Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Nhức nhối THAM NHŨNG NHÀ CÔNG VỤ

Công chức nhận quà biếu, lót tay tiền triệu thì xử, nhưng chiếm nhà công vụ thì chưa xử ai bao giờ. Cần phải bổ sung tội danh mới:tham nhũng nhà công vụ.
Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến đã mở đầu phần phát biểu phiên thảo luận sáng 31/10 bằng những số liệu về tham nhũng ở Việt Nam, trong đó tham nhũng nhà công vụ được ông cho là 'nhức nhối'.
Theo đó ông dẫn công bố mới nhất của tổ chức minh bạch quốc tế thì chỉ số mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam xếp thứ 116 trên tổng số 177 quốc gia và vùng lãnh thổ.
"Với điểm số 31/100 có nghĩa là nếu đánh giá theo thang điểm của ngành giáo dục đào tạo của Việt Nam thì đạt 3/10 điểm. Qua đó cho thấy mức độ tham nhũng trong khu vực công đang còn rất nghiêm trọng", ông Tiến nhận định.
Báo cáo của Chính phủ thẳng thắn thừa nhận tình hình tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi gây thiệt hại lớn đối với ngân sách nhà nước, tài sản của nhân dân, nhất là tham nhũng trong khu vực công.
Ông Lê Như Tiến
Theo ông Tiến, nhiều công trình dự án là hệ quả của những ăn căn bệnh không có trong từ điển của y học, đó là căn bệnh hoành tráng, thèm ngân sách.
Nhiều công trình dự án tiêu tốn hàng nghỉn tỉ đồng song hiệu quả công năng sử dụng lại rất khiêm tốn thậm chí có những công trình đẻ non chín ép nên vừa khai trương đã khai tử, bỏ hoang hóa, hư hỏng, xuống cấp, sử dụng cho thuê các dịch vụ phi văn hóa..
Người dân không được thụ hưởng như thuyết trình ban đầu của chủ đầu tư rất hay ho là phục vụ mục đích dân sinh. Chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, xây dựng, ban quản lý dự án công trình là hưởng lợi.
"Họ thích vẽ những công trình dự án hoành tráng vì công trình càng lớn thì phần trăm chạy vào túi cá nhân càng nhiều", đại biểu Tiến thẳng thắn.
Liên quan đến vấn đề nhà ở công vụ, ông Tiến cho biết, hội nghị đại biểu quốc hội chuyên trách trong phiên thảo luận về nhà ở nhiều vị đại biểu đã rất bức xúc khi đề cập đến việc quản lý sử dụng nhà ở công vụ.
Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2014 số nhà ở công vụ cả nước là 1.603.498m2, trong đó có hàng trăm biệt thự công, nhà chung cư.
"Trong những năm qua nhiều đồng chí lãnh đạo đã rất gương mẫu trả lại biệt thự công, nhà công cụ ngay sau khi thôi công tác quản lý, song không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi không còn giữ chức vụ tự cho mình quyền sử dụng vĩnh viễn nhà ở công vụ", ông Tiến dẫn thông tin.
Ông cũng cho rằng: "Thực chất nhiều vị đã cố tình biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người đã lỡ quên mang theo cả chìa khóa nhà công vụ về địa phương để hưởng biệt thự mà các doanh nghiệp, đàn em xây sẵn cho ở quê nhà.
Có người còn cho con cháu mượn nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, trông hộ. Có người còn thông minh hơn cho thuê để tháng tháng nhận một khoản tiền trời cho có khi còn lớn hơn gấp nhiều lần tiền lương".
Theo đó vô hình chung chính sách nhà công vụ đang tạo ra sự bất bình đẳng, mất công bằng giữa các lãnh đạo quản lý với nhau, giữa cán bộ lãnh đạo trung ương và địa phương.
Do đó ông đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên nhận dạng và đưa vào bộ luật hình sự tội danh tham nhũng mới là tham nhũng nhà công vụ.
"Chúng ta đã xử lý và lên án rất nghiêm khắc một số cán bộ công chức nhận lót tay, quà biếu trị giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng nhưng từ trước đến nay chưa xử những vụ tham nhũng trị giá nhiều tỉ đồng", ông Tiến kiến nghị.
Theo đó ông đề nghị không thể để chuyện nhà ở công vụ bị chiếm mà không xử lý. Công khai xử lý vi phạm hành chính, hình sự đối với những người chiếm đoạt tài sản công. 
Nhà công vụ, biệt thự công thường ở những vị trí đắc địa, đất vàng, mỗi mét vuông có giá hàng trăm triệu đồng. Song nhiều tòa nhà đã bị biến dạng, phá vỡ kiến trúc không gian đô thị, biến biệt thự công nhà công vụ thành chung cư gia đình của nhiều thế hệ…
Theo đó ông Tiến cho rằng nếu Chính phủ có giải pháp phù hợp thu hồi nhà ở công vụ, biệt thự công thì sẽ ngày ngày đẻ trứng vàng cho ngân sách.
Bích Ngọc/ĐVO
----------------

21 nhận xét:

  1. Pháp luật và kỷ luật đảng nay thường xuyên có cách xử "mạnh tay nhất": "Nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm", tính nhân đạo cao này chỉ ở đảng CSVN mới có, thế giới không có thứ "đặc sản nghiêm minh" này!
    Âu cũng là đúng chỉ đạo của TBT NPT: "Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ"...trong công tác tham nhũng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Bá Thanh" "Cái dây kinh nghiệm sao mà nó dài...Rút mãi, rút mãi không hết"!. Ui...ọc ọc ọc...

