Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

"NHỮNG LỚP SÓNG ..." NHẤN CHÌM THƠ !

“NHỮNG LỚP SÓNG NGÔN TỪ” 
HAY NHỮNG LỚP SÓNG GIẢI THƯỞNG 
ĐÁNH CHÌM THƠ ?
 * TRẦN MẠNH HẢO
Theo trang mạng của nhà văn Trần Nhương và hai trang mạng của hai nhà văn ủy viên ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam : Văn Công Hùng & Đình Kính công bố trên Internet từ ngày 01-01-2014, rằng giải thưởng văn học của Hội nhà văn VN 2013 về sáng tác trao cho hai cuốn văn xuôi và một cuốn thơ. Tập thơ được giải thưởng Hội nhà văn VN năm 2013 là tập : “Những lớp sóng ngôn từ” của nhà thơ Mã Giang Lân (sách dày 94 trang, gồm 42 bài thơ, do NXB Hội nhà văn ấn hành 2013).
Mã Giang Lân là bút danh của GS.TS. Lê Văn Lân (sinh năm 1941, quê Thanh Hóa, dạy môn Văn học thuộc trường đại học khoa học xã hội & nhân văn Hà Nội từ năm 1966, từng nhiều năm làm chủ nhiệm bộ môn văn học Việt Nam hiện đại). Trong cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969-1970, năm Phạm Tiến Duật được giải nhất, Mã Giang Lân được giải ba, với bài thơ : “Trụ cầu Hàm Rồng”.
Người viết bài này đã đọc tập thơ “ Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân trước khi nó được giải thưởng Hội nhà văn VN năm 2013. Cảm giác của chúng tôi về tập thơ này là nó rất nhạt và rất dở. Nó, tập thơ này có một ưu điểm là nó không dơ, không tục tĩu như tập “ Trường ca chân đất” của Thanh Thảo được giải thưởng Hội nhà văn và cả giải thưởng Hội liên hiệp văn học nghệ thuật với thứ thơ dơ kiểu : “Bác Năm Trì ngồi gãi háng/ Cứt đầy nhà anh…”. Khi nghe tin tập thơ này được giải thưởng Hội nhà văn VN, chúng tôi hơi bị bàng hoàng lục trên giá sách tìm lại “ Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân và đọc lại một cách thận trọng. Chúng tôi rất buồn, đành phải thông báo với qúy vị rằng tập thơ vừa trúng giải Hội nhà văn VN này của ông Mã Giang Lân rất nhạt và rất dở !
Là người đã viết hàng chục bài phê bình Hội Nhà văn Việt Nam trong mấy năm gần đây hầu như có một chủ trương rất phi văn học là liên tục chọn những tập văn dở nhất, tập thơ dở nhất để tôn vinh bằng cái gọi là giải thưởng hàng năm của hội và các giải thưởng cao hơn do Hội đề đạt và chịu trách nhiệm về chuyên môn ? Mỗi năm nhân dân mất hàng trăm tỉ đồng nuôi cái hội nhà văn quốc doanh này để nó liên tục tôn vinh văn dở, thơ dở làm hỏng thẩm mỹ văn học của bao nhiêu lớp trẻ là có công hay có tội với dân tộc, đất nước đây ?
Nếu tập thơ “ Những lớp sóng ngôn từ” của ông Mã Giang Lân không được Hội nhà văn tôn vinh là tập thơ hay nhất năm 2013 thì chúng tôi không mất công phê bình làm gì ! Bởi người làm thơ nhạt, thơ dở vốn dĩ không có tội tình gì. Chỉ những người vinh danh thơ dở, tán dương thơ nhạt nhẽo bằng giải thưởng này giải thưởng nọ là có tội với nền văn học. Ít nhất những kẻ tôn vinh, ca ngợi, trao giải thưởng cho thơ dở, thơ nhạt là có tội lừa đảo : treo đầu dê bán thịt chó, tội làm hỏng thẩm mỹ văn học của lớp trẻ. Chúng tôi xin chứng minh tập thơ được Hội nhà văn tôn vinh này nhạt và dở ra sao ?
Trước hết chúng tôi bàn qua về cái tên của tập thơ : “ Những lớp sóng ngôn từ”. Đã từ lâu trong nghệ thuật phân tích thơ dạy trong nhà trường đã xuất hiện thuật ngữ : “lớp sóng ngôn từ”. Chỉ cần vào http://google.com , đánh cụm từ “ lớp sóng ngôn từ” ta sẽ có rất nhiều kết quả của nhiều bài tập làm văn của học sinh trung học, của sinh viên văn học pos lên mạng dùng thuật ngữ “ lớp sóng ngôn từ” trước khi tập thơ “ Những lớp sóng ngôn từ “ của Mã Giang Lân xuất bản ( 2013) rất nhiều năm. Đến nỗi thuật ngữ” lớp sóng ngôn từ” bị lạm dụng quá mức, ai ai cũng dùng nó để phân tích thơ văn, từ học sinh, sinh viên đến giáo sư đại học, thành ra khuôn sáo, thậm chí sáo mòn, sáo rỗng…
Việc nhà thơ Mã Giang Lân, vốn mang học vị tiến sĩ, học hàm giáo sư, dạy môn văn học bậc đại học lâu đến 47 năm, lại là nhà nghiên cứu văn học viết rất nhiều sách về thơ văn, liên tục ngồi phản biện ( chấm) các luận án tiến sĩ văn học cấp nhà nước…lại quá dễ dãi dùng một cụm từ đã thành mòn sáo “lớp sóng ngôn từ” vốn do người khác sáng tạo để dùng làm tên cho một tập thơ của mình, là một việc làm rất phi văn học, thiếu sáng tạo, nếu không nói là “đạo” văn của người khác. Việc này, có lẽ cũng giống như một ông làm thơ trẻ Phạm Đương vừa được Hội nhà văn Việt Nam tôn vinh tập thơ viết theo trường phái nước ốc “ Giờ thứ 25” năm ngoái ( 2012) mà ông ta đã đạo ( ăn cắp) tên cuốn tiểu thuyết lừng danh thế giới của văn hào Rumani Constantin Virgil Gheghiu chăng ?
Lại nữa, tên tập thơ : “Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân, theo chúng tôi là chưa ổn về phép tu từ. Bởi, danh từ “sóng” vốn chỉ số nhiều, khộng thể có số ít. Người ta nói : “sóng biển” thì phải hiểu là có nhiều con sóng chứ không phải là một con sóng. Không ai nói “ những con sóng biển” cả. Cũng như người ta nói : sóng âm, sóng radio, sóng thần, sóng điện từ…thì danh từ “sóng” trong các từ trên đều chỉ số nhiều cả, không thể có số ít. Ví dụ, danh từ “người” vừa có số ít : một người, vừa có số nhiều : những người. Nhưng danh từ “ sóng” thì phải hiểu là có nhiều con sóng. Việc tác giả tập thơ này đặt từ “những” chỉ số nhiều trước một danh từ cũng chỉ số nhiều là “sóng” là không ổn về phép tu từ; giống như một ai đó có bài thơ mang tên khá buồn cười sau : “ Những các cô gái quan họ” hay ai đó lại viết “ Những phái nữ miền duyên hải quê ta” …Bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh không phải viết về một con sóng; hay bộ phim “ Sóng ở đáy sông” là chỉ nhiều con sóng; bài thơ “ Sóng vẫn đập vào eo biển” của Lê Văn Ngăn chẳng lẽ theo cách dùng từ lười nghĩ của Mã Giang Lân lại lấy tên là “Những lớp sóng vẫn đập vào eo biển” hay sao ?
Thông thường, người ta bao giờ cũng thích làm đẹp mặt tiền ngôi nhà theo triết lý : “đẹp tốt khoe ra, xấu xa đậy điệm”. Một tập thơ cũng vậy, bao giờ tác giả cũng tìm bài thơ vào loại hay nhất để lên đầu. Xin qúy bạn đọc thử đọc qua bài thơ đầu tiên của tập thơ : “Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân xem nó dở hay hay :

“MỘT SÁNG HÀM RỒNG
Từ đây tới biển rất gần / gần hơn tưởng tượng
Bao người lính năm xưa nằm xuống
Bây giờ phiêu diêu nơi nào
Cây xanh đến nao lòng
Hồn các anh xanh thế không
Bây giờ mấy người mơ mộng
Nhìn lung linh cầu đổ bóng mặt sông
Bốn mươi năm lại một sáng này
Nhà chài tung lưới
Đoàn tàu hối hả lao vào
Hình như ngày hè găm đầy mắt lưới
3-2010 “
 ( hết trích)

Cả bài thơ chào hàng của Mã Giang Lân trên toàn những lời nói thông thường xuống dòng liên tù tì, không hề có tư tưởng, không hề có cảm xúc,chẳng thấy một câu thơ nào là sao ? Đã nhiều lần chúng tôi từng nói : TRONG THƠ CÓ NÓI NHƯNG CHỈ TOÀN NÓI KHÔNG THÌ KHÔNG PHẢI THƠ. Lối viết dễ dãi, nhạt nhẽo, dở hơi này đang tràn ngập nền thơ hôm nay. Cứ với lối viết rất dễ dãi kiểu nước cống ngày, xin lỗi, chúng tôi dám cá với cả bàn dân thiên hạ, nếu trong một ngày, chúng tôi không sản xuất ra 15 tập thơ thuộc hàng được giải thưởng của hội nhà văn VN như kiểu này thì chúng tôi xin mất mười con voi, ba vạn chín nghìn con kiến (!). Chúng tôi xin khoe : đã từng ngồi hai tiếng đồng hồ sản xuất ra 20 bài thơ nhái theo kiểu thơ tân con cóc của Nguyễn Quang Thiều rồi tung lên mạng, được một số bạn viết thư khen giống hệt thơ NQT và còn hay hơn thơ NQT nữa. Nay chúng tôi xin ứng tác liền trên máy tính một bài thơ theo kiều Mã Giang Lân trên để hầu bạn đọc, như sau :

MỘT CHIỀU TRÀNG TIỀN
 Sông Tràng Tiền lừ đừ về từ ngã ba Tuần mà lâu hơn mấy thế kỷ
Có nhiều anh đã tự tử trên sông vì thất tình
Con sông hiền lành lại dễ chết đuối
Sông xanh đến nghi ngờ
Hồn ai ám mãi con sông
Lúc này ít người đi bộ
Cầu im như thóc soi mặt sông lặng lẽ
Ngót bốn mươi năm anh có chiều nay
Cồn Hến hình như đang trôi
Một chiếc xe ô tô xịt khói đen trên cầu
Áo dài trắng một o Huế bị khói xe làm đen xạm
Hình như chiều thu đang tối trong mắt em

Chúng tôi xin trích nguyên bài thơ thứ hai trong tập “ Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân để xem thơ được giải Hội nhà văn VN hay cỡ nào ? Bài thơ in ở trang 06, như sau :

ĐỘNG LONG QUANG
 Tôi về quê đọc thơ Lê Thánh Tông
Vách đá động Long Quang
Giữa sườn xanh núi
Mây đầy trời
Mây đầy đất
Mây đầy cây
Lá ướt long lanh thiếu nữ
Gió sông mơn man gợi nhớ
Tôi hỏi cùng mây gió
Làm sao hiểu được lòng người
Làm sao hiểu được lẽ đời
Vách đá âm thầm vọng lại
Cứ về đây
            Hàm Rồng 2-4-2010
 ( hết trích)

Bài thơ thứ hai của tập thơ được giải thưởng Hội nhà văn này cũng không phải thơ : không có tứ, không có câu thơ, không xúc cảm dư ba, toàn là những câu nói thông thường rất ấm ớ xuống dòng liên tục. Đến nỗi bảo “bài thơ” này là thơ dở đã là đề cao nó quá rồi. Bài này đâu có thể gọi là thơ mà dở với hay ?
Người viết bài này bèn ngứa bút, xin lỗi bạn đọc, đành phải “ngoáy” trong giây phút cái lối thơ vô hồn, vô ý, dễ dãi, dông dài của Mã Giang Lân để làm bài thơ nhái rất xịn, rất giải thưởng hội, như sau :

ĐỘNG PHONG NHA
 Tôi về quê bạn tôi Quảng Bình tìm thơ xưa để đọc
Trên vách đá động Phong Nha không thấy khắc thơ thẩn gì
Trong vòm hang Phong Nha toàn đá là đá
Đá trên đầu
Đá dưới chân
Đá ngập mắt, ngập hồn
Suối khóc rách rách oan hồn trinh nữ đá
Hơi lạnh bồi hồi thương thế gian

Tôi hỏi động đẹp nhất thế giới này hay hỏi các nhũ đá
Làm sao biết được vú đá không nuôi ai
Làm sao tôi biết đá có linh hồn hay không
Vách đá Phong Nha câm như hến không thèm trả lời
Không hiểu sao các người lại ngu hơn đá

Ôi, người xưa bảo : quá tam ba bận. Chúng tôi xin trích nguyên cái gọi là “bài thơ” thứ ba trong tập : “Những lớp sóng ngôn từ” của Mã Giang Lân in ở trang 07, xem có phải là thơ không :

“CÂY ĐA Ở LAM KINH
Mấy trăm năm rễ tua tủa
Dáng lão nông trầm ngâm
Thân xù xì mốc
Bên lăng tẩm rêu phong
Những cành cong
Tay ngai phủ bụi
Xếp chồng thời gian
Mà sao cứ tua tủa lên đầy trời
Lá nõn xanh non
            03-4-2010”
 ( hết trích)

Bài này cũng chỉ là những câu nói thông thường xuống dòng mà thôi : không tứ, không thơ. Câu kết có vẻ thơ, có vẻ triết lý nhưng chỉ là lặp lại ý của trăm người khác viết về cây già sinh lá nõn như câu ca dao : “tre già măng mọc”. Người viết bài này xin phép “ ngoáy” một bài thơ nhái dễ dãi viết không cần nghĩ ngợi, như sau :

CÂY LỘC VỪNG BÊN HỒ GƯƠM
 Lộc vừng cổ thụ bao tuổi rồi
Già cỗi mà sao đẹp như thiếu nữ
Thân cây xấu gớm xấu ghiếc
Lộc non đâm lên giời
Hoa lại thả xuống đất như râu cụ ông ngàn tuổi
Có cành cong
Có cành thẳng
Thả hoa xuống đất chơi
Trầm ngâm quá
Mà sao đỏng đảnh lẳng lơ thế
Lộc vừng

