Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Kiện chủ tàu TQ đâm tàu cá Việt Nam: Interpol có thể vào cuộc

Với tư cách cá nhân, ngư dân Việt có tàu bị Trung Quốc đâm va, gây thiệt hại hoàn toàn có thể tiến hành vụ kiện nếu xác định được chủ thể vi phạm.Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam cho biết như vậy tại buổi ra tuyên bố phản đối Trung Quốc tiếp tục có hành động leo thang gây căng thẳng trên biển Đông, chiều 25/6.

Tiếp tục ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó chủ tịch Hội luật gia VN: Bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, bất chấp mọi nỗ lực thiện chí giải quyết căng thẳng bằng con đường hoà bình của Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc vẫn tiếp tục ngang nhiên có nhiều hành động leo thang căng thẳng. Các tàu của Trung Quốc được sự yểm trợ của máy bay, đã chủ động đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng công suất lớn, dùng súng bắn nước nhắm thẳng vào tàu Việt Nam, làm hư hỏng thiết bị, gây thương tích cho các kiểm ngư viên và ngư dân Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó chủ tịch Hội luật gia VN đọc bản tuyên bố
Trầm trọng nhất là vào ngày 23/6/2014, cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 11,5 hải lý về phía Tây Nam, tàu kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu KN-951 đã bị 7 tàu của Trung Quốc bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va, ngăn cản trong khi tàu Kiểm ngư 951 đang thực thi pháp luật trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
“Các hành vi trên đây của Trung Quốc rõ ràng là những hành vi sử dụng vũ lực, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quyền con người, bất chấp Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, Phó chủ tịch Hội luật gia Việt Nam nhận định.
Theo đó, một lần nữa, Hội Luật gia VN ra tuyên bố cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc lập tức rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, chấm dứt các hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của công dân Việt Nam và các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Hội Luật gia VN kêu gọi giới luật gia và toàn thể nhân dân của các nước trên thế giới lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quyền con người và vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc.
Khẳng định tôn trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân, song bản Tuyên bố cũng nêu rõ: Nếu Trung Quốc cố tình không tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, cố tình vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam kiên quyết đề nghị Chính phủ Việt Nam sử dụng các biện pháp pháp lý hợp pháp theo pháp luật quốc tế để giải quyết tình trạng vi phạm leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hội Luật gia VN, với số lượng hơn 46.000 hội viên luật gia yêu nước sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để chuẩn bị các hồ sơ pháp lý cần thiết cho quá trình này, kiên quyết không để chủ quyền thiêng liêng của đất nước bị xâm phạm.
Cần thiết sẽ nhờ Interpol vào cuộc
Trước câu hỏi những ngư dân có tàu bị tàu Trung Quốc đâm va gây thiệt hại, cũng có nguyện vọng muốn chuẩn bị hồ sơ pháp lý để kiện, vậy Hội Luật gia có sự hỗ trợ nào hay không?
Ông Nguyễn Văn Quyền, cho biết hiện nay Hội nghề  cá Đà Nẵng đã chuyển cho cơ quan ủy quyền khởi kiện về việc tàu Trung Quốc đâm hỏng tàu cá của ngư dân.
“ Nếu nhận được yêu cầu từ các ngư dân, Hội Luật gia sẽ sẵn sàng hỗ trợ cơ sở pháp lý. Cái khó nhất trong vụ kiện này là xác định chủ thể tàu Trung Quốc đâm tàu cá gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. Nếu chúng ta khởi kiện theo tư cách cá nhân, Tòa án Việt Nam đủ tư cách thụ lý bởi vụ việc này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam

Về việc xác định chủ thể vi phạm, theo ông Quyền, Việt Nam là một trong những thành viên của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) nên khi cần thiết hoàn toàn có thể nhờ tổ chức này vào cuộc.
Qua sự việc Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA) đã thụ lý vụ kiện Trung Quốc của Philipines, vấn đề đặt ra: Việt Nam cũng tham gia PCA, liệu có tìm được cơ hội nào để khởi kiện Trung Quốc tại cơ quan tài phán này?
Theo ông Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia VN, PCA là một trong những thiết chế để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Việt Nam hiện cũng là thành viên của PCA  nên hoàn toàn có thể mang vụ kiện Trung Quốc ra cơ quan tài phán này.
Tuy nhiên, việc có kiện Trung Quốc hay không, người quyết định cuối cùng vẫn là Chính Phủ. “Với tư cách tham mưu về chuyên môn, Hội Luật gia Việt Nam sẵn sàng làm hết trách nhiệm của mình để chuẩn bị hồ sơ pháp  lý đầy đủ, đưa ra những ý kiến tham mưu cho Đảng, Nhà nước về vụ việc một cách toàn diện, chính xác nhất”, ông Lê Minh Tâm khẳng định.
Hoàng Vũ/vietq.vn
--------------
Tin tức liên quan:

6 nhận xét:

  1. Thưa ông Hoàng Vũ ! Tại sao lại kiện ? Sự việc xảy ra trong đất nước VN, khi tàu TQ đâm chìm tàu cá VN thì tại sao các tàu CSB, tàu KN, tàu HQ VN không bắt chiếc tàu nầy lại, trói mấy thằng trên tàu lại , kéo tàu vào bờ, tống giam và đưa ra Toà VN xét xử về tội cướp biển, côn đồ và cố ý giết người . Nếu sự việc nầy xảy ra ở Phi hay Nhật Bản họ sẽ làm như thế thôi. Nó đâm chìm tàu VN như chốn không người, rồi bây chừ đòi đi kiện, nghe sao khôi hài quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì sao ư? Con không dám hỗn với cha, cha bảo chết phải chết! Khổng giáo nó bắt vậy.

      Xóa
    2. Kiện cũng đúng thôi. Trường hợp này giống như kẻ cướp vào (sân) nhà người ta: vừa ăn cướp, vừa hành hạ khổ chủ - may mà nó còn "nể" pu lit. Sức khổ chủ thì có hạn, phải tìm cách mà kêu cứu pu lit chứ!
      Cho nên phải kiện Tàu với tội danh "cướp biển" (không có cách gọi nào chính xác hơn), và người điều tra là Interpol cũng là hợp lý.

      Xóa
    3. Kim Thuận Trinh - bạn nói đúng ." Tại sao lại kiện ?", Có mấy con rùa thôi mà philippin đã bắt 9 thằng TQ, còn VN bao nhiêu người bị thương, bao nhiêu tàu cá bị đâm chìm hư hỏng, chưa nói đến dầu mỏ nữa lại đéo dám làm gì mà lại còn đòi đi kiện. Đúng là tôi nhục dùm cho ông Hoàng Vũ và những người muốn kiện cái vụ này. Con mẹ nó mấy con rùa thôi mà nước người ta còn coi nó quan trong và quý biết nhường nào, nhìn lại nước mình mà thấy nhục quá .

      Xóa
  2. that la khoi hai .hai phan cua ta da co canh sat bien, va kiem ngu sao o can thiep ma bay gio con di kien

    Trả lờiXóa
  3. Lúc đầu nói oai ...cưỡng chế tịch thu HD981bán phế làm bao người mừng hụt? nay phản đối,yêu cầu găp để thưa gử k xong lại vẽ chuyên kiên cáo bố nó TC? Cứ thử hỏi ở VN thiên đường xem vụ kiện nào khổ chủ lấy lại được sự công bằng ?quan toà cứ theo luật mà xử trả lại CÔNG LÝ cho người dân? Cứ suy các vụ xử vụ kiện ở VN thìbiết bao nhiêu % để thắng được TQ? Cứ tay ải tay ai à ơi câu giờ giảm nhiệt chuyển lửa ở người dân 2 nước để 2 ĐCS cùng có lợi-tiếp tục NÃNH ĐẠO?
    NGLUY

    Trả lờiXóa