Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 3-10-2014


1 - 

  • Giám đốc Sở đặc vụ Mỹ từ chức (RFI) - Sau một loạt sơ sót trong nhiệm vụ bảo vệ tòa Nhà Trắng, tổng thống Obama và gia đình, nữ giám đốc đầu tiên của Sở Đặc Vụ (Secret Service) Hoa Kỳ, Julia Pierson đã phải từ chức.
  • Nhật – Hàn đồng ý bắt tay sưởi ấm quan hệ (RFI) - Theo AFP, hôm nay 2/10/2014, Nhật Bản và Hàn Quốc hứa sẽ phối hợp cùng nhau kỷ niệm 50 năm hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Đây là dấu hiệu mới cho thấy Tokyo và Seoul đang cố gắng hâm nóng quan hệ vốn đang bị lạnh nhạt đi nhiều bởi những hiềm khích, tranh chấp do lịch sử để lại.
  • Bắc Hàn chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa? (RFA) - Bắc Hàn đã hoàn thành việc cải tạo và tu sửa khu vực phóng tên lửa của nước mình với mục đích phóng được tên lửa lớn hơn và cự ly xa hơn so với trước đây.
  • Văn học lưu vong (VOA) - Trước hết, cần xác định ngay, văn học VN ở bất cứ quốc gia nào khác ngoài VN, tự bản chất, là văn học lưu vong
  • Giấc mơ Hong Kong (RFA) - Vốn có một niềm ác cảm chung với chế độ độc tài toàn trị ngạo mạn của Trung Quốc, những người VN yêu thích tự do, dân chủ lập tức bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ đối với tinh thần dũng cảm, cách tổ chức biểu tình đầy khoa học, sự đoàn kết của sinh viên, học sinh và người dân Hong Kong.
  • Trái cây Trung Quốc trên đất Việt (RFA) - Sau vụ giàn khoan HD 981 không lâu, những tưởng trái cây TQ đã hết đất sống ở VN bởi tinh thần bài Trung của người Việt đã lên cao. Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, hàng loạt trái cây xứ Bắc VN lại rơi vào khủng hoảng thừa bởi những trận bão trái cây từ TQ tràn sang VN theo nhiều đường và có giá rẻ mạt.
  • Phó Thủ tướng Việt Nam kêu gọi tăng cường quan hệ với (RFA) - Nhân chuyến thăm Hoa Kỳ và họp bàn với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh đã có một bài phát biểu về ngoại giao Việt Nam và quan hệ Việt Mỹ hướng tới kỷ niệm 20 năm quan hệ hai nước tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế ở Washington DC.
  • Phi đội "kẻ đánh chặn" máy bay tàng hình của Việt Nam (BaoMoi) - Trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2020, bầu trời Biển Đông nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, dự kiến sẽ xuất hiện nhiều loại máy bay chiến đấu thế hệ mới, sở hữu các đặc điểm tàng hình tiên tiến.
  • Đài Loan dự trù cắm tên lửa trên đảo Ba Bình ở Trường Sa (RFI) - Chính quyền Đài Bắc đang xem xét khả năng triển khai tên lửa phòng không RIM-72C Sea Chaparral do Mỹ chế tạo trên đảo Itu Aba mà Đài Loan đang kiểm soát ở vùng Trường Sa. Theo nhật báo Đài Loan Want Daily, vào hôm qua, 01/10/2014, Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan, Trung tướng Cao Thiên Trung đã thông báo tin trên cho ông Lâm Úc Phương, một Dân biểu thuộc Quốc Dân Đảng đang cầm quyền.
  • Manila cảnh báo : Bắc Kinh sắp lập vùng phòng không trên Biển Đông (RFI) - Trong thời gian gần đây, các hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên các bãi đá mà Trung Quốc đang kiểm soát ở vùng Trường Sa đã liên tiếp bị tố cáo trước công luận thế giới, đặc biệt là trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc với phát biểu hôm 29/09/2014 của Ngoại trưởng Philippines. Đối với giới lãnh đạo quốc phòng và an ninh Philippines, khả năng Trung Quốc tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông - tương tự như những gì họ đã làm trên Biển Hoa Đông - không còn xa.
