Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Đảng viên suy thoái, hiện tượng hay bản chất?

*  ANH VŨ
Trong buổi gặp cử tri Hà nội gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng: " Không thể từ một vụ ông Truyền mà suy ra “Đảng hỏng hết, vứt đi tất”. Vậy vụ việc ông Trần Văn Truyền có phải là cá biệt và việc lãnh đạo đảng suy thoái đạo đức có phải là bản chất của Đảng.
Việc một bộ phận không nhỏ các đảng viên lãnh đạo, có chức có quyền trở nên suy thoái về đạo đức, lối sống dẫn tới tham nhũng, đặc quyền đặc lợi… là một hiện tượng hết sức phổ biến ở VN.
Quá nhiều “con sâu làm rầu nồi canh”
Những ngày gần đây, truyền thông của nhà nước liên tiếp phanh phui các vụ tham nhũng tài sản của các cán bộ lãnh đạo cao cấp đã nghỉ hưu. Như vụ Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền; nguyên Chủ tịch TP. Hà nội Hoàng Văn Nghiên; nguyên Giám đốc CA Đà nẵng Phan Như Thạch hay nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh phúc Hà Hòa Bình v.v…
Khi tiếp xúc với cử tri TP. Hồ Chí Minh tháng 5-2011, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã nói:"Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này."
Tuy vậy, trong buổi gặp cử tri Hà nội gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong lại nói rằng: "Bây giờ không cẩn thận một vụ việc này lại suy ra là bao nhiêu các thứ, hay suy ra Đảng này hỏng hết, vứt đi tất. Không thể từ một vụ ông Truyền mà suy ra “Đảng hỏng”.
Nhà văn Thùy Linh nhận xét về phát biểu của ông Tổng BT Nguyễn Phú Trọng, theo bà qua phát biểu này cho thấy người đứng đầu Đảng CSVN đã lẩn tránh và tỏ ra xa rời thực tế. Theo bà điều này cho thấy ông Tổng BT vẫn bị ám ảnh và không thoát khỏi tư duy “đánh chuột sợ vỡ bình”.
Từ Hà nội, Nhà văn Thùy Linh nhận định: “Nếu chỉ có một vụ việc của ông Truyền mà đánh giá thì đúng là hồ đồ, nhưng ông ấy phải biết một thực tế rằng có quá nhiều ông Truyền. Mà tham nhũng thì chắc chắn phải là những người có chức có quyền và có chức có quyền thì chắc chắn là đảng viên. Không lẽ ông Trọng không biết. Xã hội VN đang bị suy thoái trên mọi lĩnh vực, suy thoái và xuống dốc một cách thảm hại, thì không lẽ những người đảng viên và Đảng cầm quyền lại là trong sạch và vô can trong sự suy thoái này?”
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, một tù nhân chính trị - nguyên Biên tập viên Tạp chí Cộng sản cho biết, tháng 6-2012 khi tiếp xúc với cứt tri Quận Ba đình, chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: "Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực của cán bộ đảng viên đúng là nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có...". Điều đó cho thấy sự suy thoái đạo đức và lối sống của đảng viên là vấn đề của số đông chứ không phải là của một vài cá nhân. Theo ông đây là vấn đề đáng báo động.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho biết: “Phát biểu của ông Tổng BT là phát biểu né tranh sự thật và những phát biểu như thế là chuyện thường xuyên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước VN. Họ luôn luôn né tránh một sự thật hiển nhiên là: tham nhũng đã trở thành quốc nạn và VN hầu như không có giải pháp để giải quyết”.
