Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Đánh giá vai trò của Tập Cận Bình

Lịch sử dân tộc luôn bị đe dọa mỗi lần Trung Hoa có được những nhà trị nước hùng tâm thao lược mang giấc mộng bành trướng thế lực Đại Hán, thách thức lại càng thêm nghiêm trọng nếu Việt Nam chỉ có một tầng lớp lãnh đạo… tồi (như Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà).
Cho nên việc theo dõi đánh giá tài năng và tham vọng của các lãnh tụ Bắc Kinh luôn là một vấn đề quan trọng cho đất nước.
Chính trị gia lão thành Lý Quang Diệu nhận xét về Tập Cận Bình “lúc nào cũng có nụ cười trên gương mặt; là người không để hoàn cảnh cá nhân chi phối lý trí (ý muốn nhắc đến tuổi trẻ cơ cực khi cha ông bị thanh trừng); nhân vật lãnh đạo đầy bản lãnh”.
Chỉ một năm sau khi lên chức Chủ Tịch nước Tập Cận Bình đã thu tóm quyền lực nhiều hơn tất cả các vị tiền nhiệm khác kể từ sau Đặng Tiểu Bình. Chính sách của ông gồm cả nhu lẫn cương, đưa ra nhiều chương trình cải tổ sâu đậm về kinh tế và chống tham nhũng nhưng vẫn kềm giữ yên cương không cho bộc phát thành phong trào thách thức vai trò độc tôn của đảng Cộng Sản. Về đối ngoại ông liên minh với Nga và lợi dụng khủng hoảng kinh tế toàn cầu để làm hao mòn vị thế của Tây Phương; tận dụng ưu thế mậu dịch làm món mồi nhử tiến công mãnh liệt vào các khu vực đang phát triển ở Đông Nam Á, Trung Á và Phi Châu; mặt khác tăng cường áp lực thương mại, quân sự và chính trị để bành trướng lãnh hải và địa vị tại các khu vực bị xem là thuộc vùng ảnh hưởng truyền thống của Trung Hoa. Những thách thức cho Tập Cận Bình vô cùng nghiêm trọng nhưng người ta bắt đầu thấy rõ nền móng mà ông đặt cho chín năm còn lại của nhiệm kỳ để thực hiện tham vọng trở thành một trong ba nhà lãnh đạo lớn của lịch sử cận đại: Mao Trạch Đông thống nhất Hoa Lục, Đặng Tiểu Bình canh tân Trung Quốc, Tập Cận Bình bành trướng thế lực để đứng ngang hàng hay qua mặt Hoa Kỳ chỉ sau 1/4 đầu của thế kỷ 21.  Ông gọi đó là “Giấc mơ Trung Quốc” – hùng tâm thao lược, nhưng lại là mối đe doạ vô cùng lớn cho đất nước Việt Nam.
Nền tảng cho chính sách của Tập Cận Bình là duy trì ổn định để phát triển kinh tế dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Trung Quốc một mặt đang phải đối diện với mâu thuẫn giàu nghèo và tình trạng tham nhũng bè phái vốn đang làm rạn nứt xã hội; mặt khác không thể tiếp tục canh tân mà thiếu tự do tư tưởng, sáng tạo và quyền công dân được tôn trọng theo trào lưu ý thức hiện đại. Thay vì đa dạng hoá theo mô hình dân chủ Tây Phương ông càng tập trung quyền lực trong khi tiến hành cải cách. Mao Trạch Đông đã chọn con đường này (và đã thất bại) nhưng ít nhất còn có chủ nghĩa Mác làm cơ sở; Lý Quang Diệu thành công nhưng Singapore chỉ bằng một thành phố trung bình 3 triệu dân; còn vai trò của Tập Cận Bình giống như nhà điều khiển một giàn đại hoà tấu khổng lồ gồm 1.3 tỷ người mà không được một lý thuyết xã hội nào hướng dẫn. Tập Cận Bình và đảng Cộng Sản Trung Quốc đang lội ngược dòng thác khổng lồ, nhưng nếu thành công đưa Hoa Lục lên hàng đầu thế giới ắt hẳn nhiều nhà nghiên cứu phải soạn lại các bộ sách về kinh tế.
Hiện còn quá sớm nhưng sẽ đến lúc Tập Cận Bình quan tâm đến di sản chính trị của mình sau 10 năm cầm quyền: các tiến trình cải cách một bên khai phóng tinh thần dân tộc Đại Hán, mặt khác va chạm đến quyền lợi của nhiều khối lợi ích khổng lồ. Tập Cận Bình như người trên lưng cọp không thể xuống mà khỏi bị cọp vồ. Những nạn nhân đối thủ của ông như Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai lại chính là các bài học mà ông không thể quên rằng thế lực thù địch cũ – hay những quyền lực mới sẽ trổi lên sau này – vẫn ngấm ngầm chờ cơ hội trả thù. Bài báo của tờ Business Week vào năm 2012 sáu tháng trước ngày Tập Cận Bình lên chức Chủ Tịch Nhà Nước cho thấy gia đình dòng họ ông đang nắm giữ tài sản trị giá 376 triệu USD giống như bản án treo chờ ngày ông xuống chức.
Bi kịch của Tập Cận Bình và của Hoa Lục là sẽ không tìm ra con đường trung đạo, nhưng hoặc tan rã hay phải tập trung quyền hành tuyệt đối cho đến cuối cuộc đời của nhà lãnh đạo.
(Nguồn: Đoàn Hưng Quốc/Đàn Chim Việt)
 
-------------------

24 nhận xét:

  1. Làm chính trị từ khi tôi đã hiểu
    Dấn than vô là phải chịu "mặt mo"!

    Trả lờiXóa
  2. Mặt thằng Tập và mặt thằng Ủn (triều tiên) rất giống nhau,chúng là lũ ăn thịt người cả !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thà ăn thịt người nhưng có trí tuệ hơn gấp vạn lần lũ lãnh đạo ngu tối, gian nanh, sảo quyệt

      Xóa
    2. Đồng ý với bạn 1014
      duy nhất mỗi điều tớ không nhất trí, lũ lãnh đạo đỉnh cao trí tuệ nhất quả đất nầy không hề ngu tối....chúng rất khôn, khôn lỏi, tinh ranh ma mãnh như lũ chuột cống

      Xóa
    3. Đồng ý với bạn 1014
      tuy nhiện..chúng rất khôn, khôn lỏi, tinh ranh ma mãnh như ...Hồ (chồn tinh)

      Xóa
  3. Chúng ta đều có thể nhìn được Trung Quốc vẫn là một quốc gia phong kiến và Tập Cận Bình đã đang hành động như một ông vua đang dọn dẹp nhà cửa cho giấc mơ đại Hán dù cho cái giấc mơ ấy có làm các giai cấp bần cùng tiếp tục bần cùng đi chăng nữa. Khi quân đội giải phóng nhân dân lại thề trung thành với 1 người đứng đầu 1 đảng phái duy nhất chính là thời điểm TQ quay lại thế kỷ 17, một Khanh Hy muốn một lần nữa thi hành chính sách hòa hợp dân tộc. Nếu không có một Nguyễn Huệ chúng ta sẽ mất nước.

    Trả lờiXóa
  4. Anh bạn người Tàu của tôi nói rằng Tập Cận Bình là người Thiểm Tây, theo gia phả thì là hậu duệ Toa Đô.
    Vừa rồi, khi kéo giàn khoan vào biển Việt Nam, hắn muốn gây chiến để gỡ lại trận Hàm Tử mà ông tổ của hắn đã thất bại chăng?

    Trả lờiXóa
  5. Cái tầm của Tập cận Bình ăn đứt cái tầm của TBT VN Nguyễn phú Trọng. Tập không Mac-Lê, không bắt chước các tiền nhiệm, không chỉ đỏ xuyên suốt, không kiên trì kiên định,không đồng chấy đồng rận. Tập chỉ có cái xấu là bành trướng, đại Hán, muốn vơ của thiên hạ về làm giàu cho TQ, coi luật quốc tế là mớ giấy lộn, coi TQ là trung tâm vũ trụ, thiên hạ chỉ là cái đinh. Tập đang muốn làm cho 1.4 tỷ dân Tàu có tư tưởng giống mình. Rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  6. Giàu ba họ sẽ đến ngày tan vỡ
    Khó ba đời gặp thời vận vươn lên
    Ý nghĩ nào dám thay đổi Luật Thiên
    Bẻ que chống Trời, Trời sập vùi xác thối!

    Trả lờiXóa
  7. "Giấc mơ Trung Quốc" - nực cười thay
    Bành trướng, ngu dân - Tập - mặt dày
    Nụ cười - nham hiểm, phơi dạ sói
    Trời chu đất diệt - hỡi ai hay!

    Trả lờiXóa
  8. Thần thiêng nhờ bộ hạ! TCB ăn đứt TBT NPT. ĐCSTQ hiệu quả hơn mọi mặt ĐCSVN ? Là nhờ có những thằng tay sai ,đàn em,chư hầu vong Quốc a dua tòng phạm, bám đit ...trong đó có ĐCSVN?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  9. Nhưng cái vụ "bắt, hốt liền", Tập làm thật hơn mấy cha VC nhiều!

    Trả lờiXóa
  10. Cho dù Tập Cận Bình “lúc nào cũng có nụ cười trên gương mặt; là người không để hoàn cảnh cá nhân chi phối lý trí (ý muốn nhắc đến tuổi trẻ cơ cực khi cha ông bị thanh trừng); nhân vật lãnh đạo đầy bản lãnh”, nhưng 1 Tập chứ 10 Tập nếu đ/c Putin nổi nóng lên thì cũng bị đập chết như 1 con gián.

    Trả lờiXóa
  11. Người Hồi giáo Tân Cương đang vùng lên mạnh mẽ chống bọn Hán xâm lược!

    Trả lờiXóa
  12. Tập có giỏi , có trong sạch đến mấy thì Tập cũng chỉ là người TQ tôi không quan tâm, vậy nên , Tập hay tên TQ nào thì cũng có "bành trướng" các nước xung quanh , như vậy thì không thể được rồi , dù có giỏi mấy , trong sạch đến bao nhiêu!

    Trả lờiXóa
  13. Chưa vọi bàn đến thành bại vội. Nếu loại trừ việc ăn cướp biển của các nước thì phải học Tập Cận Bình về việc chí công vô tư đó là chống tham nhũng. Một người chống tham nhũng mạnh ắt hẳn ông ta ghét tham nhũng.
    Tập sẽ lại cho giàn khoan ra biển đông chứ không dừng đâu.Mooitj Nguyễn Huệ hay 10 NH cũng không làm trò gì đâu. Khi Phù Lê diệt Trịnh là lúc Triều đình tồn tại quá lâu , nó đến thời kỳ thối nát tan rả nên chỉ chờ một điều kiện để hóa kiếp. Còn 20 vạn quân Thanh thì nhà Thanh đang cơ bấn loan cuối đời nảy lòng tham cơ hội nên đội quân 20 vạn? chỉ là trò hề xâm lược.
    Bây giờ phải đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở chống tham nhũng thật sự và trọng dụng nhân tài, tìm người tài vì dân vì nước mới mong giữ yên bờ cõi

    Trả lờiXóa
  14. Thằng khốn nạn này là hậu duệ của thằng giặc Toa Đô đó quí vị ạ !

    Trả lờiXóa
  15. Tất cả mọi sự vật đều tuân theo quy luật " Thành Trụ Hoại Diệt " ,vì thế chế độ Cộng sản Tàu cũng phải suy tàn và tất yếu cũng tới lúc tan rã thối nát và tự diet vong như Ông tổ của CNCS là Marx đã phân tích . Bọn cầm quyền Tàu cộng cũng đang cấu xé lẫn nhau, tranh giành quyền lợi và tiêu diệt lẫn nhau để rồi chết hẳn .Đó chính là sự dẫy chết của tàn dư CS . Tap cặn bình chỉ là 1 tên hung hăng võ biền thôi bên cạnh một lũ chó đói khác xâu xé lẫn nhau ,cố hưởng lợi và trả thù năm tháng trước đây Bố con hắn bị Mao đầy đọa !!!

    Trả lờiXóa
  16. Đã đảo Tập Cận Bình xâm lược Việt nam trên biển đông.
    Nhưng với nhân dân Trung quốc thì Tập có công và không khéo thành anh hùng dân tộc trong cuộc chiến chống tham nhũng.
    Còn những ai hi vọng chiến tranh rập rình để vơ vét của dân của nước đừng mơ ru ngủ nhân dân để vừa ăn cắp vừa làm lãnh đạo. Cuộc đời có câu CHA NÓ LÚ CÓ CHÚ NÓ KHÔN. Thời chiến tranh mấy tay giữ kho của cải ăn cắp vô tội vạ và mong ngày khấn đêm cho bom rơi trúng kho ai đã quên đâu nhỉ? HỠI NHỮNG DLV CỦA BỌN THAM NHŨNG ĐỪNG VÀO MẠNG PHÁ BỈNH

    Trả lờiXóa
  17. CNXH. CNCS là đêm trước của CN Tự do. Chế độ chuyên chế cộng sản sẽ tự đào mồ chôn mình

    Trả lờiXóa
  18. CNCS Tầu có cái gì hay ho đâu mà phải bàn thưa quý vị ! Nhìn lại lịch sử ĐCS Trung Quốc sau khi Mao làm CM thành công năm 1949, thì thời kỳ thanh trừng nội bộ cũng diễn ra ngay, đầu tiên là Lâm Bưu( "người bạn chiến đấu của người" ) và con trai Lâm lập Quần, tiếp theo là nguyên soái Bành Đức Hoài, rồi nguyên soái Hạ Long, đến "nhân vật số 2" phó chủ tịch nước Lưu thiếu Kỳ... đều chết thảm dưới sự thanh trừng của NGƯỜI ( Mao chủ tịch vĩ đại). Tháng 10 năm 1976 sau khi Mao mới chết được có mấy ngày phe đối lập Mao ra tay ngay thanh trừng " bè lũ 4 tên" Giang Thanh, Vương Hồng Văn, Trương Xuân Kiều, Lưu Văn Nguyên, tập đoàn khát máu dưới trướng Mao đã gây ra cuộc cách mạng văn háo. Đến thời Đặng Tiểu Bình lại thanh trừng Hồ diệu Bang, Triệu Tử Dương, nay là thời họ Tập cuộc thanh trừng lại tiếp tục tiếp diễn...Chế độ phong kiến cộng sản Trung Quốc cứ triều đại vua mới lên nắm quyền thì các cuộc thanh trừng là lẽ đương nhiên...Đẹp đẽ gì đâu mà phải bàn với luận ?

    Trả lờiXóa
  19. Bọn tàu phải đấu nhau toé máu mới tồn tại được,từ mấy ngàn năm nay chúng nó đánh nhau tơi bời khói lửa,thời cs tàu càng khốc liệt,thậm chí nghiền hàng chục ngàn sv ưu tú bằng xích xe tăng,chúng chấp nhận ct hạt nhân chết hết chỉ để lại vài vạn làm giống để thống trị thế giới,hãy cảnh giác và khinh bỉ phỉ nhổ bọn tàu và bọn thân tàu.

    Trả lờiXóa