  • Thông điệp Mỹ-Ấn gởi Trung Quốc : Đừng khuấy động Biển Đông (RFI) - Bắc Kinh từng hy vọng là do những bất đồng căn bản, Ấn Độ sẽ không liên kết chặt chẽ với Hoa Kỳ trong lãnh vực an ninh chiến lược. Hy vọng này như đã tan biến sau chuyến công du nước Mỹ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa kết thúc. Trong bản thông cáo chung Mỹ Ấn, công bố hôm 30/09/2014 sau cuộc họp thượng đỉnh Obama-Modi, hai bên đã xác nhận rất nhiều điểm tương đồng chiến lược, trong đó có vấn đề bảo vệ quyền tự do hàng hải, cụ thể là tại Biển Đông, một lời nhắn nhủ rõ ràng đối với Trung Quốc.
  • Syria : Quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đang trên đà chiếm thành phố Kobane (RFI) - Từ hai tuần nay lực lượng người Kurdistan đã cố gắng hết sức kháng cự lại các cuộc tấn công của quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo để giữ Kobane, thành phố có đa số dân là người Kurdistan nằm ở phía đông bắc Syria. Tuy nhiên thành phố này đang trên đà thất thủ hoàn toàn sau các cuộc giao tranh cực kỳ dữ dội trong đêm qua 1/10/2014. Lực lượng thánh chiến đã tràn được vào khu vực ngoại ô thành phố. Các cuộc không kích của liên quân chưa đủ để lực lượng người Kurdistan giữ được Kobane.
  • Hồng Kông: Phong trào phản kháng và hệ lụy kinh tế (RFI) - Mới qua chưa được một tuần, phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở Hồng Kong đã bắt đầu có tác động đến kinh tế địa phương và có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với Hồng Kông, trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu ở khu vực.
  • Hồng Kông, « con mồi » để Bắc Kinh bẫy « cá lớn » Đài Loan (RFI) - Diễn biến tại Hồng Kông tiếp tục chiếm lĩnh các trang báo Pháp sáng nay 02/10/2014. Qua vụ Hồng Kông, Đài Loan nghi ngờ chính sách « Một quốc gia, hai chế độ » của Bắc Kinh. « Cách mạng ô dù » tại Hồng Kông tiếp tục thách thức Bắc Kinh. Hồng Kông muốn lãnh đạo Lương Chấn Anh từ chức. Trước sự nổi dậy của Hồng Kông, Bắc Kinh vờ bình thản và người dân Hoa lục mù thông tin về Hồng Kông. Trên đây là những nhận định chung của các tờ báo.
  • Đặc khu trưởng Hong Kong tổ chức họp báo (RFA) - Đặc Khu Trưởng Đặc Khu Hong Kong cho biết sẽ không từ chức nhưng cử người nói chuyện trực tiếp với sinh viên để tìm một giải pháp giải quyết căng thẳng chính trị đang được cả thế giới chú ý tới.
  • Phong trào dân chủ Hồng Kông thêm quyết liệt (RFI) - Trung Quốc cảnh cáo trước nguy cơ Hồng Kông rơi vào hỗn loạn. Đường phố và nhiều hoạt động kinh tế của đặc khu hành chính này bị tê liệt nhưng người biểu tình quyết liệt đòi ông Lương Chấn Anh, lãnh đạo số 1 Hồng Kông, từ chức.
  • Đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Hong Kong (BaoMoi) - (Baodautu.vn) Trả lời câu hỏi phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 2/10, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong có những biện pháp thích hợp để đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hong Kong.
  • Cảnh sát Hồng Kông đe dọa dùng biện pháp mạnh (RFA) - Bất ổn sẽ xảy ra ở Hongkong nếu cuộc biểu tình tiếp tục kéo dài, vẫn ủng hộ ông Lương Chấn Anh trong vai trò Đặc Khu Trưởng, và không nhượng bộ tất cả những đòi hỏi mà tập thể thanh niên, sinh viên, học sinh cùng với lực lượng đối lập đưa ra.
