Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

‘ĐẢNG CỬ DÂN BẦU’ – CÒN ĐÂU DÂN CHỦ?

* ANH VŨ
Cần xóa cơ chế “Đảng cử dân bầu” đó là kiến nghị của trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa tại phiên thảo luận Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) ngày 16.6.2014. Vậy trên thực tế cơ chế này là gì và tại sao cần phải xóa bỏ?
Điều 69 Hiến pháp Sửa đổi năm 2013 quy định rõ: Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam.
Quốc hội của đảng hay của dân?
Theo quy định thì các đại biểu quốc hội Việt Nam, do cử tri Việt Nam bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.
Thông qua các đại biểu và thông qua Quốc hội, nhân dân Việt Nam sử dụng quyền lực của mình để định đoạt các vấn đề của đất nước.
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng
Huỳnh Nghĩa phát biểu tại một kỳ họp Quốc hội
Song trên thực tế từ nhiều chục năm qua Quốc hội Việt nam được dư luận đánh giá là một bức bình phong trang trí, nhằm hợp thức hóa các nghị quyết của Đảng CSVN. Có tới trên 90% đại biểu Quốc hội là đảng viên đảng CS.
Giải thích nội dung của cơ chế “Đảng cử, dân bầu”, Nhà báo Mai Dũng từ Hà nội cho rằng: đó là thứ cơ chế để hợp thức hóa quyền lãnh đạo của Đảng CSVN, mà trong đó tất cả những chức vụ quan trọng của nhà nước đã được Đảng xắp xếp trước. Quốc hội chỉ làm một công việc là hợp thức hóa những gì Đảng đã sắp đặt, ngay bản thân Quốc hội cũng do Đảng sắp xếp trước, rồi để người dân bầu lên theo lối “Đảng cử, dân bầu”, cho nên Quốc hội này cũng là Quốc hội của Đảng.
Hiện nay việc đi bầu cử là như thế, dân thì đi bầu theo danh sách Đảng cử ra, như thế người ta gọi là cơ chế Đảng cử, dân bầu. Cái này toàn dân thấy rõ là cái việc hết sức kỳ cục, thế nhưng cũng chả biết làm sao? Đến nỗi mấy cái ông được Đảng cử ra cũng tự thấy quá áy náy, nên các ông ấy phải đưa vấn đề này ra trước Quốc hội - Nhà báo Mai Dũng
Theo ông chính vì lý do Đảng CSVN thao túng toàn bộ nên người dân không có một tác động gì vào bộ máy nhà nước.
Nhà báo Mai Dũng nói với chúng tôi:
“Hiện nay việc đi bầu cử là như thế, dân thì đi bầu theo danh sách Đảng cử ra, như thế người ta gọi là cơ chế Đảng cử, dân bầu. Cái này toàn dân thấy rõ là cái việc hết sức kỳ cục, thế nhưng cũng chả biết làm sao? Đến nỗi mấy cái ông được Đảng cử ra cũng tự thấy quá áy náy, nên các ông ấy phải đưa vấn đề này ra trước Quốc hội”.
Nói về vai trò của Quốc Hội có là cơ quan quyền lực cao nhất và đại diện cho nguyện vọng của người dân hay không? Bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước VN cho rằng: trên thực tế các đại biểu Quốc hội VN đã không làm đúng và đủ trách nhiệm của mình đối với cử tri. Theo bà đây là hậu quả của cơ chế “Đảng cử, dân bầu”.
 Bà Dương Thu Hương nói: "Tôi rất xấu hổ khi nói rằng Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, có quyền gì đâu mà bảo là cơ quan quyền lực cao nhất. Thế rồi Đại biểu Quốc hội là đảng viên thì lại không dám phát biểu cái gì theo chính kiến của mình mà lại phải giơ tay đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Cho nên nếu là một Đại biểu quốc hội, vừa là đảng viên vừa là Đại biểu quốc hội thì trong con người đó hoàn toàn mâu thuẫn, tức là không đảm bảo được quyền lợi của cử tri mà phải thực hiện vai trò đảng viên của mình. Và có thể lúc ấy là phải hy sinh cái quyền lợi của cử tri. Cơ chế “Đảng cử, dân bầu”: vừa đá bóng anh vừa thổi còi”…
Khi được hỏi  tại sao cần phải xóa bỏ cơ chế “Đảng cử, dân bầu”?  Nhà báo Nguyễn Vũ Bình thấy rằng người dân bây giờ, ai cũng biết rằng các kỳ bầu đại biểu Quốc hội là trò hề bầu cử do Đảng bày ra, không có tí gì gọi là dân chủ cả. Thực chất đây là những cuộc bầu cử áp đặt. Nhưng họ vẫn buộc phải đi bầu để khỏi bị công an quấy rầy, chứ thực ra đây đâu phải là thực hiện quyền công dân một cách đúng nghĩa.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình nói với chúng tôi:
“Cơ chế này chủ yếu để nhằm hợp thức hóa quyền lãnh đạo của Đảng CS, do vậy nó có rất nhiều chi tiết, tình tiết đã áp đặt và đã làm tới mức mà nó đi vượt quá. Đã không để lại chút gì cho quyền lực của người dân cả”
Nhà báo Mai Dũng thấy rằng việc bầu cử ở VN hiện nay chỉ là một màn kịch do Đảng đạo diễn, hoàn toàn không minh bạch, thiếu dân chủ và công bằng. Những ứng cử viên hầu hết do Đảng nắm và chỉ đạo, kể cả việc để cho ai trúng cử cũng do Đảng quyết định từ trước. Không những thế, việc đưa các ứng cử viên ở khu vực khác về những nơi mà cử tri không hề biết về họ, đó là việc làm có chủ đích nhằm làm rắc rối vấn đề. Theo ông việc chấp nhận cho các ứng cử viên tự do với tỷ lệ rất thấp cũng chỉ là hình thức, vì thực chất các ứng cử viên phải thông qua sự xét duyệt của Mặt trận Tổ quốc - một cánh tay đắc lực của Đảng thì việc đó hoàn toàn vô nghĩa.
 Nhà báo Nguyễn Vũ Bình: “Cơ chế này chủ yếu để nhằm hợp thức hóa quyền lãnh đạo của Đảng CS, do vậy nó có rất nhiều chi tiết, tình tiết đã áp đặt và đã làm tới mức mà nó đi vượt quá. Đã không để lại chút gì cho quyền lực của người dân cả”
Nhà báo Mai Dũng nói: “Trong chuyện minh bạch thì hoàn tòan không khả thi, bởi vì các cơ quan bầu cử hoàn toàn do các cơ quan Đảng điều hành kiểm soát. Cho nên là liệu điều đó có minh bạch được không? Tôi nghĩ rằng đấy là việc hoàn toàn không có minh bạch. Anh vừa đá bóng anh vừa thổi còi thì sao có minh bạch được?”
Nói về các giải pháp để tiến tới xóa bỏ cơ chế “Đảng cử, dân bầu” ở VN hiện nay, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình thấy rằng trước hết phải để người dân được quyền tự do ứng cử. Đồng thời các tiêu chuẩn và các thủ tục không được tạo ra bất kể sự phân biệt nào giữa các đối tượng ứng cử, như: không được đưa ra vấn đề lý lịch, tôn giáo; không có chuyện xét duyệt của Mặt trận Tổ quốc hay tổ dân phố và những hành động khác có thể tạo ra sự phân biệt.
Theo ông, ngoài tự do ứng cử còn phải có các hội đồng bầu cử độc lập, trung thực và hoạt động của chúng phải được giám sát một cách chặt chẽ.
Nhà báo Nguyễn Vũ Bình nói:
“Tất nhiên là Đảng người ta phải cử, nhưng họ phải để dân cũng được cử và dân tụ ứng cử nữa. Quan trọng là người dân phải bỏ phiếu trung thực và có một Hội đồng bầu cử phải là của người dân. Đơn giản vậy thôi”
Nhà báo Mai Dũng nhận xét rằng cơ chế “Đảng cử, dân bầu” là hệ quả của thể chế chính trị độc đảng, độc tôn chính trị của Đảng CSVN, họ không muốn phân chia quyền lực với bất kỳ ai. Do vậy muốn xóa bỏ cơ chế “Đảng cử, dân bầu” ở VN thì nhất thiết phải để người dân có quyền thực sự để lựa chọn các đại biểu của mình vào Quốc hội.
Nhà báo Mai Dũng nói: “Để xóa bỏ cái cơ chế bầu cử này đi thì chắc chắn một điều là sẽ phải thay đổi cơ chế thôi. Cần thay đổi một thể chế chính trị cho dân chủ như các nước dân chủ khác trên thế giới”
Dân chủ là chế độ chính trị thể hiện quyền lực thuộc về nhân dân. Người dân thực hiện các quyền của mình bằng cách trực tiếp hoặc bằng cách chọn ra các đại biểu để đảm nhiệm các công việc trong bộ máy nhà nước. Và chỉ có như thế mới tạo ra một nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân.
A.V/TTHN
--------------

84 nhận xét:

  1. ‘ĐẢNG CỬ DÂN BẦU’ – CÒN ĐÂU DÂN CHỦ?
    Bởi thế mới có việc DÂN CHỬI!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nước không có lập trường, cứ sống hai mặt , ba phải, gió chiều nào theo chiều đó. thì không bao giờ có một người bạn đúng nghĩa. Lúc đầu thì theo Nga, Nga sụp đổ XHCN thì vẫn phải theo Nga chứ, phải sụp đổ theo Nga chứ sao lại chạy sang TQ thử hỏi TQ nó nghĩ gì với thằng ba phải này, Giờ TQ nó thử lòng trung thành lại quay sang chơi với Nhật, Phi... là sao ? Sao mà không có một chút lập trường gì vậy, Lẽ nào một người dân VN cần hòa bình đến cái mức để cho người nước ngoài nói mình là Ba Phải, Hai Mặt hả ?

      Xóa
    2. Chống thao túng lạm quyền là thực tế mà chính Nhà nước VN cũng đã phải ráo riết tính đếm đến trong các hoạt động kinh tế ,ví dụ với các ngân hàng thương mại ,ngân hàng Nhà nước quy định hạn mức sở hữu cho một cổ đông ,trong các DN cổ phần,Nhà nước quy hạn mức cho các cổ đông người nước ngoài.Những quy định này tránh việc lạm quyền ,thao túng của cổ đông lớn chèn ép gây thiệt hại cổ đông nhỏ.

      Tuy nhiên ,trong cơ cấu tổ chức Nhà nước hiện nay chuyện chống lạm quyền,chống thao túng quyền lực thì nhà nước,Đảng CSVN rất lúng túng,có thể nói là bế tắc do đó quyền lực không được kiểm soát đã phát sinh lạm quyền,lộng quyền ,tham ô lãng phí tham nhũng tràn lan có hệ thống từ trung ương đến địa phương,từ lập pháp ,tư pháp đến hành pháp và vô phương cứu chữa.

      Nếu thật sự Đảng CSVN có trách nhiệm theo Hiến định với Quốc gia,dân tộc,với nhân dân thì Đảng CSVN phải có lộ trình công khai về dân chủ hóa xã hội để chống độc quyền ,lạm quyền không những trong hoạt động kinh tế như Đảng đã chỉ đạo thực hiện mà cả trong lĩnh vực hoạt động chính trị,tổ chức Nhà nước.Không làm được việc này,Đảng CSVN rõ ràng thiếu trung thực ,thiếu trách nhiệm với nhân dân(thả rông quyền lực lũng loạn xã hội).

      Đã đến lúc cần Dân chủ hóa xã hội trong bầu cử để xóa bỏ lệ xấu Đảng cử dân bầu .

      Có thể có rất nhiều cách để dân chủ hóa xã hội ,tuy nhiên với trách nhiệm lãnh đạo theo Hiến định ,nhất quyết Đảng CSVN phải khẩn trương xây dựng và minh bạch lộ trình dân chủ hóa xã hội theo một phương án khả thi phù hợp để tránh sự xung đột lợi ích khi các thành phần kinh tế khác ,các tổ chức chính trị xã hội khác buộc phải có tiếng nói trực tiếp trên chính trường để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

      Không nên và càng không thể hiểu đây là một bước lùi của Đảng CSVN ,mà dân chủ hóa xã hội là một bước tiến về chất trong thực tiễn hoạt động của Đảng ,là phương thức đúng đắn duy nhất tránh cho Đảng CSVN rơi vào tình trạng thoái hóa bế tắc và bị buộc truất quyền lãnh đạo như ở Liên xô và Đông Âu hơn 20 năm trước đây.

      Xóa
    3. CÙ HUY HÀ VŨ và NGUYỄN THANH GIANG,2 ông tự ứng cử bị người ta dùng thủ đoạn bẩn thỉu để gạt ra thế nào thì nhiều người đã biết.Các ông mà lọt vào quốc hội thì tất cả sẽ phơi bày ra,lúc đó ý kiến ông Quốc,ông Thước,ông Thuyết...chỉ là gãi ghẻ.Ở trung ương mà còn vậy,ở địa phương mà bầu HĐND thì các quan đảng cũng chiếm gần hết ghế,để hưởng thêm một suất lương và để HĐND thực sự là của đảng(sao không gọi là hội đồng đảng nhỉ?)

      Xóa
    4. Cũng muốn cùng thảo luận thêm với các bác về dân chủ .

      Chúng ta ai cũng có thể kêu ca về thiếu dân chủ trong xã hội VN hiện nay nhưng ít ai tự vấn rằng CHÍNH MỖI CỬ TRI BẰNG VIỆC THIẾU TRÁCH NHIỆM CÔNG DÂN CỦA CHÍNH MÌNH TRONG BẦU CỬ ĐÃ GÓP PHẦN LÀM CHO TÌNH TRẠNG ĐẢNG CỬ DÂN BẦU BẤT CẬP BẤY LÂU NAY KHÔNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI.

      Vẫn biết việc hiệp thương danh sách ứng cử viên hiện vẫn còn độc quyền theo Nghị quyết cấp ủy Đảng (thông qua UBMT Tổ quốc các cấp do Đảng lãnh đạo),cái này chắc chắn sẽ phải thay đổi phương thức cho phù hợp với mô hình xã hội dân chủ đang được phổ quát trong hầu hết các quốc gia hiện nay .NHƯNG ĐỂ THAY ĐỔI ĐƯỢC VIỆC NÀY,CỬ TRI KHÓ CÓ THỂ TRỰC TIẾP TÁC ĐỘNG.

      TUY NHIÊN , việc lựa chọn ứng cử viên trong phiếu bầu là quyền dân chủ bất khả kháng của cử tri.

      Chọn ai,bỏ ai trên mỗi lá phiếu là trách nhiệm xây dựng xã hội dân chủ thuộc quyền của mỗi cử tri ,không phải trách nhiệm của ai khác.

      Đứng trước hòm phiếu,có ai ép được mình phải bầu cho ai đâu,nếu cử tri thấy trong danh sách ứng cử viên ghi trên phiếu bầu không đủ tiêu chí đại diện cho mình thì cử tri hoàn toàn có thể không bầu cho người đó,thậm chí là không bầu cho một ứng viên naò nếu tất cả đều không phù hợp đại diện cho mình ...

      Và như thế, để cuộc bầu cử thành công ,buộc Hội đồng bầu cử phải thương thảo đưa vào danh bầu cử những ứng cử viên đủ đức ,đủ tâm,đủ tầm (CHỨ KHÔNG THỂ THEO NẾP CŨ LẠC HẬU ĐẢNG CỬ DÂN BẦU )NẾU KHÔNG CUỘC BẦU CỬ SẼ BỊ THẤT BẠI.

      Xóa
    5. Cái đảng mà văn lâm ca ngợi ấy hả? Nên dẹp càng sớm càng tốt! Để nhân dân Việt Nam được hưởng thái bình.

      Xóa
    6. văn lâm nhầm to và rất chủ quan, phiến diện, một chiều/ Khi đảng cử thì người có trong danh sách đều xứng với ê-kíp, phe nhóm, cả công thức 4 C và nói chung là ít khi chọn người "vừa hồng vừa chuyên" có tâm, có tầm, có tài, cương trực, thẳng thắn. Chưa nói đến nạn chạy chức chạy quyền mua quan bán tước như nhiều năm qua...thế thì "bỏ cối không trật". . Lá phiếu dân chỉ để tham khảo, )cả bầu bán trong đảng) sau bầu cử tuyên bố tỉ lệ số phiếu là tùy trên quyết, ai dám chắc có chính xác như phiếu dân đã bầu hay không? Tôi đố văn lâm biết chính xác và hiểu được những thủ thuật đàng sau thùng phiếu, kiểm phiếu và những bàn bạc kín trong nội bộ trước khi công bố chính thức...Ý cấp ủy đã định ai, làm gì là trúng phắc ngay trước khi bầu. Văn Lâm thử suy nghĩ cho kỹ xem!

      Xóa
    7. Văn Lâm nai hay giả nai?
      SÓNG BIỂN

      Xóa
    8. Để đi đến một xã hội dân chủ,không thể chỉ một cách là tẩy chay Đảng CSVN và xin cam đoan với các bác việc ấy ở VN hiện nay chưa phải là lúc khả thi lắm đâu;chưa kể Đảng CSVN là một đảng cầm quyền có bề dày bản lĩnh và kinh nghiệm ứng phó linh hoạt các tình huống và khả năng tự diễn tiến dân chủ của chính Đảng CSVN cũng không phải là không có.

      Đấu tranh cho một xã hội dân chủ nhưng phải hướng tới một mục đích rõ ràng đó là cải thiện môi trường dân chủ xã hội để có thể kiểm soát được quyền lực ,đẩy lùi và xóa bỏ tham nhũng lộng quyền ,tạo cơ hội phát sinh những sáng kiến nhằm ổn định và phát triển bền vững trong hội nhập và hòa bình. Nhất quyết không thể chỉ là hô hào suông hay tạo cớ cho những cuộc chạy đua tranh giành quyền lực đơn thuần theo kiểu cách mạng hoa nọ hoa kia mà kinh nghiệm mất ổn định kéo dài đã thấy rõ ở những quốc gia kinh tế xã hội phát triển chưa đủ ngưỡng .

      Theo những kinh nghiệm đó ,một xã hội dân chủ không thể đạt được sau một đêm ở VN ,nó sẽ chỉ được hiện thực hóa khi nền kinh tế xã hội quốc gia phát triển đến một ngưỡng nhất định và khi lượng đã đủ thì chất ắt sẽ đổi thay theo.

      Những luận giải như trên không phải là chuyện câu giờ cho sự độc quyền lãnh đạo của Đảng CSVN ,những bất cập xã hội do độc quyền gây ra hàng ngày cần phải được mổ sẻ,truy nguyên minh bạch trên công luận tạo sức mạnh dư luận để thúc đẩy Đảng CSVN có những chuyển biến dân chủ và trách nhiệm hơn trong tổ chức quản lý Nhà nước .

      Hiện tại ,vì một xã hội dân chủ ,nên chắt chiu từng cơ hội ,không chỉ quan tâm tới hoạt động bộ máy Nhà nước mà còn nên hướng tới trách nhiệm của mỗi công dân và nhất là nên hướng tới những hoạt động thực tiễn hiệu quả,đặc biệt phải hướng tới công chúng rộng rãi .

      Khi chứng minh được để cử tri và mọi người dân thấy rõ ,một xã hội dân chủ gắn liền với lợi ích của chính họ ,hiệu quả vận động xã hội dân chủ sẽ cao hơn,có ý nghĩa quyết định hơn....

      Xóa
    9. @bác Quang Dĩnh:Theo văn lâm chỉ những cuộc bầu cử có sự tổng hợp kết quả,liên quan nhiều tổ bầu cử kiểu bầu đại biểu Quốc hội thì ở cái đoạn tổng hợp có thể theo quy định hiện nay còn chưa có sự kiểm tra minh bạch,còn lại ở tất cả các cuộc bầu bán trực tiếp,chỉ có một tổ bầu cử,kết quả có thể chưa thật dân chủ theo kiểu Đảng cử dân bầu khi hiệp thương danh sách ứng cử viên hay chỉ có một bầu một ,chứ còn việc ngụy tạo kết quả phiếu bầu chỉ là cá biệt,hãn hữu ở một vài nơi làm bậy chứ không phải là hiện tượng phổ biến.

      Xóa
  2. Chưa đến ĐH 12 mà đã lo 'cắm chỗ chủ chốt' cho cả gần trăm theo 'nhân sự lệ' 4 C và nhóm lợi ích với nhau rồi. Các cụ chuẩn bị hạ cánh cũng lo 'lót ổ' để còn hưởng ân huệ, ;hậu lộc;. Cho nên Đảng phải cử chứ. Không cử mất quyền lợi hay sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "quyền lợi " - đó là vấn đề cốt lõi! Giờ đố có thấy "Trách nhiệm" ở đâu, nhỉ? Hình như nó là thứ cực kỳ xa xỉ, không nên nhắc tới?!

      Xóa
    2. Trương Hòa Quanglúc 17:53 25 tháng 6, 2014

      Huỳnh Nghĩa đã mạnh bạo dám nói thẳng nói thật ngay trên Nghị trường, đại biểu QH cần phải thế, không như các nghị gật, nghị vỗ tay. Chẳng biết ông ấy có bị sao không? Không khéo bị quy vào Điều 258 "Lợi dụng tự do dân chủ...". Hu...hu/...

      Xóa
  3. Dân mình cũng gian manh lắm các bác ơi! Chưa nói đến Quốc hội và Hội đồng hàng Tỉnh, ở xã tôi có ông bí thư đảng ủy ra ứng cử HĐND xã, kiểm phiếu lần 1 ổng được 25%, chỉ đạo kiểm lần 2 ổng tăng lên 40%. Gay gắt quyết liệt kiểm lại lần 3 ông ấy đạt 51%. Như vậy là đạt. Ông ấy bảo các thế lực thù địch luôn âm mưu phá hoại khối đoàn kết toàn dân, nếu thực hiện tốt dân chủ như ta đã làm, kết quả bao giờ cũng phản ánh chính xác. các đòng chí thấy chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác có ý đồ gì mà chưởi dân mình gian manh
      trong bài này được nhỉ ?
      Đây là cách đánh tráo,đánh lộn sòng chủ đề
      của dlv. Vờ vịt và ớ vẩn thật đấy !

      Xóa
    2. Sao dám nói dân gian manh?

      Tuy nhiên để tránh việc trí trá việc kiểm phiếu gian trong các đợt kiểm lại sau này,ngay khi mở hòm phiếu,toàn bộ phiếu bầu phải được đóng thêm một dấu nữa của tổ bầu cử (như thế trên mỗi phiếu bầu đều có chứng thực 2 dấu của tổ bầu cử,một dấu đóng khi phát ra,một dấu đóng khi thu về để không một ai có thể thêm bớt đổi thay số phiếu trong hòm phiếu ) và ngay sau đó,con dấu của tổ bầu cử phải được lập biên bản và hủy ngay tại chỗ trước khi kiểm phiếu,như thế sẽ không ai có thể làm thay đổi được kết quả bầu cử ,kể cả hội đồng bầu cử các cấp.

      Vấn đề là chính quyền và những người chụi trách nhiệm tổ chức bầu cử có muốn làm minh bạch như vậy không mà thôi.

      Xóa
    3. Thằng V.L này quá dốt, việc bỏ phiếu là việc của DÂN, còn việc kiểm phiếu là của bọn được chỉ định. Nói cho ngay, các ứng viên của đảng sắp đặt thì muốn bỏ ra sao vẫn >90%...

      Xóa
    4. Bác có thể đã nhầm đấy,tổ bầu cử do từ cơ sở đề xuất lên ,bên trên chỉ ra quyết định thôi và cũng không có tiêu chuẩn gì khắt khe lắm để sàng lọc hay không cho cử tri nào đó tham gia tổ kiểm phiếu,bác cứ đọc lại luật mà xem.Còn việc Đảng cử dân bầu cũng liên quan đến luật bầu cử(luật Tổ chức QH và HĐND) .Có điều việc cử người giám sát kiểm phiếu hiện còn rất bất cập,một phần không phải ai cũng thích làm việc này,thích ngồi có khi qua đêm để theo dõi việc kiểm phiếu.

      Xóa
  4. Do cái kơ chế này mới mọc ra nhiều loại ấm ớ, nói những câu rất nực cười "Chúng ta không đòi được biển đảo thì để bọn con cháu nó đòi"?! (Đam Đủng gì đó). Còn bọn nó có đòi được hay không, chúng ta không cần biết! Kệ xác!
    Trong vụ đội sổ của VNCS, phải thêm vào việc phát ngôn như trẻ nít của mấy kẻ chính trị chính em già cằn này vào.

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô “cuốc hôi” Việt Nam, mỗi năm 2 lần đem nhau về Hà Nội “tụ tập phải phép” trong suốt hơn một tháng. Ăn uống thì cao lương mỹ vị, để luận bàn những cái tào lao, luật ban hành chưa tới dân đã lại sửa đổi, bổ sung. Đất nước có một rừng luật mà các cơ quan cũng như bọn đầu gấu xã hội đen, toàn xử nhau bằng “luật rừng”. Họp, họp và họp, kệ cụ bọn Trung Quốc cứ thoải mái đem các giàn khoan sang vùng biển nước mình. Kệ bà thằng Dương Khiết Trì trơ tráo vác cái mặt mo sang Hà Nội để dọa nạt, rao giảng, dạy dỗ. “Đại Việt Ngoan” bày tỏ sự cúc cung trung thành của mình với “Đại Hán Gian”, bằng cách đạp vào mặt thằng nhân dân nào có ý định biểu tình.
    Tổ tiên dòng giống Lạc Việt ơi, cha mẹ ơi, hậu duệ chúng con đau lòng lắm! Các vị lãnh đạo đất nước đức không cao, tài không nhiều nhưng lộc rất dày ơi, có ai thấy lương tâm mình cắn rứt gì không?...

    Trả lờiXóa
  6. "Đảng Cộng sản Việt Nam ...là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của ... và của dân tộc."
    Như vậy, "đảng cử" là đúng rồi (đảng bầu cũng như dân bầu thôi). Cho nên, thêm cái vụ "dân bầu" là quá xa xỉ, lãng phí bao nhiêu là tiền của để làm cú xa xỉ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bầu ai vào TW đảng hay QH đã có đảng cử, danh sách chọn sẵn, ai trúng cũng vậy, bỏ cối không trật. Đưa ra dân bầu chỉ là màn kịch sắp sẵn vai diễn, chỉ là hình thức gọi là 'có dân chủ;\' mà thôi!

      Xóa
    2. Bạn nói chuẩn không cần chỉnh.

      Xóa
  7. Giờ người ta vào các trang mạng, coi như chọn các bloggers làm lãnh đạo trong giai đoạn chuyển tiếp.