Hi vọng bài cuối cùng của tập thơ “ Những lớp sóng ngôn từ” in ở trang 90, xem Mã Giang Lân có kết thúc bằng một bài thơ, hay chỉ là một bài nói suông, xin trích nguyên cả bài để cống hiến độc giả :

“TRÊN CHUYẾN BUS BAN MAI
 Bác tài vừa kê đầu vợ chiếc gối hoang hoải mùi đêm
Đôi tay điệu nghệ của một vòng sương giăng phố vắng
Đèn pha quét những ngả đường nhàu ướt
Hành khách lên xe run rẩy
Người trở về sau một đêm vã mồ hôi
Người chạy chợ đầu mối
Lỉnh kỉnh cân tay bao bì dây buộc
Cần một hệ số an toàn cho cuộc mưu sinh
Người nhấp nhổm nhận mặt điểm dừng
Chuyển tiếp ngoại ô nhà máy
Áo quần còn hoi hoi chưa kịp khô
Một tốp học sinh ào lên xe run rẩy
Người lớn rạt lại thành đống phế thải
Ríu rít trẻ thơ che chắn hết mùi xăng tiếng máy
Xe nồng nàn những bánh mì xôi xéo bích quy nước uống
Cứ thế các em làm mới ban mai
4-2012
 Thơ với chả thẩn ! Các cụ bô lão xã tôi trong “câu lạc bộ thơ xã Nghĩa Phú” mà phải đọc được những ngữ được giải hội nhà văn như bài thơ trên của Mã Giang Lân và đọc cả tập thơ vừa được hội tôn vinh này, chắc chắn các cụ sẽ nguyền rủa những thứ phản thơ, giết thơ này ít nhất là tám tháng. Chúng tôi sau khi đã ăn phải 42 bài ( bốn mươi hai hạt sạn) trong tập “ Những lớp sóng ngôn từ” và đã có tội làm khổ bạn đọc vì trích ra mấy bài nói dông dài, ấm ớ, vớ vẩn được mạo danh thơ vừa được hội nhà văn VN tôn vinh này, bèn viết một bài nói dông dài theo phong cách vớ vẩn phi thơ của Mã Giang Lân, theo trường phái diệt thơ do Hội nhà văn VN đang thực thi để giết nền văn học nước nhà. Đặng mua vui cho bạn đọc, như sau :

TRONG CHỢ ĐỒNG XUÂN BUỔI SÁNG
 Một anh gác chợ giai tơ liếc một bà sồn sồn vừa chui ra khỏi chăn bông ngái ngủ
Các bà béo, các cô gầy, các bà lưng còng và các cô lưng thẳng chen nhau họp chợ
Đèn chợ chưa tắt vàng mắt con tum hùm đang còn dở sống dở chết
Người họp chợ như ong vỡ tổ
Mồ hôi người pha mùi tanh cá mùi tanh thịt để qua đêm sắp thiu
Người bán hằm hằm người mặc cả đanh đá
Có người cãi nhau
Lại có người tính đánh nhau vì trả giá làm gầy con cá
Làm sao im lặng tí các bà đi chợ
Ồn quá, lộn xộn không ra hàng lối gì
Mua bán quân hồi vô phèng
Áo quần mấy bà âm lịch hôi quá đi mất
Sáng ra rét thế mà bà bán thịt vẫn vã mồ hôi

Cả đám trẻ con cũng đi chợ
Bọn người lớn hằm hằm trả giá tí giết nhau
Mấy em gái nhà quê nổi cơn tam bành mua xôi sáng mà đưa nhầm khoai nướng
Không thấy ai bán thơ bán văn trong chợ
Người gác chợ nhảy bổ vào bắt nhầm một tên móc túi
Cứ thế người gác chợ làm mới chợ Đồng Xuân

Nói tóm lại, “ Những lớp sóng ngôn từ” in ra 42 bài nói dông dài, nói vớ vẩn, dễ dãi, lẩm cẩm, ngô nghê, không hề có tư tưởng, không hề có cảm xúc…tịnh không có bài nào đáng gọi là thơ cả. Hàng mấy chục ông ( bà) trong ban sơ khảo, chung khảo đã đọc tập thơ này. Qúy vị đã nhận thù lao Hội rất nhiều tiền cho công đọc riêng một tập thơ này thôi, sao lại vô lương tâm đến thế, lấy một tập nói dông dài bậy bạ như trên để tôn vinh là tập thơ hay nhất năm 2013 của toàn cõi Việt Nam thì thử hỏi các qúy ông qúy bà trong ban giám khảo một là thần kinh có vấn đề, hai là tịnh không hề đọc, ba là thơ này là thơ chạy giải ( đút tiền) như lời đồn lâu nay, ngoài ra không cón nguyên nhân nào khác ?
Than ôi, “ Những lớp sóng ngôn từ” hay chính là NHỮNG LỚP SÓNG GIẢI THƯỞNG đã, đang và sẽ đánh chìm nền thơ, làm chết đuối cả nền văn học nước nhà. Qúy vị trong ban lãnh đạo hội nhà văn VN quả thực đã mắc một tội lớn với dân tộc Việt, với tiếng Việt bằng việc mấy năm nay toàn tôn vinh thơ dở, văn dở, trong khi hàng năm xài phung phí hàng trăm tỉ đồng là tiền xương máu của nhân dân, cốt để làm những việc bậy bạ như vụ trao giải thưởng dỏm này, chắc chắn sẽ để tiếng xấu muôn đời sau.,.
            Sài Gòn ngày 03-01-2014
T.M.H
 
------------------
(Tác giả gửi BVB)

29 nhận xét:

  1. Thơ loại này thì ai cũng làm được.Hỏi thực nhé ,TMH đã chọn mấy bài dở nhất đăng lên phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không. Đây là mấy bài "hay" nhất đấy.

      Xóa
  2. Chỉ có thể gọi là bài khấn nôm của mấy ông thầy cúng. Tôi không thể mường tượng ra hội đồng giám khảo đã chấm thi văn thơ kiểu gì mà cho tập thơ của Mã Giang Lân là thơ hay nhất năm 2013...Mới đọc mấy bài thơ được chon lọc trên thấy dở ẹc... Đúng là cả lũ nịnh bợ, tâng bốc cái học hàm giáo sư...Hãy vào đây mà đọc thơ nhà của nhà thơ không chuyên, được 97% độc giả và cư dân mạng bình chọn hay. Mời vào đây:
    http://vungochuyen.blogtiengviet.net/?jal_no_js=true

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời cực BĨ, thời loạn trị và nát bét nó thế. Các cuộc thi, các cuộc xét trao thưởng đâu còn mang giá trị đích thực nữa. Nó là Hội chứng Xôi Thịt. Đó cũng là một loại tham nhũng.

      Xóa
  3. Vằng
    Không đọc thì thôi không tức . Đọc lên thêm ức thêm kinh .
    Xưng danh nhá : Hãy đọc thử trên bogloc của chuyennhaem xem ?
    Đã thơ thì phải ngâm , âm khoai cảm chứ .
    4/1/2014
    Ngọc Châu Hải Dương

    Trả lờiXóa
  4. Ít nhất, GS-nhà thơ Mã Giang Lân đã có công cho con mấy vị trong Ban giám khảo, Ban xét thưởng tấm bằng Thạc sĩ Văn học...He...he...

    Trả lờiXóa
  5. Một xã hội đầy rẫy sự dối trá và rẻ tiền . Đạo văn , thơ , nhạc lung tung beng , không có sự quản lý hữu hiệu , giờ lại nảy ra chuyện khai man thành tích để nhận danh hiệu Anh Hùng LLVT của ông Hồ Xuân Mãn Nguyên bí thư tt Huế , thật không thể buồn nào hơn , căm giận nào hơn .

    Trả lờiXóa
  6. Thơ đây thơ đây.
    Tre già thì măng mọc....
    Nhưng đừng có mọc vào chỗ ngồi của tao.....

    Trả lờiXóa
  7. Đến cả danh hiệu anh Hùng LLVT cũng bị giả dối trao nhầm người như vụ ông Bí thư TT-Huế.
    Đúng là nát bét nát be
    Anh hùng liệt sỹ thật... nghe mà buồn
    Giai nhân theo kiểu "con buôn"
    Trao giải thơ phú mà buồn muôn năm.
    Hỡi ôi đất nước Việt Nam
    Nhân tài đổ sập nhân gian ngẩng đầu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta không quên "anh hùng Lê Văn Tám" nhỉ? Cái vụ đó mới kinh hãi gấp vạn lần!

      Xóa
  8. Đẫ nhiều năm nay, giải thưởng Hội nhà văn VN biểu dương những tác phầm dở không sao chịu nổi. Dở đến chết người. Dở đến khốn khổ khốn nạn. Tiếc thay lại tiêu tiền đó bằng tiền thuế của dân.
    Ông TMH nói đúng đấy.
    Vậy có một định nghia mới: Muốn tìm tác phẩm nào dở nhất trong năm, hãy tìm đến giải thưởng hội nhà văn VN

    Trả lờiXóa
  9. Dù gì đi chăng nữa tôi cũng chân thành cảm ơn Hội nhà văn VN và Ban Giám khảo đã trao giải tập thơ hay nhất năm 2013 cho cuốn thơ.: “Những lớp sóng ngôn từ” của nhà thơ Mã Giang Lân ...Nhờ có giải thưởng này mà độc giả và nhân dân Việt Nam mới được biết đến một sản phẩm độc nhất vô nhị theo đồng hồ đếm ngược... Nhờ đó mà chúng ta biết được trình độ, khả năng chuyên môn đích thực của các giáo sư Việt Nam thời nay.. Đây là kết quả của việc phong danh hiệu giáo sư tràn lan, từ đó tạo ra một thế hệ học sinh viên, yếu kém toàn diện.

    Trả lờiXóa
  10. Tại sao các người lại tức giận? Ngày nay bọn nhà văn thật phải nhường chỗ cho bọn cơ hội vì Đảng và nhà nước bỏ tiền của dân nuôi HNV, mà kinh tế thị trường có cần gì hay dở , miễn sao có lợi...??? là được. Nhất là đám nhà văn kể cả những đứa ...bất kể khi có chân thì cũng thế. Hơn nữa nhà nước cho tí lợi là hí hú ... quân nhà văn các người còn tự kiêu , tự đại...Nhiều đứa không có việc làm thì làm văn, thơ...do đó giải thưởng có định hướng kết nạp có định hướng và chạy chọt....Đấy văn chương đương đại là thé đấy. Còn loại nhà văn như ĐẠI GIA, CHUYỆN KỂ NĂM 2000 thì cút mẹ chúng mày đi. Tao cần tô điểm , không cần phê phán vì tao vinh quang quá rồi, chói lọi quá rồi....biết chưa?

    Trả lờiXóa
  11. Đến cả danh hiệu anh Hùng LLVT cũng bị giả dối phần thưởng trao nhầm người: Đó là vụ ông Hồ Xuân Mãn nguyên Bí thư TT-Huế là điển hình...

    -.Ngày 2-1, tại trụ sở Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra trung ương có cuộc làm việc với những người tố cáo ông Hồ Xuân Mãn, nguyên bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, khai man để nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

    - Tiếp theo là vụ lình sình về trao giải nhất tập thơ: “Những lớp sóng ngôn từ” của nhà thơ Mã Giang Lân (sách dày 94 trang, gồm 42 bài thơ, do NXB Hội nhà văn ấn hành 2013). Chỉ có thể gọi là những bài khấn nôm của mấy ông thầy cúng. Tôi không thể mường tượng ra hội đồng giám khảo đã chấm điểm văn thơ kiểu gì mà công nhận tập thơ của Mã Giang Lân là thơ hay nhất năm 2013...Mới đọc mấy bài thơ được chọn lọc trên Blog BVB thấy dở ẹc... Đúng là cả lũ nịnh bợ, tâng bốc cái học hàm giáo sư...Cũng thật may là nhờ có sự kiện trao giải này mà độc giả VN được biết đến chất lượng và trình độ năng lực thật của GS thời nay, chả trách được học sinh sinh viên của ta xuống cấp thảm hại. Có thể gọi những vụ việc khen nhầm này cũng là tham nhũng:

    VẬY NÊN CÓ THƠ:


    Thi đua khen thưởng bét be
    Anh hùng xứ Huế ai nghe cũng buồn
    Giai nhân theo kiểu "con buôn"
    Trao giải thơ phú, mà buồn muôn năm.
    Hỡi ôi đất nước Việt Nam
    Nhân tài đổ sập kẻ gian ngẩng đầu...

    Gió Lào
    Ngẫu hứng đột xuất thành thơ viết ở còm trên, nay sửa lại như thế này. Nhờ anh BVB sửa hộ, xin cảm ơn

    Trả lờiXóa



  12. Thời này làm gì có thơ. Cái thứ vớ vẩn như thế này mà cũng được cả xã hội bầy đàn tung hô. Không khen thì sợ người ta bảo là ngu, không biết thưởng thức nghệ thuật. Trần Dần hẳn hoi đấy nhé, ông Hảo có dám chê không:


    jờ joạcx
    thơ-tiểu thuyết một bè đệm


    joạc jờ jêrô... vòng tròn
    thằng truồng bị vây trong vòng
    tròn.
    tôi không hiểu tôi bò 2 chân trên sẹo
    joạc jờ nào?
    sao cứ thun thút những
    sẹo mưa jọc jài ỗng ễnh bầu mưa?
    chứ tôi đâu phải thằng quíc-ss? mà tôi vẫn
    bị ngửa thì jờ ướt mưa jòng mùa jọc nịt joạc
    vườn jịch ngực joạt đùi jầm mùi jũi lòng.
    tôi biết
    jành jạch sử kí cả những luồng phùn mọc lọc
    người đi.

    hôm nọ lơ thơ bình minh tôi bóc lịc mịch ngày
    tôi đi
    song song cơn mưa to juỳnh juỵch jạng đông
    tôi gặp
    một con nữ vận động viên
    ướt
    jượt
    toàn thân
    chạy joạch vòng mưa
    jòng jòng
    1 - 9 - 6 - 3 min mét nữ.

    jờ jạchx nở jòn jọtx

    chính ja tôi thíc cái yếm
    nín cái nịt thịt của các kilômét đùi joạcx. tôi
    gương trong jập mùng đùi sẹo nữ.
    tôi là một cái sẹo mòng mọc khoái jữa các
    sẹo bàn ghế tủ nam nữ đồ đạcx.