  • Sinh viên Hong Kong tại Mỹ biểu tình ủng hộ dân chủ (RFA) - Nhằm yểm trợ tinh thần anh em trẻ ở Hong Kong đang biểu tình đòi dân chủ và tự do chọn lựa người lãnh đạo, một số sinh viên và giới trẻ Hong Kong tại vùng Đông Bắc Hoa Kỳ tổ chức một cuộc biểu tình trước Văn Phòng Thương Mại Và Kinh Tế Hong Kong ở thủ đô Hoa Kỳ chiều thứ Tư 1/10 vừa qua.
  • Triển lãm ô tô quốc tế tại Paris : Để quên đi những năm tháng ảm đạm (RFI) - Những chiếc xe bóng nhoáng, công nghệ mới nhất và những phát biểu đầy lạc quan, lôi cuốn, đó chính là bối cảnh ngày hội của ngành công nghiệp ô tô hội tụ về hội hội chợ quốc tế về xe hơi hôm nay (02/10/2014) mở ra tại Paris với hy vọng xóa đi cái không khí ảm đạm trong ngành công nghiệp ô tô thế giới trong suốt 5 năm qua.FDA04C14-6679-4355-B2B2-F1F70ABE5A88
  • 4 người thiệt mạng ở Mỹ vì virus EV-D68 (VOA) - Các giới chức y tế công cộng Hoa Kỳ cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng sau khi lây nhiễm một loại virút nguy hại về đường hô hấp đã lây lan trên nước Mỹ
  • Philippines lo sợ Trung Quốc lập vùng phòng không tại Biển Đông (BaoMoi) - (PLO) - Theo nguồn tin của tờ Philippines Star, một quan chức cấp cao của nước này đánh giá các động thái mở rộng, cải tạo và lấn chiếm các rạn san hô trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông là một phần trong kế hoạch thiết lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) của Bắc Kinh tại vùng biển này.
  • Tốc độ xuất khẩu vào Trung Quốc tăng hơn hai lần (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Quan hệ thương mại với Trung Quốc chẳng những “không bị ảnh hưởng” bởi tình hình biển Đông mà tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay là 16%, cao hơn hai lần so với mức 7% của cùng kỳ năm 2013.
  • Trung Quốc tiếp tục xây đảo mới ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho biết, họ đã nhận được hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một hòn đảo mới trên Đá Ga Ven và Đá Lạc thuộc cụm Nam Yết ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
  • Trung Quốc xây đảo trái phép ở Trường Sa để lập ADIZ (BaoMoi) - (TNO) Một quan chức an ninh cấp cao Philippines cho biết việc Trung Quốc ngang ngược xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa là một phần trong kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông.
  • Chiến hạm tiên tiến nhất của Trung Quốc tập trận tại Biển Đông (BaoMoi) - (PLO) - Khu trục hạm Côn Minh – lớp 052D - là loại chiến hạm được trang bị tên lửa dẫn đường đầu tiên của Trung Quốc được triển khai đến biển Đông. Theo tờ Want Daily, chiến hạm này sẽ tham gia cuộc tập trận trên biển Joint Action 2014 A trong đầu tháng này.
  • Philippines tố Trung Quốc áp đặt trái phép ADIZ ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ Philstar của Philippines dẫn lời của một quan chức an ninh cấp cao Philippines khẳng định, không dừng lại ở việc xây dựng trái phép các căn cứ không quân, hải quân, những hành động cải tạo và mở rộng những bãi đá ngầm trong vùng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông là một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm áp đặt trái phép ADIZ.
  • Cố vấn CSIS: “Tôi không nghĩ Hoa Kỳ muốn liên minh với Việt Nam” (BaoMoi) - BizLIVE - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ngày 1/10 và 2/10 thăm chính thức Hoa Kỳ để ‘tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước’, đáp lời mời của Ngoại trưởng John Kerry.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét