Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 4-7-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Thoát Trung là tìm một mô hình khác (BBC) - Ý kiến nói 'thoát Trung' chỉ hiệu quả nếu Việt Nam bỏ mô hình phát triển kiểu TQ gây nhiều hậu quả tai hại.
Trung Quốc tăng cường liên minh với Hàn Quốc (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Hàn Quốc hai ngày 03-04/07/2014. Đây là lần đầu tiên từ hai thập niên nay một vị đứng đầu nhà nước Trung Quốc đến thăm đất nước thù nghịch với đồng minh Bắc Triều Tiên của mình. Ưu tiên này dành cho Seoul cũng là cách Bắc Kinh bày tỏ sự bực bội ngày càng nhiều đối với một Bình Nhưỡng khó bảo và không thể đoán trước được. Chủ đề này được nhật báo công giáo La Croix đề cập đến qua bài giải thích đề tựa« Trung Quốc tăng cường liên minh với Hàn Quốc».
TQ và Hàn Quốc phản đối Bắc Hàn (BBC) - Trung Quốc và Hàn Quốc đã tái khẳng định lập trường phản đối các vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình
Việt-Phi 'cùng đấu tranh' vì chủ quyền (BBC) - Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Philippines, quan chức Việt Nam kêu gọi khối Asean cùng "đấu tranh ngăn chặn hành vi" của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam chính thức ra mắt (RFA) - Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là một tổ chức mới được hình thành và chính thức ra mắt hoạt động vào ngày 4 tháng 7 năm 2014.
Samsung được VN cấp phép dự án 1 tỷ đô (BBC) - Tập đoàn công nghệ Samsung của Hàn Quốc vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án thứ ba tại Việt Nam, với số vốn 1 tỷ đôla.
Đan Mạch bỏ tù băng cần sa người Việt (BBC) - Tòa Kolding ra án tù nặng và lệnh trục xuất nhóm tội phạm người gốc Việt cầm đầu, trang mạng Berlingske nói.
Việt Nam ‘quan tâm’ tới thông tin Nhật thay đổi chính sách an ninh (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ hy vọng Nhật Bản ‘sẽ đóng góp vào xây dựng hòa bình, ổn định trong khu vực’.
Trung Quốc đẩy Việt Nam, Philippines xích lại gần nhau hơn? (VOA) - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đặt chân tới Hà Nội hôm 2/7 nhằm củng cố thêm nữa mối bang với quốc gia cũng đang vấp phải các thách thức từ Trung Quốc ở biển Đông
Việt Nam chi 16 ngàn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân (RFA) - Việt Nam hôm qua vừa quyết định chi 16 ngàn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ và đóng tàu trang bị cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư.
Tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng thay đổi lập trường về Biển Đông? (RFA) - Vì sao ông TBT Nguyễn Phú Trọng lại có sự thay đổi quan điểm một cách bất ngờ như vậy và sự xích lại gần nhau về lập trường - quan điểm giữa hai phe "Cải cách" của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phe "Bảo thủ - thân Trung Quốc" của TBT Nguyễn Phú Trọng có là tín hiệu mới để chuyển tải thông điệp Thoát Trung hay không?
Anh-Mỹ thắt chặt an ninh hàng không (BBC) - Hoa Kỳ và Anh thắt chặt an ninh tại các sân bay có các chuyến bay trực tiếp sau khi có cảnh báo về đe dọa mới.
Mỹ điều chiến đấu cơ tàng hình đến Đông Nam Á thị uy (RFI) - Malaysia phải chăng cũng là một thành tố quan trọng trong chiến lược xoay trục qua châuÁ của Mỹ ? Trung tuần tháng Sáu 2014, Lầu Năm Góc đã gởi 6 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, thuộc loại hàng đầu của Mỹ hiện nay, đến tham gia một cuộc tập trận chung với Malaysia. Theo nhật báo Mỹ Washington Times, số ghi ngày 03/07/2014, động thái này là một tín hiệu chính trị mạnh mẽ gởi đến Trung Quốc.
Nhật muốn Đông Nam Á thoát tay Trung Quốc? (RFA) - ... "mời bác mua hàng của tôi, hàng Nhật đấy, hàng Nhật chính gốc Tokyo do Thủ tướng Nhật bán chứ không phải hàng dỏm Trung quốc, lại bán giá rẻ mà cho trả góp nè! Bác mua hàng rồi cùng với tôi giữ lấy cho tôi con đường vận chuyển dầu khi an toàn thôi, chả mất gì!"...
Cựu Tổng thống Pháp phản bác cáo buộc (BBC) - Ông Sarkozy nói trên truyền hình Pháp cáo buộc nhằm vào ông là ‘có mục đích chính trị’ và nhằm ‘hạ nhục’ ông.
Cựu Tổng thống Sarkozy phản công sau khi bị tư pháp khởi tố (RFI) - Sau khi bị câu lưu và thẩm vấn trong suốt 15 tiếng đồng hồ và bị khỏi tố với những tội danh rất nặng, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào hôm qua 02/07/2014 đã phản công trên hai đài truyền thanh và truyền hình tư nhân.Ông đã tố cáo chính quyền của đương kim Tổng thống François Hollande là đã lạm dụng tư pháp để làm hạiông. 
Do đâu cựu Tổng thống Pháp Sarkozy sa lưới Tư pháp (RFI) - Vào hôm 01/07/2014, chính trường Pháp đã bị một cơn chấn động : Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã bị câu lưu và thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra về tội hối mại quyền thế và vi phạm bí mật điều tra. Câu lưu một cựu tổng thống không phải là một việc nhỏ, và các thẩm phán được cho là phải nắm được rất nhiều yếu tố mới dám làm điều đó.
Mỹ bắt giam một cặp vợ chồng Việt nhốt con trong chuồng (RFI) - Một cặp vợ chồng gốc Việt sống tại ngoạiô Los Angeles đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm thứ Ba 01/07/2014 vì đã nhốt đứa con trai khiếm thính 11 tuổi trong một chuồng bằng kim loại.
