Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 15-6-2014

   1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Singapore : Lập trường của Trung Quốc về Biển Đông có “thay đổi quan trọng“ (RFI). “… phía Trung Quốc khẳng định địa điểm thăm dò dầu khí do giàn khoan HD-981 tiến hành, nằm trong khu vực thuộc chủ quyền của Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng thừa nhận rằng Trung Quốc và Việt Nam ‘chưa tiến hành xác định giới hạn của khu vực đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của mỗi bên, (về việc này) cả hai bên được phép đưa ra các yêu sách phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển’. “
- Tân Hoa xã: Tại sao Trung Quốc hai lần trình LHQ công hàm phản đối Việt Nam? (Kichbu). “Trung Quốc hành động như vậy, vì Việt Nam phủ nhận hiện thực, không giữ lời hứa của mình, đồng thời vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. Trước năm 1974, không một chính phủ nào của Việt Namvà chưa bao giờ bày tỏ sự phản đối chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Sisha, còn trong các tuyên bố của chính phủ, công hàm, báo chí, trên bản đồ và trong các sách giáo khoa của Việt Nam luôn luôn chính thức công nhận rằng quần đảoSisha – lãnh thổ xa xưa của Trung Quốc“.
- GS Ngô Vĩnh Long: ‘Ông Phạm Văn Đồng không bao giờ tuyên bố bỏ Hoàng Sa’ (VNN). – Văn tự bán Hoàng Sa, Trường Sa đâu? (Blog RFA). “Việc sang nhượng lãnh thổ của một quốc gia là một điều hệ trọng bậc nhất. Không thể có chuyện một ông vua, một ông tể tướng lúc thần kinh không bình thường bảo phần đất ấy không phải của nước tôi mà nó trở thành của nước khác được.  Việc định đoạt lãnh thổ quốc gia phải được các bên đem ra hội nghị, đàm phán. Đàm phán xong rồi cần phải được Quốc hội thông qua“.  – Phong Uyên – Ở thời điểm Công hàm Phạm Văn Đồng, chỉ có một quốc gia duy nhất là Trung Hoa Dân Quốc (Dân Luận).  – TRUNG QUỐC KIỆN AI RA LHQ VÀ BẰNG CHỨNG SÁCH GIÁO KHOA CỦA MIỀN BẮC TRƯỚC KIA LÀ BẰNG CHỨNG GÌ ?  (DĐCN).
- Đến giờ này mà còn nói Trung Quốc không còn coi trọng “4 tốt, 16 chữ vàng” (TT). Có bao giờ TQ coi trọng tình hữu nghị “4 tốt, 16 vàng”? Đó chẳng qua là lá bài được sử dụng để cướp lãnh hải, lãnh thổ VN thôi!
- Ý kiến của nhiều đồng chí nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên TW Đảng các khóa: Thư ngỏ gửi các đ/c lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các UVTW Khóa XI về vụ giàn khoan 981 của Trung Quốc (Dân Luận).  “Mong đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tỉnh táo để thoát khỏi sự ám ảnh và lệ thuộc vào Trung Quốc, nắm bắt thời cơ thuận lợi hiện nay khi chúng ta đang có sự ủng hộ của quốc tế để cùng các đồng chí lãnh đạo khác đưa ra được giải pháp ngăn chặn được hành vi xâm phạm chủ quyền Biển Đông Việt Nam của Trung Quốc, góp phần giữ được hòa bình, ổn định ở khu vực. Làm được như vậy thì dân mới tin Đảng và bản thân đồng chí Tổng Bí Thư mới lấy lại được niềm tin của Đảng và Nhân Dân. Không làm được điều đó thì đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là tội đồ của dân tộc, mang ô nhục suốt đời! “
Đặng Kiên Trung – “Thoát Trung”? – Hãy nhìn Myanmar! (viet-studies/ Ba Sàm). “Nói ‘thoát Trung’ tôi không thể không nhìn Myanmar đã ‘thoát Trung’ một cách ngoạn mục, làm cho tôi vô cùng ngưỡng mộ đất nước nầy sản sinh những người Anh Hùng như Tổng thống Thein Sein và nhất là bà Aung San Suu Kyi“. Trước khi kêu gọi đảng và nhà nước cùng người dân Việt Nam “thoát Trung“, “thoát Cộng“, có lẽ những người kêu gọi, hiện là đảng viên Đảng CSVN nên “thoát Đảng” trước! Thật là khôi hài, khi chính bản thân các đảng viên này không dám hy sinh lợi ích của mình cho lợi ích quốc gia, trong khi họ lại kêu gọi các đảng viên cao cấp trong bộ máy lãnh đạo đảng hãy nghĩ tới lợi ích quốc gia mà thay đổi?
Lã Việt Dũng – Giải pháp nào cho Việt Nam? (Dân Luận). “Không một chủ nghĩa nào có thể tồn tại khi vừa không có giải pháp bảo vệ chủ quyền vừa không có giải pháp phát triển kinh tế. Có thể nói, với việc hạ đặt giàn khoan HD981, TQ đã đặt dấu chấm hết cho CNCS tại Việt Nam“.
Mỹ: TQ ‘chiếm giữ’ Biển Đông, phá vỡ cam kết (VNN).  - Chiến lược hiệu quả nhất của Mỹ nếu đụng độ với Trung Quốc (NLĐ). – Phong tỏa Trung Quốc (NLĐ). “Chiến thuật này không tấn công trực tiếp vào Trung Quốc mà tận dụng lợi thế địa lý của Mỹ và đồng minh trong khu vực để phong tỏa các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc, qua đó làm suy yếu nghiêm trọng nền kinh tế của nước này“.
Hội nghị UNCLOS: VN lên án vi phạm của Trung Quốc (DT).  – Trung Quốc khiến các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế lo ngại sâu sắc (QĐND). – Dư luận thế giới tiếp tục ủng hộ các biện pháp của Việt Nam giải quyết căng thẳng trên Biển Đông (ND). Facebooker Lê Diễn Đức bình luận:  “Xem nội dung thì bao gồm “nhóm lãnh đạo các doanh nghiệp Mỹ trong cuộc họp hằng năm của Ủy ban khẩn cấp thương mại Mỹ (ECAT), Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nhật Bản, Hội Người Việt Quê hương tại Na Uy và…Tổng hội Địa chất Việt Nam! Đúng là tự sướng quá thể, không thấy có tuyên bố của chính phủ hay tổ chức quốc tế nào! Thế giới trong cách gọi của báo Nhân Dân quả là bé nhỏ!“
-  Ý kiến của ông Nguyễn Quý Bính – cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp quốc: Trung Quốc đang tự hạ thấp uy tín quốc gia như thế nào? (Soha).
Một triệu chữ ký phản đối Trung Quốc (MTG). Ký rồi, gửi cho ai? Gửi cho cái giàn khoan, gửi cho lãnh đạo CSTQ, lãnh đạo VN, hay gửi lên LHQ, trong bài không thấy nói tới: “vận động 1 triệu chữ ký điện tử của thanh thiếu niên và người dân Việt Nam phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam“.
Độc diễn và cô đơn (Blog RFA). “Và một khi mọi sự đã lật bài ngửa, hậu quả tất yếu mà kẻ độc tài, thứ kịch sĩ giảo hoạt này phải đón nhận là sự cô đơn, mất phương hướng, nhân dân lắc đầu ngán ngẫm, các nước từng giúp đỡ cắt viện trợ, ruồng bỏ…  Và đã đến lúc nhà độc tài, độc diễn đối diện với cô đơn, đội diện với chính những gì họ gây ra? Lịch sử sẽ chép về họ như thế nào, có lẽ cũng không quá lâu để đọc điều nay!“
Hồn Nước Việt Lụi Tàn Tiêu Tan! – Nguyễn Quang (Báo TQ). “Lịch sử đã bị phá hỏng có hệ thống từ sự khởi đầu, rồi đến bóng ma dối trá mang lịch sử ra nhằm phục vụ cho mục tiêu tuyên truyền nhất thời với ‘anh hùng giả tạo – lê văn tám’! Cũng như bao sự kiện được khoa đại mang tính phi nhân trong chiến tranh và cả thời hòa bình!” – Đoàn Khắc Xuyên: Mai này, bao người biết “khóc cười theo mệnh nước nổi trôi”?  (Người ĐT/ Chuyển hóa).
Thư gửi anh Dove (Hiệu Minh). “Nếu có phải vào vai Giuda phản Chúa nhưng mang lại lợi ích quốc gia, và tương lai tươi sáng cho 90 triệu người, chắc nhiều người sẵn sàng làm việc đó.  Nếu tiếp tục đi theo vết xe đổ thêm nửa thập kỷ để cuối cùng bị kết tội là Giuda phản bội dân tộc, thì bài học đó quá đắt cho một đất nước giầu có và đầy tiềm năng như Việt Nam. 70 năm theo Liên Xô, Trung Quốc cả về ý thức hệ, đoàn kết quốc tế, đã cho một kết quả đau đớn“.
- JB Nguyễn Hữu Vinh: Một Cách Trả Thù Hèn Hạ: Ls Lê Quốc Quân Bị Đưa Vào Trại Quảng Nam (Blog RFA). “Hành động này của nhà cầm quyền tỏ ra lén lút và bất minh, đã bị người dân cảnh giác phát hiện. Chiều nay, gia đình vào Trại giam số 1 Hà Nội, nơi vẫn giam giữ Ls Lê Quốc Quân thì mới nghe nói có danh sách di chuyển vào Quảng Nam, dù cách đây 2 hôm, gia đình mới đến thăm nuôi và gặp Ls Lê Quốc Quân nhưng không hề được biết việc di chuyển này“. - Đê tiện (NBG).  – Viết blog cho tự do ở Việt Nam (DCCT).
