Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Văn hóa quan trường

* ĐOÀN KHẮC XUYÊN
Từng là tổng thanh tra chính phủ, mà chức năng là đi thanh tra việc tuân thủ pháp luật, quy định của người khác, cơ quan khác; là cựu chủ tịch một thành phố lớn, thủ đô “ngàn năm văn vật”..., họ thuộc hàng quan chức cấp cao và lẽ tự nhiên được người dân trông đợi luôn nắm vững và tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật, quy định của Nhà nước hơn bất kỳ ai khác. Bởi đơn giản, không nghiêm với chính mình, làm sao họ có thể đòi hỏi cấp dưới và người dân bình thường chấp hành nghiêm pháp luật, quy định của Nhà nước?
Nhưng, thực tế cho thấy, chưa nói đến lòng tự trọng vốn đang ngày càng trở thành thứ của hiếm, qua những việc họ làm, họ tỏ ra không thua kém bất kỳ ai trong việc dựa vào cương vị của mình để khai thác, lợi dụng những kẽ hở trong quản lý nhà nước nhằm thỏa mãn lòng tham về nhà cửa, đất đai, tài sản công.
Lòng tham đã chiến thắng lòng tự trọng, chiến thắng danh dự của những con người mà do cương vị họ nắm giữ, do trình độ nhận thức về luật pháp và quy định của Nhà nước, do sự thấu hiểu đáng ra phải có về lẽ phải trái, dẫu sao cũng cần nghĩ đến danh dự của mình nếu chẳng may việc làm khuất tất bị phát hiện. Một quan chức có lòng tự trọng sẽ không tìm cách qua mặt Nhà nước để chiếm hữu những nhà, đất mà bản thân mình biết rõ là không đúng quy định. Một quan chức biết giữ danh dự của mình, biết lẽ phải trái, sẽ tự động trả lại nhà công cho Nhà nước một khi mình hết giữ chức vụ (như một số vị lãnh đạo cao cấp nhất đã làm) thay vì nại cớ là không có ai đòi hoặc mặc cả phải được ở nhà này nhà kia mới chịu trả. Thử hỏi, nếu ai cũng làm như họ thì pháp luật, quy định còn có giá trị gì và để cho ai tuân thủ?
Mặt khác, những vụ việc như vụ ông cựu Tổng thanh tra Trần Văn Truyền khi đương chức được chính quyền TPHCM và tỉnh Bến Tre cấp nhà, đất không đúng quy định và vụ ông cựu Chủ tịch thành phố Hà Nội Hoàng Văn Nghiên không chịu trả nhà công theo đúng quy định sau khi thôi chức mà UBND thành phố suốt tám năm không đòi lại được cho thấy có sự nể nang, tương nhượng lẫn nhau trong bộ máy quản lý.
Tương nhượng lẫn nhau chỉ vì không muốn làm mất lòng người khác, nhất là khi người đó đang nắm chức quyền hoặc là “đồng chí cũ”, như tâm lý thường thấy nơi không ít người Việt (“một sự nhịn là chín sự lành”) hay còn vì lý do nào khác nữa là điều cần tìm hiểu sâu hơn, nhưng chắc chắn là trong quản lý nhà nước sự tương nhượng này khiến cho luật pháp, quy định của Nhà nước bị vô hiệu hóa và nguyên tắc “pháp bất vị thân” trở thành một khẩu hiệu suông.
Hậu quả của việc bộ máy quản lý nhà nước vi phạm những quy định do chính mình đề ra là sự xói mòn lòng tin của người dân vào luật pháp, quy định của Nhà nước và vô hình trung khuyến khích việc vi phạm ngày càng phổ biến hơn.
Quản lý nhà nước kém hiệu lực, một căn bệnh trầm kha lâu nay, phải chăng bắt nguồn một phần quan trọng từ chính sự không nghiêm với bản thân mình của không ít quan chức trong bộ máy nhà nước và từ sự không nghiêm của bộ máy quản lý với người trong bộ máy của mình? Và nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, thật khó để có thể hy vọng vào việc bảo đảm sự công minh, công bằng trong thực thi pháp luật, chính sách, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng được nhà nước pháp quyền. Một nhà nước không bảo đảm được sự công minh và công bằng trong thực thi pháp luật, chính sách sẽ luôn phải đối mặt với sự bất bình của người dân và sự bất ổn xã hội do hiệu lực quản lý kém.
Để chống tham nhũng hiệu quả, luật pháp tất nhiên sẽ phải trừng phạt nghiêm minh những kẻ tham nhũng, ăn cắp của công, biến của công thành của tư. Nhưng bên cạnh đó, ở chiều kích sâu xa hơn, cũng cần xây dựng một thứ “văn hóa quan trường” đề cao lòng tự trọng, sự liêm sỉ và danh dự trong giới quan chức; một thứ “văn hóa quan trường” đề cao sự nghiêm ngặt với chính mình để có thể nghiêm ngặt với người khác, kiên quyết không tương nhượng với mọi sự vi phạm nguyên tắc, quy định theo kiểu “tôi dễ với anh để anh dễ với tôi”. Không cần đâu xa xôi, một nhà nước pháp quyền trước hết phải biết đặt “pháp” lên trên hết, với bất kỳ ai.
ĐKX/KTSG
---------

