Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 18-6-2014

   1 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Đối lập Miến Điện hoan nghênh hậu thuẫn của Washington (RFI) - Bộ ngoại giao Mỹ thúc giục Miến Điện, tu chính Hiến pháp, để cho dân chúng quyền tự do bầu lãnh đạo. Hôm nay 17/06, đối lập Miến Điện hoan nghênh lời kêu gọi cải cách bản Hiến pháp mở đường cho bà Aung San Suu Kyi lên làm tổng thống vào năm 2015.
Thái Lan-Campuchia cố xóa tin đồn Bangkok ngược đãi người Khmer (RFA) - Hai chính phủ Thái Lan và Campuchia sẽ hợp tác chung để xóa bỏ những lời đồn đãi cho rằng chính phủ quân sự Thái chủ trương bắt giữ và trục xuất những người Campuchia không có giấy tờ hợp lệ đang cư trú và làm việc trên dất Thái.
Một cách trả thù hèn hạ: Ls Lê Quốc Quân bị đưa vào trại Quảng Nam (RFA) - Theo thông tin nhận được, ngày hôm qua, Ls Lê Quốc Quân, một Ls nhân quyền đã gán ghép buộc tội trốn thuế và kết án 30 tháng tù giam đã bị nhà cầm quyền CSVN bí mật đưa đi trại giam thuộc tỉnh Quảng Nam.
Gần 200.000 người Cam Bốt rời Thái Lan từ sau đảo chính (RFI) - AFP dẫn nguồn tin từ chính quyền Phnom Penh cho biết đến ngày 17/6/2014 đã có khoảng 180.000 người Cam Bốt rời Thái Lan về nước sau khi chính quyền quân sự Thái thông báo mở chiến dịch chống người nhập cư bất hợp pháp. BangkokPhnom Penh vẫn phủ nhận« tin đồn» người lao động nhập cư Cam Bốt bị đànáp.
Chủ nhà Brazil đụng độ Mexico (BBC) - Chủ nhà Brazil gặp Mexico ở trận cầu thứ hai ở bảng A trên sân Estádio Castelão ở Fortaleza hôm 17/6.
Muller cướp show diễn của Ronaldo (BBC) - Ronaldo chìm nghỉm trước Muller, người có pha hat-trick góp công vào chiến thắng 4-0 cho tuyển Đức trước Bồ Đào Nha.
Hậu quả của một nền giáo dục duy ý thức hệ (RFA) - Quyển sách địa lý lớp chín của Việt Nam dân chủ cộng hòa in năm 1974, trong đó ở phần địa lý Trung Quốc có mô tả các quần đảo Trường sa và Hoàng sa là bức trường thành che chở lục địa Trung Quốc.
Nhật 'nới lỏng visa cho du khách VN' (BBC) - Nhật Bản nói sẽ nới lỏng thủ tục visa cho du khách từ Việt Nam, Indonesia và Philippines nhằm tăng gấp đôi du khách lên 20 triệu.
'Thêm người bị hành quyết' ở Iraq? (BBC) - Thêm một đoạn video do tổ chức ISIS tung ra cho thấy cảnh nhiều tù binh Iraq bị hành quyết.
Đụng độ dữ dội sát thủ đô Baghdad (BBC) - Lực lượng chính phủ Iraq đối đầu dữ dội với dân quân Hồi giáo Sunni, cách thủ đô Baghdad 60 cây số.
Thủ tướng TQ gặp Nữ hoàng Anh (BBC) - Thủ tướng Trung Quốc L‎ý Khắc Cường được Nữ hoàng Anh đón tiếp trong ngày đầu tiên đến thăm chính thức Anh Quốc.
Hồi ký Clinton: TQ 'quá đà' (BBC) - Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói trong hồi ký mới xuất bản, 'Lựa chọn Khó khăn' rằng Trung Quốc đã 'đi quá đà' ở châu Á.
Mỹ đưa quân sang Irak bảo vệ tòa đại sứ (RFI) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 16/06/2014 loan báo đã gởi 275 quân nhân sang Irak để bảo vệ tòa đại sứ Mỹ ở Bagdad và các công dân Mỹ tại đây. Quân nổi dậy sau khi chiếm được một số thành phố quan trọng, tiếp tục tấn công vào thành phố Baqouba chỉ cách thủ đô 60 km. Liên Hiệp Quốc lo ngại khủng hoảng sẽ lan rộng.
Tham vọng của ISIS (BBC) - ISIS là một nhóm thánh chiến cực đoan có tham vọng và nguy hiểm hơn cả al-Qaeda?
Quân thánh chiến gây loạn tại Irak (RFI) - Các cuộc tàn sát đẫm máu và các hành động khiêu khích man rợ của các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông đang gây phẫn nộ trong khu vực. Chính phủ Irak tỏ ra bất lực. Còn hai kẻ thù lâu đời, Iran và Hoa Kỳ, quyết định nói chuyện lại với nhau để tìm giải pháp cho tình hình căng thẳng tại Trung Đông.
Vụ đắm tàu năm 2010 : Chính phủ Úc bị kiện (RFI) - Ngày 17/6/2014, gia đình các nạn nhân bị chết đuối trong vụ đắm tàu ngoài khơi nướcÚc hồi năm 2010 đã quyết định khởi kiện chính quyền Canberra vì thiếu nghĩa vụ cứu hộ và trợ giúp những người bị nạn.