- Đoàn Khắc Xuyên: Chuyện từ chức và văn hóa chính trị (Người ĐT/ Quê Choa).

KINH TẾ
Trắng tay vì công ty Trung Quốc (NLĐ).  – Đổ xô bán búp thanh long cho thương lái TQ (NLĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Làng… lạ (Nguyễn Đình Bổn). – LẠI HỎI CHÍNH MÌNH “THẾ NÀY LÀ THẾ NÀO?” (Tương Tri).
Việt Nam và Pháp tranh giành quyền mua xe kéo của mẹ Vua Thành Thái (RFI). “Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp muốn mua xe với giá 55.800 euro, trong khi đó Bảo tàng Guimet, bảo tàng nghệ thuật châu Á Paris, muốn giành được quyền mua trước. Các chủ nhân chiếc xe kéo có nguyện vọng dụng vật của hoàng gia nhà Nguyễn được trở về Huế“.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFI: 14-06-2014

=========
   2 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Blogger Phạm Viết Đào 'bị xử kín' (BBC) - Tòa phúc thẩm đã xử kín và y án sơ thẩm đối với nhà văn, blogger Phạm Viết Đào, một người thân của gia đình thông báo với BBC.
Tọa đàm về tình hình Biển Đông tại Hà Nội (RFA) - Trung Tâm Minh Triết Việt Nam vào chiều thứ bảy 14 tháng 6 tiến hành tổ chức cuộc tọa đàm liên quan tình hình Biển Đông. Những điểm đáng chú ý của cuộc tọa đàm này là gì?
Đối phó Trung Quốc, cần hành động ngay (RFA) - Đã tới lúc không thể chần chờ mà phải lập tức hành động ngay để đối phó với sự ngang ngược lớn lối của Trung Quốc từ lúc hạ đặt giàn khoan trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam hơn tháng qua.
Phong tỏa Trung Quốc (BaoMoi) - Để giữ cho Trung Quốc hành xử đúng đắn trên biển, Nhật Bản và Mỹ phải tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á và Liên hiệp châu Âu (EU)
Uruguay 1-3 Costa Rica (BBC) - Trận cầu đầu tiên của bảng D kết thúc với kết quả đầy bất ngờ, cựu vô địch thế giới bị đo ván và bị một thẻ đỏ vào phút chót.
Ý gặp Anh - Duyên nợ được trả? (BBC) - Đội Anh sẽ cầm bóng nhiều hơn, thực hiện nhiều đợt tấn công hơn, có nhiều cú sút hơn và sẽ thắng Ý?
CÚP THẾ GIỚI 2014: Đội Hà Lan hạ gục nhà vô địch Tây Ban Nha 5-1 (RFI) - Vương triều bóng đá Tây Ban Nha trị vì làng bóng đá châuÂu và thế giới từ 6 năm qua đang bị lung lay dữ dội sau thất bại chóang váng với tỷ số 1-5 trước đội tuyển Hà Lan ngay trong trận đầu ra quân ở bảng B vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới 2014, tối ngày 13/06/2014 tại Curitiba.
Hà Lan và 'cơn lốc báo thù' (BBC) - Tuyển Hà Lan đã có một cuộc báo thù không thể ngọt ngào hơn trước các nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha.
'Bò tót' và 'Hoa tulip' sẽ vào chung kết? (BBC) - Dù thua đậm, Tây Ban Nha vẫn có thể cùng Hà Lan vào đến chung kết World Cup?
CÚP THẾ GIỚI 2014: Anh-Ý : Đụng độ giữa rừng rậm Amazonie (RFI) - Trong số ba trận vòng loại Cúp bóng đá hôm nay 14/06/2014, đáng chúý nhất là cuộc đụng độ giữa hai cường quốc bóng đá châuÂu Anh vàÝ tại Manaus, nằm giữa khu rừng rậm Amazonie, một vùng vừa rất nóng bức, vừa rất ẩm ướt.
Máy bay Ukraine bị bắn rơi ở Luhansk (BBC) - Quân nổi dậy thân Nga bắn rơi một máy bay quân sự ở miền đông Ukraine, giết chết toàn bộ 49 người trên máy bay.
World Cup Brazil 2014: Bất ngờ đầu tiên (RFA) - Các đội tuyển trong bảng A và B đã ra sân trong trận đầu vòng bảng, hôm nay hay nói đúng hơn chỉ vài giờ đồng hồ nữa, dân ghiền bóng đá thế giới lại dán mắt vào TV để xem các đội nằm trong hai bảng C và D trổ tài trên sân Brazil.