Obama chúc mừng các cầu thủ Mỹ (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ gọi điện cho thủ quân và thủ môn tuyển Mỹ để chúc mừng thành tích của đội tại World Cup Brazil.
Ai là bá chủ bóng đá thế giới? (BBC) - Phóng viên thể thao của BBC phân tích về 'cán cân quyền lực' của các đội bóng trong World Cup 2014.
Thương lượng về hồ sơ nguyên tử Iran : Còn ba tuần để hoàn tất (RFI) - Sau các cuộc tiếp xúc không chính thức hôm qua, các đại diện Iran hôm nay 03/07/2014 gặp lại các nhà thương thuyết Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc, tức nhóm 5+1(gồm các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cộng thêm nước Đức) trong hội nghị toàn thể tại Vienna. Đây là vòng đàm phán thứ sáu kể từ tháng Hai đến nay.
Năm kỷ lục bị phá vỡ ở World Cup Brazil (BBC) - World Cup 2014 được cho là một trong những giải đấu hay và nhiều bất ngờ nhất trong lịch sử, và có nhiều con số để chứng minh điều đó.
Số người kỷ lục xem World Cup ở New York (VOA) - Những cảm xúc dâng trào ở công viên Bryant nổi tiếng ở thành phố New York, chỉ cách Times Square một khu phố khi đội tuyển Mỹ lần đầu tiên đã lọt vào vòng đấu loại trực tiếp
BRAZIL - CÚP BÓNG ĐÁ: Liệu pháp tâm lý khẩn cấp cho đội Brazil (RFI) - Sau loạt đá penalty đầy căng thẳng để phân định thắng bại trước đội Chilê ở vòng 1/8, các tuyển thủ Brazil cho tới nay vẫn chưa lấy lại được tinh thần, đến mức mà huấn luyện viên Louis Felipe Scolari hôm qua, 02/07/2014 đã phải điều động một bác sĩ tâm lý đến để« chữa trị» cho đội quân củaông.
Trực tiếp: Vòng tứ kết đầy kịch tính (BBC) - Khách mời từ Brazil, Anh Quốc và Việt Nam bình luận về các trận tứ kết với toàn các đội mạnh.
Mỹ sẽ nêu bật với Trung Quốc vấn đề tin tặc và tranh chấp Biển Đông (RFI) - Vào tuần tới, trong hai ngày mồng 09 và 10 tháng 07, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Bắc Kinh tham gia một hội nghị thường niên với phía Trung Quốc. Nhân dịp này, hai bên sẽ thảo luận về rất nhiều chủ đề, trong đó có vấn đề tin tặc Trung Quốc đánh cắp các dữ liệu để phục vụ cho các công ty Trung Quốc, và tình hình căng thẳng hiện nay do tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các láng giềng, trong đó có vấn đề Biển Đông. 
Hát cho Biển Đông và quyền con người (RFA) - Chúng ta phải tranh đấu cho Biển Đông và tranh đấu cho quyền con người bởi nếu chúng ta không tranh đấu cho quyền con người, thì những anh em trong nước khi họ đứng lên biểu tình thì họ sẽ bị bắt liền.
Biển Đông : Hà Nội và Manila muốn sớm có Bộ Quy tắc Ứng xử (RFI) - Đúng như dự kiến, hồ sơ Biển Đông - với tham vọng bành trướng ngày càng lộ rõ của Trung Quốc, đã nổi bật trong chương trình làm việc của Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario tại Việt Nam nhân chuyến công du hai ngày bắt đầu từ hôm qua, 02/07/2014. Hai nước đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm luật quốc tế, đồng thời kêu gọi đẩy nhanh tốc độ đúc kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC.
Nhật bãi bỏ một số biện pháp trừng phạt Bắc Hàn (RFA) - Nhật bản sẽ bỏ một số biện pháp đơn phương cấm vận Bắc Hàn để tưởng thưởng những tiến bộ đạt được liên quan đến việc điều tra về vụ bắt cóc các công dân Nhật trong những năm 1970 và 1980.
Nhật Bản dỡ bỏ một phần cấm vận Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay 03/07/2014 Nhật Bản quyết định dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, nhờ Bình Nhưỡng đã chứng tỏ thiện chí mở lại điều tra về số phận những người Nhật bị tình báo nước này bắt cóc trong thập niên 70 và 80. Sự kiện này đánh dấu việc cải thiện rõ nét quan hệ với Bắc Triều Tiên, đất nước đang bị thế giới tẩy chay.
TQ - Nam Hàn sẽ hoàn tất thảo luận tự do thương mại vào cuối năm 2014 (RFA) - Trung Quốc và Nam Hàn hôm qua đồng ý sẽ tìm cách bắt đầu một thị trường trao đổi đồng tiền trực tiếp giữa hai quốc gia và hoàn tất các thảo luận về tự do thương mại vào cuối năm nay.
Bạo động đẫm máu lại nổ ra giữa người Hồi giáo và Phật giáo tại Miến Điện (RFI) - Vào hôm nay 03/07, cảnh sát Miến Điện cho biết là một vụ bạo động mang màu sắc tôn giáo lại bùng lên tại Mandalay, miền trung Miến Điện, khiến cho hai người thiệt mạng. Tuy nhiên danh tánh và nguyên nhân cái chết không được thông báo.
Malaysia: Cảnh sát bắt 18 người VN nghi dính líu hoạt động mại dâm (RFA) - Cảnh sát Malaysia vừa bắt giữ 18 người Việt Nam nghi dính líu đến hoạt động mại dâm tại nước này. Đài truyền hình Bernama của Malaysia đưa tin hôm 2 tháng 7.
Trung Quốc tăng cường quân sự khó hiểu tại Biển Đông (BaoMoi) - Ngày hôm nay Trung Quốc duy trì 7 tàu quân sự (tăng 2 tàu so với những ngày trước đó) tại khu vực giàn khoan trái phép.
