Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

XIN HÃY MỞ TO MẮT !


             * NGUYỄN TRUNG
Tiếp theo những sự kiện gây hấn liên tục từ mấy năm nay ở Hoa Đông và khu vực bãi san hô Scarbourough, sự kiện giàn khoan HD 981 và việc Trung Quốc đang ráo riết xây dựng các căn cứ nổi tại các bãi đá Gạc Ma, Chữ Thập thuộc nhóm các đảo Trường Sa của Việt Nam (Trung Quốc đánh chiếm năm 1988) đánh đi một tín hiệu báo động với các nước trong khu vực và cả thế giới: Trung Quốc đang bước vào thời kỳ thực hiện quyết liệt khát vọng bá chiếm Biển Đông, với mục tiêu trước mắt trở thành đế chế đại dương. 
Toàn bộ bước đi nói trên của Trung Quốc mở đầu một giai đoạn mới của quá trình thực hiện khát vọng trở thành siêu cường vào khoảng giữa thế kỷ này. Với những tính toán dựa trên thực tế là cục diện quốc tế sau chiến tranh Iraq (2003 -2010) đã chuyển sang thế giới đa cực với nhiều diễn biến mới phức tạp, Trung Quốc trong nhiệm kỳ Hồ Cẩm Đào (khóa 17 của ĐCSTQ 2007 – 2012) đã chủ trương kết thúc thời kỳ giấu mình chờ thời , để chuyển sang thời kỳ thể hiện sức mạnh thực hiện “giấc mơ Trung Hoa”, với những bước đi cứng rắn được xác định tại đại hội 18 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thời Tập Cận Bình.
Trên thế giới sau chiến tranh Iraq (2003 – 2010), nước Mỹ thời Obama từ nhiệm kỳ I đã chuyển mạnh sang quan điểm chiến lược san sẻ trách nhiệm giữa các đồng minh trong những vấn đề quốc tế và đề ra chiến lược trục xoay về Châu Á – Thái Bình Dương để đối phó với sự lấn át ngày càng leo thang của Trung Quốc đang uy hiếp các nước láng giềng trong khu vực. Trong bối cảnh tình hình rất phức tạp ở Ukraina, việc Nga sáp nhập Crimea (04-2014) là bước mở đường đưa đế chế Nga trở lại chính trường quốc tế. Đồng thời với sự kiện Crimea, hợp tác Nga – Trung qua chuyến đi Trung Quốc của Putin tháng 05-2014 đã tạo ra một dạng tập hợp lực lượng mới đối phó lẫn nhau giữa các “cực” lớn trên thế giới. Động thái này mang lại nhiều lợi thế mới cho Trung Quốc để (a) khai thác những cơ hội mới đang đến, và (b) để phát huy lợi thế tương đối do sức mạnh áp đảo tại chỗ trong khu vực Đông Nam Á.
Cũng khoảng một thập kỷ nay các nước phương Tây nói chung đang phải trải qua một thời kỳ thay đổi quyết liệt cấu trúc kinh tế, phải xử lý nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình toàn cầu hóa kinh tế nói chung và trong những biến động mới của địa kinh tế và địa chính trị của cục diện quốc tế hôm nay nói riêng. Nói một cách đơn giản, Mỹ và các nước phương Tây đang ở trong thời kỳ rất bận rộn với chính bản thân mình. Trong khi đó sự phụ thuốc lẫn nhau ở phạm vi toàn cầu ngày càng phức tạp hơn, xử lý vấn đề nào cũng vướng phải tình trạng rút dây động rừng (dẫn chứng rõ nét nhất là Mỹ và phương Tây có nhiều lợi ích đối kháng với lợi ích của Nga và Trung Quốc, nhưng sự phụ thuộc lẫn nhau – nhất là trong kinh tế – giữa tất cả các đối thủ này vẫn ngày càng lớn). Trung Quốc bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế, cũng không quan tâm đến trách nhiêm là nước lớn, luôn luôn theo đuổi cách hành xử “mục tiêu biện minh cho biện pháp”, do đó đang khai thác tốt nhất những rối ren trên thế giới.
Mấy tháng gần đây lại nổi lên thánh chiến của lực lượng Nhà nước Hồi giáo và Cận Ðông (ISIL) có mối liên hệ mật thiết với mạng lưới Al-Qaeda và Taliban. Diễn biến mới này chẳng những có nguy cơ nhấn chìm Iraq trong nội chiến, mà đang cùng với những biến động phức tạp ở Ai-cập và Syrie có thể đảo ngược tình hình toàn khu vực Trung Đông với những hệ quả khó đoán trước. Mỹ và phương Tây đang rất lúng túng. Tình hình nghiêm trọng đến mức Iran – vốn là “kẻ thù nguy hiểm” của Mỹ và Iraq – đã tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ và Iraq trong việc đẩy lùi phiến quân thánh chiến ISIL, kể cả việc đưa quân vào Iraq. Đương nhiên, những diễn biến mới này đang tạo ra tình hình “đục nước béo cò” cho các đối thủ ngoài cuộc.
