Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Trước khi bấm nút

Mô hình sân bay Long Thành
Siêu dự án sân bay Long Thành tổng đầu tư lên tới 18 tỷ USD. Theo TS Trần Đình Bá, nếu không cẩn thận thì đây sẽ là một "cú lật thuyền" vì gánh nợ khổng lồ.
Dự án sân bay Long Thành được trình Quốc hội vào ngày hôm nay (29/10/2014). Nhưng từ nhiều tháng nay, cái tên Long Thành đã xuất hiện hàng ngàn lượt mỗi ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
Những người ủng hộ siêu dự án này đều nhất loạt cho rằng đây sẽ là một “cú lật cánh” để ngành hàng không của ta cất cánh (nhưng toàn cất cánh chậm), sánh vai và cạnh tranh được với ngành hàng không của các nước trong khu vực và quốc tế.
       Nhưng theo TS Trần Đình Bá, tác giả của “Chiến lược hàng không Việt Nam”, bằng việc đi vay tới 8 tỷ USD để đầu tư (giai đoạn I, nếu tính cả giai đoạn II thì dự án trị giá tới 18 tỷ USD) vào dự án này, thì không những không tạo được “cú lật cánh” mà nguy cơ lại là một “cú lật thuyền”, vì một gánh nợ khổng lồ, và ngành hàng không khó mà hoàn vốn.
Bởi theo ông, thì đánh giá rằng năm 2017, sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt 25 triệu lượt hành khách và sẽ quá tải, hoàn toàn không đúng. Nếu được tổ chức tốt, có nhiều nhà ga, thì một năm Tân Sơn Nhất có thể đạt được 40 triệu lượt khách và hàng triệu tấn hàng hóa.
Năng lực hạ tầng hàng không của ta hiện đạt 220 triệu lượt khách/năm. Nhưng toàn ngành mới vận tải được 12 triệu lượt khách và 140 ngàn tấn hàng hóa/năm, chiếm chỉ 0,3% thị phần, thấp nhất trong 5 loại hình vận tải. Số máy bay cần tới 220 chiếc, trong khi chỉ mới có khoảng 120 chiếc. Tóm lại, là 94% năng lực hạ tầng hàng không vẫn đang còn bị lãng phí.
Trong điều kiện ấy mà lại đi xây một sân bay khổng lồ như Long Thành, là một điều khá lạ lùng. Con số 8 tỷ USD cho giai đoạn I để đạt 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chỉ là thủ thuật làm nhỏ vốn đầu tư để dễ được Quốc hội thông qua.
Cũng theo TS Trần Đình Bá, thì cũng đừng mơ tới việc Long Thành sẽ trở thành cảng hàng không “trung chuyển của thế giới”, bởi chúng ta sẽ không thể cạnh tranh nổi với những nước xung quanh, khi họ đã đi trước, thậm chí còn không cạnh tranh nổi với cả Tân Sơn Nhất.
Nhưng thôi. Đó là chuyện quốc gia đại sự. Không dám lạm bàn. Tin nóng bỏng đây. Việc người dân phải đu dây qua suối, vô cùng nguy hiểm đến tính mạng, không còn là sự cảnh báo nữa, mà đã trở thành hiện thực rồi. Ngày 26/10/2014, trong lúc đu dây qua sông Krông Ana, đoạn qua thôn 6 xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông, Đăk Lăk) để sang rẫy hái cà phê. Do bánh xe trược khỏi dây cáp, ông Nguyễn Chua (SN 1960) đã rơi từ độ cao 10 mét xuống bãi đá và tử vong.
Đau xót hơn là trước đó 2 tháng, bà Nguyễn Thị Thọ, vợ ông Chua, cũng đu dây vượt đoạn sông đó đi làm rẫy, và cũng bị ngã bất tỉnh, phải nhập viện do đa chấn thương trầm trọng, đến nay vẫn đang nằm viện. Hàng ngày, ông Chua vẫn phải ở viện để phục vụ vợ. Do rẫy cà phê chín quá, ông phải bỏ vợ ở viện một mình để về đi hái, thì bị chết một cách tức tưởi.
Một cây cầu qua một con sông nhỏ tý, chỉ tốn dăm bảy trăm triệu. So với số tiền khổng lồ 161.000 tỷ phải bỏ ra để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn I, thì nó chỉ là hạt bụi. Nhưng vì không có nó mà chỉ trong hai tháng trời, một người đã chết còn một người thì cửu tử nhất sinh. Điều đó liệu có đáng phải suy nghĩ không, thưa các Đại biểu Quốc hội?
Vậy thì xin các vị hãy nhìn xuống một lần, một lần thôi, trước khi bấm nút quyết định số phận của siêu dự án Long Thành.
Vũ Hữu Sự/Nông Nghiệp
---------------

21 nhận xét:

  1. Tôi mong cho dự án này được thông qua để cái bình của tổng lú nhanh sụp đổ mở đường cho nhân dân xây dựng cái bình mới tốt đẹp hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng mong như bạn. Chỉ có thằng "nợ công" này nó mới đánh gục nhanh gọn cái "bình" đểu này!

      Xóa
    2. Sẽ bấm nút thông qua tôi,những 18 tỉ đô cơ mà !

      Xóa
    3. Trương Minh Tịnhlúc 01:39 30 tháng 10, 2014

      Tôi cũng nghĩ thế và mong lắm.Chỉ tội tới lúc đó "dân nghèo đu dây qua sông" đã chết hết rồi.
      Tôi biết chế độ thế nào cũng sụp. Có điều là thấy dân tội quá nên bức xúc thôi.

      Xóa
    4. Đợi người ta động thổ xây dựng kênh đào qua đất Thái-Malaysia lúc ấy khởi công sân bay Long thành cũng chưa muộn,vội gì.

      Đang nợ nần như thế này quyết làm Long thành tiền núi như thế sẽ bất ổn .

      Xóa
    5. 30% (là ít nhất) của 18 tỉ USD = gần 6 tỉ USD! Làm giàu nhờ chống (vững) tham nhũng! He he!...
      "Đô la! Đô la! Đô... la! Người yêu dấu!
      Thấy nàng ta muốn ôm vào lòng!..."
      (Hội thi "Tiếng hát Quan Tham át tiếng dân nghèo")

      Xóa
  2. Một cuộc gió mây kiếm tổ đi
    Kìa con Rồng cuộn mập ú ì
    Gía mà tóm được con này nhỉ
    thầy tớ chúng ta nhậu tì tì
    Nếu quyết tâm bắt chẳng khó gì
    rào trước chắn sau bịt lối đi
    nhanh tay ta quẳng Rồng lên thớt
    thầy tớ chúng ta sẽ tì tì
    (gió mây:Vân phong; tổ đi:tỉ đô; Rồng cuộn:Long Thành)

    Trả lờiXóa
  3. Chúng đã cưỡi lên lưng cọp! Vì sân bay Tân Sơn Nhất đã bị các tướng quân đội sẻ thịt, phải đẩy qua sân bay Long Thành thôi! Cú "Ăn đúp" của chúng đấy!

    Trả lờiXóa
  4. Dự án vốn càng lớn, vơ vét càng nhiều. Điều đó ai cũng biết mà!

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một dịp lớn để các quan tham chia chát tiền . Chừng 20% số tiền đầu tư vào dự án thôi , cũng đủ cho bao nhiêu đời con cháu của họ sống trong sự giàu sang , nhung lụa rồi .Phải quyết tâm bằng mọi giá xây cho được SÂN BAY LONG THÀNH !
    ( Nghe nói những dự án khác các quan tham chi nhau đến 40% của tổng dự án )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xây sân bay long thành ,cho nhanh thành cho bụi
      Để gió cuốn đi ,đỡ mệt đầu

      Xóa
  6. Nhà máy điện hạt nhân cũng là một "quả đấm thép" nữa của Quỷ Đỏ Lòm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trước khi bấm nút hô to tên bác 3 lần

      Xóa
    2. Thế không hô "Đảng ơi!" à? Bạn đã sáng suốt rồi, khi không bị hỏa mù. Hoan hô!

      Xóa
  7. Thử xem lần này các vị ĐB Quốc hội nước ta xử lí thế nào: Ấn nút thông qua dự án hay bác bỏ việc xây dựng dự án này. Và chắc các vị cũng đã từng nghe những lời phản biện của các học giả, các nhà kinh tế, các nhà có đầu óc quy hoạch về phát triển XH.Hãy đừng vì lợi ích tham tiền tư túi của một số lãnh đạo mà ấn nút thông qua việc xây dựng sân bay này. Chúng không vì dân, hay vì mục đích xây dựng đất nước đâu, chúng chỉ nghỉ đến số phần trăm kiếm chác được đấy thôi.Hãy sáng suốt xóa bỏ dự án xây dựng này để con cháu chúng ta không phải è cổ trả nợ cho chúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước độc tài độc Đảng thì làm gì có "Quốc hội" chỉ có "Cuốc hội" thôi!

      Xóa
    2. Là "Hội Cuốc" vào ngân khố để vơ vét túi tham! Tiêu biểu là Hói Hung Sình!

      Xóa
  8. Nợ (công) nước ngoài tăng nhiều cũng có cái hay. Biết đâu, đến khi vỡ nợ (chắc chắn tới 90%) thì chỉ còn cách ...cắt đất gán cho chủ nợ (chứ còn gì nữa để mà trả). Khi đó sẽ tạo nên dăm cái Hồng Công, Ma Cao không biết chừng. Đám "dân đen" khéo lại ...trúng mánh bằng vạn mấy cái vụ thu đất làm dự án ấy chứ lỵ!

    Trả lờiXóa
  9. Trương Minh Tịnhlúc 01:43 30 tháng 10, 2014

    Hahaha !!!! Tôi thích nhất đọc Còm (Nhận Xét) trên "Bùi Văn Bồng". Toàn những đầu óc thông minh có hạng.Tôi nghĩ nếu đế quý vị điều hành đất nước thì hay hơn Trọng,Sang,Dũng nhiều.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bi kịch là những người trọng danh dự lại không thích làm... lãnh đạo? Đúng là... cõi ta bà - thiên thàn và ác quỷ luôn có thể tranh giành một cơ thể. "Quỷ, Thần hai vai".

      Xóa