Lai lịch gây sốc của đại gia sắm 100 tàu và 2 trực thăng bám biển (BaoMoi) - Từng ngồi tù, nhưng hiện tại, doanh nhân sắm 100 tàu và 2 trực thăng bám biển đang là chủ nhân của 20 công ty với tổng tài sản hàng ngàn tỷ đồng.
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Long An: Vấn đề Biển Đông được đông đảo cử tri quan tâm (BaoMoi) - Congly.vn - Ngày 3/7, tại đơn vị bầu cử số 1, Đoàn ĐBQH tỉnh Long An gồm ĐBQH Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng ĐBQH Nguyễn Minh Lâm, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Đức Huệ, Đức Hòa (Long An).
Lãnh đạo Hồng Kông bị phản đối (RFA) - Các nghị sĩ Hồng Kông hôm nay ném các cốc nước và các đồ vật khác vào ông Lương Chấn Anh, trưởng quan hành chánh đặc khu Hong Kong, và giương cao những khẩu hiệu yêu cầu đổi mới dân chủ cho Hong Kong.
Trung Quốc lập tòa án đặc biệt xử các vụ gây ô nhiễm (RFI) - Tòaán tối cao Trung Quốc hôm nay 03/07/2014 thông báo vừa thành lập một tòaán đặc biệt chuyên xét xử các vụán về môi trường, trong lúc Bắc Kinh đang cố gắng đưa ra những biện pháp xoa dịu công chúng hiện rất bất bình trước mức độô nhiễm tăng vọt. 
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định quyền kiểm soát lên quân đội (RFI) - Khi khai trừ khỏi đảng một cựu phó tham mưu trưởng quân đội, chủ tịch Tập Cận Bình muốn khẳng định quyền kiểm soát lên giới quân sự Trung Quốc, thường quá chú tâm đến làm ăn kinh doanh hơn là nhiệm vụ quốc phòng.
Chủ tịch Trung Quốc viếng thăm Hàn Quốc để bàn về hạt nhân Bắc Triều Tiên (RFI) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Seoul hôm nay, 03/07/20414, mở đầu chuyến viếng thăm chính thức Hàn Quốc trong hai ngày, chủ yếu để bàn về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên. Chuyến đi củaông Tập Cận Bình diễn ra vào lúc Bình Nhưỡng trong những ngày gần đây vừa lên tiếng đe dọa, vừa bắn tên lửa và rocket, vừa đưa ra những đề nghị hòa bình với Seoul.
Trung Quốc, Nam Triều Tiên mở rộng quan hệ kinh tế (VOA) - Trung Quốc và Nam Triều TIên đồng ý mở rộng quan hệ kinh tế và tái khẳng định cam kết đối với một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân
Tang lễ cho thiếu niên Palestine (BBC) - Lễ tang của một thiếu niên Palestine bị bắt cóc và sát hại ở Israel sắp được tổ chức, bất chấp quan ngại về bạo lực.
Bốn nước Ukraina, Nga, Pháp, Đức cùng kêu gọi đối thoại ngưng bắn (RFI) - Ngoại trưởng các nước Ukraina, Nga, Pháp, Đức hôm qua 02/07/2014 tại Berlin đã khẳng định sự cần thiết tiến hành các cuộc thương lượng mới ngay từ tuần này về việc ngưng bắn tại Ukraina, trong lúc các trận đánh vẫn tiếp diễn ở miền đông. 
Du khách đến Mỹ từ Trung Đông và Đông Âu sẽ bị kiểm soát kỹ hơn (RFA) - Từ hôm qua 3/7, du khách đến Hoa Kỳ từ Trung Đông và Đông Âu sẽ phải mất thì giờ hơn cho sự kiểm soát an ninh trước khi đặt chân lên xứ cờ hoa.
Philippines: quân cộng sản bắn bị thương thị trưởng Mindanao (RFA) - Du kích quân cộng sản Philippines phục kích một đoàn xe chính phủ và bắn bị thương ông Mario Okinlay, một thị trưởng tại đảo Mindanao, miền Nam Philippines. Phát ngôn viên quân đội địa phương Philippines cho biết như vậy vào hôm qua.
Myanmar ra lệnh giới nghiêm tại thành phố Mandalay (RFA) - Lệnh giới nghiêm đã được áp dụng vào hôm qua với thành phố Mandalay, thành phố lớn
2 người chết vìbạo động tôn giáo ở Myanmar (VOA) - Giới hữu trách Myanma (Miến Điện) báo cáo có 2 người thiệt mạng vì bạo động giữa các tín đồ Phật giáo và Hồi giáo tại Mandalay, thành phố lớn thứ nhì của Myanmar
Quốc hội Myanmar tìm cách hủy bỏ quyền phủ quyết của quân đội (VOA) - Liên minh Dân chủ Toàn quốc, đã thu thập được khoảng 3 triệu chữ ký cho kiến nghị hủy bỏ điều khoản dành cho quân đội quyền phủ quyết là Điều 436
Miến Điện ban hành lệnh giới nghiêm sau vụ xung đột tôn giáo (VOA) - Thành phố lớn thứ hai của Myanma, Mandalay, đang trong tình trạng giới nghiêm sau khi có 2 người thiệt mạng vì bạo động bùng phát giữa các tín đồ Phật giáo và Hồi giáo
Kinh tế Thái Lan códấu hiệu phục hồi sau khi quân đội nắm quyền (VOA) - Các chuyên gia phân tích kinh doanh cho rằng dường như quân đội đã học được những bài học từ cuộc đảo chính lần trước vào năm 2006, khi những đề nghị cải cách bị khựng lại
Tòa Thái Lan tuyên án tù treo người biểu tình phản đối đảo chính (RFA) - Một tòa án Thái Lan hôm qua vừa tuyên án tù treo một tháng đối với một người biểu tình phản đối cuộc đảo chính của quân đội vừa qua, với cáo buộc vi phạm lệnh cấm tụ tập chính trị.
