Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

“Trụ sở nghìn tỉ” Hải Dương: Thu không đủ chi, vẫn thích hoành tráng!

Dự toán thu ngân sách của Hải Dương năm 2013 thấp hơn dự toán thu tới hơn 3100 tỷ đồng, năm 2014 cũng xấp xỉ 1000 tỷ, vậy sao tỉnh này vẫn muốn chi ngàn tỷ xây trụ sở hoành tráng hơn các tỉnh khác?
Sau khi báo điện tử Infonet đăng loạt bài chỉ rõ những bất cập trong việc Hải Dương đề xuất xây dựng “trụ sở nghìn tỷ”, báo Hải Dương đã đăng bài “Xây dựng khu hành chính tập trung: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước”, trên trang điện tử Báo Hải Dương ngày 24/11/2014. 
Bài báo đưa ra những lý do về việc cần thiết xây trụ sở này. Bài viết cho rằng “việc xây dựng khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương là chủ trương đúng đắn, xuất phát từ yêu cầu thực tế và đã  được triển khai từ rất sớm”.
Bài báo đăng trên báo Hải Dương với những lập luận cho rằng xây "trụ sở nghìn tỉ" là cần thiết
Hải Dương là tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2013 (PCI) xếp thứ 41 trong 63 tỉnh thành trong cả nước - vào loại dưới trung bình.
Việc một tỉnh có chí số PCI trung bình muốn xây “trụ sở nghìn tỷ”, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cho rằng: “Hiện nay, mức sống của đại bộ phận người dân vẫn chưa cao, còn rất nhiều hộ dân còn sống trong tình trạng đói nghèo. Vì vậy, mà việc các tỉnh đua nhau xây dựng "trụ sở nghìn tỉ", sân Golf, sân bay... trong thời điểm hiện nay là rất không phù hợp và rất lãng phí tiền của của Nhà nước và bức xúc trong dư luận nhân dân”.  
Mặt khác, bài đăng trên báo Hải Dương cho rằng: “Từ năm 2008 đến nay, thu ngân sách của tỉnh luôn tăng trưởng khá. Mỗi năm thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng trung bình từ 5-7%. Riêng năm 2014, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 6.100 tỷ đồng, vượt gần 1.000 tỷ đồng so với kế hoạch được giao. Căn cứ điều kiện thực tế của tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 1073/CT-TTg ngày 5-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và hiện đại hóa công sở của cơ quan hành chính ở địa phương theo hướng tập trung (Chỉ thị nêu rõ: "Đối với địa phương có đủ điều kiện thì xây dựng phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về chủ trương đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung"), ngày 12/9/2014, UBND tỉnh Hải Dương có Tờ trình số 38/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung của tỉnh”.
Tuy nhiên, con số công bố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương, thì số thu ngân sách thu chi đến nhiều nghìn tỷ.
Theo đó, báo cáo của Sở Tài chính Hải Dương, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 6.325 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 1.225 tỷ đồng,  thu ngân sách nội địa ước đạt 5.100 tỷ đồng. 
Tổng chi ngân sách năm 2013 ước đạt 9.465 tỷ 350 triệu đồng. 
Như vậy, thu ngân sách của tỉnh Hải Dương "thiếu hụt" so với chi lên tới hơn 3100 tỷ đồng.
Dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2014 là 6.198 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 5.234 tỷ đồng (thu tiền sử dụng đất 700 tỷ đồng), thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 1.030 tỷ đồng. 
Dự toán chi ngân sách năm 2014 tỉnh Hải Dương là 7.409.019  triệu đồng...
Như vậy dự toán chi năm 2014 của tỉnh Hải Dương cũng vượt thu gần 1000 tỷ đồng.
Nhiều trụ sở bề thế như thế này, nhưng Hải Dương vẫn muốn xây dựng "trụ sở nghìn tỉ" (Ảnh Hồng Chuyên)
Theo Luật sư Đặng Văn Cường, nhìn vào đây, có thể thấy, tổng thu ngân sách nhà nước của Hải Dương không bằng tổng chi ngân sách, UBND tỉnh Hải Dương lấy cơ sở nào để có “đặc quyền” có trụ sở “sang” hơn các tỉnh khác?
Nhìn từ góc độ pháp luật, Luật sư Cường phân tích: Việc sử dụng ngân sách Nhà nước để xây dựng trụ sở cơ quan, đơn vị có quy định bằng pháp luật chứ không phải là mạnh ai lấy làm. Quy định về việc xây dựng trụ sở cơ quan, sử dụng phòng làm việc của cán bộ, công chức nhà nước được quy định tại Quyết định số 147/1999/QĐ-TTg ngày 05 tháng 7 năm 1999  của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, nay được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ cụ thể như sau: Điều 4 "1. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền căn cứ vào khả năng ngân sách, tổng diện tích nhà làm việc hiện có, tổng biên chế, hợp đồng làm việc không có thời hạn, chức danh được duyệt của các cơ quan, đơn vị và tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc quy định tại Quyết định này để quyết định việc xây dựng mới, xây dựng bổ sung hoặc cấp trụ sở làm việc cho từng cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành của Nhà nước, bảo đảm đủ diện tích làm việc cho các cơ quan, đơn vị thuộc mỗi cấp quản lý.
Luật sư Cường chia sẻ: “Điều kiện để được xem xét đầu tư xây dựng mới, xây dựng bổ sung trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập như sau:
Thứ nhất, các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa có trụ sở làm việc hoặc trụ sở làm việc hiện có đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng phải phá dỡ xây dựng hoặc lại diện tích trụ sở làm việc hiện có dưới 70%  mức quy định tại Quyết định này;
Thứ 2, phù hợp với quy hoạch xây dựng tại địa phương và các quy định khác về đầu tư xây dựng cơ bản; đồng thời phải được bố trí kế hoạch vốn trong dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Thứ 3, phải đảm bảo các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quản lý công sở”.
Hồng Chuyên

25 nhận xét:

  1. cho chúng tớ ăn với chứ
    soi thằng khác đi

    Trả lờiXóa
  2. Việc xây trụ sở 1000 tỷ báo Hải Dương có đăng bài “Xây dựng khu hành chính tập trung: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước” nay xin đính chính sửa sai tiêu đề bài là:“Xây dựng khu hành chính tập trung: Góp phần nâng cao hiệu quả tham nhũng của cán bộ quản lý nhà nước”

    Trả lờiXóa
  3. Khát công trình, thèm tiền do muốn vơ vét của dân làm giàu không chính đáng của quan quyền CS là căn mạn tính và không có thuốc chữa

    Trả lờiXóa
  4. Tội nghiệp anh Trỗi... Hy sinh cho bọn tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  5. Qua sự việc này ( xây trụ sở hành chính " hoành tráng " tại Hải dương ) cho chúng ta ( những người đóng thuế ) thấy một điều " rõ như ban ngày " : các quan chức từ trung ương xuống đến địa phương có " hai cái thích " đó là " con gà tức nhau tiếng gáy " và " thích hoành tráng " và cuối cùng là CÓ XÂY THÌ CÓ ĂN ! Ngoàì ra họ ( các quan lãnh đạo ) không vì cái gì hết ! Lý tưởng của họ rất rõ ràng : SỐNG CHẾT MẶC BAY TIỀN THÀY BỎ TÚI !!! Các bạn có thấy đúng như vậy không ?

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả các nguồn tiền dùng để xây trụ sở hoành tráng,cầu đường hoành tráng,biệt thự siêu xe của mấy ông đầy tớ,lương khủng của mấy ổng "tổng",tiền du học và đập phá của đám con cháu ở các nước giãy chết,tài khoản ngân hàng Thuỵ Sĩ...mà cái đám tuyên giáo của đảng thường xuyên đem ra để nhồi sọ cho đảng viên,"quần chúng tự phát "rằng thì là mà dưới sự lãnh đạo thiên tài của đảng,kinh tế phát triển xa so với trước đều có chung một nguồn gốc: vay nợ
    Ai sẽ trả?
    Dĩ nhiên là ông chủ nhân dân phải trả,chứ mấy ông nội đầy tớ có trình độ đâu mà làm ăn.
    Đến khi nền kinh tế sụp đổ,đất nước kiệt quệ chẳng còn gì để vơ vét,chúng là đám đầu tiên chuồn ra nước ngoài,bỏ lại mớ "khách quan,biện chứng" cho ông tổng lú đần độn mà ngày thương chúng hay tung hô khi gặp ông.
    Ông chính là tội đồ,là nguồn tai hoạ của cả dân tộc,là vết nhơ không thể rửa sạch của lịch sử,ông có biết điều đó không tổng lú

    Trả lờiXóa
  7. Lấy đất làm DỰ ÁN, XÂY CÔNG TRÌNH KHỦNG ... là đường đi tất yếu của các nhà TƯ BẢN đang hình thành trong chế độ ưu việt của chúng ta./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chế độ nầy mà ưu việt à? cười ra nước mắt...

      Xóa
  8. có thể ví von : Ngân sách là chùm khế ngọt, quan cao thì hái được nhiều... Hiện nay 63 tỉnh thành đang thi nhau xây dựng khu hành chính tập trung. Nghe qua thì hay , nhưng khi vận hành và đánh giá kết quả thì thấy xót tiền thuế của Dân.

    Trả lờiXóa
  9. Cụ thể là chúng ta nhìn vào khối tài sản khổng lồ của ông bí thư tỉnh ủy Hải Dương BuithanhQuyen thì biết ngay là tại sao họ xây dựng trụ sở ngàn tỷ?

    Trả lờiXóa
  10. Không xây, ko ăn , thì ai nuôi các bố, bác, cụ trên TW Hà Nội đây?
    Chỗ tôi làm là TTGD & LĐ SỐ 5 Hà Nội , TP rót kinh phí xuống cho TT 1ty/1nam đồng chí GĐ Phùng Quang GĐ ăn 300, 2 PGĐ ăn 300 ... Còn lại mua săm cơ sở vc cho TT
    NƠI NÀO CŨNG VẬY THÔI
    Hữu Dũng0988837317 CB TT GD & LĐ SỐ 5 HN

    Trả lờiXóa
  11. ket qua hoc tap tot dao duc chong lang phi cua dang vien lanh dao tinh hai duong. chong xa hoa lang phi.

    Trả lờiXóa
  12. Trụ sở một tỉnh thì to cũng chưa nhằm nhò gì bằng trụ sở của những cơ quan cấp quận ở Hà nội;
    ai đến xem cái trụ sở của công an quận Hoàng Mai -Hà nội thì biết; nó còn to và hoành tráng ngang với phủ chủ tịch nước cơ đấy.
    Sướng thật, lực lượng "còn đảng còn mình", chả trách ông bạn tôi chạy được cho con vào trường an ninh mất nửa tỉ mà chưa chắc đã hết vòi.

    Trả lờiXóa
  13. Cứ xây cho hoành tráng lên,không có việc gì trở ngại đâu.Tham nhũng nước ta mang tính chất ổn định kia mà.

    Trả lờiXóa
  14. có lẽ lãnh đạo học bổ túc nhưng vẫn nhờ thi hộ nên không biết làm toán số học công trừ,tổng sản phẩm của địa phương bao nhiêu,lãi ròng bao nhiêu,ăn hết bao nhiêu,còn bao nhiêu để xây dựng và để dành là kỹ năng tối thiểu .lâu nay vung tay quá trán đã quen,cái này gọi là thấu chi rồi bắt dân è cổ đóng thuế đây.

    Trả lờiXóa
  15. Vì lợi ích nhóm Bọn quan tham chúng thi nhau tàn phá non sông đất nước, làm cho dân tộc lụi bại hèn kém. Đây là biểu hiện của thú khát công trình thèm dự án ấy mà hu hu hu

    Trả lờiXóa
  16. Hiệu quả quản lý không phụ thuộc vào cái trụ sở to . Nếu cán bộ lãnh đạo trong sạch thì ngồi làm việc trong túp lều hiệu quả vẫn to ! Bản chất nhập nhèm thường hay có lý do .

    Trả lờiXóa
  17. Nghìn tỉ thì cũng "khéo tách hạng mục và chi phí' chia nhau ít nhất 600 tỉ. He...he...sướng!

    Trả lờiXóa
  18. Xây to xây lớn để "măm"
    Nếu mà xây nhỏ thì ăn bằng gi
    Tiền chùa-ngân sách cứ chi
    Ghế ngồi chỉ có nhiệm kỳ rồi thay.
    Thế là phải tính, tính ngay.
    Phải xây...xây nữa..khoản này ngon ơ !
    Đã thành thông lệ từ xưa
    A, B , B phảy...cùng chia nhau xài
    Phần to là của A rồi
    Phải xây. Đã có ghế ngồi ...là xây

    Trả lờiXóa
  19. Mị dân để nói bậy. Thế giới hầu như không có nước nào lập luận xây trụ sở hoành tráng để nâng cao hiệu quả quán lý nhà nước. Nhận thức như vậy là chết dân và đưa đất nước vào những việc trời ơi. Trên đất nước này đã có phong trào xây cơ quan hoành tráng từ lâu, từ huyện đến trung ương, xem thử hiệu quả quản lý nhà nước tăng lên được bao nhiêu.?!

    Trả lờiXóa
  20. Xây cơ quan to, xây tượng đài lớn, khu di tích hoành tráng, khu lưu niệm vĩ đại ... để đất nước to hơn, mạnh hơn sao? Địch lo xây sân bay Gạc Ma, lập thành phố Tam Sa, các quan lo xây trụ sở để có lại quả. Hay thi đua nhau lập trụ sở to, lập dự án lớn đi cho nợ tang lên, cho dân đóng nhiều và ... mau chết.

    Trả lờiXóa
  21. Ăn thiết kế, ăn tư vấn, ăn đấu thầu, ăn thi công, ăn giám sát, ăn nghiệm thu, ăn duy tu bảo dưỡng, ăn các gói trang thiết bị, ăn tuyển dung thêm nhân viên ... Ôi!! bao nhiêu là món béo bở máu mỡ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. “Xây dựng khu hành chính tập trung: Góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước”
      >> Báo Hải Dương ăn khoản tiền bồi dưỡng béo ngậy để lăng sê bài này!?

      Xóa