Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

"Trung Quốc sẽ ép Việt Nam, Philippines tới chỗ Mỹ không thể giúp"


Giàn khoan, tàu quân sự, tàu bán quân sự
trở thành vũ khí lợi hại để Trung Quốc tung hoành,
bành trướng trên Biển Đông, bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế
Áp lực hiện nay với Trung Quốc dường như không có tác dụng răn đe khi những hành vi bắt nạt của Trung Quốc cho đến hiện nay vẫn không bị trả giá.
VOA ngày 14/8 bình luận, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Washington muốn tránh "một cái bẫy đối đầu chiến lược với Trung Quốc", nhưng Bắc Kinh cuối tuần qua đã cắt xén những nỗ lực của Mỹ nhằm đóng băng các hành động khiêu khích ở Biển Đông, tiếp tục làm xói mòn các nguồn lực ngoại giao và quân sự của Mỹ trong trục chiến lược châu Á - Thái Bình Dương.
Theo học giả Michael Auslin từ Viện Doanh nghiệp Mỹ, nhìn vào cách mà các vùng biển ở châu Á đã thay đổi, nhìn vào những hành vi cưỡng ép ngày càng tăng của Trung Quốc đang "xâm lược biên giới" ngay hiện tại, Mỹ đã không làm bất cứ điều gì. Mỗi một lần Trung Quốc hành động lại là dịp Mỹ nhắc nhở về tầm quan trọng của trục chiến lược châu Á - Thái Bình Dương trong khi mọi người không biết phải làm gì với nó.
Giáo sư Hillary mann Leverett cho rằng, trong lúc Philippines và Việt Nam tìm kiếm sự giúp đỡ từ Washington thì Trung Quốc đang tìm mọi cách để ép 2 nước tới ngưỡng mà Bắc Kinh tin là sẽ làm bộc lộ sự yếu kém trong chiến lược châu Á của Mỹ, nơi Washington sẽ cho thấy rằng họ không thể giúp đỡ đồng minh và đối tác của mình.
Đó là một quyết định chiến lược thực sự của Trung Nam Hải dựa trên giả định rằng Hoa Kỳ không thực sự sẽ đặt đủ khả năng quân sự của mình vào Biển Đông để chống lại Trung Quốc trong vấn đề mà Mỹ không thực sự quan tâm, Leverett bình luận.
Tờ Turkish Weekly ngày 14/8 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi tham dự ARF tại Naypyidaw, Myanmar hôm 8/8 đã tập trung vào vấn đề Biển Đông và kêu gọi: Mỹ và ASEAN phải có trách nhiệm chung để đảm bảo an toàn hàng hải cho các tuyến đường biển quan trọng toàn cầu.
"Chúng tôi phải làm việc với nhau để quản lý căng thẳng ở Biển Đông và quản lý chúng một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế", ông John Kerry tuyên bố. Tuy nhiên kêu gọi của ông đã bị Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN thân Bắc Kinh từ chối. Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc thậm chí còn mỉa mai Mỹ rằng đang phóng đại căng thẳng Biển Đông?! Bắc Kinh cho rằng Biển Đông "về cơ bản vẫn hòa bình, ổn định"?!
Bất chấp những căng thẳng leo thang trong vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, Vương Nghị cho rằng Biển Đông vẫn "ổn định" và không nghe nói có tàu thuyền nào bị cản trở khi đi qua đây. Tân Hoa Xã thậm chí còn vu cáo Mỹ "chống lưng" cho Việt Nam và Philippines chống Trung Quốc làm tăng nghi ngờ về ý định thực sự của Hoa Kỳ cho một giải pháp thân thiện khó khăn hơn để đạt được.
Sau cuộc họp tại ARF, ông John Kerry tiếp tục tới thăm Úc và tại đây ông tuyên bố, Mỹ sẽ tăng cường giám sát các hoạt động thực tế tại các đảo, bãi đá, rặng san hô và bãi cát ngầm trên Biển Đông. Trong khi đó Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định, tất cả mọi thứ Washington đang làm là để giảm căng thẳng, giải quyết sự khác biệt thông qua ngoại giao chứ không phải các biện pháp cưỡng chế, gây mất ổn định giống như những gì Trung Quốc đã làm vài tháng qua.
Tờ The Economist ngày 15/8 bình luận, Trung Quốc đã không kiềm chế các hoạt động khiêu khích trong "vùng biển tranh chấp" khi tiến hành nạo vét trong quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), thậm chí còn công bố kế hoạch xây dựng (bất hợp pháp) 5 ngọn hải đăng ở Hoàng Sa. Tại diễn đàn ARF, Bắc Kinh tiếp tục bác bỏ kêu gọi đóng băng các hành động khiêu khích, làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông.
Trên thực tế ngay từ năm 2002 khi Trung Quốc và ASEAN ký kết tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) cũng đã quy định về sự cần thiết của việc đàm phám, ký kết bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) để giảm thiểu nguy cơ xung đột trên biển. 9 năm sau COC vẫn chưa đạt được trong khi Trung Quốc khẳng định rằng họ có thể xây dựng bất cứ thứ gì mình muốn ở Biển Đông nơi Bắc Kinh coi là "lãnh thổ" của mình. Kết quả đã dẫn đến sự bùng nổ các hoạt động xây dựng, cải tạo ở Biển Đông, biến các bãi đá và đảo nhỏ không người ở thành những nơi đồn trú.
COC vẫn đang được thảo luận và chẳng có gì cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng chấp nhận một sự ràng buộc về mặt pháp lý khi Trung Quốc đặc biệt tìm cách thay đổi hiện trạng trên thực địa.
Diễn đàn an ninh khu vực ARF là một cơ chế trao đổi về an ninh lâu đời và toàn diện nhất, tuy nhiên nó không bao giờ phát triển thành một tập hợp mà vẫn nhạt nhẽo. 2 cơ chế khác của ASEAN là hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng với 8 cường quốc khác gồm Mỹ và Trung Quốc, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á với 18 quốc gia hoặc thậm chí như Đối thoại Shangri-la hàng năm tại Singapore cũng chỉ là nơi tranh cãi giữa Trung Quốc với các nhà phê bình họ.
Đối với Mỹ, áp lực hiện nay với Trung Quốc dường như không có tác dụng răn đe khi những hành vi bắt nạt của Trung Quốc cho đến hiện nay vẫn không bị trả giá. Những kháng nghị ngoại giao với Bắc Kinh đến nay dường như đều không có hiệu lực.
(Theo GDVN)
--------------------