Israel không kích các mục tiêu Hamas (VOA) - Máy bay Israel không kích các mục tiêu ở dải Gaza, trong khi các chiến binh tiếp tục bắn rocket vào miền nam Israel giữa lúc căng thẳng tăng cao về việc 1 thiếu niên Ả-rập bị sát hại
Israel đưa lực lượng tăng cường tới biên giới Gaza (VOA) - Quân đội Israel đang di chuyển lực lượng tăng cường tới biên giới giáp ranh Gaza sau khi gia tăng các vụ bắn rocket từ lãnh thổ Palestine
Tự do học thuật (VOA) - Ở Việt Nam, những người tranh đấu cho dân chủ thường đặt ra các vấn đề tự do ngôn luận, tự do tôn giáo...
Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm (VOA) - Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 6 giảm xuống mức thấp nhất trong gần 6 năm nay. Phúc trình của Bộ Lao động cho thấy tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 6.1%
Hindi hay tiếng Anh: Ấn Độ lại đối mặt với vấn đề ngôn ngữ (VOA) - Cách đây 5 thập niên, những nỗ lực để áp đặt tiếng Hindi trở thành ngôn ngữ chính thức và duy nhất của quốc gia đã làm dấy lên nhiều cuộc bạo động ở miền nam
Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố ở phi trường Uganda (VOA) - Đại sứ quán Mỹ ở Uganda cảnh báo có thể xảy ra tấn công khủng bố tại phi trường quốc tế Entebbe của Uganda
Hải Quân Hoa Kỳ tiến cử phụ nữ đầu tiên làm ĐôĐốc (VOA) - Lần đầu tiên trong lịch sử 236 năm của hải quân Hoa Kỳ, một phụ nữ được đề cử vào vị trí cao thứ 2 trong lực lượng này - đô đốc 4 sao
Các thị trấn biên giới Texas giúp di dân (VOA) - Một số dân biểu, nghị sĩ Mỹ chỉ trích việc thả di dân bất hợp pháp và kêu gọi nhanh chóng trả họ về nước để làm nản lòng những người khác muốn đến Mỹ một cách bất hợp pháp
Những tấm lòng vàng (BaoMoi) - Bạn đọc đóng góp ủng hộ chung tay góp sức bảo vệ biển Đông
Kiên trì đẩy đuổi giàn khoan Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam (BaoMoi) - Rất nhiều vấn đề liên quan đến biển Đông đã được ông Lê Hải Bình (ảnh), người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tổ chức chiều qua (3.7) tại Hà Nội. Thanh Niên lược ghi nội dung cuộc họp này.
Việt Nam đối diện trách nhiệm lịch sử to lớn (BaoMoi) - Việt Nam đang thật sự đối diện với một trách nhiệm to lớn mà lịch sử giao phó đó là sử dụng luật pháp quốc tế để duy trì hòa bình trong một khu vực trọng yếu của thế giới.
Kiên trì đối thoại để tìm giải pháp (BaoMoi) - (SGGP).- Ngày 3-7, trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao về việc Trung Quốc vừa công bố bản đồ phi pháp nuốt gần trọn biển Đông; đồng thời, Trung Quốc công bố luật cho biết quân đội nước này có quyền ngăn chặn ngư dân nước ngoài ở vùng biển Trung Quốc đặt ra; Việt Nam có biện pháp nào bảo vệ ngư dân? Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến thông tin này, chúng tôi cho rằng mọi động thái của các bên ở biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế, không làm phức tạp tình hình. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân hoạt động trên ngư trường truyền thống của mình ở biển Đông… Việc Trung Quốc đã mở rộng về phía Nam phạm vi khu vực cảnh báo bão 24 giờ, bao trùm toàn bộ vùng biển biển Đông sẽ không thể thay đổi thực tế về chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông”.
Kiên trì các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Tại Hà Nội chiều 3-7 đã diễn ra cuộc họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, chủ trì họp báo. Sau khi trả lời câu hỏi của phóng viên về ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines và việc Việt Nam vừa ký hiệp định nước chủ nhà với Tòa Trọng tài thường trực (PCA)... Nói về việc Trung Quốc gộp toàn bộ Biển Đông vào việc cảnh báo bão, Người Phát Ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, việc Trung Quốc mở rộng vùng cảnh báo bão bao trùm toàn bộ Biển Đông cũng không thể thay đổi được một thực tế là Việt Nam có đầy đủ các bằng chứng pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông.
Đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cần kiên quyết, kiên trì và bình tĩnh (BaoMoi) - QĐND - Gần hai tháng nay, Trung Quốc liên tục có những bước leo thang nguy hiểm trên Biển Đông: Đưa giàn khoan Hải Dương 981 xuống phía nam đảo Tri Tôn - quần đảo Hoàng Sa, tại vị trí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, kèm theo nhiều tàu chiến, máy bay, hàng trăm tàu biển các loại hỗ trợ, bảo vệ cho giàn khoan trái phép này hoạt động; các tàu của Trung Quốc đã tiến hành ngăn chặn các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, phun vòi rồng nước công suất lớn cản phá, cố ý đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống, trên thực tế đã đâm chìm tàu ĐNa 90152 TS của ngư dân Đà Nẵng; mở rộng hoạt động xây dựng các công trình trái phép trên Biển Đông; chuẩn bị đưa những giàn khoan khác tiếp tục lấn xuống Biển Đông…
Chọn thời điểm kiện Trung Quốc (BaoMoi) - Việt Nam có thể kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài về Luật Biển vì đây là tòa duy nhất có thể đưa ra phán quyết mà không cần sự đồng thuận của Trung Quốc
Cần khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật biển (BaoMoi) - Congly.vn - Ngày 28/6/2014, Trung tâm Tư vấn pháp luật tại Tp Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức cuộc tọa đàm: “Căn cứ pháp lý về chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông và quy định về phiên tòa quốc tế”.
Việt Nam và Philippines cùng muốn sớm có Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông(BaoMoi) - BizLIVE - Đúng như dự kiến, hồ sơ Biển Đông - với tham vọng bành trướng ngày càng lộ rõ của Trung Quốc, đã nổi bật trong chương trình làm việc của Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario tại Việt Nam nhân chuyến công du hai ngày bắt đầu từ hôm qua, 02/07/2014.
