Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

NHÂN TÀI VN KHÔNG CÓ 'ĐẤT DỤNG VÕ’


          * NGUYỄN VĂN THẠNH
1.  Hiện tượng
           Báo chí đưa tin có đến 12 trong tổng số 13 quán quân chương trình đường lên đỉnh Olympia quyết định ở lại Úc. Đây là một tổn thất rất lớn cho dân tộc Việt Nam, bỡi lẽ “hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh, quốc gia mạnh; nguyên khí suy quốc gia yếu hèn,…”
Trong thời gian qua, các cơ quan chính quyền Việt Nam cũng nhận ra vấn đề này, họ thực hiện nhiều chính sách chiêu hiền đãi sĩ, trải thảm đỏ đón nhân tài,…nhưng nhìn chung không thành công. Việt Nam vẫn không là mảnh đất lành để chim nhân tài đậu.
2. Tư duy hệ thống
Ngày nay, xã hội phát triển theo hướng chuyên môn hóa rất cao. Một người, dù tài năng đến mấy cũng chỉ có thể thực hiện một công việc rất nhỏ trong phạm vi hẹp. Lấy ví dụ, ngày xưa một nghệ nhân có thể thực hiện hết các công đoạn từ thiết kế đến thi công lắp ráp, chạm trỗ để ra một bộ bàn ghế. Ngày nay, để làm ra một bộ bàn ghế cần sự hợp tác của hàng chục người với những chuyên môn khác nhau. Thậm chí làm ra một bộ bàn ghế đẹp vẫn chưa đủ, còn cần đến người giỏi tiếp thị, bán buôn để tiêu thụ được, mang lại lợi nhuận. Chỉ khi nào những con người riêng rẻ trong hệ thống phối hợp với nhịp nhàng thì mới tạo ra thành công cho tất cả họ. Rất dễ để chúng ta thấy rằng, trong hệ thống đó dù có một người tài xuất chúng, còn tất cả còn lại bất tài, trì trợ thì cũng không thành công. Khi đó người tài chấp nhận tài năng bị vùi dập nếu ở lại hệ thống đó hoặc ra đi tìm kiếm một hệ thống tốt hơn để cùng hợp tác, phát triển tài năng.
Chúng ta có thể lấy ví dụ về chiếc máy bay, tự nó không thế cất cánh được. Nó cần một hệ thống đồng bộ hỗ trợ như: một đường băng tốt, hệ thống tin hiệu rada, đài kiểm soát không lưu,…. Chỉ có một chiếc máy bay thật tốt thì cũng vô dụng.
3. Sự cất cánh của nhân tài.
Để thấy rõ hơn hệ thống ảnh hưởng thế nào đến sự cất cánh của nhân tài, chúng ta phân tích một trường hợp:
Năm 2008, nước Mỹ chìm trong khủng hoảng kinh tế với hàng loạt ngân hàng, đại công ty thi nhau sụp đổ, tuyên bố phá sản. Cả nước Mỹ gần như chìm đắm trong sự hoảng loạn. Cuộc khủng hoảng được đánh giá là nghiêm trọng hơn cuộc đại khủng hoảng trong những năm 1930. Cuộc khủng hoảng đã dẫn đến cuộc đại chiến thế giới 2.
Khi đó Barak Obama chỉ là một thượng nghị sĩ vô danh ở bang Ilinoi, ông chỉ là một chấm nhỏ trên màn hình rada chính trị nước Mỹ lúc đó với rất nhiều vì sao. Với khẩu hiệu tranh cử “The change we need”, Obama đã vụt nổi lên như một ngôi sao sáng và đắt cử tổng thống Hoa Kỳ năm đó, dù ông là một người da màu trong một xã hội mà ưu thế thuộc về người da trắng. Bằng tài năng của mình, ông đã đưa nước Mỹ dần thoát khỏi khủng hoảng, phục hồi tăng trưởng chỉ vài năm sau đó. Có thể xem Obama là một nhân tài chính trị của nước Mỹ.
Obama cất cánh vì hạ tầng nước Mỹ rất tốt và đồng bộ. Chúng ta thử phân tích.
Trước hết, ở Mỹ có tự do chính trị, có cạnh tranh chính trị. Dù không phải là cây đa, cây đề trong đảng Dân chủ nhưng ông được đề cử để tranh cử tổng thống với đối thủ John McCain của đảng cộng hòa, sau khi ông vượt qua ứng cử viên Hillary Clinton cùng đảng. Vì có cạnh tranh chính trị nên các đảng phái buộc phải đề cử người tài nhất đảng mình đi tranh cử. Sẽ không có cơ hội cho Obama nếu hạ tầng độc đảng. Độc đảng một mình một chợ thì còn cạnh tranh với ai?
Kế nữa, ở Mỹ có tự do ngôn luận. Khi nhận thấy sai lầm của chính quyền tổng thống Bush, Obama có thể tự do phát biểu chính kiến, phê phán chính quyền mà không phải gặp rắc rối với an ninh. Dù tấn công, vạch trần sai lầm của người đang cầm quyền-có sinh quyền sát trong tay nhưng ông không gặp bất sự đe dọa, sợ hãi nào. Trong cuốn hồi ký ông viết, ông bắt đầu sự nghiệp tranh cử bằng cách chia sẻ quan điểm của ông bất cứ ai ông gặp. Ông thấy nơi nào có người tụ tập, dù một nhóm 2-3 người ông cũng tiến đến để nói chuyện chính trị với họ. Trong xã hội có tự do ngôn luận thì người dân hào hứng bàn chuyện chính trị mà không phải nhìn trước ngó sau. Chính điều này mà quan điểm của ông được nhiều người đón nhận, ủng hộ. Obama nhanh chóng xây dựng được một đội ngũ hùng hậu ủng hộ mình. Các bạn thừa biết, nếu ở VN, Obama sẽ không có được sự hỗ trợ này. Dù tài năng đến mấy, ông cũng chỉ có hai lựa chọn: hoặc im lặng hoặc rước vạ vào thân, thậm chí là đi tù. Nếu ông có dũng cảm, chấp nhận nói thì cũng không mấy ai dám chia sẻ ủng hộ; trong môi trường cả xã hội sợ hãi thì ông làm được gì?
Sau cùng, Obama ngồi vào ghế tổng thống là do sự quyết định của người dân Mỹ. Bằng lá phiếu người dân Mỹ quyết định ai là người xứng đáng lãnh đạo họ. Bạn xem ở Việt Nam có được thế không? Tôi biết ông tổng bí thư là người lãnh đạo cao nhất nước ta nhưng tôi và hàng chục triệu người Việt Nam không có một cơ hội nào để bỏ phiếu cho ông. Không cần dân bỏ phiếu mà ông vẫn nghiễm nhiên ở ngôi cao thì ông cần gì ở dân?
Vừa rồi báo chí đưa tin 4 vị lãnh đạo trẻ tuổi tài cao, đẹp trai như tài tử nhưng có một thực tế, các vị đó, không một ai tranh cử và được dân bầu cả. Đơn giản để lên lãnh đạo là do các vị có bố làm to và qua con đường cơ cấu nội bộ. Cơ hội nào cho nhân tài nếu chỉ biết có tài phụng sự dân mà không có bố làm to?
Vài nét chấm phá để các bạn thấy hạ tầng nước Mỹ hỗ trợ cho nhân tài cất cánh còn ở ta thì không.
4. Tình hình Việt Nam
Hiện nay, nhà cầm quyền thu hút nhân tài bằng cách hỗ trợ họ tiền, ưu đãi nhà cửa, đất đai,…không khác gì mua một chiếc máy bay rồi đặt trên một đường băng đầy ổ gà. Không bao giờ chiếc máy bay cất cánh được. Cách làm như vậy chỉ lãng phí ngân sách, tiền thuế của nhân dân mà thôi, chưa nói là rủi ro thu hút những kẻ có vẻ bề ngoài lấp lánh nhân tài-bằng cấp cao-nhưng bên trong rỗng tếch.
Từ phân tích trên cho thấy, để nhân tài về phụng sự đất nước chúng ta cần một hạ tầng đồng bộ, hỗ trợ cho việc cất cánh của thiên tài. Hạ tầng cho nhân tài cất cánh đó chính là tự do chính trị, tự do kinh tế, tự do báo chí và quản lý xã hội bằng luật.
Chừng nào Việt Nam chưa có được những hạ tầng này thì nhân tài còn bỏ nước ra đi.
NVT
-----------------

31 nhận xét:

  1. Bạn Thạnh chỉ là người hộ
    cái đề tài nầy, đứa trẻ con biết tiêu tiền là chúng nó hiểu cái XH nầy

    Tất cả vì tương lai con em chúng ta
    kệ cha con em chúng nó

    Trả lờiXóa
  2. Sự đời là: Cái thằng vô học luôn ghét cay ghét đắng cái thằng có học, và bằng mọi thủ đoạn để tiêu diệt cái thằng có học - mà chế độ giai cấp vô học tiên phong lãnh đạo thì NHÂN TÀI VN KHÔNG CÓ 'ĐẤT DỤNG VÕ’ là phải?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là Đảng Cộng Sản cần những loại người nào, thì những người xuất sắc trong những lãnh vực mà Đảng cần mới được/bị xem là nhân tài và được Đảng trọng dụng .

      Đảng không cần chất xám mà cần chất đỏ . Những người như Trần Đăng Thanh, Đỗ Hữu Ca, Trần Đại Quang, Nguyễn Sinh Hùng, ... là những người được/bị Đảng xem là nhân tài .

      Thì những người không có những tố chất Đảng cần như những "nhân tài của Đảng", họ cút là phải rồi . Cái đó không phải chảy máu chất xám . Đây là quá trình Đảng "đào thải" chất xám, để lọc lại chất đỏ .

      Xóa
    2. Ok ! Chuẩn

      Xóa
  3. Đã mua quan bán tước thì làm gì có chuyện trọng dụng nhân tài?

    Trả lờiXóa
  4. Người tài VN: 1) Bị tù đày; 2) Chạy ra nước ngoài; 3) Về vườn ở ẩn.

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết sinh động, dễ hiểu.chế độ này đã và đang làm thui chột nhiều tài năng của đất nước

    Trả lờiXóa
  6. Về lại VN để làm gì ?
    - Để Bưng Bô cho bọn Con Ông Cháu Cha Ư ?
    - Cống hiến cho Ai , Cho Bọn Cướp Ngày Ư ! Để làm giầu cho Tập Đoàn Phản Đông Ba Đình Ư !


    Từ Cấp Phường , Xã trở lên , Họ đã Qui hoạch Bằng Boong ke cả rồi ...
    Tấm gương Tầy Trời đó ,một ví dụ nho nhỏ thôi , Cậu Ấm Nguyễn Minh Triết đó mới 25 tuổi đời , ko biết Ai kết nạp Cậu vào Đoàn CS ..Hồ.. .và ở đâu ? mà nhảy tót lên TvW Đoàn Hồ và về Chễm Chệ chức Bí Thu Đoàn Hồ của tỉnh Bình định , ngấp nghé chức Bí Thơ Đảng ở M/ Trung . Ông Anh ( Nghị ) làm Bí thư Đảng Tỉnh M/nam
    Và Xin Nhớ một điều , Các Chức Danh trong Đảng , Trong Đoàn đều phải qua Bầu Cử của Các tổ chức Đảng , Đoàn . Có đầy đủ trong Điều lệ hoạt Động
    Song , Một Nhóm mà Họ đã Ị ngay vào Điều lệ Và Ị ngay vào mặt của hơn 3 triêu Đảng viên , Ị ngay vào mặt Hàng Triệu Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh ( Tức như mọi người nói là ,Họ ngồi Xổm trên Hiến phát và Pháp Luật
    Mọi Người đều thấy Hành động Phi Pháp , Vô lương tâm , Coi thường Đạo Lý đó ... Mà có ai Dám lên tiếng Đâu ? Vậy thì Có đâu chỗ đứng Cho các nhân tài ko thuộc Con , Cháu , Băng Đảng của Chúng !!!!

    Hỡi các Cháu Thanh Niên VN ! Các Cháu Tham gia các Cái Tình Nguyện Vớ vẩn , Viển Vông để làm gì
    Nên Chăng Các Cháu hãy cùng nhau Mang Búa , Mang Liềm Lôi cổ Bọn Ngồi ko đúng chỗ đó .. Thì mới có Điều kiên cho Nhân Tài Thật sự của VN phát triển

    Trả lờiXóa
  7. Bao giờ thì nhân tài có đất dụng võ?
    Hiện tượng “Thầy Khoa” trong ngành GD mấy năm trước đáng lẽ được phổ biến, nhân rộng và nêu gương để toàn ngành phấn đấu. Song đáng tiếc, phổ biến để đến nỗi thầy Khoa đi đến đâu thì các cơ sở GD và xã hội tránh như tránh xa một “kẻ gieo mầm bệnh dịch hạch”. Đến nỗi bây giờ thầy phải bỏ cái nghề “cao quý” và yêu thích hằng deo bám bao năm.
    Xưa có câu chuyện anh thầy đồ dạy, bị “mẹ đốp” nhại: “ngưu là con bò tót, đinh là giằng cối xay, thầy dạy không được mời thầy về đi cày”. Ngày nay thầy không được dạy, quay về còn đất đâu mà cày? Giải toả, phân lô, chuyển đổi mục đích sử dụng rồi còn đâu dành cho nông nghiệp mà cày?
    Vậy đặt câu hỏi: Bao giờ thì nhân tài có đất dụng võ?
    Câu trả lời rõ ràng: Chưa biết đến bao giời!

    Trả lờiXóa
  8. Xin hỏi nảnh đạo đảng và nhà nát nhửng người nầy về nước thì được làm cái gì ! hay lại mài cái đủng quần trong cơ quan ngâm cứu >nhửng chổ để thi thố tài namg8 thì con anh ba x ,con ông thanh ,ông rú ,ông ...ôi nhiều không kể xiết ,thế thì ở đâu củng là phục vụ nhân loại .cứ như Tây ,Mỷ ,Úc <đức anh nào giỏi là dùng không cần cocc gì sất thế mới gọi là DÂN CHỦ ,VĂN MINH ,LÀ CÁI TỐT ĐẸP CỦA XẢ HỘI LOÀI NGƯỜI .xin chúc mừng 13 em đả có công việc nơi ươm mầm cho cho các em cất cánh ,nói như lại văn sâm CÁC EM ĐẢ CÓ CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG ĐƯỢC 100 ĐIỂM

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết quá đúng, chuẩn không cần chỉnh.

    Trả lờiXóa
  10. Hoan nghênh bài viết của anh kỹ sư Thạnh vì anh
    viết không những có lý mà còn có tình.

    Trả lờiXóa
  11. Thời gian gần đây, thông tin về việc Malaysia đặt mua 5 chiếc tàu ngầm mini Yết Kiêu do ông Phan Bội Trân (TP.HCM) sáng chế đã gây sự chú ý rất lớn của dư luận.
    Trước đó, năm 2010, chiếc tàu ngầm Yết Kiêu đầu tiên do ông Trân chế tạo và cũng là chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam đã chạy thử thành công tại bể bơi của Học viện Hải quân.
    Dù chế tạo và chạy thử thành công từ 4 năm trước, nhưng tới nay, tàu ngầm Yết Kiêu chưa thể chính thức đưa ra sử dụng trong thực tiễn.
    Hiện tại, công ty của ông đã có hợp đồng đầu tiên với các đối tác của Malaysia và công ty du lịch của Malaysia đã đặt mua của ông 4 chiếc tàu 2 người ngồi,.

    Trước khi chào hàng tới các đối tác nước ngoài, ông đã bắt đầu với các công ty của Việt Nam trước. Lợi thế du lịch của Việt Nam là không hề nhỏ, từ những bải biển đẹp nổi tiếng như Nha Trang, Mũi Né, Cù Lao Chàm… và các rặng san hô gần bờ, đều có thể áp dụng được. Các công ty của Việt Nam cũng rất thích thú với ý tưởng này, nhưng họ còn rất nhiều thứ phải e ngại.

    Ông Phan Bội Trân bày tỏ: “Tôi buộc phải đưa tàu ngầm của mình bán ở nước ngoài, dù đối mặt với nguy cơ bị sao chép công nghệ rất cao, nhưng không còn cách nào khác, phải nói rằng từ chính phủ cho đến tư nhân của họ, họ nhìn nhận rất nhạy những vấn đề mang lại lợi ích kinh tế ngay lập tức”.

    Ông Phan Bội Trân là Việt kiều Pháp, về Việt Nam được hơn chục năm nay. Ông nội của ông là anh em ruột với cụ Phan Bội Châu, làm quan trong triều Nguyễn. Là sinh viên ngành hóa tại trường ĐH Marseille của Pháp, ông Trân được đào tạo chuyên sâu về vật liệu composit, đặc biệt là những loại composit ứng dụng cho các thiết bị trong tàu ngầm, máy bay trực thăng…. Sau khi học xong, ông xin vào làm việc tại hãng chuyên chế tạo tàu ngầm Comex. Sau một thời gian làm ở hãng, ông còn được công ty cử sang Lybia để giúp nước này sản xuất tàu ngầm phục vụ cho quân sự, nhờ đó ông có cơ hội tìm hiểu nhiều bí mật về công nghệ.

    Dù đi xa đã lâu, nhưng nỗi nhớ quê hương, niềm tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc luôn cháy bỏng trong con người ông. Đến năm 1996, ông Trân quay trở về Việt Nam tìm kiếm thị trường, thành lập công ty và mở phân xưởng chuyên nghiên cứu về composit. Đây cũng là lúc ý tưởng về việc chế tạo một chiếc tàu ngầm "made in Việt Nam" của ông ra đời.

    Ông Trân tâm sự: “Lúc đó, tôi nghĩ rằng, Việt Nam là một nước nhỏ, có thể đối mặt với chiến tranh bất cứ lúc nào nên việc trang bị thêm nhiều vũ khí quân sự là vô cùng cần thiết. Qua tìm hiểu, tôi thấy rằng chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện để tự chế tạo một chiếc tàu ngầm cho riêng mình với chi phí thấp hơn nhiều so với mua của nước ngoài. Nước ta chưa có ai nghĩ đến chuyện này thì mình phải là người đi trước, mở đầu cho những ai cùng chí hướng để tiếp bước theo sau, dù có thất bại cũng chẳng hề gì”.

    Trả lờiXóa
  12. Đã là nhân tài thì có đất dụng võ...Người không có đất dụng võ chưa phải nhân tài.
    Sự nghiệp của mỗi người do chính mình xây dựng chả ai bê đến cho mình.
    Muốn hạnh phúc thì phải có con,thì có nhiều cách để có người đẻ con cho mình....chả ai bê con cho anh cả.
    Tàu ngầm,tàu lặn có khả năng lặn sâu 40 mét do một vài người điều khiển cả đống ở miền Trung,mua làm gì và chế tạo làm gì nửa.Khinh các nhà máy Z...của chúng mình vừa thôi.
    Sức mạnh của vũ khí thì nay Việt Nam không thua kém MỸ,nhưng không khoe.
    Nhân tài thời nào cũng dụng cả,nhưng chỉ nói thì chưa phải nhân tài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điên vừa thôi Công Sơn

      Xóa
    2. Đi chỗ khác chơi đi Công Sơn

      Xóa
    3. Mày là thằng nào mà ăn nói bố láo thế

      Xóa
    4. Lê Bá Khánh Trình, người đoạt giải quốc tế thi toán học, phải đi dạy thêm kiếm cơm đó đ/c Nd 1803 ơi!

      Xóa
  13. Ở Việt Nam có câu « chữ tài đi với chữ tai một vần»,ở nước ngoài được coi là người tài về VN thì người tài sẽ bị mất dấu huyền[ tai họa cho chế độ] ai dại gì mà về.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta đều có thể nhất trí với nhau ở một nhận định thế này : Nếu còn tồn tại cái thể chế ĐỘC TÀI - ĐỘC TRỊ - ĐỘC ĐOÁN của cái đảng CS này thì việc người tài trong mọi lĩnh vực xã hội sẽ còn ra đi số còn lại chỉ là " sống thực vật " mà thôi ! Cống hiến thế nào được ở một đất nước " thằng ngu lãnh đạo người tài " , con ông cháu cha , chạy chức chạy quyền ... ! Đâu phải vì " lô đất và mấy chục triệu " thì cho đó là trải thảm đỏ để thu hút nhân tài ? Mà đó phải là một chế độ DÂN CHỦ thực sự , một môi trường làm việc " trong sạch " ... Hãy thay đổi cơ bản cái chế độ toàn trị này đi!

    Trả lờiXóa
  15. Nguyên cái nước VN giờ chủ yếu là lao động phổ thông, lắp ráp, hàng thực phẩm, tạp phẩm... nói chung là đồ cấp thấp. Rồi... tìm cách chê bai Bắc Triều Tiên, nước đã sản xuất và phóng thành công tàu vũ trụ!
    Muôn đời vẫn là "Đôi dép cao su"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện về PT bay vào vũ trụ năm xưa ở làng tôi
      Một bé tiểu học nghe đài rồi hớn hở mách ông:
      - Nội ơi, nước ta có phi công vũ trụ rồi nè, đó chú PT đó
      Ông già bảo cháu:
      - PT bay vào vũ trụ khác chi bà mày ngồi sau xe tao lai đi chợ
      Cháu:
      - Ha ha ha, chú PT cũng đi nhờ như bà già nè ...

      Xóa
  16. Các vị trí tốt đều dành cho thái tử Đảng và con ông cháu cha , thì nhân tài còn chổ nào mà đứng nữa . Như 4 thái tử tài giỏi , đẹp trai như tài tử vừa được cất nhắc mà báo chí đã đăng .

    Trả lờiXóa
  17. Nhân tài VN.có đất dụng võ ở nước ngoài thì được,
    ở trong nước thì đừng tưởng bỡ !
    Xin nói thẳng ra là đất nước VN.nằm trong tay một
    đảng cướp thì làm sao người ngoài đảng cướp đó
    được chúng chia "chiến lợi phẩm" ?

