Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Lại “hợp tác dầu khí”: Thâm ý nào của Bộ Ngoại giao VN?

Giới ngoại giao Hà Nội đang biến diễn theo một cung cách chuyển từ lắt léo đu dây sang những trò ú tim đau tim mới. 
Cú giáng choáng váng 
Không phải Thông tấn xã Việt Nam, cũng không phải do người phát ngôn hay trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, mà lại là đài Tiếng Nói Nước Nga (Voice of Russia) phát đi thông tin mới nhất của Đại sứ Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm thứ Tư tuần trước: Hà Nội không loại trừ khả năng cùng Trung Quốc khai thác dầu trên Biển Đông. 
Một cú giáng choáng váng vào tình cảm những người yêu nước! 
Nếu quay lại quá khứ, không khó để nhận ra từ những năm 2010-2011, khi tàu Trung Quốc tăng dần cường độ tấn công và bắt giữ ngư dân Việt Nam, động tác “hợp tác khai thác dầu trên Biển Đông” đã trở nên một thứ ngôn ngữ vừa ẩn dụ vừa thể hình: cùng với gia tốc thắng thầu vượt bậc trong các ngành nhiệt điện và xây dựng, Trung Quốc ngày càng bắt giới quan chức Hà Nội phải thống thiết hơn với tham vọng chiếm lĩnh toàn bộ trữ lượng dầu thô lên từ 3 đến 7 tỷ thùng của riêng Việt Nam ở Biển Đông. 
                   >> Đừng dại ‘cùng khai thác’ với Trung Quốc  
Như một thủ thuật né tránh búa rìu dư luận theo phong cách diễn đạt thường thấy của Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc cơ quan này chuẩn y cho một viên đại sứ ở Liên hiệp quốc phát ngôn về câu chuyện “sẵn sàng hợp tác thăm dò dầu khí với Trung Quốc” hoàn toàn có thể khiến cho dư luận đông đảo người dân Việt hình dung ra thái độ lẩn khuất, liên quan đến những hợp đồng khai thác dầu khí với đối tượng vừa gây ra cơn binh lửa suýt bùng lên trên Biển Đông từ tháng 5/2014. 
Thâm ý nào? 
Thực ra, sóng gió Biển Đông đã được kích phát từ tháng 6/2013 với cuộc gặp mặt “thượng đỉnh” giữa người được xem là nguyên thủ quốc gia của Việt Nam – Trương Tấn Sang – với nguyên thủ quốc gia thực chất của Trung Hoa là Tập Cận Bình, cùng thế cúi đầu quá thấp của ông Sang trước quốc kỳ Trung Quốc mà đã khiến phát sinh quá nhiều dị nghị trong dư luận. Chương trình “hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí” cũng có thể đã bắt đầu từ cuộc gặp ấy. 
Tuy nhiên, chính sách “mèo trắng hay mèo đen, miễn là bắt được chuột” của Bắc Kinh đối với chính thể Hà Nội có lẽ vẫn chưa đạt đến độ chuẩn hiệu dụng tuyệt đối. Thực tế là mặc dù chiếm ưu thế trong hành vi đấu thầu và thắng thầu ở một số ngành quan trọng, người Trung Quốc vẫn chưa thể làm tất cả những gì họ muốn ở Việt Nam. Do vậy sự sốt ruột của chính giới Bắc Kinh trong hơn một năm qua là có thể hiểu được: cùng với vài ba khảo sát cùng bản ghi nhớ có tính triển vọng của những hãng dầu khí lớn nhất nước Mỹ tại khu vực Biển Đông, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương của Trung Quốc đã có cảm giác là họ đang bị gạt ra rìa. 
Sự hiện diện của giàn khoan HD 981 cũng như một số giàn khoan khác của Trung Quốc ở khu vực đặc quyền kinh tế Biển Đông cũng xuất phát từ nguồn cơn đầy tự ái ấy. Một trong những mục tiêu then chốt mà Bắc Kinh muốn đạt được là thông qua điệu múa của HD 981, bắt buộc Hà Nội phải có thêm nhượng bộ về “hợp tác khai thác dầu khí”, mà thực chất là một hợp đồng mà chắc chắn có lợi rất đáng kể cho giới kinh tài và ngân khố Trung Quốc, chứ không hẳn dành cho ngân sách Việt Nam.
Với “tiết lộ” của giới quan chức ngoại giao nước nhà về “hợp tác dầu khí với Trung Quốc”, đã có thể hiểu ra nguồn cơn sâu xa vì sao Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hầu như yếm thế hoặc nín tiếng trong các vụ việc hàng trăm tàu Trung Quốc bao vây lực lượng kiểm ngư Việt Nam, hay hàng chục ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ một cách cực kỳ vô lối. 
Và càng hiểu ra khi vẫn không nhận ra bóng dáng nào của “hồ sơ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế” nơi cấp cơ quan ngoại giao cao nhất và cả ở chính phủ của Việt Nam… 

 ===========

44 nhận xét:

  1. Ăn lắm vàng + tốt bị ngộ độc rồi , kẻ nhẹ thì há miệng mắc quai , kẻ nặng thì á khẩu rồi , trả nợ bằng cách "cùng khai thác" lúc này là tối ưu rồi , kg lẽ cho bọn Tàu tất cả chủ quyền ngay nghe kỳ quá , "tế nhị biện chứng thế này thì phải từ từ đã , vội không khéo lại thêm rối" , yên tâm đi , " mọi việc đã có đảng và nhà nước lo " !

    Trả lờiXóa
  2. Người Hà nội đã quá chán chính quyền này rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cai bon dang cam-quyen ngu-dot va tham-lam nay khong co tinh chinh-danh, vi chung "tu co-cau. qui-hoach nhan-su trong dangcs voi nhau" nen khong bao gio chu chinh-quyen voi chung no duoc!

      Xóa
  3. Bộ ngoại giao chuẩn y cho Lê h Trung, thế ai chuẩn y cho bộ ngoại giao ? Đôi mắt hình viên đạn của Phạm b Minh khi gặp Dương K Trì là viên đạn thối ?
    Bài viết ngắn của Trường Sơn hình như đã nói lên thực chất của vụ giàn khoan 981 : thăm dò, thúc đẩy, ép buộc, an dân, mỵ dân của liên danh ma quỷ.

    Trả lờiXóa
  4. Khi không biết con đường nào tới đích, thì con đường nào cũng đến đích

    Trả lờiXóa
  5. Đảng CSVN Thực chất đả nằm trong tay Trung Cộng rồi - Do vậy mọi y đồ của Tàu công đều có sự thỏa thuận của giới Lảnh Đạo VN - Ngoài miệng nói với Dân là khác trong thâm tâm bị Tàu cộng dực dây rồi - Chẵng qua du dây rồi cũng bị Tàu Cộng sai khiến mà thôi . Tỏ Quốc VN đau thương - Dân tộc VN ô nhục bọn cầm quyền dùng hình thức này hình thức khác để thủ lợi - Mất đất mất biển Tổ Quốc VN đau thương mà thôi - Chúng được giàu sang quyền cao mà vơ vét - Đến khi Tổ Quốc lệ thuộc vào Tàu công rồi thi VN còn đâu nữa - một đất nước tang thương đả thành hiện thực .
    Toàn Dân hãy đứng lên - Quân Đội phải tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc với Nhân Dân đứng lên đánh đuổi quân xâm lược đập tang bọn bán nước cầu vinh để Đất Nước Độc Lập Tự Do no ấm - Đừng chần chừ bị chúng lợi dụng thì Tổ Quốc còn đâu nữa - Toàn Dân quyết tiến lên .

    Trả lờiXóa
  6. Đảng CSVN Thực chất đả nằm trong tay Trung Cộng rồi - Do vậy mọi y đồ của Tàu công đều có sự thỏa thuận của giới Lảnh Đạo VN - Ngoài miệng nói với Dân là khác trong thâm tâm bị Tàu cộng dực dây rồi - Chẵng qua du dây rồi cũng bị Tàu Cộng sai khiến mà thôi . Tỏ Quốc VN đau thương - Dân tộc VN ô nhục bọn cầm quyền dùng hình thức này hình thức khác để thủ lợi - Mất đất mất biển Tổ Quốc VN đau thương mà thôi - Chúng được giàu sang quyền cao mà vơ vét - Đến khi Tổ Quốc lệ thuộc vào Tàu công rồi thi VN còn đâu nữa - một đất nước tang thương đả thành hiện thực .
    Toàn Dân hãy đứng lên - Quân Đội phải tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc với Nhân Dân đứng lên đánh đuổi quân xâm lược đập tang bọn bán nước cầu vinh để Đất Nước Độc Lập Tự Do no ấm - Đừng chần chừ bị chúng lợi dụng thì Tổ Quốc còn đâu nữa - Toàn Dân quyết tiến lên .