    Trả lờiXóa
  8. Ngay cả ông TBT Trọng cũng không phải là người có tấm lòng yêu Đảng CS . Bằng chứng là , thông tin đại chúng đầy rẫy biết bao nhiêu chuyện xảy ra trong và ngoài Đảng CS mà ông ấy vẫn bình chân như vại , chẳng nghe , chẳng thấy , không ý kiến ý cò để mà sử lý , lấy lại thanh danh cho ĐCS . Ngay cả NQ4 do ông đề sướng cũng như vứt vào sọt rác . Nhưng sao ông ấy vẫn cứ luôn luôn tỏ rõ tấm lòng trung kiên với ĐCS , với CNXH : thế thì đích thực ổng chỉ vì cái ghế của ổng mà thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì phải từ từ.nhóm lò...do củi ướt, còn phải ...biện chứng....và TQ. là bạn cứ từ từ...hết thế kỷ này..sẽ tính...kiện thưa phiền phức lắm....thấy dân tình bị thu hồi đất không...? nên nhớ TQ. là đàn anh...là thầy của....mấy chả.....cho nên hãy đợi đấy để đảng và NN....n...o..đừng có mà lăn tăn...thấy TDN.( MGNK...) ....không...?

      Xóa
  9. Đảng cử - Dân bầu là điều ai cũng thấy rõ. Có cái lý (cùn) của nó, tồn tại đã hàng chục năm, dân đã 'quen" và hình như ai cũng "chấp nhận", thấy nó bình thường, đảng lãnh đạo tuyệt đối thì phải thế, không khác được Làm dân nước cộng sản thì bầu cử cũng phải theo kiểu cộng sản.
    Nay ông nghị Huỳnh Nghĩa đề nghị phải xóa bỏ, như tiếng sét giữa trời quang, nó động vào cái nguyên tắc cơ bản về bầu cử của ĐCS, nhưng nó cũng đánh thức lương tri của hàng triệu người Việt Nam, hóa ra lâu nay mình chỉ dân chủ hình thức, chỉ bỏ phiếu để hợp thức hóa những đại biểu đã được quyết định, chọn lựa từ trước rồi, chỉ diễn kịch theo lớp lang, ý đồ có sẵn để quay phim, chụp ảnh, tuyên truyền về bầu cử "dân chủ, tự do".
    Bầu giả tạo, tất kết quả cũng là giả tạo, các đại biểu trúng cử chỉ là hình bóng của Đảng, đại diện cho Đảng, làm theo ý Đảng, không đại diện cho dân nếu có cũng rất mờ nhạt. Những việc QH đã làm nói lên điều đó.
    Ý kiến của Huỳnh Nghĩa sẽ không được chấp nhận - chắc chắn vậy, bỏ đi thì còn gì là CS nữa - Nhưng ý nghĩa của nó rất lớn, Một chuyện mất dân chủ tồn tại hàng chục năm như thế, nay chính ĐBQH cũng nhận ra, phê phán, đề nghị xóa bỏ. Những ý kiến, đề nghị kiểu này người dân đã nói từ lâu, đều không được chấp nhận, còn bị quy là suy thoái, diễn biến. Nay được nêu lên từ một ông nghị của Đảng, liệu ông có bị quy là suy thoái, diễn biến không. Chỉ chờ coi chuyện đó, còn thay đổi, sửa đổi thì không hy vọng gì.
    Người có trình độ, hiểu biết muốn tranh cử vào QH để cống hiến, không lẽ chỉ có mỗi một cách là trước hết phải phấn đấu vào Đảng, ít nhất cũng phải chấp nhận ĐCS. Không tin, không phục, không chấp nhận ĐCS thì đừng bao giờ tính chuyện ra ứng cử.
    Bao nhiêu người có tâm có tài đang phải đứng ngoài để xem QH với những diễn viên loại 2 diễn trò ? Ôi cái gọi là QHVN !

    Trả lờiXóa
  10. ĐCS VN tự cho mình cái quyền đứng trên hiến pháp và PL-cưỡi cổ CÔNG LÝ?Nên bằng mọi cách be chắn rào rậu cho cái quyền lợi, độc tài, độc đảng 'văn minh đạo đức vinh quang của mình' chấp nhận để TC xỏ mũi và tự đánh mất chính mình bằng mọi cách VÔ LIÊM SỈ NHẤT?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  11. Không có cái gị MUÔN NĂM ngoài đất nước và dân tộc,còn cố giữ ,níu kéo cái CỔ HỦ,CŨ KỸ,PHẢN KHOA HỌC,BẢO THỦ đều là có tội với dân với nước,làm sao có được bầu cử dân chủ khi mà còn ĐẢNG LÃNH ĐẠO TUYỆT ĐỐI VÀ TOÀN DIỆN,lúc nào,ở đâu đều có khẩu hiệu
    QUANG VINH MUÔN NĂM!

    Trả lờiXóa
  12. mot nguyen ly bat diet la: anh khong co quyen bau toi thi toi khong co nghia vu phuc vu anh", vay nen con che do doc tai kieu cs thi nguoi dan chi la bay cuu.

    Trả lờiXóa
  13. Nói về chủ đề " dân chủ trong bầu cử " của nước Việt ta thì chắc không phải một mình tôi " chửi " , mà là gần như cả nước ( ngoại trừ các ông bà có chức quyền , có bổng lộc của đảng ban cho ) . Có thể khảng định chắc chắn đó là : trò hề dân chủ , vở kịch tồi của ĐCSVN dàn dựng bấy lâu nay ! Tôi năm nay tuổi đã thuộc diện U70 , trên 40 năm làm công chức nhà nước , khá nhiều lần được " vinh dự-tự hào " vì được làm cái viêc của một "Robot " là đi bỏ phiếu bầu cho các ông bà " ở thiên đình " đưa xuông vào HĐND các cấp và Quốc hội ! Ấy thế mà chưa bao giờ tôi được " diện kiến dung nhan " của các ông bà " nghị " ấy , cũng chưa bao giờ được may mắn nghe " tiếng oanh thỏ thẻ " của các vị ấy . Chẳng hiểu các vị ấy tiếp xúc cử tri trước và sau khi bầu bán ấy thường diễn ra ở đâu ? Nghe nói các ông bà nghị ấy chỉ tiếp xúc với " đại cử tri " thôi ( giống nước Mỹ , TB giãy chết ghê gớm ) .Tôi sống và làm việc ở một thành phố khá lớn mà còn không được cái " diễm phúc " nghe - nhìn các ông bà nghị thì dân chúng ở các vùng nông thôn , bản làng , hải đảo xa xôi thì hẳn còn " thiếu thôn " đến mức nào ??? Vậy các ông bà ấy lấy đâu ra thông tin về đời sống kinh tế , những bất cập của cuộc sông người dân để mà " báo cáo báo cầy " trước QH ??? Còn nói về đi bầu cho các ông các bà thì " hề " không chịu nổi ! Do " thiên đình cử xuống " nên dân chúng chẳng biết các ông bà là ai ? gần đến ngày bỏ phiếu , ra bảng tin của phường khóm hoặc nơi sẽ đặt hòm phiếu ( tổ bầu cử ) chỉ thấy mấy cái tờ giấy khổ A4 đăng tiểu sử tóm tắt của các vị , nào là mấy bằng Ts , mấy bằng Ths , chức nọ vụ kia , bao nhiêu bằng khen giấy khen ... nhưng chắc chắn phải là ĐẢNG VIÊN !!! Vẽ ra bao nhiêu mà chẳng được , bố ai biết được ? Và lại còn xuất hiện cái ông hoặc cái bà ở tận đẩu tận đâu , được giới thiệu : TW đưa về ??? Dân địa phương làm sao biết ông , bà là cái đứa nào mà bầu ? ấy thế mà lại " trúng cử với tỷ lệ phiếu cao ngất ngưởng " , thế mới hãi chứ ! Thưa tác giả bài viết và ĐT Bùi văn Bồng , người dân đi bỏ phiếu để bầu ra những người " có đủ ĐỨC - TÀI " để ngồi vào HĐND và QUÔC HỘI mà giống như câu chuyện " thày bói mù xem voi " ! ẤY thế mà cứ ra rả là DÂN CHỦ thế mới lạ chứ . Vì thế người dân chúng ta vô cùng chán và không mấy quan tâm đến chuyện " bầu bán " nói trên , họ không hề quan tâm rằng địa phượng của họ có bao nhiêu ông bà nghị , họ là ai và họ đang ở đâu ? Vậy thì một câu hỏi lớn được đặt ra : QUỐC HỘI LÀ CỦA AI ??? Dân mong chờ gì ở cái " cơ quan quyền lực cao nhất " này ? và liệu có phải là " cơ quan quyền lực cao nhất " không nhỉ ???
    Chúng ta có cơ quan " dân nguyện " của QH , vậy cái cơ quan đó thử làm một cuộc tổng điều tra về một vấn đề thôi , đó là sự quan tâm , hiểu biết của dân chúng đối với QH . Ở bất kỳ một điểm dân cư nào , hỏi khoảng 1000 người ( điều tra tại 64 tỉnh thành ) với 02 câu hỏi :
    - Ông , bà có biết tỉnh ta có bao nhiêu ĐBQH và đó là ai , tên gì , làm gì ?
    - Bầu cử ĐBQH có thực sự dân chủ ?
    Tôi tin kết quả sẽ không như mong muốn của " lãnh đạo đảng ta " , biết chết liền !
    Mỗi người dân chúng ta đều thấy rất rõ và " ớn đến tận não " cái trò bầu bán kiểu dân chủ giả hiệu này , nhưng biết sao được ? Hậu quả là tiền thuế của dân , của mỗi chúng ta phải nuôi " báo cô " 2/3 cái số ĐBQH " ăn không ngồi rồi - vô tích sự " ! Ôi , Quốc hội của dân ! thật mỉa mai thay .

    Trả lờiXóa
  14. " DÂN CHỦ "- TỪ LÂU ĐÃ CÓ ĐÂU ?!
    MÀ BÀN " DÂN CHỦ "...CHỈ THÊM SẦU !
    LẤY CÂU CỬA MIỆNG: " Dân làm chủ " ,
    RU NGỦ TOÀN DÂN ĐỦ MỌI BỀ !
    NHẤT TỀ MUÔN VIỆC DO ĐẢNG QUYẾT !
    ĐẢNG QUYẾT, TOÀN DÂN CHỈ BIẾT THEO !
    THEO CHO ĐẾN LÚC NGHÈO XƠ XÁC,
    CHẲNG KHÁC GÌ HƠN...THỜI THỰC DÂN !!!

    THỰC DÂN TUY VẬY CÒN DÂN CHỦ,
    DÂN CHỦ TỪ TRONG CHỐN NGHỊ TRƯỜNG,
    NGHỊ SĨ BIẾT THƯƠNG DÂN NGHÈO KHỔ,
    CỐ KHÔNG PHẠM PHẢI NHỮNG ĐIỀU SAI,
    KHÔNG MAY SAI PHẠM, LIỀN TỪ CHỨC,
    LÀM VỮNG LÒNG DÂN, DÂN TIN YÊU !
    Nay,
    LỚN ĐIỀU, LỚN TIẾNG BÀN " Dân chủ ",
    ĐẢNG CỬ, DÂN BẦU -"Dân chủ "ĐÂU (?)(!)
    Xin đừng lớn tiếng câu " Dân chủ " !
    " Dân chủ " có đâu ở xứ này !






















    Trả lờiXóa
  15. Thôi, ông cha căng chú kiết nào cũng vậy, ai mà biết, đã gặp ông-bà ấy lần nào đâu, gạch xóa theo quy định cho xong việc, về còn đi chợ kiếm cái ăn, biết ai mà chọn, không đi bầu, tổ dân phố, khu phố , thôn làng lại đến hỏi, phiền, bầu quách cho xong việc!

    Trả lờiXóa
  16. Thú thực tôi chán đến tận cổ cái gọi là dân chủ ở đất nước này rồi! Làm gì có chuyện dân chủ bầu cử mà chưa bầu dân đen như tôi cũng đoán được ông nào trúng và ở vị trí nào rồi! không đi bầu thì tổ trưởng đến tận nhà gọi,thôi thì gạch đại cho xong!Có bao giờ được vinh hạnh thấy DUNG NHAN các ĐÀY TỚ CỦA MÌNH trong tương lai đâu? Lướt qua tiểu sử của các ông bà đều thành tích đầy mình?bằng cấp đầy mình?hết lòng vì dân vì nước?toàn những người HIỀN TÀI cả,nhưng đa số là có bằng CỬ NHÂN KINH TẾ,CỬ NHÂN LUẬT ,nhưng chẳng biết học lúc nào mà lắm bằng cấp thế? Tôi chỉ là một kỹ sư giao thông tại chức cũng có bằng tốt nghiệp trong đó ghi rõ là khóa nào,từ năm nào đến năm nào,số bằng,ngày cấp và ai ký rõ ràng minh bạch! Cho nên các ông các bà có bằng cấp chắc chắc nhiều và cao hơn tôi khi ứng cử để LÀM ĐẦY TỚ cho dân thì cứ khai rõ như tôi nói ở trên là rõ,thế nào cũng có người học cùng lớp xác minh công nhận ,chả lẽ các ông bà chuẩn bị được làm ĐÀY TỚ HỌC MỘT MÌNH,không thày dạy?Đến Tôn Ngộ không từ lỗ nẻ chui ra mà vẫn có thày dạy cơ mà?

    Trả lờiXóa
  17. Nói lời khẳng định sau cùng,đảng CSVN hãy trả lại đất nước VN cho người VN,thế là đủ rồi (Xin đừng dài dòng,níu kéo,lý luận vô ích...các ông đã nắm quyền cai trị đất nước này 3/4 thê kỷ rồi,đã làm được những gì ?-các ông tự trả lời đi,nếu để dân chúng trả lời thì các ông ghép tội: nào là chống phá nhà nước,nào là xách động quần chúng nói xấu chính quyền,nào là tay sai thế lực thù địch v v và v v -kết quả của các ông là VN xếp hạng 124/125 !!! )-Xin hãy buông tha cho dân tộc VN tội nghiệp này đi các ông ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về Chính trị đã bắt, tù đày, gây oan khốc biết bao cán bộ đảng viên tài năng nhưng rất thẳng thắn, trung thực. Sau này mới thấy họ quá đúng, mới được giải oan thì họ tàn đời hoặc họ chết trong oan ức rồi.
      Về Văn hóa văn nghệ cũng vậy, nghe bọn cơ hội, bọn nịnh hót đánh người tài, người ngay thẳng trong vụ Nhân văn Giai phẩm, nhiều vụ đau lòng khác.
      Về kinh tế, cải cách ruộng đất, đánh tư sản, ngăn sông cấm chợ khi dân đói rà đói rạc, phải chạy ăn, đem đồ dùng đi đổi săn khoai tự cứ đói thì thu từ củ sắn đến cân cám mà dân tự lo để khỏi chết đói.
      Khoán như ông Kim Ngọc có lợi cho nhà nông, cứu dân như thế cũng bị tù oan, sau mới vỡ ra là ông ấy tài, ông ấy đúng, ông ấy thực sự vì dân...Thế mà Đảng quang vinh 'đỉnh cao trí tuệ' ơ đâu?
      Những kinh nghiệm xương máu ấy không rút ra được nay vẫn bắt bớ, giam cầm những người nói thẳng nói thật , giữ khư khư Điều 258 để tiếp tục gây ác, gây oan khốc cho biết bao người? . Đảng tự phê bình thế à, dùng "vũ khí sắc bén" để chỉnh đốn đảng và thực hiện dân chủ như thế à?

      Xóa
    2. Bác Trần Công sáng suốt!

      Cá nhân tập thể nào xử lý những vụ oan sai nghiêm trọng này phải bị truy cứu trách nhiệm dù còn sống hay đã chết để làm gương cho quan chức tránh xa thói lộng quyền và phải biết trọng đực trọng tài.

      Xóa
  18. Một khi dám nói đúng , bất luận thế nào , phát biểu của ông Huỳnh Nghĩa cũng đáng nhìn nhận . Ông đã đề cập gần sát v/đ cốt lõi . Chỉ buồn là , trong bối cảnh VN hiện nay , đề xuất của ông là viển vông không tưởng , không bao giờ có . Tuy ở mức độ thấp hơn , tầm thấp hơn , đề xuất của ông Nghĩa cũng gần giống đề xuất của ông Trần Xuân Bách cuối thập kỷ 80 thế kỷ trước .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuychưa thể bằng một ý kiến mà thay đổi được cục diện nhưng đây là vị Đại biểu dũng cảm,dám nói thẳng nói thật,rất xứng tầm và ý kiến của Ông Nghĩa không những không viển vông mà còn có tính đột phá ,mở cửa dân chủ,rất đáng trân trọng ghi nhận.

      Xóa
    2. đảng là tao-tao là đảng.lúc 10:46 26 tháng 6, 2014

      Nên duy trÌ cơ chế đảng cử dân bầu để chúng tớ còn kiếm ít tiền chứ.bán chức là được nhiều tiền nhất.xã hội bây giờ nhiều kẻ không có năng lực nhưng cũng muốn có chức để kiếm chác,lúc đó phải mua,bọn tớ lại bán.tha hồ kiếm tiền.khi tớ chui vào được ghế cao đâu phải không mất tiền.mấy kẻ không thích mua quan bán chức cứ đòi bỏ cơ chế đảng cử dân bầu ,lấm chuyện.

      Xóa
  19. Công bằng mà nói: Cơ chế Đảng cử dân bầu đã có vai trò to lớn trong lịch sử, góp pầ làm nên chiến thắng giặc ngoại xâm.
    Chỉ có điều, ngày trước chủ nghĩa cá nhân nó còn " nho nhỏ hay bé tý". Nay chủ ghĩa cá nhân đã mang hình thức khổng lồ, đầy hiểm nguy cho đất nước: " Chủ nghĩa lợi ích nhóm". Chính Chủ nghĩa lợi ích nhóm với tư duy nhiệm kỳ đã tàn phá đất nước chúng ta, làm ta phát tiển chậm sau Khu vực đến hàng chục, hàng trăm năm! Thế thì cái phương châm " Đảng cử dânm bầu" mà còn giữ cứng nhắc thì có thể tiếp tay cho các nhóm lợi ích hoành hành.
    Mặt khác nữa, TQ là Quốc gia cực kỳ siêu đẳng trong nghệ thuật "hối lộ, cài cắm, chui sâu, leo cao" thì cái cơ chế này liệu có " an toàn" về nhân sự. Trong kinh tế nhỡn tiền đó thôi.
    Bọn Việt gian hay Hán gian đều sợ " Công khai minh bạch, đều sợ dân chủ. Sao không dùng vũ khí lợi hại này để chống giặc trong thù ngoài?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên tắc "tập trung dân chủ" vì những cớ nêu ra như ND 16:04 là nặng về Tập trung, coi nhẹ, bỏ qua dân chủ thực sự, chỉ là dân chủ hình thức, giả hiệu để mà 'hợp thức hóa' mà thôi!

      Xóa
    2. Cơ chế TRANH CỬ có lẽ Hay Hơn Cả? Bở vì từ đó sinh ra DÂN CỬ, DÂN BẦU, DÂN KIỂM TRA, GIÁM SÁT.
      Nếu Đắc cử không làm đúng lờ hứa, Dân biểu tình phản đối?

      Xóa
  20. Tôi là sĩ quan cấp tá, công tác lâu năm trong một Tổng công ty quân đội. Các cuộc tổ chức cho Đoàn góp ý với đảng bộ Tổng CT, ai cũng phải soạn trước nội dung nộp cho Ban Tổ chức. Sau đó , khi họp chỉ định ai, người đó mới được được đọc theo bản đã duyệt, chỉ khen Đảng ủy , Ban GĐ thôi, cấm nêu khuyết điểm phê bình gì cả. Ai góp ý thẳng, phê bình nhiều, nhất là sự bất minh về tài chính, tài sản...chỉ sau đó mấy ngày cho thôi việc hoặc điều chuyển đến nơi vất vả, lương thấp hơn. Ôi, dân chủ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng đả cho ta sáng mắt sáng lòng.

      Xóa
  21. Ở VN.dưới chế độ CS.Dân Chủ chỉ là tên gọi cái "bánh vẽ"
    ăn hoài không hết nhưng người ta buộc dân phải ăn,từ năm
    này qua tháng nọ,gần 70 năm đằng đẳng !
    Ấy thế mà dân không thể làm gì được vì CS.là chế độ kiểm
    soát con người qúa nham hiểm đến mức quỷ quyệt !
    Chỉ trừ ra,nhân dân lấy số đông mới đổi đời mình được !

    Trả lờiXóa
  22. "Tập trung dân chủ"? Lại là một câu rỗng! Hôm nay, chúng ta té ngửa rằng đã "gặm" toàn những câu rỗng tuếch gần trăm năm!
    Chỉ có "Trại tập trung" của Phát Xít Đức là có nghĩa rõ ràng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng CS Liên Xô và các nước phe XHCN Đông Âu chết là do làm sai nguyên tắc điều lệ đảng, chỉ dồn cho tập trung trên "thượng tầng đỉnh cao trí tuệ", bỏ qua dân chủ...!

      Xóa
  23. Ngày xưa tôi ghét ai nói "đa đảng" lắm. Nay mới thấy đó lá con đường thoát tai ương của Việt Nam!
    Nhân tiện, giá xăng lại tăng thêm, trong lúc ti vi phát cải lương "Tiếng đầu đời của con là biết ơn đảng........"?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Móc túi người dân để bù vào các khoản đã tham nhũng, nhóm lợi ích đã chia nhau, và mở rộng, nâng cao mức tham nhũng nhiều hơn nữa!

      Xóa
    2. Nặc danh18:05 đừng nhắc đến thằng Lành nữa nhé, kẻo tôi điên lên đấy!

      Xóa
  24. Thời buổi này rãnh đâu mà làm quốc hội viên,nên năn nỉ lắm họ mới ra ứng cử.
    Thượng viện hay thường thường của thường vụ quốc hội thì còn oai,phét lối được,chứ quốc hội viên nước nào cũng thế thôi,cả năm ngòi dò văn chương chính tả 3 tháng là xong nợ.
    Chính phủ nước nào cũng thế,thích làm gì là nó làm,đến cái UBND cúng thế...hàng năm chịu khó cống nộp cho vừa phải,không có cống thì hất ra ngay,ăn tham quá có tiếng tăm trên báo chí hay vĩa hè tin tức thì cho công an bắt là xong,ra tòa thì tòa chỉ theo nghị quyết là phán,cãi cái gì,mức án thì cao ngất tưởng như xong,nhưng vài năm lại ra tù phây phây.
    Nhân dân yên tâm đi,ghế ít đít thì quá nhiều,ai cũng nhiều thân thế nên nó bịch nhau ra rìa suốt thôi mà.
    Ngày nay nên học theo mình,làm chủ nhỏ còn tốt hơn chủ lớn,kẹt lắm thì cho con đi làm công ty,chớ dại vào làm nhà nước vì không có gì hơn độc lập,tự do.
    Ngày xưa đúng là đảng là tiền phong thật,hễ lô cốt nào nó bắn quá thì đảng viên phải chui vào ném thủ pháo,ngày nay thì có nhậu chỗ nào y rằng có ngay tiền phong,tiệc tùng thì không thể vắng viên đảng ủy,họp sơ kết,tổng kết thì dứt khoát phải bao sân để có phong bì,cứ đến và rút trong túi ra là đọc vì có người viết sẳng rồi.
    Đất nước mình ngày nay còn nghèo là tại nhân dân đấy chứ,có vốn chả chịu làm ăn cứ nộp vào ngân hàng để nó " chém " lại với lãi suất trên trời,chưa chết là may rồi.
    Đã là công chức thì nó phá,chế độ nào cũng thế thôi,vì có phá mới có ăn.
    Hoàng Kiều Trang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chế độ nào cũng thế thôi ! ".
      Chỉ 1 câu đã biết là của "ếch ngồi đáy giếng" !
      Không biết thì dựa cột mà nghe,HKT hay CS.?

      Xóa
    2. Bác Hoàng Kiều Trang cũng có ý công bằng khi nói :ngày xưa đúng là Đảng là tiền phong thật...văn lâm cũng xin mạn đàm vài lời cùng bác về CÔNG và NỢ của Đảng CSVN để được các bác dạy dỗ cho vỡ vạc thêm nhé.

      -Về CÔNG TRẠNG đúng là Đảng CSVN có công tiên phong trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập ,khi ấy Đảng nói gì thì Đảng luôn tiên phong gương mẫu làm trước (NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM,KỂ CẢ LÀM MÀ KHÔNG NÓI)Dân thấy Đảng quá tốt ,tin và tự nguyện theo Đảng và Đảng đã giành thắng lợi.

      Những Đảng viên trước 1975 ,hầu hết đều thực sự đáng kính ,có LÝ TƯỞNG THỰC SỰ VÌ DÂN quyên mình vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do mà không đòi hỏi lợi lộc gì với dân với Nước.

      -Về nợ,Khi đã là Đảng cầm quyền,Đảng CSVN NỢ NHÂN DÂN VN MỘT CUỘC CẢI CÁCH TOÀN DIỆN để sớm đạt được mục tiêu DÂN GIÀU NƯỚC MẠNH XÃ HỘI DÂN CHỦ CÔNG BẰNG VĂN MINH.

      Hiện tại ,sau 40 giành độc lập, dân còn nghèo(phải tha phương cầu thực khắp các quốc gia),nước còn yếu(luôn bị TQ bắt nạt,xâm lấn biển đảo),Xã hội chưa thật sự dân chủ (còn nạn độc quyền ),cũng chưa có công bằng(người có quyền chiếm lợi nhiều hơn ,người hiền tài bị đối xử như dị biệt) và xã hội thì còn lạc hậu(lộng quyền .lạc hướng giáo điều trì trệ).

      40 năm qua VN không những không bắt kịp sự phát triển của thời đại mà còn bị tụt hậu khá nặng nề.Nguyên nhân,thiển nghĩ có thể là:

      -Đảng CSVN không có định hướng đúng,phù hợp thời kỳ mới của Đất nước là lãnh đạo Nhà nước phát triển kinh tế và hội nhập.Tự phụ công thần bảo thủ một mình một lối không giống ai trong thời đại hội nhập kinh tế toàn diện dù mình còn rất đói nghèo lạc hậu sau chiến tranh làm nhiều người khinh thường .

      -Đảng vẫn chỉ tin dùng những gương mặt cũ,những quan võ chỉ giỏi làm chiến tranh mà không thạo làm kinh tế tạo thế độc quyền mất dân chủ nên hỏng từ nền móng cơ sở hạ tầng xã hội.

      -Đảng vẫn quen áp dụng kinh nghiệm mô hình Nhà nước thời chiến trong đó Đảng chỉ huy hết thảy biến bộ máy của Đảng thành bộ máy độc đoán quan liêu với những công chức cửa quyền ,chỉ nói mà không làm,không chụi trách nhiệm(Không có luật về hoạt động lãnh đạo của Đảng,Chính phủ chụi hết) ....Tóm lại là khi anh chưa là ai,chưa có quyền thì chưc có trách nhiệm,muốn làm gì thì làm nếu anh thấy đúng kể cả làm cách mạng lật đổ chế độ nhưng khi anh đã được chấp nhận là đảng cầm quyền thì điều đầu tiên anh phải hiểu quyền này không phải là đương nhiên mà là do nhân dân ủy quyền ,lẽ ra anh phải phát huy dân chủ tránh xa tập quyền để không lộng quyền thì anh lại xem thường người ủy quyền là nhân dân,không hỏi ý dân những việc lớn như làm Hiến pháp,lựa chọn thể chế chính trị...Cứ xem việc lớn của dân của nước như việc riêng của đảng cầm quyền nhà anh ...và mọi sai lầm của Đảng CSVN đặc biệt những sai lầm từ sau giải phóng 30/4/1975 đến nay đúng là đã bắt đầu từ đây,từ tư duy ngộ nhận quyền hành và ứng xử ngỗ ngược thiếu dân chủ coi thường người đã ủy quyền cho mình...

      Xóa
    3. Đoạn này "sau giải phóng 30/4/1975" phải sửa là:sau 30/4/1975.Cố gắng tìm hiểu cho kỹ trước khi phát ngôn kẻo lại thành DLV?

      Xóa
  25. Cần xóa cơ chế “Đảng cử dân bầu”.“Để xóa bỏ cái cơ chế bầu cử này đi thì chắc chắn một điều là sẽ phải thay đổi cơ chế thôi. Cần thay đổi một thể chế chính trị cho dân chủ như các nước dân chủ khác trên thế giới”
    Dân chủ là chế độ chính trị thể hiện quyền lực thuộc về nhân dân. Người dân thực hiện các quyền của mình bằng cách trực tiếp hoặc bằng cách chọn ra các đại biểu để đảm nhiệm các công việc trong bộ máy nhà nước. Và chỉ có như thế mới tạo ra một nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân. Thiết nghĩ bấy nhiêu cũng đã đủ nói lên vấn đề bức xúc hiện nay trong xã hội ta, vấn đề là cần có "Nhân tài" xuất hiện để VÌ SỰ TRƯỜNG TỒN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như ở Mỹ, chọn cả gần chục ứng viên Tổng thống, còn hai vị vào "chung kết". Hai vị đúng trên hai bục đấu nhau bằng các kinh nghiệm, kiến thức, dự định ...nếu làm Tổng thống, công khai trước bàn dân thiên hạ. Ai mà dân chịu thì bỏ phiếu.
      Ở ta, bầu Bí thư các cấp đến TBT danh sách 1, bầu 1, vô lý và áp đặt "ý đảng" quá mức.

      Xóa
    2. Nguyễn Hoàng Phonglúc 19:15 25 tháng 6, 2014

      Đúng thế, Mai Văn Hải ạ. Mà họ có tầm chính khách , nói vo, cứ từ trong đầu bật ra, không cần văn bản in sẵn. Thế mới la Mỹ dân chủ, văn minh. Hai ứng viên vào chung kết, hai đảng, mà rất khách quan, biện chứng, hài hòa, bảo đảm thực sự dân chủ.

      Xóa
  26. Tôi cung cấp thêm thông tin để các bác hiểu thêm về ĐCSVN, về Đảng cử, dân bầu :
    ĐẢNG đẻ ra MẶT TRẬN. MẶT TRẬN đẻ ra CUỐC HỘI - CUỐC HỘI đẻ ra CHÍNH PHỦ. Thế rồi, CHÚ PHỈNH lại đẻ ra bao nhiêu luật rừng để bảo vệ Đảng !
    Vậy, ĐẢNG CỬ DÂN BẦU là đúng quá chứ lỵ.
    Mong rằng Ông Nghĩa KHÔNG BỊ ĐẢNG CHO VÀO TỦ vì 200 bao cao su đã qua sử dụng !!!

    Trả lờiXóa
  27. Đảng cử là hỏng rồi he he ai cũng biết Cụ TBT Phú Trọng đã nói một bộ phận không nhỏ (Phần lớn) cán bộ đảng viên hư hỏng, ăn hiếp dân chỉ lo thu vén cá nhân thế thì đảng cử là hỏng rồi???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng,phải kỷ luật thật nặng thậm chí tống lao mấy ông làm công tác cán bộ Đảng,sản phẩm của các ông này rởm nhiều quá,rởm có hệ thống,không ít tức rất nhiều lắm đó.

      Trong DN hay ngoài xã hội,người làm ra hàng rởm có khi vô tù liền nhưng xét về độ nguy hiểm với xã hội, hàng rởm nó đã độc hại một,cán bộ rởm độc hại mười!

      Tuy nhiên ,tội lỗi trong công tác cán bộ,nói cho cùng nó là tội cơ chế,tội tập thể nên chẳng ai bỏ tù tập thể được.

      Thế mới khó,hậu quả của cơ chế tập trung dân chủ nhỡn tiền nó là vậy đấy,nó chính là nguyên nhân gây ra tình trạng VÔ TRÁCH NHIỆM TRONG XÃ HỘI CÔNG CHỨC VIÊN CHỨC!

      Xóa
  28. Cái chết của "Đảng cử dân bầu" là ở chỗ đó.
    Khi Cử một cá nhân vào lãnh đạo thì Đảng tiến cử như sau:
    - Là con cháu ai ? ( nếu cần bịa ra - Con Phan Đăng Lưu, Nguyễn Chí Thanh...)
    - Học bằng gì ( Không biết lực học ra sao, bằng mua hay xin...)
    - Ngoại ngữ ( có thành thạo không hay chỉ giao tiếp thông thường...)
    - Đã qua các chức vụ gì ( không cần biết ở chức vụ đó đã làm được gì ra hồn hay chỉ làm các việc không đâu, còn thành tích do nua bán, quan hệ mà có...)
    -V.v..
    Danh sách các ứng viên để bầu cấp ủy, quốc hội... không hề nêu thành tích nổi bật của họ. VD, ông Thứ trưởng lớn lên từ ĐH Quốc gia, nhưng có chủ biên một giáo trình nào không? Có chủ trì một đề tài khoa học nào không? Ở cương vị Thứ trưởng có thành tích gì nổi bật cho Ngành...
    Kiểu Cử này là sản phẩm của bọn tổ chức xấu, phản động lợi dụng. Vì vậy, bộ máy của ta cồng kềnh, kém hiệu lực, quan liêu. cơm toi...

    Trả lờiXóa
  29. Bà già Dương Nộilúc 21:42 25 tháng 6, 2014

    Ới đảng ơi! Ới Bác ơi! Bọn du côn tóc nhuộm vàng khè đao thẻ cán bộ đánh chúng tôi thủng đầu rồi này!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  30. Đảng cử đây : Lái xe làm chánh văn phòng tỉnh , cán bộ xã 12 thằng ( con ) chưa tốt nghiệp THPT và mua bằng giả 150 nghìn ngoài chợ , và đầy rẫy các vụ khác chưa phanh phui kể cả cấp Trung ương , ngay các ông bà trong BTC có bằng học thật không hay toàn chuyên tu , bổ túc công nông rồi tự bổ nhiệm cho mình - Bố ai biết . Hỏi ông Trọng , ông Dũng , Ông Sang mấy câu tiếng anh , tiếng Pháp chắc là chịu chết , cứng lưỡi luôn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói xấu chúng tớ à? Chúng tớ biết tiấng Mỹ đàng hoàng nhé - "Đô La, Đô La, Đô La! Người yêu dấu!"

      Xóa
  31. Con lạc đà có thể chui lọt qua lổ kim, chứ ở VN thì không bao giờ bỏ việc "Đảng cử , Dân bầu " đâu các bác ạ !

    Trả lờiXóa
  32. Thôi,tội quá các ông ơi,tham vừa thôi vậy,bao nhiêu đó chưa đủ sao ??? muốn như Gadafi ( 5 triệu lượng vàng+mấy chục tỷ dollars Mỹ+ hằng hà sa số biệt thự sang trọng trên khắp thế giới !!!)

    Trả lờiXóa
  33. Bà chị họ tôi, công an "đời cũ", thật sự liêm khiết. Nay "lễ lạt" bà ta không hề treo cờ. Thậm chí khi tổ trưởng dân phố đưa thẻ cử tri, bà cũng không thèm nhận "Tôi không bầu bì gì hết!" Ngon chưa! Tay tổ trưởng dân phố đứng đần ra, chẳng làm gì được.
    Bà nói với tôi: "Bọn nó giờ thối nát quá! Tao chán lắm!"
    "Vậy chị không sợ cắt lương hưu à?"
    "Mày không thấy vườn rau của tao? Đầy đủ các loại. Tao ăn rau cũng sống tốt!"
    "Thôi đi chị ơi. Con gái chị lấy chồng Canada. Bọn tư bản giãy chết nó nuôi chị là tốt rồi. He he..."

    Trả lờiXóa
  34. Đề tài này rất đáng quan tâm và bổ ích ,đề nghị Bác Bồng cho lưu hành dài dai chút để luận bàn thêm cho hết nhẽ.

    Trả lờiXóa
  35. Ông Nghĩa vi phạm 19 điều cấm đảng viên không được làm rồi.ông sẽ bị các cấp kiểm điểm nếu ông là đảng viên.khóa sau trượt là chắc.

    Trả lờiXóa
  36. Sơ kết các ý kiến:
    ĐcsVN chỉ có tác dụng làm bùng nổ tham nhũng! Ngoài ra, không có khả năng làm chuyện gì ra hồn cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấu tranh giai cấp !!! xúi dục người ít học đánh nhau tương tàn đồng loại ? Dã man và bất nhân bất hiếu vô dũng kém trí đấy bác 14"01 ựa

      Xóa
  37. 19 điều Đảng viên không được làm nhưng lại có cả cái điều không được NÓI sai nghị quyết.

    LÀM và NÓI là rất khác nhau chứ nhỉ?

    Thôi thì tuy ở một chuyện gì đó ,không đồng ý nhưng tuân theo số đông buộc phải làm theo nghe còn có lý nhưng không được nói khác nghị quyết tức dù mình thấy nghị quyết chưa thỏa đáng,có cách làm còn hiệu quả chuẩn mực hiệu quả hơn nghị quyết nhưng vẫn phải nói theo tức là trong 19 điều Đảng viên không được làm có điều khuyến khích Đảng viên nói dối (người không đồng ý người ta đã bảo lưu ý kiến thì không lý gì buộc người ta không được tranh đấu để chứng tỏ ý mình đúng,đến tội phạm vẫn được tự bảo vệ trước tòa vậy sao cấm người bất đồng ý kiến phát biểu quan điểm).

    Các bác vô sản quên mất một điều quan trọng là chính cái học thuyết CNXH ra đời trong quá trình tranh luận những ý kiến trái chiều trên công luận ở châu ÂU đó,nếu khi đó mà họ cũng cấm như các bác bây chừ ,chắc chắn đâu có cái mớ lý thuyết XHCN ở thì tương lai vô cùng vô tận ấy để này nay các bác tụng?

    Chuyện cấm NÓI khác nghị quyết tưởng đơn giản nhưng chính nó thủ tiêu sáng kiến,làm thui chột sự phát triển của xã hội(sáng kiến thì nó quý hiếm lắm,không phải ai cũng tầm đủ cao để nhìn thấy được,có chăng trong hàng triệu ý kiến đề suất may ra mới có một sáng kiến ý chứ ,nếu cái thứ mọi người đều thấy thì nó là chuyện tầm thường rồi,đâu còn là sáng kiến phát minh)...

    Nói cho cùng trong số 19 cái điều không được làm đó có những quy định phản lại sự tiến bộ ,hay nói cho thẳng là phản khoa học,phản cái sự động đậy của một xã hội sống !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu thực hiện đúng 19 điều đảng viên không được làm thì sẽ không bao giờ có Sầm Đức Xương, Lương Quốc Dũng, Nông Đức Mạnh... và cũng không bao giờ có Vũ Quốc Hảo, Dương Chí Dũng, Phạm Thanh Bình v.v.Vấn đề là họ nói cho hay vậy thôi chư họ làm toàn là ngược lại. Tôi có một anh bạn là Đảng viên,có đủ tất cả các món xấu xa trên đời, nhưng anh ta vẫn trụ vững một chức sai nha nho nhỏ. Đó là anh ta sưu tập những tội lỗi của các cán bộ đảng viên khác, anh nào cũng vài bao tải. rồi ngậm chặt trong miệng. Nếu ai phê bình, anh ta phun ra cả đống những việc anh kia đã làm. Từ kẻ thấp đến người cao, từ việc lớn đến việc nhỏ, anh ta phang thẳng vào mặt những người khác. Tất cả đều phải im vì anh ta nói đúng quá. Hóa ra, anh nào cũng vậy, cá nhân ích kỷ là số một. Tôi có khuyên nhủ, anh ta nói: Anh là người ngoài đảng biết quái gì? Toàn một lũ đểu. Không làm vậy, thử hỏi em có tồn tại đến ngày hôm nay không? Tôi cũng phải im vì xét cho cùng ra những kẻ ấy là cũng là những người chẳng ra gì. Họ cũng tham lam, nhỏ mọn, tiểu nhân, trở mặt như trở bàn tay, sẵn sàng đạp lên mọi người để cầu lợi.
      Nói ra thì vô cùng nên chỉ cần biết vậy thôi. Cảm ơn Văn Lâm về rất nhiều ý kiến tâm huyết.

      Xóa
    2. Anh bạn của Bạn chắc là được học tập dài năm ở TQ, nên học thuộc bài: Trường kỳ mai phục.
      Ở ta có nhiều người như thế không?

      Xóa
    3. Gửi ND21:10 "Ở ta có nhiều người như thế không?" .Gần như là tất cả. Bởi vì họ không biết "Trung Tùy" là gì!

      Xóa
  38. ong nghia lam gi con khoa sau nua.y kien cua ong da lam cho chu tich Q H tuc tho tim mat roi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ổng sẽ làm bạn với Ô. NGUYỄN MINH THUYẾT...

      Xóa
  39. Ai đã là đảng viên thì biết rõ điều này: trước kia trong các hội nghị lớn như đại hội đảng chẳng hạn các bài phát biểu đều phải viết sẵn thông qua cấp ủy cùng cấp, cấp ủy cấp trên sửa chữa ý tứ câu chữ ( tịu trung là cơ bản nhất trí cao và ca ngợi thành công của sự lãnh đạo tài tình của đảng) Khi vào hội nghị chủ tọa lấy ý kiến đăng ký phát biểu cho nó có vẻ dân chủ thôi chứ thực ra sau đó chủ tọa chỉ gọi những người đã được duyệt bài phát biểu lên đọc là xong. Nhưng sau này họ thấy cách làm đó có vẻ hình thức và nhiều ý kiến lèo xèo phản đối nên họ laị nghĩ ra cái trò thối đó là: trong các ý kiến phân công phát biểu họ chỉ định mấy ý kiến phát biểu mang tính trái chiều ( tất nhiên các ý kiến này cũng phải thông qua cấp ủy duyệt ) khi ra hội nghị diễn phát biểu thì người ngoài cuộc thấy có vẻ hội nghị sôi nổi có phản biện, có tranh luận dân chủ còn người trong cuộc thì họ biết hết nên họ chỉ cười nhạt với cái trò dân chủ hình thức đểu ấy thôi. Trường hợp của ông Nghĩa phát biểu ở quốc hội hôm 16/6 nó thể hiện ở hai khía cạnh.
    1/ Ông NGHĩa được phân công làm quân xanh phát biểu phản biện trái chiều như đã nói ở trên để thể hiện tính dân chủ của quốc hội.
    2/ Ông Nghĩa biết khóa sau không được cơ cấu vào đại biểu QH nữa, thậm chí là biết đã đến tuổi hạ cánh đợt tới thế nào nó cũng cho nghỉ, thì tiện thể làm tí phát biểu trái chiều tạo tiếng có chết ai tiếng.

    Trả lờiXóa
  40. Chúng nó gớm tởm như vậy đấy,nhưng nếu quần chúng uất ức thở ra một điều gì thì chúng qui chụp ngay,nào là"xuyên tạc sự thật,chống phá chinh quyền",nào là"vu khống bôi nhọ lãnh đạo",nào là"gây rối trật tự công cộng"...,chiếu điều 79,-88,-258 v v và v v bắt nhốt tù ngay!!! Xin Trời xanh cao cả bên trên hãy thương xót đến tổ quốc và đồng bào con !

    Trả lờiXóa
  41. Điều quan trọng là ông Nghĩa cùng nhiều ĐB khác sống được trong Lòng Dân Việt!
    Còn anh chàng " Ăn sổi ở thì" đó cũng sớm về với mấy cáu Sân Sau của mình nhanh nhanh thôi?

    Trả lờiXóa
  42. Với trên dưới khoảng 500 ĐBQH, nhiệm kỳ nào cũng chỉ thấy vài đại biểu có vẻ thức tỉnh, còn đa phần là lơ mơ, hoặc đang trong cơn phê của bổng lộc, cái đầu luôn tìm mọi cách trong nhiệm kỳ tại vị, cố vơ vét cho được càng nhiều càng tốt. Cứ cái đà này không biết rồi Việt Nam sẽ bước tới đâu. Nếu không có gì đột phá trong nay mai. Đất nước đang mong chờ những NGƯỜI CON ƯU TÚ VÌ DÂN VÌ NƯỚC...

    Trả lờiXóa
  43. Xét ở góc độ QH hay HDND, nói Đảng cử dân bầu là chưa chuẩn.
    Mà phải nói là " Đảng cử đảng bầu" mới có thể chính xác chăng?

    Trả lờiXóa