Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

'ĐIẾU CÀY' SANG MỸ

            Blogger nổi tiếng nhất Việt Nam, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, được Hoa Kỳ can thiệp và trên đường bay sang Mỹ trong tối hôm 21 tháng 10 năm 2014. Được biết ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được giải từ nhà giam ra thẳng phi trường Nội Bài vào lúc 8 giờ tối để sau đó lên máy bay mà gia đình ông không hề được phía Việt Nam thông báo. Ngay sau khi nhận được tin này Mặc Lâm (RFA) phỏng vấn bà Dương Thị Tân người vợ cũ của ông về sự ra đi bất ngờ này:
            Mặc Lâm: Thưa chị, tôi rất vui mừng được báo với chị là anh  Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, chồng chị đang ngồi trên máy bay trên đường đến HongKong và sau đó sẽ chuyển đến phi trường Los Angles. Nguồn tin này chúng tôi nhận được từ bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Chị nghĩ sao sau khi nghe được tin vui này, thưa chị?
             Bà Dương Thị Tân: Khi mà biết ông ấy được qua Mỹ, mừng thì chỉ một phần thôi anh ạ. Xét về khía cạnh cá nhân, khía cạnh gia đình thì cũng vui vì anh ấy thoát khỏi nơi chốn hang hùm, miệng sói; tốt cho cá nhân anh ấy.
Nhưng cái cách mà người ta để cho anh ấy ra đi thì quả tình tôi thấy rất là buồn, bức xúc. Một lời nói qua điện thoại người ta cũng không cho anh ấy gọi về nhà để mà từ biệt gia đình. Những trường hợp khác người ta còn có thân  nhân đi theo hay còn gặp gỡ thân nhân ở sân bay hay thế nào đó. Còn từ xưa đến nay, anh thấy đó, không phải một mình anh Hải đi mà họ đã mang qua Mỹ một số người mà chưa có một trường hợp nào như vậy cả. Tôi hơi buồn vì cái cách mà người ta đưa anh ấy đi.
             Mặc Lâm: Thưa chị, theo như chúng tôi được biết thì cách đây vài ngày, anh Dũng con chị có nghe phong phanh về vấn đề này rồi chứ không phải hôm nay mới biết. Chị có thể giải thích từ nguồn tin nào mà  Dũng biết được điều đó không thưa chị?
           Bà Dương Thị Tân: Bản thân tôi thì họ cho rằng tôi không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gì cho nên tôi cũng không được nghe thông tin gì cả. Cũng giống như 6 năm rưỡi qua tôi cũng không được phép vào thăm anh ấy. Cái cách người ta hành xử hoặc người ta thông báo hay cách người ta làm thì chẳng qua là sự phỏng đoán thôi anh ạ, không có gì là chính thức hết.
Ví dụ từ hôm thứ Bảy cho đến ngày hôm nay thì mọi người đều đồn đoán là người ta sẽ mang anh Hải ra vì họ không canh chừng ai cả. An ninh đầy khắp cả nhà tôi lẫn nhà con trai tôi ở. Họ canh giữ mẹ con tôi rất là tự nhiên đi đâu họ cũng theo. Mọi người cho rằng có thể có một động thái nào đó. Thực tế thì một tín hiệu chính thức cũng không có từ phía nào cả anh ạ.
            Mặc Lâm: Vâng, theo chị trong trường hợp của anh Hải, chị có thấy nguyện vọng của anh Hải là muốn đi Mỹ không hay là anh bị bắt buộc phải đi để mà chấm dứt bản án của anh ấy, thưa chị?
          Bà Dương Thị Tân: Tôi không có cơ hội gặp gỡ, cơ hội nhìn thấy cũng như là nói chuyện với anh ấy cho nên mình cũng không thể hiểu được rằng vấn đề này như thế nào. Mình không thể nói thay anh ấy được anh ạ.
        Mặc Lâm: Nhưng qua những thông tin mà cháu Dũng mang về thì chị có hiểu phần nào nguyện vọng của anh ấy hay không, thưa chị?
        Bà Dương Thị Tân: Không anh ạ. Anh ấy không nói gì đến vấn đề đó. Hôm tháng 8 anh có nói với mọi người là làm sinh nhật cho anh ấy.
         Mặc Lâm: Dạ tất nhiên là chuyện đi Mỹ ngày hôm nay của anh Hải không riêng gì anh mà cũng là chuyện bất ngờ cho gia đình anh phải không ạ?
         Bà Dương Thị Tân: Dạ vâng. Hoàn toàn bất ngờ mà còn thấy nó còn bất nhẫn nữa. Tôi cảm thấy khó chịu và bức xúc về cái cách họ đưa anh ấy ra đi kiểu này. Không một lời từ biệt, không có một động thái nào thể hiện tính nhân đạo ở trong đó. Anh em ở đây người ta cũng quá hiểu tình hình rõ ràng là sự thỏa thuận giữa hai phía chính phủ. Không phải việc ra đi này là do cá nhân anh ấy mong muốn.
        Mặc Lâm: Vâng, thưa chị, chị có nghĩ rằng từ khi anh Hải bước chân ra khỏi Việt Nam thì hoàn cảnh gia đình chị có thể khá hơn: có nghĩa là chấm dứt sự sách nhiễu từ phía nhà nước vì không còn anh Hải trong tù nữa. Chị có nghĩ như vậy không?
         Bà Dương Thị Tân: Tôi không nghĩ thế đâu anh ạ vì trong con mắt họ tôi là thành phần mà họ phải quan tâm cho nên không thể nào nói trước được. Từ bây giờ trở đi phải xem họ còn đối xử với gia đình tôi như thế nào đã.
         Mặc Lâm: Thưa chị, khi anh Hải qua tới Mỹ rồi thì chị có nghĩ rằng sẽ nhận được sự liên lạc trực tiếp từ anh Hải và  lo cho mẹ con chị những bước tiếp theo, đó là được sum họp với anh ấy bên Mỹ hay không? Chị có nghĩ đến điều đó không?
          Bà Dương Thị Tân: Nói thật với anh, thường thường cái cách mà người Mỹ đưa một người nào đó đi thì luôn luôn là kèm theo thân quyến của họ. Bản thân tôi thì tôi biết chắc rằng sự mong muốn của tôi là không có. Tôi cảm thấy bất nhẫn trong cách mà họ đưa anh Hải đi trong khi bên cạnh anh ấy còn có thân nhân. Bản thân anh ấy là một người ngồi tù dài đăng đẳng như thế vừa mới ra nhưng bước chân đi ra khỏi cánh cửa nhà tù là lên máy bay. Cái nơi đến đất lạ người xa, không có thân nhân, sự hiểu biết, cọ quẹt về thông tin, tình hình về cuộc sống đơn giản cũng không có. Đó là điều tôi bức xúc.
Còn mong muốn của bản thân tôi là để được đi ra nước ngoài thì nếu muốn tôi đã đi từ lâu lắm rồi. Thực sự, phía Hoa Kỳ họ đã đề xuất với tôi từ trước đấy rất là nhiều lần. Khi mà sự áp bức, sách nhiễu lên gia đình tôi, tôi và các con tôi ở đây quá sức khắc nghiệt thì họ có gợi ý có lẽ chúng tôi nên ra đi vì cuộc sống chúng tôi quá khó khăn như thế. Tôi không nghĩ là bỏ lại thân nhân mình ở trong chốn lao tù để đến một nơi có thể gọi là yên bình hơn được. Cho đến bây giờ thì suy nghĩ của tôi vẫn vậy thôi. Cách họ đưa anh Hải đi và không có bất cứ một sự chuẩn bị gì thì thật sự là đáng buồn.
Con tôi vừa mới cho biết là anh ấy mới gọi về là đang ở HongKong và họ đưa anh ấy đi Mỹ. Gọi được 1 phút và chỉ nói được hai, ba câu như vậy thôi.
          Mặc Lâm: Vâng, xin cảm ơn chị Dương Thị Tân đã giúp cho chúng tôi hiểu rõ hơn hoàn cảnh của chị trong lúc này. Hy vọng gia đình chị sẽ sớm sum họp với nhau trên vùng đất mới. Xin cảm ơn chị.
--------------

28 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn Hải được thả là sự đánh đổi để chính phủ VN vay tiền cứu nền kinh tế sắp sụp đổ và để được mua vũ khí của Hoa kỳ
    Hoan hô và cảm ơn người MỸ đã cứu gúp Nguyễn Văn Hải. Mong anh nhanh hồi phục để tiếp tục tranh đấu cho nhân dân và đất nước VN
    Cộng sản ác ghê. Tự do cho nhân VN và nhân loại muôn năm

    Trả lờiXóa
  2. ong hai co muon di hoa ky khong hay do chinh phu vn khong muon ong hai ra tu ma o vn. tai sao chinh phu lai so chinh nguoi dan o tu cua minh. ho so chinh nghia, ho so su lan toa cua dau tranh chinh nghia. con cac co quan bao chi thong tan thi te liet thong tin can dang, vi ho chua duoc phep.. truoc sau gi ho cung the hien la mot chinh phu khuat tat, khong quang minh chinh dai, co the dem ca tu nhan de lam con tin trong thuong luong voi chinh phu nuoc ngoai ,vi ho khong du tu cach do khong duoc dan bau ra. day chi la nen dan chu gia doi, gian tra hen voi giac va rat ac voi dan.

    Trả lờiXóa
  3. Cù Huy Hà Vũ, nay lại Nguyễn Văn Hải sang Mỹ, đàng sau đó là chuyện gì?
    Hay là biết Mỹ quan tâm đến nhân quyền, VN thỉnh thoảng lại bắt ai đó làm món "nhân quyền" để trao đổi, đặt cược với Mỹ về gì đó. Nếu thế thì quả là ác và thực dụng.

    Trả lờiXóa
  4. Cái cách mà người ta đưa CHHV va ĐC NVH một cách lén lút như là trục xuất thật đáng khinh, chính danh sao phải hèn hạ vậy? Chứng tỏ họ rất sợ sự thật, sợ công lý, sợ người dũng cả, nói chung họ khiếp sợ đủ thứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính quyền đang bắt đầu làm khó Phạm Thành ( Bà đầm xòe ) mấy hôm nay . Thả Điếu cày , rồi nhập kho 20 người khác để đổi chác . Thật là đểu .

      Xóa
    2. Tác dụng ngược. Cứ mạnh mẽ đấu tranh cho dân chủ, có thế giới đứng sau lưng. Qua rồi cái thời nhà sư chống cộng sản bị bỏ vào bao, quăng xuống sông.

      Xóa
  5. Bác bị harkers quậy phá, nên bắt các còm viên phải chứng minh không phải robots?

    Trả lờiXóa
  6. Tầm nhà nước mà hèn hạ, tiểu nhân khi đối xử với công dân. Sợ sự thật hơn sợ cọp. Cứ khư khư giữ cái máy chém Điều 258, chuyện gì cũng quy vào đó được. Bắt những người chính trực, thẳng thắn thành món trao đổi "nhân quyền" với "thế lực thù địch"?.

    Trả lờiXóa
  7. Cách hành xử thế này là Hạ Sách và bộc lộ bản chất rõ nhất.

    Trả lờiXóa
  8. Đảng viên thời @lúc 07:25 22 tháng 10, 2014

    Lãnh đạo đảng lũ người điên,
    Đổi người dân chủ kiếm tiền người ta.
    Ô hô đảng đúng thật là,
    Một lũ tham nhũng MẸ CHA chú mày.
    Hôm nay mới thả Điếu cày,
    Muốn xóa nợ xấu thả ngay oan tù.
    Nếu không dân chửi đảng ngu,
    Nay mai đảng mất vô tù mọt gông.
    Để rồi đảng lại theo chồng.
    Đi xuống âm phủ Đảng không đường về./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ mặt thật Đảng cầm quyền
      Bắt dân yêu nước cầm tù đày lao
      Nước Mỹ không biết thế nào
      Ra công bảo bọc làm xao lòng người
      Thế nên tà chính rỏ mười
      Lâu nay Đảng mị đười ươi Dân tường
      Đường Dân Chủ đúng Đa Nguyên
      Đó là thể chế cho quyền người dân
      Cho du Đảng cộng lần đân
      Đến thời tàn lụi Toàn Dân lật nhào
      Nỗi lòng Dân Việt ước ao
      Xây nền Độc Lập Tự Do mạnh giàu

      Xóa
  9. Cứ bỏ đất nước mà đi hết thì lấy ai xây dựng CNXH?

    Trả lờiXóa
  10. Điếu Cày bị trục xuất ra khỏi VN ! Điều này khiến tất cả những người cùng đồng hành với anh rất tiếc. Chúng tôi tiếc vì không được nắm tay anh, ôm anh để bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn của chúng tôi dành cho anh.Tiếc vì biết những cơ hội xuống đường không có anh đi cùng.Nhưng anh được TỰ DO trên đất nước TỰ DO thì anh sẽ càng phát sáng về tận quê nhà. Mong anh chóng hồi phục sức khỏe để ngòi bút của anh càng sắc nét.

    Trả lờiXóa
  11. Cách hành xử này nói lên đầy đủ tâm thế và tư thế của cái gọi là nhà nước VN. Họ không cần nghĩ gì đến tình người tối thiểu, Mỹ thích tao thả ? thì tao thả cho sang Mỹ, rảnh nợ, lại dễ cho đàm phán TPP
    Nguyễn văn Hải sẽ chỉ được về lại VN khi không còn chế độ này. Dù sao tránh được sự đầy đoạ về thể xác cũng thấy mừng cho anh. Ngày anh quay về chắc không xa.

    Trả lờiXóa
  12. Có người đã nói, nhà cầm quyền CSVN hiện nay đang bắt người dân nước mình làm con tin.Lâu lâu họ thả một vài người, mà những người này bị bắt vì yêu nước, vì đã đấu tranh chống áp bức bạo quyền. Đa đa số những người khi được thả ấy là già cả đã gần đất xa trời, hoặc bị bệnh hiểm nghèo sắp chết. Những trường hợp bị áp lực quốc tế quá lớn buộc họ phải thả, như Cù Huy Hà Vũ hay Điếu cày Nguyễn Văn Hải, thì họ lại "cưỡng bức" trục xuất ra nước ngoài. Nhưng hễ thả được một hai người thì họ lại kiếm cớ bắt thêm hàng chục người khác. Vì vậy trong "kho hàng" của họ luôn có sẵn các "mặt hàng" để họ đổi chác. Đấy là sách lược của lớp người tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ loài người", là đất ngước có nền dân chủ "gấp vạn lần hơn" bọn tư bản giẫy chết. Tôi tin là Cù Huy Hà Vũ hay Nguyễn Văn Hải cũng bị ép buộc phải rời khỏi đất nước, chứ bản thân họ chắc chẳng muốn xa rời quê hương tổ quốc mình. Xem ra cái món hàng TỰ DO,DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN, những cái quyền rất bình thường mà tạo hóa đã ban cho con người từ khi được sinh ra, mà không ai có quyền xâm phạm ấy(chính ông Hồ Chí Minh cũng đã nhắc lại trong bản “Tuyên ngôn độc lập “ ngày 02/9/1945), thì ở VN hiện nay, những quyền ấy lại được người ta sử dụng để mặc cả, đổi chác để lấy những hiệp ước, những lệnh bỏ cấm vận, để phục vụ quyền lợi cho một “nhóm lợi ích” nào đó. Vậy thì, với đất nước gần 90 triệu dân này, sẽ là “nguồn hàng vô tận” để cho người tat ha hồ mà buôn bán đổi chác. Chừng nào CON THUYỀN này chưa bị nhân dân lật nhào, thì những người yêu nước có thể bị " nhập kho" bất cứ lúc nào khi họ cần "hàng" để đổi chác.

    Trả lờiXóa
  13. Hô hào rầm rầm đảng ta là đạo đức là văn minh? Một chính thể bắt dân làm con tin - Thật là kinh khủng. Thế giới người ta khinh bỉ thậm chí kinh tởm. Dòng họ nhà tôi toàn cộng sản gộc, bản thân tôi có 2 chục tuổi làm cộng sản, tôi thấy rất nhục nhã khi đảng bắt dân làm con tin để đổi chác như bắt chó mèo đổi khoai sắn. Tôi tin và thề rằng hầu hết đảng viên cộng sản ở Việt Nam không đồng tình với cách hành xử của mấy ngữ chóp bu.

    Trả lờiXóa
  14. Cái này hổi ông Trọng và Đinh thế Huynh cho rõ. Chớ dân đen thì biết đâu mà tìm hiểu, nghe ngóng. Thế này còn tệ hơn thới Pháp và Anh xử lãnh tụ của ĐCSVN Hồ chí Minh.

    Trả lờiXóa
  15. Chính quyền này sao vậy ?? Phải kiểm điểm làm rõ sao để bọn tù được bọn đế quốc đầu xỏ rước đi ?? Phải bắt chúng đền tội với đảng chứ ?! Tại bọn nó mà công lao che mắt dân hơn nửa thế kỷ bị đổ sông đổ biển hết rồi ! Giờ đảng biết nói sao cho dân tin nửa đây ?! Phải truy bằng được thằng nào ra lệnh ? ta mới sang mẩu quốc nhận thánh chỉ về trừng trị mấy thằng chống lại thiên triều như điếu cày mà bọn mi để sổng vậy sao ta bẩm báo với thái thú quảng đông ?? Bậy thiệt !

    Trả lờiXóa
  16. Việc trục xuất Cù Huy Hà Vũ , Diếu Cày và có thể là Nguyễn Thị Minh Hạnh và một vài cá nhân nổi trội khác trong tương lai là nằm trong toan tính của chính quyền với nhiều mục đích :

    - Hạ thấp tầm quan trọng của các cá nhân này , cách ly với phong trào trong nước .
    - Cò kè với Mỹ để đổi chác TPP , và tạo lợi thế trong đàm phán nhân quyền với Thế giới .
    - Tạo tình trạng “ Chân không “, “ Hụt hẫng “ dẫn đến “ Mất lửa “ làn sóng đấu tranh đòi dân chủ của nhân dân VN đang dâng cao .
    Và nhiều lý do khác .

    Những toan tính kỹ lưỡng kể trên nhằm xì hơi cho quả bóng phẫn nộ trong nhân dân , Tuy nhiên chính quyền đã tính toán nhầm khi luôn chạy theo tình thế mà không chú trọng giải quyết nguyên nhân phát sinh căn bản , đó là phải thay đổi tận gốc cơ chế và hệ thống chính quyền , xóa bỏ độc đảng , tiến tới bầu cử tự do , đa đảng , dân chủ xã hội .

    Nếu tình trạng vẫn tiếp tục như hiện nay không chỉ có 1 Cù Huy HV , 1 Điếu Cày , 1 Minh Hạnh , mà nó sẽ theo cấp số nhân , và mạnh mẽ hơn , bởi mỗi con người là một số phận riêng biệt , sự bức bách và đàn áp của chính quyền đã dồn nén lên cả chục triệu người chứ không “ Ưu tiên “ cho bất kỳ cá nhân nào , các cá nhân đơn lẻ chỉ như một thùng thuốc súng , nhưng hàng chục triệu thùng bị kích hoạt và phát nổ , thì là câu chuyện hoàn toàn khác . Chính quyền sẽ tháo ngòi nổ cho cả số đông kia , hay loay hoay từng chiếc một ?

    Thời điểm này , nhiều điều đang nằm trong tay chính quyền , nhưng khi thời điểm ấy qua đi , họ không còn có cơ hội để sửa chữa . Lịch sử nhân loại đã chứng minh : Không thể dập tắt khối thuốc nổ bằng 1 khối thuốc nổ khác

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  17. Cứ sang Mỹ cho đông - tập hợp lực lượng dân chủ Việt Nam và chiến đấu tiếp. Công an Mỹ thì khỏi lo, thực sự là bạn của dân.

    Trả lờiXóa
  18. Hải Điếu cày đáng thương
    đang ở thiên đường bị đày xuống địa ngục

    Trả lờiXóa
  19. Việc làm không chính danh quân tử chút nào,vừa ác vừa hèn !

    Trả lờiXóa
  20. Chính quyền đưa tù nhân lương tâm ra làm công cụ để đổi chác. Giới hoạt động dân chủ liền vận động quốc tế gây sức ép để buộc nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho tù nhân lương tâm, mà chỉ riêng việc vận động cho một người thôi cũng đã làm hao tổn không biết bao nhiêu tâm trí, sức lực, nguồn lực. Có lẽ mỗi năm, mỗi tổ chức chỉ cần tiến hành 1-2 chiến dịch cũng đủ… hết sức, hết thời giờ, hết tiền. Mỗi cá nhân được thả lại được coi là một thắng lợi của cuộc đấu tranh. Còn những vấn đề mấu chốt kia thì vẫn giữ nguyên trạng.

    Biến công dân thành tù nhân lương tâm rồi đem ra mặc cả quả là có lợi: Vừa có cái để đổi chác với Mỹ và Tây phương, vừa gây hao tổn nguồn lực của giới đấu tranh dân chủ (nhất là cộng đồng người Việt ở hải ngoại), lại vừa phân tán, đánh lạc hướng sự tập trung của họ vào các vấn đề có tính chất tử huyệt của chế độ. Lợi nhiều như thế, chẳng tội gì nhà nước không duy trì việc bỏ tù “bọn phản động”. Suy cho cùng, nhà nước mới thực là bên thắng, mà thắng lớn.

    Điều đau khổ là kể cả có biết vậy, giới hoạt động dân chủ và cộng đồng quốc tế cũng không thể không đấu tranh cho tự do của tù nhân lương tâm, vì ngoài ý nghĩa chính trị thì đây cũng là chuyện nhân đạo. Và thế là, họ tiếp tục đi đúng hướng mà chính quyền Việt Nam mong muốn: Sa vào cuộc đấu tranh cho những cá nhân cụ thể mà quên mất cái lớn hơn.
    (Theo Đoan Trang)

    Trả lờiXóa
  21. "Tui 'thả' mấy thằng dân chủ. Nhưng có chuyện các ngài cho tui và gia đình chạy qua Mỹ nhé?"
    "OK!" (Kệ mày, tụi tao cứ hứa cho vui)
    Không có chuyện đổi kinh tế lấy tù nhân chính trị đâu. Mỹ, Anh họ còn cắn răng không bỏ tiền "chộc" tù nhân con tin của họ bị bọn IS bắt.

    Trả lờiXóa
  22. Cầu Trời Đất cứu bà Tạ Phong Tần!

    Trả lờiXóa
  23. Nghe tin này , không chừng hàng ngàn người dân TP HCM bị qui hoạch treo, dư án treo sẽ nổi lên chống chính quyền không chừng được mỹ bảo lảnh sang định cư chăng ???

    Trả lờiXóa
  24. Một Đất Nước đang trong tình cảnh này lên xóa bỏ đảng cộng sản đi ....đi theo mỹ cho con chau no đỡ khổ >>>>>>...?

    Trả lờiXóa
  25. Bắt chước Điếu Cày, CHH.Vũ, ... hơn 90 triệu dân Vn muốn ngồi tù vài tháng rồi...sang Mỹ!

    Trả lờiXóa