Hàn quốc: Thủy thủ phà chìm không nhận tội (RFA) - Trong phiên tòa xét xử 15 nhân viên của chiếc phà chìm khiến hơn 300 người thiệt mạng ở Nam Hàn, tất cả bị cáo đều không nhận tội, nói rằng trách nhiệm cứu người là trách nhiệm của lực lượng tuần duyên.
CLB Nhà báo cao tuổi thành phố họp mặt nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam(BaoMoi) - (VOH) - Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, sáng 17/6, Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt thân mật cho hơn 100 hội viên.
Tàu câu mực của Việt Nam bị Brunei bắt giữ (RFA) - Ông Lưu Xuân Đồng, tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei, xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự do vào chiều ngày 17 tháng 6: ‘Tàu đó là một tàu câu mực. Theo như cảnh sát biển Brunei cung cấp thì tàu này bị bắt tại khu vực cách bờ biển của Brunei 150 hải lý. Khi họ báo buổi trưa thì chiều cán bộ Đại sứ quán và tôi cũng đã xuống ...'
Việt Nam phản đối Trung Quốc xây công trình trên đảo Gác-Ma (RFA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình yêu cầu Trung Quốc nghiêm túc tôn trọng chủ quyền Việt Nam, tôn trọng tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông, chấm dứt ngay hành động xây dựng trái phép ...
Việt Nam đề xuất cán bộ quản lýcấp cao phải ‘yêu nước’ (VOA) - Ngoài việc phải ‘yêu nước sâu sắc’, những người giữ chức danh quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước phải ‘kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng’
Hỏa tiễn chống hạm của Bắc Triều Tiên gây quan ngại (RFI) - Một cơ quan nghiên cứu Mỹ ngày 17/06/2014 cho biết Bắc Triều Tiên có thể đang sở hữu loại hỏa tiễn là bản sao tên lửa chống hạm KH-35 của Nga. Đây là bước mới nhất trong nỗ lực tăng cường khả năng tấn công trên biển của Bình Nhưỡng.
World Cup Brazil 2014 ngày thứ 6 (RFA) - Chiến thắng mới đạt được giúp đội tuyển Hoa Kỳ vững tâm hơn khi họ gặp Bồ Đào Nha vào cuối tuần này, nhưng cũng phải nói ngay là ông huấn luyện viên Klinsmann phải tìm cách chấn chỉnh hàng hậu vệ, đừng để tình huống khó khăn xảy ra khá liên tục như trong trận gặp Ghana vừa rồi.
Cúp bóng đá Thế giới 2014 : Bên lề sân cỏ 3 (RFI) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khó có thể"bình tĩnh" khi đội Hàn Quốc ra quân. Cúp bóng đá thế giới, mùa làm ăn của các tay đạo chích ? Ông vua điện ảnh Leonardo DiCaprio xem bóng đá Brazil như thế nào ?
FIFA xác định bàn thắng giây thứ 30 của Dempsey (VOA) - FIFA chính thức ghi nhận bàn thắng do thủ quân Cllint Dempsey ghi vào giây thứ 30 cho đội Mỹ trong trận đấu hôm thứ Hai ở Natal, khi Mỹ đánh bại Ghana với tỉ số 2-1
Brazil vàMexico tìm cách củng cố vị trí đầu bảng tại World Cup (VOA) - Mexico và nước chủ nhà Brazil hôm nay đối đầu tại World Cup và cả hai đội đều muốn chiến thắng và giành một suất trong vòng loại của cuộc tranh tài bóng đá
Thắng Algeria 2-1: Bỉ chứng tỏ là một đội hạt giống của World Cup (VOA) - Từ thế bị dẫn trước 0-1, các tuyển thủ Bỉ đã gỡ hòa và giành chiến thắng 2-1 trước Algeria trong trận ra quân ở Bảng H
Cúp thế giới 2014 : Thể lực, cản trở lớn của các đại diện châu Á (RFI) - Ngày 17/6/2014, tại thành phố Cuiaba, đại diện châuÁ cuối cùng, đội tuyển Hàn Quốc ra quân gặp tuyển Nga. Brazil 2014 trong những ngày qua, 3 đại diện châuÁ Nhật Bản,Úc và Iran đã lần lượt xuất quân. Nhìn vào kết quả thi đấu thì thấy các đội bóng đến từ châuÁ vẫn còn khá yếm thế.
Cúp thế giới 2014 : Đức - Bồ Đào Nha sốc nhẹ nhưng thiệt hại nặng nề (RFI) - Cúp bóng đá thế giới Brazil 2014, ngày ra quân thứ 5 hôm qua (16/6) trận cầu thu hút sự chúý nhiều nhất của người hâm mộ là trận giữa đội tuyển Đức và đội tuyển Bồ Đào Nha tại thành phố Salvador.
Tàu Trung Quốc 'hung hăng, ngang ngược' (BBC) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói các tàu Trung Quốc 'hung hăng, ngang ngược'.
Philippines tạm hoãn phiên xử ngư dân Trung Quốc (RFA) - Hôm qua, phiên tòa tại Manila xét xử 9 ngư phủ Trung Quốc về tội đánh bắt rùa trong hải phận của Philippines đã phải tạm hoãn vì lý do không tìm được người thông dịch.
Ngư dân Philippines bám biển có yễm trợ (RFI) - Bắc Kinh tăng cường lực lượngáp đảo Biển Đông gây bất an cho nhiều nước Đông NamÁ. Dân chài Việt nam và Philippines là những nạn nhân đầu tiên. Điều may mắn là ngư dân Philippines không đơn độc bám biển và chính phủ Manila, với phương tiện eo hẹp đã tỏ ra quyết liệt và hiệu nghiệm trong việc bảo vệ ngư trường
.
FDI vào Trung Quốc giảm mạnh (RFI) - Theo số liệu thống kê chính thức công bố hôm nay 17/06/2014, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc trong tháng 5/2014 giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà đầu tư châuÁ và châuÂu đang thận trọng trước tình hình nền kinh tế thứ nhì thế giới tăng trưởng chậm lại.
Ukraina không sợ thiếu khí đốt (RFI) - Một ngày sau khi bị Nga cắt nguồn khí đốt, hôm nay 17/6/2014, Ukraina cho biết không lo ngại thiếu năng lượng. Kiev thừa nhận muốn dựa vào nguồn cung cấp tin cậy của Liên Hiệp ChâuÂu để có thể giảm sự lệ thuộc vào Matxcơva.
Lãnh đạo cấp cao ngoại giao Trung Quốc sang Việt Nam để đàm phán (RFI) - Chính quyền Bắc Kinh, ngày 17/06/2014 cho biết, lãnh đạo cấp cao phụ trách đối ngoại của Trung Quốc sang Việt Nam và sẽ có các« cuộc hội đàm thẳng thắn» với đại diện chính quyền Hà Nội, trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng do vụ giàn khoan dầu ở Biển Đông.
Trung Quốc hành quyết 13 người vì « khủng bố và bạo lực » ở Tân Cương (RFI) - Tân Hoa Xã hôm 16/06/2014 loan báo, 13 người đã bị hành quyết sau khi lãnhán tử hình vì tội« khủng bố và các hành động bạo lực khác» tại Tân Cương.
Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đến Việt Nam (RFA) - Ủy viên Quốc Vụ viện Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì đến Hà Nội vào ngày hôm nay để gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam để tham gia phiên họp thứ bảy ủy ban chỉ đạo song phương Việt Nam Trung Quốc.
TQ tử hình 13 người về tội ‘khủng bố’ (BBC) - Trung Quốc hành quyết 13 người ở Tân Cương vì tội ‘tấn công khủng bố’ sau khi tuyên án tử hình ba người khác.
Trung Quốc xử tử 13 can phạm bị kết tội khủng bố (RFA) - Bản tin không cho biết những người bị hành quyết thuộc sắc dân nào, nhưng được cho là người Uighurs theo đạo Hồi, vì Tân Cương là vùng đất có một số phần tử Uighurs ly khai...
Nhật Bản và Ukraina đồng lên án hành động xâm chiếm chủ quyền (RFI) - Tổ chức Anh Ninh và hợp tác ChâuÂu OSCE với 60 thành viên kể cả nước Nga kết thúc hai ngày họp vào hôm nay 17/06/2014 tại Tokyo. Gần như đồng cảnh ngộ chủ quyền quốc gia bị uy hiếp, Ukraina và Nhật Bản nhân hội nghị này lênán những hành động« bất chấp luật pháp» của Matxcơva và Bắc Kinh gây căng thẳng tại châuÂu và châuÁ .
Iraq: Không có chuyện hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Iran (RFA) - Tiếng súng vẫn tiếp tục nổ ở Iraq, trong lúc phiến quân Hồi Giáo Sunni đang tiếp tục tiến quân về Baghdad.
Quân ISIS tấn công Baquba - 275 quân Mỹ sang Iraq (RFA) - Chưa có tin về kết quả cuộc họp Mỹ-Iran, trong khi 275 binh sĩ tác chiến Mỹ đến Baghdad
Mỹ điều quân tới Iraq (VOA) - Tổng thống Barack Obama cho biết lực lượng 275 binh sĩ đã bắt đầu tới Baghdad để cung cấp sự hỗ trợ và an ninh cho nhân viên và sứ quán Mỹ ở Iraq
Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt bạo động phe phái ở Iraq (VOA) - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ Iraq tiếp xúc với tất cả các phe phái để ngăn chặn bạo động bùng ra trong tháng này với các hậu quả tai hại
Ngoại trưởng Kerry: Mỹ sẵn sàng hợp tác với Iran để giúp Iraq (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Tổng thống Barack Obama đang xem xét tới việc thực hiện những vụ không kích để giúp chính phủ Iraq
Không tìm đúng nơi chiếc MH-370 rơi: Inmarsat (RFA) - ... các chuyên gia của công ty vệ tinh Inmarsat cho rằng các toán tìm kiếm ... đã không tìm đúng địa điểm mà chiếc phi cơ này có thể đã rơi
Nguy cơ lây lan của hội chứng hô hấp MERS (RFA) - Hội chứng hô hấp Trung đông, tiếng Anh gọi tắt là MERS, là một bệnh về đường hô hấp do một loại virut Corona, họ hàng với virut SARS gây ra. Đây được coi là một trong những bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Bệnh này giờ đây không còn chỉ bó hẹp trong khu vực các nước trung đông mà đã lan sang một số nước ở những châu lục khác.
Bác sĩ sẽ thẩm định lại chấn thương của Altidore (VOA) - Tiền đạo Jozy Altidore của tuyển Mỹ sẽ được các bác sĩ tái thẩm định mức độ chấn thương vào chiều nay, thứ Ba, tại trại tập luyện của đội Mỹ ở Sao Paulo
Thiết kế để phòng bị thiên tai (VOA) - Thiên tai xảy ra ở mọi nơi trên thế giới, gây thiệt hại nặng nề. Nhưng các nhà khoa học nói sự nghiêm trọng của các hậu quả có thể giảm bớt nếu chúng ta chuẩn bị đầy đủ
Thủy thủ đoàn phà Sewol đổ lỗi cho tuần duyên Hàn Quốc (VOA) - Vụ xử thủy thủ đoàn chiếc phà Hàn Quốc bị chìm tiếp tục ngày hôm nay. Các bị cáo cho rằng chính tuần duyên thất bại trong việc cứu 300 hành khách
44 tùnhân Iraq chết trong vụ tấn công của phe chủ chiến (VOA) - Các giới chức Iraq cho biết có ít nhất 44 tù nhân thiệt mạng trong một cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến vào một nhà tù tại thành phố Baquba
Xung đột ở Syria gây nguy cơ chiến tranh khu vực (VOA) - Các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc cảnh báo về nguy cơ vụ xung đột Syria sẽ tràn ra khỏi biên giới qua các lân quốc trong khu vực
Inmarsat: Cuộc tìm kiếm MH370 không đúng vị trímáy bay rơi (VOA) - Một công ty vệ tinh Anh nói nhà chức trách chưa tìm nơi công ty này tin là chỗ rơi của chiếc máy bay Malaysia mất tích
WHO: MERS vẫn còn nghiêm trọng (VOA) - WHO nói tình hình về Hội chứng Hô hấp Vùng Trung Đông vẫn nghiêm trọng nhưng sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng vào lúc này
Mỹ bắt được nghi can vụ tấn công Benghazi (VOA) - Mỹ cho biết đã bắt giữ một nghi can chính trong vụ tấn công lãnh sự quán của mình ở Benghazi hồi năm 2012, giết chết Đại sứ Christopher Stephens
Hỏi đáp y học: Phản ứng lao tố vàchữa bệnh lao tiềm ẩn (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp y học tuần này, thính giả Mai Tuyết thắc mắc về phản ứng lao tố và chữa bệnh lao tiềm ẩn cho trẻ em
Mỹ chuẩn bị tiếp xúc với Iran để chống nhóm ISIL (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Mỹ sẵn sàng tiếp xúc với đối thủ truyền kiếp Iran trong khuôn khổ một sách lược để ngăn chặn đà tiến của nhóm ISIL
Cảnh sát, tín đồ Hồi giáo đụng độ ở Pakistan, 8 người thiệt mạng (VOA) - Ít nhất 8 người thiệt mạng và 70 người bị thương sau khi cảnh sát và những tín đồ của một giáo sĩ Hồi Giáo đụng độ tại Lahore, phía đông Pakistan
Bắc Triều Tiên cótên lửa hành trình mới (VOA) - Một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ cho biết tên lửa hành trình dường như là vũ khí mới nhất trong kho vũ khí hiện đại ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên
Đa Chiều: Ông Dương Khiết Trì "vừa gây sức ép vừa lôi kéo" Việt Nam?! (BaoMoi) - (GDVN) - Việc ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đã "lặng lẽ" đến Hà Nội khiến dư luận đặc biệt quan tâm, theo dõi.
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam (BaoMoi) - (NLĐO)- Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam tham dự cuộc gặp giữa 2 Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc ngày 18-6 tại Hà Nội. Cuộc gặp có đề cập tới vấn đề giàn khoan 981 xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam.
TQ sẽ ‘xuống nước’ trong chuyến thăm củaông Dương Khiết Trì? (VOA) - Ông Dương Khiết Trì đã tới Việt Nam và sẽ hội kiến các giới chức cấp cao của Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng xoay quanh giàn khoan ở biển Đông
TQ không hề muốn giảm căng thẳng! (BaoMoi) - Báo Inquirer (Philippines) ngày 17-6 đưa tin TQ đã bác bỏ sáng kiến giảm căng thẳng ở biển Đông do Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đưa ra hôm 16-6.
Một cường quốc đúng nghĩa phải có chính nghĩa (BaoMoi) - Đừng cố xuyên tạc sự thật tạo ra sự nhầm lẫn trong dân chúng nhằm che đậy sự sai trái, phi pháp, phục vụ cho mưu đồ của chủ nghĩa bá quyền.
Chung sức vì biển đảo quê hương (BaoMoi) - Ngày 17-6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư Trần Thị Hà cùng đoàn công tác đến thăm, làm việc và tặng quà lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Cán bộ, nhân viên Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư trao 10 triệu đồng tặng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
TIẾP KHÁCH (BaoMoi) - Chiều 17-6, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao PHẠM BÌNH MINH đã tiếp Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Mác-cút Ê-đơ-rơ nhân dịp sang Việt Nam đồng chủ trì cuộc họp Nhóm Điều hành chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Đức lần thứ hai.
Philippines tăng cường sức mạnh ở biển Đông (BaoMoi) - Không chỉ cấp tập hiện đại hóa hải quân, Philippines còn tăng cường năng lực tuần tra để ứng phó với những mối đe dọa trong khu vực.
Đại sứ Arif Havas Oegroseno: Bài học từ Indonesia và Philippines (BaoMoi) - Trung Quốc phải điều chỉnh bản đồ đường chín đoạn phù hợp với UNCLOS.
Không nước nào ủng hộ Trung Quốc (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Ngày 17-6, Học viện Ngoại giao Áo tại Vienna đã tổ chức hội thảo “Xung đột ở Biển Đông: Trung Quốc, Việt Nam, Philippines” dưới sự chủ trì của giáo sư Helmut Kramer, giáo sư bộ môn Khoa học chính trị Đại học Vienna. Hội thảo có sự tham gia của khoảng 80 nhà nghiên cứu, hoạt động xã hội, sinh viên, kiều bào Việt Nam và Trung Quốc.
Thêm nhiều nước đồng tình quan điểm với Việt Nam (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Tại các cuộc tiếp xúc đối ngoại ngày 17-6, Đức và Belarus là hai nước tiếp theo trong cộng đồng quốc tế bày tỏ ủng hộ quan điểm của Việt Nam trong giải quyết tình hình Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phản đối các hành động đơn phương.
OnlyC kể về “cú đổi đời” nhờ Anh không đòi quà (BaoMoi) - Điều quan trọng nhất của cú hích này là đã đưa tên tuổi OnlyC bước ra ánh sáng - OnlyC chia sẻ.
Trung Quốc lại lừa dư luận (BaoMoi) - Mỹ và Úc nên hối thúc một cuộc phản biện tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tuyên cáo đánh lừa dư luận của Trung Quốc
Học viện Ngoại giao Áo tổ chức hội thảo về xung đột Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 13/6 tại Học viện Ngoại giao Áo tại Vienna (Áo) đã diễn ra hội thảo “Xung đột ở Biển Đông: Trung Quốc, Việt Nam, Philippines” dưới sự chủ trì của giáo sư Helmut Kramer, giáo sư bộ môn Khoa học chính trị Đại học Vienna.
Hội thảo khoa học về Biển Đông tại Áo (BaoMoi) - Theo sáng kiến của Hội hữu nghị Áo-Việt, ngày 13-6, tại Học viện Ngoại giao Áo ở thủ đô Vienna đã diễn ra Hội thảo “Xung đột ở Biển Đông: Trung Quốc, Việt Nam, Philippines” dưới sự chủ trì của Giáo sư Helmut Kramer (Hen-mút Cra-mơ) thuộc bộ môn Khoa học chính trị của Đại học Vienna. Tham dự hội thảo có 80 nhà nghiên cứu, hoạt động xã hội, sinh viên và một số kiều bào Việt Nam, Trung Quốc.
Bằng chứng và yêu sách của Trung Quốc là bịa đặt, vô căn cứ (BaoMoi) - Tại buổi họp báo quốc tế chiều 16/6, Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục công bố những bằng chứng về những hành động ngang ngược của Trung Quốc, bác bỏ những thông tin bịa đặt của Trung Quốc, đồng thời khẳng định chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Trung Quốc với Hoàng Sa.
“Trung Quốc không thể hút hết nước ra khỏi biển Đông” (BaoMoi) - Cựu chỉ huy Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản Toshio Tamogami: Việc Trung Quốc gây hấn với Việt Nam ở biển Đông như một tình huống không phải của riêng một ai đó vì tình huống tương tự cũng có thể xảy ra tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Việt Nam là một quốc gia không để cho các nước lớn hơn bắt nạt. Mặc dù sức mạnh không quân hay hải quân không đáng kể, nhưng những chiến thuật chiến tranh của Việt Nam “không cho kẻ thù chiến thắng” rất đáng để Nhật Bản học tập.
Nóng tối 17/6: Giàn khoan Trung Quốc lại đang dịch chuyển (BaoMoi) - (VTC News) - Ngày 17/6, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa ghi nhận giàn khoan Hải Dương-981 có dấu hiệu dịch chuyển khoảng 0,7 hải lý.
Lãnh đạo Philippines và Nhật sắp hội đàm về TQ (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuần tới để thảo luận về các hành vi hung hăng trên Biển Đông của TQ.
TQ tăng cường tàu 4.000 tấn cho hải cảnh đặc trách Biển Đông (BaoMoi) - (Soha.vn) - Trang mạng China News của Trung Quốc ngày 16/6 đăng tải những hình ảnh cho thấy nước này đang đóng thêm một tàu hải cảnh cỡ lớn mang số hiệu 3402.
HOÀNG SA tối 17/6: Chưa có bất kỳ tàu VN nào chủ động đâm tàu TQ (BaoMoi) - Đại tá Ngô Ngọc Thu Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết Các tàu Việt Nam không thể sử dụng mạn và boong tàu để đâm vào mũi tàu Trung Quốc được
Trung Quốc tiếp cận tranh chấp trên biển với phương pháp nguy hiểm hơn? (BaoMoi)- Trong bối cảnh căng thẳng lãnh thổ trên Biển Đông leo thang bởi một loạt các hành động khiêu khích, gây hấn của Trung Quốc, chuyên gia nhận định, Bắc Kinh đang thay đổi phương pháp tiếp cận tranh chấp trên biển từ “phản ứng quyết đoán” sang đối đầu chủ động, tích cực.
[Rap News số 15] Sôi động với World Cup và chuyện thi cử (BaoMoi) - Tiếp tục với tình hình biển Đông với việc Trung Quốc vu cáo Việt Nam, chuyện thi tốt nghiệp phổ thông trung học vừa qua và ngày Nhà báo cách mạnh Việt Nam 21/06. Và đương nhiên nổi bật nhất là vòng chung kết World Cup 2014 tại Brazil.
Đại sứ Việt Nam tại Úc lên án hành động của Trung Quốc (BaoMoi) - (NLĐO)- Đại sứ Việt Nam tuyên bố những hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông như cố tình đâm chìm tàu cá Việt Nam, va đập và phun vòi rồng vào tàu dân sự Việt Nam là không thể chấp nhận được
Trung Quốc đang ráo riết tạo sự đã rồi ở Biển Đông (BaoMoi) - Ngoại trưởng Phillippines nói rằng Trung Quốc đang tăng tốc xây dựng trong Biển Đông để tạo sự đã rồi trước khi Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên được hoàn thiện.rn
Sau 'bê tông hóa' Trường Sa, Trung Quốc sẽ đòi thêm 200 hải lý (BaoMoi) - The New York Times dẫn ý kiến của các nhà phân tích cho rằng sau khi xây dựng các đảo nhân tạo, Trung Quốc sẽ hành động nguy hiểm hơn khi có thể tiến tới tuyên bố một vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý đối với mỗi "đảo".
Lãnh đạo cấp cao TQ sang VN giải quyết vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ thăm Việt Nam trong tuần này và dự kiến sẽ trao đổi về tình hình Biển Đông hiện nay.
Nghị sĩ Mỹ bóc trần chiến lược "gặm nhấm" Biển Đông của TQ (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Cựu nghị sĩ Mỹ cảnh báo nếu Washington không hành động, Trung Quốc sẽ “gặm nhấm” hết Biển Đông và biển Hoa Đông.
Nhạc sỹ An Thuyên: Nên đưa thơ, nhạc rải trắng biển Đông (BaoMoi) - (ĐSPL) - Những ngày gần đây, nhiều khán giả đã truyền tay nhau bài hát Hành khúc Biển Đông như một món quà tinh thần, tạo cảm xúc lan tỏa cho nhiều người dân đất Việt.
Đức ủng hộ giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Về vấn đề Biển Đông, Đức khẳng định ủng hộ quan điểm giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đồng thời không đồng tình những hành động đơn phương làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.


===========
  2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hỗ trợ Dương Khiết Trì ‘đàm phán’ trên bờ, Trung Quốc điều thêm 17 tàu đến khu vực giàn khoan (VNE). “Ngày 17/6, Trung Quốc duy trì số tàu ở khu vực giàn khoan khoảng 136 chiếc, tăng 77 chiếc so với hôm qua, gồm 39 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, gần 20 tàu kéo, 58 tàu cá. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của 5 tàu quân sự“. - Trung Quốc tăng gần 20 tàu trong 1 ngày tới quanh giàn khoan 981 (NLĐ).  – Trung Quốc tăng hàng chục tàu quanh khu vực giàn khoan (DT). –Trung Quốc tăng số lượng tàu cá, máy bay trực thăng hạ xuống giàn khoan (LĐ).  – TQ lại điều máy bay trực thăng ra giàn khoan (VNN). – Phát hiện máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống giàn khoan (GTVT).  - Tàu Trung Quốc ‘hung hăng, ngang ngược’ (BBC).
Tàu Trung Quốc uy hiếp, còn đòi tàu cá Việt Nam phải hạ cờ Tổ quốc (MTG). Ông Lê Văn Khang, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90363 cho biết: “Hiện nay, tàu Trung Quốc không chỉ đâm húc vào tàu cá mình mà còn nhiều lần áp sát bắt tàu mình hạ cờ Tổ quốc xuống.  Lần gần đây nhất, vào tháng 6.2013, tàu Trung Quốc áp sát tàu mình đe dọa, uy hiếp, ra hiệu bắt tàu mình phải hạ cờ Tổ quốc. Lần đó mình không hạ cờ, không làm gì được mình nên cuối cùng nó phải rời đi. Biển mình, chủ quyền mình thì mình sợ gì chứ!”. – Đóng tàu mới vươn khơi bám biển (SGGP).
Trung Quốc lại lừa dư luận (NLĐ).”Trung Quốc trắng trợn tuyên bố vị trí hạ đặt Hải Dương 981 nằm trong vùng biển nước này với lập luận giàn khoan nằm cách bãi đá Tri Tôn 17 hải lý. Việc dùng bãi đá Tri Tôn của Việt Nam làm cơ sở là hoàn toàn sai trái“. - Sau khi đá hóa đảo trái phép Trường Sa, Trung Quốc sẽ đòi 200 hải lý (GDVN).  ” ‘Bằng cách tạo ra sự xuất hiện của một hòn đảo, Trung Quốc có thể đang tìm cách tăng cường giá trị cho tuyên bố của họ’… Bắc Kinh đã (ngang nhiên, thách thức) công khai thừa nhận hoạt động này ‘vì nó là lãnh thổ Trung Quốc’?!“
Trung Quốc liệu có thay đổi trong vấn đề Biển Đông? (CP/ DT). “Đã đến lúc phải chấp nhận rằng điều mà Trung Quốc đang làm là một lời giải thích chính thức và đầy đủ cho chính sách của Trung Quốc. Chúng ta hãy xem những gì Bắc Kinh nói. Trung Quốc tự nhận là một cường quốc lớn và quan trọng, nhưng những cường quốc như vậy phải có trách nhiệm với những gì mà quân đội, lực lượng bảo vệ bờ biển và các cơ quan năng lượng của họ làm trên danh nghĩa nhà nước“.
TQ sẽ ‘xuống nước’ trong chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì? (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Việt Nam không thể lùi được. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc nhằm hai mục đích một lúc, tức là vừa xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam đồng thời vừa tiến hành khai thác, thăm dò dầu khí, cái mà hiện nay Trung Quốc rất thiếu, trên phần lãnh thổ của Việt Nam“.
Dư luận về chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc (RFA). Ông Đinh Kim Phúc: “Đây là một dịp may ‘ngàn năm có một’ để  đấu tranh với Trung Quốc. Còn nếu chuyến này vì lý do ‘tinh thần 4 tốt, 16 chữ vàng’… mà Việt Nam tiếp tục nhượng bộ Trung Quốc thì tôi nghĩ rằng chẳng những giàn khoan 981 không được kéo đi, hoặc có kéo đi rồi 982, 943, 944 lại đưa vào, muôn đời sẽ không giải quyết được chuyện trên Biển Đông và Việt Nam sẽ mất trắng“.
Ai đòi, ai phải trả nợ đây? (LĐ). “Trung Quốc còn chà đạp lịch sử và sự thật bằng việc yêu cầu Việt Nam rút khỏi hàng chục đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa. Đúng ra, Trung Quốc phải trả lại những đảo mà họ chiếm đóng ở quần đảo này của VN. Cuộc tấn công quân sự chiếm Gạc Ma là món nợ chủ quyền và nợ máu xương của 64 chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ai đòi ai phải trả nợ đây?“
- Nguyễn Trần Sâm: Sự nhẹ dạ của người Việt (Quê Choa/ Ba Sàm). “Một điều có vẻ cực kỳ phi lý và mâu thuẫn, nhưng hoàn toàn có thật, là sự nhẹ dạ và nông cạn của chính những nhân vật đã vươn đến đỉnh cao quyền lực bằng cả một quá trình lạm dụng sự nhẹ dạ của quần chúng… Vì nhẹ dạ và nông cạn, họ đã hạ bút ký vào những văn bản trói buộc số phận của cả một dân tộc vào với một nước ‘anh em’ với một tập đoàn cầm quyền đang từng ngày từng giờ gây ra những điều lo ngại và khó chịu cho cả thế giới“.
- Trần Kinh Nghị: Gà ơi đừng lại chui vào hang cáo nhé! (Ba Sàm). “Cụ thì ngậm tăm, cụ thì nói nhiệu gọi kẻ thù là bạn, coi kẻ cướp là hàng xóm anh em láng giềng… Được một vài cụ nói lời hợp lòng dân thì bị “phê bình nội bộ”. Thật chẳng hiểu ra làm sao! … Nếu còn có thể hy vọng thì xin hy vọng lần này con gà VN sẽ không lại một lần nữa chui vào hang con cáo TQ“.
Chuyện phiếm hôm nay (NBG). “Tình hữu nghị khăng khít Việt – Trung như dạng quan hệ vợ chồng đóng kín. Hàng xóm thỉnh thoảng nghe con vợ la hét kêu giúp tôi, cứu tôi. Hàng xóm chạy đến định can thiệp, hỏi con vợ thì nó bảo chỉ mâu thuẫn nhỏ vợ chồng, chỉ cần hàng xóm can cho thằng chồng đừng nặng tay. Cứ dền dứ kéo dài như thế bao năm nay, hàng xóm họ còn lo chuyện người ta, hơi đâu mà chốc nghe tiếng la lại chạy đến. Chúng mày không ở được với nhau thì li dị ( thoát Trung ). Li dị rồi mỗi người một phận rõ ràng, thằng chồng cũ nó đánh mày thì hàng xóm mới có lý do nói được“.
CNN: Trung Quốc dùng sách giáo khoa của Việt Nam làm chứng cớ (Đoan Trang/ Ba Sàm). TS Sam Bateman: “Hầu hết các nhà quan sát quốc tế khách quan và độc lập đều nhất trí rằng hồ sơ chứng minh chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa tốt hơn hồ sơ của Việt Nam, chính vì những lý do mà hiện Trung Quốc đã đưa ra trong hồ sơ của họ gửi Liên Hợp Quốc”.  – Hậu quả của một nền giáo dục duy ý thức hệ (RFA). GS Trần Hữu Dũng: “Trong một Quốc gia mà chính nhà nước sọan, in và phân phát những tài liệu này thì khó lòng mà nói rằng đó không phải là chủ trương của nhà nước“.
Hãy tỉnh táo để nhìn Đảng (Blog RFA/ Ba Sàm). “Cả nước chết lặng, cổ đắng họng khan, nghẹn ngào khi biết ra rằng cả một hệ thống cầm quyền từ xưa tới nay đã lạc vào mê hồn trận do Trung Quốc sắp đặt. Câu hỏi từ mấy năm qua: tại sao không đem Hoàng Sa – Trường Sa vào sách giáo khoa đã có lời giải. Một lời nguyền thì đúng hơn, bởi nó chứa đựng một chính sách nhất quán sai lầm của nhiều đời Tổng Bí thư“.
 - Phát động cuộc thi viết “Xuân 1975, bản hùng ca toàn thắng” (BQP).  – GS. Mạc Văn Trang: LO “ĂN MÀY DĨ VÃNG”, QUÊN GIẶC VÀO ĐẾN NHÀ (Tễu). “Phải chăng để tiếp tục nhắc nhở không được quên ‘công ơn’ của Trung cộng đối với đảng CSVN, vì đã ‘giúp Việt Nam đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng’? Phải chẳng để nhắc nhở Việt Nam phải coi Mỹ là ‘đế quốc xâm lược’, còn Trung cộng là ‘đồng chí, anh em cùng ý thức hệ, cùng XHCN, chống đế quốc’? Là để ngăn Việt Nam không được kết bạn với các nước ‘tư bản chủ nghĩa’, như Nhật, Mỹ, Ấn Độ, Úc và các nước không ‘XHCN’?” – Video: Vì sao VN vẫn cần 16 chữ vàng, 4 tốt? (RFA).
Philippines nâng cấp căn cứ hải quân hướng ra Biển Đông (VNE). – Ngư dân Philippines bám biển có yểm trợ (BizLive).  – Ngư dân Philippines bám biển có yễm trợ (RFI). “Lực lượng tuần tra ở vịnh Honda được trang bị 6 tàu tuần cao tốc, có súng đại bác và ra-đa tối tân, động cơ cực mạnh lướt sóng với vận tốc 45 hải lý một giờ“.
Hồi ký Clinton: TQ ‘quá đà’ (BBC). “Trung Quốc đã ngày càng hung hăng (aggressive) với các nước láng giềng thay vì cải thiện quan hệ với họ giữa lúc Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ đang vắng bóng ở châu Á“.
Biển Đông trên bàn cờ lớn của Trung Quốc (NCQT). – Nghiên cứu chính sách đối ngoại Trung Quốc từ góc độ Lý luận Quan hệ quốc tế (NCQT). – Nhu cầu “học thuật hóa” trong vấn đề tranh chấp Biển Đông “Có ba yếu tố tác động khả năng áp dụng của chiến lược này vào trong thực tế chính sách đối ngoại: (i) tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến cho chạy đua sức mạnh là bất khả thi; (ii) xu hướng “quốc tế hóa” biển Đông ngày càng được ủng hộ là một lợi thế quan trọng và (iii) lý lẽ chủ quyền và diễn giải luật biển của Việt Nam hợp lý hơn so với Trung Quốc“.
Bị tâm thần vẫn được nhập ngũ ở Trung Quốc (TN).  - Trung Quốc: Cho bệnh nhân tâm thần phân liệt nhập ngũ (NLĐ). “Đặc biệt, trong đợt khám nghĩa vụ quân sự này, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm tuyển đối với những người mắc các chứng bệnh tâm thần như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn phân ly và tâm thần phân liệt“.
Bia chủ quyền thời VNCH trở thành di tích quốc gia (TN). “Có thể nói đây là 2 tấm bia vô giá trong việc khẳng định chủ quyền của VN tại quần đảo này. Hai bia này được chính quyền VN Cộng hòa (VNCH) xây dựng năm 1956“.
- Phép thắng lợi tinh thần kiểu AQ! Khởi công xây dựng ‘cột mốc biên giới về tâm linh’ (TN). Cột mốc thường cứ bị TQ dời hoài, thôi tì xây dựng “cột mốc tâm linh” cho chúng khỏi dời.
Có ba yếu tố tác động khả năng áp dụng của chiến lược này vào trong thực tế chính sách đối ngoại: (i) tương quan thực lực giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến cho chạy đua sức mạnh là bất khả thi; (ii) xu hướng “quốc tế hóa” biển Đông ngày càng được ủng hộ là một lợi thế quan trọng và (iii) lý lẽ chủ quyền và diễn giải luật biển của Việt Nam hợp lý hơn so với Trung Quốc. – See more at: http://nghiencuuquocte.net/2014/06/17/nhu-cau-hoc-thuat-hoa-trong-van-de-tranh-chap-bien-dong/#sthash.LsQBkvaq.dpuf
- Sách: Thời đại mê sảng – Bước đường suy vong và sụp đổ của đế quốc Liên Xô, của David Satter (Ba Sàm). Sách dày 518 trang, do Nguyễn Ngọc Huy Foundation phát hành.
‘Lấy đâu ra Thứ trưởng trình độ ngoại ngữ bậc 6?’ (VNN). Ông Trịnh Ngọc Thạch: “Đây là quy định của những người chuyên ngồi trong phòng lạnh, không có thực tế, Bộ Nội vụ đưa ra những quy định gì đều bị lách hết, trước đây Bộ này cũng đưa ra quy định đầu vào công chức phải có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ khiến cho người ta đổ xô học để lấy bằng, thậm chí mua bằng“.
Việt Nam đề xuất cán bộ quản lý cấp cao phải ‘yêu nước’ (VOA). -“Yêu nước sâu sắc” (CAĐN). “dư luận ngỡ ngàng vì không hiểu được vì sao phải đưa một điều hiển nhiên để xem xét cán bộ, vì, nếu không yêu nước thì làm sao trở thành một công dân tốt được chứ chưa nói gì đến cán bộ và cao hơn nữa là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nói đơn giản, người nào không yêu nước đã bị loại ngay từ đầu trong xã hội rồi chứ nói gì đến nắm giữ chức vụ trong các cơ quan hành chính“. Chuyện dễ hiểu, do có quá nhiều kẻ bán nước trong số cán bộ cấp cao, nên Bộ Nội vụ đưa ra tiêu chuẩn “yêu nước sâu sắc” vào trong nghị định.

KINH TẾ
TP.HCM vận động bỏ giấy phép đầu tư nước ngoài (TT). “Giấy chứng nhận đầu tư hiện tại giống xin cho nhiều hơn là mong muốn người ta vào“.
Nghĩ gì từ con số 9 tỷ USD? (DT). “Hằng năm, ngành dệt may của Việt Nam phải nhập vải từ Trung Quốc trị giá đến 9 tỷ USD. Để hạn chế phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các dự án về công nghiệp phụ trợ, vùng nguyên phụ liệu… đã được bàn thảo nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu“.

VĂN HÓA-THỂ THAO
Đầm đỏ  (Da Màu). – Nghi hoặc nỗi gì (Da Màu). – Cái xác ném cho chó
- Nguyễn Quang Lập: Lai rai world cup 4 (Quê Choa).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFI: 17-06-2014


===========

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét