Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 28-6-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'Không thể tránh cải cách thể chế nữa' (BBC) - Kinh tế gia Phạm Chi Lan nói nhu cầu hội nhập của nền kinh tế giữa lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc sẽ khiến Hà Nội không thể không cải cách thể chế.
Vì sao VN 'ít đóng góp cho nhân loại'? (BBC) - Tác giả một bảng xếp hạng các nước về “đóng góp cho nhân loại” giải thích vì sao Việt Nam bị xếp vị trí áp chót.
Hà Nội cân nhắc thời điểm kiện Bắc Kinh (BBC) - Hà Nội đang cân nhắc thời điểm dùng pháp lý để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông, trong khi Bắc Kinh cảnh báo Việt Nam 'phải gánh chịu mọi hậu quả'.
Nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do (RFI) - Theo tin từ thân nhân của cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động công đoàn trẻ tuổi này đã được trả tự do từ chiều qua 26/06/2014 và hiện cô đang trên đường về nhà ở Lâm Đồng. Đây là một thông tiný nghĩa trong lúc giới hoạt động dân chủ đang vận động cho việc thành lập Công đoàn độc lập tại Việt Nam.
Bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc : Thêm một báo động (RFI) - Hãng thông tấn AFP, ngày 25/06/2014 có bài tố cáo tệ nạn buôn phụ nữ vùng biên giới phía bắc Việt Nam sang Trung Quốc, một thực trạng nhiều năm nay liên tục được báo chí và giới bảo vệ nhân quyền báo động. Đường biên giới dài hơn 1.300 km giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như nhiều nước láng giềng Đông NamÁ, là nơi hoành hành của các đường dây« buôn người». Nạn buôn người qua biên giới dường như vượt khỏi khả năng kiểm soát của chính quyền Việt Nam, dù trong thời gian gần đây thực trạng nhức nhối này được chúý nhiều hơn.
'Tự sản xuất để thoát lệ thuộc kinh tế' (BBC) - Kinh tế gia Phạm Chi Lan nói việc điều chỉnh tỷ giá không có tác động lớn về ngắn hạn đối với nền kinh tế mà cần nỗ lực tự sản xuất các mặt hàng trung gian.
Sáu tháng đầu năm : Việt Nam tăng trưởng 5,18% (RFI) - Theo số liệu chính thức công bố hôm nay, 27/06/2014, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 5,18% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng như vậy đã nhanh lên trở lại, trong lúc mà Việt Nam đang cố trấn an giới đầu tư sau đợt biểu tình đập phá công ty nước ngoài vào tháng Năm vì vụ giàn khoan HD-981. 
Báo chí không phải là công cụ (BBC) - Liệu ở trong nước các nhà quản lý coi báo chí chỉ là công cụ, không cần thì xếp xó?
Triệu phú gốc Việt tại Pháp muốn mua tháp Eiffel (RFI) - Phụ trang kinh tế của nhật báo Le Monde hôm nay có bài viết mang tựa đề« Chúc Hoàng, nhà triệu phú của tháp Eiffel» với giòng giới thiệu :« Ở tuổi 70, người kỹ sư Pháp gốc Việt kín tiếng ra khỏi bóng tối khi đưa ra đề nghị OPA đầu tiên» :ông muốn mua lại cổ phiếu của Công ty quản lý tháp Eiffel.
GS Thayer:'Việt Nam phải lên tiếng bây giờ nếu không sẽ mất cơ hội mãi mãi' (VOA) - Giáo sư Carl Thayer nói việc Trung Quốc điều máy bay quân sự tới gần giàn khoan có thể là để thử nghiệm trước khi tuyên bố một khu phòng không trên Biển Đông
Kinh tế Việt – Trung sẽ chuyển trục hiệu quả? (RFA) - Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 của TQ hạ đặt trái phép trong lãnh hải VN, kéo theo những căng thẳng trên nhiều lĩnh vực quan hệ song phương…nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đây là thời điểm để Việt Nam xoay chuyển cục diện quan hệ kinh tế hai nước, nhưng liệu cơ hội trên có thể trở thành hiện thực?
Một người Úc gốc Việt bị tuyên án tử hình vì buôn ma túy tại TPHCM (RFA) - Tòa Việt Nam hôm nay tuyên án tử hình một người Úc gốc Việt Nam, ông Phạm Trung Dũng, bị bắt quả tang cất dấu hơn 4 kilôgram bạch phiến trong hành lý khi chuẩn bị lên máy bay rời thành phố Hồ Chí Minh trở về Australia.
EU ký hiệp ước với ba nước Liên Xô cũ (BBC) - Nga phản đối dữ dội hiệp ước đối tác giữa Ukraine, MoldovaGeorgia vừa được ký với EU.
Những cây cầu lịch sử của London (BBC) - Nếu không có những cây cầu thì có lẽ London chẳng tồn tại - là lý do một bảo tàng triển lãm riêng về các cây cầu ở thủ đô Anh Quốc.
Dùng 'trực thăng' để giao pizza (BBC) - Một cửa hàng của Mỹ bán và giao pizza sử dụng "trực thăng không người lái".
Thôn nữ Ấn Độ khổ vì cảnh không nhà xí (BBC) - Ở Kurmali, Ấn Độ, đi vệ sinh là cả một hành trình dài, tăm tối và đầy nguy hiểm cho phụ nữ.
Hoa Kỳ ngưng sản xuất mìn chống cá nhân (RFI) - Washington thông báo sẽ không chế tạo thêm mìn chống cá nhân. Mặc khác, Mỹ sẽ tham gia hiến chương Ottawa, có hiệu lực từ năm 1999, cấm chế tạo, sử dụng loại vũ khí sát thương vô hình này, mà phần lớn nạn nhân là thường dân.