    Trả lờiXóa
  18. Chửi thằng TCB 1- vì nó làm nhục VN.thì cũng phải bái phục nó 10 ?Vì Bình khach quan đập Ruồi diệt Hổ-cứ cho là thanh trừng phe nhóm đi nhưng TQ họ dám làm và đã đang làm qua vụ CV Khang... còn ở ta thì mếu máo' khối anh sợ'- 'nhắc nhau cùng tiến bộ' nhóm lò vào bếp...VN chứ có phải TQ đâu mà tau sợ -sơi các con c tao!!!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  19. Đúng ra là Việt nam thừa nhân tài bởi hằng năm đài truyền hình VN cứ phải nổ lực tổ chức thi chọn bằng được một em xuất sắc nhất cả nước để rồi đem tặng ngay cho nước ngoài. Mà không cần một điều kiện nào thế mới là vô tiền khoáng hậu. Thực ra nước ta không thiếu nhân tài có điều nhân tài không phải theo cái cách thi thố. Này nhé thiên tài đảng ta, rồi thì đĩnh cao trí tuệ… Đã lãnh đạo đất nước VN đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, xây dựng một nước VN giàu mạnh dân chủ gấp vạn lần nước khác. Đó chưa phải là tất cả đất nước đang tiến lên XHCN nghĩa là đang đào mồ để chôn chủ nghĩa tư bản cở như Mỹ, Anh, Đức, Pháp… đấy. Thế mới là đáng mặt VN tổ chức thi đường lên đĩnh… hằng năm chọn người tài mà không cần dùng đến họ. Chỉ để cho thế giới biết VN tài đến mức nào thôi!

    Trả lờiXóa
  20. Chế độ rắn độc, công an trị đã và đang làm thui chột triệt để mọi tinh hoa, tài năng của đất nước
    Con 3 dũng, con tư sang, con Nguyễn văn chi, con cụ TÔ có tài cán gì chứ ?
    Cái kim sợi chỉ, lưỡi cạo râu còn chưa làm ra hồn thì hô CNH - HĐH làm gì cho nhục nhã ?
    Làm thuê bục mặt cho những ông chủ TÀU, Nhật, Hàn ... ngay tại quê hương mình ới đồng lương rẻ mạt thì hay đẹp gì mà Đảng cứ tự sướng. Cả ngày, cả đêm Đảng cứ hò la lên và cho đó là sự tài tình của Đảng ?

    Trả lờiXóa
  21. Ở chế độ này phần lớn mọi người phải nói dối, từ văn phòng CP đến các địa phương, 1 ví dụ nhỏ khi cơ quan tiếp khách thì chế độ tiếp khách tiêu chuẩn trên đầu người có hạn không phù hợp với giá cả thị trường cho nên lãnh đạo yêu cầu kế toán phải khai thêm số lượng khách để phù hợp với khoản chi, đấy là làm sai quy định nhưng ai cũng đồng tình + với tính khôn lỏi của người việt cho nên khi người việt ra nước ngoài du lịch thì phần lớn họ đã làm người Việt có hình ảnh xấu xí trong mắt người nước ngoài.

    Trả lờiXóa
  22. Hoàng đế trung quốc Tần Thủy Hoàng ngày xưa muốn trị vì đất nước để không ai có thể tranh quyền, ông ta thực hiện kế sách đó là đốt sách diệt người tài. Nhưng khốn nổi thời đại ngày nay đốt cho hết sách được máy móc in ra hàng loạt thì khó lắm. Lại còn intenet nối mạng toàn cầu nửa làm sao mà bưng mắt bít tai? Còn cách diệt người tài cái này thì đã xưa rồi. Có một cách tuyển chọn người tài rồi chu cấp tiền cho họ ra nước ngoài đừng có quay lại nửa. Hay!

    Trả lờiXóa
  23. Chừng nào còn bọn cộng sản thì người tài chưa có đất vì bọn nó vốn ngu dốt và tham lam. Bởi ngu nên luôn tự ti và không thích bất cứ một ai tài giỏi hơn mình, nhất là việc đó lại có nguy cơ đe dọa đến cái ghế béo bở mà nó đang hưởng.
    Nhưng tôi tin vào sấm Trạng Trình, theo đó thì bọn nó sắp tới số rồi. Bác nào muốn tìm hiểu thêm thì vào tường của nick name Avid Silicon trên Facebook tìm đọc nhé. Có bài dự đoán khá hay và chuẩn xác.
    Sau khi các bác đọc thì nên chia sẻ cho nhiều người cùng đọc để củng cố niềm tin, để họ biết mình phải làm gì cho dân tộc mau bớt khổ đau. Cảm ơn các bác.

    Trả lờiXóa