Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Triều Tiên dùng bài của Trung Quốc để 'thoát Trung'?

            Kim Jong Un đang đưa Triều Tiên thoát dần khỏi cái bóng của Trung Quốc và ông này sử dụng chính bài của Trung Quốc để thực hiện mục tiêu ấy.
Truyền thông Zimbabwa đưa tin, chính phủ Triều Tiên đã mua một lượng lớn đất đai màu mỡ nhất của Zimbabwe, ở các tỉnh Đông Mashonaland và Trung Mashonaland, để trồng lúa nhằm giải quyết vấn nạn thiếu lương thực tại Triều Tiên.
Dù Bộ Nông nghiệp Zimbabwe vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này nhưng nó phù hợp với những động thái gần đây của Triều Tiên. Tháng trước, một quan chức chính phủ Triều Tiên được biết đã bày tỏ quan tâm đến việc đầu tư vào nông nghiệp và công-nông nghiệp tại tỉnh Malanje, bắc Angola.
Triều Tiên cũng tỏ ra quan tâm đến đầu tư nông nghiệp tại Gambia, khi vào tuần trước, tờ Daily Observer của đất nước châu Phi này đưa tin về cuộc gặp giữa đại sứ Triều Tiên ở Gambia Hong Son Phy và Tổng thống Gambia Dr. Yahya Jammeh.
Lâu nay Triều Tiên luôn trong tình trạng thiếu thốn lương thực trầm trọng. Báo cáo ghi nhận sản lượng gạo của Triều Tiên trong vài năm trở lại đây đã giảm sút đáng kể so với mức 6 triệu tấn trong những năm 80 của thế kỷ trước. Nguyên nhân sụt giảm một phần đến từ tình trạng xói mòn đất và lũ lụt nghiêm trọng.
Ước tính, Bình Nhưỡng cần khoảng 5,37 triệu tấn gạo trong năm 2014, theo báo cáo của Viện Kinh tế nông thôn và Viện Phát triển Triều Tiên. Con số này được dựa trên giả định rằng Triều Tiên có 24,8 triệu dân và mỗi người dùng bình quân 175 kg gạo trong năm 2013.
Phần lớn lương thực của Triều Tiên nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất, nhà cung cấp lớn nhất và cũng là nước có ảnh hưởng nhất với Bình Nhưỡng. Triều Tiên chiếm gần một nửa viện trợ ra quốc tế của Trung Quốc. Năm 2010, trong số 64 triệu USD ngũ cốc nhập khẩu của Triều Tiên, Trung Quốc chiếm tới 94%. Còn lại là lương thực viện trợ của Mỹ, Canada cùng một số mua lại từ Ukraine và Thái Lan.
Tuy nhiên, từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền, quan hệ đồng minh thân thiết giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã xuất hiện nhiều rạn nứt. Nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc.
Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), trong nửa đầu năm 2014, Triều Tiên mới chỉ nhập khẩu 58.387 tấn ngũ cốc các loại từ Trung Quốc, giảm 53% so với mức 124.228 tấn của năm trước đó.
Theo đó, đứng đầu danh sách nhập khẩu là bột mỳ với 40.142 tấn, tương đương 68,8%, tiếp theo là gạo và ngô với 13.831 tấn và 3.420 tấn.
Giảm nhập khẩu lương thực từ Trung Quốc đồng nghĩa với việc Triều Tiên phải đa dạng hóa các đối tác kinh tế nước ngoài, tìm kiếm các nguồn cung lương thực khác.
Để làm được điều đó, Triều Tiên đã hướng tới chính đối tác truyền thống của Trung Quốc là châu Phi và dùng chính chiêu bài của Trung Quốc để "thoát Trung", đó là mua đất ở nước ngoài để trồng lương thực.
Trung Quốc thường có chính sách là thu mua, thuê đất nông nghiệp để mở trang trại sản xuất sau đó biến những người địa phương thành người làm công ăn lương cho mình nhằm hỗ trợ về an ninh lương thực cho quốc gia này, mặt khác có thể bành trướng được phạm vi ảnh hưởng.
Hãng Reuters cho biết,  trong năm 2009, Trung Quốc chỉ có tổng cộng hơn 2 triệu hécta đất nông nghiệp ở nước ngoài. Tuy nhiên, con số này ngày càng tăng lên bởi nhu cầu lương thực mỗi ngày một lớn của quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Tại châu Phi, Trung Quốc thuê hoặc mua đất xây dựng các làng nông nghiệp, từ đó đưa nông dân Trung Quốc sang sinh sống, khai thác đất đai và canh tác nông nghiệp. Tại Mozambique, số người Trung Quốc đến châu thổ Zambaydi định cư lên đến 10.000 người. Tại đây, họ xây dựng các hệ thống tưới tiêu, kênh rạch; xây dựng, quản lí các nông trại lớn, điều hành và bảo quản các thiết bị nông nghiệp; dạy tiếng Hoa trong các trường học…
Việc Triều Tiên mua đất nông nghiệp màu mỡ ở nhiều nước châu Phi cho thấy nước này đang cố gắng tự chủ về lương thực, giảm bớt lệ thuộc vào Trung Quốc. Đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Glyn Davies từng phát biểu trong phiên điều trần trước Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hồi tháng 7/2014, việc phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu, thực phẩm của Trung Quốc chính là gót chân Achilles của Triều Tiên.
Nếu Triều Tiên hóa giải được điểm yếu kia thì thứ vũ khí Trung Quốc dùng để chi phối Triều Tiên bấy lâu nay sẽ mất đi và khả năng "thoát Trung" của quốc gia này không chỉ là giấc mơ xa vời.