Không thay đổi được bằng chứng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (BaoMoi) - QĐND - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra vào chiều 3-7, vấn đề Biển Đông tiếp tục thu hút được sự quan tâm của đông đảo phóng viên trong và ngoài nước. Cuộc họp diễn ra khi Bộ trưởng Ngoại giao Phi-líp-pin An-bớt F. Đen Rô-gia-ri-ô (Albert F.del Rosario) vừa có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam và có thông tin Trung Quốc gộp toàn bộ Biển Đông vào việc cảnh báo bão.
Học giả quốc tế: 'Đường lưỡi bò' của TQ là hoang tưởng (BaoMoi) - Phi lý, vô nghĩa, hoang tưởng... là những từ ngữ mà giới học giả, chuyên gia khắp thế giới mô tả về đường yêu sách 9 đoạn nuốt trọn Biển Đông của Trung Quốc.
Chuyên gia: Phải tự cường để đối phó với Trung Quốc (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Các chuyên gia kinh tế cho rằng Việt Nam phải trở nên hùng mạnh về mọi mặt mới có thể trụ vững trước một Trung Quốc đang mạnh hơn và cũng xấu tính hơn.
Tình hình Biển Đông 3/7: Trung Quốc tăng lên 7 tàu quân sự (BaoMoi) - Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư (Bộ NN
Tin tức Biển Đông: Mỹ cho máy bay trinh sát gần khu vực giàn khoan TQ (BaoMoi) - (Xã hội) - Tin tức mới nhất, xuất hiện máy bay Mỹ trinh sát ở khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Đây là ghi nhận của các tàu Việt Nam hoạt động trên bờ biển Hoàng Sa ngày 2/7.
Công bố kết quả khảo sát Ngành dịch vụ khách sạn năm 2014 (BaoMoi) - (VOH) - Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả của chương trình Khảo sát Ngành dịch vụ khách sạn năm 2014.
Cảnh báo bão của Trung Quốc không làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Phản ứng trước việc Trung Quốc vừa công bố cảnh báo bão toàn bộ khu vực biển Đông, ông Lê Hải Bình cho rằng: Trung Quốc không thể thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Tình hình Biển Đông 3/7: TQ tăng thêm 2 tàu quân sự ở giàn khoan (BaoMoi) - (ĐSPL)- Tin tức mới nhất từ Cục Kiểm ngư cho biết, hôm nay (3/7), Trung Quốc duy trì khoảng 114-119 tàu các loại để bảo vệ giàn khoan, trong đó có 44-46 tàu hải cảnh, 14-16 tàu vận tải, 15-16 tàu kéo, 34 tàu cá và 7 tàu quân sự (tăng thêm 2 tàu so với ngày 2/7).
Giới phân tích lên án chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Các nhà phân tích đều cho rằng, những hành động đơn phương của Trung Quốc đã gây bất ổn nghiêm trọng, biến Biển Đông trở thành một điểm nóng dễ bùng phát trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Trong kho vũ khí: Tàu tên lửa Việt Nam “so găng” tàu tàng hình Trung Quốc (BaoMoi)- Type 022 là tàu tàng hình thế hệ mới của Hải quân Trung Quốc, có khả năng tác chiến linh hoạt, tấn công mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển.
Kiên trì biện pháp hòa bình giải quyết vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 3/7, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, chủ trì họp báo. Sau khi thông báo về các hoạt động ngoại giao trong thời gian tới, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế.
Cựu Tổng thống Đông Timor hiến kế "ép" Trung Quốc trên Biển Đông (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Người từng đoạt giải Nobel Hòa Bình Jose Ramos Horta chia sẻ về tình hình Biển Đông trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên tờ Bloomberg.
Ông Tập Cận Bình kêu gọi Mỹ “không nên tạo gai” trong mối quan hệ (BaoMoi) - VOV.VN - Mỹ và các nước trong khu vực đều quan ngại trước những hành động gia tăng căng thẳng trên Biển Đông của Trung Quốc trong thời gian gần đây.
Việt Nam quan ngại trước tình trạng bạo lực gia tăng tại Iraq (BaoMoi) - Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 3/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo về một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và trả lời các câu hỏi của phóng viên trong nước và nước ngoài về các vấn đề báo chí quan tâm, cập nhật các thông tin về tình hình Biển Đông.
Việt Nam vẫn kiên trì biện pháp hòa bình yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 (BaoMoi) - NDĐT- Liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chiều 3-7 cho biết, đến nay, Việt Nam vẫn rất kiên trì tìm mọi cách để tiếp xúc, đối thoại với phía Trung Quốc để cùng nhau tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề. Những nỗ lực này đang diễn ra ở nhiều cấp khác nhau.
Người Việt Nam tại Hàn Quốc ủng hộ 'Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông' (BaoMoi)- (TNO) Sáng 3.7, chị Nguyễn Thị Lệ Hoa (trú P.Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng), Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại tỉnh Jeonnam-Gwangju (Hàn Quốc) đã đến Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên khu vực Đông Bắc bộ để trao số tiền 28 triệu đồng cho chương trình "Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông" của Báo Thanh Niên.
Việt Nam mong Nhật Bản đóng góp duy trì hòa bình khu vực (BaoMoi) - TPO - Việt Nam hy vọng Nhật Bản với tư cách là một quốc gia có ảnh hưởng lớn tại khu vực và thế giới sẽ tiếp tục nỗ lực đóng góp tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình và ổn định hợp tác và phát triển.
VN không bị động trước âm mưu độc chiếm Biển Đông của TQ (BaoMoi) - Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định với cử tri tỉnh Quảng Ninh: Chúng ta không bị động trước âm mưu muốn độc chiếm Biển Đông, chiếm vùng đặc quyền kinh tế của VN.