Quân đội Thái Lan khẳng định không bỏ quyền lực (RFI) - Quân đội Thái Lan, hôm qua 26/06/2014, cho biết là sẽ cho thành lập Quốc hội mới với 200 thành viên trong đó có thành phần quân đội và thiết lập một chính quyền lâm thời. Thế nhưng, tập đoàn quân sự sẽ không giải tán, họ vẫn tiếp tục nắm quyền hành. 
Thái Lan: Nhà sư lãnh án tù vì hiếp dâm (BBC) - Tòa Thái Lan tuyên án 5 năm 6 tháng tù đối với một nhà sư vì tội hãm hiếp và giam giữ trái phép một thiếu nữ dưới tuổi vị thành niên.
Máy bay Nga 'sẽ thay đổi tình hình Iraq' (BBC) - Thủ tướng Iraq Nouri Maliki nói với BBC rằng ông hy vọng chiến đấu cơ nhận từ Nga và Belarus sẽ thay đổi cục diện cuộc đấu tranh với phiến quân.
Ukraina ký thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Tại Bruxelles, ngày 27/06/2014, Tổng thống Ukraina Petro Porochenko đã ký hiệp ước thương mại với Liên Hiệp ChâuÂu trong khuôn khổ thành viên liên kết. Chính vì cựu Tổng thống Viktor Ianoukovitch từ chối ký kết thỏa thuận này vào cuối năm ngoái mà Ukraina rơi vào khủng hoảng. Cùng với Ukraina, hai nước Liên Xô cũ khác là Gruzia và Moldavia cũng ký thỏa thuận với Bruxelles.
Trợ lý Putin gọi tổng thống Ukraine là Nazi (BBC) - Cố vấn cao cấp của Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích tổng thống Ukraine trước khi nước này ký thỏa thuận gây tranh cãi với EU.
Obama muốn hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria (BBC) - Tổng thống Obama đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ 500 triệu đôla dùng để huấn luyện và trang bị cho phe nổi dậy 'ôn hòa' ở Syria.
Tòa Bạch Ốc yêu cầu Hạ Viện chấp thuận cấp 500 triệu đôla cho phe đối lập Syria (VOA) - Tòa Bạch Ốc yêu cầu Hạ Viện Hoa Kỳ chấp thuận 500 triệu đôla để trang bị và huấn luyện các thành viên cánh võ trang được chọn lựa của phe đối lập ôn hòa Syria
Ghế Chủ tịch Ủy ban Châu Âu : Anh đánh trận cuối chống Juncker (RFI) - Cựu Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker chắc chắn sẽ là tân Chủ tịch Ủy ban ChâuÂu, một vai trò tương đương với Thủ tướng. Thượng đỉnh Liên Hiệp ChâuÂu khai mạc tại Ypres, Vương quốc Bỉ, từ chiều hôm qua 26/05 sẽ xác nhận thỏa hiệp này sau nhiều tuần lễ xung khắc trong khối thành viên.
Mondial 2014 : Vòng bảng kết thúc, đội Algeri khiến cổ động viên phát cuồng (RFI) - Ngày thi đấu hôm qua 26/6/2014 ở Cúp thế giới 2014 đã khép lại vòng đấu bảng đồng thời xác định được 4 chiếc vé cuối cùng vào vòng 1/8 gồm : Đức , Mỹ , Bỉ và Algeri.
Trước giờ bóng lăn vòng 16: Chỉ là phù du thôi (RFA) - Ông huấn luyện viên Jorge Sampaoli của đội banh Chile có cái nhìn thật đúng với thể thao và triết lý hơn, cho rằng mọi chuyện đều “chỉ là phù du thôi”, giải thích thêm “chẳng có chiến thắng, thành công nào là vĩnh cửu”.
Lượt trận vòng bảng: 'Bội thực bất ngờ' (BBC) - Trần Tuấn và Thiên Long điểm lại thăng trầm tại vòng đấu bảng tại World Cup 2014.
Luis Suarez mất hợp đồng quảng cáo (BBC) - Tiền đạo Uruguay Luis Suarez mất một trong các nhà tài trợ sau khi bị cấm thi đấu vì cắn hậu vệ Italy Giorgio Chiellini.
Thua Bỉ 1-0, Nam Triều Tiên bị loại khỏi World Cup (VOA) - Nam Triều Tiên không phải là trường hợp cá biệt vì tất cả các đội châu Á trong các bảng đấu trước đều đã chia tay với vòng chung kết cúp bóng đá thế giới ở Brazil
Đức, Mỹ, Bỉ, Algeria vào vòng 2 World Cup (VOA) - Các cuộc tranh tài cuối cùng của vòng bảng World Cup đã kết thúc ngày hôm qua, thứ Năm, để điền đủ tên các đội cuối cùng vào danh sách 16 đội của vòng hai
Đập thủy điện Don Sahong được án treo : Lào đồng ý tham vấn trước (RFI) - Sứcép của các láng giềng Thái Lan, Cam Bốt và Việt Nam như đã có hiệu quả. Nhân cuộc họp vào hôm qua 26/06/2014 tại Bangkok của Ủy hội sông Mêkông, Lào đã tuyên bố sẽ thực hiện thủ tục tham khảoý kiến các láng giềng đối với dựán đập thủy điện Don Sahong mà họ muốn xây dựng trên sông Cửu Long.
Google bắt đầu áp dụng « quyền được lãng quên » (RFI) - Hôm qua, 26/06/2014, tập đoàn tin học Mỹ Google cho biết bắt đầuáp dụng« quyền được lãng quên», theo phán quyết của Tòaán Công lý ChâuÂu.