38 nhận xét:


  1. Một nhà nước pháp quyền thật sự thì làm sao có được. Một khi vẫn còn độc đảng thì còn có ai mà lên tiếng nói chung cho nhân dân được. Còn nếu có thì đó chỉ là hình thức "nói cho có..."
    xong rồi đâu lại vào đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PHAP-TRI, hai tieng ay moi dung' nghia~ !

      Xóa
    2. NƯỚC ĐỔ ĐẦU VỊT

      Xóa
  2. Cái nhà đã mục ruỗng, thối nát tha hóa từ nóc, làm gì cho có văn hóa. Ở chế độ độc tài Cộng sản không bao giờ tồn tại phạm trù này.

    Trả lờiXóa
  3. anh tuyền ảnh biết lỗi sám hối mắc cở lám rồi
    đùng ném đã nữa, không ảnh quẫn lên thiếu suy nghĩ lại có hành động dại dột
    tội cho vợ con cháu chắc nhà ảnh
    lại còn làm lây sang hệ lụy khó khăn cho các đồng đội ảnh í nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói Truyền nhưng dân không lãng quên những ông chưa ... truyền ra,
      Nói Nghiên nhưng dân không lãng quên những ông chưa ...nghiêng.
      Phải lôi tiếp những ông ấy ra.

      Xóa
  4. Đề nghị các đồng chí an ninh kinh tế nhanh chóng vào cuộc để phanh phui vụ ông Truyền. Không thể cho cái "quy trình" rùa bò "để lâu cứt trâu hóa bùn" được. Kiểm tra đảng đã khơi ra vi phạm rồi, bây giờ là đến lượt các lực lượng chức năng làm theo quy định của pháp luật.
    Về mặt đảng thì không có lí do gì để không khai trừ. Chỉ riêng việc bổ nhiệm 60 nhân sự trước khi nghỉ hưu cũng đủ để khai trừ, chưa nói đến các vi phạm về tài sản. Ông Truyền phạm vào nhiều điều trong 19 điều đv không được làm, có gì đâu mà phải theo "quy trình" lâu thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu là do các đồng chí an ninh kinh tế làm theo " quy trình " của đồng chí Trần văn Truyền ! Chống tham nhũng ở VN đang chạy trong vòng tròn , không biết ai đuổi ai .

      Xóa
    2. Quy trình là đường đi của ... rùa, lâu là phải rồi, chờ thôi ! cử tri nghe rõ rồi: Theo quy trình, đừng nôn nóng, bình tĩnh, thận trọng, chiến lược ... Đất nước lụn bại, nợ nần chồng chất ,,,, cũng phải theo quy trình, không vội được đâu.

