Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 10-10-2014

1 - 
TQ hoàn tất đường băng ở Hoàng Sa (BBC) - Bắc Kinh vừa hoàn tất đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm, ở Hoàng Sa, trong lúc Hà Nội gọi hành động này là đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.
‘Cướp biển lấy hàng nhưng thả người’ (BBC) - Tàu Sunrise 689 đang được hộ tống về nước sau khi bị cướp biển tấn công hút dầu nhưng sau đó được thả.
Syria : Thành phố Kobané sắp thất thủ hoàn toàn (RFI) - Theo hãng tin Pháp AFP vào hôm nay, 09/10/2014, trích dẫn thông tin tại chỗ, lực lượng thánh chiến đã dần dần chiếm thêm nhiều khu phố ở thành phố Kobané sát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp các cuộc không kích gia tăng. Washington phải công nhận là khó giữ được thành phố này.
Lãnh đạo HK ‘nhận tiền bí mật’ (BBC) - Ông Lương Chấn Anh bị phanh phui đã nhận hàng triệu đô la Mỹ ‘tiền nghỉ việc’ từ một công ty Úc trước khi đắc cử.
Hồng Kông : Trung Quốc trước ngã ba đường (RFI) - Báo Le Figaro số ra ngày 09/10/2014, trong mục « Ý kiến » trở lại với cuộc « Cách mạng của những chiếc ô » qua bài nhận định đề tựa : « Hồng Kông : Chế độ Trung Quốc trước thế khó xử ». Với khái niệm « một quốc gia, hai chế độ », Bắc Kinh giờ đây phải làm như thế nào, biến Hồng Kông thành nơi thí điểm để mở rộng quyền dân chủ trong đại lục ? Hay Hồng Kông phải đi theo guồng máy của chế độ cộng sản Trung Quốc ?
Chính quyền Hồng Kông hủy cuộc gặp với sinh viên (RFI) -  Bà Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), lãnh đạo số hai chính quyền Hồng Kông vừa thông báo, cuộc gặp với giới sinh viên, được dự kiến vào ngày mai, 10/10, đã bị hủy bỏ.
Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa (BaoMoi) - (GDVN) - Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.
Đường băng Trung Quốc xây ở Hoàng Sa là vô giá trị (BaoMoi) - TPO - Việc Trung Quốc xây dựng trái phép đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa là vô giá trị, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, làm cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng và phức tạp, không có lợi cho việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước.
Phát hiện tranh '40.000 năm tuổi' ở Indonesia (BBC) - Tranh vẽ hang động mới phát hiện ở Indonesia có thể làm thay đổi hoàn toàn giải thích về nguồn gốc nghệ thuật của loài người.
Dấu tích Scotland ở Hong Kong (BBC) - Hình ảnh một số dấu tích ScotlandHong Kong do BBC Tiếng Trung thu thập.
Bế tắc ở sông Mekong (RFA) - Ngày 8 tháng 10 năm 2014 tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ, tổ chức phi chính phủ Stimson tổ chức một cuộc hội thảo về những tác động môi trường do việc xây dựng các đập nước khổng lồ trên dòng chính sông Mekong. Cuộc hội thảo bàn tới các xung đột quyền lợi của các quốc gia có sông Mekong chảy qua.
Tràn bùn đỏ bauxite Lâm Đồng gây lo ngại (RFA) - Vụ tràn bùn đỏ xảy ra rạng sáng ngày 8/10/2014 ở nhà máy bauxite Tân Rai Lâm Đồng gây nhiều lo ngại trong bối cảnh nhiều hồ chứa bùn thải quặng sắt và quặng titan đã liên tiếp bị vỡ.
95% người VN cho rằng kinh tế thị trường là tốt đẹp (RFA) - Người Việt Nam và Trung Quốc ủng hộ nền kinh tế thị trường mạnh hơn là người Mỹ và người Anh.
Lãnh đạo Khmer Krom biểu tình chống VN bị đe dọa (RFA) - Ông Thạch Setha, giám đốc cộng đồng người Khmer Kampuchia Krom thành viên tổ chức các cuộc biểu tình này cho biết những diễn tiến và yêu sách của người Khmer Krom trước tuyên bố của ông tham tán chính trị Trần Văn Thông về lịch sử của phần đất mà người Khmer Krom cư trú tại Việt Nam.
Vụ tàu VN mất tích: 'Cướp biển dí súng vào đầu thuyền trưởng' (VOA) - Thuyền phó tàu chở dầu Tàu Sunrise 689 kể với VOA Việt Ngữ: 'Cướp biển Indo trèo lên tàu và tấn công tàu. Nó bịt mặt hết. Nó có dao và súng...'
Những cái chết được báo trước ở Việt Nam (RFA) - Một lần nữa, dư luận lại giống lên hồi chuông cảnh báo về hiện trạng ở VN có quá nhiều người bị chết một cách oan uổng, phi lý qua tình cảnh thương tâm mới nhất của một bé gái bị ngã xuống mương chết đuối trong khi đang đói. Câu hỏi đặt ra là vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội như thế nào đối với hiện trạng này?
Dự án quyên tặng sách của sinh viên quỹ giáo dục Việt nam (RFA) - VnBookDrive, Dự Án Quyên Tặng Sách, là một chương trình bắt đầu từ 2007, khi các sinh viên và nghiên cứu sinh VEF Quĩ Giáo Dục Việt Nam gặp nhau ở Florida trong một kỳ sinh hoạt thường niên do VEF tổ chức mỗi năm.
Nhiệm vụ của nhà phê bình văn học (VOA) - Nhiệm vụ chính của nhà phê bình theo tôi, nằm ở chỗ: họ dám thách thức lại những điều mọi người đều cho là đúng
Người nghiện ma túy tăng, cướp giật lộng hành ở Sài Gòn (VOA) - Một quan chức công an ở TP HCM cho biết hiện thành phố này có hơn 19.000 người nghiện ma túy, tức là tăng hơn 7.000 người so với năm 2013
Người Việt ít cần 'món ăn tinh thần'? (BBC) - Ý kiến nói người Việt ít có nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hoá tinh thần và không muốn tự vấn bản thân?
Hồng Y Trần Nhật Quân : "Bắc Kinh không giữ lời hứa về Hồng Kông" (RFI) -  Tham gia biểu tình cùng với các sinh viên từ cuối tháng Chín năm 2014, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen), nguyên Giám mục Hồng Kông, lo ngại nguy cơ chia rẽ trong phong trào biểu tình đòi dân chủ tại vùng đặc khu kinh tế này của Trung Quốc.
Ảnh hưởng cuộc biểu tình tại Hong Kong đến TQ và khu vực (RFA) - Thỏa thuận về đối thoại giữa những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong và chính phủ mới đây đã tan vỡ gây ra những lo ngại về những bất ổn chính trị kéo dài tại Hong Kong.
Trưởng quan Hành Chính Hồng Kông liên quan tới vụ bê bối tài chính (VOA) - Một bài phóng sự tiết lộ bằng cách nào lãnh đạo đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh nhận những khoản tiền trả bí mật từ tay của một công ty Úc
Sinh viên biểu tình Hong Kong quyết tiếp tục hành động (VOA) - Lời kêu gọi được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Hong Kong hủy các cuộc đàm phán với người biểu tình nhắm xoa dịu căng thẳng
Đài Loan có thể bố trí tàu tuần tra lớn tại đảo Ba Bình - Trường Sa (RFI) - Theo hãng tin Đài Loan CNA, chính quyền Đài Bắc không loại trừ khả năng đưa loại tàu tuần duyên trọng tải 3000 tấn đến đặt căn cứ tại đảo Ba Bình ở vùng quần đảo Trường Sa đang tranh chấp. Ông Trịnh Chương Hùng (Cheng Chang-hsiung), chỉ huy phó lực lượng tuần duyên Đài Loan đã xác định điều này vào hôm qua, 08/10/2014.
Nhiều đồn đoán về sự vắng mặt của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un (VOA) - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã không xuất hiện trước công chúng hơn 1 tháng nay, khơi ra nhiều đồn đoán rằng có thể ông đang lâm bệnh nặng
Trung Quốc: Tham nhũng, cựu Bí thư Quảng Châu bị khai trừ Đảng (RFI) - Truyền thông chính thức Trung Quốc hôm nay, 09/10/2014, đưa tin, cựu Bí thư Thành Ủy Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, ông Vạn Khánh Lương (Wan Qingliang) đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, sau khi bị cáo buộc chiếm dụng công quỹ, tham nhũng và thường xuyên đến « các câu lạc bộ tư nhân ».
Chống tham nhũng: Tập Cận Bình chùn bước trước hổ? (RFI) - Hôm qua, 08/10/2014, chính quyền Bắc Kinh đã tổ chức lễ bế mạc chiến dịch kéo dài 16 tháng nhằm tân trang lại hình ảnh của đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ, vốn bị hoen ố nghiêm trọng do nạn tham nhũng.
Tin tặc Trung Quốc gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho Mỹ (RFA) - Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc mà giám đốc cơ quan FBI Mỹ đưa ra liên quan đến tình trạng tin tặc từ Hoa Lục vẫn tìm cách đánh cắp các tài liệu về kinh tế và thương mại của chính phủ Hoa Kỳ cũng như của các công ty Mỹ.
Vì sao học sinh TQ học giỏi? (BBC) - Một nghiên cứu mới cho thấy học sinh gốc Trung Quốc thường học giỏi hơn các nhóm dân tộc khác ở Anh và Úc.
Ukraina yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế tăng trợ giúp tài chính (RFI) - Ukraina thông báo sẽ yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế tăng thêm trợ giúp tài chính, sau gần sáu tháng giao tranh ở miền Đông, nơi mà lệnh ngưng bắn được ban hành cách đây một tháng nhưng  bị vi phạm ngày càng nhiều.
Thủ tướng Thái công du Miến Điện để tăng cường hợp tác kinh tế (RFI) - Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha đến Miến Điện vào hôm nay, 09/10/2014 trong khuôn khổ một chuyến thăm hai ngày. Đây là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của tân lãnh đạo chính phủ Thái Lan, lên nắm quyền từ sau cuộc đảo chính quân sự tháng 5/2014.
Ấn Độ - Pakistan lại căng thẳng vì đụng độ ở vùng biên giới Kashmir (RFA) - Pakistan cho biết họ hoàn toàn có khả năng trả đũa lại những vụ bắn hỏa lực qua biên giới của Ấn Độ, và cảnh báo rằng căng thẳng sẽ leo thang sau những vụ giao tranh ác liệt nhất giữa 2 nước láng giềng kể từ hơn một thập kỷ qua.
Xung đột tiếp diễn ở Kashmir, Ấn Độ và Pakistan đổ lỗi cho nhau (VOA) - Pakistan và Ấn Độ đã tiếp tục pháo kích qua lại dọc biên giới đang tranh chấp ở Kashmir, gần như vô hiệu hoá cuộc ngưng bắn trong vùng Hy Mã Lạp Sơn
Tokyo phản đối Hàn Quốc truy tố một ký giả Nhật Bản (VOA) - Nhật Bản gửi thông điệp phản đối mạnh mẽ tới Hàn Quốc sau khi một ký giả Nhật bị truy tố vì bị cáo buộc tội bôi nhọ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Mỹ Nhật xét lại hợp tác quốc phòng để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Lần đầu tiên từ gần hai thập niên qua, Hoa Kỳ và Nhật xét lại hợp tác quốc phòng giữa hai nước để đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, cũng như để thích ứng với vai trò ngày càng lớn của Nhật trong phòng thủ khu vực.
Ebola: Mỹ, Canada kiểm soát chặt sân bay, EU sẵn sàng ứng phó (RFI) - Sau khi một bệnh nhân qua đời tại bang Texas, Hoa Kỳ và Canada loan báo tăng cường kiểm soát những hành khách đến từ các nước châu Phi đang bị dịch Ebola. Trong khi đó, mặc dù có vụ một hộ lý bị nhiễm virus Ebola ở Tây Ban Nha, Liên hiệp châu Âu tuyên bố có đủ khả năng ứng phó với dịch bệnh này.
LHQ: Cần huy động nguồn lực gấp 20 lần để đối phó với Ebola (VOA) - Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói thế giới cần huy động nguồn lực gấp 20 lần để đối phó với dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi
Một y tá Australia bị nghi nhiễm Ebola (VOA) - Một y tá người Australia đang được xét nghiệm y khoa sau khi biểu hiện các dấu hiệu có thể bị nhiễm Ebola giữa lúc quốc tế tiếp tục các nỗ lực khống chế dịch bệnh này
Tránh để Ebola thành Aids (BBC) - Hoa Kỳ nói cần hành động để Ebola không bùng phát như Aids.
Giám đốc CDC tin có thể ngăn chặn sự bùng phát dịch Ebola (VOA) - Bác sĩ Frieden nói ông vẫn tin tưởng rằng có thể ngăn chặn được dịch bệnh Ebola. Nhưng ông nói rằng tình hình sẽ còn xấu đi trước khi có thể trở nên khá hơn
Tranh cãi vụ giết chó vì chủ bị Ebola (BBC) - Tranh cãi về việc tòa án Tây Ban Nha phát lệnh giết một con chó do chủ của nó nhiễm Ebola.
Lời cuối của Che Guevara (BBC) - Về giờ phút trước khi bị bắn chết ở rừng núi Bolivia của Che Guevara theo lời kể của nhân viên CIA.
Văn học Pháp được vinh danh với giải Nobel 2014 về tay Patrick Modiano (RFI) - Quả là một bất ngờ thú vị. Giải Nobel Văn học năm 2014 vừa được trao tặng vào hôm nay, 09/10/2014, cho tiểu thuyết gia người Pháp Patrick Modiano, 69 tuổi. Ông đã trở thành tác giả người Pháp thứ 15 nhận được giải thưởng cao quý này, thêm tên mình vào danh sách các văn hào Pháp như Anatole France (1921), Albert Camus (1957)..., hay gần đây nhất là Jean-Marie Le Clézio, đoạt giải Nobel Văn học vào năm 2008.
Đánh bom tự sát ở Yemen, 42 người thiệt mạng (VOA) - Một tay đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 42 người ở thủ đô Yemen trong cuộc tấn công rõ ràng nhắm vào các phần tử người Shia nổi dậy Houthi
Bác sĩ Catherine Hamlin được đề cử giải Nobel Hòa bình (VOA) - Chính phủ Ethiopia đề cử bác sĩ Catherine Hamlin làm ứng viên cho giải Nobel Hòa bình vì đóng góp của bà trong việc chữa trị bệnh fistula
Mỹ, NATO thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc chiến chống IS (VOA) - Giới chức Mỹ và NATO đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang bị áp lực ngày càng tăng phải ủng hộ thành phố Kobani của Syria đang bị Nhà nước Hồi giáo bao vây
Thị trấn Kobani có thể rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo (VOA) - Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang tiến vào thị trấn Kobani, và quân đội Mỹ cho biết đang đối mặt với 'khả năng thực sự’ Kobani sẽ sớm rơi vào tay các phần tử khủng bố
Mỹ: Chiến binh người Kurd vẫn kiểm soát phần lớn Kobani (VOA) - Quân đội Hoa Kỳ cho hay các tay súng người Kurd ở Kobani vẫn nắm quyền kiểm soát phần lớn thành phố này dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ
Máy bay không người lái hạ sát 3 phần tử chủ chiến ở Pakistan (VOA) - Các giới chức an ninh cho hay vụ không kích bằng máy bay không người lái hôm nay nhắm vào một chiếc xe di chuyển trong khu vực Bắc Waziristan
Chính quyền Hong Kong hủy bỏ đàm phán với người biểu tình (VOA) - Chính quyền Hong Kong đã hủy bỏ đàm phán với sinh viên biểu tình nhằm xoa dịu căng thẳng sau các cuộc biểu tình đòi dân chủ
Siêu bão Vongfong sắp ập vào Nhật Bản (VOA) - Cơn bão mạnh nhất trên hành tinh tính đến thời điểm này trong năm, Siêu bão Vongfong đang xoáy vào Thái Bình Dương và theo dự báo sẽ ập vào Nhật Bản
Hội nghị - hội thảo (BaoMoi) - Ngày 9-10, tại Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo "Tranh chấp ở Biển Đông, tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác". Hội thảo thu hút đông đảo các học giả đến từ các nước Đức, Mỹ, In-đô-nê-xi-a, Nhật Bản, Phi-li-pin và đông đảo các học giả, nhà khoa học Việt Nam tham dự.
Hội thảo quốc tế “Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác” (BaoMoi) - Ngày 9.10, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Konrad Adenauer (Đức) phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế "Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác".
Kiên quyết phản đối Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo Phú Lâm(BaoMoi) - Ngày 7/10, mạng Tin tức Hải Nam (Trung Quốc) đưa tin Trung Quốc đã hoàn tất việc mở rộng cảnh quan, xây dựng đường băng có chiều dài 2.000m cùng các trang thiết bị hỗ trợ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
7 vụ cướp dầu gần khu vực tàu Sunrise bị tấn công (BaoMoi) - Từ đầu năm 2014 đến nay, khu vực tàu Sunrise bị khống chế đã xảy ra 7 vụ cướp. Đầu tháng 9, Cục Hàng hải đã có văn bản thông báo về tình hình cướp biển gia tăng tại khu vực Đông Nam Á.
Hội thảo Khoa học quốc tế về Biển Đông tại Hà Nội (BaoMoi) - (HNMO) - Ngày 9-10, Hội thảo Khoa học quốc tế về Biển Đông do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Konrad Adenauer (Đức) đã diễn ra tại Hà Nội.
Hội thảo quốc tế về tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận(BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Đây là diễn đàn khoa học để các học giả quốc tế và Việt Nam gặp gỡ trao đổi những kết quả nghiên cứu mới nhất của mình, đặc biệt tập trung đánh giá tác động đa chiều của tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông từ đó đề xuất các giải pháp theo hướng hòa bình.
Khu du lịch Cồn Vành: Nơi sông Hồng hòa mình vào biển Đông (BaoMoi) - Cồn Vành nằm trong Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng được UNESCO công nhận từ năm 1994 và là một trong các điểm đến duy nhất ở Việt Nam giữ được hệ sinh thái cũng như bãi biển nguyên sơ, thu hút những người ưa thích khám phá.
Lặng người với 'Gạc Ma - Ngọn cờ Tổ quốc' (BaoMoi) - (TNO) "Trong biển vắng nơi đây anh nằm xuống/Siết vòng tay bao quanh giữ ngọn cờ/Tiếng súng rền vang máu hòa trong lửa/Anh ngã xuống trong vòng tay ngọn cờ vẫn tung bay", những ca từ vừa hào hùng, vừa bi tráng này đã làm dấy lên trong lòng người nghe cảm xúc khó tả khi nhắc nhớ về trận hải chiến Trường Sa năm xưa.
Tìm giải pháp học thuật cho Biển Đông (BaoMoi) - Thêm một hội thảo quốc tế về Biển Đông được tổ chức, lần này do trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Konrad Adenauer (CHLB Đức), trong hai ngày 9-10/10.
Nghi vấn về khả năng Tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công (BaoMoi) - Tại khu vực eo biển Singapore, tình hình an ninh được đảm bảo tốt. Tuy nhiên, khi ra khỏi phía Tây là eo biển Malacca và đặc biệt, phía Đông là khu vực Biển Đông, tình hình trở nên phức tạp. Theo ghi nhận của Trung tâm Thông báo Cướp biển thuộc Văn phòng Hàng hải quốc tế có trụ sở tại Kuala Lumpur, từ tháng 4/2014, đã xảy ra ít nhất 10 vụ cướp tàu tại khu vực Biển Đông, và có 1, 2 vụ đã xảy ra ở eo biển Malacca.
Trung Quốc phản ứng trước tuyên bố chung của Mỹ - Ấn về Biển Đông (BaoMoi)- Vấn đề tranh chấp Biển Đông đã được đưa vào bàn đàm phán giữa Ấn Độ và Mỹ trong chuyến công du của Thủ tướng Narenda Modi. Ngày 8/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản ứng.
Dân Trung Quốc không sợ chiến tranh vì tranh chấp lãnh thổ (BaoMoi) - Mặc dù ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội "chuẩn bị cho chiến tranh khu vực", nhưng khảo sát mới nhất cho thấy dân Trung Quốc không hề lo lắng về khả năng có thể có xung đột quân sự vì tranh chấp lãnh thổ.
Trung Quốc công bố đường băng ở đảo Phú Lâm để 'dằn mặt' Mỹ, Việt Nam?(BaoMoi) - (Tin Nóng) Một chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc vừa công bố ảnh chụp đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm chiếm đóng trái phép của Việt Nam là nhằm gửi tín hiệu cảnh cáo Mỹ và Việt Nam rằng Trung Quốc đang củng cố sự hiện diện quân sự tại khu vực này.
Tương lai biển Đông không phụ thuộc Mỹ hay Trung Quốc (BaoMoi) - (TNO) Sẽ không xảy ra chiến tranh trên biển Đông giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì cả hai quốc gia này đều không muốn đối đầu nhau. Giáo sư, tiến sĩ David Arase (Trung tâm Hopkins, ĐH Nam Kinh, Trung Quốc) nhận định như vậy tại hội thảo quốc tế "Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác".
Trung Quốc hoàn thành đường băng quân sự trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc vừa hoàn thành việc xây dựng trái phép một đường băng phục vụ các máy bay quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin.
Hội thảo quốc tế về tác động đa chiều của tranh chấp ở Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 9/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Konrad Adenauer (Đức) phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế "Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác."
TQ ngang nhiên đưa ảnh xây đường băng ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay, TQ lần đầu tiên đã đưa ra nhiều hình ảnh về đường băng mà họ mới xây dựng ở Hoàng Sa. Theo một nhà phân tích nói, mục đích là để phát tín hiệu cảnh báo với VN và Mỹ rằng, TQ đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.
Những vụ cướp tàu dầu "đình đám" trên Biển Đông (BaoMoi) - Trong vài tháng qua, hàng loạt vụ cướp tàu dầu xảy ra tại các vùng biển Đông Nam Á trở thành nỗi lo ngại sâu sắc với các hãng tàu biển.
Việt Nam và Cộng hòa Séc tăng hợp tác thông tin-truyền thông (BaoMoi) - Đoàn công tác Bộ Thông tin-Truyền thông do Thứ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu đã ở thăm làm việc tại Cộng hòa Séc từ ngày 6 đến 9/10 nhằm trao đổi kinh nghiệm quản lý báo chí của nước này và thông báo về tình hình Biển Đông với đại diện cộng đồng người Việt.
Báo Mỹ: Quân đội Việt Nam chuyên nghiệp nhất Đông Nam Á (BaoMoi) - Theo Nationalinterest, quân đội Việt Nam có khả năng hành động hiệu quả hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở Đông Nam Á trong một cuộc xung đột tiềm năng.
TQ xây đường băng quân sự để lập ADIZ trên Biển Đông? (BaoMoi) - Đường băng mới được xây dựng trên đảo Phú Lâm sẽ biến đảo này thành "tàu sân bay không thể chìm".
Chuyên gia TQ: Công bố ảnh sân bay ở Hoàng Sa để cảnh báo Việt-Mỹ?!(BaoMoi) - (GDVN) - Bắc Kinh đang chuẩn bị tốt trong trường hợp Mỹ tham gia cùng Việt Nam đối phó với Trung Quốc trong bất kỳ cuộc xung đột lãnh thổ nào có thể xảy ra.
Trung Quốc hoàn tất đường băng quân sự ở Hoàng Sa (BaoMoi) - VOV.VN - Việc xây dựng trái phép đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm của Việt Nam một lần nữa thể hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.
Trung Quốc tung ảnh đường băng mở rộng trái phép ở Phú Lâm (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc cũng lần đầu tiên công bố hình ảnh chất lượng cao về đường băng nước này mới mở rộng trái phép trên đảo Phú Lâm.
TQ có nhiều hành động bất hợp pháp, xây xong đường băng ở đảo Phú Lâm(BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc mở rộng trái phép đảo Phú Lâm, mở tour du lịch phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa, tập trận đe dọa vũ lực ở Biển Đông, đòi Mỹ-Ấn không can thiệp...
Trông đợi gì ở Trung Quốc? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Trong hơn thập kỷ qua, nhiều chuyên gia quốc tế đã đưa ra hàng loạt biện pháp xây dựng lòng tin được cho là hữu ích trong việc nâng cao triển vọng giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông và một số biện pháp đã được thử nghiệm. Tuy vậy, tình hình dường như chuyển biến theo hướng ngày càng xấu đi. Vì sao vậy?
Báo Trung Quốc: Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam là thiển cận?! (BaoMoi) - (GDVN) - Trong khi nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam thì Washington vẫn khẳng định duy trì cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc.
Trung Quốc xây đường băng trái phép trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa (BaoMoi) - BizLIVE -
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc vừa hoàn tất việc xây dựng một đường băng dài 2.000 mét, dành cho các máy bay quân sự, trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
-------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
TQ hoàn tất đường băng ở Hoàng Sa (BBC). “Đường băng này đã trở thành sân bay lớn nhất ở vùng cực nam của Trung Quốc. Nó sẽ giúp các phi cơ củng cố khả năng chiến đấu, làm nhiệm vụ trinh thám cũng như chống lại các hoạt động trinh thám khác“. – Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa (GDVN). –Công bố đường băng ở Phú Lâm, Trung Quốc ‘dằn mặt’ Việt Nam (TN). – Kiên quyết phản đối Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo Phú Lâm (TTXVN). – Đường băng Trung Quốc xây ở Hoàng Sa là vô giá trị (TP). – Xây đường băng trên Phú Lâm: Không thay đổi được chủ quyền của VN! (DT).
Tham vọng và âm mưu chiến lược của TQ ở biển Đông (RFA). “Theo các nhà nghiên cứu thì trên vùng Biển Đông rộng lớn hiện nay, Trung Quốc chưa thể thực hiện được, nhưng nếu việc Trung Quốc cho xây dựng và xây dựng thành công các đá trên Trường Sa thì có lẽ việc Trung Quốc tuyên bố vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông là một tương lai không xa“. – Dân Trung Quốc không sợ chiến tranh vì tranh chấp lãnh thổ (LĐ). Còn dân VN thì… sợ lắm! Bởi không chỉ đánh nhau với giặc ngoại xâm, mà còn phải chống chọi với tay sai của TQ luôn có mặt khắp mọi miền đất nước.
Nới lỏng cấm vận vũ khí của Mỹ phải gắn với nhân quyền (RFA). TS Cù Huy Hà Vũ: “Bước đầu tiên, theo tôi là chính quyền VN phải chấm dứt ngay lập tức đàn áp nhân quyền, cụ thể là xóa bỏ ngay lập tức những điều luật phản nhân quyền và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị – tù nhân lương tâm, chỉ có bằng cách chấm dứt đàn áp nhân quyền như thế thì Mỹ mới có thể bước đầu nới lỏng cấm vận cho VN, đấy là chưa nói đến chuyện bỏ cấm vận vũ khí đối với VN“.
Sửa chữa sai lầm với Việt Nam của Hoa Kỳ trong vấn đề quyền con người (Diplomat/ FB Lê Quốc Tuấn). “Tháng này, chính phủ Hoa Kỳ đã phạm một sai lầm khi nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam – một đất nước phi dân chủ, độc đảng có thành tích nhân quyền tệ hại. Động thái này của Mỹ, công bố vào ngày 02 Tháng 10 khi Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh đến thăm Washington, làm hại các nhà hoạt động dũng cảm tại Việt Nam và lãng phí một đòn bẩy quan trọng vốn có thể được sử dụng để khuyến khích nhiều cải cách hơn nữa“.
Đặng Xuân Diệu: Hãy trả cho tôi quyền ăn cơm (DCCT). “Tôi khẳng định, cậu Diệu đang ở trong một tình trạng hết sức tồi tệ và trầm trọng. Những ngày gần đây trước khi tôi ra về, thì tôi cứ nghe cậu Diệu la hét rằng: ‘Tôi muốn sống’, ‘Tôi muốn ăn cơm nhưng tôi bị bóp cổ… thì làm sao mà tôi ăn được!’, ‘Hãy trả cho tôi cái quyền được ăn cơm’. Đó là tiếng kêu gào thống thiết tận đáy lòng của con người và tôi nghĩ cậu ấy đã mếm trải những nỗi tận cùng của nỗi đớn đau ấy“.
Nguyễn Viện đối diện Điều 87 và Điều 88 (pro&contra). – Nhân đọc lá thư ngỏ của nhà văn Nguyễn Viện: Người cầm bút không phải là người cầm súng nhưng không run sợ trước họng súng… (Mai Tú Ân). “Chính quyền sẽ phạm tội ác nếu dùng bạo lực, bạo quyền để bắt giam những con người chỉ dùng ngòi bút chính nghĩa chống lại bất công, bất nghĩa…một cách hòa bình, bất bạo lực… Và cũng đừng đe dọa bạo lực, bạo quyền vì giờ đây ngoài cái Tâm, cái Tài thì những người cầm bút còn có cái Dũng của những người nguyện dấn thân để chống lại bạo lực bạo quyền...”.
NGÀY 8 THÁNG 10. TẠI CỬA KHẨU SÂN BAY QUỐC TẾ NỘI BÀI (FB Lê Thu Hà). “Các anh phải hiểu rõ quyền hạn của mình, đừng có nghĩ mình có quyền hạn trong tay rồi thích làm gì thì làm, các anh là người đại diện cho pháp luật thì phải hiểu rõ điều đó hơn tôi chứ không phải để tôi ở đây chỉ cho các anh thấy đâu. Còn nếu các anh muốn sử dụng luật rừng để cưỡng bách tôi hay giam giữ tôi, thì lúc đó tôi hết cách, các anh muốn làm gì tôi thì làm“.
Người Việt ít cần ‘món ăn tinh thần’? (BBC). “Trong khi suốt một quá trình dài người Việt chịu một sự ảnh hưởng không nhỏ từ hậu quả chiến tranh và chủ nghĩa cộng sản, cái tôi cá nhân bị loại bỏ triệt để. ‘Bầy cừu’ ngoan ngoãn đón nhận tất cả những cái gì mà chủ nghĩa cộng sản ‘bú mớm’ qua hệ thống truyền thông. Những loại hình văn hoá dân gian truyền thống ẩn chứa những giá trị đạo đức cơ bản như Tuồng, Chèo, Cải Lương, Ca Trù, Chầu Văn… dần bị xoá sổ“.
- Phong Trào Liên Đới Dân Oan Việt Nam: CHÍN DÂN OAN TỈNH BẾN TRE BỊ CƯỠNG CHẾ ĐƯA VỀ QUÊ (TNM).
Lãnh tụ hoàn hảo (Trần Kinh Nghị). “… bác lại phát ra một thông điệp mới: ‘Đánh chuột không đập vỡ bình’ vừa ngắn gọn nhưng rất đầy đủ ý tứ. Xem ra bác vẫn rất quyết tâm chống tham nhũng (không chống sao được vì chính bác đã nhận định tham nhũng ‘đe dọa sự tồn vong của chế độ’). Nhưng giờ thì bác đã ngộ ra: Chống gì thì chống cũng quyết giữ cho được cái bình dù đã cũ và lỗi mốt. Hay! Câu này có lẽ là một trong những câu hay nhất trong nhiệm kỳ Tổng Bí thư của bác í“.
CHỌN BÌNH, HAY NUÔI CHUỘT? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). “Chiếc bình, tưởng rằng là quý, được ca ngợi là rất quý, là đạo đức nhân loại văn minh… Nhưng, thực chất là nơi nuôi nấng, trú ngụ và chăm sóc cho lũ chuột“. – Phó thường dân Nam Bộ – Logic đập chuột(Dân Luận). – THAM NHŨNG CHÍNH SÁCH (TNM).
NHÂN CHUYỆN BUỒN QUÊ TÔI – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Số lượng ‘chuột cống’ tham nhũng có điều kiện phát triển nhanh và lớn. ‘Nhanh’ và ‘lớn’ đến độ chen chúc, không còn chỗ chứa, nó sẽ tự phá tung ‘chiếc bình’ mà ông Nguyễn Phú Trọng đang cố lo giữ, chứ không phải ai đứng ngoài đập vỡ bình“.
- Con chuột lớn đang phát biểu linh tinh ở đây: ‘Phát hành trái phiếu lu bù, vay lu bù để chi thì chết thôi’ (TN). Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: “Có đồng nào ‘ăn hết’ đồng đó, rồi lại đi vay nợ, đảo nợ làm mất cân đối thu – chi; không có tiền chi lương cho người dân, không có tiền chi đầu tư phát triển“. Không vay nợ lu bù, không phát hành trái phiếu, lấy tiền đâu ra 10.000 tỷ cho ông Nguyễn Sinh Hùng cứu Ngân hàng Bắc Á của chị Thái Hương? Rồi tiền đâu để chị Hương bỏ ra 150 tỷ lại quả, xây nhà thờ tổ Nguyễn Sinh Hùng hả ông? – Chủ tịch Quốc hội: “Phát hành lu bù, vay lu bù để chi thì chết” (TBKTSG).
- LS Bùi Quang Nghiêm: Khi thẩm phán chỉ là người ‘đọc’ kết luận của cơ quan điều tra (TN). “… nếu nói rằng thẩm phán phải tuân theo hồ sơ và kết quả điều tra của công an, viện kiểm sát để xử thì vai trò và quyền hạn của tòa án bị cất ở đâu. Nếu vậy thì Nhà nước không cần đến tòa án, chỉ cần hồ sơ và kết luận của công an, của viện kiểm sát là đủ để đẩy một người vô tội vào tù hay trả tự do cho một kẻ phạm tội nào đó“.
Lại án oan ở Bắc Giang: Ra tù 12 năm mới được hủy án (24h). “Bà Đỗ Thị Hằng đã có hơn 10 năm trời đội đơn kêu oan không được giải quyết. Tết năm 2012, bà Hằng may mắn gặp bà Dương Thị Liễu (nạn nhân vụ “mua bán phụ nữ”) vừa từ Trung Quốc trở về quê ở Bắc Giang. Bà Liễu đã đồng ý xác nhận không quen bà Hằng vào thời gian đó và sẵn sàng đứng ra làm chứng minh oan“. – Lưu Trọng Văn: Những vụ án oan: khi quan tòa cũng…chối tội (MTG).
- Bùi Hoàng Tám: Hội chứng “công chức côn đồ” và… dịch bệnh Ebola?! (DT). “Cán bộ lãnh đạo sở gì mà ăn uống, nhậu nhoẹt rồi đánh nhau đến sứt đầu, mẻ trán. Công chức, viên chức gì mà uống lắm, ăn nhiều rồi hung hăng, hùng hổ đòi hành hung, nhục mạ cả người thi hành công vụ… Những hành vi này chỉ có thể là cách hành xử của bọn giang hồ, thảo khấu chứ không thể là của cán bộ, đảng viên“.
Đừng nhận trách nhiệm suông! (TBKTSG). “Nếu một quan chức cứ luôn lên tiếng ‘chịu trách nhiệm’ hết vụ này đến vụ khác mà ít thấy đưa ra giải pháp để chấn chỉnh thực trạng thì tôi thấy chưa ổn“.
Trung cộng nuôi thêm một binh đoàn chuyên khủng bố tinh thần những nhà đấu tranh cho dân chủ (FB Vi K. Tran). “Cha mẹ của Joshua Wong vừa nhận những vòng hoa phúng điếu này hôm nay! Muốn làm bá chủ thế giới mà phải dùng hạ sách thế này với một thanh niên 17 tuổi thì thật quá nhục nhã“. – Khi CS không dám đánh ngay mặt , thì sẽ đánh đòn tâm lý để khủng bố (FB Ngoc Nhi Nguyen).
Hồng Kông : Trung Quốc trước ngã ba đường (RFI). “Thách thức đối với Bắc Kinh thật khó nói thành lời tránh để cho khát khao dân chủ ngày càng lớn của người dân trên cựu thuộc địa không tác động đến sự ổn định của cả nước “.
- Video – Joshua Wong muốn nhiều điều khác hơn là những lời nói từ ông Obama: Joshua Wong Wants More Than Words From Obama (WSJ).
- Về tỷ phú Hồng Kông Jimmy Lai: TƯ CÁCH LÃNH ĐẠO, TƯ CÁCH CỦA NGƯỜI QUÂN TỬ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Video phỏng vấn TS CHHV: Dân chủ Việt Nam, Dân chủ Hồng Kông? (RFA).
Bắc Kinh-Hồng Kông : Dị biệt không thể vượt qua (RFI). GS Ngô Vĩnh Long: “Khủng hoảng Hồng Kông là cơ hội để Tập Cận Bình chứng minh bản lĩnh của một nhà lãnh đạo bảo vệ ‘quyền lợi cốt lõi’ của Trung Quốc bằng thủ đoạn lấn áp láng giềng hay bằng giải pháp làm hòa với tất cả mọi người trong đó có Hồng Kông“.
Trung Quốc: Tham nhũng, cựu Bí thư Quảng Châu bị khai trừ Đảng (RFI). – Chống tham nhũng: Tập Cận Bình chùn bước trước hổ? (RFI). “Ngoại trừ một hai « con hổ lớn » đã bị sa cơ, từ nay, công cuộc chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sẽ không nhắm tới các con hổ khác“.
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 64-65: Mac Arthur – Bành Đức Hoài: Một nỗi niềm hai cảnh ngộ (MTG).
Lời cuối của Che Guevara (BBC). ” ‘Hãy bảo vợ tôi đi lấy chồng và sống hạnh phúc’, đó là câu cuối cùng Che Guevara nói với nhân viên CIA, Felix Rodriguez, trước giờ bị bắn chết ở rừng núi Bolivia… Cảm tưởng của ông khi gặp Che Guevara là: ‘Người đàn ông từng có hình ảnh oai hùng ở Cuba nay trông như một thằng ăn mày‘.”
KINH TẾ
- Về việc chi ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước: Những câu hỏi từ một kiến nghị “bất ngờ” (TBKTSG).
Tiếp tục rút trên 16.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực “nhạy cảm” (VnEconomy). Lĩnh vực “nhạy cảm” là lĩnh vực gì vậy? Hổng lẽ chính phủ đâu tư vào lĩnh vực… kia?!
VĂN HÓA-THỂ THAO
Mùa chết phần 48-40 (Da Màu).
- Về chuyện bảo vệ tác quyền trong âm nhạc: “ĂN VẠ” LUẬT PHÁP (TNM).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tuyên bố kinh ngạc: Chỉ cần 300 triệu đồng là làm được sách giáo khoa (GDVN). – Nhân vật trong sách giáo khoa: Thông minh lỗi lạc hay khôn vặt bẻm mép (MTG). “Một cậu bé mới 7-8 tuổi, sao dám cắt ngang câu chuyện của người lớn với thái độ xấc xược như vậy. Không thể coi việc ‘nhanh miệng hỏi vặn quan’ là sự ‘láu lĩnh, tinh nghịch, hồn nhiên’ được. Cách xưng ‘tôi’ của em bé trong hoàn cảnh ‘cầu hiền’ của viên quan cần phải cân nhắc cẩn thận khi đưa vào SGK để dạy học“.
Không thể “xé rào” (NLĐ). Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM: “Từ phản ánh của nhiều người bị loại khỏi thi tuyển công chức năm 2014 do không có bằng B tiếng Anh, chúng tôi đã có văn bản báo cáo và kiến nghị giải quyết vướng mắc lên lãnh đạo UBND TP HCM. Chúng tôi không có chủ trương phân biệt mà chỉ làm theo quy định, không thể tùy tiện xé rào”.  – Các quan chức trong bộ máy hành chính đã để lộ 2 điểm yếu (Xê Nho Nvp).
Quần jeans, áo mỏng: Cấm hết cho yên tâm? (TVN). “… giá trị của nhà trường không phải được quyết định bởi cán bộ và sinh viên mặc cái gì, xin hãy trả lại sự tự do cho những chiếc quần Jeans!” – Cấm quần jean: Sinh viên chúng em mặc cái gì? (Infonet). – Đại học cấm cán bộ, sinh viên ăn quà, bẻ hoa, xả rác… (VNN).
Vì sao học sinh TQ học giỏi? (BBC). “Nhân tố lớn nhất là các gia đình Đông Á, từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, có vẻ rất thành công trong việc đưa con vào trường tốt“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Những cái chết được báo trước ở Việt Nam (RFA). “Ngày nay, ở VN, dân chúng hoang mang không hiểu vì sao lại có quá nhiều cái chết oan uổng. Đói quá cũng chết, bệnh nghèo không có thuốc uống cũng chết, đang khỏe mạnh bị chích nhầm vắc-xin cũng chết, đi làm xe bị lọt ổ gà cũng chết, ăn trộm chó cũng bị đánh chết, vào đồn công an cũng có thể bị chết, hay thậm chí phát cơm từ thiện cũng bị đâm chết…
Tiết lộ động trời của người bán hoa quả chợ Long Biên (VNN). “Hoa quả loại to, bóng, mịn màng… thì đều có hóa chất. Chị bán thì bán thế nhưng chị không dại ăn nhiều phát bệnh đấy. Nếu để ăn thì nhà chị thường chọn những loại quả loại chín không đều, quả vừa, nhiều khi chọn quả càng xù xì, mã ngoài càng xấu thì càng an toàn”.
Bi hài đám cưới tuổi 15 (DT). – Cách phản đối nạn tảo hôn của tổ chức Plan International: Đám cưới của cô bé 12 tuổi gây xôn xao dư luận Na Uy (DT). “Tổ chức này cũng kêu gọi cộng đồng đóng góp thông tin về những đám cưới trẻ em diễn ra ở những nơi mà họ sinh sống để nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng, chống lại những đám cưới này“.
Người nghiện ma túy tăng, cướp giật lộng hành ở Sài Gòn (VOA). “Ra đường mà cứ về những vùng hơi xa trung tâm một tí xíu thì những công viên người ta không dám đến, người ta không dám vào. Rất là bất an khi để con cái hoặc là người thân của mình đi vào những chỗ đó vào lúc trời tối. Nói chung không phải trời tối nữa mà cả ban ngày nữa. Người ta ngồi vật vã rìa đường, gốc cây và cột điện. Trông sợ lắm“.
QUỐC TẾ
Mỹ bị ‘hạn chế’ trong việc bảo vệ thị trấn Kobani (VOA). Đề đốc John Kirby: “Tại Syria ngay lúc này, chúng ta không có lực lượng bộ binh nào để có thể cùng nhau làm việc. Tôi hiểu là có những chiến binh dũng cảm và chúng ta công nhận những hy sinh của họ, nhưng chúng ta không có mối liên hệ quân đội với quân đội, chúng ta không có lực lượng bên trong Syria để chúng ta có thể hợp tác và làm việc“.
-------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét