Tuy nhiên, có những người đã phải trả giá rất đắt vì họ gặp đủ thứ nguy hiểm, thậm chí phải mất mạng trong cuộc chạy trốn đó“.
- Vụ bắt giữ bà Bùi Thị Minh Hằng: 5 tháng cho bản kết luận điều tra ” lởm khởm ” (NBG). “Có lẽ với bản KLĐT thế này, VKS khó có thể ra một bản cáo trạng thuyết phục. Nếu như cố đấm ăn xôi đưa ra toà thì khôn ngoan toà án sẽ tuyên bố mức án bằng thời hạn tạm giam 3 người trên“.
Cha Phan Văn Lợi không đáp ứng yêu cầu sai của công an(DCCT). “Cha Lợi viết: “Theo nguyên tắc luật pháp, công an chỉ được quyền gọi dân đến đồn khi có một vụ án hình sự đã được khởi tố, mà công dân đó có liên quan, có chứng kiến hay có bị hại. Bằng không, công an phải đến nhà dân xin gặp“.
Bắt cóc Mẹ Nấm, bộ CA thách thức cả đại sứ quán Úc? (DLB). “Một người trong số họ nói thẳng với tôi: Chị bị mời về làm việc vì có giấy mời tham dự hội thảo tại đại sứ quán Úc. Và đây chính là lý do chị ở đây lúc này”.
Phạm Chí Dũng trả lời ABC về báo giới độc lập ở Việt Nam(VNTB). – Các nhà báo Việt Nam đòi lại quyền tự do báo chí:Vietnam journalists fight back for media freedoms (ABC).
Độc lập hay đối lập? (PT). “Hiến pháp và pháp luật Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự lập hội, nếu các hội ấy thực sự vì con người, vì lợi ích thật sự của nhân dân. Ðảng, Nhà nước không cấm thành lập các tổ chức độc lập, nhưng từ độc lập trở thành đối lập với hệ thống chính trị thì tự nó đã đối lập với lợi ích của nhân dân, trái với pháp luật“.
Đối lập với “hệ thống chính trị” không có nghĩa là đối lập với “lợi ích của nhân dân”, bởi đa số người dân không lựa chọn, cũng không chấp nhận hệ thống chính trị độc đảng. Trong trường hợp này, các tổ chức XHDS có thể đối lập với hệ thống chính trị, nhưng ngược lại, các tổ chức đó mang lại lợi ích cho người dân.  Nếu nhà báo Minh Toàn và/ hoặc báo Năng Lượng Mới không đồng ý với nhận xét này, quý vị có thể đưa ra câu hỏi “trưng cầu dân mạng” ngay trên website Petro Times: Người dân VN có đồng ý lựa chọn chế độ Cộng sản do ĐCSVN độc quyền lãnh đạo hay không? Chắc chắn quý vị sẽ có câu trả lời.
- Hà Thủy Nguyên: Quyền lực của phe trung lập (Phần 1) (TCPT).
- Về chuyện Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm Mỹ và “biến mất” mấy ngày qua, cư dân mạng đồn đãi rằng, ông Nghị đã xin tị nạn ở Mỹ, nhưng dường như người ta nhầm lẫn ông Nghị với mấy vị cán bộ này:Bộ Công thương sa thải 2 cán bộ tự ý ở lại nước ngoài (TN). Có lẽ chính phủ Mỹ nên có chính sách “chiêu hồi”, tạo điều kiện cho các lãnh đạo hàng đầu của Đảng CSVN đến Mỹ làm việc rồi ở lại “tị nạn” CS, một lúc nào đó VN không còn là nước CS nữa, Mỹ không cần “diễn biến hòa bình”. Kinh phí dùng để giải quyết công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho những người này là số tiền mà chính phủ Mỹ giúp đỡ VN hàng năm, cộng thêm số tiền của người Mỹ gốc Việt gửi về giúp VN hàng năm, thay vì gửi về VN, có thể gửi cho chính phủ Mỹ giúp tị nạn những nhân vật lãnh đạo đảng?
LS Ngô Ngọc Trai: “Hàn Đức Long đang chịu án tử hình… tưởng tượng!” (PT). “Khi đọc hồ sơ vụ án, tôi nhận thấy nhiều tình tiết vô lý, không thuyết phục. Đã có một sự dối trá trong cách lấy lời khai, thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra. Phải chăng, điều tra viên tưởng tượng ra hành động phạm tội của Hàn Đức Long?” –  Hủy án tử hình đối với tử tù Hàn Đức Long (GDVN).  –Kháng nghị hủy án, điều tra lại vụ tử tù Hàn Đức Long (GDVN). –Vụ Hàn Đức Long: Sẽ là vụ “Nguyễn Thanh Chấn” tiếp theo?(ĐSPL).
Cấm tuyệt đối bức cung, nhục hình (NLĐ). Bộ huật Hình sự cũng đã quy định rõ tại Chương XXII: Các tội xâm phạm hoạt động tư pháp, tội nhục hình tại điều 298 và tội bức cung tại điều 299, thế nhưng tình trạng bức cung, nhục hình vẫn liên tục diễn ra ngày càng trầm trọng. Bây giờ Bộ Công an lại ban hành thêm thông tư 28/2014, chắc chắn cũng sẽ không ngăn được bức cung, nhục hình. Luật pháp chỉ là một mớ giấy lộn, khi không có cơ chế nào giám sát việc thi hành luật, cho nên, dù có ra 100 hay 1000 văn bản tương tự, chẳng có gì bảo đảm các điều tra viên sẽ thi hành.
Khi bị can ở trong tay cơ quan điều tra, tại các buổi hỏi cung mà không có luật sư giám sát, bị can có bị đánh bầm dập, cũng khó có thể chứng minh họ bị cơ công an bức cung, nhục hình. Họ sẽ bị đánh đập đến chết, rồi dựng hiện trường giả, cho rằng họ “tự tử vì ân hận“, mà một báo MTG đã viết Dễ như treo cổ trong đồn công an. –  Cái tựa này lạ quá: Bộ Công an cấm bức cung, nhục hình dưới bất kỳ hình thức nào (TT/ PLTP). Nghĩa là không phải luật pháp cấm, mà Bộ Công an cấm?!
Cấm điều tra viên bức cung, dùng nhục hình (VOV/ VNN).  “Thông tư cũng quy định khi triệu tập, hỏi cung bị can tại ngoại, lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn, bị đơn dân sự, người liên quan đến vụ án thì phải có giấy triệu tập“.
THÔNG TƯ SỐ 28/2014/TT-BCA – QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC ĐIỀU TRA HÌNH SỰ TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN (TVPL).  Điều 38 cho phép các điều tra viên tiến hành điều tra ngược lại luật sư: “Khi phát hiện thấy người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự hoặc trợ giúp viên pháp lý có hành vi cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra như: cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, ngăn cản việc khai báo, tiết lộ bí mật, cung cấp tài liệu sai sự thật, khiếu nại, kiến nghị không có căn cứ hoặc có hành vi trái pháp luật khác thì Điều tra viên tiến hành lập biên bản sự việc trên, có thể ghi âm, ghi hình hoặc tiến hành biện pháp khác nhằm thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra của họ“. – Thông tư ‘nguy hiểm’ cho luật sư (BBC).
Sự Hấp Dẫn Của Nền Kinh Tế Pháp Trị (Alan Phan). “Obama đã thua nhưng nước Mỹ và chủ nghĩa giẫy chết của Tây Phương sống mạnh; đem hy vọng hiếm quý cho mọi người dân trong những thiên đường đang mục nát“. – Mời xem lại hồ sơ vụ kiện này: UNITED STATES DISTRICT COURT FOR THE DISTRICT OF COLUMBIA (gpo.gov).
Tấn công khủng bố ở Tân Cương, hàng chục người chết (VNE). “Nhóm lạ mặt hôm qua cầm dao tấn công một đồn cảnh sát ở khu tự trị Tân Cương, làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương“. – Bạo động ở Tân Cương : Hàng chục người chết (RFI). – Khủng bố tại Tân Cương, hàng chục người thương vong (VNN). – Trung Quốc kiểm duyệt các bài viết về Tân Cương (VOA).
KINH TẾ
Môi trường kinh doanh sẽ đột phá (TN). Nghĩa là sẽ bị bọn “lạ” đột nhập vào để phá? :-) – Đột phá chính sách chuyển đổi cây trồng (TN).
Khi VN loay hoay, Campuchia đã ‘âm thầm’ tiến (TVN). “Campuchia chỉ trong vòng 3 – 4 năm đã nhanh chóng có chiến lược và xâm nhập những thị trường khó tính bậc nhất này. Theo một thông tin, năm 2013 Campuchia xuất khẩu 1 triệu tấn gạo vào thị trường Mỹ và châu Âu. Không những vậy, cùng phẩm cấp gạo và thời điểm bán, thì gạo Campuchia luôn có giá bán cao hơn gạo Việt Nam từ 30 – 50 USD/tấn“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
CHUYỆN XƯA- NAY MỚI NÓI – KỲ 39 – Đấu tố trở lại – KỲ 3 : Chuyện con cua và con ếch (Nhật Tuấn). Nguyễn Đăng Mạnh: “Tôi hình dung con cua đang giơ hai càng một cách hiên ngang như muốn thách thức với cả trời đất. Con ếch tới, vỗ nhẹ vào mai một cái, con cua vội co dúm người lại. Nguyễn Đình Thi là con cua, Tố Hữu là con ếch...”.
Chiếc sừng hươu (Da Màu). – Hai Tụi (Văn Việt).
<- Tiểu sử chính thức của nghệ sĩ Quỳnh Giao: Quỳnh Giao – Lòng ta ở với người(NV).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Thủ tướng tiếp GS Ngô Bảo Châu và nhóm Đối thoại Giáo dục(VNN).   – Thủ tướng tiếp Giáo sư Ngô Bảo Châu (CP). TT Nguyễn Tấn Dũng: “… trước hết là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy cao nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; giáo dục con người có tình yêu gia đình, yêu Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân và đất nước, có hiểu biết và kỹ năng cơ bản, có khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân, sống tốt và làm việc hiệu quả“.
Không thể dạy người dân có tình yêu Tổ Quốc, khi đảng vẫn còn thể hiện “tinh thần quốc tế vô sản”, yêu tổ quốc “lạ”. Không thể kêu gọi mỗi cá nhân “hết lòng phục vụ nhân dân và đất nước”, trong khi các đảng viên thi đua vơ vét của dân, phục vụ cá nhân và gia đình họ. Chắc chắn Chính phủ Việt Nam sẽ không bao giờ làm được những điều nói trên khi đảng vẫn còn lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Một cái xúc xích 7 bộ quản lý! (PLTP). Quá nhiều cơ quan quản lý thực phẩm tiêu dùng, nhưng người dân vẫn nơm nớp lo sợ ăn phải thức ăn độc hại hàng ngày, là sao?
Clip tài xế yêu cầu CSGT xin lỗi (KP). “Đây, đội CSGT Hàng Xanh đây. […] Anh muốn làm đơn thưa kiện thì cứ lên trên PC67. Chúng tôi ở đây không có gì phải nói chuyện với anh”. – Gặp tài xế yêu cầu CSGT phải xin lỗi (KT). Anh N.M nói: “Tôi không phải cố ý làm khó hay bắt bẻ gì 2 anh CSGT cả, nhưng tôi rất bức xúc trước cách làm việc của những vị CSGT này”.
Sắp có tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đi Phnom Penh (LĐ). “Dự kiến sau 2020 sẽ tiến hành nghiên cứu và triển khai xây dựng vào năm 2025“. Tới năm 2025 mới khởi công xây dựng mà bài báo nói “sắp có”!?
Quốc tế báo động về nguy cơ tuyệt chủng loài tê tê (RFI). “Tất cả tám loài tê tê hiện này đang bị đe dọa tuyệt chủng, chủ yếu do nạn buôn lậu tại Trung Quốc và Việt Nam. Vào thế kỷ 21, lẽ ra, người ta không nên ăn thịt các loài đang trên đà tuyệt chủng“. – Các nước Châu Á đang góp phần đẩy tê tê đến nguy cơ tuyệt chủng (LĐ).
QUỐC TẾ
Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17(TN). – Thực hư lời thú nhận bắn rơi MH17 của phi công Ukraine (KP). “Nhiều dấu hiệu cho thấy đây chỉ là một thông tin nhảm được tung ra để lôi kéo sự chú ý của mọi người“. Trang Ba Sàm chưa hề điểm bất kỳ tin nào liên quan tới “lời thú nhận” này, vì biết đó là tin nhảm. Do không có thời gian bình luận tới mức độ “nhảm” của nó, nên đã không điểm.
Malaysia dùng luật gì để xử thủ phạm vụ MH17? (KT). “Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia ngày 29/7 cho biết, nước này có thể dùng Đạo luật Tội phạm An ninh (Sosma) để truy cứu thủ phạm vụ MH17“.
* RFI: 29-07-2014

 
------------------


3 nhận xét:

  1. [- Vụ CSGT bị dân vây đánh: Truy nã một bị can (NLĐ).] còn vụ Cưỡng chế Mẹ VNAH Phạm Thị Lành thì im hơi lặng tiếng. Lẽ phải thuộc về kẻ mạnh !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói cho đúng, sự đểu giả thuộc về bọn độc tài!

      Xóa
  2. [UNESCO vinh danh bằng chứng Hoàng Sa của VN] - quechoa
    Dân lành tôi xin cảm ơn những người tham gia làm nên chương trình này!!!

    Trả lờiXóa