Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Đại biểu giục Quốc hội ra nghị quyết về Biển Đông


Trong phiên thảo luận dự luật Căn cước công dân sáng 19/6 tại hội trường, đại biểu Trương Trọng Nghĩa bất ngờ tái đề xuất Quốc hội ra nghị quyết về Biển Đông.
Bên hành lang Quốc hội, vị luật sư đã lý giải cho đề xuất của mình.
- Vì sao ông nhắc lại đề xuất Quốc hội ra nghị quyết về Biển Đông thời điểm này?
- Tôi đã xin lỗi trước Quốc hội vì trình bày điều này sáng nay, nhưng chương trình còn lại đến 23/6 không có mục nào dành cho Biển Đông. Trong khi đó, đồng bào cả nước vô cùng mong mỏi Quốc hội phải nhân danh nhân dân Việt Nam có một nghị quyết phản đối hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của chúng ta, đe dọa nghiêm trọng chủ quyền và an ninh quốc gia, thực hiện một bước “đường lưỡi bò” tham lam và phi lý của họ.
Đến nay, chỉ có thảo luận tổ và thảo luận hội trường riêng, không hề có dự định nào để ra một nghị quyết hoặc tuyên bố chính thức về Biển Đông.
- Nội dung của nghị quyết sẽ như thế nào?
- Một là tuyên bố với nhân dân Trung Quốc và nhân dân thế giới lập trường chính nghĩa của Việt Nam. Lên án hành vi sai trái của Trung Quốc, vạch trần âm mưu “vừa đấm, vừa xoa”, “vừa đánh, vừa đàm”, “vừa ăn cướp, vừa la làng” của Trung Quốc. Chúng ta phải có sự đáp lại một cách chính thức. Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất, cần thể hiện rõ điều này.
Nội dung thứ hai là lên án hành vi sai trái của Trung Quốc, chiếm Hoàng Sa, một phần Trường Sa của Việt Nam bằng vũ lực và kéo giàn khoan phi pháp vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tức là Trung Quốc đã đi ngược lại tất cả những gì họ cam kết và thỏa thuận với chúng ta cũng như với các nước ASEAN.
Vấn đề không chỉ là một cái giàn khoan, không chỉ là dầu khí, mà Trung Quốc muốn âm mưu độc chiếm, kiểm soát biển Đông, cũng như đòi kiểm soát tự do hàng hải của cả vùng Châu Á - Thái Bình Dương. Việc kéo giàn khoan là bước đi có tính toán để thực hiện âm mưu đó.
Thứ ba, trong tuyên bố chúng ta khẳng định tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc, đồng thời chỉ thị các cơ quan nhà nước Việt Nam, trong đó có lực lượng vũ trang thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.
Quốc hội cũng phải khẳng định chỉ đạo các cơ quan nhà nước tiến hành khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về việc Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, trái luật pháp quốc tế.
- Trường hợp Quốc hội không ra nghị quyết thì sao?
- Tôi tin rằng nhân dân sẽ rất thất vọng nếu Quốc hội lần này không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì về Biển Đông. Không riêng tôi mà rất nhiều cử tri và các tầng lớp đồng bào, từ người dân bình thường đến cán bộ lão thành đều mong Quốc hội phải có một động thái chính thức.
- Hôm qua, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo Tổng công ty Dầu khí Hải Dương vừa kéo thêm giàn khoan ra Biển Đông, ông đánh giá thế nào về hành động này?
- Điều này càng chứng minh Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo, nói thì tốt nhưng làm thì xấu. Không chỉ là giàn khoan, mà họ liên tục thực hiện nhiều hành vi để độc chiếm biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế.
- Có nhiều quan điểm khác nhau về khởi kiện Trung Quốc, cá nhân ông nghĩ sao?
- Khởi kiện là một biện pháp đấu tranh pháp lý. Trong bối cảnh phức tạp và trong tổ chức tài phán quốc tế thì khởi kiện không bao giờ dễ dàng, thậm chí có những điều không thuận lợi.
Chúng ta nhận thức có thuận lợi và khó khăn, đặc biệt trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền thì có điểm yếu, điểm mạnh. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã nghiên cứu và thấy rằng chúng ta có nhiều điểm mạnh, sẽ đạt được mục tiêu. Tóm lại, khởi kiện Trung Quốc thì có lợi hơn là bất l
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) và Bùi Thị An (Hà Nội) bày tỏ đồng tình với kiến nghị của luật sư Trương Trọng Nghĩa. Theo bà An, vừa qua có nhiều vấn đề lớn Thường vụ Quốc hội đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến đại biểu. Vì vậy, bà hy vọng Thường vụ sẽ lắng nghe đề xuất của ông Nghĩa, nếu cần có thể phát phiếu thăm dò đại biểu. 

Chí Hiếu/VnE
----------------

20 nhận xét:

  1. Hoàn toàn nhất trí với ý kiến đề xuất của đại biểu Trương Trọng Nghĩa.Nhân dân đang chờ một nghị quyết hay cao hơn là một tuyên bố của Quốc hội về tình hình biển Đông.

    Trên biển Đông của VN,ngư dân,Cảnh sát biển và Kiểm ngư đang ngày đêm đối mặt hiểm nguy,ngăn chặn TQ xâm lấn biển đảo bảo vệ biên cương ,bảo vệ ngư trường.TQ không những không rút giàn khoan dầu HD981 khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của VN mà đang còn dục dịch đưa thêm những giàn khoan khác vào hoàng sa,trường sa của VN.

    Tình hình Biển Đông hiện nay là rất nóng bỏng rồi,không còn"chưa có gì mới "nữa nên nếu Quốc hội không ra tuyên bố kịp thời là trái ý nguyện và sựđòi hỏi của nhân dân cả nước đó,coi sao được!

    Trả lờiXóa
  2. Cả một đám 500 vị đại biểu cuốc hội chỉ còn vài người nặng lòng với đất nước ,còn lại chỉ là một lũ đại biểu hèn , ngu xuẩn , bất tài trước họa xâm lăng giặc TQ.
    Chưa bao giờ một nhà nước VN từ trước đến nay nhu nhược yếu kém dốt nát ,kìm hãm sự phát triển đất nước dân tộc VN như cái chế độ thối nát này

    Trả lờiXóa
  3. Khốn nạn cho cái gọi là QH của ta!!

    Trả lờiXóa
  4. Các ông cứ ngồi đó mà họp. Họp xong rồi mất nước thì cũng chẳng còn quốc hội nữa mà họp đâu. Buồn.

    Trả lờiXóa
  5. Việc đưa ra nghị quyết về biển Đông không quan trọng bằng hôm nay các đại biểu họp bàn về MANG THAI HỘ ( chửa thuê - đẻ thuê )
    Đôi khi có " VA CHẠM " biển Đông là chuyện gia đình , mối qua hệ giữa 2 đảng và nhà nước cơ bản vẫn tốt đẹp.( ý lời đại tướng )

    Trả lờiXóa
  6. Trong 500 ĐBQH có được 3 ĐH không gật là Trương Trọng Nghĩa, Lê Nam và Bùi Thị An, còn Hùng Hói thì miễn bán, đúng ra đề nghị nầy của Hùng Hói mới phải, mà không chừng đề nghị của Trương Trọng Nghĩa có thể bị Hùng Hói bác đấy nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là hùng hói sẽ lờ ý kiến của ĐB TTN đi và sẽ đưa ra vài ý kiến vu vơ như là tái cơ lại vinshin thì sang năm 2010 sẽ có lãi, bây giờ năm 2014 lãi chẳng thấy đâu lỗ lên đến 6 tỉ đô Mỹ rồi và hết giờ.
      Dân chúng đói rách lắm rồi cuốc hại ơi!

      Xóa
    2. Gửi Nặc danh18:39 Ngày 21 tháng 06 năm 2014
      Đến nay, Vinasin lỗ 13 tỉ dola, Vinalines lỗ 7 tỉ dola, Tổng cộng hai thằng này làm lỗ 20 tỉ dola, chủ yếu do tham nhũng.
      Bọn ta và con cháu chúng ta phải gánh số nợ ấy. "Tài tình" của Đảng là vậy. Sướng nhé!

      Xóa
  7. Mấy cái ông này độc nói láo , các ông biết làm sao mong mỏi của dân là gì.....trong đầu của các ông chỉ mong đừng mất đảng (vì các ông là đảng viên cả ) kiếm nhiều tiền , thăng chức nhanh .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có Đảng sao tôi được no ấm như ngày nay. Thực bụng tôi cũng ko thích đảng cho lắm, hehe

      Xóa
  8. Ông hàng xóm tôi giờ hay nói: "Đối với tôi, chỉ còn những người lao động là còn tồn tại. Những thứ còn lại là tào lao hết!"

    Trả lờiXóa
  9. Đảng cộng sản Việt Nam đã chết trong lòng dân VN từ lâu rồi, nhưng cái "xác của đảng" lộ rõ nhất từ vụ giàn khoan đến nay! Đảng ngồi xổm trên luật, trên Hiến pháp, trên quốc hội, họp hành chỉ là thủ tục tào lao. Dân biết rõ hết cả. Đảng chỉ tồn tại bằng dùi cui súng đạn, đàn áp dân, nhốt những người ý kiến trái chiều, đảng không còn một chút gì trong tâm hồn của dân lao động và công nhân VN.
    Do đó, đảng CSVN sẽ phải tự vận hành cùng với quân đội - công an - mặt trận - đoàn thể tùm lum, mỗi ngày ngốn hết vài ngàn tỉ tiền lương và chi phí "tuyên giáo dỏm", bắt buộc dân theo tư tưởng bệnh hoạn của đảng. Nhưng dân VN sẽ bỏ mặc đảng và bộ máy thối nát. Vì thế, chắc chắn đảng sẽ chết, đơn giản là vì hết tiền nuôi bọn tham lam, tàn ác, du côn, ba trợn!

    Trả lờiXóa
  10. Ơ cái mít tơ này hâm ah` !!! tháng trước QH Mẽo đã ra nghị quyết về Biển Đông rồi bây giờ QHVN ra làm gì nữa, nhưng cũng nên cho mít-tơ này điểm + vì đã cho dân VN biết là trong QH trừ những thèn câm ra thì ai cũng biết nói và có ít nhất là một người nói đc

    Trả lờiXóa
  11. Nhiều tiếng Vẹt theo NQ, nay cũng có 'tiếng người'

    Trả lờiXóa
  12. Ông TTNghĩa cũng đáng được gọi là đại biểu nhân dân
    trong những lời tuyên bố này nhưng tiếc là mấy người
    dám nói như ông qúa hiêm hoi,có thể nói ông là người
    xứng đáng nhất,dù là của thứ Quốc Hội bù nhìn.
    Đại đa số đại biểu nhân dân trên danh nghĩa là tiếng nói
    của dân nhưng chằng làm đưọc gì cho dân cả,trái lại là
    làm việc cho đảng CsVN.Đau xót là họ không hiểu như
    vậy vì kiến thức chính trị qúa kém cõi do bị giáo dục ngu
    dân nhồi sọ và tẩy nảo từ trường học đến đời thường !
    So với dân biểu gia nô của Quốc Hội mà người CS.nằm
    vùng tuyên truyền chưởi rũa trước 1975 thì QH.thời này
    còn thua xa,như trời cao với đất thấp,gồm toàn là đảng
    viên làm dân biểu gia nô đúng nghĩa nhất của nó !

    Trả lờiXóa
  13. Trong đường hầm tối đen, ít nhất cũng có người bật lên que diêm, dù le lói. Tên như người: Trọng Nghĩa.

    Trả lờiXóa
  14. Cả tháng tốn cơm dân, mới nghe được vài câu như của 2 ông Nghĩa: Huỳnh Nghĩa, Trọng nghĩa (nói quá thôi chứ dân nào dám mơ được bữa cơm đó).

    Trả lờiXóa
  15. tai sao quoc hoi nuoc khac phai len tieng ve bien dong, con quoc hoi vn thi lai im nhu hen.nhan dan se nghi gi day. cac ong cac ba an com cua dan, lam duoc gi cho phai dao.

    Trả lờiXóa
  16. TQ dùng HD 981 làm phép thử với VN...
    ĐB Trương Trọng Nghĩa đã có một phép thử với 485 đại biểu QH?
    Cử tri ta hãy đợi?!

    Trả lờiXóa