Quân nổi dậy bắn hạ phi cơ quân sự Ukraina: 49 người chết (RFI) - Một chiếc phi cơ vận tải quân sự Ukraina hôm nay 14/06/2014 đã bị quân nổi dậy thân Nga bắn hạ, khiến toàn bộ 49 người trên máy bay đều thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất từ khi Kiev tung ra chiến dịch« chống khủng bố» tại miền đông cách đây hai tháng.
Khí đốt : Nga chấp nhận tái thương lượng với Ukraina (RFI) - Bộ trưởng Năng lượng Ukraina, Iouri Prodan thông báo cho hãng tin AFP, Nga đã đồngý bước đầu về việc tái lập thương lượng vấn đề khí đốt với Ukraina hôm nay 14/06 tại Kiev. Các cuộc thảo luận gần đây nhất dưới sự bảo trợ của Liên hiệp châuÂu đã thất bại hôm thứ Tư 11/06 tại Bruxelles.
NATO nghi ngờ Nga vận chuyển vũ khí vào Ukraina (RFA) - NATO trưng ra hình ảnh vệ tinh nghi ngờ có sự nhúng tay của Nga vào việc vận chuyển vũ khí vào Ukraina, trong đó có cả xe thiết giáp.
Obama 'xem xét các biện pháp' tại Iraq (BBC) - Tổng thống Barack Obama nói ông cần vài ngày để quyết định hành động của Hoa Kỳ trước khủng hoảng hiện nay tại Iraq, nhưng cũng khẳng định lính Mỹ sẽ không tham chiến.
Quân chính phủ Iraq tái chiếm một thị trấn phía bắc Bagdad (RFA) - Lực lượng an ninh Iraq tái chiếm một thị trấn phía bắc thủ đô Bagdad bị phiến quân Sunni chiếm vài ngày trước đây.
Irak chuẩn bị phản công, Mỹ không gửi bộ binh (RFI) - Một đại tá của quân đội Irak cho biết quân tăng viện của cảnh sát và quân đội liên bang hôm qua đã đến Samarra, một thành phố nằm cách Bagdad 110 km về hướng bắc. Lực lượng tăng viện chuẩn bị tái chiếm Tikrit, thủ phủ tỉnh Salaheddine cũng như Dour và Baiji, các thành phố thuộc tỉnh này mà phe thánh chiến đã chiếm được trong tuần, hiện nay tất cả đang chờ lệnh tấn công.
Châu Á đua nhau liên minh chiến lược (RFI) - Trong mục điểm báo hôm nay 14/06, nổi bật là bài viết khá sâu sắc trên trang mạng Quartz của New York được tờ Le Courrier International trích dịch đề tựa:« ChâuÁ đua nhau thiết lập liên minh chiến lược». Trang Quartz ra đời vào năm 2012, quy tụ một nhóm phóng viên làm việc cho các tờ báo và truyền thông uy tín.
Chính quyền quân sự Thái bãi bỏ thiết quân luật (RFI) - Hôm qua, 13/04/2014, ba tuần sau cuộc đảo chính, chính quyền quân sự Thái Lan đã thông báo quyết định dỡ bỏ lệnh thiết quân luật trên toàn quốc. Lệnh này vốn đượcáp dụng từ nửa đêm đến bốn giờ sáng, bị giới chủ nhà hàng, hộp đêm phản đối mạnh. Trên thực tế, lệnh thiết quân luật đã được hủy bỏ tại khoảng một phần ba số tỉnh, chủ yếu tại các vùng du lịch ở miền Nam và miền Đông.
Iraq chuẩn bị phản công chống phiến quân ở phía Bắc Bagdad (RFA) - Lực lượng an ninh của Iraq đã sẵn sàng phản công chống lại dân quân người Sunni tại khu vực phía Bắc thành phố Bagdad.
Tướng Brisset: (RFI) - Hôm nay 14/06/2014 tại khu vực giàn khoan Hải Dương do Trung Quốc đặt trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông, các tàu Trung Quốc đã dàn hàng ngang để ngăn cản các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam làm nhiệm vụ cũng như các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt, sẵn sàng đâm va.
Việt Nam và Pháp tranh quyền mua xe kéo của mẹ Vua Thành Thái (RFI) - Chiếc xe kéo của Hoàng hậu Từ Minh nhà Nguyễn, được bán đấu giá hôm qua, 13/06/2014, tại Cheverny, Pháp, trở thành đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam và Pháp. Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp muốn mua xe với giá 55.800 euro, trong khi đó Bảo tàng Guimet, bảo tàng nghệ thuật châuÁ Paris, muốn giành được quyền mua trước. Các chủ nhân chiếc xe kéo có nguyện vọng dụng vật của hoàng gia nhà Nguyễn được trở về Huế.
Cử tri bầu tổng thống vòng 2 bất chấp Taliban đe dọa (RFI) - Hôm nay, 14/06/2014, các cử tri Afghanistan được kêu gọi tham gia cuộc bầu Tổng thống vòng hai, trong bối cảnh Taliban đe dọa tấn công khủng bố« không thương tiếc». Hai ứng cử viên lọt vào vòng hai là các cựu Bộ trưởng của chính quyền mãn nhiệm của Tổng thống Hamid Karzai.
Afghanistan: Người dân vui mừng vì bầu cử thành công (RFA) - Người dân Afghanistan vui mừng cho cuộc bầu cử thành công mà tàn quân Taliban dù cố gắng phá hoại vẫn không làm cho lá phiếu của họ bị ảnh hưởng.
Giải quyết căng thẳng trên Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế (BaoMoi) - Theo Bộ Ngoại giao và TTXVN, tại Hội nghị lần thứ 24 các nước thành viên Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), diễn ra tại trụ sở LHQ ở Niu Oóc (Mỹ) từ ngày 9 đến 13-6, Việt Nam tiếp tục lên tiếng phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; kêu gọi các thành viên UNCLOS phản đối các hành vi đơn phương của Trung Quốc gây căng thẳng tại Biển Đông.
Trung Quốc khẳng định không gởi chiến hạm đến khu vực giàn khoan (RFI) - Việt Nam đã tố cáo Trung Quốc đưa 6 chiến hạm đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông. Nhưng một quan chức bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh đã không hề gởi lực lượng quân sự đến khu vực này.
Manila phản đối Bắc Kinh tự ý cải tạo các đảo tranh chấp ở Trường Sa (RFI) - Hôm nay 14/06/2014 Philippines cho biết đã gởi công hàm phản đối Bắc Kinh về việc cải tạo đất ở một rạn san hô tranh chấp tại quần đảo Trường Sa. Đây là lần phản kháng thứ tư trong vòng ba tháng qua.
Singapore : Lập trường của Trung Quốc về Biển Đông có (RFI) - Theo hãng tin Singapore Channel News Asia, trong chuyến công du Trung Quốc hôm qua, 13/06/2014, Ngoại trưởng Singapore khẳng định lập trường của Bắc Kinh về Biển Đông đã có một« thay đổi quan trọng», căn cứ vào nội dung thông cáo Trung Quốc gửi lên Liên Hiệp Quốc ngày 10/06 mới đây, thừa nhận tranh chấp với Việt Nam phải được giải quyết theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Philippines gửi kháng cáo kiện TQ chiếm đóng các đảo san hô (RFA) - Sáng hôm nay 14 tháng 6, Philippines tiếp tục đệ đơn phản kháng Trung Quốc đã có hành động cải tạo khu vực mà nước này chiếm đóng trái phép trên các đảo san hô mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Bốn rặng san hô này bị Trung Quốc công khai chiếm đóng và Philippines đã kiện ra tòa quốc tế từ ba tháng trước.
Tàu chiến TQ cải trang thành tàu hải cảnh khiêu khích tàu VN (RFA) - Theo tin từ báo chí Việt Nam, các phóng viên được gửi ra khu vực giàn khoan HD 981 ghi nhận một tàu hải cảnh của Trung Quốc mang số hiệu 13, thực ra là một tàu chiến giả dạng, đã có những hành động khiêu khích tàu cảnh sát biển Việt Nam khi bao vây và dùng loa công suất cao cáo buộc tàu Việt Nam xâm phạm vùng biển của Trung Quốc.
Tranh chấp Biển Đông : Việt Nam và Trung Quốc tìm hậu thuẫn quốc tế (RFI) - Trong khi ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông, tàu của Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục đối đầu với nhau, thì trên mặt trận ngoại giao, cả Hà Nội lẫn Bắc Kinh đều đang ráo riết vận động quốc tế ủng hộ lập trường của mình trong vấn đề tranh chấp chủ quyền.
Thêm một quan chức chống tham nhũng TQ bị điều tra (RFA) - Bản tin từ Reuters cho biết Phó chủ tịch hội đồng cố vấn chống tham nhũng của Quốc hội Trung Quốc bị điều tra vì vi phạm kỷ luật.
TQ trả tự do họa sĩ bị bắt trước kỷ niệm biến cố Thiên An Môn (RFA) - Trung Quốc trả tự do cho một họa sĩ cựu chiến binh bị bắt trước ngày kỷ niệm 25 năm biến cố Thiên An Môn.
Ấn Độ muốn tự trang bị kỹ thuật công nghệ quốc phòng (RFA) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố đất nước của ông phải tự trang bị đầy đủ kỹ thuật trong công nghệ quốc phòng mà không cần phải nhập khẩu chúng từ các nước khác.
Hơn 80 ngàn lao động Campuchia rời Thái Lan (RFA) - Hơn 80 ngàn công nhân người Campuchia rời khỏi Thái Lan trở về nước do lo sợ một cuộc càn quét người nhập cư trái phép bởi chính phủ quân nhân Thái thực hiện.
Mỹ xác nhận xe tăng Nga đãđược điều đến miền Đông Ukraine (VOA) - Các giới chức NATO nói đây là một diễn biến quan trọng trong cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga.
Khủng hoảng tại Iraq: Hoa Kỳ đưa tàu sân bay đến vùng Vịnh (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel ra lệnh cho tàu sân bay USS George H.W. Bush di chuyển từ Biển Bắc Ảrập đến vùng Vịnh vào thứ Bảy.
Đền Hồi Giáo tại Tanzania bị đánh bom, một người thiệt mạng (VOA) - Chưa có ai nhận trách nhiệm trong vụ nổ bom, và cảnh sát đang thẩm vấn một số người tình nghi nhưng chưa bắt ai.
Tổ chức Renesys nói chính phủ Iraq đãra lệnh ngưng Internet (VOA) - Có quan ngại là các phần tử chủ chiến Hồi Giáo sử dụng các trang mạng Internet để phối hợp các cuộc tấn công.
Thanh niên Iraq tình nguyện nhập ngũ để chống lại quân nổi dậy (VOA) - Hàng ngàn thanh niên Iraq rủ nhau tới các trung tâm tình nguyện để tham gia cuộc chiến đấu chống lại những phần tử Hồi giáo hiếu chiến đã chiếm nhiều thành phố ở miền bắc
Bế mạc hội nghị thượng đỉnh về bạo lực tình dục (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng thế giới cần phải mạnh mẽ 'chống lại một trong những bất công bị lãng quên'.
Afghanistan bắt đầu kiểm phiếu của cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì (VOA) - Các phòng phiếu ở Afghanistan vừa đóng cửa và công tác kiểm phiếu đã bắt đầu cho cuộc bầu cử vòng nhì để chọn ra tổng thống mới giữa 2 ông Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani
Costa Rica tịch thu hơn 4 tấn cocaine (VOA) - Cảnh sát ở Costa Rica đã tịch thu hơn 4 tấn cocaine trên những chiếc tàu cao tốc giả dạng tàu đánh cá. Số ma túy đó được giấu trên 3 chiếc tàu cách nhau hàng trăm cây số
Đài Loan: Cuộc đàm phán với Việt Nam về đầu tư diễn ra suôn sẻ (VOA) - Giới chức Đài Loan cho biết cuộc đàm phán về việc triển hạn 1 hiệp định bảo vệ đầu tư không bị ảnh hưởng bởi những vụ rối loạn chống Trung Quốc ở Việt Nam
Tổng thống Obama đến thăm khu bảo tồn của người Da Đỏ (VOA) - Tổng thống Obama cùng đệ nhất phu nhân Michelle đã tới Bộ lạc Sioux ở North Dakota và trở thành tổng thống Mỹ tại chức thứ tư tới thăm khu bảo tồn của người Da Đỏ
Những người bình dị (BaoMoi) - Mấy năm gần đây, ngư dân Việt Nam, nhất là vùng Trung bộ, luôn phải ra khơi trong tâm trạng bất an bởi hiểm nguy rình rập. Không chỉ bởi thiên nhiên, nguy hiểm còn do sự tàn bạo của con người đến từ những chiếc “tàu lạ” mà chẳng hề xa lạ. Bị khủng bố, cướp bóc, đánh đập... những ngư dân vẫn kiên cường bám biển.
Một bộ quy tắc hàng hải chung cho ASEAN (BaoMoi) - Báo Today Online: “Một cây đũa bị bẻ gãy dễ dàng nhưng một bó đũa thì không!”.
Tàu Trung Quốc bị nghi nhắm bắn tàu, máy bay Nhật (BaoMoi) - Tờ Asahi Shimbun hôm qua dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật tiết lộ một tàu chiến Trung Quốc bị nghi ngờ nhắm bắn một tàu khu trục và một máy bay tuần tra Nhật ở biển Hoa Đông.
Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa (BaoMoi) - Dù bị thế giới lên án, Trung Quốc đã nhảy vào cưỡng chiếm Hoàng Sa, với rắp tâm biến vùng lãnh thổ của quốc gia khác thành "vùng tranh chấp".
Philippines phản đối hoạt động phi pháp của Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 14.6, tờ The Philippine Star dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose thông báo Manila vừa gửi công hàm phản đối việc Bắc Kinh tiến hành hoạt động cải tạo ở đá Tư Nghĩa nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Trung Quốc nói dối không có tàu quân sự ở khu vực giàn khoan (BaoMoi) - Ngày 13-6, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Phó Vụ trưởng Vụ Biên giới và biển đảo (Bộ Ngoại giao TQ) Dịch Tiên Lương đã trơ tráo tuyên bố TQ chưa bao giờ gửi lực lượng quân sự đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Nhật nghi tàu chiến Trung Quốc có hành vi đe dọa (BaoMoi) - Báo Asahi Shimbun (Nhật) ngày 14-6 dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết sáng 29-5, một tàu chiến Trung Quốc (TQ) có thể đã kích hoạt radar kiểm soát hỏa lực nhắm vào tàu khu trục Sawagiri của Nhật trên biển Hoa Đông.
Ý đồ của Trung Quốc trong chiến dịch hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (II) (BaoMoi) - Vị trí của giàn khoan Hải Dương-981 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Đây cũng là vị trí khá nhạy cảm mà Trung Quốc đã cố tình lựa chọn để thực hiện chiến thuật “bắn một mũi tên trúng năm đích".
Trung Quốc xây trường học trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (VTC News) - Trung Quốc tiếp tục bất chấp luật pháp quốc tế khi ngang nhiên tuyên bố xây trường học ở cái gọi là thành phố Tam Sa, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam.
Giai điệu thắm thiết hướng về biển đảo (BaoMoi) - Không phải khi biển Đông đang nóng lên từng ngày, giới nhạc sĩ Việt Nam mới sáng tác về biển đảo quê hương, mà từ lâu đã có những tác phẩm mang giai điệu thiết tha hướng về phần lãnh thổ thiêng liêng này của Tổ quốc. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc 2 ca khúc trong số đó hiện đang được phổ biến và ngưỡng mộ trong đông đảo quần chúng.
Hướng về biển, đảo quê hương (BaoMoi) - Sáng 14-6, tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM đã diễn ra Ngày hội “Triệu trái tim hướng về biển, đảo quê hương” do Hội LHTN Việt Nam TPHCM tổ chức. Nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi với chương trình “Triệu trái tim, triệu chữ ký”; nhắn tin ủng hộ Quỹ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” thông qua tổng đài 1409; tặng học bổng cho con chiến sĩ Hải quân, cảnh sát biển; triển lãm ảnh, bản đồ khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam; trưng bày những tài liệu cổ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.
Trung Quốc khiến các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế lo ngại sâu sắc (BaoMoi) - QĐND - Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông tiếp tục vấp phải sự phản đối gay gắt của dư luận quốc tế. Nhiều học giả cho rằng, những hành động sai trái của Trung Quốc đang khiến các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế lo ngại sâu sắc, đe dọa an ninh của khu vực.
Việt Nam nêu rõ các hành động sai trái của Trung Quốc (BaoMoi) - QĐND - Từ ngày 9 đến 13-6, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở Niu Y-oóc (Hoa Kỳ) đã diễn ra Hội nghị lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực của Việt Nam tại LHQ, Trưởng đoàn Việt Nam, nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.
Triệu trái tim hướng về biển, đảo (BaoMoi) - Sáng 14-6, hơn 5.000 bạn trẻ trong trang phục áo cờ đỏ, sao vàng đã có mặt tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM cùng các chiến sĩ hải quân đồng diễn ca khúc về biển, đảo Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong ngày hội “Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương”, do Hội LHTN TP HCM tổ chức.
Trung Quốc xây dựng trường học phi pháp ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc hôm nay bắt đầu xây dựng trường học đầu tiên trên nơi gọi là "thành phố Tam Sa", đơn vị hành chính phi pháp mà nước này thành lập đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Trung Quốc không còn coi trọng "4 tốt, 16 chữ vàng" (BaoMoi) - TTO - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trung (nguyên trợ lý thủ tướng Võ Văn Kiệt) tại tọa đàm Minh triết Biển Đông chiều 14-6 tại Hà Nội và cho rằng: "Trung Quốc đã chuyển sang giai đoạn thực hiện chính sách bá quyền ở biển Đông".
Trung Quốc xây trường học phi pháp ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc hôm nay (14/6) ngang nhiên tuyên bố khởi công xây dựng trường học ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Trung Quốc xây trường học phi pháp ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc hôm nay 14.6 ngang nhiên bắt đầu khởi công xây dựng trường học phi pháp ở đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tọa đàm về tình hình biển Đông và ra tuyên bố phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - Cuộc tọa đàm về tình hình biển Đông đã diễn ra tại Hà Nội vào chiều 14/6, do Trung tâm Minh Triết tổ chức, đã thu hút đông đảo các nhân sĩ, trí thức và báo giới.
Việt Nam phản đối Trung Quốc tại Hội nghị LHQ về Luật Biển (BaoMoi) - (VTV Online) - Tại trụ sở Liên Hợp Quốc (New York) từ ngày 9-13/6, đã diễn ra hội nghị lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 với 159/166 quốc gia thành viên Công ước tham dự.
Thuyết trình về Xung đột trên Biển Đông tại Áo (BaoMoi) - (VTV Online) - Ngày 13/6, tại Học viện Ngoại giao Cộng hòa Áo đã diễn ra một buổi thuyết trình về Xung đột trên Biển Đông.
Hội thảo quan hệ Mỹ - Nhật Bản và Đông Nam Á bàn về Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Luật pháp quốc tế phải là cách tiếp cận chủ đạo trong việc quản lý tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông - đó là ý kiến chung của đa số học giả tham dự cuộc Hội thảo về quan hệ Mỹ - Nhật Bản và Đông Nam Á lần thứ ba, được tổ chức tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore), trong hai ngày 12 - 13/6 vừa qua.
Bản tin 20H: Nga - Ukraine quay lại đàm phán khí đốt (BaoMoi) - TPO - Ngày 14/6, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan cho biết Nga đã sơ bộ đồng ý tham gia các cuộc thương lượng về vấn đề khí đốt do Liên minh châu Âu làm trung gian tại Kiev vào ngày 14/6.
Ý đồ của Trung Quốc trong chiến dịch hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (BaoMoi) - Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép dàn khoan Hải dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đồng thời đưa hàng trăm tàu thuyền các loại cản trở, phá hoại tàu thuyền của các lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam, thậm chí đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống đã và đang bị Việt Nam và dư luận quốc tế kịch liệt phản đối và lên án. Tuy nhiên, để hiểu rõ thêm ý đồ của Trung Quốc đằng sau những hành vi ngang ngược này, Đại Đoàn Kết xin giới thiệu tới bạn đọc bài phân tích Tiến sỹ Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Ban Biên giới của Chính Phủ.
Lực lượng Kiểm ngư kiên trì bám trụ trước nhiều yếu tố bất lợi (BaoMoi) - Dù thời tiết tại Biển Đông không thuận lợi, cộng thêm hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc, song lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ ở cự li cách giàn khoan 9-11 hải lýđể phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shinyou 981) khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Tin tức Biển Đông mới nhất: Tàu TQ đẩy ép tàu cá VN manh động hơn (BaoMoi) - (ĐSPL) – Liên quan đến tình hình Biển Đông mới nhất, hôm nay, các tàu của Trung Quốc đẩy ép tàu cá Việt Nam manh động hơn trên chính ngư trường truyền thống của Việt Nam.
Quan chức cấp cao Mỹ: Trung Quốc "lố bịch" ở biển Đông (BaoMoi) - TTO- Ngày 13-6, Bắc Kinh lại "chối bay chối biến" khi cho rằng Trung Quốc đang rất kiềm chế trong các vấn đề liên quan đến việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và còn cáo buộc ngược tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc đến 1.500 lần.
Hội nghề cá Khánh Hòa phát động quỹ hỗ trợ ngư dân (BaoMoi) - TTO - Sáng 14-6, tại cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang), Hội nghề cá tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ phát động “Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông - Ủng hộ ngư dân Khánh Hòa vươn khơi bám biển”, đồng thời thành lập quỹ hỗ trợ ngư dân Khánh Hòa.


=========

2 nhận xét:

  1. Bài phê phán của Ts.Phạm Q.Tuấn đối với bài "biện hộ"
    Công hàm PVĐ.của ông Cao H.Thuần có những lý luận
    rất thuyết phục đã bẻ gãy những lý lẽ thiên về cảm tính
    của CHT,vốn là kẻ chủ động Biến động miền Trung 1966,
    mở đầu cho trận Mậu Thân trong đó đa số đồng bào Huế
    bị CS.miền Bắc chôn sống với sự tiếp tay đắc lực của
    bọn nằm vùng ở Huế và Thừa Thiên để TRẢ THÙ.

    Trả lờiXóa
  2. Thêm một ngài trí ngủ "cãi chầy cãi cối" rằng thì là
    mà ...PVĐ. không bao giờ từ bỏ chủ quyền Hoàng
    Sa,dù trước đây,ông ta là trí thức thiên tả kiểu Mỹ.
    Chẳng lẽ PVĐ."ghi nhận và tán thành"một Tuyên bố
    chủ quyền của TC.rồi dễ dàng chồi mình không hề
    từ bỏ chủ quyền hay sao ?
    Phê phán điều này không có nghĩa là C.Hàm/PVĐ.
    có giá trị pháp lý nhưng đó là bằng chứng phô bày
    sự "lợi dụng thời cơ" của CsVN.khi không đếm xỉa
    gỉ đến chủ quyền HS-TS.của nước VN.nói chung.
    Lý do chính là vì họ chỉ muốn Cộng sàn hóa luôn cả
    miền Nam mà họ coi là quan trọng và tối thượng hơn
    chủ quyền đó.
    Đó là Ngô V.Long,dù hiện nay có thể đi với Mỹ về vấn
    đề HS.nhưng tự bản chất,ông ta vẫn cùng một trường
    phái "biện hộ" cho C.Hàm/PVĐ.như Cao H.Thuần.

    Trả lờiXóa