Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

NHỚ DANIELLA !

* ĐẶNG HUY VĂN
Mùa hè năm 1984, tôi đang làm nghiên cứu sinh tại Viện Hàn Lâm Khoa Học Bulgaria thì tình cờ quen một nữ nghiên cứu sinh người Bulgaria đến từ Khoa Vật Lý trường Đại Học Tổng Hợp Sofia tên là Daniella, 28 tuổi. Cô ấy rất xinh đẹp với mái tóc cắt ngắn màu hạt dẻ và cặp mắt xanh biếc là con gái của một vị giáo sư làm việc tại Viện Hàn Lâm. Chúng tôi thường lên trang trại nhà cô ấy dưới chân núi Vitosha, Sofia chơi vào thứ bảy và chủ nhật. Thỉnh thoảng tôi giúp cô ấy trong việc lập trình máy tính cho đề tài của mình, còn cô ấy thì giúp tôi học thêm môn tiếng Bul.
                Đến mùa đông, núi Vitosha ngay tại thủ đô Sofia với những bông tuyết rơi ngày này qua ngày khác đã gắn kết chúng tôi trong những buổi đi trượt tuyết từ trên núi xuống. Điều làm chúng tôi tâm đầu ý hợp là cả hai đều rất thích một chế độ có tự do, dân chủ thực sự. Ba của cô ấy là một vị giáo sư từng giảng dạy nhiều năm ở Pháp trở về.
Ngày 10/11/1989(*), Daniella đã cùng bạn bè và các sinh viên của mình đi biểu tình lật đổ chế độ cộng sản độc tài và một thời gian sau, chế độ Dân Chủ, Tự Do tại Bulgaria đã ra đời. Ngày nay, Bulgaria đã trở thành một quốc gia thuộc Liên Minh Châu Âu, có chế độ chính trị ổn định và người dân đã thực sự có quyền đi bầu cử tự do để chọn ra người lãnh đạo của mình. Nhân dịp 25 năm ngày chế độ độc tài tại Bulgaria sụp đổ, tôi viết bài này để bày tỏ lòng biết ơn một người bạn Bulgảia tốt bụng và gửi gắm niềm tin tưởng vào tương lai. Tôi tin rằng, một chế độ Tự Do, Dân Chủ rồi đây sẽ được ra đời trên đất nước Việt Nam như đã từng hiện diện hơn 20 năm qua trên quê hương Bulgaria của Daniella thương nhớ.

NHỚ QUÁ DANIELLA ƠI!

Anh nhớ em
Mùa đông Sofia tuyết phủ
Gió hú từng cơn tuyết rơi đầy
Vai áo ai thương nhớ
Má em hồng
Vương tuyết trắng Vitosha
Mắt xanh ngời, môi thắm đỏ
Daniella!

Ngày ấy Việt Nam
Nghèo đến xác xơ em đâu biết!
Anh nói về quê hương mình
Em cứ nghĩ đó là thời phát xít
Được má em kể cho nghe
Về một thuở xưa xa
Trong Thế Chiến thứ Hai
Trên đất Bulgaria

Daniella ơi!
Ba mươi năm qua rồi
Bây giờ em đi đâu
Hay vẫn ở Sofia?
Anh nhớ em
Nhớ cồn cào da diết!
Như nhớ mùa đông
Mái nhà em trắng tuyết
Nhìn thoáng qua
Tưởng ngọn núi Vitosha
Ôm ấp đôi má hồng
Môi chín mọng
Kiêu sa!

Nhớ quá Daniella ơi!
Những lần theo em
Đi trượt tuyết
Anh bị ngã nhiều
Để em dìu thấm mệt
Rồi hai đứa dắt tay nhau
Đi về phía chân đồi
Tuyết trắng từng bông
Theo chiều gió buông rơi

Giờ này em ở đâu
Trên Bulgaria
Đất nước của Tự Do?
Như thuở hai đứa mình
Từng khát khao ao ước
Lật đổ chế độ độc tài
Đang xéo giày dân tộc
Cho hai nước chúng ta
Thoát cộng sản Nga Xô
Để chọn lãnh đạo nước nhà
Bằng cuộc bầu cử tự do

Nhưng tại Việt Nam hôm nay
Anh đang phải đợi chờ từng phút
Để mong được tự do
Chọn hiền tài cho đất nước!
Ôi! Sướng quá quê hương em
Có dân chủ, tự do rồi!
Hỏi Việt Nam đến bao giờ?
Mới được thế
Em ơi!

Dẫu xa xôi
Nơi góc bể chân trời
Thời gian trôi 25 năm
Sau chiến thắng
Anh vẫn dõi theo Bulgaria
Vì một tương lai xán lạn
Của Dân Chủ, Nhân Quyền
Trên Tổ Quốc của chúng ta
Để Daniella thành đóa hồng
Đỏ rực Vitosha!

Để Bulgaria hôm nay
Thành một Việt Nam ngày mới
Vì quyền sống con người
Vang khúc khải hoàn ca!
Hà Nội, 8/12/2014
Đ.H.V (Tác giả guiwr BVB)
--------------

16 nhận xét:

  1. Nga đã giao chiếc tàu ngầm thứ ba trong loạt sáu tàu ngầm đóng cho CSVN, được trông đợi sẽ tới cảng Cam Ranh ngày 10/12 tới.
    Sáu tầu này sẽ là tầu... ngầm, nổi - đại loại thế...

    Trả lờiXóa
  2. Gửi bác Đ.H.V.
    Nếu nhân dân VN , sinh viên VN cũng xuống đường đòi tự do , dân chủ và nhân quyền thì chắc chắn VN cũng sẽ có " ngày mới "!
    Trong những ngày này của tháng 11 . 1989 , ông Petưr Mlađenốp ( Петър Младенов ) thành viên của bộ CT đã đe dọa người biểi tình , rằng sẽ cho xe tăng và quân đội đến đàn áp , nhưng ch́úng ta đã thấy , quân đội đã đứng về phía ND , sức mạnh của người biểu tình đã cuốn trôi tất cả . Ông Petưr sau này bị lên án như kẻ định dùng vũ lực để chống lại ND , ông không thể chối cãi vì cuốn băng ghi hình lúc ông tuyên bố .
    Dù ở xa nhưng tôi vẫn đồng hành cùng tất cả những ai yêu chuộng tự do dâ chủ ở VN .
    Minh Thanh , Việt kiều đang sống tại thành phố Vêlikô Tưrnôvô .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thân chào anh Minh Thanh,

      Cám ơn bà mối Bùi Văn Bồng G+ đã cho chúng ta được gặp nhau tại đây. Tôi xa nước Bul lâu quá rồi, từ 1986, nên có thể sự kiện nêu ra trong bài viết này không còn nóng hổi nữa, nhưng lòng nhớ nước Bul và người Bul thì ngày đêm vẫn còn cháy bỏng trong trái tim tôi, anh ạ. Anh thật hạnh phúc khi còn được ở lại và chứng kiến những đổi thay trên Tổ Quốc thứ hai của tôi.

      Tuy đã qua tuổi thất thập nhưng tôi vẫn khao khát được một lần trở lại nước Bul anh ạ! Nếu sang được, thế nào tôi cũng sẽ đến Vêlikô Tưrnôvô để giao lưu với anh nếu được anh chấp nhận. Nói thật với anh, tôi còn nhiều duyên nợ với người Bul lắm. Họ thật dũng cảm khi đã dám đứng lên giành lại quyền con người từ chế độ độc tài mà ngày nay người Việt mình còn e sợ.

      Bao nhiêu Blogger bị bắt mà dân tình vẫn vô cảm hoặc quá sợ hãi nên không dám lên tiếng! Dân tộc Việt Nam thật tội nghiệp và đáng thương trong đó có cả tôi đó, phải không anh?

      Trân trọng gửi tới anh và gia đình lời chào sức khỏe và hạnh phúc!

      Xóa
  3. Rất tiếc là Bungari qua rất nhiều lần thay đổi lãnh đạo từ năm 1989 đến nay và vẫn là nước thuộc loại nghèo nhất trong EU. Một người cũng từng ở Bun thời đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy , nhưng nhà tù để giam cầm những người đấu tranh vì tự do , dân chủ và nhân quyền không còn nữa , công an không quấy đảo , nhiễu sách như thời CS . Các sự kiện về kinh tế và chính trị của Bul trong 25 năm qua thì không thể viết ngắn gọn ở đây , kinh tế yếu đi vẫn là do CS , những ngày đầu của nền dân chủ , chính phủ vẫn ở trong tay những người CS , Lukanốv làm thù tướng và dẫn đến thảm họa là phải sử dụng tem phiếu . Ông này bị bắn chết và người ta nghi là có quan hệ với fia fáo , vụ án đến giờ vẫn đắp chiếu vì không tìm ra thủ phạm . Quá khứ là như vậy .
      Còn hôm nay 8 tháng 12 năm 2014 , dưới sức ép của sinh viên và lực lượng văn nghệ sĩ , 1 cán bộ lãnh đạo về văn hóa và báo chí đã phải từ chức vì , , , , không đủ tư cách , như vậy ta có thể thấy sức mạnh của tự do và dân chủ : Nhân dân có quyền bầu và có quyền hạ bệ bất kể kẻ nào khi không đủ tư cách . Chúc ngủ ngon !

      Minh Thanh .

      Xóa
    2. Nghèo mà vui.

      Xóa
    3. Đồng tình với bạn ; Không sợ nghèo ; chỉ sợ không có tự do dân chủ thực sự .

      Xóa
  4. Bài viết ngắn gọn nhưng có ý nghĩa sâu sắc,cảm ơn tác giả & cảm ơn Đại tá Bồng đã cho đăng bài - VN cũng phải như Bulgaria ?

    Trả lờiXóa
  5. Bông tuyết trắng,
    Bâng khuâng rơi,
    Bầu trời chơi vơi,
    Tuyết trắng.
    Mặt đất mêng mông,
    Mùa đông thầm lặng.
    Cỏ cây đã bỏ, đi về nơi đầy ánh nắng,
    Để lại nỗi buồn, bông tuyết trắng thơ ngây?
    Ồ lại đây ơi hoa đẹp trời mây,
    Nàng Bạch tuyết gửi cho ta đó phải?
    Ta nhắm mắt lại rồi,đừng bỏ đi ,ta buồn lắm đấy!
    Trời ngoài kia gió lạnh lùng biết mấy,
    Nào vào đây ta ủ ấm cho Nàng,
    Tuyết đẹp long lanh ,Tuyết kiêu hãnh,Tuyết nhẹ nhàng
    Tuyết phủ trắng những mùa đông xa xứ...

    Thân tặng bác Huy Văn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Моя страна Емил Димитров - Đất Nước tôi, Bảo Gia Lợi của tôi


      qua giọng ca Emil Dimitrov mệnh danh là Sinatra phương Đông ca nhạc sĩ Frank Sinatra kiêm diễn viên điện ảnh Giải Oscar Hồ Ly Vọng Hoa Kỳ



      https://www.youtube.com/watch?v=d8sF15vGcZM


      Моя страна, моя България

      Колко нощи аз не спах,
      колко друми извървях -
      да се върна.
      Колко песни аз изпях,
      колко мъка изживях -
      да се върна.
      В мойта хубава страна
      майка, татко и жена
      да прегърна.
      Там под родното небе
      чака моето дете
      да се върна.
      Моя страна, моя България
      Моя любов, моя България
      Моя тъга, моя България
      При теб ме връща вечно любовта.
      Даже нейде по света
      неизвестен да умра
      ще се върна.
      В мойта хубава страна
      и тревата и пръстта
      да прегърна.
      Нека стана стръкче цвят
      нека вятъра познат
      ме прегърне.
      Нека родните поля
      да ме срещнат с песента
      щом се върна.
      Моя страна, моя България
      Моя любов, моя България
      Моя тъга, моя България
      При теб ме връща вечно любовта.
      Моя страна, моя България,
      моя прекрасна страна,
      ще се върна.


      Đất Nước tôi, Bảo Gia Lợi của tôi

      Bao đêm trắng tôi không ngủ
      Bao con đường trước mặt
      Vì thế tôi có thể trở về
      Tôi đã từng hát bao giai điệu
      Tôi đã từng trải qua bao chuyện buồn đau
      Vì thế tôi có thể trở về
      Trở lại Mái nhà cũ Quê xưa mỹ miều

      Ôm vào lòng tay mẹ cha và gia đình
      Hôn người yêu chân thực chân tình
      Dưới bầu trời Quê hương Quê nhà
      Chờ đợi cho con tôi chào đời
      Vì tôi cần trở lại trở về
      Chỉ là Quê nhà, Bulgaria của tôi
      Tình tha thiết ấp ủ, Bulgaria của tôi
      Nỗi buồn của riêng tôi, Bulgaria của tôi

      Tình yêu tôi sẽ luôn luôn đưa tôi trở về Đất Mẹ
      Thậm chí ngày nào đó tôi chết
      Lang bạt tha hương trong vùng đất lạ quê người
      Tôi sẽ quay về lại
      Chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất nước xinh đẹp trong tôi
      Thở mùi hương cỏ nội và vuốt sờ Đất Mẹ

      Tôi sẽ trở về Quê xưa Quê cũ đẹp xinh
      Tôi sẽ trở về cho cỏ cuộn cuốn quanh mình
      Cho tôi làm cánh hoa
      Cho tôi làm gió mới vuốt ve Tình mình
      Hãy cho đồng xanh Quê cũ Quê nhà
      Cất tiếng hoan ca
      Khi đứa con hoan lãng tử trở về
      Quê xưa Quê cũ Bảo Gia Lợi thương ghê ...

      Quê hương tôi, Bảo Gia Lợi của ta
      Tình yêu tôi, Bảo Gia Lợi Quê nhà
      Tình yêu Vĩnh hằng Bất diệt đưa tôi về lại chốn xa xưa vời vợi
      Quê hương tôi, Bảo Gia Lợi của ta
      Đất Mẹ thương yêu đẹp mặn mà
      Tôi sẽ chắc về lại Bảo Gia Lợi của ta

      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      chuyển ngữ qua bản tiếng Anh và Pháp để tặng Người Đẹp Bảo Gia Lợi Daniella - Mối Tình Không của bác ĐẶNG HUY VĂN nay mới thưa thốt nên lời bằng Tình yêu Tự do Dân chủ Phổ quát Nhân văn Nhân bản

      Xóa
    2. Cám ơn bác Triệu Lương Dân về bài hát tràn trề xúc động này.

      Xóa
    3. @ Thân gởi Anh BÙI VĂN BỒNG và Đặng Huy Văn

      Đúng là xứ sở của CHOPIN ...


      Ca khúc BA LAN và Nhạc BA LAN thật hay như NGA ...

      hanoiparis.com/construct.php?page=paysage2&idfam=114

      http://hanoiparis.com/construct.php?page=paysage2&idfam=105


      Anh sẽ đưa Em về ngay nơi đấy DANIELLA !

      Anh sẽ đưa Em về ngay nơi đấy DANIELLA !


      Anh sẽ đưa Em về ngay nơi đấy DANIELLA !



      https://www.youtube.com/watch?v=ZtkbFw3KVbI

      ZABIORĘ CIĘ WŁAŚNIE TAM - KANCELARIA


      Zabiorę Cię właśnie tam

      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie jutra słodki smak
      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie słońce dla nas wschodzi
      Zabiorę Cię właśnie tam,
      Gdzie wolniej płynie czas
      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie szczęściu nic nie grozi

      Dość mam już pustych dni
      I świąt których nie było
      Między nami jest coś
      Nie zaprzeczaj mi
      Tyle mogę Ci dać
      Solą życia jest miłość
      Boisz się wielkich słów
      To nie wstyd

      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie jutra słodki smak
      Zabiorę Cię właśnie tam,
      Gdzie słońce dla nas wschodzi
      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie wolniej płynie czas
      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie szczęściu nic nie grozi

      Czekam na jeden gest
      Wiara jest moją siłą
      Jestem pewien, że wciąż
      Potrzebujesz mnie
      Dzień przemija za dniem
      Znów nam siebie ubyło
      Życie zbyt krótko trwa,
      Więc zdecyduj się

      Dość mam już pustych dni
      I świąt których nie było
      Między nami jest coś
      Nie zaprzeczaj mi
      Tyle mogę Ci dać
      Solą życia jest miłość
      Boisz się wielkich słów
      To nie wstyd

      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie jutra słodki smak
      Zabiorę Cię właśnie tam
      Gdzie słońce dla nas wschodzi
      Zabiorę Cię właśnie tam,
      Gdzie wolniej płynie czas
      Zabiorę Cię własnie tam
      Gdzie szczęściu nic nie grozi


      https://www.youtube.com/watch?v=KvL0tXRmQw4


      Anh sẽ đưa Em về ngay nơi đấy DANIELLA !


      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi ngày mai nếm ngọt ngào
      Nơi Mặt trời chỉ mọc cho chúng mình
      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi Thời gian chảy trôi nhè nhẹ
      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi không còn đe dọa hạnh phúc mình

      Anh mệt mỏi chán chường ngày trống vắng
      Và thế giới chẳng bao giờ như mình ước vọng
      Có điều gì giữa chúng mình
      Xin đừng dối lừa anh nhé
      Anh có nhiều điều hiến dâng em
      Tình yêu vị muối mặn nồng cuộc đời
      Em có sợ những ngữ từ mạnh tình nồng
      Đừng ngại ngần em nhé

      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi ngày mai nếm ngọt ngào
      Nơi Mặt trời chỉ mọc cho chúng mình
      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi Thời gian chảy trôi nhè nhẹ
      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi không còn đe dọa hạnh phúc mình

      Đang chờ em một cử chỉ đang đợi
      Niềm tin là sức mạnh anh trong đời
      Anh tin rằng em vẫn còn cần anh đấy
      Ngày qua ngày tháng năm
      Rồi mỗi đứa chúng mình sẽ biến mất
      Cuộc đời thật ngắn ngủi về xa xăm
      Nên chọn lựa em nhé anh đợi chờ chăm chăm

      Anh mệt mỏi chán chường ngày trống vắng
      Và thế giới chẳng bao giờ như mình ước vọng
      Có điều gì giữa chúng mình
      Xin đừng dối lừa anh nhé
      Anh có nhiều điều hiến dâng em
      Tình yêu vị muối mặn nồng cuộc đời
      Em có sợ những ngữ từ mạnh tình nồng
      Đừng ngại ngần em nhé


      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi ngày mai nếm ngọt ngào
      Nơi Mặt trời chỉ mọc cho chúng mình
      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi Thời gian chảy trôi nhè nhẹ
      Anh sẽ đưa Em về ngay chốn đấy
      Nơi không còn đe dọa hạnh phúc mình




      Tố Hữu có "phản động" không khi tiên đoán chính xác "Em ơi! Ba Lan mùa tuyết tan!"?

      Xóa
  6. Tố Hữu có "phản động" không khi tiên đoán chính xác "Em ơi! Ba Lan mùa tuyết tan!"?

    Trả lờiXóa
  7. "..Hãy tin ngày ấy anh về. Một ngày, mùa chinh chiến ấy, chim đã xa bầy, mịt mờ bên trời bay, môt ngày tả tơi hoa lá, ngóng trông ngày xa, luyến thương hình bóng qua" . Tin rằng ngày vui ấy sẽ sớm đến với Nhân dân VN.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng,trong tôi - Tố Hữu là một người làm thơ cực kỳ phản động ( xin hiểu,phản động là chống lại loài người,chống lại sự tiến bộ,sự đi lên đến chân,thiện,mỹ của nhân loại) Dẫn chứng,trong mùa đấu tố địa chủ 1953-1956 ở miền Bắc,Tố Hữu viết :""Giết,giết nữa bàn tay không phút nghỉ, ...Thờ Mao chủ tịch,thờ Stalin vĩ đại !...",một chỗ khác,Tố Hữu viết tiếp"Bền này biên giới là nhà,bên kia biên giới cũng là quê hương !.."/ quá sức tưởng tượng bình thường của con người !!! KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ NÓI !

    Trả lờiXóa