Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Quốc tế không chấp nhận hành động của Trung Quốc tại Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định, hành động của Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận được.. Chính phủ Philippines đang xem xét để tiếp tục phản ứng thích hợp về động thái gây hấn mới của Trung Quốc.
Trong khi dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại về diễn biến căng thẳng leo thang tại Biển Đông, đồng thời tố cáo hành động của Trung Quốc đe dọa sự ổn định ở Đông Nam Á và tự do hàng hải khu vực. 
Bộ Ngoại giao Philippines hôm 26/6 khẳng định, hành động của Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, tấm bản đồ mới 10 đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông là “tham vọng bành trướng vô lý”, đi ngược lại với luật pháp quốc tế và vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nêu rõ: “Đây hoàn toàn là tham vọng bành trướng của Trung Quốc và là nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng trên Biển Đông”.
Tấm bản đồ 10 đoạn theo khổ dọc do tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc phát hành, trong đó ngang nhiên đưa gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông vào phạm vi cái gọi là “chủ quyền” mà Bắc Kinh yêu sách, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển ở Biển Đông.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có hành động như vậy. Việc nước này đính kèm một bản đồ ôm hầu hết Biển Đông trong hộ chiếu cấp năm 2012, đã dẫn đến làn sóng phản đối gay gắt của các nước láng giềng.
Người phát ngôn Charles Jose cũng cho biết, Chính phủ Philippines đang xem xét để tiếp tục phản ứng thích hợp về động thái gây hấn của Trung Quốc. Nhật báo Inquirer của Philippines cũng dẫn lời giới chuyên gia nhận xét, đây là hành động khiêu khích mới của Trung Quốc, tiếp sau hàng loạt động thái mở rộng, xây dựng trái phép ở các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhằm phục vụ mưu đồ độc chiếm biển Đông.
Website của Đài Tiếng nói Hoa kỳ (VOA) hôm 26/6 cũng có bài về vấn đề Biển Đông, nói rằng căng thẳng trên Biển Đông chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ hạ nhiệt. Bài viết nói rằng, căng thẳng bắt nguồn từ việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam hồi tháng 5 và tiếp tục có những hành động khiêu khích.
Trợ lí Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á Daniel Russel cũng đã lên tiếng chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, nhấn mạnh đây là hành động coi thường các biện pháp ngoại giao và hòa bình trong việc giải quyết những bất đồng và tranh chấp. Trung Quốc thay vào đó lại lựa hành động gây mất ổn định và nguy hiểm.
Cộng đồng quốc tế tiếp tục “lắc đầu ngao ngán” với sự phi lý của Trung Quốc. Nhiều ý kiến lên án mạnh mẽ hành động của Trung Quốc và vạch trần mưu đồ của nước này. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo La Croix, chuyên gia Pháp Valérie Niquet, người đứng đầu bộ phận Châu Á của Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược FRS cho rằng, Trung Quốc đang sử dụng tham vọng bá quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông để che đậy tình trạng bất ổn trong nước.
Dư luận Argentina bày tỏ quan ngại trước những căng thẳng tại Biển Đông. Ông Ezequiel Ramoneda, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Quốc gia La Plata, đã phê phán Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và khoa trương sức mạnh vì mục đích khai thác nguồn tài nguyên dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như kiểm soát các tuyến giao thông huyết mạch của thế giới tại Biển Đông.
Giới chuyên gia tố cáo việc Trung Quốc huy động nhiều tàu tới khu vực giàn khoan, trong đó có tàu chiến, đang đe dọa sự ổn định ở Đông Nam Á và tự do hàng hải tại khu vực./.
Hoàng Lê/VOV
 
-----------------

3 nhận xét:

  1. Ai lại đi ủng hộ quân xâm lược bao giờ !

    Trả lờiXóa
  2. Trung Cộng thực ra rất sợ Mỹ. Các nước muốn chống Trung Cộng nên tìm cách có được sự hỗ trợ tích cực của Mỹ. Còn cứ băn khoăn, sĩ diện hão thì... toi mạng thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Lại là một ông "Quốc doanh" kiện thì kg dám kiện , chiến lược ngoại giao cũng có nguy cơ phá sản , quân sự thì kg thấy nói tới , chỉ mãi kêu gào trong tuyệt vọng thôi thì Nhân dân Việt nam còn chán chứ đừng nói chuyện quốc tế họ ủng hộ , giúp đỡ , mà kêu gào mãi mà mấy ông không mệt , không chán nhỉ !

    Trả lờiXóa