    tôi lúc nhúc cả ngày tứ phía câu-đố-bé-tí. ẩn số hở
    số những hạt cốc tách song song xe cộ. người. giờ.

    tôi tòi.
    tôi cốc jâu tươi ướp đường chai bia xuôi vai
    sẹo mát hạt mùa nực.
    tôi chiếc ôtô mui sinh vật-4-chân
    bon trong khi jàn jạt sẹo-2-chân nam nữ
    joạc bộ hành.
    tôi quần không slip nữ sẹo jọc vườn
    hoa kể cả chiếc nữ đồng hồ đeo tay là hạt sẹo
    joạc jờ
    nhưng làm jì có thì jờ chỉ có ngày đêm
    là sẹo nghỉ ngoài jờ.

    tôi từ chức tiến sĩ. phó bác sĩ. sử kí. chân lí. thẩm mĩ.

    thi sĩ.

    jạch khi truồng mưa lèo lẹo bầu phùn. tôi
    không thi hơi nữa với thằng Tìm. vạ jì cởi
    trần đăm đắp cộm người 1- 9- 6- 3 nốt sẹo-
    mùn-mưa?

    tôi cụt jủn là thằng Tòi.
    tôi tòi ja từ cái cống hở vũ trụ nở sẹo khóc
    ja ja nhà sẹo hộ sinh
    tôi iêu những chiếc nữ mayô
    jính ngấn. capôt nữ. jụng cụ nữ buồng jờ.

    toàn thân tôi là một chiếc sinh thực khí jứt
    thánh bỏ trí của tất cả nam nữ.
    tôi thường trực
    jục cưới jao cấu phố. buồng. đường. người.
    ngày. mùa.

    tôi thíc những cái tòi -
    tòi tí quần lót
    thịt tí nịt ngủ tí sẹo đèn hàn hạt
    tí câu-đố-bé-tí
    chẳng hạn jải jic phố sẹo mưa mùn phùn tí
    nữ bộ hành joạc đùi ươn ướt tí...
    tí tăc xi tòi
    sẹo cửa kính jạch
    tí nữ điện thoại jọc vành tai tí
    mắt Mông cổ lao sẹo xếchx của nhìn.
    tí bồn tắm nữ
    tòi ja ngoài vòng tròn jờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này của ND 00:33, Hữu Thỉnh mà biết được thì sẽ cho họp ngay đề nghị tặng giải Nobel

      Xóa
  13. Hồi nhỏ, nhóm bạn chúng tôi làm thơ kiểu lấy văn xuôi rồi sắp 5 từ thành một câu rồi thấy... hay. Tự khen nhau inh ỏi: "Chúng mình giỏi nhỉ?" (!) Chợt một thằng lo lắng: "Không ổn!". "?". "Người ta nói giỏi quá thì yểu thọ!". Cả đám cười phá lên! Giờ gặp nhau ai cũng nói: "Chúng mình sống lâu nhỉ? Già khú đế thế này... Chắc không giỏi". "Ờ, có ông tóc bạc trắng oai vệ, sống lâu thế!..."
    Chả giỏi tẹo nào!

    Trả lờiXóa
  14. Đọc thơ bây giờ mà buồn .Thơ thum thủm. ' Thơ thẩn sao mà THỐI BỎ CHA.....

    Trả lờiXóa
  15. Thơ kiểu đó, Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngoáy một buổi tối ra gần ngàn bài như chơi.

    Trả lờiXóa
  16. ĐỖ VĂN NGUYÊNlúc 19:53 5 tháng 1, 2014

    Đọc tập thơ này của Mã, tôi thấy thật xấu hổ cho những người giả của hội nhà veo VN.
    Đúng là dơ không còn biết dơ nữa
    lạy chúa

    Trả lờiXóa


  17. http://www.viet-studies.info/HuuThinh_ToHuyRua.jpg

    Nhà văn CÓ ĂN XIN Hữu Thỉnh (bên trái) tặng hoa và sắp ôm hôn đồng chí tân trưởng Ban tư tưởng Tuyên giáo trung ương Tô Huy Rứa 

    Gởi bóac Chủ tịt "Hội Văn Thi nô "...
    **********************************

    Thi nô Hữu Thỉnh tặng hoa hôn Tô Như Rứa 
    Mặt mày tủn mủn cảm động khóc chưa vừa !
    "CÓ ĐÁM VĂN NÔ BÁO NÔ ĐẦY TAI HỌA 
    CÚI NỬA MÌNH CHƯA SANG ĐƯỢC NHƯ LỪA ! " (1)

    http://www.youtube.com/watch?v=Z91K7NxmN6Q

    nhà thơ Nhà văn CÓ ĂN XIN Hữu Thỉnh ĐANG CHÉM GIÓ nói về thân phận của con người  BÓ TAY CỒM  trong sáng tác

    Đạo văn tài thơ chằng Hữu Thỉnh
    Đăng đàn bao bài viết ngậm mồm hến nín thinh
    Cái "đồ ấy" dám gọi "HỘI NHÀ VĂN" bao nhiệm kỳ Thỉnh Chủ tịch
    Đa phần tòan văn nô thi nô buồn mửa kinh phát kinh ! ! !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    cảm tác nhân NGHE TIN boắc Hữu Thỉnh tái đắc cử là CHỦ TỊT Hội nhà văn 

    http://gocomay.files.wordpress.com/2013/12/19.jpg

    1. 

    "Có đám mây mùa hạ 
    Vắt Cửa mình đu đưa"
    Thi nô CÓ XIN

    Trả lờiXóa



  18. THI NÔ Hữu Thỉnh biệt hiệu CÓ XIN đang CHÉM GIÓ    về xin kinh phí ĐÔ N........A    cho Hội nhà văn Việt Nam


    http://www.youtube.com/watch?v=tQVgsfWqN_A

    Gởi lũ báo nô thi nô văn nô nuôi béo ị đầy trong Hội Nhà Văn nơi Quê nhà
    *********************************************

    Tiềm lực ngủ mãi như dầu đáy Biển Đông
    Tiềm năng gáy mãi trong tiềm thức ...
    Báo nô thi nô văn nô béo ị đầy đồng 
    Bầy céc phú ông nuôi cho kêu cẹc kẹc ! ! !
    Sai điệu lạc vần lão ác nhổ lông
    Cóc hát "bóng đè...cánh đồng bất tận" 
    "Tướng CHỬA về hưu... Thiên đường mù" đầy lũ chột đông …

    *

    Hội Nhà Văn : tòan vực lương tâm đỉnh cao thời đại !
    Tòan lọai người máy nhạy cảm kỹ sư tâm hồn chí dị liêu trai
    Một thời cũ đã qua giao thời mới chưa đến....
    Vẫn còn đầy đồng kền kền kéc kéc kên kên 
    Lập ngôn phản biện cóc kêu đáy giếng
    Văn chương phản kháng phản tỉnh tuc tác lá giềng !
    Đâu xã hội dân sự ? ? Vô cảm - vô thức - vô tình ? !
    Giữa Đất Mẹ là "Thiên đường mù" lưu đày trong "Miền hoang tưởng" ...!
    Mô hình kách mệnh văn hóa Mao Xếnh Xáng ! ! !
    Đề cương văn chương Giang Thanh văn hóa Diên An ! 
    Cơn hồng thuỷ vùi dập bao dị thảo tuyệt tác kỳ hoa 
    Bằng tuyên truyền dối trá lên ngôi bạo chúa qua chiếc loa ....

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    http://www.youtube.com/watch?v=uqAeVGTXDfM 

     ĐẠI HỘI HỘI NHÀ VĂN HẢI PHÒNG NHIỆM KỲ 2013 -2018 dưới BÓNG MA bác HÙ !!!!!!!!!!!!!!!!





    Trả lờiXóa
  19. Các bạn có Tâm thì tập hợp cùng nhau kiện chúng ra Tòa,vạch trần bộ mặt thật của chúng ra trước bàn dân thiên hạ.Chúng nó là cái thá gì mà LỪA ĐẢO NHÂN DÂN !
    Ai cùng đòng Tâm liên hệ ; thuongbinhgiablogtiengviet.net.Rất hân hạnh cùng chiến hào tiêu diệt lũ sâu chuột Tham nhũng văn chương.

    Trả lờiXóa
  20. Phải cho chúng ra Tòa !Đây là bọn Tham nhũng văn chương,lừa đảo nhân dân.

    Trả lờiXóa
  21. Trách Mã Giang Lân làm thơ dở thì thật không công bằng, mà phải chửi bố thằng nào trao giải cho tập thơ này, mới gọi là "đúng người đúng tội"...

    Trả lờiXóa
  22. Thế này sao gọi là thơ
    Một mớ hổ lốn nhuốc nhơ trên đời
    Ối giới, ối Mạnh Hảo ơi!
    Đời này đến thế thì thôi...than gì???

    Trả lờiXóa
  23. ĐAU UẤT ( 1) Cụ Nguyễn tiên Điền )
    *********
    Ôi ; ôi ; ối VIỆT-NAM ơi .?
    Sắp tám mươi năm đô hộ rõ mặt trời.

    Cũng sách cũng ngòi cây bút cứng .
    Làm thày định chủ chữ huênh hoang

    Ước Cụ Nguyễn (1) sống lại quan
    Để coi con cháu nghênh ngang thời giờ .
    Mấy thằng ngu mặc . "dân ngơ" .
    Bởi chưng không biết dám ngờ được ai ..?

    8/3/2014
    Bùi Quang Thanh
    Ngọc-Châu, Hải-Dương

    Trả lờiXóa