Hệ quả của việc độc quyền chính trị
Khi được hỏi nguyên nhân chính do đâu đã dẫn đến tình trạng một bộ phận không nhỏ đảng viên lãnh đạo suy thoái đạo đức như hiện nay?
Nhà văn Thùy Linh nhận định: “Có lẽ là trong Hiến pháp đã thể hiện mầm mống và sự bắt đầu của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho phép đảng lãnh đạo độc quyền và tuyệt đối. Và bản thân những cái gì độc quyền sẽ trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái. Con người cũng vậy thôi, chứ đừng nói một đảng phái, sự độc quyền, độc quyền quá lâu và thiếu sự minh bạch trong một thời gian dài nên đã dẫn tới tình trạng như hiện nay. Đó là tình trạng sa hóa đạo đức của cán bộ lãnh đạo là khá nhiều”.
Trả lời câu hỏi tình trạng suy thoái về đạo đức và lối sống của đảng viên là cán bộ lãnh đạo là vấn đề mang tính bản chất hay chỉ là hiện tượng?
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình thấy rằng, theo lý luận của CN Marx – Lenin thì bản chất là cái tồn tại khách quan gắn liền với sự vật, còn hiện tượng là biểu hiện ra bên ngoài của bản chất, là cái khách quan, nó không phải do cảm giác của chủ quan con người quyết định.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình khẳng định: “Đó là vấn đề mang tính bản chất, vì chúng ta cần hiểu rằng nếu không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn  sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Đó là nguyên lý, trên thực tế ở VN nó đang diễn ra như vậy và nó là điều hiển nhiên mà ai cũng nhận thấy”
Nhà văn Thùy Linh cho rằng đây là hệ quả của việc độc quyền chính trị của Đảng CSVN, chính điều đó đã làm tê liệt và vô hiệu hóa cơ chế giám sát, điều chỉnh quyền lực ở VN trong một thời gian quá dài.
Nhà văn Thùy Linh nhận định: “Đảng CS khi họ thành lập không phải để họ đi đến tình trạng suy thoái, nhưng đường lối hoạt động của họ đã dẫn đến tình trạng như ngày hôm nay. Tôi không nói đó là bản chất, nhưng đường lối của Đảng CS đã tạo ra tất cả sự tha hóa đạo đức của tầng lớp lãnh đạo”.
Nói về các giải pháp nhằm tháo gỡ và để chặn đứng tình trạng suy thoái đạo đức lối sống của các cán bộ lãnh đạo, các quan chức nắm trọng trách trong bộ máy Đảng và Nhà nước. Nhà văn Thùy Linh cho rằng quan trọng là vấn đề Đảng phải biết sai để sửa.
Nhà văn Thùy Linh nói: “Cần phải có một sự cởi mở về chính trị, phải có sự tham gia và giám sát của một hệ thống Xã hội Dân sự, đồng thời phải có sự tham gia điều hành của những chính đảng chính trị khác. Có nghĩa là phải có đa nguyên về chính trị, để họ có thể giám sát lẫn nhau. Có như thế thì chúng ta mới hạn chế được sự lạm quyền và như vậy mới có thể có sự phát triển”
Bản chất phản ánh cái chung, cái tất yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển, nhưng hiện tượng chỉ phản ánh cái riêng, cái cá biệt của sự vật. Trong điều kiện Đảng CSVN đang tự cho mình vai trò lãnh đạo nhà nước và xã hội, nghĩa là họ đang nắm giữ điều quyết định sự phát triển và tồn tại của đất nước. Do đó, nếu sự tha hóa của một bộ phận không nhỏ đảng viên lãnh đạo trở thành vấn đề bản chất của Đảng thì là điều cực kỳ nguy hiểm.
A.V/rfa
-----------------

29 nhận xét:

  1. Nhắm mắt và không cần suy nghĩ : BẢN CHẤT ,bởi lẽ,nếu là hiện tượng - thì vụ việc xảy ra có tính cách nhất thời,lọt chọt,lúc có lúc không - còn ở đây,vụ việc xảy đồng loạt,nhịp nhàng,luôn luôn hiện hữu,ăn khớp với nhau có tính cách đồng bộ,không hề sai khớp ở một chỗ nào,do vậy,ta có thể kết luận - tham nhũng ở đây là bản chất ( nghĩa là không thể sữa chữa được !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi năm có " vài vụ " lẻ tẻ thì đúng là HIỆN TƯỢNG , tổng kết các hiện tượng trong nhiều năm lại thì là BẢN CHẤT !

      Xóa
  2. Bài hay có lý có tình và thực sự yêu nước thương nòi

    Trả lờiXóa
  3. - Thế các đồng chí có muốn chi bộ ta phấn đấu trở thành chi bộ trong sạch vững mạnh không?
    - Rất muốn...
    - Vậy chúng ta phải làm gì?
    - Trước hết chúng ta phải phạm khuyết điểm tham nhũng, mới có tiền đề để "phấn đấu trở thành chi bộ trong sạch vững mạnh"...

    Trả lờiXóa
  4. Đảng viên suy thoái vì tiền!
    Không đảng viên vì tiền mà suy thoái!
    Tóm lạ, thấy tiền mà cứ tươm tướp, tươm tướp là đại suy thoái!

    Trả lờiXóa
  5. ĐỘC QUYỀN sẽ dẫn đến ĐỘC TÀI và THAM NHŨNG đó là quy luật . LỘC TÀI VÀ THAM NHŨNG là biểu hiện của chế độ mục nát suy đồi mất dân chủ cần phải được loại bỏ.

    Trả lờiXóa
  6. Tin xấu là, đảng viên suy thoái, bao trùm cả hai - hiện tượng và bản chất! Cặp đôi hoàn hảo!

    Trả lờiXóa
  7. Một bài viết hay , sắc bén . Sao chưa thấy có tờ báo nào của đảng lên tiếng phản bác nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  8. Suy thoái không phải bản chất của đv. Nhưng điều kiện để suy thoái dễ quá nên nó đã từ hiện tượng trở thành bản chất mất rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ bọn trẻ "phấn đấu" vào đảng là để ...kiếm tiền , chẳng có vì lí tưởng hóa tưởng gì đâu! Vì thế , nếu có tí quyền là đương nhiên thành...hiện tượng. Nhiều những "hiện tượng" như thế thành ra "bản chất" . Còn ông Tỏng cứ cắt ra thành "hiện tượng" riêng lẻ để không thể kết luận là "bản chất" thì cứ cắt thôi! Nhưng thực tế nó vẫn là "bản chất" , giống như Galile nói trái đất hình tròn mà Giáo hội vẫn bắt phải là hình vuông vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Tổng Trọng giờ đâu dám nói mạnh, nói hăng như lúc trước nữa vì hết nhiệm kỳ này là nghĩ rồi. Nói nhẹ vậy để khi nghĩ hưu còn có đàn em nó chăm sóc, lo lắng chứ mạnh tay xử chúng mai mốt về ai lo cho, có khi bọn nó còn xử đẹp nữa là! Ông Truyền giờ đã về hưu, quyền lực không còn nên mới bị vậy chứ nếu còn đương chức đố thằng nào dám! Cơ chế cộng sản nó vậy mà, phải không bà con?

    Trả lờiXóa
  11. Tôi nghĩ rất đơn giản là: NHÀ DƠ lấy nước rửa,NƯỚC DƠ lấy gì rửa? Không dùng đến CHỔI thì dùng cái gì?
    Cứ chổi mà bà con ta quét ,đập chết cha cái bọn đã biến Tổ quốc nầy từ con Rồng thành con Giun con Dế..

    Trả lờiXóa
  12. Theo lý luận về Xây dựng đảng, vũ khí "sắc bén" của đảng cộng sản để chống bị tha hóa là "phê bình và tự phê bình".
    Tuy nhiên, một thực tế là: Không có ĐCS nào (nắm quyền) không bị tha hóa, biến chất cả về lý tưởng và đạo đức.
    Như vậy, vũ khí PB&TPB bị "cùn" khi ĐCS nắm quyền lực hay là bản chất lý luận này sai?

    Trả lờiXóa
  13. Bản chất sự thật quá rỏ rồi
    Thôi đừng che chắn biện lôi thôi
    Thành bầy thành lũ cùng rúc rĩa
    Cùng phái cùng phe hại nước nhà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bản chất Chuột Sâu quá rõ rồi
      thôi đừng che, biện chắn lôi thôi
      bịp bợm kéo đàn cùng rúc rỉa
      cùng phái cùng phe hại dân tôi.

      Xóa
  14. Không né tránh sao được ! Hỏi thử ô ấy xem cả nhà ông sống bằng lương chắc ??

    Trả lờiXóa
  15. xứ dãy chết người ta làm giàu để làm chính chị
    xứ lừa bọn nó làm chánh chị để làm giàu
    đó là sự khác biệt cơ bản

    Trả lờiXóa
  16. Bản chất là gì? Là sự vật, hiện tượng lắp đi lặp lại, có tính quy luật. Từ định nghĩa này , Cán cứ hiệ tượng, sự việc đã và đang diễn ra trong tổ chức đảng CSVN, từ các đảng viên có chức quyền , nhất là cán bộ cao cấp..của nhà nước VN ta đi đến kết luận :
    Tham nhũng là hệ quả tất yếu nhà nước do ĐCSVN độc quyền . Chủ thể của Tham nhũng chủ yếu là ai ? Là quan chức có chức có quyền. Quan chức là đảng viên của đảng CSVN được bố trí sắp xếp để nắm quyền lãnh đạo các cấp trong chính quyền và DNNN. Chữa bệnh này thế nào, thuốc gì? Chỉ có một nhà nước dân chủ, đa đảng, tam quyền phân lập mới hạn chế và ngăn chặn được bệnh tham nhũng. Ông Truyền là cán bộ lãnh đạo cao cấp, đứng vị trí chủ công trên mặt trận chống " giặc nội xâm", nhưng chính ông này lại là tay trùm tham nhũng !. Tin rằng còn nhiều ông trùm tham nhũng nữa chưa bi lộ trong hàng ngủ đảng viên là cán bộ cao cấp.. Như thế đủ chứng minh định đề " ĐCSVN bản chất là tham nhũng"

    Trả lờiXóa
  17. Bản chất roài, xuất thân từ B cố nông mà, hành trang có gì chứ? Dĩ nhiên một số ít có khả năng chịu học hỏi nhưng thấm vào đâu, cái vòng kim cô đeo quá nặng, đất nước này đau đớn cũng do đó mà ra thôi, trách ai giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo đạo Phật thì cái vòng Kim cô mà bác nói đó chính là Thập Kiết Sử. Đó là mười món Đại Phiền Não bao gồm: Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi- Thân Kiến, Biên Kiến, Tà Kiến, Kiến Thủ và Giới Cấm Thủ. Các bác cán bộ nhà mình đeo đủ cả mười tảng đá này, tảng nào tảng nấy to như núi Tu Di. Để hiểu rõ mười món này không phải dễ. Ví dụ như từ Tham, gồm Ngũ Dục là Danh, Sắc, Tài, Thực, Thùy. Tham danh thì cũng muôn trùng kiểu, luôn kèm theo cái Lợi nên gọi là Danh Lợi. Thậm chí có thằng cha tham Danh Hão, đạo văn rồi gọi là Thơ Thần, mong đoạt giải Nô-ben.
      Chỉ mười món này thôi mà phải Tu cả đời. Có những nhà sư, tu hành mấy chục năm mà cũng chẳng thoát được.
      Luôn cảm thấy mình bị thiệt thòi cũng là tâm Tham đấy. Chúc bạn vui khỏe.

      Xóa
  18. đúng là bác cả trọng lú thật rồi,nói năng bất nhất,từ chô nhìn đâu ,sờ đâu cũng thấy tham nhũng,một bộ phận không nhỏ suy thoái là bác cả nói ,bây giờ bác lại bảo ồng truyền chỉ là cá biệt vậy thưa bác các vụ pu...vụ lương quốc dũng giao cấu với trẻ ,vụ chủ tịch tô,nghiên,pct tỉnh rôi ô truyền rồi thiếu tướng c/a rôi các vina đổ nợ hàng trăm ngàn tỷ và còn nhiều nhiều lắm không thống kê hết.bác cả đã bao che cho suy thoái thì làm sao đảng mạnh được,chúng tôi mong đảng mạnh lắm,mong lắm!

    Trả lờiXóa
  19. Lại thế nữa !
    Bác Nguyễn Phú Trọng nói: "Bây giờ không cẩn thận một vụ việc này lại suy ra là bao nhiêu các thứ, hay suy ra Đảng này hỏng hết, vứt đi tất. Không thể từ một vụ ông Truyền mà suy ra “Đảng hỏng”. Ô, thế Bác là Giáo sư về chuyên đề Xây dựng Đảng CS mà lại chưa rành về triết học sao. Thật khó hiểu. Thực tế, không phải một Trần Văn Truyền mà đã thành "bầy sâu" dạng như Truyền rồi. Các bác không tin cứ quan sát xem, ngay trong địa phương mình đang sống đã thấy: Bí thư, Chủ tịch,...tỉnh huyện và xã đều có nhà to, đất nhiều và làm nhà thờ họ to như đình chùa. Tiền đâu ra ? Có là hiện tượng lẻ tẻ hay đang đua nhau lên đồng phô trương sự xa hoa, cướp boc đất đai và tiền đóng thuế của nhân dân.
    Nhân đây, xin các bác đừng gọi là "tham nhũng" nữa mà nên nói theo Cụ Phan Châu Trinh (19-11-1925) là bọn quan lại "ăn cướp có giấy phép". Thế mới đùng bản chất của các vị quan có chức và quyền hiện nay. Vì "tham nhũng" là lạm dụng quyền hành, nhũng nhiếu người dân để vụ lợi. Còn "ăn cướp có giấy phép" là nghĩ ra các mẹo, lợi dụng và che đậy bằng các dự án và chương trình dưới vỏ bọc về phát triển kinh tê, xã hội, văn hóa...để lấy đất đai, lấy tiền ngân sách ra làm. Qua đó mà ăn bớt tiền của ngân sách và đất đai của nhân dân mà có. Tức là ngày xưa là "Vì nhân dân quên mình"; còn thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa là "Vì mình quên Nhân dân". Đó sự khác nhau là vậy. Các vị ngẫm xem bản chất hay hiện tượng? Rất mong các vị có ý kiến, có gì sai....!.

    Trả lờiXóa
  20. "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau"?
    Thảo nào xã hội bây giờ trở nên... bất ổn!...

    Trả lờiXóa
  21. Chỉ xét riêng việc vào đảng.
    -Thời 30-54 hầu hết vào đảng là những người vì dân vì nước
    -Từ 55-75 Vào đảng để có điều kiện phấn đấu, để cho oai, để đạt một cái đích vô hình
    -Từ 75-nay, không phải cơ hội không ai vào đảng.
    Nếu đúng như vậy thì các đảng viên đương chức hiện nay là gì...?

    Trả lờiXóa
  22. "Nhà dột từ nóc" mà còn cãi bửa là nhà chưa hỏng thì quá liều, quá bửa, quá cùn đấy chú Trọng ơi. Hãy dũng cảm nhìn lại cái bộ phận không nhở của các chú đi. đã là "không nhỏ" tiếng Việt có nghĩa là to, là nhiều (mà thật ra là quá nhiều) kẻ thoái hóa biến chất, suy đồi rồi mà còn cãi bửa thì thật là quá liều mồm đấy!

    Trả lờiXóa
  23. Một con Sâu đã là làm rầu nồi canh. Nồi canh toàn Sâu chỉ còn cách đổ bỏ!!!

    Trả lờiXóa
  24. Trách sao cái lũ điên rồ,
    Bôi than trát trấu điểm tô lũ hề.
    Bao năm tham nhũng ê chề,
    Đến lúc ra về mới lộ mặt tham.
    Chúng ăn chúng cướp chúng càn ,
    Chúng vơ chúng vét chúng làm trò ma.
    Bà Doan còn bảo chúng là!
    Một lũ ăn tạp chẳng tha thứ gì?
    Vậy mà LĐ ù lì,
    Nói huyên thuyên chẳng ngán gì lòng dân.
    Nhìn ông cái mặt trân trân,
    Ông mở miệng nói là dân khiếp hồn.

    Trả lờiXóa
  25. KHÔNG THAM NHŨNG THÌ GIỮ ĐIỀU 4 LÀM GÌ ĐỂ DÂN NÓ CHƯỈ CHO, phải không thằng em trọng?
    có giữ điêù 4 thì cán bộ "ta" mới:
    "làm sao cũng chẳng việc chi, nếu có việc gì cũng chẳng làm sao.
    làm chi cũng chẳng làm sao, nếu có thế nào cũng chẳng việc chi"

    Trả lờiXóa
  26. Những người chống tham nhũng và chống giặc bành trướng tàu cộng thì bị bắt bớ tù đày. Còn các quan tham thị lộ thì đảng cs ấu yếm khiển trách...he he. Bác Nguyễn Sinh Hùng đã nói rồi" kỉ luật cán bộ tham nhũng thì lấy ai làm việc". Nghĩa là không còn quan thanh liêm. Xin các bác thông cảm cho lãnh đạo nhé.

    Trả lờiXóa