      Xóa
  2. Ông Trần Văn Truyền vừa bị (được) ubkttw bắn bằng súng ....nước. Hi hi "cảnh cáo". Như thế là cánh điều tra không có việc làm. Làm to sướng ghê. Nếu rơi vào thằng chuyên viên hay trưởng phó phòng thì toi đời rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tồng tí tuyền chỉ là nạn nhân thoy nhá

      Xóa
  3. Thôi chức vụ công thì phải trả lại nhà công vụ,đó là nguyên tắc bất di bất dịch ở bất cứ đâu mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại mấy ông bả nguyên ghen ăn tức ở nên bức xúc ăn nói thiếu thận trọng suy nghí....làm khộ bi nhiêu người khác

      Xóa
  4. Chỉ mong các bác quan chức cộng sản VN ta không tham nhũng , để chứng tỏ với người dân và thế giới biết là các bác sống có lý tưởng , hết lòng phụng sự nhân dân , mà không mơ màng đến của cải vật chất , để chứng tỏ người cộng sản cao đẹp hơn bọn tư bản thối nát sống chỉ vì đồng tiền , vì của cải bvaatj chất !

    Mong lắm thay !!!.

    Với ý kiến trên của tôi , liệu các bác quan chức cộng sản bảo tôi là người tốt hay người xấu hay là " thế lực thù địch" ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là bác nầy thuộc "thế lực thù địch " nè,bác rất ghét chế độ nên có giọng điệu ngọt ngào,ru ngủ....

      Xóa
    2. Bọn chúng cười bác quá ngây thơ

      Xóa
    3. Ông chẳng là người tốt hay người xấu, khi ông mong "các bác quan chức cộng sản VN ta không tham nhũng"???
      Ông chỉ là alien (người hành tinh khác).

      Xóa
    4. cái nầy gọi là nói đểu nườm đểu

      Xóa
    5. Bác tốt theo kiểu nhà chùa. Mà nhà chùa thì không đưa ra chi bộ kiểm điểm được. 1000 đv mới có hai, ba người ăn chay thôi bác ạ.
      Nói như bác thì khác nào khuyên cọp không ăn thịt.

      Xóa
  5. Việc gì phải thành luật , xét xử làm chi cho mất thời gian bác Tiến ? chỉ cần khi nhận nhà công vụ , ông cán bộ ký vào hợp đồng nhận nhà , trong hợp đồng ghi rõ đến ngày tháng nào thì ông hết quyền sử dụng là ok , nếu ông còn lì thì sẽ có lực lượng thi hành công vụ đến tống cổ ông ra ngoài để niêm phong nhà , phương pháp đơn giản , nhanh , hiệu quả có ngay và không tốn kém !

    Trả lờiXóa
  6. Đánh chuột...vỡ bình...có biết không,,?
    trên trời, dưới đất ...chỉ có ông
    phát ngôn, xuất sắc...như người....Lú..!!
    dân tình, ngơ ngát.....bởi...lộn sòng....

    Trả lờiXóa
  7. neu phai dat them toi danh nay la khong can thiet, neu the cu bo sung hoai khong het. chung ta phai noi thang day la nhung quy dinh dac quyen dac loi, khi bi loi dung thi no da tro thanh co y lam trai, thu loi boi chinh hoac, gay hau qua nghiem trong roi. ban chat cua no cung la tham nhung, thu loi tu tai san cong do co chuc quyen. co tri tue thi cac tham phan cu the ma bat bo tu cho cong bang voi dan. van de tham phan co khong duoc tai bo nhiem sau khi xu khong.cai phap luat o vn no dat duoi su dieu khien cua dang, nen tuy luc tuy noi tuy nguoi no chay tit mu nhu cai den cu/

    Trả lờiXóa
  8. nhà công vụ chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi dáng gì ...

    Trả lờiXóa
  9. Sao mà các ngôi sao trên bầu trời XHCN cũng đểu thế nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  10. Làm mạnh lại sợ mấy ông có nhà công vụ tâm tư, thù oán, gây rối nội bộ. Cụ cả Trọng sợ nhất cái này, phải khách quan, biện chứng các vị ạ.

    Trả lờiXóa
  11. đúng là sống ở VIỆT NAM sướng nhất thế giới quan chức chính phủ tham nhũng chỉ bị cảnh cáo thôi , hoan hô tình đồng chí , hoan hô tình đồng đội .Nước ngoài thu hút người tài , VN thu hút người tham nhũng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có 2 công việc sướng nhất trên đời : Làm chủ ở các nước tư bản giãy chết hoặc làm đầy tớ ở các nước thiên đường xhcn

      Xóa
  12. Các bạn chẳng hiểu gì về "Tính Đảng" cả: đã là Đảng viên thì ai cũng muốn cống hiến cho Đảng, Cho Dân, cho Nước Việt, và cho các nước XHCN anh em khác... Đến Hơi Thở Cuối Cùng!
    Vậy việc tôi giữ nhà Công Vụ đến Hơi Thở Cuối Cùng cũng "Bình thường thôi, Các Đồng Chí Ôi"....Sao lại bảo tôi tham nhũng! Dù tôi không còn chức vụ, nhưng Tôi vẫn cống hiến cơ mà!
    Tôi còn Sinh hoạt Đảng, là Tôi còn Cống hiến!
    Các Đồng Chí Hãy Giữ Vững Chí Khí Chiến Đấu! Đến Chết Không Trả Nhà Công Vụ!

    Trả lờiXóa