“Con cò ngoài cuộc” lớn nhất hiện nay đang là Trung Quốc.
Nhờ vào tận dụng các lợi thế riêng và triệt để khai thác quá trình toàn cầu hóa, kinh tế Trung Quốc dù nhiều khuyết tật thế nào đi nữa vẫn đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số tất cả các cường quốc, có khả năng trở thành nền kinh tế có quy mô GDP lớn nhất hành tinh vào giữa thế kỷ 21, vô luận cái giá nhân dân Trung Quốc và các nền kinh tế khác phải trả như thế nào cho sự phát triển này. Với dự trữ ngoại tệ hiện nay khoảng 4000 – 4500 USD (lớn nhất thế giới, gấp khoảng 20 lần của Mỹ, khoảng gấp 3 Nhật, gấp 4 khối EU…), với ngân sách quốc phòng từ hơn một thập kỷ nay tăng 2 con số, Trung Quốc đang tạo ra cho mình một lực lượng quân sự có thế mạnh áp đảo tại chỗ so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Cục diện quốc tế nói trên, bối cảnh cụ thể của khu vực Đông Nam Á hiện nay, và đòi hỏi bên trong cùng với tiềm lực Trung Quốc đã tích tục được, đấy là ba nguyên nhân chủ yếu dẫn tới kết thúc thủ đoạn giấu mình chờ thời , để từ những năm gần đây chuyển hẳn sang giai đoạn mới của chiến lược bá chiếm Biển Đông.
Cái nền làm cơ sở cho quyết định của Trung Quốc trên Biển Đông cho thấy:
(a) sự kiện giàn khoan HD 981 là một bước đi có tính toán kỹ lưỡng trong toàn bộ chiến lược lớn của Trung Quốc, cố khai thác tối đa những diễn biến mới trong cục diện đa cực rất phức tạp của bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay;
(b) sự kiện giàn khoan HD 981 cùng với việc ráo riết xúc tiến xây dựng các căn cứ quân sự nổi ở Gạc Ma và Chữ Thập nằm trong tổng thể ý đồ chiến lược mở ra thời kỳ mới quyết liệt giành bá quyền trên Biển Đông;
(c) các lý do (a) và (b) nêu trên cho thấy sự kiện giàn khoan HD 981 không phải là một hành động đơn lẻ của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và lãnh hải chống Việt Nam, mà làmột hành động mang tính chất xâm lược, nằm trong tổng thế chiến lược bá chiếm Biển Đông;
(d) việc Trung Quốc khăng khăng cự tuyệt đối thoại với Việt Nam để giải quyết hòa bình sự kiện giàn khoan HD 981, xuyên tạc trắng trợn sự thật để chủ động tố cáo Việt Nam về sự kiện này tại Liên Hiệp Quốc, ráo riết thực hiện những thủ đoạn ngoại giao hung hăng khác trên các diễn đàn quốc tế (gần đây nhất là diễn đàn Shangri La 13) cho thấy Trung Quốc đã chủ động vứt bỏ 4 tốt và 16 chữ trong quan hệ với Việt Nam – vì đã sử dụng xong rồi. 
Đến đây có thể rút ra nhận định: Cùng với việc mở đầu thời kỳ quyết liệt thực hiện khát vọng bá chiếm Biển Đông, Trung Quốc còn chủ động tạo ra những yếu tố đối kháng mới trong quan hệ với Việt Nam. Liên quan đến sự kiện giàn khoan HD 981, có thể xem việc kích động bạo loạn trong những ngày 13 và 14-05-2014 cướp phá khoảng 800 xí nghiệp của Việt Nam có FDI tại 22 địa phương, gây cho phía Việt Nam nhiều thiệt hại rất lớn về kinh tế và chính trị là dẫn chứng mới nhất của những yếu tố đối kháng này trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc đối với Việt Nam. Hiển nhiên Trung Quốc đã chuyển quan hệ song phương giữa hai nước sang một thời kỳ quyết liệt mới. 
Trong khi đó nước ta như thế nào và đang đứng ở đâu?
Bước vào năm độc lập thống nhất đất nước thứ 40, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của Việt Nam đã tạo ra những bước phát triển ban đầu, với kết quả trở thành nước có thu nhập trung bình – đúng ra phải nói là nước có thu nhập trung bình thấp. Nhưng tình hình cho thấy mặc dù sự nghiệp công nghiệp hóa của Việt Nam trong 3 thập kỷ vừa qua đã huy động được một nguồn lực có mọi nguồn gốc khác nhau lớn khoảng gấp đôi của Hàn Quốc cho thời kỳ này (cũng khoảng 3 thập kỷ: 1960 – 1990), nhưng Việt Nam không thể hoàn thành công nghiệp hóa vào năm 2020. Hiện nay Việt Nam vẫn là một nước nghèo, năng suất lao động thấp nhất trong khu vực, từ năm 2007 bước vào cuộc khủng hoảng cơ cấu kinh tế rất trầm trọng, nợ nần lớn, hiện nay vẫn đang tìm đường ra.

Trong khi đó chế độ chính trị định hướng xã hội chủ nghĩa do ĐCSVN xây dựng lên cho đất nước độc lập thống nhất hiện nay đã bị tha hóa của quyền lực biến thành chế độ toàn trị: Đảng đứng trên nhà nước và pháp quyền, ngăn cấm tự do tư duy, tước đoạt nhiều quyền của công dân đã ghi trong hiến pháp, quan liêu và tham nhũng nặng nề… Thể chế chính trị hiện nay có nhiều bất công xã hội gay gắt, trấn áp dân tùy tiện, nền giáo dục bị khủng hoảng trầm trọng, tệ nạn xã hội tràn lan. Một chế độ chính trị như vậy cùng với thực trạng kinh tế – văn hóa – xã hội của đất nước hiện nay có nhiều mặt xuống cấp nguy hiểm, phải nói về thực chất đã và đang hình thành lên ở nước ta một ách nô dịch mới, kìm hãm sự phát triển của đất nước.
Có thể nhận định: Thực hiện đường lối xây dựng và bảo vệ đất nước theo ý thức hệ định hướng xã hội chủ nghĩa của ĐCSVN, Việt Nam đã kết thúc một giai đoạn phát triển thất bại (1975 – 2014). Nét nổi bật nhất của thất bại này là các thành tựu đạt được rất thấp so với (a) vốn, công sức và thời gian đã bỏ ra, (b) so với tài nguyên thiên nhiên và môi trường tự nhiên đã bị lấy đi, (c) so với cơ hội đất nước có được trong quá trình phát triển và hội nhập kinh tế thế giới, (d) so với mức sống, hạnh phúc và các phúc lợi xã hội cũng như so với các quyền tự do dân chủ người dân lẽ ra phải được hưởng.
Sau 40 năm phát triển đầu tiên thời độc lập thống nhất, đến hôm nay Việt Nam chỉ có được một nền kinh tế với cơ cấu lạc hậu, kết cấu hạ tầng kém phát triển, chất lượng nguồn nhân lực thấp, năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế vốn đã thấp lại đang giảm sút. Trong khi đó thể chế chính trị quá yếu kém và có nhiều bất cập. Việt Nam đang đứng trước đòi hỏi sống còn phải chuyển sang một thời kỳ phát triển kinh tế bền vững và phải có một thể chế chính trị pháp quyền dân chủ bảo đảm tạo ra bước phát triển mới này của đất nước.
Yếu kém về kinh tế và yếu kém của thể chế chính trị 40 năm qua không những lấy đi nhiều cơ hội phát triển của Việt Nam, mà còn khiến cho Việt Nam chỉ giành được vị trí quốc tế thấp và không phát huy được vai trò cần phải có của mình trong quan hệ quốc tế. Thực tế này giảm thiểu đáng kể khả năng phát triển, khả năng hội nhập và khả năng bảo vệ lợi ích của đất nước.
Đặc biệt đường lối gìn giữ quan hệ đại cục với Trung Quốc trên cơ sở ý thức hệ mang lại cho đất nước sự lệ thuộc toàn diện rất nghiêm trọng, tạo ra sự can thiệp nguy hiểm của quyền lực mềm Trung Quốc vào đời sống mọi mặt của đất nước, kìm hãm sự phát triển của đất nước như một chư hầu kiểu mới của Trung Quốc. Thực tế cho thấy Việt Nam càng kiên trì giữ “đại cục”, Trung Quốc càng lấn tới, 4 tốt và 16 chữ chỉ là chuyện lừa bịp. Việc Trung Quốc tự tay vứt bỏ 4 tốt và 16 chữ chứng minh sự phá sản của các mối quan hệ giữa hai đảng (ĐCSVN & ĐCSTQ) và hai nước (VN & TQ) dựa trên ý thức hệ. Thực ra đó chỉ là sự phá sản ý thức hệ của ĐCSVN, sự phá sản của những ảo tưởng của ĐCSVN về Trung Quốc. Bởi vì trên thực tế từ hơn nửa thế kỷ nay ĐCSTQ chỉ có ý thức hệ siêu cường Đại Hán dưới cái tên gọi là CNXH đặc sắc Trung Quốc. Hiện nay tự tay Trung Quốc còn đang gây ra những yếu tố đối kháng mới trong quan hệ với Việt Nam.
Toàn bộ những vấn đề trình bầy trên cho thấy:
1) Từ một thập kỷ nay thế giới đã chuyển sang cục diện đa cực với nhiều diễn biến rất phức tạp tác động đến mọi quốc gia, đòi hỏi mọi quốc gia phải thay đổi để đối phó; Trung Quốc đang ra sức khai thác tình hình này.
2) Từ những năm gần đây Trung Quốc đã thực sự bước vào thời kỳ quyết liệt thực hiện khát vọng bá chiếm Biển Đông, thách thức trực tiếp độc lập và chủ quyền của Việt Nam, tích tụ những yếu tố đối kháng mới trong quan hệ với Việt Nam, tiếp tục siết chặt hơn nữa sự lệ thuộc của Việt Nam để lũng đoạn.
3) Đường lối xây dựng và bảo vệ đất nước 40 năm qua theo định hướng xã hội chủ nghĩa của ĐCSVN cơ bản là thất bại, đòi hỏi Việt Nam bắt buộc phải chuyển sang một thời kỳ phát triển bền vững và phải có một thể chế chính trị phát huy được quyền làm chủ của nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ này.
4) Cục diện mới hiện nay của thế giới và trong khu vực đang đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức mới – nhất là trong mối quan hệ song phương Việt – Trung. Thực tế khách quan này càng đòi hỏi: Để thành công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của mình, Việt Nam nhất thiết phải tạo ra cho mình sự phát triển bền vững với một thể chế chính trị phải có cho một quốc gia độc lập do nhân dân làm chủ.
Đấy là bốn vấn đề sống còn đặt ra cho đất nước ta hôm nay.
Tựu trung lại:
-  (a) đất nước ta đang sống trong một thế giới có những thay đổi và thách thức rất gay gắt của cục diện đa cực, 
- (b) phải đối phó với một Trung Quốc bước vào thời kỳ mới quyết liệt bá chiếm Biển Đông, 
-  (c) bản thân nước ta cũng đang đòi hỏi phải có sự thay đổi triệt để để phát triển. Do đó có thể kết luận:
Đất nước ta dứt khoát phải thoát ra khỏi sự kìm kẹp của ý thức hệ, vươn lên tự do dân chủ, để tìm đường đi vào một thời kỳ phát triển mới trong một thế giới đã chuyển giai đoạn và trong tình hình Trung Quốc đang đặt nước ta trước những thách thức mới.
Cho phép tôi kêu gọi: Hễ là người Việt Nam, xin mỗi chúng ta hãy mở to mắt nhìn thẳng vào bốn vấn đề sống còn như vậy đang đặt ra cho đất nước hôm nay, đòi hỏi đất nước ta phải thay đổi toàn diện để giải quyết thành công.
Nhìn thẳng vào những đòi hỏi khách quan và tất yếu như thế đang đặt ra cho đất nước, hy vọng mỗi chúng ta sẽ quyết định được hành động của mình: Việt Nam nhất thiết phải thay đổi, sống hay là chết!

---------------------------

54 nhận xét:

  1. Nhưng có những kẻ luôn mở to mắt chỉ để nhìn vào... tiền!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và...đảng đã cho ta...sáng mắt....sáng...lòng..sau mấy chục năm......nay là lúc thu lợm thành quả.và ...hậu quả....???

      Xóa
  2. doc bai nay cua ong da cho toi biet con nguoi that cua ong la di ma mac ao giay di but mac ao ca sa tai sao toi noi vay vi bai nay khac xa bai dang tren bao lao dong. cam on ong tro ly cua co thu tuong vo van kiet nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao mày phải dấu mặt?

      Xóa
    2. Nếu ND 06:53 là người đàng hoàng thì hãy nói cụ thể: Tiêu đề bài viết, báo Lao động số mấy, ngày, tháng, năm, nào?

      Xóa
  3. Nhiều kẻ có tai như điếc, có mắt như mù. Nhưng vẫn ôm cái vị thế đè đầu cưỡi cổ thiên hạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó lú thì nó còn biết làm gì được

      Xóa
  4. Thưc chất của đảng cộng sản VN qua lăng kính Ls CHHV :
    VTS Hà Vũ: Trong ban lãnh đạo đảng cộng sản hiện nay không có phe thân Tây hay phe thân Tàu, mà chỉ có một phe quyết giữ cho được độc tài của đảng cộng sản để cướp bóc hơn nữa tài sản của nhân dân và quốc gia. Tuy nhiên, trong cách hành xử họ có sự phân công. Bên đảng tập trung vào chuyện hòa hiếu với Trung Quốc. Bên nhà nước thì tìm cách kéo sự can thiệp của phương Tây giúp giải tỏa phần nào tâm lý người dân trước hành vi xâm lược của Trung Quốc vì hiện giờ người dân vô cùng phẫn nộ trước các chính sách của nhà nước đối với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi vẫn cho rằng đcsvn đang diễn kịch,có điều kịch gì thì kịch phần lớn dân vn không tin,không những không tin mà sợ và đang bước qua sợ hãi!đáng tiếc vn có những bộ óc rất giỏi nhưng bị thời thế vùi dập!

    Trả lờiXóa
  6. Trước khi đưa ra quyết sách, ĐCSVN cũng phải căn cứ vào tình hình thế giới, trong nước, cái nhìn của đảng, tiếc thay không xuất phát từ lợi ich dân tộc mà xuất phát từ mục đích là bảo vệ sự độc tôn của đảng. Đảng chọn TQ làm chỗ dựa vì Liên xô đã sụp đổ, vì cùng "ý thức hệ". Lựa chọn này là sai lầm chết người như hiện nay đã thấy. Kinh tế èo uột, xã hội bất an, xuống cấp. Lẽ ra phải xem lại chủ trương đường lối để chấn hưng. Đảng lại chọn cách áp đặt, trấn áp những ý kiến bất đồng. Đây là cái sai thứ hai. Nó làm dân mất lòng tin, đảng ngày càng bất an, bất hòa, sinh ra "bộ phận không nhỏ" phai nhạt lý tưởng, thoái hóa, biến chất.
    Bài viết này nhắm tới đảng, đến lãnh đạo cao cấp, Còn người dân đã thấy vấn đề từ lâu, dù không cần phải mở to mắt. Trong mắt người dân bây giờ, ĐCSVN đang rất mơ hồ về trách nhiệm lãnh đạo, về chủ trương, đường hướng, về chấn chỉnh nội bộ. Tóm lại là một đảng không ra hồn. Nói vậy không vì "ghét" đảng mà là căn cứ vào những gì đảng đã, và đang làm nó sẽ chỉ ngày càng đưa đất nước vào con đường bế tắc, suy thoái, mất nước.
    ĐCSVN đã tự làm mất đi hình ảnh và uy tín của mình. Một dấu hỏi (?) to đùng đã được đăt ra cho ĐCSVN liệu nó có còn xứng đáng là đảng lãnh đạo duy nhất ở VN ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một sự khác biệt về tư duy.
      Mỹ: thay đổi là động lực để phát triển.
      Vịt: thay đổi hay là chết.

      Xóa
  7. Nếu như có mắt thì sau trận Gạcma các lãng đạo vn đã nhìn thấy dã tâm của trung cộng mà không đổi lấy 16 vàng 4 tốt, hãy cứ đợi đời con cháu chúng ta sẽ đòi, xin lỗi tới lúc đó cái họ nhà Vũ cũng không còn chớ đừng nói tới đòi với chả đáp.

    Trả lờiXóa
  8. "mỗi chúng ta hãy mở to mắt nhìn thẳng vào bốn vấn đề sống còn như vậy đang đặt ra cho đất nước hôm nay, đòi hỏi đất nước ta phải thay đổi toàn diện để giải quyết thành công"
    Thưa ông Nguyễn Trung!
    Chúng tôi đã mở to, rất to đôi mắt vốn bị tiêm thuốc độc từ khi biết nói, với tiếng nói đầu đời là Stalin-Mao Trạch Đông.
    Bị đánh bã, bị nhồi sọ ơn Đảng, ơn lãnh tụ, ơn Liên xô, ơn Trung quốc...nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được tất cả qua cuộc sống của bản thân, của đồng bào. Chúng tôi nhận thức được sự mất mát đau thương của cuộc chiến ý thức hệ, nhận thức được sự rên xiết lầm than của bao thế hệ người Việt bên này hay bên kia, nhận thức được sự lãng phí của sông máu núi xương vì những mục tiêu mơ hồ trong khi nhân dân cần "Độc lập-Tự do- Hạnh phúc"
    Chúng tôi nhận thức được "tinh thần quốc tế vô sản" là cái bánh vẽ, nhận thức được dã tâm cai trị của các tập đoàn Cộng sản Trung quốc, Liên Xô. Vì lợi ích tập đoàn, chúng sẵn sàng chém giết không thương tiếc đồng loại, đồng bào, đồng chí. Cái mục tiêu mà chúng xây dựng là đế chế độc tài trên Phạm vi toàn thế giới được che đậy bằng lý tưởng mỹ miều: "Thế giới đại đồng"
    "Bạo lực cách mạng" là một thanh gươm đẫm máu tàn sát không thương tiếc những người đồng chí, đồng đội, nhân dân. Chắc chắn, số đồng chí, đồng bào bị giết qua các phong trào cách mạng, các cuộc thanh trừng, đàn áp để bảo vệ "thành quả cách mạng vô sản" không ít hơn bọn "tư sản ngoại quốc' bị giết trong các cuộc chiến tranh.
    Ngày hôm nay, chúng tôi nhận thức được sự độc hại của ý thức hệ, sự nhất quán mục tiêu Xã hội chủ nghĩa đang tước mất các cơ hội vươn lên là chủ vận mệnh mỗi con, một cộng đồng, một dân tộc của một đất nước vốn đã điêu đứng vì nội chiến; cảnh "nồi da nấu thịt" vẫn tiếp diễn. Tự do dân chủ bị bóp nghẹt, lợi ích quốc gia đang bị thao túng bởi các nhóm lợi ích trong và ngoài nước.
    Ý thức hệ đang đầu độc tinh thần độc lập tự cường dân tộc, đang là bức tường ngăn chặn sự hòa nhập của Việt Nam với các quốc gia, cộng đồng dân chủ tiến bộ;đang hạ thấp vị thế đất nước trong trường quốc tế.
    Chúng tôi ý thức được "Độc lập -Tự do- Hạnh phúc" là mục tiêu cao cả mà Chủ tịch Hồ Chí minh, cùng những nhà các mạng tiền bối đã lựa chọn chứ không phải mục tiêu Xây dựng Chủ nghĩa xã hội.
    "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" là mục tiêu, khát vọng của cả dân tộc và mỗi thành viên trong cộng đồng người Việt; trung thành với mục tiêu đó là trung thành với tổ quốc nhân dân. Nó phải trở thành tôn chỉ, mục tiêu của bất cứ tổ chức, đảng phá, cá nhân nào nắm vai trò lãnh đạo đất nước, và nó sẽ đem lại uy tín, sức mạnh cho tổ chức, đảng phái, cá nhân nào thực hiện tốt nhất.
    Lịch sử sẽ biến đổi; đất nước sẽ đi lên, tên nước có thay nhưng mục "Độc lập- tự do- Hạnh phúc" là không thay đổi vì đó là nguyện vọng của nhân dân, mục tiêu đó phù hợp với mọi thời đại.

    Trả lờiXóa
  9. "mỗi chúng ta hãy mở to mắt nhìn thẳng vào bốn vấn đề sống còn như vậy đang đặt ra cho đất nước hôm nay, đòi hỏi đất nước ta phải thay đổi toàn diện để giải quyết thành công"
    Thưa ông Nguyễn Trung!
    Chúng tôi đã mở to, rất to đôi mắt vốn bị tiêm thuốc độc từ khi biết nói, với tiếng nói đầu đời là Stalin-Mao Trạch Đông.
    Bị đánh bã, bị nhồi sọ ơn Đảng, ơn lãnh tụ, ơn Liên xô, ơn Trung quốc...nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được tất cả qua cuộc sống của bản thân, của đồng bào. Chúng tôi nhận thức được sự mất mát đau thương của cuộc chiến ý thức hệ, nhận thức được sự rên xiết lầm than của bao thế hệ người Việt bên này hay bên kia, nhận thức được sự lãng phí của sông máu núi xương vì những mục tiêu mơ hồ trong khi nhân dân cần "Độc lập-Tự do- Hạnh phúc"
    Chúng tôi nhận thức được "tinh thần quốc tế vô sản" là cái bánh vẽ, nhận thức được dã tâm cai trị của các tập đoàn Cộng sản Trung quốc, Liên Xô. Vì lợi ích tập đoàn, chúng sẵn sàng chém giết không thương tiếc đồng loại, đồng bào, đồng chí. Cái mục tiêu mà chúng xây dựng là đế chế độc tài trên Phạm vi toàn thế giới được che đậy bằng lý tưởng mỹ miều: "Thế giới đại đồng"
    "Bạo lực cách mạng" là một thanh gươm đẫm máu tàn sát không thương tiếc những người đồng chí, đồng đội, nhân dân. Chắc chắn, số đồng chí, đồng bào bị giết qua các phong trào cách mạng, các cuộc thanh trừng, đàn áp để bảo vệ "thành quả cách mạng vô sản" không ít hơn bọn "tư sản ngoại quốc' bị giết trong các cuộc chiến tranh.
    Ngày hôm nay, chúng tôi nhận thức được sự độc hại của ý thức hệ, sự nhất quán mục tiêu Xã hội chủ nghĩa đang tước mất các cơ hội vươn lên là chủ vận mệnh mỗi con, một cộng đồng, một dân tộc của một đất nước vốn đã điêu đứng vì nội chiến; cảnh "nồi da nấu thịt" vẫn tiếp diễn. Tự do dân chủ bị bóp nghẹt, lợi ích quốc gia đang bị thao túng bởi các nhóm lợi ích trong và ngoài nước.
    Ý thức hệ đang đầu độc tinh thần độc lập tự cường dân tộc, đang là bức tường ngăn chặn sự hòa nhập của Việt Nam với các quốc gia, cộng đồng dân chủ tiến bộ;đang hạ thấp vị thế đất nước trong trường quốc tế.
    Chúng tôi ý thức được "Độc lập -Tự do- Hạnh phúc" là mục tiêu cao cả mà Chủ tịch Hồ Chí minh, cùng những nhà các mạng tiền bối đã lựa chọn chứ không phải mục tiêu Xây dựng Chủ nghĩa xã hội.
    "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" là mục tiêu, khát vọng của cả dân tộc và mỗi thành viên trong cộng đồng người Việt; trung thành với mục tiêu đó là trung thành với tổ quốc nhân dân. Nó phải trở thành tôn chỉ, mục tiêu của bất cứ tổ chức, đảng phá, cá nhân nào nắm vai trò lãnh đạo đất nước, và nó sẽ đem lại uy tín, sức mạnh cho tổ chức, đảng phái, cá nhân nào thực hiện tốt nhất.
    Lịch sử sẽ biến đổi; đất nước sẽ đi lên, tên nước có thay nhưng mục "Độc lập- tự do- Hạnh phúc" là không thay đổi vì đó là nguyện vọng của nhân dân, mục tiêu đó phù hợp với mọi thời đại.

    Trả lờiXóa
  10. Nhắm mắt bịt tai
    Lai rai nhậu nhẹt
    Lối sống bi bét
    Lên bục nói phét
    Mạnh mồm hô hét
    Với dân thì bắt chẹt
    Với giặc khép nép
    Sợ Tàu một phép
    Hội nghị liên tiếp
    Thành công tốt đẹp
    Dẹp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ... lép!
      (Cảm ơn bạn Hải Thanh cho ké)

      Xóa
    2. bài vè hay quá, khái quát quá.Cảm ơn Hải Thanh

      Xóa
  11. Tôi ủng hộ bác Nguyễn Trung . Không thể chần chờ được nữa , thay đổi toàn diện và căn bản -hay là chết . Bên ngoài thì giặc Tàu ngoại xâm , bên trong thì mất dân chủ và tham nhũng nội xâm , có dân tộc nào chịu nỗi bất hạnh như thế không ?

    Trả lờiXóa
  12. Tôi là một người cao tuổi, 70 rồi; lại là một Đảng viên nhiều tuổi Đảng; là một Cựu chiến binh có thời gian tại ngũ từ 2 - 1965 đến 10 - 1975, nhiều năm ở Nam khu Bốn và chiến trường Miền Nam, nay đã nghỉ hưu, xin tự tin mà nói rằng: Nếu bây giờ Đảng mà dũng cảm lãnh đạo một cuộc Cách mạng như ông Nguyễn Trung nêu ra thì toàn dân Việt Nam ta lại sẽ theo Đảng để thực hiện đến cùng những mục tiêu trên. Tình hình quá căng rồi, không cho phép chúng ta chần chừ nữa.
    4 tốt. Rồi 16 chữ vàng cũng là 4 câu "tứ tuyết" ghép lại. Đó là "Sơn thủy tương liên, lí tưởng tương thông, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan".
    "4" âm Hán - Việt đọc là "tứ", người Hán phát âm nghe như chữ "tử" nghĩa là "chết". Vì thế, trong quan niệm của người Hán thì "4" không đem lại điều gì tốt lành cả.
    Chúng nó thâm thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng cỡ tuổi anh; cũng có tuổi đảng, nhưng chỉ khoảng 10 năm. Anh vẫn còn mơ màng về đcsVN mà đòi tiến lên, e rằng khó như hái sao trên Trời...
      Chúc anh khỏe...

      Xóa
  13. Chuyen nay ai cung biet cung nghe cung thay.nhung noi hoai no ko thay doi .no van co chap .no quyet tam kien dinh .no mu quang giong nhu me tin di doan.no tu gat minh di theo nhung ly tuong vien vong.va no con xui nhan dan phai theo no di xuong ho .thi giai quyet lam sao voi nhung thang "ngu ma li "nay ??? Ai dung ra giai quyet ???

    Trả lờiXóa
  14. Tư tưởng và hành động phải chuyển biến theo thời cuộc. Cảm ơn bài viết của cụ Trung đúc kết cô đọng bằng kinh nghiệm và tri thức, đó là thái độ của kẻ sỹ. Địch nó xâm lược, tráo trở, xảo quyệt ... nhưng chắc dân nó phải phục lãnh đạo nó có cái đầu quá giỏi, có bước đi quá hay, bài bản sắp có lớp, có màn tiếp nối từ thế hệ lãnh đạo này qua thế hệ lãnh đạo khác ...là làm sao cho nước nó thành siêu cường bá chủ. Buồn cho ta là ngược lại với nó hàng mấy chục năm qua, làm quân cờ trong bàn cờ của nó. Dân biết mà quan không biết, quan biết mà giả vở không biết, biểu chi làm nấy, quyết chi làm nấy cho qua, kiếm bỏ túi và giữ ghế là chính. Quan mà óc không như lưỡi gươm, tim không như cục lữa, quan mà không biết yêu nước, thương dân thì kết cục như ngày nay là tất yếu. Gần đất xa trời, đôi lời với cụ cho vui vậy.

    Trả lờiXóa
  15. Hơn một tháng nay nhân dân đã thấy hết rồi, thưa ông Nguyễn Trung, ông không cần kêu gọi. Điều cần yếu là ông nên kêu gọi cấp lãnh đạo hãy mở mắt để nhìn thấy nhân dân đang sôi sục căm thù, nhân dân đang rất nóng lòng chờ đợi thái độ dứt khát của Nhà nước kìa. Ông cũng nên thấy trách nhiệm của mình để phối hợp với Nhà nước và các vị nhân sĩ, trí thức khác tìm
    ra những phương án cụ thể, hữu hiệu đối phó với bọn xâm lược ngày càng hung hăng, ngang ngược chứ không cần những ý kiến vu vơ thế nầy, ông Nguyễn Trung?

    Trả lờiXóa
  16. Ban nac 12:26 hieu sai tu " no" roi.No o day la nhung thang cuon tin chu nghia khung bo.hen voi giac .ac voi dan day.Khi nao ban bi cuop dat . Bi day ra duong .thua goi ko ai xu thi ban moi tham thia duoc.Ban se song luu vong ngay tren que huong lang xom cua minh .

    Trả lờiXóa
  17. Cho phép tôi kêu gọi: Hễ là người Việt Nam, xin mỗi chúng ta hãy mở to mắt nhìn thẳng vào bốn vấn đề sống còn như vậy đang đặt ra cho đất nước hôm nay, đòi hỏi đất nước ta phải thay đổi toàn diện để giải quyết thành công.Thưa ông Nguyễn Trung : 90 triệu dân chúng tôi đã mở mắt ra từ lâu rồi ông ạ ! Nơi ông cần kêu gọi là : 16 vị BCT, 175 vị UV.TWĐ và 500 vị ĐB.QH kia, họ không mở mắt thì chúng dân cũng chết theo mà thôi ông ạ !

    Trả lờiXóa
  18. Ý thức hệ không phải là động lực phát triển. Nội lực toàn dân + đầu lãnh đạo giỏi + thể chế lành mạnh tất sẽ phát triển. Dân Việt sức làm ăn, học hỏi, cần cù ... chỉ có hơn chứ không thua ai. Vậy tại sao nửa thế kỷ đã qua mà tệ hại vậy. Giá như sau khi xong độc lập thống nhất thì thay đổi cương lĩnh, đổi tên là Phát triển VN hay Dân tộc VN, vẫn lãnh đạo, làm tốt dân vẫn tin tưởng, làm xấu dân không tin thì chịu, dân chọn người khác. Nguồn cơn tai hại là cứ bám vào cái đích mơ hồ ,lộn xộn, lỗi thời, không giống ai trên thế giới này. Bây giờ sửa vẫn còn kịp. Có muộn nhưng Vì dân vì nước thì dân theo, nếu vì cái chi chi khác thì dân không theo. Đơn giản và dứt khoát vậy thôi. Nếu cho trưng cầu dân ý thì ai cũng nói vậy, còn muốn bẻ ngược nói láo thì đó là thủ đoạn để đạt ý đồ. Dân nói lên ý của mình thì chụp mũ phản động chứ không thấy rằng dân muốn nước mình mạnh, dân mình giàu. Muốn dân cứ im miệng hoặc tung hô giả dối thì mất tất cả.

    Trả lờiXóa
  19. Sau khi đọc bài viết của ông Nguyễn Trung tôi có suy nghĩ như thế này ( có lẽ không phải chỉ một mình tôi ) . Những vị lãnh đạo đảng CSVN hiện nay và có lẽ cả những thập kỷ trước , chẳng lẽ họ không biết được những vấn đề như ông Trung nêu ra ? những gì đang sảy ra trước mắt họ bởi vì họ đâu có mù ? Vì cái gì mà họ cứ cố giữ " điều 4 trong hiến pháp " , điều 4 đó đâu phải vì nhân dân ? Thưa ông , họ biết hết . Nói như trong dân gian là : họ đã trót trèo lên lưng hổ , xuống cũng chết ( mà là chết nhanh hơn ) mà ngồi cũng chết ( nhưng chết chậm hơn ) nên thôi thì cứ ngồi cho hổ nó chạy may ra còn " được một vài trống canh " ! Cho nên cứ ngồi mẹ nó cho yên , được lúc nào hay lúc đó ! Biết đâu ...
    Với cái cách lãnh đạo " đỉnh cao trí tuệ " của đcs VN hiện nay thì chắc chắn không thể có được cái gọi là " đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ " ở cái thế kỷ 20 vừa qua , đó là điều chắc chắn ! Vì sao vậy ? chắc chắn ai cũng sẽ có câu trả lời chính xác .
    Xin có mấy vần " thơ thẩn " như sau :
    Mặc ai nói ngược nói xuôi
    đảng ta vẫn vững như " kiềng hai chân "
    Rồi đây đảng chẳng còn DÂN
    Lấy đâu đảng dựa ? chẳng là " 2 chân " .
    Biết điều thực sự vì DÂN
    thì còn chỗ dựa , thì còn chỗ chui !
    ( thơ thẩn này có lẽ cũng ngang ngửa với thơ của ông tổng Linh năm nào tại hội nghị Thành Đô 1990 ? )

    Trả lờiXóa
  20. Chỉ cần làm như cụ Trung nói và như unknoun nói thì đã phước 70 đời cho dân tộc VN, sách vở lý luận chi cho nhiều , đã vô ích mà thêm đại họa. Nói mãi với nhau đâm chán.

    Trả lờiXóa
  21. phai thuc hien doan ket toan dan toc, nang cao noi luc, tu thay doi hien phap va chinh sach. phai loai bo nhung lanh dao khong chiu thay doi, cai cach quyet liet. dua cac cu ve huu som, de dua dat nuoc cho nhung nguoi co thuc tai lam viec, chu khong phai dung quan doi, cong an, mieng com manh ao de dan ap tieng noi trung thuc, phan bien chinh xac.neu cac cap lanh dao vn khong chiu thay doi, thi nhan dan se thay doi. va lich su cua dang se chi la toi do cua lich su dat nuoc vn.

    Trả lờiXóa
  22. Qua mấy chục năm ĐCS lãnh đạo toàn diện... nhắm mắt cũng thấy đau thấy nhục cho DTVN và mỗi bản thân người dân mang dòng máu VIỆT! Mở mồm ra là bọn ĐT chửi dân suy thoái? Vì mục đích ăn BẨNchúng lừa ND lúc thì DT cao lúc thì DT thấp ?Mở mồm ra là lên măt dạy dỗ ĐẠO ĐỨC HỌC TẬP,VĂN MINH, QUANG VINH. ƯU VIỆT, THIÊN ĐƯỜNG ... Luôn qui chup cho những bất đồng chính kiến là PHẢN ĐỘNG PHÁ HOẠI LẬT ĐỔ...? Nay và 4T+16 đã như quả chanh bị TC vắt hết nước ném vào mặt ĐCSVN NHƯNG VẪ CƯỜI CƯỜI NỚI NÓI... mà bản thân CHÍNH CHỦ CŨNG HẾT ĐÁT RỒI? vưỡn câu giờ vưỡn KIÊN ĐỊNH VẪN ĐÒI ĐỘC ĐẢNG LÃNG ĐẠO TOÀN DIỆN ND DT VN? k tự thay đổi và tự giải thể CHẾT K CÓ CHỖ CHÔN?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  23. Bài của cụ Nguyễn Trung rất hay, rất đúng với thực tại đất nước ta lúc này.Nhân dân đang mở to mắt...nhưng có những người không thể mở mắt được vì bị 16 chữ vàng, 4 tốt che khuất. Phải làm thế nào đây ?

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh 12:28. Ý kiến của ông mới là vu vơ vớ vẩn. Ông Nguyễn Trung chỉ là một ông gìa về hưu ngoài 70 còn đòi ông ấy có trách nhiệm gì nữa???. Cứ như ông ấy là nguyên thủ quốc gia không bằng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trừ trường hợp có hơi hướng DLV chúng ta mới đánh giá "vớ vẩn!". Còn không thì không nên nói như vậy. Tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình.
      Và trong đấu tranh không có sự về hưu hay tuổi tác. Thậm chí ông Trung nếu dũng cảm có thể là một lãnh tụ dân chủ mới.
      (Nói thêm, chẳng hiểu DLV có trí óc không khi gọi DÂN CHỦ là "Rận chủ"? Khác nào họ tự nhận họ là phát xít, độc tài, không chấp nhận rằng có một khái niệm DÂN CHỦ trong cuộc sống nhân loại?)
      Nước Việt liệu có đi lên nổi nếu vẫn còn đám đó? Câu trả lời là "Không!"

      Xóa
    2. Le Long đúng. Gần 80 mà còn đau đáu việc đời, trẻ không làm gì mà đòi người khác làm cho, trách nhiệm thì ai cũng trách nhiệm, thế nước nguy chưa cần việc bới móc. Ông Trung cứ ăn và ngủ thì khỏe, ai làm gì ông ấy. Phải biết lọc cát tìm vàng, không biêt lọc mà muốn có ngay vàng cục.

      Xóa
    3. Một số DLV có giọng nước đôi, làm người khác nhầm tưởng là phe dân chủ, muốn phủ nhận những ý kiến hay. Thậm chí chúng còn bôi nhọ CHHV liên tục. Nguy hiểm...
      Đừng chửi ông Trung.

      Xóa
  25. Nhìn thấy cái gì mới quan trọng.
    Mắt vẫn mở nhưng chỉ "trộ" 4 tốt cùng với 16 vàng thì thà đui còn hơn.

    Trả lờiXóa
  26. Đây là bài viết bên "Nguyễn Tường Thụy"- Văn tự bán Hoàng Sa, Trường Sa đâu? Rất hay. Mời các bạn cùng đọc.

    Trả lờiXóa
  27. Không biết mấy ông trong bộ chính trị có đọc báo này không nhỉ.Nếu đọc mà không hành động gì thì chẳng còn câu nào để đánh giá các ông ấy.

    Trả lờiXóa
  28. Trich bài thơ XHCN
    ...Nhân dân thấy hết cả rồi
    Chủ nghĩa xã hội là chổ ngồi cho vua
    lừa mãi một kiểu sẽ thua
    thay đổi phương pháp mới lừa được lâu
    chữ vương thì để lên đầu
    chữ tâm thì để phía sau chổ ngồi

    Trả lờiXóa
  29. Nay tinh thần chúng ta đã được giải thoát, chẳng u mê như trước. Đó cũng là thắng lợi tinh thần. Tuy không theo đạo nào, nhưng tôi cũng xin trích dẫn lời của Đức Chúa Trời:
    "Ta không bao giờ bỏ ngươi cho đến khi ta làm xong những điều ta đã hứa cùng ngươi.” (Sáng Thé Ký 28: 10-15)

    Trả lờiXóa
  30. Lú. Toàn tập. Hiểu thế là đủ.

    Trả lờiXóa
  31. Bác ĐỖ 10 ơi, bác TRỌNG ơi, bác LÊ KHẢ ơi, HÙNG hói ơi ... ! Thấy 4 TỐT và 16 CHỮ VÀNG chưa ?
    4 và 16 đều rơi vào TRỰC TỬ bây giờ chỉ còn giãy chết nữa thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 16+4=20, hai lần con số bài cào, coi như mất trắng!

      Xóa
  32. Mắt mù thì mở làm gì?. Mở to chỉ tổ người khác nhìn vào thấy hai tròng mắt đỏ lòm những thịt là thịt... Khiếp lắm eo ôi...

    Trả lờiXóa
  33. 22 g 20 xem TV- tin tức TTXVN truyền hình buổi họp báo của VN do ông LHB chủ trì và một mớ cấp phó..phó...phó, nghĩ: Họp báo quốc tế thì ra họp báo, còn không muốn làm hoặc làm mà sợ thì thôi. Họp báo quốc tế tố cáo xâm lược như học sinh ngó vở đọc bài mà đọc vấp váp lủng củng, mặt không có hồn, mắt luôn ngó xuống, miệng một nơi lòng một nẻo, nói không hồn, nói không từ óc từ tim, làm cho có lệ. Xem "lạ" nó họp báo, nó phát ngôn thế nào ?!

    Trả lờiXóa
  34. Xem xong bai cua ong Nguyen Trung va nhan xet cua moi nguoi toi thay ai cung co tam tu lo lang cho hoan canh cua Dan toc minh hom nay vi nhu nguoi benh da biet benh minh ma danh nam bat luc that buon .Buon vi khat vong Doc lap - Tu do-Hanh phuc ma bao the he da do mau xuong moi co dc nhieu nguoi tu cuoc chien tranh chong phap den nay van chua tim dc hai cot vay ma ca 3 cum tu tren chua cai nao dc tron ven thuc su tren manh dat hinh chu s nay cu the; chien tranh vua di qua ND lai bi day to cua minh cuoi dau cuoi co roi den khi cac day to tro thanh Tu Ban Do thi di tim 16 va 4 ruoc hoa cho dan toc hom nay ngay ca ong Nguyen Trung cung phai tu hoi dan toc minh dang nam o vi tri nao so voi the gioi va ong cung tu tra loi dieu nay thi ai cung biet .Noi den day lai nho cau tho nam nao cua nha tho Anh Hong trong bai tho Tu hoi ' Chi co Nhan Dan Nhan Dan ngan doi khong doi duoc ' ma thuong nhan dan thuong Dan Toc minh qua.

    Trả lờiXóa
  35. Hãy mở to mắt coi đcs đã́ đem lại cho dân tộc Việt Nam .ĐỪNG MƠ MỘNG NỮA

    Trả lờiXóa
  36. Bây giừ là cần phải hành động , chứ không phải phần tích này nọ. Với ĐCS thì họ chẳng nghe ai bao giờ. Với dân , vì dân trí bây giờ cũng khá lắm rùi nên chẳng cần nói nhiều , dài dòng văn tự làm chi? Hày hành động mau lẹ và thông minh lên , hỡi các nhà trí thức của dân!

    Trả lờiXóa
  37. Bác Trung viết rất hay nhưng khó thực hiện lắm! Các nhà lãnh đạo hiện nay không dễ gì từ bỏ đặc quyền, đặc lợi mà họ đang có đâu. Còn trí thức thì từ lâu họ cũng đã đánh mất lòng tự trọng để được sống an nhàn rồi. Giờ chỉ còn công nhân với nông dân thôi nhưng họ quá nghèo, lo kiếm ăn từng bữa, trình độ lại thấp kém thì họ lo cho họ còn không xong nữa thì làm cái gì được? Tình hình đất nước hiện nay thế nào ai cũng biết nhưng không thể làm gì được! Dân tộc VN còn khổ dài dài Bác Trung a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải khẳng định là họ KHÔNG BAO GIỜ từ bỏ đặc quyền , đặc lợi , chứ đừng nói là "không dễ gì" nữa nha!

      Xóa
  38. Nặc danh 10:16 /17.06.2014 nói hay quá,nhưng sao nghe mà đau thương & tê tái cả cõi lòng ! chẳng lẽ dân tộc VN chìm mãi trong u tối ngàn năm sao ? - tặng Nặc danh 10:16 mấy dòng nhạc của Lê Minh Bằng..." thượng đế hởi có thấu cho VN này...nhiều sóng gió trôi dạt lâu dài...từng chiến đấu tiêu diệt quân thù bạo tàn...thượng đế hởi lắng nghe người dân hiền...CÒN TIẾNG KHÓC ĐI VÀO ĐÊM TRƯỜNG TRIỀN MIÊN..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nac danh 500 dai bqh ho khong ngu khong mu dau ma ho cung tranh thu vo vet cua dan cho duoc bang tai san cua vua tham nhung nguyen tan dung neu dat nuoc say ra chien tranh thi cao chay xa bay

      Xóa