Biển Đông : Philippines mạnh dạn hơn trong đối sách chống Trung Quốc (RFI) - Tham gia tập trận hải quân với Mỹ gần vùng bãi cạn bị Trung Quốc cưỡng chiếm, tăng cường quan hệ an ninh với các đối thủ của Bắc Kinh như Việt Nam hay Nhật Bản, thúc đẩy liên kết giữa các nước ASEAN cùng có tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông… Trong thời gian gần đây, Manila đã thể hiện một thái độ tự tin và mạnh dạn hơn trong việc tìm phương cách chống lại các động thái lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông.
Philippines: Một chính phủ tự trị sẽ hình thành tại miền Nam (RFA) - Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino, hôm thứ Sáu cam kết với Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro là một chính phủ tự trị sẽ hình thành tại miền Nam vào tháng Giêng 2015.
Bình Nhưỡng loan báo thử thành công hỏa tiễn chiến thuật (RFI) - Bắc Triều Tiên thông báo hôm nay, 27/06/2014, là đã đạt« tiến bộ» trong việc nâng cao năng lực phòng thủ sau khi thử nghiệm thành công một hỏa tiễn có tính chính xác cao. Thử nghiệm này được cho là nhằm đáp trả lại cuộc tập trận của Hàn Quốc dọc vùng biên giới hai bên. 
Trung-Đài: 'Vừa là bạn, vừa là thù' (BBC) - Ngày càng nhiều thanh niên Đài Loan muốn làm việc ở Trung Quốc vì kinh tế, tuy vẫn phản đối láng giềng to lớn.
Liên đoàn Luật sư đề nghị Chính phủ khởi kiện Trung Quốc (BaoMoi) - (PL)- Ngày 27-6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam (VN) ra tuyên bố lần thứ hai phản đối các hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của Trung Quốc (TQ) trên biển Đông.
Việt Nam tố Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng chồng lấn cửa vịnh Bắc Bộ (RFI) - Thêm một hành vi khiêu khích trên biển mới của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam bị Hà Nội công khai tố cáo vào hôm qua, 26/06/2014. Giàn khoan Nam Hải số 9 mà Trung Quốc loan báo đưa xuống gần bờ biển Việt Nam, đã đến một vị trí ở cửa Vịnh Bắc Bộ và có tin là đã bắt đầu hoạt động khoan dò. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, đây là một hành động phi pháp, vì địa điểm thăm dò của giàn khoan Trung Quốc nằm trong một« vùng chồng lấn», chưa được phân định. 
Đại sứ Mỹ tại Philippines: Bản đồ mới của Trung Quốc không có cơ sở (BaoMoi) - Theo InterAksyon, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg ngày 27-6 đã lên tiếng ủng hộ việc Philippines phản đối Trung Quốc phát hành bản đồ mới gọi là “đường 10 đoạn”. Ông Philip Goldberg cho rằng Trung Quốc không hề có cơ sở nào dựa trên luật quốc tế để đưa ra bản đồ gom gần như toàn bộ các vùng biển, đảo ở biển Đông và trắng trợn tuyên bố thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.
Hoa Kỳ, Philippines tập trận trong vùng biển tranh chấp (VOA) - Tuần này, Hoa Kỳ và Philippines khởi sự các cuộc tập trận chung trong vùng Biển Ðông. Các cuộc tập trận có sự tham gia của hai tàu chiến mới nhất và lớn nhất của Philippines
Đẩy thêm giàn khoan vào biển Đông: TQ muốn chứng tỏ là “ông kẹ” mới (BaoMoi) - Nếu thật sự Trung Quốc cho gia tăng hàng loạt giàn khoan di động khác vào khu vực biển Đông thì đây là cái “đập bàn” trước mặt các quốc gia, kể cả Mỹ.
Liên đoàn Luật sư Việt Nam phản đối các hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của Trung Quốc(BaoMoi) - Ngày 27-6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ra Tuyên bố phản đối các hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của Trung Quốc trên biển Đông nhằm thay đổi hiện trạng chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.
Tàu cá TQ 'chìm ở biển Hoa Đông' (BBC) - Truyền thông Trung Quốc đưa tin một tàu đánh cá nước này bị chìm gần khu vực quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Một tàu cá Trung Quốc chìm gần Senkaku, 5 ngư dân mất tích (RFI) - Reuters dẫn tin từ Tân Hoa Xã cho biết, năm ngư dân Trung Quốc đã bị mất tích sau khi chiếc tàu cá của những người này bị chìm hôm nay 27/06/2014 ở phía bắc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh tranh chấp với Nhật Bản tại Biển Hoa Đông. 
Truyền hình dài tập Hàn Quốc, một chiêu quảng cáo của các mác lớn (RFI) - Sự nổi tiếng ăn khách tại ChâuÁ của các bộ phim truyền hình nhiều tập Hàn Quốc thu hút sự chúý của các nhãn mác lớn. Họ chấp nhận chi những khoản tiền lớn để có được hình ảnh các diễn viên nổi tiếng sử dụng điện thoại di động hoặc dùng mỹ phẩm của mình.Ý đồ quảng cáo của các bộ phim này đôi khi lộ liễu đến mức người xem có cảm giác đang theo dõi chương trình rao bán hàng hóa trên truyền hình.
Trung Quốc hồi hương công nhân bị kẹt ở Irak (RFI) - Truyền thông Trung Quốc vào hôm nay 27/06/2014 đã loan tin khoảng 50 công nhân tập đoàn Trung Quốc CMEC, đang xây dựng nhà máy điện ở Irak, được đưa về nước. Bị kẹt trong cuộc giao tranh giữa quân đội Irak và phiến quân ở vùng phía bắc Bagdad, hơn 1000 nhân công Trung Quốc khác đợi được di tản từ 2 tuần nay.
Mỹ thúc Trung Quốc trả tự do cho Lưu Hiểu Ba (RFI) - Trung Quốc bị chính phủ và quốc hội Mỹ gây sứcép. Hôm qua 26/06/2014, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho giải Nobel Hòa bình 2010 Lưu Hiểu Ba đang bị lãnhán 11 năm tù. Hai ngày trước, Quốc hội Mỹ chấp thuận dựán lấy tên tác giả Hiến chương 08 đặt tên đường nơi tọa lạc đại sứ quán Trung Quốc ở Washington.
Trao đổi thư tín 27.06.2014 (RFA) - “Trong lịch sử thế giới chưa bao giờ có cảnh người dân chống giặc xâm lược mà bị bắt và bị đàn áp. Chỉ có CSVN mới làm chuyện này. Toàn dân VN phải vượt qua sợ hãi như dân tộc Ukraine, đứng lên cứu mình, gia đình và quê hương VN”.
Indonesia chuẩn bị cho tháng chay Ramanda (RFA) - Để chuẩn bị tinh thần mùa lễ chay Ramadan, hàng trăm cảnh sát và binh lính Indonesia mở chiến dịch càn quét và đóng cửa nhiều ổ mãi dâm tại một khu đèn đỏ ở vùng Subaraya trên đảo Java của Indonesia.
Iraq: Giáo sĩ Shia hàng đầu đòi thay Thủ tướng Maliki (VOA) - Áp lực đối với Thủ tướng Iraq tiếp tục gia tăng với việc giáo sĩ Shia hàng đầu của nước này yêu cầu các phe nhóm chính trị chọn một nhà lãnh đạo mới trước thứ ba tuần sau
Lào sẽ nghiên cứu môi trường trước khi xây đập thủy điện thứ hai (RFA) - Chính phủ Lào đồng ý sẽ nghiên cứu về vấn đề môi trường trước khi ký hợp đồng cho xây đập Don Sahong là đập thủy điện thứ hai trong số 11 con đập dự định theo kế hoạch.
Phong trào chơi súng tự chế ở Tây Nguyên (RFA) - Giới trẻ Việt Nam nói chung và giới trẻ miền Trung – Tây Nguyên, đặc biệt là các huyện miền núi thuộc các tỉnh Tây Nguyên đang say sưa với loại súng tự chế từ những chiếc ống nhựa PVC và chai đựng nước suối.
TT Putin kêu gọi một cuộc ngưng bắn dài hạn ở Ukraina (RFA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay kêu gọi một cuộc ngưng bắn dài hạn để đại diện chính quyền ở Kiev cũng như phía đối nghịch tại các vùng miền Đông nước này có thể ngồi vào bàn hòa đàm như mọi người mong đợi.
NT Kerry sắp hội đàm với phe nổi dậy Syria và Quốc vương Ả rập Saudi (RFA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuẩn bị có cuộc hội đàm với phe chống đối chính phủ Syria và Quốc vương Ả rập Saudi, sau khi Nhà Trắng yêu cầu quốc hội tài trợ 500 triệu đô la để đào tạo và trang bị vũ khí cho lực lượng nổi dậy tại đây.
Afghanistan: NT Abdullah biểu tình cùng hàng ngàn người (RFA) - Tại Afghanistan, ngoại trưởng Abdullah Abdullah, người ra tranh cử tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, hôm nay dẫn đầu hàng ngàn người biểu tình tuần hành qua thủ đô Kabul để phản đối kết quả bầu cử bị cáo buộc có gian lận khiến ông thất cử.
Một tàu cá TQ chìm gần đảo tranh chấp với Nhật Bản (RFA) - Năm ngư dân Trung Quốc được coi như mất tích khi tàu của họ chìm hôm nay tại vùng nước gần những đảo nhỏ mạn Bắc Nhật Bản đang trong vòng tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
Quan chức TQ lên tiếng tôn trọng sự lựa chọn của người dân Đài Loan (RFA) - Giám đốc Văn phòng Ngoại giao đặc trách Đài Loan của Trung Quốc, ông Zhang Zhijun lên tiếng tôn trọng sự lựa chọn của người dân xứ Đài khi ông này chứng kiến cuộc biểu tình chống Trung Quốc với biểu ngữ chế nhạo ông là “tên cướp cộng sản”.
Trung Quốc: bí thư tỉnh Quảng Châu bị điều tra tham nhũng (RFA) - Một đảng viên cao cấp đảng cộng sản Trung Quốc bị điều tra tội tham ô.
Hàng triệu trẻ em Sudan đang đối mặt với khủng hoảng gay gắt (VOA) - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết Sudan ngày nay đang là quê hương của một trong những cuộc khủng hoảng cho trẻ em lớn nhất trên thế giới
Tướng Mỹ: Phải đáp trả tương xứng với TQ trên biển (BaoMoi) - Nếu các nước châu Á có hành động quyết liệt tương xứng, TQ sẽ buộc phải xuống nước.
