Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Không vội vàng làm sân bay Long Thành


Đó là kiến nghị của nhiều chuyên gia tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành diễn ra tại TPHCM ngày 12/12.
Các chuyên gia cho rằng giữa hai luồng ý kiến nên hay không nên triển khai dự án, cần nghiên cứu, đánh giá một cách khách quan, toàn diện và khoa học hiệu quả của từng phương án làm cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định.
Nhiều băn khoăn.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý GTVT Trường Đại học GTVT Hà Nội, trong hoàn cảnh hiện nay thì cần phải tính cái gì quan trọng, có tác dụng thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ thì đầu tư trước, cụ thể là phải xếp hạng thứ tự quan trọng từ cao đến thấp để quyết định đầu tư có trọng điểm.
“Dự án sân bay Long Thành đứng thứ mấy trong thứ tự ưu tiên, có vị trí quan trọng như thế nào đối với GTVT và nền kinh tế. Cần rút kinh nghiệm khi đầu tư vào cảng biển nhóm 5 ở Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quy hoạch và dự án cũng dự báo là đóng vai trò trung chuyển như sân bay Long Thành nhưng hiện nay khai thác ra sao”, ông Thụ băn khoăn.
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI, cho biết cả nước hiện có 56 sân bay, trong đó 21 sân bay dân sự, 20 sân bay bỏ hoang. Số sân bay quốc tế /triệu km2 của Việt Nam cao gấp 3 lần Thái Lan, 13 lần Trung Quốc và 9 lần so với Hoa Kỳ.
“Sân bay Long Thành chỉ cách Tân Sơn Nhất 33 km (đường chim bay chỉ hơn 10km), hai sân bay quốc tế lớn bố trí gần như thế là không hợp lí. Chẳng lẽ sau khi xây xong sân bay Long Thành thì phá bỏ sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Phúc nói.
Theo TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, nếu chọn phương án làm sân bay Long Thành, nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 1 không phải là 8 tỷ USD mà có thể lên tới trên 40 tỷ USD.
Ông Sơn phân tích: Phát triển sân bay Long Thành hay giữ lại sân bay Tân Sơn Nhất cần có những so sánh khoa học. Long Thành dễ phát triển hơn Tân Sơn Nhất vì đất rộng hơn.  Long Thành xây mới nên chắc chắn tốn kém hơn so với Tân Sơn Nhất đã có hạ tầng, chỉ cần nâng cấp lên. Nói mở rộng Tân Sơn Nhất, giải tỏa tốn kém, trong khi Long Thành đất nông nghiệp rất rẻ nhưng đừng quên rằng Tân Sơn Nhất đã có khu đô thị hiện hữu, trong khi sân bay Long Thành phải làm từ đầu. Sân bay Long Thành muốn thu hút khách phải kết nối tốt, có đường cao tốc, giao thông công cộng, đường sắt đô thị… Một tuyến metro kết nối từ TPHCM lên Long Thành tốn ít nhất 4 tỷ USD.
Cần đánh giá một cách nghiêm túc
“Sân bay Chek Lap Kok (Hong Kong) và sân bay Changi (Singapore) đều là đầu mối trung chuyển nhưng chỉ thiết kế 40 – 50 triệu khách/năm, vì sao lại thiết kế sân bay Long Thành lên tới 100 triệu khách/năm? Sân bay Tân Sơn Nhất quy mô lớn hơn vì sao công suất khai thác không bằng hai sân bay nói trên? Nếu các vấn đề trên được làm rõ thì mới nên làm sân bay Long Thành” - PGS.TS Nguyễn Văn Thụ nói.
TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất thành lập hai nhóm nghiên cứu theo hai hướng làm sân bay Long Thành và các phương án khác (mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, khai thác sân bay Biên Hòa, sân bay Cần Thơ…), sau đó phản biện lẫn nhau. Các đại biểu Quốc hội sẽ có đầy đủ các kịch bản, thể hiện rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguy cơ, cơ hội kèm theo để lựa chọn.
Theo ông Sơn, hiện chưa có tài liệu nào hoàn chỉnh, đầy đủ thông tin để Quốc hội căn cứ quyết định. Dự án sân bay Long Thành quy mô quốc gia, tác động đến đời sống, dân sinh của cả một vùng đô thị, cả nền kinh tế thì tối thiểu phải có sự tham gia của nhiều bộ ngành (Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch đầu tư…) thay vì chỉ giao cho Bộ GTVT, bởi sân bay không thể phát triển nếu không có một khu đô thị sân bay.
“Cần làm rõ hiệu quả kinh tế. Sân bay mình bỏ vốn ra làm, bao giờ hoàn vốn, bao giờ có lãi, đóng góp và làm GDP tăng trưởng bao nhiêu…  Những vấn đề này cần làm rõ một cách khoa học. Khi chưa đủ thông tin thì hãy khoan làm sân bay Long Thành. Hiện nay, câu hỏi về hiệu quả kinh tế đang bị bỏ ngỏ. Có người nói cứ làm giai đoạn 1 đi rồi tính sau. Xây một sân bay mới cũng giống như leo lên lưng cọp, lên rồi thì không xuống được. Hơn nữa, chúng ta leo lúc nào chả được vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải mới là phỏng đoán. Chúng ta cứ nghiên cứu cho kỹ, nếu quyết định làm sân bay Long Thành thì phải làm tổng lực và phải có tiến độ mới có hiệu quả. Ngoài ra, cần có thời gian để lớn mạnh. Trên thế giới, tất cả các sân bay trung chuyển quốc tế phải gắn kết với một hãng hàng không tầm cỡ thế giới. Thế và lực của Vietnam Airlines hiện nay chưa đủ”, ông Sơn nói.
 Huy Thịnh /24h
--------------

24 nhận xét:

  1. Quốc phòng là trên hết / đừng bay chuyện để mà thám nhũng nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng bọn tớ chuẩn bị " hạ cánh " đến nơi rồi ! Không có sân bay thì hạ bằng cách nào ?

      Xóa
  2. "Không làm thì chúng tao chết à? Chết phải là bọn dân vô sản kìa!"
    (Thế nực nhóm)

    Trả lờiXóa
  3. Chờ khi nào họ khởi công kênh đào qua đất Mã lai-Thái lan thì hãy triểm khai dự án Long thành cũng chưa muộn.Hiện nay chỉ nên mở rộng Tân Sơn Nhất.

    Đang có thế lực cả trong và ngoài nước mong muốn,khuyến khích VN vay nợ đầu tư tràn lan,ngập lút đầu lút cổ càng nhiều càng tốt để dễ bề trục lợi và thao túng sai bảo ,thâu tóm đất đai biển đảo ...phải hết súc cảnh giác , vạch rõ sự thâm hiểm ,mưu đồ đen tối này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "mở rộng Tân Sơn Nhất."? Văn Lâm có mơ màng? Chúng đang thu hẹp sân bay Tân Sơn Nhất!

      Xóa
  4. Co du an la co phan tram. Loi hai the nao khong phai trach nhiem nguoi de xuat. Co gi thi con chau ( nguoi khac) tra no. Con chau cua nhung nguoi chu truong xay dung Du an luc nay o cac nuoc "tu ban giay chet" roi. Cu de nguoi khac tra. Lam di.

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra khi làm cái siêu dự án sân bay LT , những người đưa ra chủ trương không hề tính đến các tiêu chí và so sánh đối chiếu như bài viết này chỉ ra. Họ, chỉ quan tâm đến mục đích ( âm mưu) : hủy bỏ sân bay TSN, để chia đất cho nhau , trong đó có dự án sân golf; 5000ha ở sb LT cũng có cùng mục đích , nhưng béo hơn ở % các vị đấu thầu các hạng mục công trình sb LT. Đó là "ổ con chuồn chuồn", là động cơ chính của nhóm lợi ích ( quan chức Bộ GTVT, HKVN , Quân đội, Đồng nai và HCM). Stops ngay, nhân dân cả nước chắc chắn phản đối , nếu thử trưng cầu dân ý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là kế hoạch làm giàu của "những người gộng sản chân chính"!

      Xóa
  6. layPhat, lạy Chúa, lạy thanh A la.
    Cho Đảng "ta "có tai có mắt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và thượng đế đã ban cho : Có mắt mà như kẻ mù , có tai như điếc , có mồm như câm !

      Xóa
  7. Quên phản biện đi, ko là nằm nhà đá đấy các nhà phản biện ạ. Hãy điều tra khu vực Long Thành ấy đi rồi hãy phản biện. Hiện khu ấy làm gì còn nhà DÂN ĐEN nữa, toàn của các quan cả đấy, làm SB này, các chả lãi nhớn. Bởi vậy, phải làm SB Lông Thành, sống chết cũng phải làm, đây sẽ là chủ trương "nhớn" của BCT, của đoảng quang vinh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống gần sân bay ảnh hưởng đến sức khỏe , giảm tuổi thọ , nhiều nguy cơ mắc bệnh tâm thần , tham thì thâm !

      Xóa
  8. tsn còn rất nhiều tiềm năng,nếu chúng ta khách quan trong đánh giá,hãy liên kết cụm sb cần thơ,tsn và biên hoà sẽ cho ra kết quả khả quan,long thành hãy xếp lại 30 năm nữa,lúc đó con cháu sẽ có giải pháp tốt hơn vì khkt lúc đó cộng với những cái đầu học mỹ nhật pháp đức anh về sẽ thông minh giỏi hơn chúng ta bây giờ,có lẽ lúc đó sb long thành nếu cần chỉ làm trong 2 năm và chỉ cần 1000 ha thôi.trở lại với tsn hôm nay như tôi đã nói tiềm năng còn lớn lắm,chưa khai thác hết đâu,nhìn bầu trời thưa thớt mb,nhìn ga đưa,đón khác cũng thưa thớt,có chăng chủ yếu dân ta đi đưa rước người thân là nhiều,mỗi vk có trên dưới 20 thân nhân đưa đón ,nếu mb qs chuyển hết về biên hoà thì tsn 50năm nữa chưa quá tải.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng rồi
    sao phải vội vàng, "của để dành:" dành cho đám con cháu hậu sinh khả ố
    hố....hố............

    Trả lờiXóa
  10. Nếu làm sân bay Long Thành thì phải làm bao nhiêu sân golf để đõ tốn công cắt cỏ và chống chim nhể?

    Trả lờiXóa
  11. Đào Nguyên Phươnglúc 19:23 14 tháng 12, 2014

    Mỗi khi "đi tắt đón đầu'
    Có ngay trăm tỉ làm giàu như chơi
    Bày ra dự án ..trên trời
    Nghiễm nhiên chiếm đất làm nơi hốt tiền
    Xe quan chạy đến như điên
    Có sân bay tựa gặp tiên độ trì
    Bây giờ dự án bay đi
    Buồn như chó cắn, còn gì kinh doanh!

    Trả lờiXóa
  12. Đơn giản thôi ,hãy trả lời câu hỏi :cái gì để 100 triệu khách đến VN ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá chuẩn!
      Và bổ sung: Không đầu tư bằng vốn NS hoặc NN bảo lãnh. Chủ đầu tư nào thấy lợi thì lập DA và đăng ký ĐT.
      QH chẳng hơi đâu mà mất thì giờ (tốn tiền của, nhức đầu dân), lại phải giơ đầu chịu báng.

      Xóa
    2. Cả nước chuẩn bị phát động phong trào xây tượng , riêng Thủ đô sẽ có thêm khoàng 35 ông tượng nữa , khách đến xem . . . . . .TƯỢNG !!! Như vậy xây tượng và sân bay là " tầm nhìn chiến lược " , " đi tắt đón đầu " , nghị quyết đã ghi .

      Xóa
  13. những người lao độnglúc 20:53 14 tháng 12, 2014

    Không làm , không bày vẽ ra lấy gì mà tham ô ( như đại lộ đông tây , đường sắt trên cao ) và nhận hối lộ từ nhà thầu nước ngoài . Doanh nghiệp thì phá sản , đình chệ sản xuất vì không tiếp cận được vốn , đời sống của đại bộ phận nhân dân còn khó khăn . Nợ công chồng chất lên vai người dân, lấy đâu ra 100 triệu khách quốc tế đến thăm Việt Nam . Đất nươc xếp thứ trên 100 quốc gia có tham nhũng nhiều nhất .

    Trả lờiXóa
  14. Chiến đấu cơ tàng hình J-31 của TC bị phát hiện chỉ sau... 10 phút!
    Khả năng tàng hình của chiến đấu cơ J-31 do TC tự chế tạo thua xa những gì đã quảng cáo, báo mạng Want China Times dẫn lời một số chuyên gia quân sự Trung Quốc tiết lộ như vậy.
    Lâu nay, giới chức Tập đoàn công nghiệp hàng không TC luôn khoe rằng J-31 là chiến đấu cơ tối tân thuộc thế hệ 5 và có thể hạ gục máy bay F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, theo Want China Times ngày 14.12, chỉ sau 10 phút bay biểu diễn tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải hồi tháng 11, chiếc J-31 đã hiện rõ trên radar của chiến đấu cơ Nga Su-35. Thậm chí, radar trên một chiếc máy bay vận tải C-17 của Mỹ tham gia triển lãm cũng nhanh chóng phát hiện máy bay Trung Quốc.
    Từ đó, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc vẫn chưa thể thiết kế được một lớp phủ thân máy bay có khả năng hấp thu sóng radar hữu hiệu như Mỹ và Nga.
    Ngoài ra, từ màn biểu diễn ở Chu Hải còn có thể thấy động cơ máy bay chưa được hoàn thiện khi chiếc J-31 phun khói đen mù mịt còn phi công không được phép bay với tốc độ siêu âm.

    Trả lờiXóa
  15. "Xây,xây nữa,xây mãi" - "ăn,ăn nữa,ăn mãi"=> cho nên dân, "nghèo,nghèo nữa,nghèo ãi",quốc gia "nợ,nợ nữa,nợ mãi" và " tụt hậu.tụt hậu nữa,tụt hậu mãi" // Sau cùng VN bị tụt xuống Thái Bình Dương và xóa tên trên bản đồ thế giới !!! Thế là hết !

    Trả lờiXóa
  16. Nó phải "Long bản lề" vụ này, sau này VN mới không phải trả nợ gần 20 tỉ USD (thậm chí hơn).

    Trả lờiXóa
  17. Tên tôi mới thành công. Còn ngược lại? Khó lắm...

    Trả lờiXóa