Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Xuất khẩu lao động hay làm… nô lệ

Chị L.T.H.V tại “nhà chờ” bên Saudi Arabia
                           (ảnh do nhân vật cung cấp). 
Người Việt khi đi “xuất khẩu lao động” đã bị bỏ sỏi vào miệng, lấy dép đập vào mặt!
Những thông tin này trên báo Lao Động ra ngày 16.12 theo đó tường thuật việc chị Vũ Thị Thắm, SN 1978, quê xã xã Cổ Lũng, Phú Lương, Thái Nguyên, được công ty Vĩnh Cát đưa sang Saudi Arabia làm giúp việc gia đình, bay vào ngày 22.7.2014.
Ngày 15.12, trao đổi qua điện thoại với chị Thắm từ Saudi Arabia, chị nói: “Công việc thì mỗi nơi mỗi khác, nhưng công việc của chị Vinh là khắc nghiệt nhất. Cho ăn uống tồi tàn lắm, mình nấu cơm ăn với trứng, mẹ của bà chủ bới thùng rác lên xem mình ăn mấy quả trứng, có lần thịt cừu thì nhặt từ thùng rác lên cho mình ăn, ăn những đồ ăn thừa. Có lần mẹ bà chủ và bà chủ của chị Vinh bới thùng rác lên xem mình ăn cái gì”.
Chị Thắm nói tiếp: “Hôm đấy em chứng kiến chị Vinh ngồi ở góc vườn nhà mẹ bà chủ, không cho vào nhà, không cho ăn uống, sau đó mới đưa đi Văn phòng. Sau đó. không biết bên Công ty nói gì với chị Vinh, chị Vinh lại quay lại chỗ bà chủ. Em hỏi thì chị Vinh nói: “Trang ở chỗ Công ty nói chị cứ yên tâm quay lại đi, em sẽ giải quyết cho”.
Trang cuối hợp đồng lao động giữa chị Vinh và công ty Vĩnh Cát, ngày 4.7.2014
Tối hôm đó, lúc chị Vinh đang gọi điện thoại về nước, mấy anh chị em mẹ bà chủ xông xuống, giằng xé rồi đánh đập chị Vinh. Thế là em nhảy vào can nhưng mà không được”. Hôm đánh đập chị Vinh ấy không ai tưởng tưởng được, có thằng con trai của bà chủ vật ngửa lên đốt trước mặt doạ chị Vinh luôn. Em chứng kiến ngay từ đầu. Sau lần ấy, em không gặp chị Vinh nữa”.
Chị Lê Thị Hồng Vinh nói thêm: “Hôm đó họ vật ngửa đánh em và bỏ sỏi vào miệng. Lúc em khùng và đứng dậy định chạy ra ngoài, nó đứng trước cửa. Nó lấy bật lửa bật lên đe dọa em, chứ không bị bỏng”. Chị Thắm cho biết lương tháng chỉ có 1.300 (Rian), gửi về nhà được có 6,9 triệu đồng/tháng, “Em có nghe Cty lấy 30% (lương lao động), nhưng không biết cụ thể. Em ngày ngủ 4 đến 5 tiếng đồng hồ, còn nữa là phải trông em bé. Việc nhà toàn bộ mình phải lo hết, nấu ăn, quét dọn…. Bên chỗ chị Vinh cũng vậy”.
Theo chị Thắm, chị Cà Thị Hưởng, sinh năm 1986 là chị em dâu của chị Thắm, ở cùng quê, có lần bị bà chủ lấy dép ném vào mặt, rồi bị nợ tiền lương. Khi sang một thời gian, chị Hưởng phát hiện có thai, gọi điện báo với anh Thắng, người của Cty Vĩnh Cát, thì anh này bảo không giải quyết được.
Chiều 15.12, phóng viên Lao Động liên hệ với anh Thắng theo số điện thoại do chị Thắm cung cấp, thì anh Thắng cho biết anh chỉ là người trực đường dây nóng của Cty, có gì thì liên hệ với lãnh đạo. Chúng tôi đã gọi điện cho ông Trương Sỹ Bình – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Vĩnh Cát, được ông này cho biết trường hợp chị Cà Thị Hưởng có thai, sắp tới Cty sẽ giải quyết cho về nước.
Chị Vinh cũng thông tin, một LĐ nữ tên là M.T.Y quê Tuyên Quang, sang Saudi Arabia vào tháng 8.2014 bị ông chủ hiếp dâm. Chúng tôi đã liên hệ với con trai chị Y qua số điện thoại do một người LĐ cung cấp, thì anh này cho biết đã biết thông tin về mẹ ở Saudi Arabia “có vấn đề”.
Báo Lao Động ngày 13.12 phản ánh: “Trong 11 tháng của năm 2014, Cục QLLĐNN và Đại sứ quán VN tại Saudi Arabia đã tiếp nhận được hơn 40 phản ánh của NLĐ, trong đó 2/3 là phản ánh của LĐ nữ làm nghề giúp việc gia đình. Những phản ánh của NLĐ chủ yếu liên quan đến việc được chủ giao không đúng với hợp đồng, chưa phù hợp hoặc quá sức; thời gian làm việc kéo dài đối với NLĐ, NLĐ bị ốm đau, không được chăm sóc y tế đầy đủ, đòi về nước trước hạn hợp đồng…”.
             Lam Chi-Quang Đại/LĐO.
------------
---------

21 nhận xét:

  1. Sự ê chề này của người Việt là nhờ "Công ơn" của ai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ƠN ĐẢNG, ƠN CHÍNH PHỦ ! ĐÃ ĐỔI MỚI QUYẾT LIỆT "XOÁ ĐÓI, GIẢM NGHÈO"..... MẠNH GIẠN ĐI TĂT ĐÓN ĐẦU BẰNG VIỆC "XUẤT KHẨU NÔ LỆ"!

      Xóa
    2. ĐẢNG CỘNG SẢN VIẸT NAM QUANG VINH, NGƯỜI LÃNH ĐẠO MỌI THẮNG LỢI. CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI, NGƯỜI CHA GIÀ DÂN TỘC KÍNH YÊU

      Xóa
    3. TẠI SAO?

      XIN HỎI ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG !
      XIN HỎI ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG !
      XIN HỎI ÔNG TRƯƠNG TẤN SANG !

      ... CÁC ÔNG VẪN CHÉM GIÓ VỚI DÂN RẰNG : QUYẾT TÂM ! QUYẾT LIỆT! ... ĐỜI SỐNG, KINH TẾ DÂN TA NGÀY 1 PHÁT TRIỂN ... ĐI LÊN ... ỔN ĐỊNH....!!!???
      .. VẬY MÀ THỰC TẾ DÂN TA VẪN CỨ TRANH NHAU (CẢ NAM, NỮ) ĐI LÀM NÔ LỆ CHO "BÈ BẠN 5 CHÂU" !? ... ĐÃ BAO CÔ GÁI, CHÀNG TRAI BIẾT RÕ, HIỂU RÕ THÂN PHẬN NÔ LỆ (ĐCSVN GỌI CHO NÓ MỀM MẠI LÀ XK LĐ) LÀ CƠ CỰC, NHỚP NHƠ, BÙN ĐEN... VẬY MÀ HỌ VẪN NHẮM MẮT ĐI ĐỂ ĐƯỢC LÀM NÔ LỆ!
      CÁC ÔNG CÓ BIẾT KHÔNG?... HAY GIẢ VỜ BƠ, LÁC, ĐIẾC, ĐÁNH TRỐNG LẢNG TRƯỚC THỰC TRẠNG NÀY !
      - NHÌN CÁC ÔNG : MẶT MŨI, CƠ THỂ "PHỒN THỰC" BÓNG NHẪY, CHÉM GIÓ HƠN NGƯỜI, TÔI THẤY ĐÓ LÀ TỘI ÁC MAN RỢ NHẤT CỦA CON NGƯỜI NGÀY HÔM NAY!
      - TÔI KHÔNG CÓ LỜI Ý PHẢN ĐỘNG, HAY PHÁ HOẠI ĐẢNG, NN. NHƯNG ĐỒNG BÀO ND TÔI 40 NĂM RỒI MÀ VẪN CÒN "TRANH NHAU ĐI LÀM NÔ LỆ" MẶC CHO SỐ PHẬN MAY RỦI Ở XỨ NGƯỜI . THÌ TÔI XÓT, TỈU CHO TỔ QUỐC , ĐÁT NƯỚC TÔI LẮM!
      ... CHỈ MONG CÁC ÔNG BƠT CHÉM GIÓ ĐI! TỪ CHỨC ĐI ! THAY ĐỔI THỂ CHẾ ĐI ! ĐỂ CHO LỜI NÓI ĐI ĐÔI VỚI VIỆC LÀM !

      Tôi : Hữu Dũng 0988837317

      Xóa
    4. "Hổng chém gió guếc luệc hổng phải chúng tui!"

      Xóa
  2. Nước ta như nhà nghèo, thành phần cố nông, cho con đi ở, đi làm thuê. Đâu có nước nào dám mò đến nước VN 'xuất khẩu lao độn'. Trừ TQ-Có ý đồ!

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc là nhân công đi theo công ty nhận thầu của họ và sang làm cho chủ của họ chứ đâu phải làm cho chủ người Việt,lương của họ lại rất cao chứ không thấp như lương công nhân người Việt làm trong nước. Ở thập kỉ 70 lương của thợ bậc cao(bậc 7) cũng khá và có thi tay nghề để nâng bậc hàng năm. Nếu nhà nước tạo được việc làm với mức lương không rẻ rúng người thợ như hiện nay đồng thời quản lý tốt thì người Việt Nam mới thoát kiếp nô lệ nhọc nhằn và tủi nhục kể trên.

    Trả lờiXóa
  4. Sau gần thế kỷ Việt nam theo học thuyết Mác Lê,người dân chẳng những không thấy tư bản giãy chết ,ngược lại dân VN vẫn phải lặn lội sang không chỉ các nước tư bản giàu có mà sang cả mấy anh hàng xóm cùng trang lứa làm tôi tớ cho họ để kiếm cơm !

    Chính Mác Lê và học thuyết không tưởng của mấy ông này đang nô lệ hóa người dân Việt nam chứ không có thế lực thù địch nào buộc dân VN phải đi làm tôi tớ cho thiên hạ .

    Họ buộc phải đi làm tôi tớ không chỉ vì họ bị đói mà cái chính là Đất nước VN của họ bị tụt hậu không phanh,họ nghèo,họ ước ao không bị đứng ngoài cuộc sống đang ngày càng phồn vinh của thiên hạ.

    Kiến nghị của các nhân sĩ trí thức,tướng lĩnh , Đảng viên kỳ cựu yêu cầu xóa bỏ chủ nghĩa cộng sản trong cương lĩnh Đảng CSVN là cấp thiết và hoàn toàn đúng đắn .

    Chủ nghĩa cộng sản với cơ chế kinh tế kế hoạch hóa đã hoàn thành sứ mệnh nhưmột công cụ,phương tiện phù hợp ,góp phần làm nên thắng lợi trong cuộc chiến đấu giành độc lập tự do của Dân tộc,đưa Đảng CSVN thành đảng cầm quyền .

    Ngày nay trong phát triển và hội nhập toàn cầu ,CNXH bất cập đang là nguyên nhân cản trở ,gây nhiều hệ lụy ,tụt hậu và thất bại cho nhân dân VN.

    Cho đến thời điểm trước Đại hội XII này mà vẫn còn những người bảo thủ kiên định chủ nghĩa Mác Lê thì chính những người này chứ không ai khác là tội đồ nô lệ hóa nhân dân Việt nam,họ sẽ sớm bị lịch sử phán xét nếu không sớm ngộ tỉnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, thế hệ con-cháu, cả đến chắt...của công dân VN thất nghiệp, đồng lương trong nước rẻ như bèo không đủ sống, muốn có chút việc làm cũng phải "đấu thầu việc làm" rất tốn kém mà vẫn trật, phải đi làm thuê cho nước ngoài, cực khổ ê chề...
      Lỗi của ai, "lỗi hệ thống" à? Hệ thống nào? Khổ dân, nhục quốc thể lắm!

      Xóa
  5. Công ơn của đảng đấy !

    Trả lờiXóa
  6. Nếu báo Lao Động dám làm phóng sự về sự ăn chơi của đám con cháu các "đầy tớ" ở các nước tư bản giãy chết thì vô khối chuyện "nóng" đó.
    Ước mong rứa thôi chứ cái phóng sự đó chưa kịp hình thành ý tưởng thì đã bị đám tuyên giáo bóp cho nghẹt thở rồi

    Trả lờiXóa
  7. Công việc lao động phổ thông đầy rẩy trong nước thì để cho lũ đàn anh 16 vàng 4 tốt...làm, còn dân VN phải đi ra ngoài làm cu li, ở đợ cho nước khác !
    Công ơn của...đảng cả đấy !

    Trả lờiXóa
  8. ơn đảng ơn chính phủ.....
    cháu tôi đã được hấp diêm........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ơn đảng ơn chính phủ... Tôi được giải oan sau 10 năm khốn nạn trong tù của đảng và chính phủ...
      ơn đảng ơn chính phủ... Tôi phát điên lên đây!
      (Chấn oan)

      Xóa
  9. Đi làm đầy tớ thì nói làm đầy tớ, đi làm công thì nói đi làm công, bày đặt múa may ngôn ngữ che dấu sự thật: "xuất khẩu lao động". Ngôn ngữ thời đểu cáng, người lao động chết vì chữ xuất khẩu. Cái Bộ LĐTBXH nó làm cái gì ?

    Trả lờiXóa
  10. Ơn đảng nhờ chính phủ , con nông dân quen chân lấm tay bùn thì đi làm ô sin , làm nô lệ cho các ông chủ . Con các vị quan lại tham nhũng thì ăn trắng mặc trơn đi du học hết nước này đến nước khác . XHCN đảng CS cầm quyền bất công như vậy đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! Con của dân lao động nghèo , cho dù có tố chất thông minh, tài năng, đức hạnh, nhưng đành "quét lá đa" lấy tiền (tham nhũng) ở đâu đi du học! Không oai được!

      Xóa
  11. XKLĐ. Người PN Việt kiêm nhiệm thêm nô lệ tình dục cho chủ ngoại. Nhưng vì sao dân mình lại phải thế ???
    Chính học thuyết Mác Lê và Đảng CSVN đã hủy hoại giống nòi VN và làm suy kiệt, tan hoang đất nước.
    Trước đây bọn chúng dụ dỗ người dân là CNXH LÀM THEO NĂNG LỰC- HƯỞNGTHEO NHU CẦU.
    Hiện nay hầu hết phụ nữ sang nước ngòai giúp việc luôn bị quấy rối tình dục.
    Nếu ngoan ngõan chấp nhận thì được chủ cưng, việc nhẹ béo tốt hồng hào. Nếu thủy chung giữ cho chồng chúng đánh và hành hạ cho tước xác.
    Có chồng đi XKLĐ (tức là làm cu li, nô lệ cho nước ngòai) vợ ở nhà bị cán bộ địa phương quấy nhiễu liên tục.
    Mấy chị tâm sự: Khổ sướng mình chịu đựng. đã vụng trộm nói ra làm gì cho mang tiếng...
    Rồi cứ thế họ thường xuyên tiếp diễn TÌNH TÍNH TANG,TANG TÍNH TÌNH...
    Trẻ con xã tôi nó bắt được cán bộ làm dê trong ruộng ngô, bãi dâu,
    Nó kể chuyện... nghe mà tức cười.
    Nhờ ơn Đảng nhưng, Thương cho mấy chàng đi xuất khẩu
    Thương cho mấy chàng có vợ đi xuất khẩu
    Thương nhân dân VN nghèo khổ tha hương
    "Bác Hồ ta đó chính là bác Mao" !!!
    Cháu nói thế có phải là phản động không bác Phú Trọng ???

    Trả lờiXóa
  12. TBT NPT;Chết báo trí, in to net đưa hết những thứ khốn nạn khốn khổ của loài người mà chỉ xảy ra ở thiên đường CS VN thế này thì các nãnh đạo VN còn dám ăn nói láo với dân VN và nhân dân TG thế nào đây?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  13. Ôi phụ nữ Việt của tôi, thân làm cu li ở đợ, chân yếu tay mềm, ngàn trùng xa xứ làm sao giữ được tiết hạnh phẩm giá đây hả trời...Cứ nghĩ những thằng trung đông to xác, râu ria đầy người mà ớn lạnh... Các ông ác cũng vừa thôi, có bao giờ dân VN nhục nhã thế này không?

    Trả lờiXóa
  14. Ngày nay chỉ VN mới có "kỹ nghệ xuất khẩu gái" mà thôi. Một đảng cầm quyền mấy chục năm rêu rao sự sáng suốt, tài giỏi mà để cho hàng van người phụ nữ Việt đi lấy chống nước ngoài , như một cách " xóa đói , giàm nghèo "?. Chỉ hình ảnh này cũng đủ để lên án chế độ cộng sản XHCN VN, lên án chế độ đôc tài của ĐCSVN.

    Trả lờiXóa