      Xóa
  5. tu trong cua moi nguoi cung mat di khi nhin quanh ho thay ai cung tranh thu thu ven, chup giut, tham chi cung hloi cung thuyen de thu loi, bon rut, nen ho coi do khong phai la danh mat tu trong, ma minh cung nhu nguoi ta. do la loi cua the che khong nghiem minh, chuyen quyen, dac loi cho giai cap lanh dao. tu do ho song gia doi, tu doi minh, doi nguoi, doi ca nhan dan. tu huyen hoac lam minh u me va bat nguoi khac cung u me nhu ho, de ho thong tri thong qua bit mieng, cam tu do ngon luan. co tu do gi khi nha bao khong dam len tieng dung su that khach quan. ca tram to nhu mot deu im thin thit chuyen xay ra o vn, trong khi bao chi the gioi deu dang.ai cung hieu ma gia ngu nhu khong hieu

    Trả lờiXóa
  6. họ kg tốt với nhau đâu.họ gài nhau để đến lươt mình cũng được người khác đối lại như vậy.đó là những việc dân thấy họ còn trắng trợn như vậy.những việc dân không thấy họ còn tham đến đâu.cứ thấy nhà trăm tỷ vườn trăm mẫu của chủ tịch cung thì rõ vậy mà không có người thay nên vân làm ct bình phước tiế mới buồn cười chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. UBKT TƯ kiểm tra lại xem cán bộ kiểm tra có nhận lì xì của ông Chủ tịch không? nghe đâu có nhận nên mới để cho ông Chủ tịch thoát nạn.

      Xóa
  7. Nghe cái này giống như kiểu " đãi cát tìm vàng" ý nhể????

    Trả lờiXóa
  8. "Bụng to, trán hói (hoặc không hói), ăn nói lung tung!"

    Trả lờiXóa
  9. Toàn bao công thành Bao cao su hết!

    Trả lờiXóa
  10. Xây dựng NNPQ thì nhiều vị (có chức, quyền) đã nói, nhưng làm thế nào để xây dựng thì chưa thấy vị nào nói. Chắc vì chưa biết giải quyết cái NN độc quyền này thế nào.

    Trả lờiXóa
  11. Theo báo Người cao tuổi, trong quy hoạch công tác cán bộ của TTCP, năm 2011 ông Ngô Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ II được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm là Phó Tổng TTCP (QĐ số 1983/QĐ-TTg ngày 8/11/2011). Để làm thủ tục theo quy trình bổ nhiệm, ông Ngô Văn Khánh phải kê khai tài sản và ông đã kê khai như sau:

    Về bất động sản: – Có 2 nhà gồm: Nhà thứ nhất ở số 7/49/192 Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội diện tích 114m2 đất, và nhà thứ 2 ở số 9/49/192 (cùng địa chỉ trên) diện tích 248m2.

    – Có 1.800m2 đất ở dự án Mê Linh (gần đền Hai Bà Trưng, giá đất thời điểm hiện nay 10 – 15 triệu đồng/m2 – PV).

    – Về tài chính: Là cổ đông có cổ phiếu (CP) ở Ngân hàng Quân đội: 104.000 CP; Ngân hàng Nam Á: 27.900 CP; Ngân hàng Đông Á: 18.500 CP; Ngân hàng Liên Việt: 200.000 CP; Xi-măng Công Thanh: 100.000 CP; Công ty CP Thiết bị Bưu điện: 50.000 CP; Trái phiếu 425 triệu đồng; tiền gửi tại Ngân hàng VIB: 7.180.000.000 đồng.
    Điều trái khoáy là hiện nay mức lương cán bộ cao cấp của Việt Nam không cao, nhưng tài sản thì cực lớn. Vậy tài sản này nguồn là từ đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một quốc gia Đông Âu mở chiến dịch chống tham nhũng , đích thân tổng thống ngồi trên trực thăng để quan sát các dinh thự của quan tham trong khu VIP ở Thủ đô . 2 phóng viên truyền hình hỏi nhau : Ông Bộ trưởng Bộ CA có 7 căn hộ ở nhiểu chung cư thì sao ?
      - Các căn hộ trong chung cư thì Tổng Thống không thể nhìn thấy từ trên cao !
      Chuyện có thật 100% !

      Xóa
    2. Oh, thế này thì UBKT TƯ phải nhào zô chứ. Không zô thì không công bằng. Anh Ba Truyền khiếu nại đi. Anh Ba làm thúi móng tay mới có cái biệt thự, ông Khánh ăn trắng mạc trơn mà tài sản kếch xù thế thì ở trên trời rơi xuống à?
      Lí lịch 3 đời bần cố nông, làm gì có của chìm của nổi của ông cha để lại. Tài sản ni phát sinh từ thời kỳ đổi mới thôi. Chỉ kiểm thôi, chưa cần tra (khảo) cũng ú ớ không chứng minh được.





      li

      Xóa
    3. Cấp Vụ
      ổng nầy thuộc loại khố rách áo rưới đấy

      Xóa
    4. Kinh. Tiền của ở đâu mà lắm thế? Ông Ba Truyền phải làm thối móng tay mới có biệt thự. Ông Khánh ni chắc phải thối toàn thân mới có tài sản kếch xù như vậy. Chắc mấy cha còn ganh tị với Chu Vĩnh Khang bên Tàu, vì ts chỉ kếch xù so với VN thôi, chứ so với Chu Vixng Khang thì là muỗi

      Xóa
    5. Rất ấn tượng với báo Người Cao Tuổi,tờ báo này xứng đáng là diễn đàn của Hội Nghị Diên Hồng Thời hiện Đại!

      Các ông công chức quan chức chính là người của công chúng rồi .Các ông là "người sang trong nước" nên 95% cư dân VN còn lại chưa là công chức ai chả muốn bắt chước cho được để thành người sang như các ông .

      Vậy nên các ông tham nhũng một đồng thì 95% người dân còn lại sẽ học tập các ông gian dối gấp tỷ lần hơn,sơn hà xã tắc vì vậy mà rối ren,mà đối diện nguy cơ mất độc lập chủ quyền.Tội của các ông quan tham là ăn một phá mười là thế đó .

      Đáng buồn là nguyên lý lãnh đạo tập thể đã theo Đảng CSVN len lỏi vào mọi ngóc ngách Luật công chức viên chức và hệ thống pháp luật VN ,vì thế quan tham có vô vàn lý do chối tội khi bị lộ diện .

      Cái này có thể gọi là văn hóa quan trường vô trách nhiệm vì tập thể đâu chỉ có một cái đầu để pháp luật có thể chặt được cái đầu ấy nếu nó tham nhũng nghiêm trọng!

      Ông Trần Văn Truyền thì khỏi phải bàn về tội ác của ông này với dân với nước ,tuy nhiên ông này dù sao cũng đã hưu nên mới bị bất đắc dĩ bị thí "tốt quý đã nhập cung".Nhưng còn cái ông Khánh phó tổng thanh tra với hàng vạn cổ phiếu các Cty ,lại cả tỷ đồng tiền gửi và nhà và đất ngất ngưởng vàng bạc cả mà vẫn ung dung tự tại đi thanh tra tham nhũng thì cơ chế độc quyền quản lý kiểm soát quyền lực của Đảng CSVN xem ra thật đã bất lực, đã hết thuốc chữa rồi đó .

      Người dân có quyền đặt câu hỏi với lãnh đạo đâts nước rằng trong bộ máy công quyền hiện nay có bao nhiêu Truyền, Khánh , Cung ,Mãn ,Tô,Sĩ .....hay tội của các ông ấy cũng là cái tội chung ,cái tội của cơ chế lãnh đạo tập thể đặc trưng của CNXH mà chúng ta đang kiên định nên lộ ai biết nấy ,dân chỉ thấy đầu tư công cái gì cũng đắt nhất ,chất lượng kém nhất,hiệu quả vô vị nhất ?

      Xóa
  12. - Các "công bộc" của dân cứ ra sức chiếm những cơ ngơi tiền tỷ của dân, dẫu thừa biết là trái pháp luật. Tham nhũng đã rành rành sao còn mĩ miều là "thiếu gương mẫu", "thiếu tự giác"...(!). Có ông ở Quảng Nam còn nói không biết gì về ngôi biệt thự của mình (đã xây 8 năm nay, và chính quyền địa phương đã mời ông làm việc nhiều lần về ngôi biệt thự đó). Đến nước này thì mấy chữ "tự trọng", "danh dự"... thành xa xỉ quá!
    - Mấy ông đương nhiệm tiếp tay cho mấy "công bộc" vơ vét tài sản của dân rõ ràng là đồng phạm tham nhũng, sao còn mĩ miều là "vị nể"! Cái luận điệu "sợ vỡ đồ quý" kiểu này chỉ chắp cánh cho bọn "công bộc" gian tham!

    Trả lờiXóa
  13. TVT; Tau đã kí bổ nhiêm 60 quan bé trước khi hiu cach đây 3, 4 năm ?khi đó những thằng quan to hơn nay vẫn đương chức còn giàu khủng hơn nhiều',trừ 1 vài thằng đã chết tức tưởi' mắt mù tai điếc hay sao mà k biết? Sao bây chừ ném đá mình tau...?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  14. VN đang chống tham nhũng (TN) theo kiểu " gãi ghẻ" như lời ông TBT Đảng CSVN từng tổng kết. Tôi cho rằng câu nói đó của ông TBT là thực lòng và đúng thực tế đối với quan chức tham nhũng trong nhà nước VN . Vụ ông Tuyền, ông Nghiên.. chỉ là cái 'con ghẻ" mà các " bác sỹ" của UBKT TW vạch và gắp ra trong thế chẳng đặng đừng. Lịch sử các Nhà nước cho thấy Quyền lực và tiền , ái là 3 thứ làm ung thối, mục rữa mọi ý chí, mọi thứ đạo đức và chính nhàn nước đó. Nhưng nếu có môt nhà nước xây dựng và vận hành trên nền tảng vững chắc của dân chủ và pháp quyền thì nạn TN sẽ bị ngăn chặn và hạn chế bớt đi. VN là một nước có chế độ chính trị và cấu trúc nhà nước do một đảng CS độc quyền cai trị, ĐCSVN lại đứng trên HP và PL . Quan chức của Nhà nước do đảng sắp xếp, bố trí , nên quan chức của đảng cũng sẽ dẫm đạp lên HP, PL và đạo đức con người. VN chỉ có thể là một nước Dân chủ và Pháp quyền khi ĐCSVN không còn độc quyền cai trị Nhà nước và XH . Khi đó mới hy vọng " đánh hổ diệt ruồi" ngăn chặn vsf tiêu diệt " giặc nội xâm".

    Trả lờiXóa
  15. Xây dựng pháp luật và thực thi quyền hành đều từ tưởng và mồn các quan bự phát ngôn ra cả , nhưng họ tham ô tiền thuế của dân, tài nguyên đất nước thì họ cứ ỉm đi , bề ngoài giả làm cán bộ liêm kiết . Nên người xưa có câu ca dao dăn đời ( con ơi nhớ lấy câu này , cướp đêm là giặc , cướp ngày là quan ). Không biết ăn hối lộ , tham nhũng thì không phải là quan cộng sản.

    Trả lờiXóa
  16. Lạ quá ta !
    Để được là cán bộ lãnh đạo (đảng, chính quyền) đảng ta chọn lọc, đào tạo rất cơ bản, có hệ thống về văn hóa, về chính trị, về quốc phòng an ninh....tại các trường đảng, trường hành chính quốc gia. Thế mà đến nay các bác lại nói là "thiếu văn hóa quan trường" là sao ? Vấn đề tham và ác không còn là văn hóa mà là đạo đức con người. Việt Nam ta từ năm 1975 lại đây "đạo đức dân tộc Việt" bị suy thoái, phá nát không giữ được lề căn bản của một dân tộc; luân lý suy đồi và hổ lốn. Vì thế, quan thì tham và ăn tạp, ăn bẩn và bê tha ngay chốn công đường. Bởi vậy, để có Văn hóa quan trường phải khôi phục và xây dựng lại đạo đức căn bổn của dân tộc Việt. Đó là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, Cần, Kiệm như trước khi cải tạo xã hội và xây dựng XHCN.
    Có vậy thôi, các bác ạ. Hãy khôi phục lại Đạo đức và Luân lý dân tộc Việt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bổ nhiệm, nâng cao, đề bạt cán bộ đều theo ... đúng quy trình, kê khai tài sản cũng theo đúng quy trình, đánh giá cán bộ 99,9% xuất sắc cũng đúng quy trình. Sai là do cái .... quy trình chớ không do người bổ nhiệm, đề bạt.

      Xóa
  17. Tự trọng là món hàng sa sỉ cuả người CS ..

    ai đó đã nói
    "bốn muơi tuổi mà còn tin CS là ko có cái đầu"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù ở tuổi nào, tin vào cộng sản thì chỉ là người không chân chính!

      Xóa
  18. chẳng có tương nhượng gì đâu
    chẳng qua là ...anh lật tẩy tôi, tôi lật tấy anh, anh làm khó tôi, tôi làm khó anh ...
    anh ba dại gì làm khó anh năm ...

    chỉ có khi đa đảng thì đảng đối lập, vì lợi ích nhóm cúa họ sẽ làm mạnh tay ... và cuối cùng thì dân dùng lá phiếu để kiểm soát
    những thằng đế quốc dãy hoài không chết đã áp dụng từ cả trăm năm, xhcn ưu việt đỉnh cap trí tuệ vẫn còn loay hoay mãi định hướng tìm cơ chế kiểm soát đi ngửa tay xin viện trợ ODA cuả bọn dãy chết ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác đấy bạn,văn hóa quan trường ở Việt nam hiện nay là thứ văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc: "Trạng chết thì chúa cũng băng hà,dưa gang đỏ đít thì cà đỏ trôn "đó.

      Theo đó thì chuột tham nhũng đã thành tinh,thành thế lực tham nhũng ,chúng hiện diện giữa ban ngày mà đâu có ai dám đập ,đập vào thế lực tham nhũng khác gì gậy ông đập lưng ông !

      Xóa
  19. Nếu bài viết này là của Đoàn Khắc Xuyên thì đã bao năm qua mình không còn ngồi nhậu bên nhau trên mãnh đất của Tâm,Điện và sau đó có vài người đã trở thành thiên cổ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  20. Ở VN hiên nay vụ ông Truyền nhỏ như con thỏ. Có thằng khi bị lộ tiền và tài sản phải gấp vạn lần ông Truyền.
    Lãnh đạo họ đang vờn để ông truyền chạy trước án kiếm thêm vài chục tỉ đồng nữa.
    Đảng đã "có công" rất lớn trong việc kàm tăng khỏang cách giàu nghèo và làm suy yếu đất nước.

    Trả lờiXóa
  21. "Túm lại, chúng tui mần đến thúi óc mới có được tài sản hoành tráng như dzậy. Có hai thằng giả chữ ký gủa chúng tui mà còn kiếm được hơn 100 tỉ Hồ tỉnh bơ mờ..."

    Trả lờiXóa
  22. Quan trường cũng .... có văn hóa sao bác Xuyên ?

    Trả lờiXóa
  23. cái ông phó tổng t/t có nhiều cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp khác nhau là cổ phiếu danh dự đấy,tức không mất tiền mua mà tự nhiên được biếu ,còn đất thì cũng được tặng đấy cb lấy đâu tiền mà mua,có điều mỗi lần đi thanh tra thì viết kết luận nhiều bản,nhiều lần,bản nào nháp mà đề nghị truy tố đưa ra cho đọc lấy ý kiến,nếu tối đến nhà thậm thụt thì có ngay bản xử lý hành chính hay nội bộ ngay !

    Trả lờiXóa
  24. Bai viet hay, nhung tac gia con chua khang dinh mot dieu da, dang xay ra hien nay : Mot so khong nho quan chuc cap cao khong co, khong con liem si hoac ho gia vo khong biet y nghia cua tu LIEM SI

    Trả lờiXóa