Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

“Bầu Kiên” sẽ vô tội hay nhận 30 năm tù?

“Xét về mặt chứng cứ, lý luận thì tôi cho rằng không có căn cứ để tuyên xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm tội và phạt bị cáo Kiên 30 năm tù”.Sáng ngày 9/6 tới, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án Nguyễn Đức Kiên ("bầu Kiên") và đồng phạm. VKSND TP Hà Nội khẳng định có đủ căn cứ cho thấy Nguyễn Đức Kiên phạm các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép, đề nghị mức án cho các tội danh của "bầu Kiên" là 30 năm tù giam.
Tuy nhiên, luật sư bào chữa và bản thân "bầu Kiên" dùng luật chứng minh nhiều điều khiến HĐXX và đại diện các bộ ban ngành có mặt đều lúng túng. Dư luận vẫn đặt ra câu hỏi liệu "bầu Kiên" sẽ vô tội hay vẫn lĩnh 30 năm tù giam như đề xuất?
Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Việt Luật xung quanh vụ việc này.
Theo luật sư, "bầu Kiên" sẽ vô tội hay vẫn 30 năm tù giam như đề xuất?
Xét về mặt chứng cứ, lý luận thì tôi cho rằng không có căn cứ để tuyên xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm tội và phạt bị cáo Kiên 30 năm tù.
Những căn cứ mà bản cáo trạng đưa ra và lập luận của đại diện Viện kiểm sát trong phần luận tội không đủ thuyết phục để buộc tội bị cáo. Ngược lại, những vần đề mà luật sư bào chữa cho bị cáo Kiên và bị cáo Kiên đưa ra rất thuyết phục. Ngay cả những cơ quan ban ngành liên quan trực tiếp đến vụ án, những cơ quan quản lý nhà nước cũng lúng túng và không trả lời được hoặc giải thích không thấu đáo.
Mặt khác, trong suốt quá trình xét xử bị cáo Kiên, dư luận và báo chí luôn đồng tình với những lập luận của luật sư bào chữa cho bị cáo Kiên và của bị cáo Kiên đưa ra, thì điều này chúng ta cũng thấy được vấn đề như thế nào, trong khi đó Nguyễn Đức Kiên đang là can phạm còn Đại diện Viện kiểm sát là người buộc tội.
Tuy nhiên, trong thực tế thì rất khó lường. Mỗi một HĐXX có cái nhìn và lập luận riêng của họ mà các nhà chuyên môn khó mà đoán được.
Khác với các bị cáo trong các phiên xử, "bầu Kiên" luôn thể hiện sự tự tin. Trước công đường, "bầu Kiên" khi thì ngồi thì khoanh tay, lúc đứng chắp tay sau lưng, luôn hướng đôi mắt sắc lẹm nhìn thẳng, khóe miệng hơi nhếch, có lúc cười tươi tay chỉ thẳng vào HĐXX. Trong bộ quần áo chỉn chu, phong thái tự tin đầy áp đảo người đối diện, luôn vung tay khi nói chuyện, nếu không có bóng dáng của những cảnh sát kề bên, không ai nghĩ ông ta đang đứng trước vành móng ngựa. Khi trả lời thẩm vấn tại tòa, đối diện với HĐXX, bị cáo Kiên, với gương mặt lạnh lùng, chắp tay sau lưng, sang sảng trả lời thẩm vấn, không khác gì một quan chức đang diễn thuyết tại nghị trường, "bầu Kiên" tự tin như vậy có nguyên nhân vì sao?
Để có một phong thái như vậy, tôi cho rằng nó xuất phát từ niềm tin nội tâm của bị cáo Kiên. Bị cáo Kiên tin rằng mình làm đúng, mình không phạm tội nên có sự cương quyết, thái độ tự tin như vậy. Tôi cảm nhận được từ bị cáo Kiên là, cho dù Tòa có tuyên án và phạt ông ấy 30 năm tù, ông ấy không tâm phục khẩu phục.
Và trên thực tế, đại diện VKS, HĐXX cũng không đưa ra những căn cứ, quy định của pháp luật thuyết phục được bị cáo và những người tham dự tòa.
"Bầu Kiên" còn gửi thư và gửi thông điệp tới Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Thủ tướng và kể những cống hiến của "bầu Kiên" cho Đảng và Nhà nước. Nếu "bầu Kiên" có những cống hiến hay thành tích xuất sắc cho xã hội thì có được giảm nhẹ tội?
Nếu bị cáo Kiên đưa ra được những bằng chứng là mình đã cống hiến và có thành tích xuất sắc cho Đảng, Nhà nước, xã hội thì sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm S, khoản 1, điều 46 BLHS. Khoản này quy định: người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác.
 Luật sư Hoàng Cao Sang.
Sau phiên xử, Hội đồng xét xử sẽ phải đối diện với dư luận thế nào?
Tôi cho rằng đây là việc khó đối với HĐXX trong vụ án của bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm bởi lẽ, việc tuyên án là phải dựa trên những căn cứ của bản cáo trạng và nhưng lập luận của đại diện Viên kiểm sát là người buộc tội. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi, tranh luận thì đại diện Viện kiểm sát không bảo vệ được bản cáo trạng của mình mà bị những lập luận, chứng cứ của luật sư bào chữa của bị cáo Kiên và bị cáo Kiên phản bác rất thuyết phục.
Tôi cho rằng nếu HĐXX có bản lĩnh, khách quan thì nên đánh giá từng vấn đề một nếu thấy điểm nào mà chưa rõ, chưa có căn cứ thì trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm để cơ quan điều tra, Viện kiểm sát bổ sung những thiếu sót. Nếu cơ quan điều tra, Viện kiểm sát không bổ sung được thì hãy tuyên bị cáo Kiên vô tội nhằm tránh gây tiếng xấu trong dự luận và đánh mất niềm tin người dân vào ngành tư pháp.
Xin cảm ơn Luật sư Sang về cuộc trao đổi này!
Hải Ninh/Kienthuc.net
---------------------

54 nhận xét:

  1. hồng Thắng Hồlúc 02:40 9 tháng 6, 2014


    lũ sâu mọt tham nhũng bắn sạch đi hoặc ném xuống biễn cho cá mập xơi đi.

    Trả lờiXóa
  2. " Có gan ăn muống, có gan lội hồ".

    Trả lờiXóa
  3. Theo "truyền thống" xử án của chế độ XHCN tươi đẹp của chúng ta, tôi nghĩ bầu Kiên sẽ lĩnh án 30 năm.
    Vì sao á?
    Đơn giản lắm, vì cái bản án ấy đã nằm sẵn trong túi áo vét của ông/bà chánh án từ trước hôm khai mạc phiên xử rồi. Xin vui lòng đừng hỏi ai mà "quyết án" trước khi xử nhá, vì không ai dám trả lời câu hỏi "nhạy cảm" này đâu.
    Trong phiên xử, các luật sư cứ tranh cãi thoải mái, các công tố viên cứ "cứng họng" trước các luật sư, chánh án cứ gật gà gật gù với những tranh biện có lý, nhưng...
    Đấy, "truyền thống" xử án XHCN là ở cái "nhưng" này. Nhưng, án đã ký sẵn, in ấn sạch sẽ đúng "quy trình", không lẽ chỉ vì mấy "thằng" luật sư giỏi cãi mà phải đi "xin ý kiến chỉ đạo" rồi lại phải "in" bản án khác sao? Làm gì có chuyện "con cù lần" đó.
    Án đã quyết (trước) rồi, nhân danh nhà nước CHXHCNVN đàng hoàng, 30 năm nhá.
    Ai dám "cãi" nữa không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ban noi đung đay, toa an chi gioi ep toi nguoi ta, không đua ra dduoc bang chung va lý luan thuyet phuc . Chủ tich nuoc đâu? tổng bí thư đâu? Chủ tịch quốc hội đâu? Thủ tướng chính phủ đâu? NGuyễn BÁ Thanh đâu? ....Các anh có thấy xử bầu Kiên như vậy đã đúng chua? thuyet phuc hay không? Đó la ép nguoi ta nhận tôi chư không phải xet xử. Tôi không Ủng hộ Bầu kiên nhưng toa xư án nhân danh nươc cong hoa XHCN viet nam mà xử như vậy thì nhục lắm. Các anh cho chúng nó về đi cày hết đi, vì chúng no chính là lủ bảo thủ, không phân biệt được sai trai.........

      Xóa
  4. Kiên là người có tài,nhưng Kiên có đức không thì nhiều người còn lầm tưởng. Có thể thấy trong thời gian qua ,nhiều tờ báo,nhiều tác giả nghiêng theo mấy thày cãi được Kiên thuê cãi cho túi tiền ,cho quyền lực ngầm đã đăng bài tụng ca Kiên như người chồng chung thủy,người cha mẫu mực rồi như công dân thân thiện...

    Người giầu chân chính rất đáng nể phục rồi,nhưng người coi đồng tiền là trên hết ,khuynh loát xã hội,coi thường pháp luật và lợi ích của những người khác thì không phải là người đáng ca ngợi.

    Kiên là người được chọn đi học nước ngoài,ngành quân sự là một ưu ái của xã hội,một vinh hạnh cho Kiên và gia đình,lẽ ra Kiên phải chí thú học hành để công hiến trả ơn cho xã hội nhưng Kiên đã không làm thế,Kiên mải đi buôn hàng lậu và bị đuổi học.

    Bước vào đời,Kiên đã bước qua làn gianh giới giữa đức và tài,đã gánh trên vai món nợ lớn với xã hội !

    Thời mở cửa,cậy có chữ và hiểu biết hơn người,Kiên kết cấu với cựu bộ trưởng Giá để lạm dụng luật pháp cầu lợi cá nhân đẩy thiệt hại cho xã hội,cho nhân dân.Trong lúc Tổ quốc và nhân dân còn khó khăn,kiên lạm dụng những đồng tiền mồ hôi nước mắt của dân nghèo gửi vào ngân hàng để trục lợi ,khuynh đảo xã hội ,góp phần đẩy cục nợ xấu ngân hàng lên cực cao mà người chụi trận trước hết là nhân dân Việt nam đang còn nghèo khó.

    Cãi cho Kiên,bảo vệ Kiên là bảo vệ tính xấu ích kỷ .Hãy xem nhưng tỷ phú ở các nước văn minh,họ cũng dùng trí tuệ để kinh doanh nhưng mục tiêu là góp phần xây dựng xã hội văn minh,tiền lời họ góp cả tỷ bạc để giúp đỡ người nghèo khó chứ đâu họ có kinh doanh theo kiểu chụp giật,nhằm vào túi tiền người nghèo hay cầu lợi bằng mọi giá đẩy hậu quả và gánh nặng cho xã hội.

    Nếu ai cũng láu cá và toan tính ích kỷ như Kiên,ai sẽ ra trận bảo vệ cái biệt thự tổ bố của Kiên ,ai sẽ làm thợ xây lương ba cọc ba đồng để có đường đẹp cho xe xịn của Kiên đi,có trường đẹp cho con kiên học,có vải đẹp cho vợ kiên mặc có thức ăn ngon cho Kiên dùng....Vậy ra cả xã hội dại để mình Kiên không kiểu láu cá như vậy????

    Kẻ dị hợm gây hại cho xã hội phải bị trừng trị thích đáng, đấy là nguyên tắc cao nhất của pháp luật!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, kẻ dị hợm bây giờ hơi bị nhiều, vấn đề làm mọi người chưa thông là tại sao Kiên lại bị đem ra làm vật tế thần. Muốn xử Kiên, ít ra cũng phải có chứng cứ đầy đủ, không thể cảm tính vì mày giầu, mày dị hợm, mày làm ai đó ngứa mắt thế là mày sẽ bị "hi sinh". Tội lớn nhất của Kiên là làm giàu trong cái thể chế không minh bạch. Tòa chưa chỉ ra được Kiên sai chỗ nào, phạm luật ở điều nào, khoản nào, buôn lậu cái gì, có ai là bị hại không. Cứ khơi khơi tuyên bố Kiên Phạm tội, thế là pheng Kiên bất cần lý lẽ. Như vậy làm sao tâm phục, khẩu phục được.
      Mấy bác nhà giầu, đại gia liệu mà cư xử không lại theo chân Kiên, bất cần biết bác giầu chính đáng hay luồn lách thủ đoạn mà giầu. Bắt hy sinh phải hy sinh / tao là luật, luật là tao, miễn bàn.

      Xóa
    2. Chắc Văn Lâm đòi hỏi Bầu Kiên và mọi người phải có đạo đức Hồ Chí Minh???!!! Kẻ dị hợm !

      Xóa
    3. Kiên dị bởi thấy lợi cho riêng mình ,hại vạn người Kiên vẫn làm ,khác gì hạnh kiểm của kẻ nấu riệu giả trong cái công ty 29 gì gì đó!Có nhiều mối lợi , thiên hạ đầy người thấy nhưng đạo đức con người không cho phép mình làm cái việc lợi riêng để hại cho cả xã hội.

      Dẫu có đúng đấy mà không đáng thì người có đức không ai làm.

      Xã hội toàn người như Kiên là xã hội loài cầm thú,con nào mánh khóe thì ăn thịt chủng loại yếu ớt cả tin chứ đâu có là xã hội loài người!

      Kiên hợm bởi cậy thế đồng tiền,đã gây oan trái tày đình cho bao người còn trâng tráo muốn được lãnh đạo Đảng,Chính phủ phải quan tâm tháo án!

      Nếu muốn có khí tiết hiên ngang nam tử trước tòa,hãy noi gương Dương tự Trọng ,dám làm dám chụi chớ kêu ca nỗi gì.

      Xóa
    4. Thằng này nói đến Ngu Vãi

      Xóa
    5. Van-Lam noi sai.

      Xóa
    6. Tốt nhất thì im đi đừng nói nữa lòi cái Ngu ra nhé Văn Lâm

      Xóa
    7. Khi hình ảnh những kẻ cơ hội xúm vào nhặt bia,bánh,hàng hóa văng ra từ những chiếc xe tải bị tai nạn xuất hiện trên báo nước ngoài,đã có bao người dân Việt nam xấu hổ với thói cơ hội tham lam của một số người Việt nam mình.

      Hễ nói đến chống tham,chống nhũng nhiễu thì cả xã hội phê phán Nhà nước ,Ban chỉ đạo chống tham nhũng của Chính phủ hoạt động không hiệu quả (đã chuyển sang bên Đảng)...Nhưng Kiên thuê,trả tiền cao vời vợi cho ông cựu cha đẻ Luật Doanh Nhiệp (khác gì hối lộ )để ông này bày vẽ việc thành lập một loạt doanh nghiệp sân sau nhằm thao túng thị trường tiền tệ ,móc túi thiên hạ gây hậu quả rất nghiêm trọng thì các bạn bênh Kiên,như thế có mâu thuẫn không?

      Văn Lâm rất nể trọng vai trò và sự đóng góp cho xã hội của những người giầu có ,xem họ mới chính là hiền tài của dân tộc, nhưng coi thường cách làm giầu bất chấp luân thường đạo lý,bất chấp luật lệ của dân trọc phú .

      Những kẻ trốn thuế,buôn gian bán lận,buôn đồ quốc cấm ,luồn lách chụp giật ...trong kinh doanh để làm giầu bất chấp môi trường sống bị hủy hoại ,nguy hại sức khỏe nòi giống cộng đồng,bán nước cầu vinh ...thì khác gì cướp trộm,giết người không dao,những người này phải trừng trị đích đáng không khoan nhượng ,ở bất kỳ thời đại nào,xã hội nào,quốc gia nào đều phải làm như vậy để bảo vệ dân lành .

      Xóa
    8. thang cha văn lâm ., đã ngu lai con hay ý kiến . thang cha nay chắc ngheo rớt mùng tơi.

      Xóa
    9. Van Lam viet ngu phap sai lung tung, hoc van kem qua :)

      Xóa
  5. Pmu18,vinasin,lai,chí Dũng,bầu kiên...thằng nào cũng nhâng nháo nhận mình có công,vô tội...trong đảng cũng vậy tất cả do dân vì dân...mà dân thì nghèo kiết xác,đảng thằng nào cũng giàu.công trình cầu cống,giao. Thông chưa xong đã hỏng...tài sản bầu kiên còn hơn cả tổng thống Mỹ...nếu không tham ô thí ăn cướp oan gì!!! Chưa dựa cột là may rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ tài sản nhiều là tham ô thì chủ FB là thằng tham ô nhanh nhất

      Xóa
  6. Tội bọn này đem bắn hết, thằng nhẹ thì bắn 3 phát, thằng tội nặng thì bắn 1 loạt. Không oan đâu. Chúng lũng đoạn nền kinh tế, lũng đoạn xã hội đưa dân vào cuộc sống cùng cực như hiện nay

    Trả lờiXóa
  7. Thương thay cho những kẻ "hình nhân thế mạng"!...

    Trả lờiXóa
  8. Bầu Kiên là kẻ lợi ích nhóm, bị bọn lợi ích nhóm khác "xử"!
    Nay bọn chúng đang cố chứng minh "Chúng ta đều là lũ đểu giả!"

    Trả lờiXóa
  9. Bỏ tù "Kiên" này lại có "Kiên" khác , cái cách trị dân theo kiểu Khổng Tử này chẳng bao giờ hết lũ sâu cả. Chỉ khi nào tam quyền phân lập , đa nguyên đa đảng, tự do báo chí , một XH pháp quyền nghiêm minh thì mới hết các kiểu "Kiên" và "Ngọ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn đúng ghê...
      hết kiên...mọc thằng kiểng...kiền....kiện...kiềng.......

      Xóa
  10. Thang co van lam ra luat.sau do bi duoi.ve lam chu tich hoi dong quan tri ACB.mach nuoc cho thang luu manh buon co che.loi dung nhung ke ho duoi luat kinh doanh.qua mat phap luat de truc loi ca nhan.buon than ban thanh.lam giau bat chinh.mac ke xh .mac ke nen kinh te co sup do hay ko .tuong lai dat nuoc the nao.Ba con thay co toi ko hay xu vo toi .???
    Con thang co van bay gio gia dien chui vo benh vien nam de tranh che tai cua phap luat.giong thang qui ngo day.day la chiu so truong cua quan lai cong san.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu nói Kiên sai khi mang tiền đi gửi ở Ngân hàng khác để lấy lãi thì Nhà nước phải có thông tư hướng dẫn là Ngân hàng không được đem tiền sang NH khác gửi lấy lãi , có không ??? hoặc các cá nhân có từ 2 tỷ trở lên gửi ngân hàng thì cá nhân đó phải chứng minh được là đồng tiền đó là đồng tiền sạch của mình . có không ??? . Nếu không có các văn bản đó thì " pó tay chấm com " với Kiên rồi .

    Trả lờiXóa
  12. Kiên có khiếu kinh doanh nhưng cho sang học Quân sự , không đúng khiếu của Kiên .
    Nếu Kiên vẫn làm Quân sự để trả ơn đất nước thì Kiên sẽ là một Quân nhân tồi - xã hội có cần một hay hàng ngàn Quân nhân tồi đó không ???

    Trả lờiXóa
  13. (tiếp )
    Kẽ hở là đây . nếu lãi suất còn hấp dẫn thì dù có cho Kiên 30 năm tù để Kiên không tham gia thị trường nữa thì sẽ còn Kiên khá ... Kiên khác... nữa vì siêu lợ nhuận là cái bánh ngọt hấp dẫn nhất tất cả các nhà đầu tư . .
    Chi bằng lấy chính luật kinh tế thị trường để trị thị trường đi theo ý Chính phủ :
    + Hạ lãi suất đến tối giản để các nhà đầu tư cũng như người dân không còn thấy kênh "lãi suát tiết kiệm " là kênh hấp dẫn nưa . Từ đó , mọi người kể cả các nhà đầu tư lớn cũng như dân thường sẽ dần dần rút tiền ở Nh ra chuyển sang kênh khác ,hoặc là BĐS , hoặc là làm kinh tế . ,
    + Hạ lãi suất cũng làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tiếp cận được vốn vay ngân hàng , để mở rộng sản xuất , tránh lệ thuộc vốn của nước ngoài .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãi suất là một công cụ để điều tiết kinh tế. Nó tuân theo quy luật thị trường chứ không phải lãi suất càng thấp càng tốt

      Xóa
  14. Cái xã hội VN hôm nay còn có hàng nghìn , hàng vạn , tay khuynh loát hơn Bău KIÊN , lại nắm quyền lãnh đạo đất nước này .

    Cứ theo chữ NGUYÊN mà lật như Nguyên bí thư , nguyên tổng giám đốc , nguyên bộ này bộ kia , nguyên uỷ ban này uỷ ban ban kia ....vv .., giờ đây đã hạ cánh an toàn , tiêu tiền như nước , tiền tự trên đổ xuống dân đen lượm mệt nghỉ nên cứ tưởng xã hội giàu có , phồn vinh .

    Một Bầu Kiên nào đáng sá gì trong mấy chục tỷ đô la thất thoát từ mấy chục năm từ ngày giải phóng ? Có ai dám kiểm soát , có ai dám phanh phui ! Có lẽ phải lên hàng trawm tỷ đô la , giờ đây là thời điểm an toàn cho xuất ra khỏi túi tham ô .

    Đừng nên nhắm vào một cá nhân mà chưởi , tội nghiệt không riêng họ mà thành , không do chính bản thân họ mà có , nó do chính cái luật pháp dở dở ương ương của xã hội chủ nghĩa này , cái dù của ĐẢNG nó hất phăng cái luật của hiến pháp , thượng bất chính hạ tất loạn . Đảng bất chính đứng trên luật pháp , dùng sức mạnh quân đội và công an phục vụ cho Đảng , tất nhiên cán bộ ĐẢNG viên từ Bí thư Trung ương Đảng trở xuống không thể không loạn .

    Mà loạn , không phải do Bầu kiên . Loạn từ một tập thể Đảng csvn đang lãnh đạo đất nước này . Mà Bầu Kiên chỉ là một con chốt bị kẹt , giữa các thế lực lợi dụng kình chống tham nhũng và hối lộ , phát xuất từ trung ương ĐẢNG .

    Nên có một nhận thức độc lập , tự chủ bản thân , mới đánh giá đúng nghĩa tội phạm của Bầu Kiên . Hơn là nghe theo truyền thông của nhà nước với bản án quyết định sẵn theo một luật rừng .

    Trả lờiXóa
  15. (Tiếp )
    Nếu làm được điều đó thì Chính phủ chả phải chạy theo nhà đầu tư nào để trói chân họ cả , mà ũng không trói được và nhất là tránh phải phụ thuộc vốn nước ngoài - một yếu tố quan trọng để đất nước được ĐỘC LẬP và nhân dân sẽ " trăm hoa đua nở " nhà nào cũng lo làm kinh tế để dân giàu , phấn đấu Tổ Quốc TỰ CƯỜNG .

    Trả lờiXóa
  16. Tôi vừa đi chu du một vòng, nhiều người cho rằng KIÊN bỏ cả tỉ ra chạy thầy, chạy thợ để bào chữa. Tôi không theo dõi hết các bài viết trên báo chí, truyền thông... Nhưng cũng thấy hèn hạ cho một vài tờ báo ca tụng KIÊN một cách vô lối cứ như KIÊN là ông tổ nhà họ ấy. Tôi cũng thương hại thay cho những ai lúc nào cung: ÁN BỎ TÚI nhưng không đưa ra căn cứ phản bác ...Nói gì thì nói các quan Tòa không phải thánh nhưng họ cũng có học, trong đám TỐ TỤNG cũng không thiếu kẻ lợi dụng nghề nghiệp để ăn hối lộ và nhiều chuyện. Trong vụ KIÊN họ khó mà lộn xộn vì...Ví dụ ĐIỀU 89, 259...khi áp dụng để xét xử, bắt bớ thì những người không tán thành vấn đề điều luật qui định chứ người ta không bàn về chứng cứ như một số DLV LỀ TRÁI VẬY.Một người làm luật hay luật sư không ai giỏi cả đâu. TRong xã hội không thiếu gì luật sư nhận tiền của thân chủ rồi ra Tòa cãi BỪA . Chế độ ta rất dễ liên kết giữa ĐẠI GIA VÀ NHÀ CHÍNH TRỊ để lũng đoạn xã hội vì : khi làm chính trị chôm được tiền rồi tuồn cho con cháu lập công ty, gửi vào các doanh nghiệp làm ăn phát triển...Một số bình luận phê phán cơ chế là có lý chứ viết bừa mấy chữ BÊNH KIÊN THÌ ÍCH GÌ?

    Trả lờiXóa
  17. Vụ án này hấp dẫn nên tui theo dõi từ đầu mà vẫn khó hiểu.
    Có tội vì "lợi dụng kẽ hở của pháp luật " là tội gì nhỉ? Ai tạo ra "Kẽ hở" đó? Luật do Quốc hội ban hành cơ mà. Sao lại còn "kẽ hở". Kẽ hở có là cái bẫy không? "Lợi dụng kẽ hở của luật pháp" có đồng nghĩa với "lách luật" không?...Ô chà chà...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu pháp luật có kẻ hở là Bầu Kiên không vi phạm, vì cái kẻ hở đó không nằm trong quy định của pháp luật. Còn nếu để kẻ hở là người làm luật chịu.

      Xóa
    2. Đúng. Pháp luật đâu phải người đàn bà đâu mà lúc nào cũng "có kẽ hở"? "Kẽ hở" làm người ta "sung sướng" chứ đừng vin vào đó đổ tội vung vít!
      Nếu nói "pháp luật có kẻ hở", chẳng thà nói làm đ... gì có pháp luật ở xứ này!

      Xóa
    3. À cái này cũng giống như vụ cái xe chở bia bị lật rồi đám đông xúm vô dọn sạch ấy mà,thấy người ta hở ra là sáp vô,bất kể phải trái đúng sai ấy là tội lợi dụng của kẻ cơ hội.Người đàng hoàng không ai làm thế,cốt lợi mình hại người!

      Xóa
  18. Nguoi dan co the lam bat cu viec gi ma phap luat ko cam.day la cham ngon cua kien.tu trong tung cau chu .dau cham phay cua luat kien de dang che chu de tim ngu.de bien minh cho hanh dong cua minh.co ai theo doi suot vu an thi moi thay duoc diem nay.cung do luat soan thao co nhung cau chu mo ho ko ro rang.do la ke ho de kien lach luat.toi lay vi du dieu 258 bo luat to tung hinh su.nghe no het suc mo ho.nguoi doc co cam giac nhu minh bi dan don .hay roi loan chuc nang khi doc cau nay.

    Trả lờiXóa
  19. Vụ bầu Kiên: "Có đến 5 bị cáo được tuyên án quá nhẹ là rất bất thường"
    Lâm Phong
    09/06/14 15:24
    Bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã nhận 30 năm tù giam, nhưng bên cạnh đó, nhiều bị cáo nhận án nhẹ. Có vấn đề gì phía sau mức án đã tuyên?
    Nguyễn Đức Kiên nhận án 30 năm tù giam Vụ án Bầu Kiên: Công ty "con" của Tập đoàn Hòa Phát tự lừa mình? "Xích chân "bầu" Kiên đưa ra toà là cách hành xử thiếu chuyên nghiệp"
    Tội phạm, không phải người hùng
    Đến giờ, khi phiên sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm đã kết thúc, 8 bị cáo đều đã nhận được bản án của mình. Tuy nhiên, điều còn đọng lại sau phiên xét xử, không chỉ là bản án được tuyên ở mức nào?
    Trở lại với ngày 20/5, khi phiên tòa được mở trở lại sau một lần phải tạm hoãn, Nguyễn Đức Kiên (còn gọi là bầu Kiên) cùng 7 bị cáo khác ra trước vành móng ngựa. Theo dõi từ truyền thông, điều gây ngạc nhiên đầu tiên là thái độ của bị cáo Kiên luôn bình thản, thi thoảng mỉm cười khi nghe tòa luận tội.
    Mặc dù, theo kết quả điều tra và quá trình xét xử tại tòa, bức tranh rõ nhất có thể nhận thấy là bầu Kiên cùng đồng phạm đã phạm phải nhiều tội như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái...
    Tại phiên tòa, các tranh luận giữa luật sư và cơ quan hành pháp rất gay gắt, tất cả đều trập trung làm rõ xem bầu Kiên và các đồng phạm có phạm tội hay không? Tội gì? Phạm tội ở mức nào? Và, kết thúc, tất cả đều thấy, việc các bị cáo phạm tội là rõ, thậm chí còn có dấu hiệu đầu cơ, thao túng thị trường để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nền kinh tế, cho xã hội nhưng chưa được tính đến.
    Xét ra, đây là một vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, và với những tội trạng mắc phải, mức án 30 năm tù giam dành cho bầu Kiên, không phải là án nặng, mà đã có sự khoan hồng của pháp luật.
    Tới đây, xin nói về sự bất thường trong một phiên tòa.
    Không như lẽ thường, bầu Kiên luôn ra tòa trong tư thế thoải mái và chẳng mấy chốc, hình ảnh của ông này vụt sáng như một “người hùng”. Nhiều bài viết đã mô tả bầu Kiên trong tư thế đĩnh đạc, với các lập luận sắc bén, hùng biện sôi nổi và có ít nhiều thuyết phục; hình ảnh bầu Kiên càng “đáng nể” hơn khi có vợ đẹp, qua các hình ảnh được phát đi, nhiều khi trực tiếp từ phiên tòa cho thấy đó là vẻ đẹp ngiêng nước nghiêng thành, nổi bật trước đám đông?
    Tất cả những chuyện ấy, sẽ là bình thường nếu xảy ra ngoài cuộc sống, với một người trong sạch, không vi phạm pháp luật chứ không phải ở phiên tòa.
    Nhiều lúc, dư luận đã đặt câu hỏi, tại sao một số thông tin phát đi từ tòa lại có ý bênh vực cho bầu Kiên; chủ động xây dựng hình ảnh bầu Kiên như một “tấm gương” để học tập?
    Theo nguyên tắc suy luận vô tội, việc chứng minh bị cáo không phạm tội là điều mà cả cơ quan xét xử và các luật sư đều phải làm. Nhưng, trước hết họ phải tuân thủ pháp luật; việc ấy phải được căn cứ vào tài liệu, chứng cứ và các quy phạm pháp luật, không thể được căn cứ vào vẻ bên ngoài, hay dựa vào cảm tính.

    Trả lờiXóa
  20. Kẻ hở pháp luật là đây:Tôi có căn nhà có cửa, nhưng cửa khóa chưa tốt, phên dậu chưa vững chắc...đại loại thế có khi sơ suất gió thổi hở phên dậu, bung khóa cửa... anh thấy thế nhân lúc tranh tối tranh sánh lẻn vào chôm đồ. Thế người chôm đồ nhà người ta lại lý sự : tại anh không xây tường kín kẻ, khóa không vững chắc nên tôi có quyền lấy của anh ư?Nó khác với tư duy đơn giản là đường cấm thì không được đi, đường không cấm ta cứ đi .

    Trả lờiXóa
  21. Bầu Kiên có tội! Người bình thường đều biết vậy. Nhưng vì sao? Vì sự cẩu thả, tham lam, dối trá, vô trách nhiệm trong xã hội VN hiện nay đã làm "lực đẩy" cho bầu Kiên đâm đầu vào. Bầu Kiên tin (một cách máy móc) rằng, mọi chuyện sẽ được giải quyết bằng tiền. Cống nạp cho đủ, cứ thế ngồi mát ăn bát vàng.
    Nếu xã hội VN minh bạch, như Bắc Âu chẳng hạn, bầu Kiên cũng có thể là một ông chủ nhân hậu cỡ vừa thành công.

    Trả lờiXóa
  22. Chuyện đâu còn đấy. Chờ phúc thẩm xem sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tôi có chờ đâu, có đợi đâu...
      Đem chi KIÊN đến gợi thêm sầu..."

      Xóa
  23. Bầu Kiên chưa bị án TH như DCD nên chưa khai ra bọn đồng phạm-các đc chưa bị lộ X Y Z... Ng Thanh Phượng con gái 3X... cùng dây làm ăn -đồng phạm sao k thấy đưa ra xét xử nhỉ?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu đúng vậy, "họ" đang gieo gió đấy (nhưng vẫn giương giương tự đắc là bão không dám đánh mình? Hãy đợi đấy!)

      Xóa
  24. Noi den dao duc thoi buoi nay nghe nhoi cai lo tai. Cong an nhan dan dan thi dung nhuc hinh buc cung nhu thoi trung co gay ra khong biet bao nhieu an oan. Csgt thi mai lo roi rut sung doa nat dan lanh .cong chuc can bo thi hanh dan nhung nhieu de dan loai tien ra.bac si cung voi vinh. Tien cuu tro bao lut cung an chan.vv..chua noi nan tham nhung trang lan . Nhung cong trinh lang phi moc len nhu nap gay that thoat khong biet bao nhieu tien cua...do dau ma ra vu bau kien chi la vu nho so voi mot lu sau thanh nhung.

    Trả lờiXóa
  25. Đất nước ta không cần người tài, không cần người giàu, quan chức giàu là đủ. Theo tôi phải tử hình ông Kiên, như Tăng Minh Phụng ấy, thế mới gọi là chính quyền của bần cố nông chứ. vô sản mà lại. Thế giới đại đồng đến nơi rồi, rồi biển nam Trung hoa dài đến tận Hà Tiên ấy chứ. Lăn tăn mà làm gì các cụ. Có nghèo mới đánh thắng giặc. kinh nghiệm đây.

    Trả lờiXóa
  26. Kiên là một người có tài năng, điều đó là không thể chối cãi. Còn Kiên có phạm tội hay không thì Tòa đã tuyên án 30 năm. Tôi không có quyền phán xét, nhưng theo tôi HĐXX cần làm rõ chứng cứ phạm tội, hành vi cấu thành tội phạm, dẫn luật, văn bản dưới luật cụ thể với từng tội mà Kiên bị tuyên, VKS nắm trong tay quyền công tố, HĐXX có quyền "sinh sát" nhưng phải trên cơ sở pháp luật, đúng luật, thuyết phục được những người có mặt trong phiên tòa cũng như tất cả những người dân đang theo dõi từng ngày vụ án này. Bởi không chỉ Biển Đông dậy sóng mà "Công đường" cũng đang dậy sóng,

    Trả lờiXóa
  27. chán nhà nước VIỆT NAM này quá chuyển qua tư bản gấp cho rồi có như vậy mới mong kinh tế đất nước phát triển . THÁI LAN tuy bất ổn một tý chứ kinh tế nó phát triển mạnh cái gì cũng hơn ta , ba mươi năm nửa biết có đuổi kiệp không,khi đó họ lên cung trăng mất rồi

    Trả lờiXóa
  28. Hiện TQ, đã viện dẫn ra 5 văn tự bán nước của đảng cộng sản VN, bán Hoàng Sa, bán Trường Sa, ra LHQ nhờ chủ tịch LHQ gửi cho 193 nước thành viên LHQ. Cộng sản VN, làm sao phủ nhận được bằng chứng 5 văn tự này, sự phủ nhận này dựa vào đâu, dựa vào các bằng chứng HS, TS của VN có trước năm 1954, đúng là của Tổ tiên người Việt thật, nhưng sau này cộng sản VN bán, đổi chác thì làm sao còn là của VN được. Ví dụ, một người có một mảnh đất, ở đã mấy đời, có bằng chứng về lịch sử, về văn tự trong nước và quốc tế là của người đó thừa kế, ông hàng xóm cướp mảnh đất đó không có lịch sử đã ở trên mảnh đất đó lâu đời, không có bất kỳ một văn tự nào, mà người chủ mảnh đất đó thừa nhận, thì hành động của ông hàng xóm là cướp đất, đối với một quốc gia là xâm lược. Để đòi mảnh đất đã bị cướp và giữ mảnh đất này đang bị cướp, có các cách : tạo dư luận, qua ngoại giao, kiện ra tòa, bằng sức mạnh quân sự. Nay cộng sản VN đã thừa nhận bằng văn tự, thì kiện làm sao được, ai nghe. Trước VN thừa nhận bằng văn bản là của TQ, nay VN lại phủ nhận không phải của TQ, dư luận nào, tòa nào nghe nổi. Không có lẽ thế giới là con rối của VN, cộng sản VN tưởng rằng thống trị thế giới như đang thống trị nhân dân VN, nói kiểu gì cũng được. Nói tóm lại, cộng sản VN còn thì các văn tự bán nước này còn có giá trị, nó nguy hiểm ở chỗ, phần Trường Sa, phần Biển Đông hiện VN đang quản lý, trong tương lai TQ sẽ lấy, trên cơ sở các văn tự của cộng sản VN thừa nhận. Do vây, muốn ngăn chặn không mất tiếp TS, Biển Đông, đòi HS đã mất, chỉ còn mỗi một cách duy nhất : không thừa nhận cộng sản VN là người đại diện cho nhân dân VN, nên mọi hành động pháp lý của cộng sản VN trước kia là không hợp pháp. Đúng là việc cầm quyền của cộng sản VN có được là cướp chính quyền, không được nhân dân bầu lên, không được bầu cử tự do. Nếu VN hiện nay, tiến hành bầu cử tự do, mọi cá nhân, tổ chức xin ứng cử tại tòa án, không một ai, một tổ chức nào được độc quyền sử dụng báo chí, tài chính của nhà nước để tranh cử, cuộc bầu cử dưới sự dám sát của LHQ, mà VN là thành viện ( điều này TS Cù Huy Hà Vũ trước kia đã nói). Khi đó lãnh thổ, lãnh hải VN sẽ được định đoạt, bởi chính phủ dân chủ đa đảng, tam quyền phân lập

    Trả lờiXóa
  29. vụ 3400 tỷ tham nhủng đất ở đà nẳng mà không truy tố trách nhiệm hình sự thi f quá bất công . HÃY SO SANH VỚI VỤ BÀU KIÊN

    Trả lờiXóa
  30. Đây là lời thề của tổng thống Mỹ khi nhậm chứca: Tôi trịnh trọng tuyên thệ (hay xác nhận) rằng tôi sẽ hành xử chức vụ Tổng thống Hoa Kỳ một cách trung thành, và sẽ cố gắng hết khả năng của mình bảo tồn, bảo vệ và che chở Hiến pháp Hoa Kỳ.[11].
    Thế giới văn minh chỉ ra rằng con người sống phải tuân thủ hiến pháp , pháp luật. Nếu không xã hội sẽ tất loan. Ai cũng nghĩ và phán xét theo cảm tính thì không phải là một xã hội công minh và công bằng. Rất nhiều ý kiến như của Văn Lâm và nhiều người là rất cảm tính, duy ý chí. Khoan hãy nói ai đúng ai sai mà hay nhớ mọi người phải bình đẳng trước pháp luật. Hội đồng xét sử nếu kết tội không đủ chứng cớ buộc tội thì thật đau lòng vì như vậy mọi người dân Việt Nam đều có thể trở thành nạn nhân của sự xét sử cảm tính này.

    Trả lờiXóa