Dân Afghanistan biểu tình bày tỏ sự ủng hộông Abdullah (VOA) - Cuộc bầu cử không có kết quả dứt khoát làm cho Afghanistan lâm vào bế tắc vào một thời điểm nguy hiểm, vì các lực lượng do NATO lãnh đạo sẽ rút đi vào cuối năm nay
Trạm nha khoa lưu động chăm sóc răng cho trẻ em (VOA) - Bà Natalia Hichez, một người mẹ có 3 đứa con, nghe nói về trạm nha khoa lưu động từ một người bạn cách đây vài năm. Và bà đã trở thành một khách hàng thường xuyên
Tổng thống Ukraine kýhiệp định mậu dịch tự do với EU, Nga phản đối (VOA) - Tổng thống Poroshenko cho biết nước ông đã 'trả cái giá cao nhất' để đạt mục tiêu ký kết một hiệp định mậu dịch tự do với Liên hiệp Âu châu
Ukraine tiến gần lại EU vào lúc cuộc chiến với phe ly khai tiếp tục (VOA) - Tổng thống mới của Ukraine, ông Petro Poroshenko, tuyên bố hiệp định kết hợp lịch sử này với Liên hiệp châu Âu là điều quan trọng hàng thứ nhì đã xảy ra với quốc gia này
Ukraine, EU kýhiệp định thương mại ở Brussels (VOA) - Ông Poroshenko đã ký kết một hiệp định thương mại và liên kết kinh tế với Liên hiệp Âu châu tại Brussels mà ông gọi là 'có tính chất lịch sử'
Biểu tình liên quan đến bầu cử tiếp diễn ở Afghanistan (VOA) - Ứng cử viên Abdullah dẫn đầu hàng ngàn ủng hộ viên trong khuôn khổ chiến dịch biểu tình phản đối gian lận ồ ạt theo như lời tố giác trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì
ẤnÐộ dự tính tăng cường giao thương với các nước NamÁ (VOA) - Nam Á - một khu vực đông dân với 2 tỷ người – tụt hậu so với các khu vực khác trên thế giới về thương mại khu vực
Ðọc sách (VOA) - Một trong những đam mê lớn nhất trong đời của tôi là đọc. Hầu như toàn bộ thời gian trong ngày của tôi, lúc nhỏ, ngoài việc học, là đọc
Thủ tướng Nepal bị ung thư phổi (VOA) - Các giới chức Nepal cho biết vị thủ tướng nước họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu và sẽ bắt đầu hóa trị tại một bệnh viện ở New York
Nổ ống dẫn khíđốt ở Ấn Độ, 14 người chết (VOA) - Giới hữu trách cho biết đường ống của Công ty Khí đốt trong quận Đông Godaravi của tiểu bang Andhra Pradesh bị nổ hồi sáng thứ Sáu
Giới lãnh đạo EU bất đồng về người lãnh đạo ngành hành pháp (VOA) - Nguyên thủ của các nước thuộc Liên hiệp Âu châu đang dự hội nghị thượng đỉnh hai ngày ở Brussels. Tại hội nghị này họ sẽ chọn ra một nhà lãnh đạo mới cho Ủy ban Âu châu
Buôn lậu Amphetamine, một thách thức lớn đối với ChâuÁ (VOA) - Khoảng 243 triệu người tuổi từ 15 đến 64, khoảng 5% dân số thế giới, sử dụng ma túy trong năm qua và mỗi năm có khoảng 200.000 người chết vì sử dụng ma túy
Doanh nghiệp bớt khó khăn (BaoMoi) - TT - Ngày 27-6, tại cuộc họp báo công bố tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, Tổng cục Thống kê khẳng định doanh nghiệp đã bớt khó khăn hơn, dựa trên những số liệu điều tra hoạt động thực tế của doanh nghiệp.
ASEAN phải thể hiện vai trò trung tâm trong vấn đề biển Đông (BaoMoi) - Các diễn biến phức tạp đang diễn ra ở biển Đông đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực. Do vậy, đây là vấn đề thuộc quan tâm chung và ASEAN phải có tiếng nói, thể hiện vai trò trung tâm và trách nhiệm của ASEAN.
Tháng 1-2015: Đại hội Hội Sinh viên VN TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020 (BaoMoi) - TT - Trong hai ngày 26 và 27-6, tại TP Vũng Tàu, khoảng 150 cán bộ Đoàn - Hội khối các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp đã tham gia hội nghị tập huấn do Hội Sinh viên VN TP.HCM tổ chức.
Góp gạo cho tình yêu Tổ quốc (BaoMoi) - TT - Ở một ngôi làng vùng xa thuộc huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), những hộ gia đình đồng bào Ja Rai nghèo đã san sẻ những nắm gạo trắng gửi đến báo Tuổi Trẻ để tiếp sức cho chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại biển Đông.
Triển lãm ảnh chủ quyền biển đảo quê hương (BaoMoi) - (PL)- Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cùng Hội Nhiếp ảnh TP.HCM sáng 27-6 đã khai mạc triển lãm ảnh “Chủ quyền biển đảo quê hương qua ống kính nhiếp ảnh”, trưng bày 72 bức ảnh về Trường Sa, Hoàng Sa của 31 tác giả.
Căng thẳng Biển Đông không ảnh hưởng nhiều đến GDP (BaoMoi) - (Toquoc)-Ngày 27/6, Tổng cục Thống kê đã họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2014. Sự kiện Biển Đông không ảnh hưởng nhiều đến GDP của Việt Nam
Hậu phương mạnh cho tiền tuyến vững (BaoMoi) - Biển trời Trường Sa, Hoàng Sa bao la, rộng lớn dường như đong đầy hơn bởi những giọt nước mắt san sẻ yêu thương gửi gắm từ đất liền
ASEAN cần hành động để giữ vai trò trung tâm (BaoMoi) - Đề xuất Chính phủ khởi kiện Trung Quốc l Hơn 100 tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 l Đấu tranh với Trung Quốc cần trái tim nóng, cái đầu lạnh
Không được sử dụng sức mạnh để áp đặt đòi hỏi chủ quyền (BaoMoi) - QĐND - Bên lề cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN) đặc biệt diễn ra ở Hà Nội ngày 27-6, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM Việt Nam, đã có cuộc gặp gỡ ngắn với báo chí.
Trung Quốc tự làm tổn thương mình (BaoMoi) - Trung Quốc đang “tự trói chân” qua hành động leo thang khiến các nước trong khu vực đồng tâm chống lại nước này là nhận định của đô đốc hải quân về hưu Dennis Blair, cựu tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, trong cuộc phỏng vấn với báo Asahi (Nhật Bản) hôm 26-6. “Các nước trong khu vực không muốn một Trung Quốc hung hăng lúc nào cũng chỉ biết lợi ích của mình...
Tàu Trung Quốc chìm ở biển Hoa Đông (BaoMoi) - Một tàu cá Trung Quốc đã bị đắm trong vùng có các quần đảo tranh chấp với Nhật Bản tại biển Hoa Đông. Hiện tại vẫn còn 5 người trên con tàu đắm bị mất tích.
Thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam giải quyết hòa bình căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - Theo Bộ Ngoại giao và TTXVN, dư luận thế giới tiếp tục bày tỏ quan ngại về tình hình ở Biển Đông và ủng hộ chủ trương của Việt Nam giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc (BaoMoi) - (ĐSPL) – Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã đề xuất và một lần nữa tiếp tục đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển đảo (BaoMoi) - Ngày 27-6, Đoàn công tác của Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự (Bộ Quốc phòng) đã đến thăm hỏi, động viên, trao 500 sản phẩm khẩu phần ăn đặc biệt và 40 lít xà-phòng sinh học CNM, trị giá 150 triệu đồng, tặng cán bộ, thuyền viên thuộc Chi đội Kiểm ngư số 3, Cục Kiểm ngư Việt Nam.
Báo Người Lao Động mở diễn đàn “Hướng về biển đảo” (BaoMoi) - Cách nay gần 2 tháng, vào ngày 1-5-2014, Trung Quốc đã tiến hành hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Chính giới Mỹ bất an vì Trung Quốc tham gia RIMPAC 2014 (BaoMoi) - Việc Hải quân Trung Quốc(PLA) tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC đã tạo ra làn sóng chỉ trích trong chính giới Mỹ.
Liên đoàn Luật sư: Đề nghị Chính phủ sớm khởi kiện Trung Quốc (BaoMoi) - BizLIVE - Trước các hành vi ngày càng ngang ngược, thô bạo và bịa đặt bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế của Trung Quốc, ngày 27/6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế.
Dư luận TQ cũng phản ứng tấm bản đồ dọc (BaoMoi) - (CAO) Thế giới tiếp tục phản ứng sau khi Trung Quốc công bố tấm bản đồ “đường 10 đoạn” theo khổ dọc, nhằm tuyên bố chủ quyền gần trọn biển Đông.
Philippines lo ngại mưu đồ xâm lược bằng bản đồ mới của Trung Quốc (BaoMoi) - Roilo Golez - một cựu nghị sỹ của Philippines - cho biết với bản đồ đường lưỡi bò 10 đoạn của Trung Quốc, vùng biển đặc quyền kinh tế của nước này sẽ rơi vào vòng nguy hiểm.
Tàu cá Trung Quốc chìm gần Senkaku/Điếu Ngư, 5 ngư dân mất tích (BaoMoi) - VOV.VN - Một tàu hải quân Trung Quốc gần đó đã đến hiện trường và giải cứu được 5 ngư dân, trong khi một tàu hải quân khác cũng đang tiến hành tìm kiếm 5 ngư dân hiện mất tích.
ASEAN quan ngại sâu sắc trước diễn biến phức tạp trên biển Đông và mong sớm đạt Bộ quy tắc COC (BaoMoi) - Sáng 27-6, tại Hà Nội đã diễn ra “cuộc họp SOM ASEAN đặc biệt về vai trò trung tâm của ASEAN và định hướng chiến lược về cấu trúc khu vực trong tương lai” với sự tham dự của các quan chức cấp cao trong khối ASEAN.
Hành động vi phạm các cam kết quốc tế (BaoMoi) - QĐND - Dư luận quốc tế tiếp tục lên án việc Trung Quốc gây bất ổn ở Biển Đông và phát hành bản đồ mới đưa gần như toàn bộ các vùng biển, đảo ở Biển Đông vào phạm vi cái gọi là “chủ quyền” của Bắc Kinh.
Báo chí quốc tế mỉa mai bản đồ mới của Trung Quốc (BaoMoi) - Nhiều báo lớn trên thế giới dùng lời lẽ châm biếm để nói về tấm bản đồ "nuốt" trọn Biển Đông mà Trung Quốc mới ban hành, đồng thời khẳng định nó không có giá trị pháp lý.
 
------------------
   2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc ‘trỗi dậy bạo lực’: Trọng điểm triệt phá là Việt Nam (ĐV). “Hiện TQ không còn ‘giấu mình chờ thời’ mà đang ‘trỗi dậy bạo lực’. Trong mắt họ, Việt Nam là tường thành vững chắc trên biển Đông, cần phải phá vỡ“.
VN nhẫn nại, không nhẫn nhục (VNN). Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Ta đấu tranh kiên quyết nhưng cái khó là đấu tranh bảo vệ được độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ nhưng phải giữ gìn được hòa bình hữu nghị, hữu hảo với các nước khác, trong đó có cả TQ“.
Hoàng Sa Trường Sa và công hàm Phạm Văn Đồng (Da Màu). “Công hay tội của những chính quyền đã và đang giữ vị trí lãnh đạo đất nước Việt nam qua từng thời kỳ sẽ được nghiêm khắc phán xét trong lịch sử. Nhưng khi nguy cơ mất biển và mất nước đang nhãn tiền trước mắt thì phải đặt ra câu hỏi, liệu đến một ngày Việt Nam có còn lịch sử để ghi chép hay không? Hãy thức tỉnh trước khi quá muộn, đừng để Việt Nam có chăng chỉ còn là lịch sử của mất nước và lưu vong“.
Đề nghị Chính phủ sớm khởi kiện Trung Quốc (DT). – Đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc (TT). – Đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc (ĐSPL). –Luật sư VN tiếp tục đề nghị kiện TQ (VNN). “Liên đoàn Luật sư VN đã đề xuất và một lần nữa tiếp tục đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện TQ ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc“. – Hà Nội cân nhắc thời điểm kiện Bắc Kinh (BBC).
GS Thayer: ‘Việt Nam phải lên tiếng bây giờ nếu không sẽ mất cơ hội mãi mãi’ (VOA).  “… theo tôi đây là một trường hợp phải lên tiếng bây giờ, nếu không sẽ mất cơ hội mãi mãi. Trung Quốc muốn tăng mức độ uy hiếp các nước ở Á Châu, bằng cách trừng phạt và áp lực các nước này, để họ đừng lên tiếng phản đối những gì mà Trung Quốc đang làm. Nếu ngoan ngoãn im lặng thì có thể làm ăn hợp tác với Trung Quốc, nhưng đây không phải là một quan hệ ngang hàng giữa hai quốc gia ngang nhau, mà phải trở về quan hệ giữa một nước lớn và chư hầu như thời phong kiến khi xưa”.
Việt Nam mang ơn thì sẽ trả, nhưng Trung Quốc không được áp đặt (DT). Không rõ VN mang ơn gì ở đây? “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc”. Đánh giúp Trung Quốc, đất nước bị kiệt quệ sau 20 năm chiến tranh, anh em bị chia rẽ, 2 triệu mạng người VN đã nằm xuống… mà không được trả công, lại còn phải mang ơn họ, là sao?  – Khi “Mã Diện” loạn ngôn (DLB).
Tinh thần Chính nghĩa (Võ Nhật Thủ). “Các đồng chí biết đó! Chúng ta chiến đấu với đội bạn tại Biển Đông không phải là chiến đấu cho mình mà cho cả Mỹ, cả Nhật, cả Nga…. Nói chung là cho toàn thế giới vì Biển Đông luôn là huyết mạch vận chuyển đường biển quan trọng của mọi nền kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Vâng! chúng ta nhất định cầm chân được đội bạn tại biển Đông để dành chiến thắng dù nghẹt thở bởi chúng ta tin rằng: Chúng ta có chính nghĩa!“
<- Dân Philippines ‘phát hành’ bản đồ mới, coi Trung Quốc là tỉnh trực thuộc! (DT). “Bản đồ do các ‘cư dân mạng’ Philippines ‘tự chế’, kèm theo lời nhắn: Trung Quốc các ông vẽ được thì chúng tôi cũng tự vẽ được“. Nguồn ảnh: FB Modernize the Philippine Air Force
5 sai lầm của thế giới đối với Trung Quốc (Trần Kinh Nghị/ Ba Sàm). “Khi Bắc Kinh công bố đường chữ U, còn gọi là ‘đường 9 đoạn’ hay ‘lưỡi bò’ … thì cả thế giới mặc dù thấy vô lý nhưng không nhận ra nguy cơ nguy hiểm nên không có ý thức phải xóa bỏ nó ngay từ trong trứng nước. Mãi đến gần đây khi nhận thấy các lực lượng hùng hậu của TQ đe dọa hòa bình ổn định tại biển Đông thì đã muộn“. - Bá đạo (Phi Vũ).  – Hãy hiểu và làm ngược lại những điều lãnh đạo Trung Quốc nói (FB Bùi Việt Hà).
« Thoát Trung » (Trương Nhân Tuấn). Nhưng thoát bằng cách nào? Không thể “thoát Trung” nếu chưa “thoát Cộng”, vì khá nhiều “Cộng” không muốn “thoát Trung”: Nhà thầu TQ trúng thầu xây 10,6 km cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (DĐDN/ ĐSPL).
‘Không thể tránh cải cách thể chế nữa’ (BBC). “Càng ngày Việt Nam càng thấy rõ hơn sức ép về việc cải cách thể chế và cảm thấy cần làm nhanh hơn nữa. Những phát triển trong thời gian qua không được như mong muốn và nhiều chương trình tái cơ cấu chưa được đẩy mạnh lên do việc cải cách thể chế chưa tiến hành được bao nhiêu… Tôi nghĩ thực sự trong thời gian tới Việt Nam sẽ phải thúc đẩy cải cách thể chế mặc dù trong nước còn ngần ngại. Đến lúc không thể không làm được nữa rồi“.
Đặc khu kinh tế– Quỷ kế nhãn tiền? (Quê Choa). “…ở đâu có mặt người TQ thì ở đó là lãnh địa bất khả xâm phạm của họ. Các cơ quan công quyền VN tự nhiên mất quyền kiểm soát, giám sát, mặc cho họ muốn làm gì thì làm. Nếu nay mai xuất hiện các đặc khu kinh tế, lại là các khu như Vũng Áng với hàng chục vạn người TQ thì có phải là đã tạo ra nhiều Crưm, liệu Văn phòng CP có quản lý được không?“
Ai, tổ chức nào đã tuyên truyền và xô đẩy mình thành “kẻ phản động”? (FB Liberty). “Chính là họ, những kẻ hèn với giặc, ác với dân, những kẻ nói một đằng làm một nẻo. Cũng chính họ, chính thái độ và hành động của họ chứ chẳng phải ai khác, đã khẳng định cái việc BÁN NƯỚC là thật chứ ko phải lời đồn đại hay sự vu khống“.
Những tấm gương bất tử (DLB).  Ông Bửu Phùng, người đã tự thiêu 40 năm trước:”Tại sao các ông không kêu gọi cộng sản ngừng đưa vũ khí và đạn dược vào miền Nam để tiếp tục gây chiến tranh? Tại sao các ông không điều tra những vụ vi phạm ngừng bắn của phía cộng sản?   Tôi quyết định tự thiêu để mong các ông, các nước thành viên của Ủy ban, sẽ thực hiện tất cả các nghĩa vụ của các ông là chấm dứt chiến tranh“.
- Phạm Thành: Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 24 (BĐX). “Tại sao cha tôi lại khăng khăng cái chế độ do bọn vô học lãnh đạo nhất định không tồn tại lâu dài? Vì cha tôi hiểu, trí tuệ mới là trường tồn, mới là động lực để loài người vươn tới.  Còn đối với nhưng kẻ vô học nhân bất học bất tri lý, đến hiểu mình còn chẳng nồi, hiểu gì người khác mà quản lý, mà lãnh đạo“.
Nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do(RFI). – Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do(RFA).  – Đỗ Thị Minh Hạnh được tự do (ĐCV).  – TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐỖ THỊ MINH HẠNH VỪA ĐƯỢC TỰ DO (Huỳnh Ngọc Chênh). –Đỗ Thị Minh Hạnh đang trên đường về nhà? (DLB). Bà Trần Ngọc Minh, mẹ Đỗ Thị Minh Hạnh: “Chỉ khi nào nhìn thấy Hạnh bước vào nhà bằng xương bằng thịt thì gia đình mới tin đó là sự thật”
Gạo cứu trợ vẫn chảy về Dương Nội (Phương Bích). “Một điều quái đản, là trong khi nhà chức trách làm ngơ trước số phận của cả ngàn người dân bỗng chốc mất kế sinh nhai, lại quay ra truy hỏi những nạn nhân về việc nhận gạo cứu trợ từ đâu. Không thể nói những người hỏi câu này là thiếu hiểu biết được“.
Vì sao VN ‘ít đóng góp cho nhân loại’? (BBC). “Có những lĩnh vực cần cải thiện như làm từ thiện, số lượng người tị nạn, số lượng các hiệp định ký với LHQ, ô nhiễm nước, không khí, tự do báo chí, an ninh internet…”
- Hoàng Xuân: Báo chí không phải là công cụ (BBC). “Báo chí là tấm gương phản ánh xã hội. Người ta soi gương để nhìn thấy cái chưa đẹp, nhờ đó chỉn chu lại mình. Điểm nào đẹp rồi thì nhớ để lần sau cứ vậy mà làm. Mang cái mặt nhọ nhem đến soi gương rồi buộc tội cái gương không biết làm đẹp là việc làm ấu trĩ và buồn cười“.
Chuyện lớn, chuyện nhỏ (TBKTSG). “Dù sao điều đáng tiếc là Quốc hội đã lãng phí thời gian mà lẽ ra có thể dành cho, chẳng hạn, một nghị quyết về biển Đông, một nghị quyết về thực thi Hiến pháp. Sau rốt, những phát biểu thẳng thắn kiểu như của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (‘Có cử tri nói tôi làm đại biểu mà sao dốt thế’) để đề nghị chỉ để hai mức lấy phiếu là ‘tín nhiệm’ và ‘không tín nhiệm’ đã không đi đến đâu“.
- Vụ Dương Chí Dũng vẫn nhận lương sau 2 năm bị truy nã, bị bắt và bị kết án tử: Duy nhất “quái dị”: Chỉ có ở CSVN (DLB). “… bất cứ ai ngoài xã hội cũng hiểu được, khi mà trong hàng trăm ngàn nhà máy công ty xí nghiệp lớn nhỏ, nước ngoài, hay quốc doanh trên cả nước, một công nhân chỉ vắng mặt không lý do, không báo trước, vài ba ngày là có thể bị trừ lương buộc thôi việc ngay lập tức, nhưng với Dương chí Dũng thì khác“.
Bị đánh chết sau khi đo nồng độ cồn (NLĐ). “Người nhà ông Nguyễn Văn Chín (SN 1970, ngụ hẻm 1050 Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp, TP HCM) cho biết ông Chín bị hai thanh niên đánh chết sau khi ông bị CSGT đo nồng độ cồn“.
- Roman Pogorelov, nhà báo, nhà Đông phương học: Mùa xuân Trung Quốc? (Kichbu).

KINH TẾ
- Nguyễn Quốc Khải: Vai trò của kiều hối trong kinh tế Việt Nam (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nguyễn Hưng Quốc: Ðọc sách (Blog VOA). “Ở Tây phương, ngược lại, hầu như mọi người đều khuyên giống nhau: Để viết hay, trước hết, hãy đọc. Không có nhà văn lớn nào mà không đọc nhiều“.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
TƯ DUY CHỦ ĐỘNG (Hồ Hải).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 27-06-2014; + Tối 27-06-2014
* RFI: 27-06-2014

 
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét