Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

KHÁT VỌNG DÂN CHỦ

           
         * HỒNG TRUNG
Thể chế dân chủ là bước tiến vừa mang tính khách quan vừa tất yếu của lịch sử nhân loại. Chính vì thế mà chế độ chiếm hữu nô lệ, rồi đến chế độ phong kiến trên toàn thế giới hoàn toàn sụp đổ. Sự kiện khối chủ nghĩa cộng sản Đông Âu tan rã ngay trên thành trì của nó cũng không ngoài qui luật.
Ở nước ta, khi triều đại phong kiến Bảo Đại cuối cùng kết thúc, thực dân Pháp rút quân, thì trải qua hai mươi năm nội chiến. Sau ngày 30-4-1975, chấm dứt chiến tranh thì chủ nghĩa Cọng sản độc tài toàn trị, phi dân chủ áp đặt trên toàn quốc. Tuy là với tên gọi và hình thức khác nhau, nhưng bản chất chế độ Phong kiến và chế độ Cộng sản đều giống nhau là: Độc tài và chuyên quyền.
Quyền lực nhà nước thay vì thuộc về nhân dân thì lại thuộc về tập đoàn Cộng sản, cụ thể là Bộ chính trị - đứng đầu là Tổng bí thư; cũng như chế độ phong kiến thì quyền lực thuộc về triều đình Hoàng tộc – đứng đầu là Vua. Tóm lại, chế độ Cộng sản là chế độ nhà nước phong kiến kiểu mới -- nhân dân thực chất là không có quyền làm chủ đất nước theo đúng nghĩa. Nhà nước pháp-quyền, pháp-trị đã thay thế bằng đảng-quyền, đảng-trị. Vì thế, câu ca dao nhân gian thời xưa phong kiến vẫn thường lưu truyền trong sự ta thán của dân chúng thời nay:
“Con Vua Thì Lại Làm Vua,
Con Sải Ở Chùa Lại Quét Lá Đa”
 Tất cả các chức vị, phong tước cho các quan chức chính quyền các cấp được bố trí bổ nhiệm theo thứ tự ưu tiên 1, 2,3 “
Nhất hậu duệ (con ông, cháu cha)
Nhì tiền tệ (bỏ tiền ra hối lộ để mua chức, mua quan)
Ba trí tuệ (con cái các cụ được dự bị làm cán bộ nguồn nên được đưa đi du học bằng tiền thuế của dân nên học hàm, học vị cũng cao)
Những phát ngôn trong bài phát biểu của các vị lãnh đạo, những xiển dương trên các Pa-nô, áp-phíc trưng bày nơi công cộng như: “Tập trung dân chủ, mở rộng dân chủ, phát huy dân chủ, đẩy mạnh dân chủ, v.v.” Thực chất đó chỉ là “cái bánh vẽ“ mị dân mà thôi. Điển hình là lời phát ngôn cao ngạo, thật buồn cười của bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: “Dân chủ nước ta cao gấp vạn lần dân chủ tư sản”.
Thiếu dân chủ, nhân dân không được quyền tham gia trong những quyết định quốc sách kinh tế dân sinh, như vụ bô-xít Tây Nguyên. Trong khi các nhà khoa học phản bác, các nhân sĩ không tán thành, các cựu tướng lĩnh lão thành không đồng tình vì tính kinh tế, an ninh và khoa học, nhưng đảng CS vẫn bất chấp, gây ra hệ lụy nhãn tiền.
Thiếu dân chủ, nên việc lập Hiến pháp, dự thảo sửa đổi Hiến Pháp (HP) chỉ là thể chế hóa Cương lĩnh của Đảng cầm quyền và HP chỉ là "văn kiện chính trị pháp lý đứng sau cương lĩnh của Đảng" (lời phát biểu ông Nguyễn phú trọng) nên HP không còn là HP dân chủ thông qua được trưng cầu dân ý.
Thiếu dân chủ, nên nhân quyền bị chà đạp. Khi công dân nào dám thực thi quyền các quyền con người của mình như: Quyền tự do ngôn luận, quyền tự do lập hội, quyền tự do tôn giáo, quyền bày tỏ chính kiến, quyền khiếu nại tố cáo... thì đều bị trù dập và quy kết phản động vì vi phạm tội luật hình sự. Đành rằng mỗi quốc gia có một lịch sử và nền văn hóa riêng nhưng nhân quyền là quyền phổ quát của con người, có chuẩn mực trong công ước quốc tế, mà chính phủ Việt Nam cũng đã ký. Nghĩa là, cùng môt hành vi nhưng ở VN thị bị bỏ tù nhưng ở các nước khác thì không.
Thiếu dân chủ, thì sẽ không tập hợp toàn thể trí lực của xã hội - sinh khí của đất nước, để cùng nhau xây dựng, phát triên và bảo vệ tổ quốc.
Thông điệp của TT Nguyễn Tấn Dũng vào đầu năm 2014: “... Dân chủ và pháp quyền là cặp song sinh trong thể chế chính trị hiện đại... “. Ông nói rất đúng, nhưng thể chế chính trị hiện đại không thể tồn tại với sự độc tài chuyên chế như chế độ CSVN, mà là thể chế dân chủ đa đảng, dân cử, dân bầu bằng sự công khai minh bạch như đại đa số các nước văn minh phát triển trên thế giới. Trên báo điện tử vietnamnet.vn ngày 3-2 có bài viết “Để Đảng mạnh phải mở rộng dân chủ“ của Nguyễn Tấn Đăng và “Thách thức lớn nhất trên con đường phát triển“ của TS Lê Đăng Doanh cũng thể hiện ước vọng dân chủ, dù không dám bộc bạch hết lòng mình.
Dân chủ là khát vọng sống của toàn dân, là khát vọng tiến bộ cho Tổ Quốc. Một chân lý rất đơn giản“Muốn mọi người cùng nhau làm thì phải có dân chủ; và muốn loại trừ việc áp chế người khác bằng quyền lực, thì phải có pháp quyền.“
Chỉ có dân chủ mới chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của nhau trong không khí ôn hòa, cởi mở. Có như thế thì các nhà trí thức, nhà khoa học mới an tâm tiến hành những hoạt động cải cách hiệu quả và có lợi cho quốc gia, dân tộc. Cũng chính vì khát vọng này mà bao nhiêu người vượt qua sợ hãi, dám lên tiếng công khai đấu tranh mà lâm vào cảnh tù đày.-
H.T
------------------

23 nhận xét:

  1. Độc đảng - độc quyền - độc tài là anh em kết nghĩa /dân chủ, nhân quyền sẽ là bánh vẽ của nhà cầm quyền dành cho dân đen...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN còn chưa biết bao giờ mới có dân chủ khi những quyền cơ bản mà VN phải thực hiện khi ký công ước quốc tế về nhân quyền VN đã cam kết thực hiện nhưng chỉ thực hiện trong báo cáo mà thực tế thì khác.VN nói có tự do ngôn luận,tự do phát biểu chính kiến mà lại băt giam Nguyễn Văn Hải(điếu cày),Tạ Phong Tần,Phạm Viết Đào,Trương Duy Nhất.v.v..và nhiều người khác chỉ vì họ nêu nhận định trên mạng internet.Tại sao không cho ra báo tư nhân,các điều luật kết tội thì mù mờ,bầu cử thì giả dối,cán bộ thì không cho dân trực tiếp bầu,xử án thì không dám cho dân vào xem,quyền của luật sư bị hạn chế.

      Xóa
  2. Việt Nam có dân chủ không ? có. Nhưng đó là thứ dân chủ trong khung khổ do đảng CS quy định. Ai nghe theo thì "yên ổn", có bổng lộc, thăng quan tiến chức. Không nghe theo hoặc dân chủ ra ngoài khung khổ thì liệu hồn.

    Cái khung khổ do đảng quy định có thật sự dân chủ không ? không. Vì mục đích của nó trước hết là phục vụ cho việc lãnh đạo của đảng (thực chất là cai trị) với lập luận quyền lợi của đảng và của nhân dân là một (?), có đảng lãnh đạo, nhân dân mới phát huy được sức mạnh(?). Lập luận này đúng hay sai, mỗi người hãy tự đánh giá bằng cái đầu của mình, đừng bằng cái đầu của người khác.

    Dân chủ ngoài khung khổ có sai không ? Không, vì dân chủ có hàm nghĩa rất rộng, nếu quy định nó vào khung khổ là trái với ý nghĩa dân chủ rồi.
    Đảng CS yêu nước một kiểu, Dân yêu nước kiểu khác là không được. Đảng bắt dân yêu nước theo kiểu của mình, khác đi là trấn áp. Mất dân chủ là ở đó.

    Nói VN thiếu dân chủ là ác ý.
    nói VN "dân chủ gấp vạn lần tư bản" là thiển cận, ngu dốt.

    Cái VN thiếu và cần là dân chủ đúng nghĩa, phổ quát mà thế giới đang áp dụng. Đảng lãnh đạo phải chịu chi phối bởi Hiến Pháp. Hiến pháp mà lại là "văn bản pháp lý quan trọng đứng sau cương lĩnh" thì còn gì là dân chủ. Đơn giản vậy mà nhiều người nhìn không ra. Sao vậy ?

    Dân chủ ở VN là thứ dân chủ theo ý đảng cầm quyền vì vậy, có đấy nhưng chẳng giống ai. Thay đổi được cái này xem ra không dễ. Vì Dân thì bức súc nhưng lãnh đạo thì vẫn kiên trì đường lối dù có làm mất đi động lực phát triển cũng mặc.

    Dân không nghe lãnh đạo thì bị gọi là phản động là suy thoái đạo đức, phải xử lý.
    Lãnh đạo không nghe dân thì gọi là gì nhỉ ? Gọi là độc tài, chuyên quyền, toàn tri được không ? Cái vô lý này ai xử lý, xử lý được không ? Được, nếu thật sự có dân chủ đúng nghĩa. Vì không có dân chủ đúng nghĩa nên vô vàn những nghịch lý vẫn ngang nhiên tồn tại ở VN. Không biết còn kéo đến bao giờ ? Thời gian có chờ ai đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Thực tiễn là chân lý.
    Sự thật tìm đâu xa?
    Nước Mỹ đã lấy đi tất cả những gì mà mác râu hằng mơ ước.
    Dân tộc bất hạnh là dân tộc có nhiều tấm gương và quá nhiều anh hùng.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết hay và đúng quá! mất dân chủ thì khác ý ĐCS là tù thì bố thằng nào dám ý kiến ý cò nữa! chung quy nước mình mọi chuyện ĐCS dành hết từ lo cho đến quyết. Có luật nhưng không cho hành thì dân cũng chả làm đéo gì Đ được, như tự do ngôn luận, tự do bào chí v.v... làm đéo có tờ báo tư nhân nào đâu? phát biểu theo ý mình như Trương Duy Nhất thì bắt gô cổ luôn mặc dù Nhất nói đúng, chuẩn không cần chỉnh. Vậy dân chủ đâu ? chỉ tui coi?

    Trả lờiXóa
  5. Công chức, viên chức Nhà nước mà éo vào đảng thì éo bổ nhiệm làm nãnh đạo, nãnh đót đâu! đây là nuật bất thành văn của bọn cộng nô.

    Trả lờiXóa
  6. Đinh Tế Huynh cà cộlúc 14:51 9 tháng 2, 2014

    Hỡi 90 triệu nhân dân An Nam yêu quý! Cứ tình hình này thì khát vọng dân chủ trên đất nước nghìn lần tươi đẹp của Bác Hồ, sẽ còn kéo dài 1.000 năm nữa thì thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
  7. TẠI PHIÊN HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ KIỂM ĐIỂM NHÂN QUYỀN ĐỊNH KỲ PHỔ QUÁT (UPR) LẦN THỨ HAI CHO VIỆT NAM.
    Đại diện Nhật Bản phát biểu: “Chúng tôi có những tin tức về việc chính quyền (Việt Nam) kiểm soát truyền thông, và o ép những cá nhân nào phê phán chính quyền và ĐCSVN. Chúng tôi khuyến nghị Việt Nam tôn trọng tự do báo chí, kể cả trực tuyến (online)".

    Trả lờiXóa
  8. Nói quá lời để làm gì !
    Nhà ở bạn xây với cả mồ hôi,nước mắt,nhưng khi giao cho con,con nó đem cầm lấy tiền chơi chứng khoán,mua đất nền dự án....Nay nói nó lừa đảo,mất dân chủ...tội cho nó.
    Chui vào làm lãnh đạo ĐCSVN,nghe lừa nào là HTX,cổ phần,DNNN,công ty niêm yết,chứng khoán,kinh doanh BĐS...dân chết,bí đường,mượn đại tay nào đó vào đóng thế,còn lại Nam Tào Bắc Đẩu nó khiến tất....Vậy nay các bạn nện vào ĐCSVN là quá trật,đánh vào gió là thứ võ sĩ quá tồi.
    Dân chủ là có thật ở Việt Nam ngày nay,Và lịch sử VN chưa bao giờ có nền dân chủ như ngày nay.Những người lãnh đạo ĐCSVN hiện nay có dân chủ hay không cũng chả tác dụng gì,dù có tác động nhỏ,chui vào rồi lại chui ra thôi mà.
    Vấn đề là gì ? Chính ĐCSVN đã xây dựng nền móng vững chắc cho nền dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam ngày nay.Hôm qua và ngày mai rất rất nhiều thế lực phá hoại nền dân chủ và nhân quyền,song tất yếu chúng thất bại..
    Trong ĐCSVN biết bao nhiêu lần thay UVBCT và TBT,và nên nhớ rằng họ chỉ là người làm việc cho đảng.không hề là đứng đầu của ĐCSVN,nhiều vị sai thì thay.làm gì họ có quyền thay nhân dân để phá hoại nền móng Dân Chủ và Nhân Quyền ở Việt Nam này.
    Nước Việt Nam ngày nay là sự đóng góp xương máu của toàn dân tộc,thậm chí có cả sự đóng góp của cả bà Thiệu,bà Nhu nửa đấy.Những năm cực khó bà Nhu đã cung cấp khối lượng lớn lương thực thực phẩm cho cách mạng,sau này bà Thiệu cũng làm như thế.
    Ai đó ảo tưởng cướp đoạt quyền dân chủ và quyền nhân quyền của dân tộc này chỉ đến con đường tự sát như đã xảy ra trên đất nước này.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao Công sơn cứ đảo như rang lạc thế nhỉ ? chả hiểu ông này nói gì .

      Xóa
    2. Công Sơn như thằng thần kinh.

      Xóa
    3. Kệ xác lão ấy. Các ông bà đọc lão làm gì! Lão thần kinh nhà tôi ý mà. Không cho lão lên mạng, lão cứ như bị khùng. Ngồi vào bàn phím, lão gõ điên cuồng, đến tôi cũng phát điên!
      (Vợ Công Sơn).

      Xóa
  9. Ông Hồng Trung và mọi người hình như vẫn còn tin vào bản thông điệp đầu năm của anh 3X?.
    Hoá ra mọi người vẫn còn khát vọng có dân chủ nhờ anh 3X?
    Biết bao nhiêu lần anh 3X đã hứa, đã thề thốt đủ thứ nhưng kết cục thì đều làm ngược lại. Nếu 3X thực lòng thì ông ta đã phải từ chức sau khi nghe ông DT Quốc yêu cầu vì khi mới lên nhậm chức đã có câu nói làm nức lòng dân: "Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay." Thế mà sau gần 2 nhiệm kỳ tại chức, tham nhũng tăng lên ầm ầm vả bản thân anh 3X lại là một đại tham nhũng thế mà hắn có từ chức đâu.

    Bản thông điệp đầu năm này với cương lĩnh của Con Đường Việt Nam, với chiến lược của Tập họp Dân chủ Đa nguyên, với bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp do 72 trí thức chủ xướng được gần 15 ngàn người đồng tình, phần lớn là ăn khớp với nhau, hòa nhập với nhau, cộng hưởng cùng nhau, không có gì xung khắc khác biệt. 3X đang muốn lấy lòng tin của dân, của nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước như một Chiến sỹ Dân chủ Tiên phong.
    Nhưng rõ ràng bản thông điệp này là một chiêu trò của anh 3X, để đấu lại với những phe phái khác và mong được sự hậu thuẫn của dư luận trước khi hết nhiệm kỳ để 3X nhảy sang làm TBT! Vì ta thấy có rất nhiều mâu thuẫn với CSVN và ngay cả với chính mình: 3X là đảng viên 51 năm CS, UV BCT, vậy Thông điệp này đã được trung ương và Bộ chính trị thảo luận và thông qua hay không ? Vì Thông điệp có nhiều nội dung không ăn khớp với Điều lệ đảng CS, với Cương lĩnh của đảng CS, với bản Hiến pháp 2013 do Ban chấp hành trung ương đảng CS thông qua rồi đưa ra quốc hội dơ tay biểu quyết. Thậm chí có những tư duy ngược chiều nhau, những mâu thuẫn không thể điều hòa. 3X không biết rằng bản thông điệp này chỉ lừa được những người nhẹ dạ thôi.

    ĐỪNG TIN NHỮNG GÌ 3X (3 XẠO) NÓI, HÃY XEM KỸ NHỮNG VIỆC 3X LÀM!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ là lần này đồng chí 3X, nghe theo lời xui "dại" của con rể ăn cứt Mỹ Bảo Hoàng mà làm bản thông điệp này, ông ta định làm một cú đảo chính cộng sản chăng vì bản thông điệp sặc mùi "thế lực phản động thù địch".
      Có thể Việt Nam sau đảo chính của anh 3X sẽ trở thành một nước Nga thứ 2, kiệt quệ hẳn trong 10 năm nữa và sẽ đột quị luôn chứ không ngóc đầu dậy lại được như nước Nga của Putin đâu vì anh 3X còn lưu manh gấp 10 lần Enxin đó!
      Ông ta định làm một Enxin thứ 2 của Nga ở Việt nam chăng? Nếu vậy thì tốt cho ông ta và phe phái trong 10 năm nữa, vì trong suốt 10 năm sau vụ Enxin (tổng thống Nga đầu tiên, cũng là 1 UVBCT) đảo chính CS Liên xô, ông ta đã cho bán đấu giá hầu như toàn bộ tài sản công của Liên Xô và cho rơi vào tay bọn tài phiệt cách hẩu của Enxin, làm cho nước Nga kiệt quệ và phải sau khi ông Putin lên làm tổng thống mới lấy lại được phần nào?
      Phải nói rằng anh 3X là một tay cộng sản lưu manh (như các nhà báo nước ngoài đã đặt tên) thì mới đúng!!!

      Xóa
  10. Cho dù là tư bản hay cn xã hội, dân cũng phải nuôi hoặc ông này hoặc ông kia. Bản thân ông nào cũng phải không ngừng sửa chữa để thích nghi, vì vậy thước đo lớn nhất chính là coi ông ta làm được cái gì. Do đó cái to lớn nhất chính là các công cụ để minh bạch, công khai mọi hoạt động, chi tiêu của chính quyền. Nếu những điều này không đạt được thì dân chủ sẽ chẳng bao giờ thoát cái danh hình thức. Bởi vì chỉ có thông qua những công cụ này chúng ta mới biết đảng CSVN chi tiêu thế nào, chính phủ chi tiêu thế nào, mặt trận nhân dân chi tiêu thế nào, họ có chồng chéo nhau trong hoạt động, chi tiêu không, tài sản của tất cả các chức danh trong 3 tổ chức đó như thế nào ...
    Xin thưa là chỉ cần làm công khai như trên, tự nhân dân sẽ làm chủ quốc gia này. Muốn nông dân làm chủ cánh đồng mà chính quyền có thể hôm nay nói thu hồi 1 tỷ, hôm sau nói còn 600 triệu, rốt cuộc là chưa bao giờ chi trả thì dân chủ kiểu gì !

    Trả lờiXóa
  11. Dân tộc bất hạnh là dân tộc có quá nhiều tướng mà tướng lại nhiều hơn khi có chiến tranh????he he he mỗi năm có thêm hơn trăm tướng thì dân nào nuôi nổi thiên địa ơi????!!!!. Thực tiễn là chân lý. Gần mực thì đen gần đèn thì sáng ??? Thái Lan, Nhật Bản Hàn Quốc có dân chủ không theo Mác Lê Mâu dân giàu nước mạnh xã hội văn minh lịch sự. Mấy nước Gần mực dùng chuyên chính, dùng búa đập đầu để có quyền như: Triều Tiên, Cu Ba Vietnam đấy dân đói rách xã hội đang bị lệ thuộc và điêu tàn. Bà phó Doan nói gù nách mà cười uế khí lắm????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nuôi nổi bằng cơm thì cho chúng ăn phù sa sông Hồng. Thoải mái cho 100.000 tướng luôn!

      Xóa
  12. Công Son ơi viết ngắn thôi để mọi người đỡ mất thời gian đọc.Ý tưởng cũng nên rõ ràng,đừng nên lòng vòng,nói bóng gió nhiều quá,hoặc câu sau chửi câu trước thì chẳng biết bạn muốn nói gì

    Trả lờiXóa
  13. Nhà nước VN cụ thể là Bộ nội vụ nói sẽ giảm biên chế 100.000 người trong năm 2014...Đây là chue chương lớn của nhà nước để làm trong sạch bộ máy công quyền, loại bỏ những cán bộ công chức không làm được việc. Nhưng tôi thì nghĩ khác, có thể chính sách đúng nhưng khi thực hiện lại sai 180 độ. Sợ là người ta dùng chính sách này để loại bỏ những người ngay thẳng không ăn cánh, loại con dân cho con quan vào. Các căn cứ đánh giá năng lực CB của ta chỉ căn cứ vào học vị bằng cấp, vì vậy mà khả năng chuyên môn thường không được nhìn nhận để đánh giá năng lực thực sự, mà bằng cấp thì mua dễ dang, ai không có tiền thì Pó tay.
    Theo tôi giảm biên chế lần này nên tập trung vào các ngành như khối hành chính sự nghiệp, như các đoàn thể, Thanh niên, phụ nữ, công đoàn y tế, giáo dục, cán bộ xã phường, cơ quan đảng. là những nơi phải giảm 30%-40% biên chế.

    Trả lờiXóa
  14. Hí hí! Các bác "còm" vui quá hè! Em xin góp chút xíu nghen!
    Theo em hiểu: Có nghĩa là bàn dân thiên hạ đã thừa nhận "cuộc CM dân tộc - dân chủ - nhân dân" của ta chưa hoàn thành, thậm chí đang thụt lùi, cơ cấu "giai cấp" và tính chất các GC trong XH ngày càng cách xa những gì mà chúng ta (cố) hiểu từ trước tới chừ! Mãi 7,8 chục năm cương lĩnh của đảng mới "gắn" được cụm từ (thừa) là "dân chủ" vào mục tiêu CM mà đến nay các nhà "ní nuận" vẫn chổng khu lên để giải thích - mà càng giải thích thì càng tù mù vì thực tế nó không phải dzậy.
    Thôi, em xin chào!

    Trả lờiXóa
  15. Ở VN tốn quá nhiều tiền để vẽ Pa-nô , Áp-phíc , khẩu hiệu quảng cáo " Dân chủ " , ở các nước dân chủ họ không mất xu nào để làm việc này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác! Vậy nên , nếu có điều kiện việc trước tiên là giải tán những cái CQ cha đẻ của những việc kẻ vẽ... này

      Xóa
  16. "XHCN ta Dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư sản" nên mới sẳn tiền thuế Dân nuôi, rửng mỡ đẻ ra các Dư luận viên, Cưa đá viên, Loa phường viên, Mắm tôm viên, Đạp mặt viên, ... vvv và nay chế độ "ưu việt" còn sáng tạo thêm ... Khiêu vũ viên và Bán đồ viên. Họ khinh Dân quá!

    Trả lờiXóa