    Trả lờiXóa
  7. Đảng CSVN Thực chất đả nằm trong tay Trung Cộng rồi - Do vậy mọi y đồ của Tàu công đều có sự thỏa thuận của giới Lảnh Đạo VN - Ngoài miệng nói với Dân là khác trong thâm tâm bị Tàu cộng dực dây rồi - Chẵng qua du dây rồi cũng bị Tàu Cộng sai khiến mà thôi . Tỏ Quốc VN đau thương - Dân tộc VN ô nhục bọn cầm quyền dùng hình thức này hình thức khác để thủ lợi - Mất đất mất biển Tổ Quốc VN đau thương mà thôi - Chúng được giàu sang quyền cao mà vơ vét - Đến khi Tổ Quốc lệ thuộc vào Tàu công rồi thi VN còn đâu nữa - một đất nước tang thương đả thành hiện thực .
    Toàn Dân hãy đứng lên - Quân Đội phải tuyệt đối trung thành với Tổ Quốc với Nhân Dân đứng lên đánh đuổi quân xâm lược đập tang bọn bán nước cầu vinh để Đất Nước Độc Lập Tự Do no ấm - Đừng chần chừ bị chúng lợi dụng thì Tổ Quốc còn đâu nữa - Toàn Dân quyết tiến lên .

    Trả lờiXóa
  8. Chẳng có thâm ý nào ở đây cả, cũng chẳng phải là của Bộ Ngoại giao. Đây là sự "tài tình sáng suốt" của 16 chó vót "đình cao trí tuệ".

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta đang xài chiêu dụ Hổ vào hang đo mấy Bác ơi! Rồi đây Tq sẻ biết tay Việt Nam! Thật là diệu kế diệu kế

    Trả lờiXóa
  10. Có một "thằng em" đần đến mức luôn đề ""thằng anh" nhắc tuồng "Mày phải nói như thế, như thế..."

    Trả lờiXóa
  11. Kiểu này TQ chắc nuốt trọn VN một cách dể dàng

    Trả lờiXóa
  12. Nếu đúng như tin này thì ôi thôi chúng nó bán nước thật rồi! Nói sao bây giờ hỡi những con dân Đất Việt. Phải hành động không để sự cấu kết này xảy ra.

    Trả lờiXóa
  13. Thái độ lừng khừng hông dứt khoát,trong đó ý đầu hàng và lệ thuộc chiếm tỷ lệ lớn !!!

    Trả lờiXóa
  14. Nếu đây là thông tin chính xác thì lãnh đạo VN đã : hoặc mắc mưu " chó sói và cô bé quàng khăn đỏ" hoặc đã bán biển cho T.Q để kiếm chác lợi ích cá nhân, phe nhóm trong nội bộ lãnh đạo đảng và chính phủi VN?. Quyền cai trị và tiền là 2 thứ có thể mua được mọi thứ trên đời nhất là quan tham VN.

    Trả lờiXóa
  15. Đơn giản là HD 981 sẽ quay lại để tiếp tục " hợp tác " .

    Trả lờiXóa
  16. đài Tiếng Nói Nước Nga (Voice of Russia) phát đi thông tin mới nhất của Đại sứ Lê Hoài Trung, trưởng phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm thứ Tư tuần trước: Hà Nội không loại trừ khả năng cùng Trung Quốc khai thác dầu trên Biển Đông.

    Thế lực thù địch đưa tin thất thiệt nhằm chống phá sự đoàn kết của Việt Nam?

    Trả lờiXóa
  17. Việc này không phải là việc của Bộ Ngoại Giao mà là của BCT, cũng tương tự bài phát biểu của ông Phùng Quang Thanh tại Shangri-La hoàn toàn là ý của 16 vua.

    Trả lờiXóa
  18. TQ khong bao giờ buông tha ĐCSVN vì chúng đã trót 'ăn nằm' với nhau trên chiếc giường-ý thức hệ -CS qua các dự án khủng qua đất đai biển đảo TNKS an ninh quốc phòng... chúng k bám vào nhau thì chúng chết vì không thể hút máu của 1.4 tỉ dân TQ vàhơn 90tr dân VN trong và ngoài nước??? Tin những thằng đại diện 2 ĐCS phat ngôn ẩu thì -ĐỔ THÓC GIỐNG VÀO MỒM!!!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  19. Ngày càng thấy rõ VN.ta rơi dần vào vòng ảnh hưởng của
    giặc Tàu.Những lởi lẽ úp mở được quan chức trung cấp
    đến cao cấp như của BNGiao xử dụng để thăm dò phản
    ứng dân chúng đối với việc hợp tác khai thác dầu khí.
    Tất nhiên,BNG.được quán triệt đường đi nước bước từ
    cấp chóp bu là BCT.Phải chăng đã có thoả hiệp âm thầm
    giữa 2 đảng CS.nên giặc Tàu mới rút giàn khoan ?
    Rốt cuộc,Tàu cộng cũng hiểu ra sự phẫn nộ của đại đa số
    nhân dân VN.có nguy cơ làm cho đảng đàn em không giữ
    đươc quyền lực,do đó chúng đã tìm ra kịch bản khác,tức
    là âm thầm gậm nhấm dần VN,theo kiểu "tằm ăn dâu" mà
    dân ta không biết thì mới an toàn và bền vững.

    Trả lờiXóa
  20. Nếu thật sự có cái hợp đồng đó, cho phép nói thẳng một câu: họ đã bán xong đất nước Việt Nam này rồi! Xin các ông đừng giở trò mèo chuột nữa, tốn tiền của, tốn xương máu người lính các ông ạ.

    Trả lờiXóa
  21. Đảng CSVN đả thoái hóa biến chất - lòng dân hết tin tưởng
    Nhìn chung nhũng người yêu nước góp ý còn yếu lắm lúc như đờn gãi tai trâu
    Cán bộ thì lo chạy chức chạy quyền ngủ một đêm sáng có bằng thạc sỉ , tiến sỉ
    Dân phải lo chạy gạo từng ngày - ra đường sơ nhất là những tên cướp có bảo kê trấn lột
    Đất Nước VN bây giờ so với Lào hay Cambuchia cũng còn thua họ xa
    Buồn cho Đất Nước VN / Các ông lảnh đạo BCT có biết hay không hay còn lom khom lạy mấy
    Tàu cộng hởi Trời....

    Trả lờiXóa
  22. Tại sao phải hợp tác với Tàu khai thác dầu khí vào lúc này . Nó khai thác trên đất liền cũng đủ lụ bại đất nước bởi những nhóm lợi ích không có tinh thần dân tộc rồi nay lại đến biển ...không biết lũ nào quân sư quát mo mà ngu muộn thế hà cớ gì phải khai thác .Hãy để lại cho con cháu chúng ta đời sau hưởng & trả nợ mà mấy ông lãnh đạo ngu đần làm ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại còn tại sao ? Vừa mới đem nhau đi "hái hoa bắt bướm" ở vườn nhà người ta thì phải đến đáp chứ còn tại sao ?

      Xóa
  23. Hợp tác dầu khí với Nga hay các nước khác người ta sẽ ăn chia với mình theo thỏa thuận ban đầu. Còn nếu hợp tác dầu khí với TQ là kẻ chuyên nói một đằng làm một nẻo thì nó bịp bợm và ăn hết mà còn nhiều cái hại kèm theo. Chỉ có lợi cho bọn lợi ích nhóm mà thôi.

    Trả lờiXóa
  24. Hãy nhớ lại vụ quốc kỳ trung cọng 6 sao, những việc cần làm của bí thư quảng đông...cũng là xuất phát điểm từ Bộ ngoại giao V.N. Phải chăng có lũ hán gian trong đó....

    Trả lờiXóa
  25. Làm sao choáng váng?
    hãy học cách chấp nhận sự thật
    học cách sống chung với lũ
    vì ghế...vì đảng cướp sạch

    Trả lờiXóa
  26. TQ với ý đồ trắng trợn độc chiếm biển Đông thông qua cái lưỡi bò tham lam đang bị không chỉ nhân dân VN mà cả thế giới phản đối thì không một ai,không lý gì đảng CSVN có thể giải thích được việc VN lại đi mời TQ hợp tác khai thác dầu khí tại đây để chuốc hiểm họa khôn lường cho Quốc gia mai sau!

    Trả lờiXóa
  27. Đúng là không còn gì để nói với cái lũ bán nước hèn hạ này nữa, nếu chúng ta tiếp tục im lặng để mặc cái lũ ngu đần này muốn làm gì thì làm thì quả chúng ta vừa vô trách nhiệm vừa hèn hạ với các thế hệ con cháu mai sau

    Trả lờiXóa
  28. lối hành xử của chính quyền bác kinh trong thời gian đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục dịa của Việt Nam là hành động theo kiểu ăn cướp, côn đồ, tư tưởng bành trướng nhưng lối hành xử tiểu nhân. Vì vậy theo tôi không thể chơi được với hy vọng ăn chia hai bên cùng có lợi. TQ thẻ hiện tính chất ngạo mạn mà muốn độc chiếm biển đông vì vậy chúng ta không thẻ có thẻ ăn chia với chúng được. Theo tôi VN cần tỉnh táo tìm đối tác khác có tiềm lực kinh tế, quân sự để mời thầu khai thác dầu khí trên biển đông thì hơn

    Trả lờiXóa
  29. Trương Minh Tịnhlúc 22:47 21 tháng 7, 2014

    Nói cho cùng thì mấy ông vẫn đặt cái ghế cao hơn lợi ích của cả Dân Tộc.Âu cũng là vận nước còn hẫm hiu.

    Trả lờiXóa
  30. Xin lỗi các còm là hơi sa vào mê tín chút xíu. Nhìn những gì hiện lên khuôn mặt Bộ trưởng Phạm Bình Minh thì thấy rõ là vị này chỉ luôn phát biểu ý đảng chứ đâu có lòng dân. Chưa mở miệng đã sợ quên mất lời nhắc của "đối tác" thì còn đâu "hào khí" ngoại giao bình dẳng nữa !!!

    Trả lờiXóa
  31. Điên thật rồi, điên nặng rồi đảng ơi, quốc hội ơi, nhà nước ơi, chính phủ ơi! Thế mà vẫn bám vào thằng Tàu thì chết không có chỗ chôn đâu...

    Trả lờiXóa
  32. Tôi có một nhận xét hơi thô tục một chút về nền ngoại giao VN ( hiện nay ) là : ngoại giao kiểu con đĩ ! Với cái kiểu " lá mặt lá trái " như thế này , như có người đã nói : ĐCSVN " chết " không có " đất " chôn !

    Trả lờiXóa

  33. “Cưỡi voi chung với đức ông
    Không chỉ phân hót mà còn mất voi!”

    Của ta! Tranh chấp với ai?
    Sao mà phải gác? Chia bôi với Tàu?
    Ngàn năm giặc cướp là Tàu!
    Lời ông cha dặn chúng mày quên sao?!

    Thằng nào bày vẽ kế gian?
    Không phường bán Nước cũng phường Việt gian.
    Nhân Dân nước Việt phải can
    Nhân Dân nước Việt phải ngăn chuyện này.

    Thành Đô bài học nhỡn tiền!
    Cộng Sản Hà Nội hám quyền đi đêm!
    Nam Quan, Bản Giốc… chúng đem
    Dâng thằng Tàu cộng “Bạn Vàng” Bắc Kinh.

    Giờ đây mưu chước yêu tinh
    Bắc Kinh – Hà Nội đang ngầm bắt tay!
    Việc này Dân phải ngăn ngay!
    Không họa mất nước, trắng tay với Tàu!

    Còm này chỉ viết vậy thôi
    Các bạn hãy ghĩ, cùng nhau có lời.





    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phụ họa với Thích Đọc Còm
      Chửi nhau Tàu-Việt om xòm mấy phen
      Toàn lời chợ búa nhỏ nhen
      Hai anh "Bốn tốt" bôi đen "Bạn vàng"
      Giờ đây mọi việc rõ ràng
      Mấy từ"Công sản" phũ phàng, phủi phi
      Láng giềng Hữu nghị- vứt đi...

      Xóa
  34. một lũ lợn không hơn không kém

    Trả lờiXóa
  35. HD 981 mới là màn dạo đầu...hãy chờ xem những màn gay cấn tiếp theo là gì ? mọi người hãy cảnh giác!

    Trả lờiXóa
  36. Có thể kịch bản đang được diễn từng màn , đây chỉ là màn thứ 2 của đ/c VN, sau màn HD 981 của đ/c T.Q. Kịch bản này được viết dựa trên "cốt truyện của cuộc Hội đàm của 2 đảng, 2 chính phủ Việt -Trung tại Thành đô T.Q năm 1990. Ai viết? là do ông Tập Cẩm Bình soạn giả vĩ đại của lưỡng quốc , lưỡng ĐCS Trung - Việt sáng tác kiêm đạo diễn chính, có ông Ng.Ph.Trọng TBT ĐCSVN làm chân phụ đạo diễn . Nhân dân VN cảnh giác với Bắc Kinh nhưng cần phải cảnh giác với 1 số lãnh đạo ĐCSVN nô phục T.Q.

    Trả lờiXóa
  37. Điểm hợp tác sau cùng là thủ đô Hà Nội đó quí bác ạ !!!

    Trả lờiXóa
  38. Đồng bào ơi ! chúng nó bán nước đấy, đừng tin bọn Việt gian mới !

    Trả lờiXóa
  39. Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi

    Trả lờiXóa
  40. thế này có được gọi là tung quả mù ? haha
    -----
    Đạt Nguyễn
    Tư Vấn Bất Động Sản TPHCM
    Tập đoàn Thanh Yến
    Website: Bán căn hộ chung cư trả góp quận 12 tại TPHCM hoặc Ban can ho chung cu tra gop quan 12 tai TPHCM

    Trả lờiXóa