 
-----------------
   2 - BA SÀM 

Thông báo: Ngày mai, 05-07-2014, trang Ba Sàm ngưng điểm tin. Sẽ điểm tin trở lại vào ngày Chủ Nhật, 06-07-2014. Cáo lỗi cùng độc giả.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc tăng tàu quân sự ra giàn khoan Hải Dương-981 (DT).  – Trung Quốc tăng tàu quân sự quanh giàn khoan 981 (NLĐ). – Tàu quân sự Trung Quốc nhiều hơn quanh giàn khoan 981 (TT). – Tàu quét mìn TQ tìm cách uy hiếp tàu VN (VNN). “Tàu quét mìn 842 đi với tốc độ 17 hải lý/ giờ theo hướng Đông Nam, hoạt động của tàu này được phía ta nhận định là đi tuần tra với mục đích uy hiếp, răn đe và nắm bắt tình hình“.
Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: Tàu ta nhỏ nhưng lòng dũng cảm là không thể đo được (LĐ). Có lẽ người dân cũng đang chờ xem lòng dũng cảm của Chủ Tịch nước và các ông trong BCT tới đâu trong vấn đề đối phó với Trung Quốc, ngoài những lời chém gió mấy ngày qua. – Bộ Chính trị cứ nhân nhượng, nhưng “Kiểm ngư, Cảnh sát biển, ngư dân không nhân nhượng bất cứ kẻ thù nào”(DT).
Cần khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật biển (CL). – Bộ Ngoại giao họp báo thường kỳ: ‘Sẽ kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam’ (MTG). - Chọn thời điểm kiện Trung Quốc (NLĐ). - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trả lời họp báo: Ký với Tòa Trọng tài: Bước đi thực hiện chủ trương lớn (DT). – Việt Nam đang chọn thời điểm thuận lợi nhất để kiện Trung Quốc (GDVN). – Việt Nam kiện Trung Quốc vào thời điểm mang lại cho Việt Nam lợi ích cao nhất (LĐ). Thời điểm nào mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam, nếu không phải là thời điểm này? Hay là chờ VN sáp nhập với TQ rồi kiện sau?
Tình huống xấu nhất trong xung đột với TQ là gì? (RFA). “Những điều mà các vị gọi là lãnh đạo Nhà nước nói hay, rất là hay; nhưng từ lời nói đến việc làm có một khoảng cách quá xa. Người ta vẫn nói một câu mà ông Nguyễn Văn Thiệu nói, theo tôi, rất đúng ‘ Chớ nghe Cộng sản nói, hãy xem Cộng sản làm’“.
Hoàn Cầu xuyên tạc, bóp méo phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (GDVN). Yêu cầu các lực lượng an ninh bắt ngay “thằng Hoàn Cầu” này, truy tố hắn theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự  nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, tội tuyên truyền chống đảng và nhà nước nước Cộng hòa XHCN Việt Nam!
Đảng là trên hết (RFA). “Tuy hai mà một, tuy một mà hai. Đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam từ trước đến nay rất mật thiết, họ giúp đỡ nhau trong việc xây dựng lực lượng, đào tạo cán bộ“.
Trung Quốc không cần đồng minh, họ chỉ muốn chư hầu! (FB Mạnh Kim/ Ba Sàm). “Họ không cần đồng minh, họ chỉ muốn chư hầu! Họ không cần cam kết quan hệ bền vững mà chỉ muốn có sự qui phục lâu dài! Thật chua xót đối với bất kỳ nước nhỏ nào vẫn còn ngây thơ tin rằng mình đang được Trung Quốc đối xử ngang bằng và tôn trọng như một quốc gia với một quốc gia!“
Trung Quốc và thế giới (Trọng Bảo). “Trong tư tưởng của người Trung Quốc chẳng bao giờ phai nhạt ý chí bành trướng, quyết tâm bá chủ hoàn cầu, ‘Hán hóa’ toàn bộ thế giới, muốn biến tất cả nhân loại thành con số 0. Đó là điều mà thế giới nên hiểu, nên cảnh giác“. – Vì sao Trung Quốc sẽ đè bẹp cả thế giới (BVN).
Thoát Trung là tìm một mô hình khác (BBC). “… hệ lụy trực tiếp của ‘Đồng minh ý thức hệ’ không chỉ là những lơ là trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, điều đáng lo ngại là Việt Nam đang lệ thuộc lớn vào đối thủ nguy hiểm nhất của mình về Mô hình Phát triển, thứ tạo nên nền tảng quyết định tương lai lâu dài của dân tộc Việt Nam“. – THẢO LUẬN THOÁT TRUNG VỀ VĂN HOÁ (7): Đổi tên Đảng, trước hết, để thoát Trung (Văn Việt). “Tôi đề nghị Đảng Cộng sản Việt Nam thoát khỏi cái danh xưng ‘cộng sản’, cho khỏi trùng hợp với cái tên của ‘Đảng Cộng sản Trung Quốc bành trướng xâm lược’.”
<- Dân Hải Phòng bất ngờ được chiêm ngưỡng dàn xe quân sự (Zing).  – Khoe “đồ chơi”, khi nào thì “so găng”? Trong kho vũ khí: Tàu tên lửa Việt Nam “so găng” tàu tàng hình Trung Quốc (GDTĐ).  – Báo Trung Quốc: 4 lý do không thể thắng Việt Nam bằng chiến tranh (Infonet). Chớ có tin bọn Tàu, chúng nó bốc lên tới tận mây xanh, rồi chúng rút thang cho lơ lửng trên đó, không có đường xuống!
- Loạt bài về nhà thầu TQ đăng trên báo ĐSPL:Bài 1: Nghi ngại các dự án nhiệt điện của nhà thầu Trung Quốc    –   Bài 2: Bất thường những dự án TQ bao thầu “từ đầu đến chân”  --   Bài 3: Nhà thầu TQ và những dự án nhiệt điện “tiền nào… của ấy”  –  Bài 4: Ham giá rẻ của nhà thầu Trung Quốc, bỏ qua… chất lượng?!  –  Bài 5: Doanh nghiệp Trung Quốc trúng thầu, cơ khí nội “ra rìa”  –  Bài 6: Hệ lụy khó lường từ dự án nhiệt điện của nhà thầu TQ  –  Bài 7: Việt Nam thành “sân tập” để nhà thầu TQ lấy chứng chỉ EPC?  —   Bài 8: Dự án do nhà thầu TQ thực hiện và lời cảnh báo về mưa axit  –  Bài 9: “Nốt nhạc” bị bỏ quên trong “bài ca thiếu điện” của EVN   –  Bài 10: Cuộc “thoái lui” khi nhà thầu Trung Quốc… “chiếm sân”   – Bài 11: Quy hoạch điện có nguy cơ “vỡ” vì năng lực nhà thầu TQ?  –  Bài 12: Vì sao dự án nhiệt điện ẩn họa được cảnh báo bị phớt lờ?   –  Bài 13: Khi nhà thầu Trung Quốc “phớt lờ” pháp luật Việt Nam   –   Bài 14: Ồ ạt làm nhà máy điện nhưng bỏ ngỏ hàng rào kỹ thuật? —   Bài 15: Những mánh giăng “bẫy” bỏ thầu giá rẻ của nhà thầu TQ   –  Bài 16: Nhà thầu TQ chậm tiến độ, sử dụng thiết bị kém chất lượng  —   Bài 17: Lao động “chui” Trung Quốc… lộng hành   —   Bài 18: Nhà thầu TQ tuồn hàng quá đát và “phụ tùng thay thế đắt”
Chủ tịch nước: ‘Xây dựng cảng biển không nên phụ thuộc vào vốn ODA’ (VNE). “Vay ODA thì cuối cùng cũng phải trả. Phải thay đổi tư duy, khi cần thì gõ cửa ngân hàng, Sở tài chính. Tất nhiên, ngân sách Nhà nước phải hỗ trợ một phần nhưng cũng cần huy động nguồn vốn từ bên ngoài“.
Tuyên bố thành lập Hội Nhà báo độc lập Việt Nam (Ba Sàm). “Phản ánh trung thực và sâu sắc những vấn đề nóng bỏng của xã hội và đất nước. Phản biện đối với những chính sách bất hợp lý của nhà nước liên quan đến quản lý xã hội và tự do báo chí. Tổ chức trao đổi, đối thoại với các cấp chính quyền về tự do báo chí và quản lý xã hội khi có điều kiện, đồng thuận với những chính sách, giải pháp hợp lòng dân và có lợi cho đất nước… Lên tiếng và có hành động cần thiết để bảo vệ những người làm báo vì tiến bộ xã hội, nhưng bị sách nhiễu, bắt bớ, tù đày, khủng bố… Đấu tranh yêu cầu Nhà nước Việt Nam hủy bỏ những điều luật mơ hồ của Bộ luật hình sự được dùng để áp chế tự do báo chí như Điều 258, 88…“.
Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam chính thức ra mắt (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Chúng tôi sẽ cố gắng làm thế nào để Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam hoạt động một cách có thực chất và đại diện cho tiếng nói độc lập của báo giới Việt Nam, không chỉ trong nước mà còn quốc tế“. – Đỗ Trung Quân – Nhân sự kiện Hội Nhà Báo Độc Lập ra đời (Dân Luận).
BÁO CHÍ VÀ TỰ DO (viet-studies/ Ba Sàm). “Tuy nhiên trên thực tế, giai cấp thống trị và một số nhà độc tài vẫn thường tìm cách hạn chế báo chí cách này cách khác với đủ mọi lý do. Bất cứ nhà độc tài nào cũng cho rằng chỉ có mình hoặc phe đảng mình mới thực sự nắm vững nguyện vọng của dân chúng và có sứ mạng thực hiện các nguyện vọng ấy theo kiểu riêng của họ; sự bền vững của chế độ là trọng, còn tự do của cá nhân thì không đáng kể“.
Nhà đấu tranh Lư Văn Bảy vừa mãn hạn tù (RFA). “Khi tôi ra tù, tôi nói với mấy anh công an như thế này: Trước đây khi Trung Quốc lấn lướt chúng ta mà chính phủ có những hành động như bây giờ thì tôi không ở tù. Và bây giờ tôi hy vọng rằng tất cả những lời nói của ông Nguyễn Tấn Dũng, của chủ tịch nước Trương Tấn Sang và của tất cả những nhà lãnh đạo Việt Nam là đúng sự thật“.
Dương Hoài Linh – Nếu tôi là tổng thống? (Dân Luận). “Những việc cần làm ngay:  – Ra sắc lệnh trả tự do ngay cho các tù chính trị trên phạm vi toàn quốc.  – Ra công hàm phủ nhận tất cả các văn bản ngoại giao đã ký giữa VNDCCH, CHXHCNVN với CHND Trung Hoa.  – Ra tuyên bố về biên giới và lãnh hải Việt Nam, tất nhiên trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa.  – Bổ nhiệm các nhà chính trị có tư tưởng dân chủ vào các vị trí trọng yếu trong bộ máy quyền lực quốc gia.  – Kiện toàn lại tổ chức quân đội và công an theo đúng hiến pháp“.
- Nguyễn Ngọc Già: Thư gửi con trai út của ông Thủ tướng (DLB). “Đất nước này, một ngày nào đó nếu mất đi, ngay cả những người như anh sẽ không yên thân, dù có bó tay quy hàng. Tôi tin anh hiểu rõ điều này. Cần luôn giành thế chủ động, không bao giờ chạy theo đuôi tập đoàn Tập Cận Bình hay dính bẫy ‘tương kế tựu kế’.“
Khảo sát GCI mà xếp hàng Việt Nam gần chót đóng góp gì cho nhân loại? (Và một số vấn đề liên quan) (Jonathan London).  Đất nước có dân “hạnh phúc thứ nhì thế giới”, nên được ưu tiên, không cần phải đóng góp nhiều cho nhân loại. – Trà Giang – Đất nước hạnh phúc (Dân Luận).
Thủ tục văn bản rườm rà, Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp (LĐ). – Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp vận tải (TT). – Bộ trưởng Thăng xin lỗi các doanh nghiệp vận tải (VNE). “Siết chặt tải trọng để quản lý tốt hơn chứ không phải bóp chết doanh nghiệp. Vì vậy, phải siết từ khi ban hành thể chế chính sách“. – Bộ trưởng Thăng: Siết chặt vận tải không có nghĩa “bóp chết” DN (VNN). - Sự “dằn vặt” của hai Bộ trưởng! (DT).
<- Cảnh sát Giao thông trấn lột trước khẩu hiệu thiêng liêng (NCT). “Tình trạng Cảnh sát Giao thông (CSGT) ‘trấn’ tiền của tài xế công khai, trắng trợn trên mọi ngả đường là khá phổ biến, thói xấu đến tồi tệ. Hơn thế có người CSGT đứng trước khẩu hiệu ‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh’ để trổ tài nghề ’2 ngón’ thì còn tồi tệ đến thế nào?” Thì họ đang “học tập và làm theo” ông cụ đó mà!
Viện kiểm sát đề nghị mức án khá nhẹ với các “cát tặc” (TT). “Phần lớn các bị cáo đều tỏ ra thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi vi phạm của mình nên đây cũng là tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt“. Bị dân tố chứ “thành khẩn khai báo” hồi nào? Mời xem lại loạt bài đăng trên báo Cần Thơ: Bát nháo khai thác cát xây dựng tại ĐBSCL – Kỳ 1: “Săn” cát xây dựng, bất chấp hệ lụy…   –   Bát nháo khai thác cát xây dựng tại ĐBSCL – Kỳ 2: Thủ đoạn phổ biến, ngoài tầm kiểm soát…   –   Bát nháo khai thác cát xây dựng tại ĐBSCL – Kỳ cuối: Cần một hành lang pháp lý đủ mạnh.
Nhiều người dân khi nhắc nhở mới biết đội mũ bảo hiểm “rởm” (LĐ). – Mũ bảo hiểm, làm sao biết chất lượng? (RFA). “Mấy anh nói mũ giả thì cũng phải chịu thôi vì tôi mua theo đầy đủ tiêu chuẩn báo đài thông tin nghị định đưa ra, tôi căn cứ vào đó để mua. Còn mấy anh nói mũ giả thì mấy anh truy lại nhà sản xuất, nhà cung cấp“.

KINH TẾ
Hà Nội tăng đưa vải thiều vào siêu thị (VNE). “Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết mặt hàng vải thiều hiện chưa được các siêu thị phân phối nhiều trên địa bàn Thủ đô“. Tại sao lãnh đạo phong trào “Người Việt dùng hàng Việt” lại quên món hàng rất bình thường này từ bao năm qua?

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Bùi Minh Quốc: Hai bài cảm tác (Văn Việt). “Mấy thi sĩ thế kỷ này nhồm nhoàm nhai bánh vẽ/  Mà thương vay những thế kỷ vắng anh hùng*/  Họ thầm biết trên đầu mình có kẻ/  Tay vẽ bánh cho người, mồm nhai thứ thiệt ung dung“.
THÙ CHỒNG (Tương Tri).
Lệ Rơi (Nguyễn Quang Vinh). – Lệ Rơi ngồi Lexus, làm minishow, Hoa hậu Thu Thủy: Lệ Rơi cứ cẩn thận! (GDVN). “Mấy bạn bầu show giả dạng vì cái lợi vài đồng bạc lẻ, bán vài chai rượu mà lôi nông dân ra làm hề, tát vào mặt những ca sĩ đã từng đứng trên ‘sân khấu‘.” – Trấn Thành: Lệ Rơi tự tin hơn cả Phi Thanh Vân, Kenny Sang! (Soha).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Chương trình tiếng Anh tích hợp: Bất chấp thể diện quốc gia! (NLĐ). “Họ đã coi các em học sinh như một phương tiện trục lợi và coi việc lừa đảo, nói dối công chúng như chuyện thường, bất chấp cả thể diện của quốc gia”.
Một lớp học kỳ lạ trong khu nhập cư (RFA). “Tôi thì nào giờ quen cách giáo dục của ngày xưa là Dân Tộc, Nhân Bản và Khai Phóng. Áp dụng cái đó thì tôi thấy các bé tiến bộ hết sức rõ rệt. Thậm chí có bé giờ biết về giăng mùng cho ba mẹ, biết gìn giữ vệ sinh chung, biết giữ điều tốt cho xã hội. Tôi biết tôi phải thực hiện giấc mơ mà ngày xưa mình bỏ dỡ và tôi lập ra lớp học tình thương để giúp cho trẻ em“.
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt triển khai đẩy mạnh phát triển CNTT (DT). “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) – vừa ra thông báo số 249 yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt, triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển CNTT“.  Người tài không được trọng dụng, bao nhiêu nhân tài bỏ nước ra đi, lấy gì để phát triển CNTT mà Thủ tướng “quyết” với “liệt”?
- Nguyễn Hưng Quốc: Tự do học thuật (Blog VOA). “Khi học thuật không có tự do, khoa học, cả khoa học xã hội và nhân văn, không thể nào phát triển; khi khoa học không phát triển, người ta không thể có một sự thông thái đích thực, hơn nữa, thậm chí, không thể nâng cao được trình độ dân trí, không phát huy được sức mạnh văn hóa trong việc phát triển kinh tế. Khi cả trình độ dân trí lẫn kinh tế thấp, cả dân tộc, may lắm, chỉ có thể làm những công việc lặt vặt như gia công và lắp ráp cho thế giới“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bé sơ sinh cơ thể đầy kiến nằm khóc trong bụi tre (DT). – Cứu sống bé gái bị bỏ rơi, trên người đầy dòi, kiến (VNN). “Sau 20 giờ điều trị, nhờ được cấp cứu kịp thời bé đã linh hoạt hơn, da môi hồng hào, không còn phải thở ôxy, đã có thể bú được, các vết chấn thương cũng như phù nề đã giảm dần“.
- Một kiểu chơi ngông của trọc phú TQ: Mua hết vé tại các rạp chiếu phim để chứng minh sự giàu có(DT).

QUỐC TẾ

 
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét