Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Nếu rút chân khỏi nền kinh tế Mỹ, Âu – Việt Nam càng bị tụt hậu

“Câu chuyện đột phá thể chế nghe 30 năm nay vẫn như thế, chưa biết bao giờ mới có thể thực sự đột phá?”, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan phát biểu tại hội thảo “Hội nhập kinh tế quốc tế, 30 năm nhìn lại”, do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với tạp chí Cộng sản, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức ngày 6/12.

Ông Vũ Khoan nêu lên một thực tế rằng sau gần 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định về hội nhập, cái gì cũng khá lên như tổng lực của đất nước có tăng lên, thể chế cũng đã khá lên... nhưng tụt hậu vẫn hoàn tụt hậu.
Nguyên Phó thủ tướng phân tích, nội lực về kinh tế của nước ta chưa tương xứng tiềm năng, thậm chí có thể nói là đang tụt hậu so với thế giới. Thể chế kinh tế tuy đã khá lên nhưng vẫn còn lạc hậu, không theo kịp được hội nhập. Nhiều thể chế quốc tế còn chưa tiếp cận được.
Chẳng hạn, tính nợ xấu của Việt Nam chưa giống chuẩn quốc tế. Xác định nợ công cũng không giống chuẩn quốc tế... Phương thức quản lý từ nền kinh tế chuyển đổi trong nước sang quản lý nền kinh tế hội nhập quốc tế cũng tỏ ra đuối sức.
Hay như doanh nghiệp nhỏ và vừa đúng ra phải là lực lượng rất quan trọng, nhưng do kinh tế trong nước khó khăn, lực của khối doanh nghiệp này yếu nên lúng túng trong hội nhập. Còn doanh nghiệp nhà nước lớn hơn nhưng hiệu quả chưa tương xứng và do độc quyền, nên nhiều doanh nghiệp không muốn hội nhập...
“Cần phải xây dựng một liên kết các cam kết hội nhập vào một thể thống nhất, trong đó nêu rõ ưu tiên về khu vực, đối tượng. Còn nếu làm ào ào chung chung, được sẽ hạn chế, mất sẽ khó lường. Hội nhập toàn diện lấy kinh tế làm trung tâm, nhưng không nhất thiết chỗ nào kinh tế cũng là trung tâm, mà cần linh hoạt”, nguyên Phó thủ tướng nói.
“Tức là, có khu vực kinh tế phải là trung tâm, có khu vực chính trị phải là trung tâm. Hội nhập phải xoáy mạnh vào việc đổi mới mô hình tăng trưởng để mô hình phát triển của Việt Nam đạt hiệu quả chất lượng vượt bậc. Phải thay đổi cấu trúc, nhưng kết quả cuối cùng phải là năng suất lao động và hiệu quả. Tức là hội nhập phải đạt năng suất, hiệu quả cao. Nếu hội nhập vẫn hướng vào nền kinh tế gia công thì sẽ thất bại”, ông Vũ Khoan đề xuất.
Ở tầm nhìn bao quát chung, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ chỉ ra một loạt những hạn chế, như hội nhập kinh tế quốc tế chưa gắn kết chặt chẽ với yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của sự phát triển kinh tế, chưa gắn với yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Các lợi ích quốc gia thu được từ tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế còn chưa tương xứng với tiềm năng của đất nước...
Hội nhập kinh tế quốc tế đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế. Hiện Việt Nam đã tham gia vào chuỗi giá trị có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, nổi bật nhất là chuỗi giá trị lương thực và an ninh lương thực; chuỗi giá trị năng lượng và an ninh năng lượng và chuỗi giá trị hàng dệt may và da giầy...
Tuy nhiên, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại - Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đình Lương cho rằng, hội nhập kinh tế là kết nối toàn cầu hóa, là dòng chảy của thời đại. Việt Nam không phải là nơi đi qua dòng chảy để dò xét trong hay đục.
Mà quan trọng phải biết nền kinh tế Việt Nam xây dựng độc lập tự chủ kinh tế được hiểu theo nghĩa nào, toàn cầu hóa kinh tế đem lại sản phẩm cho mọi thời đại, nếu Việt Nam không “thò chân” được vào nền kinh tế Mỹ hay châu Âu thì không thể có nền kinh tế độc lập, ông nhấn mạnh. 

Đoàn Trần - Dũng Hiếu (VnEconomy)
-------------

22 nhận xét:

  1. Nếu cứ tình trạng KT - XH như của VN , TQ như bây giờ mà kg thay đổi về chính trị thì có cải cách kiểu gì đi chăng nữa rồi cuối cùng VN và TQ cũng chỉ là phiên bản nâng cấp của LX trước đây mà thôi , cũng sẽ dẫn đến đổ vỡ , sớm hay muộn thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Cái áo đã quá chật, bó như bó giò, bó bưởi, bó dưa hấu bán tết. Không chịu đổi mới, xóa bỏ cái tư duy lạc hậu, sáo rỗng, thủ cựu thì có chạy đằng trời cũng lạc hậu.
    Ông Vũ Khoan, Ông Vương Đình Huệ và nhiều ông biết cả đấy, nhưng rất tiếc là cứ nói tránh, nói dựa lấy lòng lãnh đạo chứ có dám nói thẳng nói thật đâu.
    Mặt khác, TQ chưa bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính VN, họ có đủ bài cài cắm nhân sự để làm cho VN luôn dặt dẹo, yếu kém không thoát ra khỏi vòng tay của họ.
    Tóm lại, tình hình đen tối không có đường ra!

    Trả lờiXóa
  3. Cụ thể là phải làm t hế nào? Các bố chỉ giỏi lý luận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đem cái Thể chế (lạc hậu và suy tàn) này đi giật nước (trong Toa lét).

      Xóa
    2. chấp ghề mấy ông nguyên
      tiền k, quyền k, nói ai nghe

      Xóa
  4. Tụt hâu chưa phải là NGUY CƠ lớn nhất nếu
    rút chân khỏi nền kinh tế Mỹ - Âu mà là giặc
    Tàu cộng có đủ điều kiện để khống chế toàn
    bộ nền kinh tế VN.đi đến sự lệ thuộc không
    những về chính trị mà còn cả kinh tế !
    Đó mới là THẢM HỌA cho nước và dân ta.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu hội nhập kinh tế với thế giới tự do, phải cởi bỏ thể chế độc quyền ,phải cải cách dân chủ trong mọi lĩnh vực :kinh tế,văn hóa,xã hội và chính trị có nghĩa là phải từ bỏ lợi ích của các nhà lãnh đạo . ... vậy chúng ta hãy từ từ nhé .....

    Trả lờiXóa
  6. CSVN muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, nên đang dùng chân giữa, rút cái gì?

    Trả lờiXóa
  7. Cái gốc của sự kìm hãm phát triển là "độc tài Cộng sản". Trung Quốc đã rất thành công trong việc sử dụng lá bài này và tiếp tục duy trì để từng bước thôn tính VN. Các ông "đỉnh cao trí tuệ" đều biết cả, nhưng cố tình kéo dài thời gian để đục khoét vơ vét mà thôi !!!

    Trả lờiXóa
  8. Nguoi dan bi ap buc doi ngheo luon muon thay doi.Nhung lu cai tri chi thich ' ON DINH ' de chung va con chau doi doi cai tri va khong bi trung phat. Chung luon chong lai su van dong tien bo cua xa hoi nen chung chinh la bon ' PHAN DONG ' chu khong phai la nhung nguoi ma bon chung luon chup mu cho ho

    Trả lờiXóa
  9. hoi thao lam gi,biet ca day,nhung vi quyen luc,quyen loi nen noi de choi thoi. hien phap 2013,luat dat dai 2013 nhu vay thi hoi nhap lam sao duoc. cuong linh dang to hon hien phap ,tuc dang to hon luat thi cac dvcs dau theo luat.

    Trả lờiXóa
  10. hoi thao lam gi,biet ca day,nhung vi quyen luc,quyen loi nen noi de choi thoi. hien phap 2013,luat dat dai 2013 nhu vay thi hoi nhap lam sao duoc. cuong linh dang to hon hien phap ,tuc dang to hon luat thi cac dvcs dau theo luat.

    Trả lờiXóa
  11. Tiềm lực kinh tế VN có, quyết tâm cũng có , nhưng KT vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực và thế giới. Nhắc lại cút xíu công thức XHCN = QHSX phù hợp LLSX , mối quan hệ tương hỗ, làm tiềng đề cho nhau là điều kiện để đất nước phát triển. Rõ ràng QHSX hiện nay là không tương thích với LLSX. Xác định nền kinh tế thị trường , vận hành theo quy luật giá trị,cung - cầu..nhưng lại còn đuôi XHCN rất vô nguyên tắc kia. Nền kinh tế và XH tụt hậu là tất nhiên. Nhà nước vẫn xác định Công hữu đất đai, DNNN là chủ đạo.. thì hết thế kỷ 21 này kinh tế và XH cũng oặt ẹo , dặt dẹo mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. thang my va chau au rat dang ngo, chung se ham hai che do, cu bam chan anh ba tau la che do no le ngan nam ben vung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Một ngàn năm đô hộ giặc Tàu!"

      Xóa
    2. Xin phép bác sửa lại hai từ "đô hộ". "Một ngàn năm nô lệ giặc tàu". Đó là thực tế lịch sử của VN.

      Xóa
  13. Sao lại nói là " nếu rút chân ra khỏi nền kinh tế Mỹ Âu " thực chất là Việt nam chưa thể và chưa bao giờ thò chân được vào nền kinh tế Mỹ Âu.Cái kim khâu và cái ốc vít còn chưa ra hồn thì lấy gì để hội nhập kinh tế.Tụt hậu xa so với tiểu vùng đông nam á,nói đến Mỹ Âu thì xa vời quá.

    Trả lờiXóa
  14. Lúc nhỏ đeo khăn quàng đỏ. Về già đeo cà vạt đỏ. Bản chất không thay đổi. Ai mà tin các ông chứ?!

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết nhạt như nước ốc, K hiểu họ định nói cái gì ? Vẫn gà què ăn quẩn cối xay...Cái dòng chảy TƯ BẢN kia "nước đục nước trong" chỉ là phương tiện để các ông MƯỢN chở đò đưa các ông tới "thế giới đại đồng" thì làm sao các ông nghĩ ra được phương cách hội nhập với "dòng chảy" đó chứ ? (đó là tư duy âm tính của bọn thái giám đấy)

    Trả lờiXóa
  16. Hơn 80 năm có sự lãnh đạo anh minh, tài tình của Đảng CS VN, kỳ công tô vẽ đào tạo con người mới VN XHCN + ưu tiên phát triển công nghiệp nặng từ năm 1976 + đi tắt đón đầu = 1000 tướng + 25000 tiến sỹ + 10000 giáo sư + hàng chục triệu người bỏ mạng + môi trường ô nhiễm, đất nước tan hoang, nghèo đói
    + hàng chục triệu nô lệ VN giá rẻ hiện đang bị những ông chủ ngoại vắt kiệt sức ...

    Đã thế. "Tham nhũng tiêu cực tìm ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có" Trích lời TBT Nguyễn Phú Trọng

    1000 tướng + 25000 tiến sỹ + 10000 giáo sư không làm nổi cái ốc vít theo đặt hàng của SamSung
    Điều đó đã thể hiện sự khốn nạn và vô tích sự của bọn chúng.
    1000 tướng + 25000 tiến sỹ + 10000 giáo sư phải chăng do thế lực thù địch tạo nên ???
    Ôi VN hiện nay Tướng + tiến sỹ + giáo sư nhiều hơn cả côn trùng !!!

    Trả lờiXóa
  17. Tổng bí thư: "Không từ một vụ ông Truyền mà suy ra “Đảng hỏng”. Hè, hè...thế có 4 triệu ông Truyền thì vẫn "không hỏng" à! Thôi, cứ để họ ...tự tiêu luôn đi , luc đó vẫn "không hỏng"

    Trả lờiXóa