Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Mỹ kêu gọi VN thả blogger Nguyễn Quang Lập 'ngay lập tức'

Giáo sư Jonathan London,
chuyên gia về Việt 
Nam, thuộc Khoa nghiên cứu
Châu Á và Quốc tế Đại học 
Hong Kong
Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội mới gửi cho VOA Việt Ngữ một thông cáo, trong đó viết rằng “chính phủ Hoa Kỳ thực sự quan ngại về vụ bắt giữ các blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ”.
Tuyên bố có đoạn: “Tin cho hay, họ bị bắt vì đăng tải các bài viết chỉ trích các chính sách và hành động của nhà nước trên mạng. Chính phủ Mỹ kêu gọi chính quyền Việt Nam thả các cá nhân này ngay lập tức và cho phép mọi người dân Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm chính trị, cả trên không gian ảo cũng như trong đời thực”.
         Theo nhận định của chính phủ Mỹ, những vụ bắt giữ như thế này “làm tổn hại tới các nghĩa vụ cũng như cam kết quốc tế của Việt Nam về nhân quyền”.
“Việt Nam cần phải bảo đảm rằng các luật lệ và hành động của mình phù hợp với các nghĩa vụ đó,” thông cáo viết.
Ông Nguyễn Quang Lập, chủ trang blog Quê Choa, bị bắt tại nhà riêng ở TP HCM hôm 6/12, nhưng không rõ về tội gì.
Trong thông cáo ngắn đăng tải trên mạng, Bộ Công an Việt Nam cho biết “đã bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự” đối với ông Lập và “đang tiếp tục điều tra làm rõ”.
Việc bắt giữ nhà văn là thành viên của nhiều tổ chức văn hóa thuộc nhà nước xảy ra một tuần sau khi một blogger khác, ông Hồng Lê Thọ, chủ trang blog ‘Người Lót Gạch’, cũng bị bắt giam để điều tra về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 Bộ Luật hình sự.
Tiến sỹ Jonathan London, chuyên gia về Việt Nam, tại Đại học Thành thị Hong Kong, cho VOA Việt Ngữ biết, vừa qua, ông từng hy vọng vấn đề nhân quyền ở Việt Nam “dần dần có tiến bộ” nên thấy “khó hiểu động thái của chính quyền Việt Nam hiện nay”.
Ông Jonathan London nói với VOA Việt Ngữ bằng tiếng Việt:Nó làm cho mình rất là thắc mắc, nhất là ngay sau một giai đoạn quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ đã có tiến bộ nhất định, và ngay trong quá trình [Việt Nam] cố gắng hoàn thành TPP chẳng hạn. Có những chuyện như thế này là một cái rất là khó hiểu một cách logic. Chúng ta thì cũng như nhau hết, tức là phải đoán mãi mới hiểu là làm sao có những chuyện như thế này.  Có thể có những sự khác biệt về quan niệm trong giới lãnh đạo của Việt Nam. Hy vọng là trong một thời gian ngắn, thì hai người này cùng một số tù nhân lương tâm khác sẽ được thả để Việt Nam thực sự có tiến bộ trong hồ sơ nhân quyền như mọi người chờ đợi”.
Cũng trong ngày hôm nay, Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế cũng đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam “thả ngay và vô điều kiện” cho blogger Nguyễn Quang Lập.
Tổ chức này cũng kêu gọi Việt Nam “chấm dứt việc sử dụng các đe dọa pháp lý để bịt miệng các blogger độc lập” cũng như “bảo vệ quyền tự do báo chí ghi trong hiến pháp”.
Một nguồn tin cho biết, vợ ông Lập hôm nay, 9/12, đã lần đầu tiên được vào thăm chồng kể từ khi ông bị bắt.
Trong một bài viết đăng tải trên mạng, nhà văn Phạm Thị Hoài, hiện sống tại Berlin, Đức, viết, xin trích: “Con thuyền của anh Lập, dập dìu sóng vỗ khi nào, là một con thuyền lẻ loi. Lật bởi sự tồi tệ của thể chế chính trị. Chìm bởi sự đơn độc của chính nó giữa vài ba con thuyền đơn độc khác. Đắm bởi sự bạc bẽo của phần lớn chúng ta”.
Việt Nam bấy lâu nay vẫn tuyên bố không bỏ tù những người bất đồng chính kiến mà chỉ bắt những người vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền luôn phản bác tuyên bố này.(VOA/TTHN)
--------------

32 nhận xét:

  1. Việc bắt và xét xử các nhà bất đồng chính kiến (tạm gọi thế) như Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Cù Huy Hà Vũ được làm rất chóng vánh và việc kết án cũng rất thuyết phục "thường là bắt quả tang"; đặc biệt là với "2 bao cao su đã qua sử dụng' trong thùng rác cũng được công an đem ra giữa thanh thiên bạch nhật để bách tính thấy được sự sa đọa của ông luật sự dám kiện cả Thủ tướng; nhà văn Nguyễn Quang lập được bắt ngay tại nhà riêng và rất đầy đủ chứng cứ . Còn việc điều tra những quan tham, dù là các hưu quan xem chừng chậm và rất thiếu chứng cứ. Ông nguyễn Thanh Quyến với đại trang siêu khủng thì tài sản của con trai, ông Trần Văn Truyền thì 'cô em biếu'...
    Hàng văn câu hỏi tại sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BỌ LẬP VÀ HỒNG LÊ THỌ (HLT) CHỈ CÓ MỘT TỘI: ĐÓ LÀ TỘI KHAI DÂN TRÍ.

      TRƯỚC CM THÁNG 8 CÁC TRÍ THỨC NHO HỌC THÌ MÊ MAN ĐẮM CHÌM TRONG ĐẠO KHỔNG, CÁC TRÍ THỨC TÂY HỌC THÌ MÊ MAN ĐẮM CHÌM TRONG TRONG TƯ TƯỞNG PHÁP LÀ MẪU QUỐC, ĐANG KHAI CHO CHO DÂN AN NAM.
      CHÍNH VÌ VẬY TRONG CÁC BÀI THƠ, TRONG CÁC LỜI KÊU GỌI CỦA CỤ PHAN BỘI CHÂU CÓ RẤT NHIỀU CHỮ “DẬY !”, ‘DẬY !” . CỤ MUỐN DÂN VN NAM ĐỪNG NGỦ MÊ NỮA, HÃY ĐỨNG DẬY PHÁ VÒNG NÔ LỆ.

      NGÀY NAY CÁC TRÍ THỨC VN CŨNG ĐANG MÊ MAN ĐẤM CHÌM TRONG CÁI HỌC THUYẾT CŨ MÈM, VIỄN VONG SƯƠNG KHÓI LẠI ĐƯỢC KHOÁC TRÊN MÌNH NHỮNG MỸ TỪ NÀO LÀ “KHOA HỌC”, NÀO LÀ “TẤT YẾU”..V.V…LÀM CHO ĐẤT NƯỚC NGÈO NÀN LẠC HẬU, NGOẠI TRỪ MỘT SỐ NHÓM LỢI ÍCH SÔNG VƯƠNG GIẢ..
      CŨNG NHƯ BASAM, BỌ LẬP VÀ HLT MUỐN TRÍ THỨC VN NAM PHẢI PHÁ VÒNG NÔ LỆ VỀ NHẬN THỨC ĐỂ HÒA VÀO VĂN MINH NHÂN LOẠI. VÀ NẾU ĐIỀU NÀY ĐƯỢC THỰC HIỆN, CÁI GHẾ CỦA MỘT NHÓM NGƯỜI BỊ LUNG LAY. GHẾ BỊ LUNG LAY THÌ NỒI CƠM CỦA HỌ BỊ ĐE DỌA.

      XÉT THEO KHÍA CẠNH NÀY BỌ LẬP VÀ HLT CÓ TỘI LỚN VỚI NHÓM NGƯỜI ĐÓ VÀ BỊ TÙ LÀ PHẢI.

      Nguyễn Chí (K.P)

      Xóa
  2. ban chat cua chinh sach nhan quyen cua vn khong thay doi. co tien bo mot buoc thi cung chi la co hoi, thu doan de tranh thu su ung ho quoc te nao do thoi. ban chat tu chinh sach, con nguoi van khong thay doi. chi co tu do cho ca ngoi dang va bac ho, ca ngoi chinh sach va lanh dao , khuyen khich vui choi, kiem tien , quen di van menh dat nuoc, noi dau tri tre la duoc co vu de phat trien thoi.dung nghe nhung gi ho noi, hay nhin thang nhung gi ho lam va giai thich ban chat cua no tu goc re cua con nguoi lanh dao va chinh sach.

    Trả lờiXóa
  3. Bọ lập chê tổng bí thư, đó là nhận xét, là quyền của bọ, nhưng ở VN thế là tội rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton khi bị một người ném giày (suýt trúng) chỉ nhẹ nhàng: "Có ai ném giày à?". Chẳng ai bị bắt bớ hết. Đúng là "tư bản thối nát, cộng sản chân chình"...

      Xóa
  4. Bọ Lập đừng bị dụ đi Mỹ nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuân Mãn(anh hùng)lúc 22:34 10 tháng 12, 2014

      Bọ Lập mà đi Mỹ thì tui có cái mà đọc, chứ ờ tù thì ai viết Quê choa đây? chả nhẽ đọc bài của Đông La ????

      Xóa
  5. Nói túm lại là phá TTP.
    Hiện đang nhập siêu từ TQ gần 30 tỷ đô, vào TTP có còn con số đó không? TQ cay mũi mới chỉ đạo mấy thằng em: " Cố gắng vi phạm nhân quyền một cách khốc liệt nhất để Mỹ và các nước khác không cho VN vào TTP, chức tước của chúng mày tại DH12 để chúng tao lo".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuẩn, chính xác là thế, Bọ Lập, Hồng Lê Thọ lại được làm con tin ra trao đổi ngã giá với Mỹ thế lực thù địch, ông bạn vàng đã lo giữ nghế rồi.

      Xóa
  6. GS Hồng Lê Thọ, người đã tích cực phản đối việc Mỹ mở rộng chiến tranh trước năm 1975. Là một trí thức Việt kiều, ông có những đóng góp tích cực cho đất nước. Chắc chắn ông là một trong số ít người Việt Nam hiện tại hiểu biết rành rẽ về Nhật Bản, nước đang là đối tác chiến lược của VN. Chúng ta đâu có sẵn những trí thức như thế!
    Nhà văn Nguyễn Quang Lập là một trong số ít ỏi nhà văn Việt Nam cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI có những truyện ngắn, tiểu thuyết với văn phong khoáng đạt nhưng rất chuẩn mực trong ngữ nghĩa. Thực tế là ông đã đóng góp vào kho tàng văn học Việt Nam những giá trị nhân văn không thể chối cãi. Tính trào phúng trong văn của ông mang tính hiện thực phê phán. Phê phán cái xấu, đề cao cái nhân bản rất đang cần trong XH Việt Nam đương đại.
    Những trí thức như thế không thể là người phản bội dân tộc. Có thể tiếng nói, bài viết của các ông không làm hài lòng ai đó, nhưng đó là tiếng nói chân tình thì phải lắng nghe. Làm lãnh đạo thì phải cầu thị, gạt bỏ bảo thủ.
    Đất nước, nhân dân VN rất trọng trí thức, bởi trí thức là "nguyên khí quốc gia", chính các lãnh đạo ĐCS cũng đã từng nói như vậy.
    Còng tay, bị miệng trí thức không phải là phương cách tốt để ổn định chính trị, đôi khi là tác dụng ngược.
    Không nên vì một cá nhân cảm thấy bị "hiện thực phê phán" mà làm mất đi lòng tin của đại đa số đối với thể chế. Mà thể chế nào cũng có khiếm khuyết cần sửa chữa, thậm chí thay đổi. Trong thông điệp đầu năm, Thủ tướng cũng đã nói đến vấn đề này.
    Người cầm cân nảy mực thì cũng phải căn cứ vào luật mà làm, chứ cái gì không ưa, cảm thấy "nghịch nhĩ" là lại "quả tang, khẩn cấp" trái với chính cái điều luật quy định về quả tang, khẩn cấp.

    Trả lờiXóa
  7. đề gnhi ông ĐS đừng can thiệp công việc nội bộ của chúng tớ nhá
    nếu thích?.....các ổng hứng đê
    bọn tớ định gời tay Lập qua Mỹ chữa bệnh mà chưa có cớ.....

    Trả lờiXóa
  8. Keu goi lam gi, cac bac cu cho vai qua Tomahow la hieu qua ngay. Dan VN gio da tinh ra roi, khong ngu nhu hoi truoc nua dau ma so

    Trả lờiXóa
  9. Cầm đầu vụ này là cụ tổng l.. Quân sư là ban van hoá tư tưởng , tai sai là đại tướng sáng !

    Trả lờiXóa
  10. công, nông, dân, binhlúc 16:33 10 tháng 12, 2014

    Mọi người hãy đoàn kết lại cùng quê choa , tiếp tục phát huy đấu tranh vì nền dân chủ cộng hòa của nước VN

    Trả lờiXóa
  11. Miễn là không bị tra tấn hay gài bọn tù khác đánh. Còn nhà tù nhỏ cũng chẳng khác gì nhà tù lớn...

    Trả lờiXóa
  12. Thả Bọ Lập ra đi các cụ ơi. Đường vào TPP hơi mờ đấy. Trung Quốc nó vừa vươn lên hàng đầu, nhưng không thể dựa vào nó đâu. Còn lâu nó mới muốn VN mình giàu có. Nó có giấc mơ Trung Hoa hì kệ cha nó. Miềng cứ chơi đàng hoàng minh bạch. Văn minh như tụi Tây vưỡn khoái hơn văn minh Đại Hán

    Trả lờiXóa
  13. Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Quang Mỹ, anh trai Bọ Lập, người có công rất lớn trong việc khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng dưới suối vàng ông có biết người em tàn tật, tài hoa củ mình đang trong khám không?
    Một gia đình chữ nghĩa, khoa cử, khoa học tự nhiên - xã hội đủ cả. Chỉ vì nói thật lòng mình mà hành tội phạm.
    Buồn thay!

    Trả lờiXóa
  14. Việc bắt. Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Tho là để pha môi quan hệ với Mỳ hay nói cách khác là pha Nguyễn Tấn Dũng.Dũng muốn gần Mỹ và Trọng muốn gần Tàu.Vi vậy nếu để VN bosTON Thi uy tin Dung lên cao,Bắt blog để Mỳ không ủng hộ VN vào TOP thi Đại hội 12 Dung kho tru lại.Trong chơi tro nay đều lăm.Hán quyết gửi cái bình ma

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng thiển cận. Chẳng thằng CSVN nào muốn gần Mỹ đâu!Chúng chỉ muốn gần TIỀN thôi!

      Xóa
  15. Đi biểu tình để phản đối quân xâm lược , để thể hiện lòng yêu nước cũng bị đánh đập , viết những ý kiế́n đóng góp tích cực cũng bị bắt , người Việt có câu cửa miệng : " chán chẳng buồn nói nữa " ! Nguy cơ của sự vô cảm ở người VN lên đến đỉnh điểm , nó làm cho sức mạnh đoàn kết trong mọi tầng lớp nhân dân tan biến . Công nhận nhà văn P.T.H viết đúng !

    Trả lờiXóa
  16. Ông Jonathan London ko hiểu là phải rồi .Ông ko hiểu nhưng vẫn phải tin những cái đó là sự thật .Những người dân Việt nam cũng chả ai hiểu được những gì xảy ra trong cài cách ruộng đất mhu7ng vẫn phải tin tội ác là ko có giới hạn

    Trả lờiXóa
  17. Nếu tổng mà thân tàu khựa thì ông hãy nhớ một điều ( biêt bao nhiêu đồng bào,chiến sỹ đã hy sinh để bảo vệ biên giới phía bắc năm 1979 và Vị Xuyên năm 1984 . Và đừng làm Lê Chiêu Thống rước giặc Thanh sang cướp nước.

    Trả lờiXóa
  18. Xuân Mãn(anh hùng)lúc 23:08 10 tháng 12, 2014

    Tôi thường đọc Quê Choa, Cu Vinh Khoai Lang, Bùi Văn Bồng mấy năm nay không thèm mua báo giấy, Tui ao ước bảo Nhân dân, Quân đội v v ... viết được như thế thì tốt biết mấy! Khi nào báo Nhân dân mà tự hoạch toán độc lập được thì lúc đó mới là Đảng của Dân bà con ạ!

    Trả lờiXóa
  19. Bắt blog bịt miệng nhà báo để giu binh.qúy!Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng muôn muôn năm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Sống lâu thành quỷ a? Cái nhà anh cử tri này tính ấn tôi vào vòng suy thoái à? Muốn bắt tay tôi không? Giờ tôi chỉ còn biết làm thế thôi. Ngoài ra, chẳng còn biết làm cái gì sất..."

      Xóa
  20. Việt Nam là thành viên Hội đồng nhân quyền thế giới! Có cái gi mỉa mai hơn không nhi?

    Trả lờiXóa
  21. Một chính quyền mà cư bắt bớ kiểu ni thì biết đến bao giờ mới dân chủ văn minh được hả các cụ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn minh là cái chi chi?
      Tiền bẩn là thứ "chúng mình" tâm tư...

      Xóa
  22. Ông muốn sự khoan hồng của pháp luật thì ông hảy nói như những gì bọn tôi nói ! Người bị bắt họ nói rằng mình đã bị khờ vì trong xã hội này có quá nhiều kẻ khôn hơn , ranh hơn và tàn nhẫn hơn !

    Trả lờiXóa
  23. ông đi "thực thế nhà pha "
    thiệt ra : nó cũng cái nhà
    ti vi ,tủ lạnh bàn trà ,mắm dưa
    có chi ..mà cũng" từa lưa "...
    ít hôm thăm "khóm "trưa trưa Bò( Bọ ) về ...

    Trả lờiXóa
  24. một chàng ôm gậy mà đi
    quí ông "bét ảnh" làm chi mệt người
    tay chàng ko "đủ sức khui"
    chai Sài gòn đỏ làm vui lòng nàng

    thôi thôi duyệt xét chàng
    về cho cô vợ lau hàng chân tay ...
    để trong "khám " ,mệt với nhau ...
    mấy Huynh Thế giới:..
    mau mau thỏ "Bò" !!!

    "chiện" chi lão viết...đừng lo
    có ban tuyên huấn thăm dò li ti ...
    ko cần thiết ..vụ sân si ...
    trả ông "Bò cạp " về đi cho nàng ...( Má Hồng )

    Trả lờiXóa
  25. 10 ngày rùi đó Bọ ơi
    sao ông chưa được cho rời nhà pha ??
    rề rà trong nớ chi ta ?
    "chân cao ","chân thấp " "quan nha" mệt người!!

    các "Người" mau thả Bọ thui
    "bét "chi lão bệnh ,sao zui cho đành
    chứng lý ..dù có rành rành ..??
    thì cũng ngâm cứu ngọn ngành đầu "đui " ??

    ai dè bùn quá hay zui
    bét ông bệnh hoạn đem :"vùi dẹp chơi "
    rù rài nhóa Bọ à ơi ..
    mai kia ,mốt nọ họ mời Yu ra !!!!

    Trả lờiXóa