Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

LOẠN TẶC!

 * TÔ VĂN TRƯỜNG
Trong lịch sử khi mà chính quyền quan liêu, thực dụng; đạo đức suy đồi, kỷ cương phép nước không nghiêm, đạo đức xã hội băng hoại thì những cuộc hành quyết tự phát của đám đông giận dữ đã từng được ghi nhận ở nhiều quốc gia . Phải chăng đó vừa là cách xả  bức xúc vừa báo hiệu những cơn bão đang tích tụ năng lượng tàn phá ?
Đọc truyện Thủy Hử (Trung Quốc), ta thấy rất nhiều câu chuyện dân với dân xử như chuyện ở Thanh Hóa và các tỉnh lân cận xử "cẩu tặc" bằng cách đánh chết người hoặc thiêu sống cùng với phương tiện xe Honda đi trộm chó. Cách đó, họ gọi là "Thế thiên hành đạo" hay còn nói nôm na là xử theo "luật rừng"!.
Điều đáng buồn là ta cách thời ấy mấy thế kỷ rồi mà xã hội lại có quá nhiều tặc: Lâm tặc, sa tặc (cát tặc), khoáng tặc, vàng tặc, cẩu tặc, dâm tặc, đinh tặc, quan tặc...nói chung là loạn tặc. Ngày xưa chỉ có thời loạn người ta mới dùng khái niệm "loạn tặc" để chỉ cảnh nhiễu nhương mà dân lành phải chịu. Đáng buồn hơn là những  chuyện trái ngang ấy lại xảy ra ở đất nước có văn hóa, nghìn năm văn hiến là điều đáng suy nghĩ!  Mỗi người dân đều nhuần cái bề dày văn hóa đấy, có điều là họ … bỏ ngoài tai , phải chăng vì … cùng đường và văn hóa chẳng bỏ vào nồi mà nấu ăn trừ cơm được !
Đánh chết trộm chó và kẻ trộm chó bắn lại người tấn công mình là một hiện tượng ngày càng phổ biến ở nông thôn miền Trung, tất cả đều nói lên tâm trạng hung dữ, quá khích, mà trước đây không có.
Chó được coi là một tài sản, một sinh vật giữ nhà trung thành, một kho thịt tiềm năng, tùy theo quan điểm của mỗi cá nhân. Chó làm được nhiều việc hữu ích, ở các nước chó còn được sử dụng chăn cừu, kéo xe trượt tuyết, làm vật thí nghiệm  vv…Tôi có người bạn đàn anh hồi trai trẻ học ở nước Đức (hồi đó đang thời “oanh”, bây giờ là thời “liệt” rồi!), được mấy nàng Nhật Nhĩ Man xinh đẹp cưng nựng, vuốt má “anh bảnh và ngoan như con chó”, quả thật ngay lúc đó anh bạn tím mặt nhưng về nhà suy ngẫm lại, cái mũi phổng lên bằng trái bưởi !
Trộm chó không phải chỉ có riêng ở nước ta nhưng mục đích hoàn toàn khác nhau. Ăn trộm chó vì mục đích khoa học là một hành động khá phổ biến ở phương Tây. Nhiều phòng thí nghiệm sống được nhờ việc trộm chó.
Ở Việt Nam, đánh chết kẻ trộm chó, xem ra mạng người thật rẻ rúng. Sự kiện đầy màu sắc dã man và mông muội này cho thấy mấy xu hướng sau:
1. Nạn trộm cắp đã là xấu nhưng ăn trộm chó để phục vụ các quán nhậu tuy trong nước có người còn hiểu được nhưng quốc tế hầu hết người ta không ăn thịt chó.  Đây là cái mà khi hội nhập Việt Nam phải tự soi mình để sửa.
2. Chỉ vì mất chó mà đánh hội đồng đến chết người chứng tỏ cái ác đã mang bộ mặt của đám đông, đã trở thành một đặc điểm tâm lý đám đông ở Việt Nam (ít nhất là ở một số tỉnh phía Bắc). Mạng con người không bằng con chó dù đó là kẻ trộm.

Hai người trộm chó bị bắt và đánh chết tại chổ cùng chiếc xe bị thiêu cháy
                                                                                            (Ảnh trên mạng)
3. Chẳng phải vô cớ mà đã có người đi tù vì tội đánh chết kẻ trộm chó nhưng cả làng vẫn không  ngán. Người đáng trách trước tiên phải là bọn trộm chó. Tại sao trong xã hội còn vô số những người khác cũng nghèo và nghèo rớt mồng tơi nhưng người ta vẫn phải cố gắng lao động để kiếm cái ăn thì những kẻ trộm này lại chỉ muốn cướp không thành quả lao động chân chính của những người chịu khó lao động vất vả và phải hàng ngày chắt chiu tằn tiện.
4. Thật đáng trách những nô bộc hàng ngày sử dụng thuế của dân mà không thực thi nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự một cách nghiêm túc theo đúng chức trách được giao phó.
5. Đâu là nguyên nhân của xu hướng đám đông vừa coi thường pháp luật ( hay không còn tin vào cơ quan công quyền? ) để dành quyền tự xử một cách tàn bạo và mông muội như vậy? Thiết nghĩ các nhà nghiên cứu tâm lý xã hội có câu trả lời thỏa đáng.
Điều cốt lõi là  người dân đã đưa một dấu hiệu rất rõ ràng, họ không còn lòng tin ở pháp luật Việt Nam  nên mới tự xử. Hôm nay, trộm con chó bị đánh chết, ngày mai trộm con bò cũng bị đánh chết, ngày mốt tới con gà, ngày kia chửi nhau, cũng bị thịt luôn, thì nguy lắm, xã hội trở thành đại loạn.
Nhân đụng chạm tới chó thì phải nhắc lại câu “chó sủa là chó không cắn”, từ đó suy ra khi chính quyền hỏi người dân về cuộc sống, họ chỉ ậm ừ (người ậm ừ = chú cún gầm gừ), táp lúc nào không hay! Vậy nên, mọi nhà đều lựa nuôi những chú cún xủa vang lừng. Có ai dám nuôi mấy chú cún chỉ lừ lừ, gừ gừ đâu !
Giải pháp ư? Trong xã hội nhiễu nhương, loạn tặc này, vá đầu này nối đấu kia thì cũng cố lây lất, qua lại. Hay nói sâu xa hơn, bằng câu hết sức dân giã “đắp chiếu ngắn, kéo chùm kín đầu thì lại hở chân”!
Xin mượn lời của Trưởng Ban trụ sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị - Hòa thượng Thích Thiện Tấn để kết thúc bài viết này: “Đối với người theo đạo Phật thì không bao giờ nên ăn thịt chó, vì chó là bạn thân thiết nhất của con người, canh giữ nhà cửa, vui cùng với chủ, buồn cùng với chủ, là nhân vật đầu tiên mừng rỡ đón ở cửa khi chủ về đến nhà, nhưng tất cả những điều đấy chỉ là lý do nhỏ thôi. Khi  con người ốm đau bệnh tật ho lao, khạc đờm, nôn mửa, đại tiện vì những căn bệnh như kiết lỵ, trúng độc, nhiễm khuẩn, chó đều dọn sạch, những thứ đấy đi đâu? Vào bụng nó hóa thành xương thịt nó, máu huyết nó,  còn con người lại thích thú khi được ăn thịt chó, mong muốn ăn thịt chó uống tiết canh. Hãy suy nghĩ kĩ về điều này, có nên ăn thịt chó nữa hay không ?”.
TVT ( Tác giả gửi BVB)
---------------

32 nhận xét:

  1. Bài nầy bác Trường viết về Cẩu tặc, nhưng đất nước nầy có nhiều tặc quá, đặc biệt hiện nay là SƯ TẶC : Sư là thầy giáo ép học trò đổi điểm lấy tình, ép học trò bán dâm cho cấp trên của mình để lấy chức .... Sư là các thầy chùa ... đập hộp Iphone, cổ suý quân đội bắc Triều tiên, tung ảnh sex lên mạng.... mà các thầy chùa nầy đều ở trong tổ chức của Phật giáo VN, vì thế việc HT Thích Thiện Tấn kêu gọi thầy chùa không nên ăn thịt chó là chuyện nhỏ..... họ đang ăn thịt người đấy ! ! ! bác Trường ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mà ăn thịt người sống mới ghê!...

      Xóa
    2. Bạn Trinh ui, đúng là có một số ít sư ăn thịt người. Nhưng mà bạn hãy xem lại bạn đi, bạn vừa vô tình ăn thịt rất nhiều nhà sư đó.
      Nam mô A DI ĐÀ BỤT

      Xóa
    3. Nd1208 ơi, Phật giáo cũng có thể suy thoái mà. Và không khó để thấy điều đó đang diễn ra ở VN. mà Đừng mũ ni che tai.

      Xóa
    4. Phật pháp không có suy thoái hoặc tiến bộ, chỉ có giáo hội tăng lữ suy thoái kéo theo Phật tử suy thoái. Không phải là tất cả, nhưng mấy chục năm nay Phật giáo VN có rất nhiều khác lạ và rất nhiều tai tiếng mà trước đây ít khi có. Thường phô trương bề ngoài có khi trong bụng rỗng tuếch.

      Xóa
    5. "Phật pháp không có suy thoái". Dĩ nhiên. Lý thuyết không biến. Nhưng thực thể mới biến.
      Giống như cương lĩnh nào cũng OK. Nhưng kẻ sở hữu cương lĩnh đó thực chất là tiến bộ hay hủ hóa, lại là chuyện khác.

      Xóa
  2. long nguoi da loan khong con binh yen nua.

    Trả lờiXóa
  3. Ông cha ta nói : Luật pháp không nghiêm,xã hội ngả nghiêng , thiên hạ đảo điên muôn dân khốn khổ , Hiện nay ở ta nhà nào cũng tường cao cổng kín không phải dân ta giầu có mà là hiện nay tuy thái bình nhưng lại ĐAI LOẠN dân có gì đâu nhưng hơi để hở ra là MẤT ,đêm ngủ phải đóng cửa,khóa cổng cho chặt ,Ta nhớ lại những năm 60 - 70 của thế kỉ trước tuy cả nước có chiến tranh ở nông thôn miền bắc đêm ngủ không phải khóa cửa, chẳng nhà nào có cổng, có chăng đó là cổng của cha ông xây từ thời pháp để lai ,ra đường không sợ cướp giật ....Còn bây giờ tuy hòa bình không có chiến tranh nhưng thiên hạ đại loạn vì quan coi dân như rác , làm cán bộ bây giờ là muốn làm quan của dân , làm quan bây giờ chẳng mấy ai để ý đến dân sống ra sao , làm quan bây giờ chuyên nghĩ làm sao bòn rút được của dân .Quan to tham nhũng to,quan bé tham nhũng bé ,nói như bà PCT Doan ăn không từ thứ gì ...Vì vậy bây giờ lòng dân li tán ĐV không tin vào Đ,HỎI DÂN CÒN MẤY AI TIN VÀO ĐẢNG ?..Cán bộ nói dối dân ,dân nói dối Đ .Toàn những từ HOA MĨ TỤNG CA NHAU ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong đảng cũng dối lẫn nhau.
      Trên dối dưới hoặc với đảng viên bằng những che đậy không công khai những gì được xem là bất lợi, chỉ tô hồng mọi thứ, hoặc nói nhẹ nhàng những yếu kém của đảng.
      Dưới dối trên bằng những báo cáo gọi là cho có chứ có gì thật. Như biên bản họp cũng là BB tự biên tự diễn.
      Đảng viên dối với đảng bằng họp cho có chứ chẳng góp ý gì, bao giờ cũng cho rằng đường lối cương lĩnh là đúng đắn mặc dù biết nó sai. Vì đảng viên biết nói chẳng ai nghe nên im lặng cho xong.

      Xóa
    2. Trong đảng không phải cũng, mà là chuyên nghiệp dối lẫn nhau!

      Xóa
  4. Thế quái nào mà xã hội VN hiện nay chỉ toàn là tham nhũng, thế lực thù địch và "Tặc" các loại vậy? Trong đó, nghề nhà giáo, thầy thuốc cao quý cũng có nhiều vị bị ấn cho chức danh "Giáo tặc", "Bác tặc"?!
    Riêng khoản đánh chết cẩu tặc thì VN rất đáng tự hào, nói đi đôi với làm. Vì tụi Mỹ chỉ nói suông "Giết chó còn ác hơn giết người" mà chẳng "thay God thi hành công lý" gì cả.

    Trả lờiXóa
  5. Bức ảnh anh trộm chó quá xịn, trông như một công chức hạng sang, đai kiện long lanh, hào hoa. Xứ mình những tên trộm trông thật bảnh. Trộm càng to càng bảnh. Mấy ông trộm quốc doanh, đi xe sang, ăn hàng sang, kẻ đón người đưa cũng nhiều vô kể. Cách xướng danh của họ lại càng sang: Đồng chí này, đồng chí nọ; không ít tên trộm khác khi thấy họ qua cúi mọp, khúm núm, xun xoe.
    Thời đại loạn, cứt lộn lên đầu; kẻ trung thực ra đường, vào tù; lũ trộm cắp lên ngôi, giáo hóa đạọ đức nên mọi người đều tranh thủ trộm cắp để đứng vào hàng ngũ những người ưu tú.

    Trả lờiXóa
  6. Xã hội băng hoại như hiện nay trách nhiệm không ai khác hơn là sự lãnh đạo toàn trị của đảng. Với những người yếu kém, độc đoán không dám dùng người tài thì tất cả mọi lĩnh vực ngày càng lụn bại. Nhưng cái gốc của mọi vấn đề là từ GIÁO DỤC, không dạy con người NHÂN BẢN mà dạy SỰ HẬN THÙ thì làm sao có con người nhân nghĩa? Tiếp đến, những người thực thi pháp luật làm xã hội bất tin thì xã hội tự giải quyết là một tất yếu. Một xã hội trở về giống thời kỳ sơ khai. Một hậu quả vô cùng khó khắc phục. Nếu mọi tiền đề của một nhà nước như hiện nay, khó có một xã hội tiến bộ như các nước trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết rất sâu sắc về đời và đạo . Nói về con chó mà ám chỉ, giáo dục con người . Nói về nạn trộm chó và trộm chó đánh chết người , người dân đánh chết kẻ trộm chó là nói về sự bất lực của chính quyền , người dân mất lòng tin vào chính quyền và tự " thế thiện hành đạo", là VN có cả rừng luật nhưng dân tự xử theo luật rừng ..Kỷ cương phép nước không còn gia trị, đã đến thời loạn nhiễu nhương người dân lành phải gánh chịu . Giặc (tặc) thời bình mà sinh sôi nảy như rươi, thử đếm VN hiện có bao nhiêu loại tặc : Lâm tặc, cát tặc, cẩu tặc, đinh tặc, quan tặc, sư tặc, vàng tặc, dâm tặc..Bình mà loạn hơn thời chiến, vì sao?

    Trả lờiXóa
  8. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ý tưởng của tác giả trong bài viết ! cầu mong sớm kết thúc cuộc chơi vì đã 3/4 thế kỷ rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hơn một thế hệ bác nhỉ, ... Di chứng nhiều đời...

      Xóa
  9. Đã có khá nhiều bài viết về vấn đề này, thật đáng buồn, đáng lo ngại khi nghĩ đến câu: "Thượng bất chính, hạ tắc loạn"
    1-Khi quan trên bất chính thì các lực lượng bảo vệ an ninh hoạt động như thế nào...?
    Họ sẽ tìm mọi cách để "Hoàn thành suất xắc nhiệm vụ" được "Khen thưởng" đồng thời họ cũng tìm mọi cách để kiếm sống nhờ một số tội phạm, hãy hình dung từ những người lấn chiếm vỉa hè nuôi đội quy tắc, CA phường đến Dương Trí Dũng đưa rất nhiều tiền cho tướng CA thì thấy toàn bộ bộ máy chính quyền hoạt động như thế nào, làm giàu bằng những cách gì và hiệu quả công việc đến đâu.
    2-Trong rất nhiều những bài viết về nạn "Cẩu tặc" thấy đều như nhau và như bài này, đều thấy "Mạng người không bằng con chó" tôi hoàn toàn đồng ý và lên án hành động đánh chết người, cũng đồng ý rằng khi chính quyền tỏ ra bất lực với trộm, những cư dân đã hành động tự phát để bảo vệ mình (Hẳn rằng những tên cẩu tắc sẽ ngán cái địa phương mà đồng bọn của chúng đã bỏ mạng) tuy nhiên, chưa thấy bài nào phân tích những quan hệ chủ-chó.

    khi xã hội đầy giả dối, tình người với con chó dường như được sâu nặng hơn.
    Được biết ở Sài Gòn người mất chó có thể liên hệ với một số địa chỉ để chuộc lại và không ít người đã sẵn lòng chuộc với giá cao gấp nhiều lần. Với họ, giá trị con chó không thể tính bằng đĩa hay kg mà là một loại tình, mà tình thì vô giá..., ấy thế mà cứ hở ra là mất, người ta sẽ nghĩ gì khi tưởng tượng cọn cho trung thành của họ bị giết thịt...? Và tích tụ nhiều lần như vậy họ sẽ làm gì khi gặp cẩu tặc...?
    Lực lượng chức năng vô hiệu, không có chế tài đủ sức răn đe.., hệ quả là như vậy
    Nên trách ai...?

    Trả lờiXóa
  10. Một đất nước không có luật pháp cho đúng nghĩa.Rất đau lòng vì đạo đức ngày một bị xói mòn. "Thuọng bất chính thì hạ tắc loạn". Quan tham nhũng thì dân phải ăn trộm thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Bao giờ bọn cướp nhà, cướp đất và cướp công bị đánh chết như bọn trộm chó mới hả long dân!

    Trả lờiXóa
  12. Thực ra bọn cẩu tặc k ăn được thịt người như các quan, sư, đoàn, đảng cán bộ... nên chúng cực chẳng đã mới phải đi 'câu chó'? Hãy đạt dịa vị 1 người dân nuôi con gì mất con đó trong khi mạng mình còn cảm thấy bất an trong XH nhiều bất trắc khi vô phúc phải đến Cửa Quan tham?
    Hãy đặt vị trí là kẻ trộm chó đa phần gia cảnh cũng đáng thương ...ăn chơi quen rồi lười lao động việc làm k có trong khi ngày nào chẳng phải cần đến Tiền ,sức dài vai rộng,sống trong 1 XH nhiều cạm bẫy dễ sa ngã khó làm chủ bản thân mà 'câu chó ' nếu PL có sờ đến -nộp phạt là ra tiếp tục hành nghề vốn đầu tư ít lãi cao ?
    Khi người dân phải tự xử- luật rừng vì nhiều việc bất công k thể trông chờ PL cũng là BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG? Còn kẻ trộm chó cũng chấp nhận 1 mất 1 còn trong 1 XH mạng người k bằng 1 con Chó? Người mất chó , kẻ trộm chó và con chó và còn ai nữa-chính quyền... cũng chỉ là nạn nhân đáng thương trong thời buôi-ĐẠI LOẠN này!!!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  13. Xã hội kỷ cương không nghiêm , pháp luật chỉ còn là hình thức . Nạn mua quan bán chức tồn tại ở bộ máy công quyền từ trung ương đến cơ sở . Những kẻ nhiều tiền thống tri xã hội , chúng cùng hội với quan tham tổ chức cướp đất của dân . Đất nước này nhiều cẩu tặc lắm , chúng ăn hết của dân không từ một thứ gì .

    Trả lờiXóa
  14. Ở một đất nước " loạn tặc " như Việt nam chúng ta có thể kết luận như thế này : nguyên nhân chính để sinh ra lắm loại TẶC ( và kể cả các loại CÒ ) đó là do QUAN TẶC mà ra ! Quan tặc là những ai ? xin thưa đó là những QUAN - ĐẢNG VIÊN " thoái hóa biến chất " , " suy thoái đạo đức " , " tham nhũng - ăn cắp " , " ăn của dân không từ thứ gì " , " ăn tàn phá hại " ... và QUAN CHUỘT ( chính vì có " quan chuột " nên ông tổng Trọng mới khuyên thiên hạ " đánh chuột nhưng không để vỡ bình " ) ! Ông cha ta đã đúc kết : thượng bất tắc hạ tắc loạn ! Chớ có sai tẹo nào .
    Các ông làm quan nhưng có " nghiêm " đâu mà bảo xã hội không " loạn " cho được , xã hội không loạn thì mới là điều LẠ ! Mà cái loại QUAN TẶC bây giờ lại nhiều đến mức ông Trương tấn Sang phải gọi là " bầy sâu " , thế mới khiếp !
    ( xin phép được tham gia vài ý nhỏ vào bài viết của Ts Tô văn Trường )

    Trả lờiXóa
  15. Thời gian gần đây,đảng còn đẻ ra các loại tặc như "quần chúng tự phát","dân phòng"...để đàn áp,giam lỏng,đánh lén,đe doạ,phá hoại những người bất đồng chính kiến.Cái độc ác của việc này là đẩy những người dân đối đầu với nhau,còn bọn chóp bu thì ung dung ăn chơi,hưởng lạc.Bọn này ỷ đã có đảng chống lưng nên hành động rất quyết liệt,độc ác,hèn hạ,không từ một thủ đoạn nào,sẵn sàng chà đạp lên luật pháp,đạo lí...Đây là loai "tặc" nguy hiểm nhất vì chúng có tổ chức chặt chẽ,kinh phí khổng lồ,không bao giơ bị trừng trị

    Trả lờiXóa
  16. Hỏi thật Lảnh Đạo ĐCSVN đêm nằm các ông có gắc tay lên tráng để suy nghỉ ích nước lợi dân không ? Chúng tôi nhận thấy không - TBT Trọng chỉ lo bảo vệ Đảng - khúm núm trước Tàu cộng để bảo vệ Đảng - Sợ Đảng mất thì tập đoàn của các ông tiêu zen -
    Nếu suy nghỉ chính chắn Lợi Nước Lợi Dân trong đó có lợi gia đình mình thì Đất Nước không ra nông nỗi này -
    Ông nào lên cũng tạo vây cánh làm lợi cho nhóm lợi ích các ông mà thôi - Ra một chỉ thị nghi quyết đêu lợi Đảng thiệt cho Dân thì làm sao Dân sống nỗi -Sưu cao thuế năng - ruông đất bị thu hồi hoăc có nhưng không có quyền sở hửu - không có việc làm
    Người chân đát không có việc đả đành - người tốn công học có bằng cũng không tìm được việc làm - phải chạy lo lót hằng mấy trăm triệu mới có - Như vậy việc mua quan bác chức đả thành lệ - Đân đen ngheo khó thì làm sao có việc làm - đi ăn trộm là điều đương nhiên - Quan đả bỏ tiền ra mua quan chức thì khi có chức có quyền nghỉ mưu kế để thu hồi vốn - Từ trên thượng tần kiến trúc cho đến cấp phường xả đề một lèo giống nhau - Tham nhũng - tham nhũng - tham nhũng để mà sống - còn chế độ CS thì còn tham nhũng trộm cắp mà thôi - Dân đen chúng tôi ngu lắm - Nghe Đảng mộng mị để rồi tơi rách vẫn hoàn tơi rách - Vẫn nô lệ suốt đời - Theo Đảng gần 1 thế kỷ nôm na dân chịu nô lệ mấy đời : Đời ông cho chí đời chấu không thoát khỏi - còn mây quan thì cha truyền con nối - Từ đâu đâu Dân không biết gì nay tự nhiên lên làm quận trưởng
    Đảng CSVN Chỉ lo un quén lơi ích cho Đảng mà thôi .
    KẾT LUÂN ; CÒN CỘNG SẢN THÌ CÒN BỊ ÁP BỨC BÓC LỘT - DÂN CÒN KHỔ - XẢ HỘI LOẠN TẶC ....

    Trả lờiXóa
  17. Thượng bất chính thì hạ tắc loan

    Trả lờiXóa
  18. Bai nay tac gia phan tich ve dao duc lam nguoi rat dung .nhung o v.n ta bon tac cho tro thanh cuop cho tan cong ca nguoi dan.bon tac nay tro thanh chuye nghiep chung con tuyen bo moi dem chi can hai con cho la chung khoi lao dong ca ngay vay nguoi dan lam sao chiu noi

    Trả lờiXóa
  19. có ba ông thầy là thầy tu thầy giáo thầy thuốc đều hỏng thử hỏi connff gì không hỏng

    Trả lờiXóa
  20. Buồn và căm giận!
    Đọc xong bài "Loạn tặc" của Ts Tô Văn Trường mà thấy buồn và đău cho dân tộc Việt. Một dân tộc có cả một hệ thống tổ chức (đảng, đoàn, hội, mặt trận..) giáo dục lý tưởng và đạo đức XHCN cho Con Dân và hàng ngày có hơn 700 tờ báo (viết, nói, hình..) tuyên truyền về xây dựng nếp sống xã hội mới XHCN, liên tục ra báo, phát trên hình 24/24 giờ mà Con Dân không cho vào óc chút nào. Vì thế, để xẩy ra tâm lý đám đông hung tàn, bạo lực đánh chết 2 con người nằm còng keo bên xe cháy rụi. Tức giận vì một dân tộc luôn tự cho mình có nền văn hiến nghìn năm mà hành xử như kẻ hung tàn, không nhân tính thời xưa. Thật đău buồn hết biết nói.
    Hỏi vì sao ư ? Xin thưa, cái chính là đạo đức và luân lý (Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, Cần, Kiệm) của Tổ Tông, Ông Cha hun đức hàng nghìn năm để lại đã bị băm nát, phán tan từ trong gia đình ra ngoài xã hội. Rất may, mõi người chúng ta còn có Dòng Họ, nên vẫn còn vớt vát được chút ít đạo đức luân lý của Tổ Tông, Ông Cha truyền lại.
    Các bác ơi ! Bao giờ cho đến ngày XƯA để mỗi Con Dân có được đạo đức luân lý.
    Đău buồn và bất lực quá ta !!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn hiến mấy nghìn năm của ông cha để lại đã bị đcs phá nát chỉ trong mấy chục năm.Càng nghĩ càng đau,càng căm giận!

      Xóa
  21. Đ. Tặc! Thứ đó kinh khủng nhất hiện nay!

    Trả lờiXóa
  22. Người ta nói rằng trong xã hội phải có pháp lý và đạo lý để điều chỉnh. Pháp luật, rất cần thiết nhưng mình nó chưa đủ để tạo ra xã hội yên bình. Nhà vua phải giữ lấy cái đạo làm người cho mình và cho thần dân của vương quốc mình mới là quan trong. Ai đó trách rằng kỷ cương, pháp luật không nghiêm (nên mới sinh ra cẩu tặc) thì không sai nhưng chưa đủ. Đạo lý là mỗi người tự mình phải có "đạo làm người", cũng như con chó phải giữ được "đạo làm chó". Con chó đến nay vẫn giữ đạo làm chó; còn con người không giữ đạo làm người mà lại theo cái gọi là: vật chất quyết định tinh thần. Như vậy, con người thay đổi đạo của mình còn con chó vẫn cứ giữ đạo của nó: chó không chê chủ nghèo. Phải chăng vì thế mà người ta thương kẻ có đạo và giết kẻ vô đạo (dù cả làng cùng xin đi tù)?

    Trả lờiXóa
  23. Vấn nạn trộm chó và bị đánh chết một cách man rợ, đau lòng thay, chỉ đang xảy ra ở chế độ "tốt đẹp" hôm nay!
    Xã hội xưa kia không có việc này.
    Và hy vọng xã hội thay đổi mai sau sẽ không có việc này...

    Trả lờiXóa