Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 16-10-2014

1 - 
Lãnh đạo Khmer Krom tường trình đe dọa (BBC) - Thach Setha, người tổ chức các cuộc biểu tình chống Việt Nam của cộng đồng Khmer Krom ở Campuchia, đệ đơn lên chính quyền về việc ông bị dọa giết.
Nếu có chiến tranh trên biển với TQ? (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam cần chủ động chuẩn bị năng lực đối phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
Thực hư tài liệu tuyên truyền Thành Đô (BBC) - Các ý kiến từ trong nước về một tài liệu tuyên truyền về 'Hội nghị Thành Đô'.
Biển Đông : Thủ tướng Việt Nam tìm kiếm hậu thuẫn của châu Âu (RFI) - Ngoài hồ sơ kinh tế - trọng tâm vòng công du Liên Hiệp Châu Âu lần này - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong những ngày qua đã không quên tìm kiếm hậu thuẫn của các đối tác Châu Âu đối với lập trường của Việt Nam trên hồ sơ tranh chấp Biển Đông. Sau Bỉ và Liên Hiệp Châu Âu, vào hôm nay, 15/10/2014, đến lượt Thủ tướng Đức chính thức lên tiếng kêu gọi tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.
TQ không nhượng bộ, VN khó xử (BBC) - Tác giả một cuốn sách về Biển Đông cho rằng Việt Nam không thể cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền.
Hoa Kỳ có nên bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hay không? (VOA) - Quyết định nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam của chính phủ Mỹ đã không chấm dứt cuộc tranh luận về vấn đề này liên quan tới nhân quyền
Tai tiếng dầu ăn VN xuất sang Đài Loan (BBC) - Có cáo buộc dầu ăn xuất khẩu của một doanh nghiệp VN là dùng cho gia súc, trong khi doanh nghiệp này nói trách nhiệm thuộc nhà chức trách.
Xung đột dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát tại Hồng Kông (RFI) - Trong đêm qua, rạng sáng nay, 15/01/2014, đã xẩy ra các vụ xung đột dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông. Vào sáng sớm hôm nay, hàng trăm cảnh sát dã chiến đã tấn công nhằm giải tán những người biểu tình cố thủ đằng sau các hàng rào mà họ vừa lập ra trên một đại lộ gần trụ sở chính quyền Hồng Kông.
Bạo động ở tây bắc Trung Quốc, 8 người thiệt mạng (VOA) - 8 người bị thiệt mạng trong vụ bạo động giữa các công nhân thi công công trình và các dân làng ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc
Mỹ tăng cường không kích IS tại Kobane (BBC) - Liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu tăng cường các đợt oanh tạc nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại thị trấn Kobane của Syria.
Dân quân Shia giáng trả IS (BBC) - Dân quân Hồi giáo Shia giáng trả Nhà nước Hồi giáo.
'Sở công thương sai sót trong giám định' (BBC) - Chủ doanh nghiệp Việt Nam bị cáo buộc xuất dầu ăn gia súc sang Đài Loan nói Sở Công thương TP.HCM phạm sai sót trong khâu xác minh mặt hàng kinh doanh.
T.S Lê Đăng Doanh: Nợ công của VN tiến rất nhanh. (RFA) - Tỉ lệ nợ công của Việt Nam đã cận kề 65% GDP là mức tối đa được phép, những hệ lụy và giải pháp tháo gỡ sẽ như thế nào?
Ngân hàng ANZ ‘hoài nghi’ về số liệu tăng trưởng bất ngờ của Việt Nam (RFI) - Trong một bản nghiên cứu công bố hôm 13/10/2014, ngân hàng Úc-New Zealand ANZ (Australia&New Zealand Banking Group) đã tỏ ý hoài nghi về các số liệu chính thức mà chính quyền Việt Nam vừa công bố liên quan đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Mức tăng trưởng trong quý III cao khác thường trong lúc đa phần các chỉ số kinh tế đều cho thấy đà đi xuống.
Đất độc khó sinh quả ngọt (RFA) - Là láng giềng “núi kề núi, sông kề sông”, hai dân tộc Trung Hoa và Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng về mặt văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán…
Bài viết không dành riêng cho Dư Luận Viên (RFA) - Bài viết này không phải để trách hay nhằm lung lạc những người gọi là DLV, bởi có thể nó vô ích. Dù sao, đại đa số trong họ đều trẻ tuổi, một chút thôi - hy vọng - nếu họ biết: "Người ta không thay đổi khi bạn nói họ nên thay đổi. Con người chỉ thay đổi khi họ nói với bản thân rằng họ phải thay đổi" - Michael Mandelbaum.
Ngư dân VN bị tấn công ở Malaysia (RFA) - Hai ngư dân VN bị thương khi các tay súng bắn vào tàu của họ trong khu vực Borneo, thuộc bang Sabah, Malaysia.
Tìm 132 khách bay cùng y tá mắc Ebola (BBC) - Hoa Kỳ đang tìm lại 132 hành khách cùng chuyến bay Frontier 1143 với nữ y tá bị Ebola hôm 13/10 để thẩm vấn.
VN đề phòng Ebola xâm nhập (BBC) - Giới chức Y tế Việt Nam họp khẩn về tình hình dịch Ebola và gửi công văn yêu cầu các tỉnh thành cảnh giác.
Cư dân dọc sông Mekong ngăn việc xây đập Xayaburi (RFA) - Cư dân 8 tỉnh dọc theo dòng Mê Kông đã nộp đơn lên tòa tìm cách ngăn cản việc xây đập Xayaburi, đang gây tranh cãi sẽ ảnh hưởng đến vùng hạ lưu sông Mê Kông.
Kinh tế suy trầm - Mỹ kim lên giá (RFA) - Tuần qua, các thị trường tài chính thế giới đều bị chấn động khi Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đánh sụt dự báo tình hình kinh tế toàn cầu theo hướng bi quan hơn trước. Cùng lúc đó, người ta còn thấy một nghịch lý là đồng đô la Mỹ tiếp tục lên giá và có thể góp phần cho nhiều biến động tài chính khác.
Khác biệt quan điểm về dự án xây phi trường Long Thành (VOA) - Nếu được xúc tiến, một phi trường quốc tế mới, dự kiến sẽ là phi trường lớn nhất Việt Nam, sẽ được xây ở Long Thành, tỉnh Đồng Nai, một địa điểm cách Hà Nội khoảng 1,120 km
Người Sài Gòn tập sống chung với lũ lụt (RFA) - Lũ, đó là khái niệm có thể nói rằng rất xa lạ với người Sài Gòn, thế nhưng thời gian gần đây, người Sài Gòn bắt đầu tập sống chung với lũ, khác với việc sống chung với nước ngập như trước đây.
'Người Việt chết vì bão tuyết ở Nepal' (BBC) - Có một người Việt tử nạn vì bão tuyết trên dãy Himalayas ở Nepal, theo giới chức nước này.
Trung Quốc sẽ đối đầu với Indonesia ở Biển Đông ? (RFI) - Phải chăng do tham vọng lãnh thổ mà Trung Quốc đã biến một số nước trong khu vực Đông Nam Á, vốn vẫn tìm mọi cách tránh xung đột, giờ đây trở thành đối thủ và buộc phải có những biện pháp phòng vệ phù hợp ?
Ngoại trưởng Mỹ xác nhận quân Nga rút khỏi Ukraina (RFI) - Tại Paris hôm qua, 14/10/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận là quân Nga đã bắt đầu rút khỏi Ukraina, nhưng các trận giao tranh giữa phiến quân ly khai thân Nga với lực lượng Ukraina tiếp diễn.
Phim tài liệu về cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden được trình chiếu tại New York. (RFI) - Ngày 10/10/2014 vừa qua, một bộ phim tài liệu về cuộc đời của Edward Snowden đã được trình chiếu, nhân Liên hoan Phim New York. Đạo diễn bộ phim là bà Laura Poitras.
Quân đội Nam, Bắc Triều Tiên họp kín (VOA) - Các giới chức quân sự cấp cao từ hai miền Nam-Bắc Triều Tiên mở cuộc họp kín bàn về vụ nổ súng qua lại xuyên biên giới mới đây
Barack Obama : Chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo là công việc lâu dài (RFI) - Vào lúc lực lượng thánh chiến đang cố tấn công chiếm trọn thành phố Kobane tại Syria và tỉnh Al-Anbar tại Irak, hôm qua 14/10/2014, trước tư lệnh quân đội các nước trong Liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo về họp tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không che giấu thái độ « rất lo ngại » của ông. Ông đồng thời cảnh báo là cuộc chiến chống các thành phần cực đoan này sẽ rất lâu dài.
Vụ lính Mỹ tình nghi giết người : Phillippines cố làm dịu dư luận (RFI) - Chính phủ Phillipines yêu cầu Hoa Kỳ giao nộp một lính Mỹ bị tình nghi giết một người Philippines, nhưng nhấn mạnh đây chỉ là một « vụ việc riêng lẻ », không ảnh hưởng gì đến quan hệ Washington-Manila.
Trung Quốc: Biểu tình ở Hồng Kông gây thiệt hại nặng về kinh tế (RFI) - Sau các vụ đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát Hồng Kông, vào đêm qua, hôm nay, 15/10/2014, Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã có bài xã luận chỉ trích gay gắt phong trào biểu tình và tố cáo phong trào gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho Hồng Kông.
Trung quốc chỉ trích Đài loan ủng hộ sinh viên Hongkong (RFA) - Trung Quốc lên tiếng quở trách Đài Loan vì bênh vực phong trào biểu tình của sinh viên Hong Kong
Phẫn nộ dâng cao về video cảnh sát Hong Kong đánh người biểu tình (VOA) - Các tổ chức bảo vệ nhân quyền bày tỏ phẫn nộ sau khi một số cảnh sát Hong Kong bị quay cảnh đánh đập một người biểu tình không vũ trang bị còng tay
Hồng Kông và Thiên An Môn : Một so sánh thô thiển (RFI) - Thời sự tại Châu Á khá phong phú trên các mặt báo Pháp ra ngày hôm nay (15/10/2014), từ phong trào Hồng Kông và sự trở lại của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un cho đến việc Nhật Bản vừa ngăn chặn được một công dân xứ Phù tang gia nhập nhóm thánh chiến djihad. Về thời sự nước Pháp, các nhật báo đồng loạt quan tâm đến tình trạng thâm hụt ngân sách của nước Pháp.
Truyền thông TQ tố cáo Hoa Kỳ hỗ trợ vụ phản kháng ở Hồng Kông (VOA) - Các cơ quan truyền thông Trung Quốc do nhà nước điều hành nói rằng cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông là do Hoa Kỳ hậu thuẫn
Việc giám sát trên mạng ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các website(RFI) - Ngày 08/10/2014 vừa qua, trước tiểu ban tài chính của Thượng viện Hoa Kỳ, ông Eric Schmidt, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Google đã khẳng định, việc do thám một cách ồ ạt các trao đổi thông tin điện tử tại Hoa Kỳ có thể đe dọa sự tồn tại của chính internet và hậu quả của việc giám sát internet trên phạm vi thế giới có nguy cơ làm tan vỡ mạng lưới trao đổi thông tin toàn cầu.
Chống theo dõi kiểm duyệt : Cư dân mạng Hàn Quốc thực hiện « lưu vong tin học » (RFI) - Kể từ khi chính phủ Hàn Quốc tuyên chiến chống lại những lời đồn đại qua tin nhắn trên điện thoại di động smartphone, người sử dụng internet tại Hàn Quốc đã ồ ạt áp dụng chính sách « lưu vong tin học » : Cụ thể là họ không sử dụng một ứng dụng tin nhắn của Hàn Quốc nữa và quay sang dùng một ứng dụng tương tự, đặt tại Đức, có những chức năng bảo vệ đời sống riêng tư tốt hơn.
Pháp : Tái cơ cấu quân đội để tiết kiệm ngân sách (RFI) - Giải thể một trung đoàn, giải giới năm chiến hạm, đóng cửa một căn cứ hải quân và biến bệnh viện quân sự Val de Grâce thành một trung tâm nghiên cứu. Đó là các biện pháp trong kế hoạch tái cơ cấu quân đội Pháp năm 2015, vừa được bộ trưởng Quốc phòng Jean Yves Le Drian thông báo hôm nay, 15/10/2014.
Thái sẽ có tòa nhà cao nhất thế giới (RFA) - Một tòa nhà chọc trời ở thủ đô Bangkok sẽ là một trong 10 tòa nhà cao nhất thế giới vào năm 2019.
Nghệ sỹ graffiti trang hoàng Miami (BBC) - Các nghệ sỹ vẽ tự do vực dậy khu nghệ thuật Wynwood ở Miami, Hoa Kỳ.
Ả Rập Saudi kết án tử hình một giáo sĩ (RFA) - Giáo sĩ nổi tiếng Sheikh Nimr al-Nimr ở Ả-rập Saudi bị kết án tử hình vì kêu gọi nhiều quyền hơn cho vương quốc của người Shi’ite cũng như bị chính phủ cáo buộc hỗ trợ kích động tình trạng bất ổn tại quận Qatif trong các cuộc nổi dậy Ả Rập trong năm 2011
Malala Yousafzai bị nhiều đồng hương chỉ trích (RFA) - Trên phương tiện truyền thông đại chúng đã dấy lên làn sóng chỉ trích Malala. Nhiều người ủng hộ lãnh tụ đối lập Imran Khan và kể cả nhiều phụ nữ đã loan tải hình các nữ sinh Pakistan đến trường để chứng minh là Malala đã dối trá về chiến dịch hủy diệt trường học của Taliban.
Indonesia: Muốn cưới vợ hai phải xin phép lãnh đạo (RFA) - Quận Đông Lombok của Indonesia vừa ban hành luật, quy định nam nhân viên làm việc trong các tổ chức dân sự phải trả lệ phí 1 triệu rupi, tương đương 80 Mỹ kim khi cưới người vợ thứ nhì.
Nhóm Abu Sayyaf dọa giết con tin người Đức (RFA) - Một trong hai người Đức hiện bị nhóm chiến binh Hồi giáo ở miền Nam Philippines bắt giữ cho biết ông sẽ bị giết nếu không có tiền chuộc 250 triệu pesos, khoảng 5,6 triệu Mỹ kim.
Nhân viên y tế thứ hai ở Texas bị nhiễm Ebola (VOA) - Thị trưởng thành phố DallasTexas khuyến cáo tình hình có thể tệ đi trước khi được cải thiện sau khi có thêm nhân viên y tế thứ hai xét nghiệm dương tính với virus Ebola
Trung Quốc lo ngại khi Ấn Độ xây dựng đường xá gần biên giới (RFA) - Sau khi Ấn Độ tuyên bố kế hoạch xây dựng tuyến đường ở khu vực miền đông hẻo lánh trong vùng biên giới tranh chấp với Hoa Lục, Trung Quốc lên tiếng Hy vọng Ấn Độ không làm phức tạp thêm sự bất đồng về tranh chấp lãnh thổ.
Nông dân Châu Á tiếp tục gánh chịu nhiều thiệt thòi (VOA) - Hầu như toàn bộ lương thực ở Á châuược sản xuất bởi nông dân, nhưng chính những người này lại thuộc vào nhóm những người nghèo khó và đói kém trong xã hội
Nổ bom tự sát ở biên giới Pakistan, 7 người thiệt mạng (VOA) - 7 người thiệt mạng trong một vụ nổ bom tự sát tại khu vực hẻo lánh Tirah Valley ở Pakistan, nơi được biết tới như là nơi ẩn náu của các phần tử chủ chiến
Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố ở Ethiopia (VOA) - Đại sứ quán Mỹ ở Ethiopia cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra tấn công khủng bố tại một phần của thủ đô Addis Ababa
Tổng thống Nga, Ukraine thảo luận về giải pháp hòa bình (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thảo luận về các giải pháp hòa bình cho miền Đông Ukraine
Chiến dịch 'Biên giới Chủ quyền' của Australia bị đả kích (VOA) - Chiến dịch Biên giới Chủ quyền, một sáng kiến an ninh do quân đội Australia lãnh đạo, đã gặp phải sự chỉ trích của các tổ chức nhân quyền
Binh sĩ Australia chờ được Iraq cung cấp sự bảo vệ pháp lý (VOA) - Thủ tướng Australia Tony Abbott loan báo chính quyền Iraq chưa cung cấp những sự bảo vệ pháp lý cần thiết cho binh sĩ Australia được gửi tới đây để cố vấn và hỗ trợ
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Liberia tự cách ly vì Ebola (VOA) - Truyền thông nhà nước Liberia loan tin Bộ trưởng Giao thông Vận tải nước này đang tự cách ly sau khi tài xế riêng của bà chết vì Ebola
WHO: Triển vọng sớm chấm dứt dịch Ebola không khả quan (VOA) - WHO vừa cảnh báo có thể có đến 10.000 ca lây nhiễm Ebola mới một tuần vào khoảng đầu tháng 12 tới đây tại ba nước Tây Phi bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nhất
Các vụ tấn công trường học gây sợ hãi ở miền nam Thái Lan (VOA) - Giáo viên và học sinh ở tỉnh Pattani ở miền nam Thái Lan đang sống trong lo sợ sau khi nhiều trường học bị phiến quân Hồi giáo nổi lửa đốt cháy hồi cuối tuần trước
Quan hệ kinh tế Việt - Đức phát triển nhanh (BaoMoi) - Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định Đức ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình
Hoạt động đối ngoại (BaoMoi) - Ngày 15-10, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã kết thúc chuyến thăm chính thức I-ran theo lời mời của Phó Tổng thống I-ran M.Sa-ri-át-ma-đa-ri. Tại các cuộc làm việc, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; duy trì liên hệ thường xuyên giữa các bộ, ngành hai nước; đẩy mạnh quan hệ QH và giao lưu nhân dân. Hai bên cũng nhất trí các lĩnh vực ưu tiên hợp tác như thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, nông nghiệp, năng lượng, du lịch...; phấn đấu nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều. Phía I-ran sẵn sàng cử các chuyên gia khoa học kỹ thuật, y tế sang Việt Nam để giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời đề nghị Việt Nam tăng xuất khẩu cao-su tự nhiên và cử chuyên gia sang I-ran chia sẻ kinh nghiệm trồng cao-su. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu ý kiến khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - I-ran tổ chức tại thủ đô Tê-hê-ran, với sự tham dự của đông đảo các doanh nghiệp hai nước.
Báo TQ: Mỹ, Việt Nam có thể đánh phủ đầu "tàu sân bay không chìm" TQ(BaoMoi) - (GDVN) - Những bản vẽ lưu hành trên mạng cho thấy TQ có ý đồ xây dựng căn cứ hải không quân ở quần đảo của Việt Nam, luận điệu tuyên truyền của TQ cho rằng:
Đức sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra Hội nghị ASEM 10 (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Sau Hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkkel đã họp báo thông báo với báo giới về kết quả hội đàm và trả lời nhiều câu hỏi của báo giới trong đó có vấn đề Biển Đông.
Thủ tướng Đức mong các nước duy trì hòa bình ở Biển Đông (BaoMoi) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay khẳng định nước này quan tâm tới việc bảo đảm con đường hàng hải an toàn và tự do ở Biển Đông và mong các nước có tranh chấp thực hiện các cam kết quốc tế ở khu vực này.
Trung Quốc tậu tàu Type 909 để "nghiên cứu" Biển Đông (BaoMoi) - Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) đã được giao tàu nghiên cứu lớp Dahua Type 909 thứ 4 tại cảng quân sự ở Trạm Giang, cũng là trụ sở của hạm đội Nam Hải, IHS Jane’s dẫn một nguồn tin tức được PLA tài trợ cho hay.
Indonesia điều trực thăng bảo vệ đảo trước TQ 'khát biển' (BaoMoi) - Báo mạng Wantchinatimes (Đài Loan) vừa dẫn tin từ Thời báo Hoàn cầu TQ rằng, với việc triển khai các trực thăng tấn công AH-64 tới quần đảo Natuna - cách khu vực tranh chấp Biển Đông khoảng 200km - Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới của TQ ở vùng biển này.
Báo nước ngoài: Thắm thiết quan hệ Việt Nam-EU (BaoMoi) - 'Thắm thiết quan hệ Việt Nam-EU' là một trong các tiêu đề của báo chí châu Âu nhân chuyến thăm và làm việc tại châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Cột mốc mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-EU (BaoMoi) - PN - Từ ngày 13 đến 15/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có hàng loạt cuộc hội đàm cấp cao với Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Nghị viện châu Âu nhân chuyến thăm và làm việc Vương quốc Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) và Cộng hòa liên bang Đức.
Trung Quốc đưa tàu nghiên cứu Type 909 tới Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Hạm đội Nam Hải, Hải quân Trung Quốc đã tiếp nhận tàu nghiên cứu đại dương Type 909 thứ 4.
Thủ tướng bắt đầu thăm CHLB Đức (BaoMoi) - Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, hai bên bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ giữa Việt Nam và EU thời gian qua có nhiều bước phát triển nhanh chóng và tích cực, nhất là trong các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại - đầu tư và hợp tác phát triển.
Indonesia duyệt binh lớn chưa từng có, sẽ đối phó TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Indonesia sẽ triển khai một số hệ thống vũ khí mua mới ở quần đảo Natuna, bao gồm máy bay trực thăng Apache để đối phó với nguy cơ xung đột với TQ.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (BaoMoi) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, chiều 13-10 (giờ địa phương), tại Trụ sở Ủy ban châu Âu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso.
Điều chỉnh hợp tác quốc phòng (BaoMoi) - (PetroTimes) - Thông báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang khiến giới chuyên môn tranh luận khi IMF cho rằng, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới (tính theo sức mua tương đương - PPP).
Chuyên gia Nga:Mục tiêu Bắc Kinh càng cao, đối đầu Việt-Trung càng lớn(BaoMoi) - (GDVN) - Biển Đông và Hoa Đông sẽ tiếp tục tình trạng lúc căng, lúc chùng và tạm thời rất có khả năng thỉnh thoảng Trung Quốc lại lặp lại vụ giàn khoan 981.
Quan hệ Quốc hội giữa Việt-Ấn phát triển hiệu quả và thực chất (BaoMoi) - Chiều 14/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Pallath Joseph Kurien và các nghị sỹ Quốc hội Ấn Độ bên lề Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 131 nhằm đưa quan hệ Quốc hội giữa hai nước ngày càng phát triển, đi vào hiệu quả và thực chất.
Việt Nam không đơn độc vì có chính nghĩa (BaoMoi) - Tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Bỉ Charles Michel ngày 13.10, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sự cần thiết của việc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Tuyên truyền thực hiện Đề án PBGDPL cho cụm biên phòng tuyến Trần Đề, Sóc Trăng (BaoMoi) - Ngày 14-10, Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tuyên truyền thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2014-2016”. Tham dự hội nghị có 180 đại biểu là cán bộ BĐBP, các ban ngành địa phương, cán bộ nhân dân xã Trung Bình, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Đài Loan mở rộng cảng trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - TP - Những hình ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 8 cho thấy Đài Loan đang xây dựng cảng tại đảo Ba Bình (đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), tạp chí chuyên về quốc phòng IHS Jane’s thông tin.
----------------

2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc đang đặt ASEAN vào sự đã rồi (RFA). “Mục đích chính của Trung Quốc là gia cố càng nhiều càng tốt trước khi có bất cứ đàm phán nào đạt kết quả gì với ASEAN, ngay kể cả COC“.
- Lê Thành Lâm: Nếu có chiến tranh trên biển với TQ? (BBC). “Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với các lớn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Mỹ, Ấn Độ và Nga, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác an ninh quốc phòng. Điều này cũng sẽ giúp Hà Nội đẩy nhanh hiện đại hóa quân đội trong những năm tới. Đây sẽ vẫn là những thị trường nhập khẩu vũ khí quân sự chủ yếu của quân đội Việt Nam trong hiện tại và tương lai“.
Trung Quốc sẽ đối đầu với Indonesia ở Biển Đông ? (RFI). “Indonesia cho rằng do gần gũi về địa lý, Natuna có thể trở thành điểm nóng, do Trung Quốc đã đưa ra bản đồ đòi hỏi chủ quyền với quần đảo này“.
Hoa Kỳ có nên bán vũ khí sát thương cho Việt Nam hay không? (VOA). “Ông Kurlantzick cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ nên dồn nỗ lực để thiết lập một hiệp định quân sự chính thức, vì quan hệ đối tác chiến lược đó thiết yếu cho quyền lợi quốc gia của cả hai nước, thay vì viện cớ Việt Nam đã cải thiện nhân quyền“.
Quốc hội không dám bạch hóa Hội nghị Thành Đô? (RFA). “Sáng hôm nay, ở Sài Gòn những anh em trong nhóm chủ chốt đi trao hầu như đều bị an ninh canh giữ ở nhà hết rất ít người ra ngoài được“. – Quốc hội từ chối không dám nhận Yêu cầu bạch hóa Hội nghị Thành Đô (Dân Quyền). “Khi đoàn công dân đến trụ sở Ban Dân nguyện Quốc Hội ở đường  Hùng Vương đã bị nhân viên  bảo vệ ngăn cản với câu trả lời lạnh lùng: ‘Ở đây không tiếp nhận đơn thư, yêu cầu‘.” NGHỆ SĨ KIM CHI : QUỐC HỘI NÀY KHÔNG PHẢI CỦA DÂN (Hoan Lethi).
Thực hư tài liệu tuyên truyền Thành Đô (BBC). “Văn bản này ra là chịu áp lực của dư luận, nay thì không thể không nói ra. Nhưng cách người ta chọn để nói nửa kín, nửa hở như thế càng không ổn“.
Sự Thật Sẽ Giải Thoát Chúng Ta (Việt Báo). “Sao bài thơ tôi hôm nay/  toàn những tên người đã chết/  Đinh Đăng Định đã chết rồi, Huỳnh Anh Trí cũng chết/  Liệu Đặng Xuân Diệu có còn sống được không !?
Nhà nước Cộng sản Việt Nam tước đoạt quyền con người của một nhà văn (BĐX). “Nếu chỉ để ngăn chặn không cho ra khỏi nhà một người già 70 tuổi như tôi thì chỉ cần hai công an là quá đủ. Nhưng với lực lượng từ bảy đến mười người, với cách ứng xử thô bạo, xấc xược hoàn toàn vắng bóng văn hóa, không còn tính người thì nhiệm vụ của bảy hung thần này là khủng bố, tra tấn tinh thần đối với một người già và chà đạp lên danh dự, nhân cách một nhà văn chứ không phải chỉ là chốt chặn tước đoạt quyền tư do đi lại!” – DÀN TRẬN ĐỊA NGAY TRONG ĐỜI SỐNG: BẤT TUÂN DÂN SỰ (TNM).
Đảng cộng sản và giới tài phiệt (RFA). TS Hà Sỹ Phu: “Những người giàu có ở Việt Nam có hai nguồn. Những người làm ăn tử tế, chân chính, bằng tài năng và sức lao động của họ thì số đó có thể sẽ ủng hộ dân chủ. Nhưng cái số đông hơn giàu có do giả dối và nhất là dựa vào quyền lực, kết hợp với quyền lực để có sự giàu có, thì những người này lại thích cộng sản“.
ĐÔI DÒNG CHIA SẺ VỚI CÁC BẠN TRẺ (FB Hồ Hải). “Nếu còn trong tình trạng xóa đói giảm nghèo như cụ Hồ ngày xưa đi làm cách mạng thì chỉ có 2 con đường xấu xa là, cướp giết hiếp và tay sai ngoại bang như cụ thôi“.
Có phải có dân chủ là có tự do? (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Một xã hội dân chủ là một xã hội pháp trị, luật pháp phân minh, cơ chế vững chắc. Tất nhiên luật nào, cơ chế nào cũng có kẻ hở nhưng khi đụng chuyện thì người dân vẫn có sức mạnh tuyệt đối để chọn lựa. Nói về khía cạnh tự do trong ‘chọn lựa’, ở một xã hội dân chủ, dân có quyền đuổi quốc hội và huỷ bỏ chính phủ nếu như chính phủ ấy quá tệ“.
Phiên tòa phúc thẩm ba người dân tộc H’mong (RFA). “Có khoảng vài trăm người H’mong từ bốn tỉnh vừa nói hôm nay về Bắc Kạn, họ cũng mang theo những giấy in các yêu cầu của họ“.
- GS Trần Đức Thảo kể về Một “phiên toà” cải cách ruộng đất (FB Nguyen Tuan). “Ông mô tả một cách sinh động ‘phiên toà’ CCRĐ, với những dàn dựng của những kẻ đứng đằng sau mà sau này chúng ta biết là các viên ‘cố vấn’ Tàu cộng. Tất cả những trò đấu tố, thành phần tham gia đấu tố, thậm chí câu chữ dùng đều được lên kế hoạch cẩn thận và không qua được con mắt của các viên cố vấn Tàu“.
- Chuyện bình và chuột: Nó chỉ là tiếng kêu xin tha mạng cho riêng ông ta mà thôi! (BĐX). “Thực sự Trọng lú lo sợ, vì trong cơn lú sảng, Trọng lú đã nhận ra, sau cái ‘chết’ của hai tiền đạo kia thì sẽ đến lượt mình. Và lo sợ đến lượt mình phải chết nên Trọng lú mới gào lên ‘đánh chuột đừng đánh vỡ bình’. Thực chất là gửi thông điệp chấp nhận cho đối diệt tay chân của mình và chính thức lên tiếng kêu xin đối thủ tha mạng cho riêng mình. Bản chất ‘đánh chuột đừng đánh vỡ bình’ của Trọng lú chỉ có thế“.
-  Tình ca BÌNH và CHUỘT – Phỏng thơ Xuân Quỳnh (FB Thanh An Nguyễn). “Chỉ có Bình mới biết/ Chuột đi đâu về đâu/ Chỉ có Chuột mới hiểu/ Bình mưu mô nhường nào/… Nếu đập vỡ Bình rồi/ Chuột chỉ còn sóng gió,/ Sớm muộn sẽ đến hồi/ Trời chỉ còn bão tố“.
Đất nước của những bầy sâu (FB Trần Mạnh Hảo). “Những bầy sâu đi xe hơi đắt nhất/ Sâu đo chúa độc quyền đo sự thật/ Thước đo sâu đo chân lý trò chơi/ Thương con em ta nhiễm trùng sâu giáo dục/ Tự do cho sâu và tù ngục cho người”.
Hải Phòng: Nữ Phó giám đốc Sở VH-TT-DL có mặt trong cuộc hỗn chiến tại khách sạn (NLĐ). “Điều đáng chú ý, theo ghi hình ảnh của camera ngoài khách sạn cho thấy có một người mặc sắc phục công an, mang theo 1 khẩu súng AK đến đứng trước cửa. Tuy nhiên, sau khi được người đàn ông áo đen (một trong số người tham gia cuộc hành hung) cho xem một chiếc thẻ, người này lập tức bỏ đi“.
- Khác biệt quan điểm về dự án xây sân bay Long Thành (VOA). “Phi trường quốc tế mới sẽ dược xây trên một diện tích 5000 ha, vói kinh phí đàu tư vào giai đoạn 1 dự kiến lên tới 7,837 tỉ đôla, trong số này, 4 tỉ sẽ dược trích ra từ ngân sách quốc gia, trái phiếu và nguồn vốn ODA“.  – SÂN GOLF LẤN SÂN BAY! (FB Nguyễn Đình Ấm).
Video tường thuật trực tiếp biểu tình ở Hồng Kông ngày 15-10-2014 (HK Apple Daily). – Xung đột dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát tại Hồng Kông (RFI). – Phẫn nộ dâng cao về video cảnh sát Hong Kong đánh người biểu tình (VOA). Nghị viên Leong: “Việc sử dụng vũ lực, sử dụng sức mạnh của cảnh sát, trong trường hợp này là một vụ lạm quyền trắng trợn. Chúng tôi yêu cầu cảnh sát bắt giam ngay lập tức 6 cảnh sát viên này và tiến hành các cuộc điều tra hình sự“.
Ken Tsang – người bị cảnh sát đánh bầm tím mình mẩy sáng nay – là ai? (FB Mạnh Kim). “Hóa ra Ken Tsang không phải người lạ, ít nhất đối với cảnh sát. Anh chính là người “gây rối” khi cắt đứt bài diễn văn của Hồ Cẩm Đào trong lễ nhậm chức Lương Chấn Anh năm 2012. Vẫy lá cờ nhỏ, Ken Tsang hét to, lên án vụ thảm sát Thiên An Môn và kêu gọi chấm dứt chế độ độc đảng tại Trung Quốc“. – Video: Lực lượng quần chúng tự phát, họ là ai? (RFA).
Hong Kong điều tra cảnh sát dùng vũ lực quá mức (VNN). Hong Kong điều tra cảnh sát đánh người biểu tình (PLTP). “Cổng thông tin của chính quyền Hong Kong nêu rõ: ‘Cảnh sát bày tỏ sự quan ngại về đoạn phim quay cảnh một số sĩ quan mặc thường phục sử dụng bạo lực quá mức cần thiết để tái lập trật tự sáng nay. Chúng tôi đang tiến hành điều tra về vấn đề này’.” Hổng lẽ số cảnh sát này đến từ Hoa lục? – Hồng Kông: Cách chức cảnh sát đánh người biểu tình(NLĐ).
Hồng Kông và Thiên An Môn : Một so sánh thô thiển (RFI). “Phong trào chiếm đóng trung tâm tại Hồng Kông không thể và sẽ không được xếp vào một khuôn duy nhất. Cuộc biểu tình này có những điểm tương đồng với những cuộc phản kháng trước, nhưng không phải là một sự lập lại hay một sự bắt đầu“.
Truyền thông TQ tố cáo Hoa Kỳ hỗ trợ vụ phản kháng ở Hồng Kông (VOA). Hồng Lỗi: “Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và không nước ngoài nào có quyền can thiệp. Chúng tôi mong các nước hãy thận trọng trong lời nói và việc làm và tránh đưa ra những thông điệp sai lạc“. – David Cameron: Anh nên ủng hộ quyền của người dân Hong Kong (VNE). Ông David Cameron chờ đó, mai Hồng Lỗi sẽ lên tiếng “cực lực phản đối”.
H1TIN CHẤN ĐỘNG TỪ CÔNG NHÂN TỈNH QUẢNG ĐÔNG, TRUNG QUỐC (FB Nam Long Hồ Nguyễn).  – Bạo động ở tây bắc [nam] Trung Quốc, 8 người thiệt mạng(VOA). – CỰC NÓNG ! TIN TRUNG QUỐC (FB Khúc Thừa Sơn). “Quan bức dân phản, người dân Trung Quốc ở các tỉnh Vân Nam, Hà Nam, Qúy Châu … đã dùng bạo lực vùng dậy chống lại sự đàn áp của công an. Hiện có rất nhiều công an Bắc Kinh bị người dân bắt giữ, giết, dùng xăng đốt“.
NÔNG DÂN TRUNG QUỐC BẮT CÔNG AN ĐỐT SỐNG (FB CDTD). “Trong cuộc đụng độ mới nhất vào ngày hôm qua, Cảnh sát cơ động đã đánh chết 2 nông dân. Giận dữ vì công an đã giết nông dân, gần một ngàn dân làng từ các thị trấn chung quanh đã tập trung và ném đá vào phía công an, đập phá xe cảnh sát, buộc họ phải tháo chạy. 8 công an cơ động không chạy kịp đã bị nông dân bắt trói, và sau đó đem ra đốt sống“.
Chống theo dõi kiểm duyệt : Cư dân mạng Hàn Quốc thực hiện « lưu vong tin học » (RFI). “Từ bỏ ứng dụng Kakao Talk, cư dân mạng Hàn Quốc đổ xô sang dùng ứng dụng của Đức Telegram và cũng chỉ trong vòng một tuần, đã có tới 1,5 triệu người Hàn Quốc tải nạp Telegram“.  – Việc giám sát trên mạng ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của các website (RFI).
KINH TẾ
Ngân hàng ANZ ‘hoài nghi’ về số liệu tăng trưởng bất ngờ của Việt Nam (RFI). “ANZ vẫn duy trì mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2014 này ở khoảng 5,6%, thấp hơn chỉ tiêu 5,8% mà chính phủ Việt Nam dự trù“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Văn tế thập loại giáo sư (Trần Nhương). “Nào những kẻ mũ cao áo rộng/ Chốn Tam đình ngong ngóng vào ra/ Thanh binh chính thị nghiệp nhà/ Ô hô mồm giải mép loa cũng tài./ Nào những kẻ miệt mài đèn sách/ Đạo văn người chắp nhặt nên câu/ Sách người làm mọt làm sâu/ Ô hô nhai lại kiếp trâu kiếp bò“.
Những bậc quân vương Đầm Lác (Nguyễn Hoa Lư). Mời xem lại: Kỳ án vịt cỏ
Huy Chương (Da Màu).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tác hại của việc bắt HS học thuộc lòng, coi học thuộc lòng là một yêu cầu của truyền đạt kiến thức (FB Bùi Việt Hà). “Tóm lại trả lời cho câu hỏi của hôm nay chúng ta đi đến kết luận là việc bắt học sinh học thuộc là vô cùng phản giáo dục, chỉ có hại không có lợi và cần phải chấm dứt ngay“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
TỘI NGHIỆP CẦU LONG BIÊN (FB Nguyễn Đình Ấm).
Tỉ phú làm từ thiện ở TQ (BBC). “Trung Quốc là nước có nhiều triệu phú thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ nhưng tổng số tiền hiến cho từ thiện chỉ chiếm 4% những đóng góp tại Mỹ“.
QUỐC TẾ
Người Kobani cảm thấy bị bỏ mặc (VNE). “Ở thị trấn Kobani thiếu thốn thiết bị y tế nên nhà hoạt động người Kurd Blesa Omar đưa ba đồng đội bị thương trong trận chiến chống lại IS tới một bệnh viện của Thổ Nhĩ Kỳ để chữa trị. Suốt 4 tiếng tiếp theo, người đàn ông này bất lực nhìn những người đồng chí của mình lần lượt qua đời, chỉ vì biên phòng của Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho họ qua“. – Dân quân Shia giáng trả IS(BBC).
Lý do nhiều phụ nữ quyết ra chiến trường chống IS (Tin Tức). – ‘Sống trong sợ hãi’ ở thủ phủ của IS (VNE). “IS không phải đạo Hồi. Chúng hành hình người dân trên đường. Bố mẹ cháu bảo rằng IS chặt đầu và đánh người dân bằng roi da mà chẳng có lý do gì cả. Bất cứ ai nói ‘không’ với chúng cũng đều bị xử tử“. – Malaysia: Bắt giữ 14 nghi phạm tuyển quân cho IS (KP).
H1<- Sức mạnh tiểu đoàn Ukraine công bố tin tướng Nga bị giết ở Donetsk (DV). “Một vị tướng và nhiều lính đánh thuê Nga đã bị giết trong các hoạt động quân sự. Không có gì phải ngạc nhiên về điều này. Hậu quả tương tự cũng sẽ xảy ra đối với bất cứ ai tới tham chiến trên lãnh thổ của nước chúng tôi”.  – Ukraine tố tình báo Nga giật dây lính nghĩa vụ biểu tình (KT).
* RFI: 15-10-2014

 
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét