Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 11-10-2014

1 - 
Giải Nobel và lý tưởng tuổi 17 (BBC) - Lý tưởng dấn thân giống nhau ở nữ sinh Malala từ Pakistan với Joshua Wong và ông Lê Đức Thọ hồi trẻ.
Ấn Độ, Pakistan chia nhau giải Nobel Hòa bình 2014 (RFI) - Giải Nobel hòa bình hôm nay 10/10/2014 vừa được trao cho cô gái Pakistan 17 tuổi Malala – khôi nguyên trẻ nhất trong lịch sử giải này, và nhà hoạt động Ấn Độ Kailash Satyarthi, để tặng thưởng cho quá trình chiến đấu chống bóc lột trẻ em và cho quyền được học hành của thanh thiếu niên.
Malala: ‘Giải Nobel Hòa Bình của tôi dành cho tất cả trẻ em không có tiếng nói’(VOA) - Bị phe Taliban bắn vào đầu trên chiếc xe bus của trường học hồi năm 2012, Malala đã cống hiến cuộc đời của mình để cổ súy cho quyền được học hành của nữ giới
Người biểu tình Hong Kong được sự ủng hộ từ Quốc hội Mỹ (VOA) - Một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng các hành động gần đây của Bắc Kinh làm dấy lên quan ngại về tương lai của các quyền tự do và nền pháp trị mong manh của Hong Kong
Sinh viên Hong Kong kêu gọi biểu tình trở lại (BBC) - Lãnh đạo sinh viên Hong Kong kêu gọi biểu tình lớn vào tối thứ Sáu 10/10 sau khi chính quyền hủy đàm phán về cải cách dân chủ.
Bắc Hàn: Chủ tịch Kim Jong-Un vẫn bặt vô âm tín (RFA) - Bình Nhưỡng vừa tổ chức lễ kỷ niệm 69 năm ngày thành lập đảng Lao động Bắc Triều Tiên nhưng lãnh tụ trẻ tuổi của đảng này là Chủ tịch Kim Jong-Un vẫn bặt vô âm tín. Câu hỏi đặt ra: Tại sao ông Kim đi chữa bệnh lại phải bí mật như vậy?
Kim Jong Un vẫn biệt tăm một cách bí ẩn (RFI) - Lãnh đạo chế độ cha truyền con nối Bắc Triều Tiên không tham dự kỷ niệm 69 năm ngày thành lập đảng Lao động, không thăm viếng lăng mộ ông nội Kim Nhật Thành, thân phụ Kim Chính Nhật trong ngày hôm nay 10/10. Sau hơn một tháng « mất dạng », càng ngày càng có nhiều tin đồn về số phận của Kim Jong Un và chế độ Bình Nhưỡng.
Kết quả nghiên cứu: Tuyệt đại đa số dân VN và TQ chọn con đường tư bản(VOA) - 95% người Việt Nam được thăm dò và 76% người Trung Quốc cho rằng cuộc sống của người dân sẽ khá hơn trong các nền kinh tế thị trường tự do
'Mạng xã hội là nguồn tin chính ở VN' (BBC) - Ý kiến nói mạng xã hội đang là nguồn tin chính ở Việt Nam, đẩy báo chí nhà nước sang lề đường.
Thủ tướng VN 'ủng hộ bỏ con dấu doanh nghiệp' (BBC) - Kinh tế gia Lê Đăng Doanh tỏ ra lạc quan trước động thái của Thủ tướng Dũng ủng hộ cho đề xuất bỏ con dấu cho doanh nghiệp.
Hoa quả TQ và quan ngại 'nhúng hóa chất' (BBC) - Hoa quả Trung Quốc ở chợ đầu mối Long Biên và mối bất an của người Việt trước các loại thực phẩm bị tẩm hóa chất.
'Họ không muốn tôi viết điều nhạy cảm' (BBC) - Nhà văn Nguyễn Viện nói ông bị an ninh cáo buộc có hành vi 'Phá hoại đoàn kết dân tộc' và 'Tuyên truyền chống nhà nước'.
Cảnh đời của những người nghèo ở Tây Nam Bộ (RFA) - Nghề phu xe, có lẽ đó là cái nghề khá cũ kĩ và buồn trong thời đại người ta chạy đua tốc độ bằng những phương tiện vận chuyển hiện đại, phân khối lớn và đầy đủ tiện nghi. Về miền Tây, chỉ cần đi bộ vài chục bước chân ra các đường phố hoặc các thị trấn, dường như bất kì nơi đâu cũng có thể bắt gặp những phu xe tưởng chừng như cổ tích.
Quốc tế hóa Biển Đông : Mỹ bác bỏ luận điểm của Trung Quốc (RFI) -  Washington bác bỏ phản ứng của Trung Quốc về thông cáo chung Mỹ- Ấn bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông. Hôm qua, 09/10/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Jen Psaki, tuyên bố : « Tôi nghĩ rằng lập trường của chúng tôi không thay đổi trong vấn đề này. Các vị biết rõ là chúng tôi chắc chắn làm việc với các nước trong vùng về các vấn đề hàng hải ».
Việt-Trung : Hà Nội tố cáo Bắc Kinh xây phi đạo ở Hoàng Sa (RFI) - Hai ngày sau khi báo chí Trung Quốc loan báo sự kiện nước này đã hoàn tất việc xây dựng một phi đạo dài 2000 mét trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, hôm qua, 09/10/2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng « kiên quyết » phản đối. Hà Nội xem đấy là một vụ « xâm phạm nghiêm trọng » chủ quyền của Việt Nam.
Thế giới vạch trần ý đồ quân sự hóa đảo Phú Lâm của Trung Quốc (BaoMoi) - BizLIVE - Phản ứng "kiên quyết phản đối" của Việt Nam trước việc Bắc Kinh xây dựng đướng băng và những cơ sở khác trên đảo Phú Lâm, thuộc vùng quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm từ năm 1974, đã được giới quan sát ghi nhận là cứng rắn, tương ứng với các mối đe dọa quân sự tiềm tàng mà các công trình này đặt ra cho Việt Nam cũng như các nước khác, theo RFI.
Ý đồ quân sự hóa đảo Phú Lâm của Trung Quốc (RFI) - Vào hôm qua, 09/10/2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã « kiên quyết » phản đối việc Bắc Kinh xây dựng phi đạo và những cơ sở khác trên đảo Phú Lâm, thuộc vùng quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm từ năm 1974. Phản ứng của Việt Nam đã được giới quan sát ghi nhận là cứng rắn, tương ứng với các mối đe dọa quân sự tiềm tàng mà các công trình này đặt ra cho Việt Nam cũng như các nước khác.
Lý do Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí với VN (BBC) - Hai l‎ý do quan trọng khiến Washington dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam.
Nhân dạng thi thể 3 người Việt trên MH17 (BBC) - Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo Hà Lan đã hoàn tất việc nhận dạng thi thể của ba nạn nhân người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17 tại Ukraine.
Không tấn công, không phải U19 (BBC) - Ý kiến về trận đấu của U19 Việt Nam thua Hàn Quốc 0-6
Người biểu tình Hong Kong tăng lên sau khi đàm phán đổ vỡ (VOA) - Chính quyền thân Bắc Kinh phẫn nộ trước những lời đe dọa của lãnh đạo sinh viên rằng sẽ leo thang biểu tình nếu các đòi hỏi cải cách dân chủ không được đáp ứng.
Các nhân vật chính liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hong Kong (VOA) - Trong khi cuộc Cách mạng Dù đã lên hàng đầu tin tức khắp nơi trên thế giới, một số nhân vật chính tương đối vẫn chưa được biết rõ
Sinh viên Hồng Kông chuẩn bị đấu tranh lâu dài (RFI) -  Sinh viên học sinh Hồng Kông, trụ cột của phong trào dân chủ hôm nay 10/10/2014 kêu gọi giới trẻ tập hợp đông đảo và chuẩn bị một chiến dịch tranh đấu dài hơi, sau khi chính quyền từ chối thương lượng.
Bắc Kinh bịt miệng Hồng Kông như thế nào ? (RFI) - Về thời sự quốc tế hôm nay, bài đáng chú ý có lẽ ở trên trang Sự kiện báo Le Monde về Hồng Kông, với hàng tít đậm : « Mạng lưới chân rết của Trung Quốc để buộc Hồng Kông im tiếng ». Tờ báo giải thích trong hàng ghi chú bên dưới là từ giới tài phiệt, quyền thế cho đến mafia, đảng Cộng sản Trung Quốc dựa trên một mạng lưới phức tạp bao gồm đồng minh và những người bị khuất phục.
Làm thế nào để không nhiễm Ebola (BBC) - Các chuyên gia đang tìm hiểu làm thế nào để ngăn chặn virus đã lây nhiễm cho khoảng 7.500 người ở Tây Phi.
Những hiểu biết sai lầm về Ebola (BBC) - BBC phân tích một số tin đồn xung quanh Ebola, và phân biệt đâu là thật, giả.
WHO: Đông Á đối mặt nguy cơ lây nhiễm Ebola (RFA) - Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua cho biết, Đông Á hiện cũng đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Ebola, tuy nhiên khu vực này đã sẵn sàng để đối phó nếu Ebola được phát hiện.
Cháo thịt dơi có thể là nguồn gốc gây dịch Ebola (RFI) - Virus Ebola đang gây ra bệnh dịch trên quy mô lớn tại vùng miền tây Châu Phi và làm cho cộng đồng quốc tế lo ngại. Tuy nhiên, dịch này không xuất hiện từ trước. Cũng như nhiều tác nhân gây bệnh khác, virus Ebola « ẩn nấp » và chờ thời cơ « xuất đầu lộ diện » tung hoành. Như vậy, có những động vật mang trong mình Ebola và có sức đề kháng với virus này.
Hội nghị về Ebola tại Ngân hàng Thế giới (VOA) - Dịch bệnh Ebola lây lan nhanh chóng đã gây nên phản ứng trên toàn thế giới nhằm cố gắng ngăn chặn dịch bệnh này
Dịch SIDA xuất phát từ Kinshasa, Congo, trong những năm 1920 (RFI) - Không còn là những giả thuyết hoặc ngờ vực, mà điều này đã được chứng minh một cách khoa học, với các bằng chứng cụ thể : Dịch SIDA đã xuất phát từ thủ đô Kinshasa, Cộng hòa dân chủ Congo, từ những năm 1920, rồi dần dần lan truyền ra các nơi khác, chủ yếu do sự phát triển của hệ thống giao thông đường sắt. Đó là nội dung công trình nghiên cứu của nhà khoa học Nuno Faria và các đồng nghiệp, được công bố hôm 03/10/2014, trên tạp chí có uy tín Science.
Mỹ buộc Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Trước thái độ lừng chừng của Thổ Nhĩ Kỳ, không sốt sắng can thiệp chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo, Washington đã tăng cường áp lực trên Ankara. Tướng Mỹ John Allen, người đứng đầu liên minh chống khủng bố do Hoa Kỳ lãnh đạo đã có mặt tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm qua 09/10/2014.
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích làn sóng bất ổn ở Kobani (RFA) - Hôm nay giới chức Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng chỉ trích làn sóng bất ổn đang diễn ra tại khu vực người Kurd sau khi 2 cảnh sát bị bắn hạ.
Mỹ tăng cường không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria (VOA) - Quân đội Mỹ tiếp tục các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Kobani, thành phố đang có nguy cơ rơi vào tay phe hiếu chiến
Giao tranh ác liệt trong thành phố biên giới Syria (VOA) - Đặc sứ Liên hiệp quốc tại Syria nói rằng ít nhất 500 thường dân đang bị kẹt ở Kobani và có phần chắc sẽ bị thảm sát nếu thành phố này rơi vào tay nhóm Nhà nước Hồi giáo
Cảnh sát biển Hàn Quốc bắn chết ngư dân Trung Quốc (RFI) - Xâm nhập lãnh hải Hàn Quốc, một ngư dân Trung Quốc bị bắn chết. Một đoàn tàu cá của Trung Quốc bị tuần duyên Hàn Quốc chận xét trong vùng biển Hoàng hải. Xung đột xảy ra làm một ngư dân Trung Quốc thiệt mạng.
Bắc Kinh yêu cầu điều tra vụ 1 ngư dân TQ bị bắn chết (VOA) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh bàng hoàng trước hành động bạo lực của lực lượng chấp pháp Hàn Quốc và kêu gọi mở cuộc điều tra tỉ mỉ và nghiêm túc về vụ việc.
Thủ tướng Trung Quốc thăm Đức để thắt chặt quan hệ kinh tế (RFI) -  Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 10/10/2014 tiếp đón người đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường để siết chặt mối quan hệ ưu tiên giữa hai cường quốc thương mại, mặc dù đang có những bất đồng từ vấn đề nhân quyền cho đến việc Bắc Kinh trừng phạt các tập đoàn xe hơi.
Trung Quốc : Tư pháp muốn độc quyền dùng « dư luận viên » (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc hôm nay 10/10/2014, Tòa án Tối cao nước này đã quyết định tăng cường áp lực lên các mạng xã hội, buộc phải cung cấp cho tư pháp các dữ liệu cá nhân của những người sử dụng bị nghi ngờ là « vi phạm ».
Anonymous đe dọa tấn công website chính phủ TQ và chính quyền Hong Kong(RFA) - Tổ chức Anonymous, Kẻ Ẩn Danh online ngày hôm qua cho biết sẽ ủng hộ cho hành động đòi hỏi dân chủ từ tầng lớp học sinh, sinh viên của Hong Kong bằng cách sẽ tấn công vào các website của chính phủ Hoa Lục và chính quyền Hong Kong, cũng như sẽ phát tán hàng ngàn địa chỉ email của chính phủ 2 nước này.
Tổng thống Đài Loan kêu gọi TQ lắng nghe tiếng nói người dân Hong Kong(RFA) - Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu ngày hôm qua lên tiếng kêu gọi TQ nên lắng nghe tiếng nói người dân Hong Kong, hãy hướng đến một mô hình phát triển dân chủ. Không những vậy, một lần nữa, ông lập lại quan điểm sẽ ủng hộ tiến trình đòi hỏi dân chủ của tầng lớp thanh niên học sinh, sinh viên Hong Kong.
Hoa Kỳ công bố phúc trình về nhân quyền Trung Quốc (RFA) - Vấn đề nhân quyền trên một số lĩnh vực quan trọng tại Trung Quốc vài năm qua trở nên xấu hơn và quyền tự do ngôn luận và hội họp ở Hoa Lục vẫn bị hạn chế. Nhìn chung, Đảng CS và chính quyền Bắc Kinh tiếp tục kiểm soát gắt gao và nhân quyền ở đây chưa có gì tiến bộ. Đây là nội dung cơ bản trong bản phúc trình về nhân quyền của Hoa Kỳ về Trung Quốc, mới được phổ biến hôm thứ 5 vừa qua.
Trung Quốc chỉ trích bản phúc trình nhân quyền của Mỹ (RFA) - Ngày hôm qua 10/10, phía Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích bản phúc trình mà Hoa Kỳ mới công bố về tình trạng nhân quyền tồi tệ hơn ở Hoa Lục.
Sương mù làm tăng độ ô nhiễm ở Trung Quốc (RFA) - Sương mù dày đặc trong nhiều ngày liên tiếp đã khiến độ ô nhiễm ở một số thành phố của Trung Quốc tăng lên gấp 20 lần mức cho phép.
Trao đổi thư tín với thính giả (10.10.2014) (RFA) - Trong tuần này, mục trao đổi thư tín tổng hợp ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả về 2 lời phát biểu của lãnh đạo Việt Nam khiến dư luận trong và ngoài nước phẫn nộ.
Bão Vongfong sẽ đổ bộ vào Nhật Bản cuối tuần này (RFA) - Nhật Bản đang chuẩn bị đối mặt với cơn bão Vongfong vào cuối tuần này, đây được coi là cơn bão lớn nhất trong năm nay đổ bộ vào Nhật Bản.
100.000 người Lybia phải đi lánh nạn trong 3 tuần qua (RFA) - Đã có khoảng 100.000 người Lybia trốn chạy khỏi những vùng loạn lạc ở nước này sang các nước láng giềng trong 3 tuần vừa qua.
Myanmar yêu cầu Thái Lan điều tra công bằng vụ du khách Anh bị giết (RFA) - Tổng thống Miến Điện yêu cầu thủ tướng Thái Lan nên có một cuộc điều tra công bằng đối với 2 công dân Miến bị buộc tội giết 2 du khách người Anh tại Thái Lan.
Vụ sát nhân gây tranh cãi làm lu mờ chuyến thăm Myanmar của nhà lãnh đạo Thái Lan (VOA) - Vụ 2 công nhân di trú Myanmar, hiện đang bị giam giữ vì nghi đã ám sát 2 du khách người Anh, là vấn đề được giới truyền thông chú ý đến nhiều nhất trong chuyến thăm này.
Nam - Bắc Hàn lại đấu pháo qua biên giới (RFA) - Hàn Quốc và Bắc Hàn hôm nay lại đấu pháo qua vùng biên giới, vụ việc diễn ra sau khi các nhà hoạt động phía Hàn Quốc thả bóng bay mang theo truyền đơn phản đối chính quyền Bình Nhưỡng.
Anh bắt nghi can thứ 5 trong âm mưu khủng bố (VOA) - Các giới chức không cho biết chi tiết về âm mưu tấn công, chỉ nói rằng kế hoạch mà họ mô tả là lớn và nghiêm trọng này đang trong giai đoạn sơ khởi
Phát hiện ung thư phổi có thể kéo dài âm ỉ hơn 20 năm (VOA) - Giới nghiên cứu y khoa vừa phát hiện ra rằng ung thư phổi có thể kéo dài âm ỉ trên 20 năm trước khi đột ngột cướp đi mạng sống con người
Biển Đông có thể xảy ra sóng thần cao tới 10m (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Cần sớm xây dựng hệ thống cảnh báo sóng thần cho các vùng có nguy cơ cao. Hệ thống này với tính năng cảnh báo còi đèn, kết nối với đài truyền thanh, gửi tin nhắn SMS cho tất cả người dân trong vùng, sẽ giúp thông tin nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu thiệt hại khi thiên tai xảy ra.
WB yêu cầu Venezuela bồi thường Exxon Mobil 1,6 tỷ đô la (VOA) - Một ủy ban trọng tài của Ngân hàng Thế giới yêu cầu Venezuela bồi thường 1,6 tỷ đô la cho công ty Exxon Mobil về việc thu hồi một dự án dầu khí lớn của công ty này
Philippines: Tướng quân đội được thăng cấp vì theo dõi Trung Quốc (BaoMoi) - BizLIVE - Viên sỹ quan Không lực Philippines, người đã phát hiện ra cấu trúc quân sự của Trung Quốc ở rặng Mischief Reef thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam gọi là Đá Vành Khăn, vừa được thăng cấp lên tướng hai sao, truyền thông Philippines nói.
Hỗ trợ sĩ quan cảnh sát biển gặp nạn (BaoMoi) - Ngày 9.10, PV Báo Thanh Niên đã đến xã Ngọc Sơn (H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) trao 50 triệu đồng hỗ trợ thiếu úy cảnh sát biển Nguyễn Đình Huy (31 tuổi, quê xã Ngọc Sơn).
Cuộc chiến chống cướp biển ở Đông Nam Á (BaoMoi) - QĐND - Được trang bị súng máy, các thiết bị định vị GPS, cướp biển hiện nay đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho tất cả các quốc gia có hoạt động trên biển. Đặc biệt trong thời gian gần đây, hoạt động của cướp biển ngày một gia tăng ở ngoài khơi các nước: In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, khiến Đông Nam Á trở thành điểm nóng về cướp biển của thế giới.
Mỹ chính thức tham gia chống cướp biển ở Đông Nam Á (BaoMoi) - Mỹ sẽ đưa nguồn lực và kinh nghiệm chống cướp biển phong phú để đảm bảo an ninh cho các vùng biển Đông Nam Á.
Sáng 11.10, tàu Sunrise 689 dự kiến sẽ về tới Vũng Tàu (BaoMoi) - Đại tá Lê Văn Minh, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4 sáng nay (10.10) cho hay, khoảng 5h sáng ngày 11.10, tàu Sunrise 689 sẽ về đến Vũng Tàu, chậm hơn so với dự kiến.
Cướp biển Đông Nam Á biến tàu bị cướp thành "tàu ma" (BaoMoi) - Khác với cướp biển vùng Somalia khống chế đòi tiền chuộc, cướp biển ở khu vực Đông Nam Á thường khống chế để cướp hàng hóa hoặc biến các tàu bị cướp thành “tàu ma”.
Kẻ dám mua lại cả ngàn tấn dầu cướp biển (BaoMoi) - Tàu Sunrise của Việt Nam bị cướp biển khống chế, hút đi 1/3 trong tổng số hơn 5.000 tấn dầu. Hàng ngàn tấn dầu đó sẽ bán cho ai. Ngành buôn bán tài sản cướp biển trên biển Đông trị giá hàng trăm triệu USD nhưng nhà chức trách các nước lại đang bó tay.
Nạn cướp tàu dầu ở biển Đông - Kỳ 2: Phương án chống cướp biển (BaoMoi) - Trong khi sự phối hợp giữa các quốc gia trong khu vực để ngăn chặn nạn cướp ở biển Đông là điều cấp thiết, các hãng tàu cũng cần áp dụng nhiều biện pháp tự bảo vệ.
Phương án chống cướp biển (BaoMoi) - Trong khi sự phối hợp giữa các quốc gia trong khu vực để ngăn chặn nạn cướp ở biển Đông là điều cấp thiết, các hãng tàu cũng cần áp dụng nhiều biện pháp tự bảo vệ.
Bloomberg nhận định: Việt Nam sẽ không bỏ qua việc TQ khiêu khích trên đảo Phú Lâm (BaoMoi) - Trung Quốc vừa lần đầu công bố hình ảnh sân bay mà họ xây xong tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp). Trang Bloomberg dẫn lời các chuyên gia cho rằng đây là một hành động khiêu khích, một nước cờ thấp của Bắc Kinh.
Bằng chứng lịch sử, pháp lý về Hoàng Sa và Trường Sa (BaoMoi) - (VTC News) - Qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và đòi hỏi chủ quyền đối với hai quần đảo này.
Quân đội Trung Quốc tung game bắn máy bay Mỹ (BaoMoi) - (Tin Nóng) Quân đội Trung Quốc đang kỷ niệm 65 năm thành lập Không quân nước này bằng việc tung ra một trò chơi video (video game) khuyến khích người chơi bắn máy bay Mỹ, theo trang tin IBT ngày 9.10.
Chuyên gia Nga: Không có chuyện Việt Nam mua máy bay Trung Quốc (BaoMoi) - (GDVN) - Cái Việt Nam cần để nâng cao năng lực phòng thủ trên biển, trinh sát và chống ngầm thì cả Nga, EU, Israel đều không có, chỉ Mỹ và Trung Quốc có.
Điểm nhấn triển lãm chủ quyền biển đảo tại Quảng Ninh là gì? (BaoMoi) - Sáng nay (10/10), tại Bảo tàng Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông kết hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử, pháp lý”.
Báo Trung Quốc “phát khùng” vì Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam(BaoMoi) - BizLIVE - Tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc đã đưa tin về việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí với Việt Nam bằng một giọng điệu hằn học.
Tranh chấp Biển Đông - Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác(BaoMoi) - GD&TĐ - Trong hai ngày 9 - 10/10, tại Hà Nội, Trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) và Viện Konrad Adenauer (CHLB Đức) đồng tổ chức Hội thảo quốc tế "Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác".
Công đoàn Viên chức Việt Nam: Bồi dưỡng kiến thức về Hội nhập quốc tế và tình hình biển Đông (BaoMoi) - Thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 10.4.2013 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế, ngày 10.10, CĐVC VN tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về nội dung trên cho các cán bộ chủ chốt thuộc hệ thống CĐVC VN.
Tàu ngầm Kilo Việt Nam: Bức tường răn đe hiệu quả ở Biển Đông (BaoMoi) - Các chuyên gia cho hay tàu ngầm Kilo Việt Nam đang tạo thành bức tường răn đe hiệu quả ở Biển Đông.
Biển Đông: "TQ muốn giữ cả khung thành lẫn kiểm soát bóng" (BaoMoi) - (GDVN) - Bài viết thể hiện đặc biệt lo ngại trước sự can thiệp tích cực, công khai của Mỹ đối với tình hình Biển Đông hiện nay, nhưng có tính chất xuyên tạc.
Lên án các hành động gây căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - Diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-10, Hội thảo quốc tế về Biển Đông do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Konrad Adenauer (Đức) tổ chức với chủ đề "Tranh chấp ở Biển Đông: Tác động và các hướng tiếp cận hòa bình, hợp tác” đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Indonesia, Philippines...
Chuyên gia Mỹ: Bán vũ khí cho Việt Nam là đúng (BaoMoi) - Chuyên gia Joshua Kurlantzick đã nêu ra nhiều cái lợi khi Mỹ bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Lá bài ngoại giao của Trung Quốc (BaoMoi) - Trung Quốc đang mưu tính dùng chiến lược “ngoại giao cưỡng bức” để buộc các quốc gia trong khu vực phải dần công nhận chủ quyền phi lý của nước này ở biển Đông.
Trung Quốc lại xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - Ngày 7/10, mạng Tin tức Hải Nam đưa tin, Trung Quốc đã hoàn tất việc mở rộng cảnh quan, xây dựng đường băng có chiều dài 2.000 mét cùng các trang thiết bị hỗ trợ trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Mỹ - Nhật điều chỉnh hướng dẫn hợp tác quốc phòng (BaoMoi) - TP - Mỹ và Nhật Bản lần đầu tiên điều chỉnh lại hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương sau gần 20 năm, trong bối cảnh quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc gia tăng căng thẳng về tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông.
Trung Quốc xây dựng trái phép đường băng quân sự ở Phú Lâm: Bước đệm nguy hiểm (BaoMoi) - "Việc làm sai trái của Trung Quốc mà chúng ta đang đề cập đến cho thấy Trung Quốc đang thêm những “bước đi sâu” vào việc khai thác quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã đóng chiếm trái phép", nhà nghiên cứu Dương Danh Dy - Cựu Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu - nhận định khi trao đổi với NTNN ngày 9.10.
Đài Loan có thể triển khai tàu tuần tra lớn tại đảo Ba Bình (BaoMoi) - Đài RFI đêm 9/10 dẫn nguồn tin hãng CNA của Đài Loan (Trung Quốc) cho biết chính quyền Đài Bắc không loại trừ khả năng đưa tàu tuần duyên trọng tải 3.000 tấn đến đóng tại đảo Ba Bình (của Việt Nam) ở quần đảo Trường Sa.
Hà Nội nắng vàng, dịu mát trong ngày Kỉ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10 (BaoMoi)- (Xây dựng) – Trong ngày Kỉ niệm Giải phóng Thủ đô 10/10, thời tiết Hà Nội rất thuận lợi cho các hoạt động kỉ niệm diễn ra ngoài trời, nhiệt độ cao nhất ở mức vừa phải phổ biến từ 30-32 độ C; tới chiều tối, bầu không khí quang đãng, gió nhẹ và se se lạnh, mức nhiệt thấp nhất dao dộng từ 21-23 độ C .
Philippines, Việt Nam có thể mua tàu giá rẻ (BaoMoi) - (PL)- Chuyên gia Singapore gợi ý mô hình hợp tác mua sắm quốc phòng đa phương của châu Âu.
---------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Nhà văn Võ Thị Hảo: Khi TQ xây xong đường băng, Việt Nam chiến thắng?(RFA). “Chủ nhà dịu dàng ngồi lặng ngắm kẻ cướp vừa xông vào chửi bới vừa vơ vét của cải mang đi, lại còn xẻo mất đất đai nhà cửa, xây lô cốt chiếm đóng. Đợi khi kẻ cướp nói rằng tao đã cướp xong nhà mày rồi đó, chủ nhà liền vui sướng tuyên bố: ta đã chiến thắng!“. Chỉ có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cái đảng của ông ta chiến thắng thôi: “Chúng ta đã giành thắng lợi trong đấu tranh về biển Đông”. Dân tộc VN thì thất bại hoàn toàn, chỉ có thể bất lực ngồi nhìn TQ xây xong đường băng ở vùng lãnh hải của chúng ta mà không thể làm gì được.
Giành thắng lợi? (FB Nguyen Tuan). “Nếu tôi là người trong chính quyền, tôi sẽ dành một ngày toàn quốc tưởng niệm ngày mất Hoàng Sa về tay Tàu cộng. Phải và nên duy trì ngày Hoàng Sa thất thủ để con cháu đời nay và đời sau còn nhớ mối thù này“.
Giới phân tích vạch trần ý đồ quân sự hóa đảo Phú Lâm của Trung Quốc(RFI). “Phi đạo cũng như các cơ sở khác mà Bắc Kinh xây dựng trên đảo Phú Lâm và quần đảo Hoàng Sa, ngoài mục tiêu xác lập « chủ quyền thực tế » của Trung Quốc trên những thực thể mà họ đã cưỡng chiếm bằng võ lực, còn có chức năng quân sự, làm bàn đạp cho Trung Quốc khống chế toàn bộ Biển Đông“.
Bloomberg nhận định: Việt Nam sẽ không bỏ qua việc TQ khiêu khích trên đảo Phú Lâm (MTG). “Không bỏ qua”, liệu VN sẽ làm gì? Việt Nam sẽ đưa quân ra đảo Phú Lâm đuổi TQ đi? VN sẽ kiện TQ ra toàn án quốc tế? Việt Nam sẽ triệu tập đại sứ tới để phản đối? Chắc chắn là không! Ngoại trừ TQ đưa giàn khoan vào vùng đặt quyền kinh tế VN một lần nữa, cho dù TQ có làm gì ở vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền, Việt Nam cũng sẽ chẳng làm gì khác ngoài những câu phản đối của người phát ngôn Bô Ngoại giao rất quen thuộc từ bấy lâu nay. – Đường băng trên đảo Phú Lâm – Quan ta lại phản đối huề tiền!!! (DLB).
Phi đạo TQ xây trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa gặp phản ứng mạnh của VN (VOA). – Việt-Trung : Hà Nội tố cáo Bắc Kinh xây phi đạo ở Hoàng Sa (RFI). “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động phi pháp này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không để tái diễn những hành động sai trái tương tự“.
- Lê Thành Lâm từ London: Lý do Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí với VN (BBC). “Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận mới chỉ đạt được một phần cho thấy vẫn còn những rào cản tồn tại trong quan hệ hai nước, đặc biệt là vấn đề nhân quyền. Trong cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những ‘tiến bộ hơn nữa’ về nhân quyền ở Việt Nam“. – Báo Trung Quốc “phát khùng” vì Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam (BizLive).
Xích Tử – Sao lại là “giải phóng Thủ Đô”? (Dân Luận). – Phạm Trần: 60 năm giải phóng cái gì? (DCCT). “Tường thuật ‘vẽ rắn thêm chân, vẽ rồng thêm cánh’ này đã tự phơi bầy ra sự kiện ‘giải phóng mà không mất một viên đạn nào, hay không hề có tiếng súng nổ nào của quân đội Pháp hay lực lượng Việt Minh’!“.
Nhớ Hà Nội (TN). “60 năm là một thời gian đủ dài cho sự phát triển. Nhưng trong 60 năm ấy, Hà Nội đã phải mất bao nhiêu năm cho chiến tranh và sự đe dọa của chiến tranh?” Có thêm 60 năm hòa bình đi nữa, Hà Nội cũng không thể cất cánh như Nam Hàn hay Đài Loan được, bởi nó không được xây dựng trên một nền tảng căn bản, một thể chế vững chắc.
H2Thư viện Hà Nội sao lại ĂN CẮP ảnh để trưng bày triển lãm cho dịp kỷ niệm của Thủ đô?(FB Na Son Photographer). “Một cơ quan làm về văn hoá mà điều tối thiểu là tôn trọng bản quyền mà các bạn không làm được thì các bạn nên đóng cửa đi, làm thế chỉ mang nhục thôi!
<- Chùm ảnh: Choáng trước biển người đông cứng khắp đường phố Hà Nội đêm 10/10(Kênh 14). Mới nhìn những tấm ảnh trong bài viết, tưởng đâu dân Hà Nội xuống đường ủng hộ dân Hồng Kông, đòi tự do, dân chủ giúp người dân Hồng Kông, phản đối chính quyền Hồng Kông không giữ lời hứa, khi hủy đàm phán với sinh viên. Nhưng không phải, dân Hà Nội chỉ xuống đường xem bắn pháo hoa!
- Video: Thảo luận về cuốn sách ‘Đèn Cù’ của tác giả Trần Đĩnh (BBC). – Những hạn chế của Đèn Cù (DLB). “Tại sao ngộ nhận ở đây lại nguy hiểm? Bởi vì nếu ngộ nhận về Đèn Cù như đa số hiện nay thì sẽ ủng hộ phe cựu “xét lại” Giáp “nhều” của Trần Đĩnh. Mà phe cựu xét lại hay phe thân Tàu thì cũng đều là những kẻ muốn kéo dài chế độ CSVN cả, cách này hay cách khác, vì phe nay hay phe khác mà thôi, bên dưới mông chúng mới là quyền lợi dân tộc, là dân chủ, là hiến pháp… Tức là, ngộ nhận về Đèn Cù sẽ có thể vô tình dẫn đến ủng hộ CSVN!
- Phỏng vấn nhà văn Nguyễn Viện: ‘Họ không muốn tôi viết điều nhạy cảm’ (BBC).”Tôi cũng thực sự đặt câu hỏi và không hiểu chuyện gì. Tôi đã ngưng viết hơn một năm, không tham gia các tổ chức dân sự nào và cũng ngưng tham gia ký tên vào kiến nghị“. – Lời nào cho nhà văn sắp đi tù Điều 87, 88 (DLB).
- Phạm Đình Trọng kể lại một buổi làm việc với an ninh: Diễn viên đóng thế (VNTB). “Hỡi các nhà văn. Chúng ta đang được sống trong thời mà cuộc đời ngồn ngộn, lấp lánh chất liệu của văn chương. Hãy về với đời thực cùng chia sẻ khổ đau, vật vã với nhân dân thân yêu để có những trang viết chân thực về nhân dân, cho nhân dân, cho cuộc đời. Đừng cam chịu viết những điều giả dối, nhạt nhẽo, vô hồn minh họa cho cái lí tưởng đã chết khô, đã là rác thải của lịch sử rồi ngửa tay nhận bổng lộc và tranh nhau mấy cái giải thưởng, danh hiệu hão. Bổng lộc, giải thưởng, danh hiệu cũng từ đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân đấy”.
HÃY CỨU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐẶNG XUÂN DIỆU (TNM).  “Khi nghe anh Tam kể lại những nỗi đau, sự cơ nhục mà bọn cs đã hành hạ Diệu trong tù, rất nhiều người trong chúng tôi đã khóc và chính anh Tam đã khóc nức nở với câu nói ‘mọi người ơi hãy cùng lên tiếng, cùng làm điều gì đó để cứu Diệu đi, nhà tù cộng sản họ đối xử với Diệu còn tồi tệ hơn đối xử với con vật’.” – Thụ động thông tin trong việc tù nhân lương tâm (NBG). – Nguyễn Ngọc Già: Cộng sản Việt Nam mắc kẹt? (DLB).
ĐÀN ÁP ÁP BỨC VÀ BẤT CÔNG… ĐẾN BAO GIỜ…? (TNM). – KẺ CHƠI DAO SẼ CHẾT VÌ DAO (TNM). “Tại Việt Nam, cứ nhìn những người trộm chó bị cả làng đánh đập cho đến chết, thì chúng ta có thể hình dung ra cái đảng ăn trộm tương lai của một dân tộc, sẽ bị nhân dân đối xử ra sao“.  – Tâm sự cùng Dư Luận Viên: Nghe lời xúi giục của Đế Quốc Tàu hay Đế Quốc Mỹ? (DLB).
Kết quả nghiên cứu: Tuyệt đại đa số dân VN và TQ chọn con đường tư bản (AP/ VOA). “95% đối tượng Việt Nam được thăm dò, một con số cao kỷ lục, nói rằng cuộc sống của người dân sẽ khá hơn trong các nền kinh tế thị trường tự do, 76% người Trung Quốc đồng ý với quan điểm đó“.
Chuyện đánh chuột giữ bình (Đả thử bảo bình 打 鼠 保 瓶) (TNM).  – Có đồng nào ăn hết đồng đó!!! (DLB).  – Nói cho sướng miệng (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Nhìn những việc làm của những người có trách nhiệm trong khoảng 10 năm trở lại đây mà họ nắm quyền quyết định về kinh tế, thì tôi nghĩ rằng họ đã hủy hoại nền kinh tế này một cách rất là nhất quán và tôi khó có thể tin được đây là những tiếng nói sẽ được lắng nghe“.  – TẠI SAO CÁN BỘ, LÃNH ĐẠO ĐẢNG, HAY PHÁT NGÔN ĐẦN ĐỘN? (TNM).
Không tạo động cơ tiêu tiền (TN). “Ngân sách càng khó khăn, chi tiêu càng ‘phóng tay'; càng hô hào tiết kiệm, chi thường xuyên càng tăng… Nguyên nhân cốt lõi của nghịch lý này là do kỷ luật ngân sách không nghiêm đã và đang tạo ra động cơ tiêu tiền cho nhiều địa phương, nhiều đơn vị“.
Trụ sở hoành tráng:Cuộc so găng “ai to hơn, nhiều tiền hơn…”? (ĐV). – Nghèo mà xài quá sang! (NLĐ). “Hàng loạt dự án khổng lồ cứ đội vốn, rất nhiều tỉnh đua nhau xây trụ sở ngàn tỉ, nợ vay nước ngoài ngày càng tăng… là gánh nặng đè nặng lên vai người dân“.  – Xây nhà ga đi qua Hồ Gươm: Đừng động đến di sản! (ĐV).
- Kỳ Duyên: Cải cách ơi, hãy… mở cửa (TVN). “Còn người dân Việt giờ đây bỗng như ‘có duyên’ với cổ tích Ba tư Nghìn lẻ một đêm,lẩm nhẩm câu thần chú hàm chứa niềm khao khát của họ, trước cái bẫy thu nhập trung bình khắc nghiệt đã giăng ra: Các loại cải cách ơi, hãy mở cửa”.
- Hoàng Xuân: ‘Mạng xã hội là nguồn tin chính ở VN’ (BBC). “Khi mạng xã hội ra đời thì cuộc thoái trào với tốc độ nhanh dần của báo chí Việt Nam nói chung gần như không thể cưỡng lại được nữa“.
Bắc Kinh bịt miệng Hồng Kông như thế nào ? (RFI). “Bắc Kinh dựa vào một loạt tổ chức bình phong, mà mục tiêu là ngăn chận biều tình đòi dân chủ, hay qua trợ giúp bằng hiện vật của đảng DAB, cánh tay mặt của đàng Cộng Sản Trung Quốc ở Hồng Kông, cho các cử tri nghèo của họ“.
Người biểu tình Hong Kong được sự ủng hộ từ Quốc hội Mỹ (VOA). “Trong phúc trình hằng năm công bố hôm qua, Ủy ban Điều hành các vấn đề về Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ nhấn mạnh các hành động gần đây của Bắc Kinh ‘làm dấy lên những quan ngại về tương lai các quyền tự do và nền pháp trị mong manh của Hong Kong“.  – Trung Quốc chỉ trích Mỹ ủng hộ biểu tình ở Hong Kong(VNE).
Thành Long lo ngại biểu tình tại Hồng Kông tác động xấu đến kinh tế (iHay). – Vì sao Thành Long ủng hộ Bắc Kinh? (FB Mạnh Kim). “Tháng 3-2013, Thành Long đã được đưa vào nhóm cố vấn chính trị cho Bắc Kinh (tên chính thức: ‘Trung Quốc Nhân Dân Chánh Trị hiệp thương hội nghị toàn quốc ủy viên hội’ – tổ chức mà đảng viên cộng sản chiếm 1/3 trong 2.000 ghế; nơi mà một trong những chức năng là thực hiện các chiến dịch văn hóa thông qua công cụ quyền lực mềm để thúc đẩy tiến trình hợp nhất Hong Kong, Macau, và đặc biệt mục tiêu Đài Loan, về với ‘đất mẹ’)“.
Hiện tượng “Hoàng Chi Phong”  (DCCT). “Tình trạng nổi tiếng của anh cũng mang theo chuyện lôi thôi, bực mình. Anh nghĩ rằng đường dây điện thoại di động của anh bị mật vụ Bắc Kinh nghe lén. Anh thú thực là anh cũng có lo sợ, nhưng sẽ vẫn theo đuổi con đường của mình mà anh nghĩ là chính đáng“. – Joshua Wong sẽ nhận giải Nobel Hòa bình trong những năm tới? (FB Tin Không Lề).
- Tuổi trẻ ở trên tuyến đầu cho tất cả chúng ta (CSM/ DLB). Về Joshua Wong: “Từ khi 14 tuổi, lúc anh kêu gọi được hơn 100.000 người phản đối kế hoạch áp đặt chương trình giáo dục thân Trung Quốc lên các trường học Hồng Kông, Joshua là một trong những học sinh sinh viên nổi bật trong đám đông. Anh gia nhập với nhóm bạn cùng trang lứa là những người đã chắp đôi chân cho lý thuyết và tiếng nói cho hành động“.
- Loạt bài nghiên cứu của tác giả Aleksey Volynhets, tiêu đề “Mặt trận Trung Quốc trong cuộc chiến tranh lạnh” đăng trên báo “Bình luận quân sự” của Nga: Bài học Trung Quốc: Thời kì trăng mật    —   Bài học Trung Quốc: Mây đen bao phủ biên giới    —   Bài học Trung Quốc: Bắc Kinh run sợ (ĐV).
VIDEO HIẾM – TIẾT LỘ VỀ NẠN ĐÓI Ở BẮC TRIỀU TIÊN (Tư liệu LS). “Trong tháng Sáu vừa qua, bức màn bí mật về đất nước Bắc Triều Tiên lại được vén lên thông qua một đoạn phim về cuộc sống nghèo đói của người dân với hình ảnh những đứa trẻ mồ côi bẩn thỉu, không nhà cửa đang xin ăn hay cảnh một phụ nữ 23 tuổi đang vật lộn sinh tồn vì không có gì để ăn. Tin cho hay cha mẹ cô gái trẻ này đã chết đói và chỉ một tuần sau khi những thước phim được quay thì chính cô cũng qua đời“.
Giải Nobel hoà bình được trao cho Malala Yousafzai và Kailash Satyarthi (VOA). – Ấn Độ, Pakistan chia nhau giải Nobel Hòa bình 2014 (RFI). “Dù trẻ tuổi, Malala đã chứng tỏ rằng trẻ em và thanh niên cũng có thể đóng góp vào việc cải thiện tình trạng của chính mình“.  – Nữ sinh 17 tuổi giành Nobel Hòa bình 2014 (TN).  – Nữ sinh Pakistan được Nobel hòa bình (BBC). – Cô Malala Yousafzai, ông Kailash Satyarthi cùng nhận giải Nobel Hoà bình (VOA). – Giải Nobel và lý tưởng tuổi 17 (BBC). “Hãy cầm sách và bút vì chúng là những vũ khí mạnh nhất của chúng ta“.
KINH TẾ
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lo Việt Nam “đứng chót” Đông Nam Á (HQ). “Ông Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Trong thời gian tới nếu không có động lực mới Việt Nam sẽ tụt hậu. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người chúng ta chỉ còn hơn hơn Myanmar, Lào, Campuchia“. Hết tự sướng rồi thì… tự thú thôi!
Đồng tiền của Nga đang mất giá mạnh nhất thế giới (VnEconomy). “Đồng tiền mất giá và nguồn thu từ xuất khẩu dầu thô suy giảm đồng nghĩa với áp lực đè nặng lên dự trữ ngoại hối của Nga. Từ đầu năm đến ngày 3/10 vừa qua, dự trữ ngoại hối của nước này giảm 57 tỷ USD, còn 454,7 tỷ USD“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Khám phá Mường Khương (FB An Thanh Lương).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cảnh đời của những người nghèo ở Tây Nam Bộ (RFA). “Thu nhập một ngày cao nhất khoảng một trăm rưỡi ngàn, trừ chi phí thuốc, nước thì khoảng một trăm ngàn một ngày, không đủ tiền lo cho vợ con. Nếu mà hên thì gặp ngày người ta mướn kéo đồ khi họ di dời nhà đó, thì được hai – ba trăm ngàn, trung bình chật vật hằng ngày thì khoảng một trăm ngàn“.
Câu chuyện quản lý: Mỗi người ăn nửa con gà là vậy! (NLĐ). “Trong câu chuyện với anh nhân viên, tôi mới biết trong khi mình ngồi trong phòng máy lạnh, ăn cao lương mỹ vị, nhậu rượu ngoại mấy chục triệu đồng một chai thì nhân viên của tôi có người bữa cơm không có thịt cá; có người vợ đau, con ốm không có tiền mua thuốc; có người lâu lắm rồi Tết chẳng được về quê...”
Hội nghị về Ebola tại Ngân hàng Thế giới (VOA).  – Cháo thịt dơi có thể là nguồn gốc gây dịch Ebola (RFI). – Làm thế nào để không nhiễm Ebola (BBC). – Những hiểu biết sai lầm về Ebola (BBC).   – BS Đỗ Văn Hội – Tìm hiểu bệnh Ebola (Ebola Virus Disease) (Dân Luận). “Ở Hoa Kỳ, một người đàn ông ở Dallas, tên Thoma Duncan, từ Liberia về nước cách đây khoảng hai tuần lễ. Trên máy bay anh ta không có triệu chứng, nhưng khi về đến nhà vài ngày thì thấy sốt cao, đi khám bệnh chỉ cho thuốc trụ sinh thông thường, vài ngày sau trở nặng, thí nghiệm máu xác định anh ta mắc bệnh Ebola, anh được cách ly và điều trị chu đáo, nhưng anh đã qua đời ngày 8 tháng 10, 2014″.
Thật ra Thomas Duncan là người Liberian, không phải người Mỹ. Anh ta đến Mỹ để thăm thân nhân, nhưng đã khai báo gian dối khi nhập cảnh. Trước đó, Thomas đã từng tiếp xúc với người nhiễm virus Ebola, khi đưa thân nhân bị nhiễm bệnh vào bệnh viện ở Liberia, nhưng nhập cảnh vào Mỹ, phải trả lời các câu hỏi, anh ta đã trả lời là không tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus Ebola. Anh ta đã mang virus này vào Mỹ và chết tại đây. Công tố quận Dallas, bang Texas đang cân nhắc chuyện truy tố Thomas Duncan tội khai báo gian dối: Dallas County prosecutor considering criminal charges against Ebola patient in Texas (WP).
QUỐC TẾ
* RFI: 10-10-2014
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét