Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Vụ ‘ hôi nhãn man rợ ‘tại Quảng Bình phải được nhìn nhận một cách nhân văn !

        
* TS. TRẦN ĐÌNH BÁ
      Tôi đã từng đi qua đoạn đường từ Lào qua Cửa khẩu Cha Lo về Khe Ve 2011(qua  những địa danh nổi tiếng trong chiến tranh gắn với lịch sử đường Trường Sơn huyền thoại như Cổng Trời  - Trận địa Nguyễn Viết Xuân “nhằm thẳng quân thù má bắn ! “ … ). Gần Khe Ve   có một khúc cua khủyu tay rất gấp cheo leo bên vách núi mà xe bình thường đi qua còn khó huống là xe kéo container. Tai nạn xẩy ra là rất dễ và vụ lật xe container có thể đã xẩy ra ngay chính nơi đó hoạc gần đó  .
 Hãy thấy rằng khác với vật dụng bia hay ngô khi rơi rụng có thể thu gom được , để dài ngày chờ giải quyết thì nhãn là một loại hàng hóa hoa qủa tươi sống nhập khẩu từ Thái về , được đóng gói trong các thùng xốp giữ mát , khi rơi xuống dọc đường phố xá chủ hàng đã khó khôi phục vì khi rơi xuống đã bể thùng dập nát thì bán ai mua , huống hồ cả một thùng hàng container to đùng lăn xuống vực sâu lộn nhào nhiều vòng tới mức xoắn võ đỗ thì còn gì là thùng xốp , còn gì là nhãn hàng hóa .Giả sử chủ hàng có khẩn cấp huy động lực lượng từ Đồng Hới hay từ Hà Nội vào thu nhặt cũng chỉ là dọn vệ sinh mà thôi vì nhãn đã lên men thành rượu !
    Theo biên bản báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, sau khi container hàng hoa quả (nhãn) bị rơi xuống vực sâu, lực lượng công an đã đến hiện trường, tổ chức cứu người bị nạn và bảo vệ tài sản người bị nạn., Lực lượng công an đã chuyển giao số nhãn do dân gom nhặt cho đại diện chủ hàng hóa, người đại diện chủ hàng hóa,  thấy số nhãn bị dập nát, hư hỏng nên không nhận (có bản cam kết) thì lẽ nào lại là bịa chuyện  .
     Hãy tin rằng lái xe đã cảm ơn sự giải quyết đầy trách nhiệm của Công an và sự giúp đỡ của người dân.khi xẩy ra tai nạn là có . Khi xẩy ra người của các lực lượng đến ngay vì là tai nạn giao thông phải cứu người bị nạn . Lái xe thoát chết đã chưa hoàn hồn , lại nhìn số hàng hóa tười sống dập nát xử lý như thế là qúa đúng , lẽ ra phải cảm ơn những người thu gom giúp mình mới đúng ,  nếu có  gọi cho chủ hàng từ HN hoặc Đồng Hới  đến thì cũng vừa tốn xăng xe , vừa phải dọn vệ sinh hiện trường vụ tai nạn chứ làm được gì hơn ở đống hàng tươi sống dập nát nằm sâu dưới vực đó .
     Lái xe tháot chết đã là hy hữu , đã ghi hình báo sự thật với chủ hàng để nói về sự thật , còn chủ hàng thì xót của tung sự thật lên mạng lu loa rằng lái xe quỳ van xin nhưng dân cứ lấy . Mục đích chủ hàng là kêu để dư luận biết , để xin bảo hiểm 1.5 tỷ đồng hàng hóa .
    Lòng tham của tiền bạc bất chấp đạo lý vu cho những người đến cứu giúp “là hôi của man rợ “  được sao !?.
    Liệu chủ hàng có mặt tại chổ lúc đó với lực lượng nhân công hùng hậu liệu đó sẽ làm được gì ở toa xe xoắn võ đỗ treo lơ lửng bên vực thẳm với đống hoa quả dập nát chuẩn bị lên men đó . 
    Còn nhớ năm 2005 có vụ thảm họa lật tàu S1 thê thảm tại Minh cầm Quảng Bình cheo leo bên vực  thẳm bờ sông Gianh .  Khi hay tin hàng trăm người dân gần đó đã đưa thuyền kéo đến ngay nổ lực chở nhiều người bị thương đi cấp cứu ,chở người xấu số về quốc lộ để hồi hương ,  thu gom tiền bạc tài sản hành lý có giá trị giao lại cho nhân viên tàu không mất một đồng xu và không đòi hỏi một chút tiến công  . Hành động cao thương kịp thời đó  đã làm  Chủ tịch Nước Trần Đức Lương xúc động và gửi thư khen ngợi phát trên sóng truyền hình toàn quốc . Truyền thống của một vùng đất một thời “ xe chưa qua nhà không tiếc là vậy “, nay sao lại có chuyện “hôi của man rợ tại Quảng Bình”  với những thùng nhãn nhàu nát được !
      Nơi xẩy ra vụ tai nạn là một vùng gần biên giới hẻo lánh ,  dân cư thưa thớt , dân huy động họ đến nơi thì cũng phải cả tiếng đồng hồ chứ không thể nhanh hơn lực lượng chính quyền sử dụng phương tiện cơ giới . Họ đến thu gom giúp tài xế nhưng đã được ông lắc đầu vì số nhãn dập nát đó theo tường thuật thì đó cũng là sự thật vì vụ tai nạn như thế không chết người là may. Chiếc thùng hàng Container sắt thép có kết cấu kiên cố kia còn nhàu nát rách thư thùng giấy thì hàng trăm thùng nhản liệu còn lại bao nhiêu quả , huy động lực lượng nào để gùi cõng từ vực sâu lên đường để vận chuyển về kho !!?  .
    Theo tôi các ơ quan chức năng phải vào cuộc , điều tra làm rõ sự thật động cơ cuả tài xế và của  chủ hàng để không làm tôn thương niềm tin của nhân dân và cũng kiểm tra lại trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc xử lý kịp thời những vụ tại nạn giao thông tại những nơi hiểm trở để có những phương án khẩn nguy .            
    Nạn lật xe quá tải quá khổ chở hàng nước , hàng rời như bia , ngô , và nhãn xẩy ra nhiều nơi như Đồng Nai , Nghệ an , Hà Tĩnh …trong thời gian gần đây đến mức báo động về việc coi thường an toàn của các chủ hàng chủ xe vì đề cao lợi nhuận mà coi thường tính mạng con người  . Thiết nghĩ các ơ quan bảo vệ pháp luật cần có biện pháp ngăn chặn để không xẩy ra tai nạn vừa làm cản trở giao thông và trật tư xã hội , cả trên đường và trên các phương tiện  thông tin báo chí làm tổn thương những giá trị nhân văn !
  TS Trần Đình Bá  – TP HCM
      (Hội khoa học kinh tế VN
             09713758555)
----------------                                                     

5 nhận xét:

  1. Vấn đề j? việc j cũng có nhiều góc nhìn đa chiều thế có phải XH đã tiến bộ rồi...???
    DKM đời chóa má.

    Trả lờiXóa
  2. Vụ này nên dẹp đi. Vì qua góc nhìn khác của TS Bá cũng thấy có lý. Và việc hôi nhãn cũng... có lý, qua hình ảnh dân "chịu khó" vác những thùng nhãn chưa bị bể. Nếu hư thì họ cực nhọc "lượm trả" làm gì?
    Thôi, không có mặt trực tiếp ở đó ta không nên bình luận cụ thể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nên dẹp.
      V/đề là ở vịt dối trá, đổi trắng thay đen quen rồi, dư luận chạ biết tin vào ai vào cái gì?
      Không xấu vì quá xấu....

      Xóa
  3. Ở quê tôi anh em trong 1 nhà rình trộm cắp của nhau không thiếu, cán bộ chủ chốt như chủ tịch bí thư cũng tham nhũng, bậy bạ chẳng có gì đáng để cho dân học
    Đọc chuyện hôi bia, hôi nhãn khi xe bị tai nạn tôi thấy rất bức xúc và rất buồn.
    Phải chăng gần 100 năm giác ngộ và giáo dục đào tạo con người mới VN XHCN VN chúng ta đang tiến dần về số không?

    Trả lờiXóa
  4. Dân họ ăn cướp đấy TS ơi. Họ vừa vác nhãn vừa ngụy biện "theo gương lãnh đạo" và cười rất đểu. Tôi ở đó nên biết.
    Đạo đức trong xã hội này ít nhất 3, 40 năm nữa mới hồi phục.

    Trả lờiXóa