An Thái/ĐVO
-----------------

14 nhận xét:

  1. Không thoát thì chỉ có chết, hãy xem thằng Hồng Kông ngày nay:
    “Thậm chí trong giấc mơ ngông cuồng nhất, tôi cũng không ngờ rằng, 17 năm sau khi được bàn giao, Hồng Kông lại bị như bây giờ”, bà Anson Chan, người đang đấu tranh quyền tự chủ cho Hong Kong bộc bạch.-Infonet- Đừng trao trứng cho ác, chúng nó chỉ có phá thôi, không xây được cái gì đâu.

    Trả lờiXóa

  2. Giảm cộng- Thân Mẽo- Thoát Tầu
    Súc sinh xứ Đọ vớt mầu mỡ ăn

    Súc vật Đọ được Mẽo chăn
    No cơm ấm cật chẳng lăn tăn gì

    Gia tộc Tể tướng sẽ đi
    lên hàng chóp Đọ bú ti Mẽo vào!

    Súc vật thân thiết với Tào
    Về vườn nhấm nháp bánh bao xì dầu

    Súc sinh hải ngoại đục ngầu
    Cướp tranh tóp mỡ, xiên xâu quê nhà!

    Bầu trời, lòng biển mở ra
    Súc sinh xứ Đọ cơm gà rút xương!

    Cá tra -May mặc- phình trương
    Cà phê-gạo lức,…xuất dương ào ào!

    Cầm tuốc nơ vít ngoáy vào
    Assembly xèng hào ăn ngay

    Khoáng sản quý hiếm giao tay
    Cu ly có thưởng theo Tây mút mùa

    Ngàn năm trong cuộc bon đua
    Vỏ dưa chát họng vỏ dừa bụng đau

    Bã trầu- vôi bạc- vỏ cau
    Hãy tìm chọn một nỗi đau nhẹ nhàng!

    Trả lờiXóa
  3. TQ mê VN vì anh này chỉ biết mỗi trồng lúa.

    Trả lờiXóa
  4. Thằng khốn kiếp Kim jong Un xuất thân trong gia đình loài ma-cà rồng,nên chẳng bao giờ tôi dám tin nó là người khôn,có trí tuệ và đức độ,biết thương dân thương nước !!!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi tính sang Bắc Hàn của đ/c Un chơi sau khi xem video của BBC về Bình Nhưỡng. Thấy có vẻ hơn xứ Vẹt Cộng ta?

    Trả lờiXóa
  6. Cháu ủn học mót bài của vn
    vn đã có tồng chí Kim giong Đức (lâm tặc) đầu tư BĐS ở Myanma, trồng mía ở Lào
    nghe đâu sắp trồng lúa ở xứ Khơ me

    Trả lờiXóa
  7. Xương chất thành núi, máu chảy thành sông của C/m văn hóa T.Q thời Mao - Giang Thanh, xâm lược tàn bạo với VN thời Đặng Tiểu Bình , Mổ lấy nội tạng học viên Pháp luân công thời Giang Trạch Dân và hung hăng gây hấn trên biển Đông thời Tập Cẩm Bình là bài học cho các quốc gia và vùng lãnh thổ , khi hợp tác và lệ thuộc T.Q. Mong cho Triều Tiên thoát khỏi bàn tay tẩm độc của T.Q, để nhân dân họ được tự do sống cuộc sống của con người thời hiện đại. Mong lãnh đạo VN cũng lấy đó làm bài học ghê sợ mà thoát khỏi cái bóng đen T.Q !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thoát tàu là mong muốn của người dân thôi . Lãnh đạo VN mê nó tận xương tủy rồi , không bỏ được đâu , họ thà theo tàu hơn là nghe dân .

      Xóa
  8. Hoan hô Triều Tiên. Lãnh đạo ĐCSVN nên học hỏi Triều Tiên thì sẽ tốt hơn cho đất nước VN

    Trả lờiXóa
  9. Cũng như VN thôi , Bắc TT thoát lên mây với TQ , nếu thống nhất với HQ thì còn giữ đc lãnh thổ và thoát khỏi bọn Tàu khựa ,nhưng Ủn sẽ phải chia sẻ quyền lực thậm chí quyền lực còn bị mất hết , Ủn khó chấp nhận chuyện này lắm ,còn ngoài ra thì kg thoát nổi đâu !

    Trả lờiXóa
  10. Bị cha con nhà Kim kềm kẹp thôi chứ dân Triều Tiên cũng đáng nể , dân Việt mình chưa bằng họ đâu

    Trả lờiXóa
  11. "Bị cha con nhà Kim kềm kẹp" thì Dân Triều Tiên đáng thương mới đúng , phải đứng lên lật đổ thằng này đi thì mới đáng nể !

    Trả lờiXóa
  12. Tôi mới vừa đọc bài "CÓ NÊN ĐẶT VẤN ĐỀ THOÁT TRUNG?"
    Ô NTG viết "Thực tế, đã bao giờ chúng ta nhập vào đâu mà phải hò nhau thóat ra, đã bao giờ entrer đâu mà phải xin sortir. Và, việc gì mà phải “escape”…"
    Không phải chỉ khi 'vào/entrer' thì mới cần 'thoát ra/echapper '. Trong trường hợp 'bị ảnh hương/être affecté par' như trường hợp Triều tiên hay 'bị điều khiển / être dirigé par ' như trường hợp chính quyền VN, thì cũng phải thoát ra nếu không muốn… bị và được…ảnh hưởng hay điều khiển
    Phương cách Thoát trung/ Thoát Tàu cũa Triều tiên chưa hẳn là duy nhất, hay nhất, nhưng đó cũng là phương sách Thoát .
    Nếu nhân dân VN mà thấy cách sinh hoạt+văn hóa cũa 2 Triều tiên…chắc cần suy nghĩ lại nhiều, nhiều lắm …đâu cần phải ăn dồ tàu, trang trí kiểu tàu, xem phim tàu , ngâm thơ tàu, làm chính trị kiểu tàu, tự đặt vòng kim cô tàu trên đầu mình!!!
    Tháo vòng Kim cô Tàu là Thoát tàu đó vậy
    Bất kỳ 1 dân tộc nào cũng phải có Văn minh rồi mới có Văn hóa …
    Việt nam có cách sinh hoạt va nền văn minh-văn hóa rồng tiên từ ngàn xưa đến nay...
    Buồn buồn thấy đời nay chỉ nói về Văn hóa VN mà không 1 chử về văn minh VN

    Trả lờiXóa
  13. Bắc Hàn nó có hệ thống tàu điện ngầm cũng oai đấy chứ? V+ còn khướt nhá.

    Trả lờiXóa