Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

TĂNG LƯƠNG – VẪN LÀ "'KHÉO KẾT ĐÈN CÙ"


 * BÙI VĂN BỒNG 
            BVB - Quốc hội họp lần nào cũng bàn đi tính lại, có khi tranh luận gay gát trên nghị trường, nhưng việc giải quyết chính sách tiền lương cho người lao động vẫn loay hoay hơn gà mắc tóc. Gà mắ tóc thì người nuôi còn gỡ được, nhưng sự quanh quẩn chắp vá đầy rẫy khó khăn của đồng lương thì đảng, nhà nước, chính phủ vẫn bó tay.
Đồng tiền mất giá nghiêm trọng đến mức gần nửa triệu đồng/ bình ga naáu bếp, hơn nửa phân vàng một kg thịt lợn…Một công nhân lao động cật lực 12-15 tiếng đồng hồ / ngày, lương cả tháng nhiều nhặn cũng chỉ có hơn 3 triệu đồng, nay có nơi chỉ hơn 2 triệu, mà chưa chắc nhận được tiền lương đúng kỳ, vì…chưa có tiền mặt!
Giá cả tăng liên tục. Khi gía tăng lên 50% thì lương vẫn vậy. Khi giá tăng thêm lên 70%  thì nhà nước lại tăng lương nhỏ giọt, nâng lên đặt xuống  nhén nhót mãi mà tăng cao nhất cũng chỉ nhích được 10%. Việc tăng lương nhỏ giọt chỉ như những biện pháp tình thế. Biết bao lần nhà nước “bù giá vào lương”, nhưng đó là cách nói cho oai, cho kêu, thực chất giá tăng tốc như thỏ, lương như rùa, bù thế nào được?
Có điều, thị trường vẫn không thoát khỏi vòng xoay quy luật của nó, còn tính toán chi lương cho người lao động, cho các chính sách an sinh xã hội thì lại tùy tiện, như làm theo ‘phấn hứng’, áp đặt chủ quan, thích thì làm, làm cách nào tùy thích, không thích thì mặc kệ! Vùa có tin tăng lương, người lao động chưa được nhận lương, giá cả đã ‘nhanh chân’ vọt lên trước. Thêm chút lương, giá lại nhảy lên ‘tưng bừng thị trường’ dẫn tới tăng lương kiểu nhỏ giọt chẳng ý nghĩa gì. Thà đừng tăng lương mà bình ổn được giá cả thị trường, thậm chí ‘hên nhất’ là kéo được giá xuống thì còn hơn tăng lương, nhà nước cũng khỏi lo móc hầu bao ra. Dù cho nhà nước có gắng sức thì người lao động vẫn chỉ nhận được ‘đồng lương danh nghĩa’.
Cuộc rượt đuổi lương-giá còn tệ hơn những dắt nối trên bàn cờ domino, cứ như đèn cù.  Chỉ đạo, quản lý, điều hanh tài chính-tiền tệ như lâu nay giống như người ‘kết đèn cù’, mất công mà kết quả cùng chỉ vậy, lương và giá cứ như những con bài xáo trộn trong tay họ. Những mặt hàng chiến lược như xăng dầu, điện, nước, cùng với 7 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho người dân cứ bị tăng giá liên tục. Nhất là giá xăng, giá điện. Nhà nước liên tục tăng giá xăng, giá điện, đẩy chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển hàng hóa lên cao, từ đó kéo theo giá cả tăng vọt, thế thì có khắc nào ‘tham bát bỏ mâm’, mà tiền lại (chủ yếu) chảy vào túi riêng của nhóm lợi ích? 
Một nền kinh tế kéo dài lạm phát là do không cân đối được tiền-hàng, giá trị-giá cả, sản xuất –lưu thông, xuất khẩu –nhập siêu… Tức là nhà nước mất tự chủ trước tài chính-tiền tệ. Dù đã rất nhiều lần hô “quyết liệt”, nâng cao tăng trưởng, kiềm chế và kiểm soát được lạm phát, nhưng sự chuyển biến chẳng đi đến dâu, có khi lại gia tăng những yếu tố tụt hậu của nền kinh tế-xã hội. Người dân chỉ còn biết nhịn đói vỗ trống cơm và hát: "Khen ai khéo kết (ối... a) cái đèn cù / Tít mù nó lại vòng quanh...!".
BVB
-----------------

22 nhận xét:

  1. Có chuyện thế này,kể về chuyến thăm nước ngoài của lãnh đạo VN:
    -Công chức nước ngài, lương có đủ sống không ?
    -Chỉ cần 70% là đủ sống rồi.
    -Thế còn 30% nó làm gì ?
    -Làm gì thì kệ nó, vậy ở VN của ngài thì sao ?
    -chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu.
    -Vậy còn 70% thì làm sao ?
    -Làm sao thì kệ nó

    Thế mà bác Bổng lại bảo đảng, NN bó tay.

    Trả lờiXóa
  2. Nghe nói from Jul. 01 anh X. cho ta thêm 100 ngàn (from 1050 to 1150)
    Nhưng
    - thằng xăng đã chém ta 400 rừ lâu
    - thằng EVN rập rình
    - và nguy hiểm nhất là thằng Đinh La : thằng này có jai cái tài: chơi Ghita và chém ta.
    Nội ba thằng đó, ta lại về mo

    Trả lờiXóa
  3. Nhân dịp CPI chưa đạt "kế hoạch", CP tranh thủ tăng giá xăng, phí GT, phí chữa bệnh, (điện thì ...chưa tăng - kẻo bị chửi), rồi "tăng lương" để ...kích cầu! Nhưng sự nguy hiểm nhất là các nhà hoạch định chính sách đang hô hào vay tiền (phát hành TPCP) để tăng đầu tư công (hồi này thấy "khởi công" nhiều lắm!). Hết năm thế nào cũng đạt "kế hoạch" tăng CPI cho mà xem.
    Bác Bồng nghĩ "Thà đừng tăng lương mà bình ổn được giá cả thị trường, thậm chí ‘hên nhất’ là kéo được giá xuống thì còn hơn tăng lương" quả là mong ...hão. Còn thương hơn nữa là bà con nông dân, năm nay giá lúa chỉ có 3500 - 3800đ/kg; rồi heo, cá,... giá bán dưới giá thành;
    Người "ăn lương" chắc đếm tiền ...mỏi tay hơn nhưng đời sống cũng không thể khá hơn được, còn sự bần cùng hóa (tương đối) của người nông dân thì đã thấy nhãn tiền.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Bồng ơi, em hỏi chút lương cho tổng số công chức là bao nhiêu và chiếm bao nhiêu %GDP? Em nghĩ không cần tăng lương mà chỉ cần giảm 1/3 - 1/2 số công chức là đủ tiền đầu tư và trợ giúp giá trong đó có nông dân và công nhân bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cực lực phản đối việc cần giảm 1/3 - 1/2 số công chức. Như vậy chúng tôi sẽ có một số người đông đảo cạnh tranh. Họ còn biết làm gì khác? Vì vậy, họ dùng mọi cách để bám lấy kiếp sống ký sinh trùng.

      Xóa
  5. Cách đây 10 năm đi học cầm 3 ngàn ăn sáng, 1 ngàn gửi xe, không uống cà phê, không hút thuốc, mỗi tháng đều gom đủ tiền mua sách này sách kia đọc. Bây giờ cầm tiền lương chủ yếu phải tính nhu yếu phẩm, thực phẩm, dự trù vỏ, lốp xe, nhớt, ... xem xét rồi mua quyển sách vẫn cảm thấy lo âu. Cuộc đời viên chức muốn làm một thằng viên chức đàng hoàng đúng là chỉ lo thiếu tiền.

    Trả lờiXóa
  6. Có thể "Trói" Đồng VN vào ngoại tệ như Argentina trói Pêsô vào USD, Bulgaria trói Lêva vào DM(và bây giờ là Euro) để "phanh" lạm phát, nói chung có kết quả tốt! Sĩ diện, anh hùng rơm, vỗ ngực ta đây thì không điều khiển được kinh tế quốc gia đâu! Tăng lương là giúp sức cho lạm phát trượt nhanh hơn, nhà nước thì in thêm tiền, thị trường thì tăng giá, trong cuộc đua này VN đã về đích của những năm........80 thế kỷ trước!

    Trả lờiXóa
  7. Giờ là lúc tất cả chúng ta nên trở thành triết gia hoặc bậc tu sĩ - Không cần tiền nữa, nó chẳng là cái quái gì! (Vì thực ra túi ta rỗng tuếch)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà nếu như túi có nhiều tiền Việt (VNĐ) thì cũng 'rủng rỉnh một đàn ngựa giấy, tít nó lại vòng quanh...", như bác Bồng đã ví von cái vòng luẩn quẩn trong lạm phát, đói nghèo!.

      Xóa
  8. In thêm tiền, ta in thêm tiền
    Như vậy giải quyết mọi chuyện khó khăn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời Nguyễn Văn Giàu làm thống đốc là in tiền nhiều nhất. Giàu đã làm đất nước thêm nghèo. In tiền bù vào những khoản đã ăn cắp là một trong những nguyên nhân sinh ra lạm phát.

      Xóa
    2. Giàu đã làm đất nước thêm nghèo! Bình đã làm đất nước thêm loạn!

      Xóa
  9. Tăng lương thế đéo nào được, hả bác Bồng?
    Có đâu như nước Việt Nam mình, dân phải gồng mình nuôi một lúc ba bộ máy là chính quyền, đảng và các đoàn thể xã hội?
    Không nuôi cũng bắt nuôi
    Mà ông đảng lại xài sang kinh khủng, còn hơn cả chính quyền. Thì ở tỉnh, bí thư cao nhất mà lỵ? Lương cán bộ chuyên trách đảng gấp đôi dân chính, có chết không chứ?
    Tôi là công chức quèn đã 30 năm, không vào đảng nên không có chức vụ gì, tôi biết rõ,. nếu dân cứ còng lưng nuôi cả ba bộ máy thì có tết conggo nước ta mới khá nổi
    Tôi cũng bắt chước thiên hạ, mình không... tham ô hối lộ được vì không có chức quyền thì bán... chất xám mình vậy
    Biết làm sao bi chừ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo quan sát của tôi thì những người vô tư làm giá rẻ trong mảng công nghệ giúp các đoàn thể xã hội (mặt trận, thanh niên, ... ) đến giờ không giàu nổi. Khi họ thuyết phục vì lí tưởng làm giàu quốc gia để một ông già làm một chiếc máy chất lượng tốt nhưng giá rẻ hơn thị trường tôi đã thấy phản cảm để rồi làm một cái đến lúc làm lên số lượng chục cái. Tạ ơn trời là trong khi các máy móc bên ngoài có thể sự cố như thế nào thì mấy chục cái của ông già đó làm chưa thấy ai bảo có vấn đề gì.
      Giờ thì ông già thêm, cũng nghèo trong cái thời buổi khó khăn này thì càng khó khăn hơn và các đoàn thể ấy thì chẳng thấy ở đâu. Một tấm gương cho ai muốn học cái gì thì nhìn vào đấy.

      Xóa
  10. Cơ bản những người "làm lương" lại không sống...bằng lương. Họ chỉ dựa vào các con số thống kê...mang tính "thành tích" để tính lương, nên Giá một đằng, Lương một nẻo là chuyện thường. Khoảng 70% nông dân lại lo bữa ăn hàng ngày bằng "lá rau héo, con cá ươn" vì đồ tươi phải đem bán để nuôi con đi học.Phải không bác Bồng, thế nên mới tít mù, tít mù...ta lại vòng quanh.

    Trả lờiXóa
  11. Giá, lương, tiền đúng là khó giải quyết thật. Anh Bồng nói đúng, nó như cái đèn cù. Tôi nghĩ lương công chức có thể tăng gấp đôi nếu ta chỉ nuôi bộ máy nhà nước và không nuôi bộ máy đảng và các đoàn thể ! Ở các nước khác dân không đóng thuế để nuôi các đoàn thể. Đảng và các đoàn thể phải tự lo kinh phí hoạt động và tự trả lương thì quỹ lương sẽ giảm rất nhiều. Nhờ đó có thể tăng lương cho công nhân viên chức nhà nước một cách dễ dàng hơn !

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đồng ý với ông Bồng: không cần tăng lương mà càn giữ giá. Để làm được điều đó phải giải được bài toán: chống lãng phí đầu tư công và giảm thiểu bộ máy+ biên chế công chức, viên chức. Muốn làm được điều này, Đảng và Nhà nước phải dũng cảm đột phá bằng cách:
    - Tư nhân hóa mạnh mẽ nền kinh tế, giải thể các tập đoàn bằng cách cổ phần hóa triệt để.
    - Giải thể các tổ chức đoàn thể, hội mà Nhà nước đang nuôi bằng Ngân sách như: Đoàn Thanh niên nhập vào Bộ Thanh niên-Thể thao-Du lịch; Công đoàn, Hội Phụ nữ nhập vào Bộ Lao động-TB-XH, Hội Nông dân vào Bộ NN&PTNT, CCB vào Bô Quốc phòng, các Hội đoàn khác muốn hoạt động phải xã hội hóa triệt để, hoạt động trong khuôn khổ Luật vầ Hội...Làm được như thế, tôi tin Nhà nước ta sẽ thừa tiền để giải quyết các vấn đề kinh tế- xã hội đang bế tắc hiện nay đồng thời làm cho bộ máy hành chính mạnh lên, bớt hẳn đám ăn không ngồi rồi, vô tích sự, kiểu như đám đang ngồi ở Đaaij hội Hội nông dân ở Hà Nôi mấy hôm nay...

    Trả lờiXóa
  13. Toàn các nhà "ngiên cíu" phi lợi nhuận (à, tự nguyện) mà tìm ra những nguyên nhân, hệ quả và giải pháp rất "chuẩn" và hay ra phết! Kể cả về "ní nuận và thực tiễn"
    Bác Bồng có chuyển được "công trình ngiên cíu" tập thể này tới BCT được không nhỉ? Chắc đỡ được khối tiền nuôi mấy cái "hội đồng" quốc doanh đấy, mà hiệu quả thì chắc chắn sẽ ...thiết thực hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  14. lương cua cong chức Việt nam có tăng cung không bao giờ khá được, bởi quỹ lương phải nuôi bộ máy:chính quyền, đảng, đoàn thể. Lương mấy ông đảng đã cao lại còn thêm phụ cấp cấp ủy nữa lại càng cao. Mà thực tế mấy cái đoàn thể: công đoàn, phụ nữ, thanh niên,hội CCB, mặt trận,nông dân.. các loại hội đoàn khác cánh tay nối dài của đảng thực tế không có hoạt dộng gì đâu cái này ai cũng biết???. Nên để cho hoạt động tự cân đối lương ( không dùng ngân sách chi trả nữa, để tiền đó tăng lương cho các công chức khác. Khi lương khá lên tự nhiên công chức người ta sẽ thực thi nhiệm vụ tốt hơn chẳng phải tuyên truyền định hướng người ta cũng làm việc hăng say. 40 năm trước tháng lương mua được 4,5 chỉ vàng, cống hiến cho nhà nước gần 40 năm mà đến nay lương tháng không mua không nổi 3 chỉ vàng, đúng là cải cách lương thụt lùi

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đồng ý với những ý kiến trên.
    - Không nên tăng lương vì tăng lương sẽ đẩy ra thị trường 1 l­ượng lớn tiền mặt, gây ra áp lực về lạm phát, tăng thêm chi phí in ấn phát hành giấy bạc, tốn thêm kinh phí vận chuyển kho lưu giữ tiền. Khổ thêm cho kế toán phải tính toán con số khổng lồ dễ bị nhầm lẫn sai sót. Đáng ra chỉ mất 50 nghì cho 1 cân thịt, 10 nghìn một kg gạo thì sau tăng lương số tiền phải trả sẽ tăng thêm 15 -20 %.
    - Nguy hiểm hơn là không ai giám đầu tư bỏ tiền ra để kinh doanh sản xuất với lý do càng đầu tư càng thua lỗ vì giá trị đồng tiền thu về đã bị rút ruột đi nhiều lần do mất giá.

    Trả lờiXóa
  16. Rất bình thường.Ai ăn lương và kêu :
    1.Các cụ về hưu có biết nước Nga sau khi sụp đổ lương thế nào, Cu Ba sau khi cắt hàng phân phối cho các cụ về hưu sống ra sao.
    2 .Công chức ăn lương làm gì hiệu quả cho xã hội ,cơ chế và phong bì đâu?
    3. Viên chức: Giáo dục có dậy thêm rồi , phụ đạo , hướng dẫn đề tài (May giờ ít tại chức) bác sỹ bộ trưởng cho nhận quà rồi , hoa hồng kê đơn bán thuốc và điều trị ngoài đâu.
    4 . Vào công an bây giờ là hay , lương cao , quân hàm lên nhanh lãnh đạo nể ,dân sợ.
    5. Bộ đội cũng được ( Tránh biển đảo)
    6. Còn bao sinh viên ra trường không có việc? Bao nhiêu công nhân đang thất nghiệp không có lương họ kêu ở đâu.Nông dân con đi học đi chữa bệnh họ kêu ai?
    Đừng tăng lương cho người có lương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các bạn tối ngày cứ so sánh mình với nước ngoài. Sao không nhìn lại đất nước mình toàn bị chiến tranh, dân mình sống trong máu lửa, chỉ mới hòa bình hơn 40 năm làm sao mà so sánh được với những nước khác. thay vì ngồi trách đảng, bạn nên tự suy nghĩ lại bạn có làm được gì cho tổ quốc chưa. bạn có những đề tài nghiên cứu có lợi cho đất nước chưa? bạn chỉ toàn là trách với móc. thật mắc cười các bạn quá. đọc các lời bình của các bạn tui thấy sao đầu óc các bạn nhỏ như trái nho. tui tưởng các bạn là con nít chứ. không cống hiến sức mình cho tổ quốc mà lo nói tào lao. thật tội nghiệp cho cha mẹ các bạn tự hào vì mình là người việc nam lại sinh ra những đứa con n hư bạn lại nói xấu dất nước. bạn trách những người có chức có quyền vậy sao bạn không cố gắng lên làm lãnh đạo để đưa dất nước ta đi lên
      dốt mà đi nói chuyện vĩ mô.

      Xóa