16 nhận xét:

  1. Trung Cộng đang lâm vào ngõ bí. Vậy là quậy lung tung khi không biết làm gì hơn. Tất nhiên là họ giống như con chuột cống to và độc, tìm chỗ nào dễ để cắn phá trước.

    Trả lờiXóa
  2. Vì ghế, đấng đỉnh cao nhân loại bị quả báo
    nhưng thiệt thòi nhất vẫn là loại dân ngu cu đen

    Trả lờiXóa
  3. Nguồn bài viết(theo tác giả) là GDVN)!.

    Trả lờiXóa
  4. Hy vọng Mỹ và Châu Âu sẽ sớm thuần phục đc Nga râu ngô sau đó đến lượt thằng Tàu phù bệnh hoạn này , cả nhân loại đau khổ vì bọn này lâu rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Vị trí địa chính trị của vn là tối cần thiết để Mỹ kìm hãm tq trổi dậy, tướng Demsey đã tới vn theo yêu cầu của TT Obama...không biết vn ccó nhân cơ hội cuối cùng này mà tiến tới hay lại chơi với Gấu. Việc cho Nga mở căn cứ tên lửa tại vn giống như chơi trò bịt mắt bắt dê, đường lối của Putin vẫn mang nặng kiểu cs hai mặt, liệu nga đang âm thầm giúp tq kiểm soát vn theo nhiều kênh mà vn cố tình không hay biết và lừa dối dư luận.

    Trả lờiXóa
  6. Csvn suot ngay noi xau My ma duoc My ung ho nhu vay la qua tot roi.

    Trả lờiXóa
  7. Ơ hay!
    Sao lại đặt vấn đề Mỹ phải "ra tay" cứu VN&PLP (nhất là VN) nhỉ?
    Phải đặt vấn đề là Mỹ sẽ được gì khi "cứu" Việt - Phi ra khỏi vòng uy hiếp của tên cướp Tàu kia, để "hội" dân biểu HK ok chứ, tiền thuế của dân người ta đóng có phải là ...lá mít đâu!
    Còn mấy vị định làm "ngư ông" thì phải xem thử chơi với ai, chơi kiểu gì, chơi như thế nào để đôi bên cùng có lợi; chứ mà cứ buông câu chờ "đắc lợi" thì ...xin chào, nhá!
    Các cụ ta dạy "có đi có lại, mới toại lòng nhau" quả là chí lý.

    Trả lờiXóa
  8. Yên tâm đi ,vn đã tìm thấy ngọc rắn, cứ quậy nhẹ xuống biển là thành sóng thần cuốn hết giàn khoan và hạm đội của tàu cộng ở biển vn.

    Trả lờiXóa
  9. Thật tình con người quang minh chính đại không bao giờ thân với những kẻ vô lại - Nếu Đảng quang minh chính đại vì lợi ích của Tổ Quốc - Nhân dân thì nên thoát Trung - Nên đi theo con đường Nhật & Hàn Quốc đả liên kết với Mỷ - Ta đả đồng minh với Mỷ thì Nhân dân Trung Hoa sẻ chọn con đường thoát cộng là điều tất yếu .
    Hiên nay các vị lảnh đao CSVN muốn bảo thủ lợi ích cá nhân - lợi ích của đảng mà quên sự mong muốn cua Nhân dân Việt Nam - Muốn được Tự do độc lập thi không ai ngoài nhân dân VN phải đấu tranh quyết liệt - phải nắm bắt cơ hội đấu tranh đòi nhân quyền đòi thoát Trung - Dù ta có hy sinh thì con cháu ta cũng hưởng Độc Lập Tự Do - Nhân Dân VN quyết tiến lên .

    Trả lờiXóa
  10. Nội bộ của Trung Quốc đang xâu xé nhau - Phe cánh của Giang Trạch Dân - Chu Vỉnh Khang không bao giờ nằm im chịu trói ắt phải vùng lên - Trung Quốc đả đến thời ky giết nhau để tồn tại .

    Trả lờiXóa
  11. Nội bộ của Trung Quốc đang xâu xé nhau - Phe cánh của Giang Trạch Dân - Chu Vỉnh Khang không bao giờ nằm im chịu trói ắt phải vùng lên - Trung Quốc đả đến thời ky giết nhau để tồn tại .

    Trả lờiXóa
  12. Tiềm lực kinh tế-quân sự của TQ khá hùng hậu, TQ đã công khai mưu đồ độc chiếm Biển Đông và lập trường sẽ k thay đổi, ASEAN đã bị TQ chia rẽ, VN nghèo yếu và nhu nhược k phải là đối thủ của TQ, khả năng Nga sẽ tấn công Ukraina, Mỹ, Nhật chưa sẵn sàng trợ giúp VN chống TQ...đang là những thuận lợi của TQ và bất lợi cho VN. VN đang lâm nguy rồi. Hiện nay chỉ Mỹ có khả năng kiềm chế TQ mà thôi. Tố quốc hay nô dịch ?

    Trả lờiXóa
  13. Trung Cộng đang ép Việt Công lòi con mắt, há miệng nhưng thở không nổi. Nhân dân Việt Nam đứng nhìn bàng quan, xem cái chết của ai đó đang đến...

    Trả lờiXóa
  14. Tập Cân Bình nếu cải cách & chống tham nhủng thật sự theo Đường lối văn minh Tư Bản thì Ông sẻ trở thành một vĩ nhân - Đằng nay TQ lại là một nước CS - Củng phe cánh với nhau mà thôi - Tin chắc ông sẻ không thành công sẻ làm nữa vời rồi tham nhũng vẫn hoàn tham nhũng - Kết cục sau ông đàn em của ông trở lại thanh trừng ông - các bạn sẻ nhớ thời gian sẻ trả lời nhé .

    Trả lờiXóa
  15. Tập sùng bái mao,mao làm cmvh vô sản,đưa tiểu vệ binh vặt râu trí thức,làm náo loạn trung cộng cả chục năm làm mấy chục triệu dân chết oan,nay tập lấy chieu chống tham nhũng để thâu tóm quyền lục làm nhà độc tài cs,để rồi xem,quả này tq có cơ chia năm sẻ bảy như thời chiến quốc vì hổ và ruồi ở tq quá nhiều chắc không chờ chết mà sẽ nổi loạn chống tập.

    Trả lờiXóa
  16. Còn nhiều hy vọng, chưa đến nỗi bi quan. Thằng tàu có một điểm yếu là càng giàu, càng mạnh thì càng lắm bệnh. Đến khi ung nhọt nó vỡ ra thì lúc đó là cơ hội của VN.
    Cái vấn đề là ta có dám tự chủ không, chứ khi LX đổ vỡ thì bám tàu, đến khi tàu vỡ thì lại kiếm một thằng náo đó để bám, miễn là còn đảng....
    Điều hy vọng nhất lúc này là khi nhắc đến TQ, đại đa số người dân VN, đặc biệt là lớp trẻ, đề tỏ ra nghi ngại dè chừng, không tin vào TQ.
    TQ sẽ không thể biến VN thành một vùng thuộc TQ, nhưng chúng mua lãnh đạo rồi từ đó bòn rút của cải, phá hoại kinh tế, văn hóa, KHKT, giáo dục, y tê...... làm cho VN ngày càng kiệt quệ, không ngóc đầu lên được, đó mới là mục tiêu của chúng.
    Nhân dân VN nếu không muốc chịu nhục nhã dưới bàn tay đen của Tàu chỉ còn cách bầu lên một tầng lớp lãnh đạo có đủ tâm, đủ tầm để lãnh đạo đất nước. Nhưng bầu theo cái cách lâu nay vẫn làm thì thôi, mất công.

    Trả lờiXóa