Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 14-6-2014

   1 - 
Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
Gia đình nạn nhân MH370 nhận bồi thường (BBC) - Gia đình các nạn nhân vụ mất tích máy bay MH370 sẽ được nhận khoản chi trả đầu tiên trong tổng số tiền bồi thường.
VN - Đài Loan đàm phán bồi thường (BBC) - Đài Loan và VN sẽ gặp thường xuyên để giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho các doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại sau vụ bạo động tháng trước.
Theo “đảng quang vinh”, lâm nguy vận nước (RFA) - Theo dõi các sự kiện hơn một tháng qua, kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, người ta thấy ở đó có đủ sắc thái bi hùng, kiêu hãnh, bạc nhược, hèn hạ và hài hước...
Philippines-VN: 'Cáo buộc đẩy giá gạo' (BBC) - Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines bị tố tham ô 25 triệu USD tiền "lại quả" trong hợp đồng nhập khẩu gạo bị đội giá từ Vinafood 2.
Cơ hội rửa hận: 'Hà Lan gặp Tây Ban Nha' (BBC) - Liệu Hà Lan có cơ hội trả món nợ World Cup khi gặp lại đội Tây Ban Nha vốn hạ họ để đoạt cúp bốn năm về trước.
Trọng tài thổi trận mở màn là 'bê bối' (BBC) - Hậu vệ Dejan Lovren của Croatia nói trọng tài cho Brazil quả penalty không nên được cho điều khiển trận đấu ở World Cup.
Bên lề sân cỏ - 2 (RFI) - Từ Chủ nhật vừa qua (08/06), hải quân Brazil đã cho đặt tên lửa phòng không trên tầng 15 của một toà nhà nằm cách sân vận động nổi tiếng Maracana của Rio de Janeiro 600 mét. Hệ thống vũ khí hạng nặng này được triển khai trong kế hoạch kiểm soát bầu trời trong thời gian diễn ra Cúp thế giới đã gây những tranh cãi sôi nổi trên các mạng xã hội ở Brazil. Cũng trong kế hoạch này, không quân Brazil đã cho mở rộng thêm vùng cấm bay từ 13 km lên 18,5 km xung quanh các sân vận động của 12 thành phố đón tiếp các trận đấu của Cúp thế giới.
Brazil nhập cuộc bằng chiến thắng Croatia không thuyết phục (RFI) - Đội tuyển Brazil đã mở màn Cúp thế giới bằng một chiến thắng 3-1 trước Croatia trên sân Arena Corinthians tại Sao Paulo. Cả bốn bàn thắng đều của các cầu thủ Brazil : Một bàn phản lưới nhà của hậu vệ Marcelo, cú đúp của ngôi sao Neymar và bàn ấn định tỷ số của Oscar.
World Cup Brazil 2014: Sau trận mở màn (RFA) - Hôm qua trên sân nhà, đội tuyển Brazil đã thắng đội tuyển Croatia với tỷ số 3-1 trong trận mở màn World Cup 2014. Chiến thắng này khiến người dân xứ sở của điều Samba vui mừng, vì ít nhất, đội tuyển quốc gia của họ đã đạt được 1 chân vào vòng 16, trong khi đội Croatia sẽ còn vất vả ở 2 trận còn lại của vòng bảng.
Hành trình sáu tháng tới World Cup (BBC) - Một cổ động viên Hà Lan lái xe qua 10 nước và xuyên rừng Amazon để xem ‘cơn lốc màu da cam’ đối đầu với Tây Ban Nha tại Brazil.
Hãng lữ hành TQ 'ngưng hoạt động' ở VN (BBC) - Nhiều công ty lữ hành của Trung Quốc đã ngưng hoạt động ở Việt Nam, theo một lãnh đạo du lịch trong nước.
Cơn lốc da cam 'không hạnh phúc' (BBC) - Cây viết Dũng Lê nói đội Hà Lan hiện tại 'không hạnh phúc' nhưng nên 'quên hôm nay và nghĩ tới ngày mai'.
Gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu (RFI) - Gia đình của thanh niên Công giáo Đặng Xuân Diệu kêu cứu về tình trạng của tù nhân lương tâm này, hiện đã tuyệt thực, nhịn đói 50 ngày. Đặng Xuân Diệu là một trong số 14 thanh niên Công giáo và Tin lành bị đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm ngày 08 và 09/01/2013.
Phạm Chí Dũng : Việt - Mỹ lộ dần những tín hiệu mới (RFI) - Thời gian gần đây, đã có những chuyển động mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong các lãnh vực từ giáo dục, quân sự đến ngoại giao. Trong hoàn cảnh bị Bắc Kinh ức hiếp mọi bề, đặc biệt là tình hình Biển Đông luôn căng thẳng, phải chăng khuynh hướng ngả dần về phương Tây đang trở thành một xu thế không cưỡng lại được để thoát khỏi tình trạng khủng hoảng hiện nay ? Dư luận đang sốt ruột chờ đợi, vì có lẽ không còn nhiều thời gian cho các nhà lãnh đạo Việt Nam.
Chuyện trái bóng và giàn khoan (RFA) - Cách đây 26 năm, tức năm 1988, trong lúc người dân mãi mê theo dõi giải bóng đá Châu Âu và xuýt xoa với giải vô địch bị vuột mất của Liên Xô trong trận chung kết Liên Xô gặp Hà Lan thì ngoài khơi Việt Nam, có 64 người con Việt Nam vĩnh viễn nằm xuống bởi họng súng của Trung Quốc, hầu như mọi thông tin bị bưng bít.
Hỗ trợ ngư dân bằng tàu cá bọc sắt (RFA) - Tàu vỏ sắt cho ngư dân ra Hoàng Sa và Trường Sa, thay vì những chiếc tàu gỗ mà cứ bị rượt đuổi và húc cho vỡ ra cả hơn tháng qua, đang là vấn đề được chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ngãi gấp rút thực hiện.
Dự án ngân hàng cho nhà nông Indonesia (BBC) - Một số ngân hàng lớn ở Indonesia thử nghiệm dự án mới nhằm mở rộng dịch vụ ngân hàng tới vùng nông thôn.
Ukraine phản đối 'xe tăng Nga xâm nhập' (BBC) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin việc xe tăng Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine là "không thể chấp nhận được".
Tổng thống Ukraina trình bày kế hoạch hòa bình với Putin (RFI) - Tổng thống Ukraina,ông Petro Porochenko hôm qua 12/06/2014 trong cuộc đối thoại thực thụ đầu tiên đã giới thiệu với Vladimir Putin kế hoạch hòa bình cho miền đông thân Nga, nhưng phàn nàn về việc các xe tăng Nga xâm nhập Ukraina.
Báo chí Cuba lên tiếng về vụ các diễn viên ba-lê đào thoát (RFI) - Việc tám nghệ sĩ múa của Nhà hát ba-lê Cuba bỏ trốn khi đi trình diễn ở Puerto Rico là« rất đáng tiếc, nhưng có thể thông cảm được». Một trang mạng tin tức Cuba hôm 12/06/2014 nhận xét như trên, chấm dứt sự im lặng thường thấy nơi báo chí nước này về các vụ đào thoát ra nước ngoài của các nghệ sĩ hay vận động viên.
Thái Lan có chính phủ lâm thời trước cuối tháng 9 (RFI) - Tướng Prayut Chan-O-Cha hôm nay 13/06/2014 thông báo, tập đoàn quân sự Thái Lan từ nay cho đến tháng 9 sẽ thành lập một chính phủ lâm thời để giám sát các cải cách, tiến đến việc tổ chức bầu cử trong vòng một năm tới. Vị tướng lên nắm quyền sau vụ đảo chính hôm 22/5, không nói rõ là chính phủ này sẽ gồm các thành viên dân sự hay là các quân nhân.
Lập chính phủ lâm thời Thái Lan trong vòng 3 tháng (RFA) - Người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha hôm nay cho biết một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập vào tháng 8 hoặc đầu tháng 9 sắp tới.
Phản bác lý sự “chủ quyền” của Trung Quốc ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa(BaoMoi) - QĐND - Gần đây, trong một số hội nghị, hội thảo quốc tế, một số quan chức cao cấp, tướng lĩnh, nhà ngoại giao, học giả Trung Quốc lên tiếng khẳng định, ngay từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên, tức thời nhà Hán, người Trung Quốc đã tiến hành hoạt động hàng hải ở Biển Đông và phát hiện ra quần đảo "Tây Sa" (Hoàng Sa) và Trung Quốc có chủ quyền ở quần đảo "Nam Sa" (Trường Sa)… Tất cả những “lý lẽ” ấy đều nhằm biện minh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nằm trong lãnh thổ của Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào phân tích, ta sẽ thấy chúng chỉ là những lập luận vô căn cứ từ phía Trung Quốc.
Thêm 14 người bị khởi tố sau vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc (VOA) - Hàng loạt các cuộc biểu tình bạo động chống Trung Quốc nổ ra tại các công ty nước ngoài tại Việt Nam trong hai ngày 13 và 14/5, khiến 4 công dân Trung Quốc thiệt mạng
Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông khiến căng thẳng kéo dài (BaoMoi) - QĐND - Những hành động sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông sau khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tiếp tục vấp phải sự phản đối của dư luận quốc tế.
Cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ Việt Nam (BaoMoi) - Cuộc đấu tranh ngoại giao của Việt Nam trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Nhiều nước tiếp tục bày tỏ quan ngại với hành động ngang ngược của Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông.
Hội nghị quốc tế bác danh nghĩa chủ quyền của TQ (BaoMoi) - Cái gọi là danh nghĩa chủ quyền Trung Quốc đối với các quần đảo ngoài khơi Biển Đông đã bị cộng đồng quốc tế bác bỏ rõ ràng trong khuôn khổ Hội nghị San Francisco (năm 1951) gồm 51 quốc gia tham dự.
TQ nói Nhật có 'hành vi mạo hiểm' (BBC) - Truyền thông TQ chỉ trích Nhật có hành vi 'mạo hiểm' khi tung ra video cho thấy máy bay quân sự giữa hai nước suýt va chạm.
Bắc Kinh ra Sách Trắng đe dọa dân chủ, Hồng Kông sôi sục (RFI) - Le Monde và Le Figaro, hai tờ báo lớn của nước Pháp số ra hôm nay, 13/06/2014, đặc biệt quan tâm đến các phản ứng giận dữ tại Hồng Kông, sau khi chính quyền Bắc Kinh công bố Sách Trắng, tái khẳng định chính quyền trung ương có toàn quyền quyết định số phận của khu vực, nguyên là thuộc địa của Anh Quốc, vốn được thừa hưởng các quyền tự do rộng rãi, từ hơn một thế kỷ nay. Lo sợ không thể kiểm soát nổi một xã hội Hồng Kông tự do, chính quyền Bắc Kinh muốn phá bỏ các cam kết trước đây.
Trung Quốc chỉ trích nghị quyết của Hạ viện Nhật Bản về Hoàng Sa (RFI) - Hôm qua, 12/06/2014, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích việc Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Nhật Bản thông qua một nghị quyết về Hoàng Sa.
Tokyo bác bỏ tin chiến đấu cơ Nhật bay sát máy bay Trung Quốc (RFI) - Hôm qua, 12/06/2014, Trung Quốc khẳng định rằng hôm thứ Tư, 11/06  vừa qua, hai chiếc F-15 của Nhật Bản đã bay sát một chiếc TU-154 gần đến 30 mét,“ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của chuyến bay”. Trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã chiếu một đoạn video cho thấy vụ việc xảy ra tại nơi mà vùng nhận dạng phòng không của hai nước chồng lấn lên nhau.
Irak : Bagdad trong gọng kìm của Thánh chiến Hồi giáo (RFI) - Phần lớn lãnh thổ miền bắc Irak rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông, một tổ chức cực đoan muốn thành lập quốc gia Hồi giáo bao gồm Irak và Syria. Sau khi chiếm một loạt các thành phố lớn, các chiến binh theo hệ phái Suni tiến về thủ đô Bagdad. Các công ty Mỹ bắt đầu di tản nhân viên.
CÔTE D (RFI) - Sau một năm xem xét hồ sơ, hôm qua, 12/06/2014, Tòaán hình sự quốc tế - CPI - có trụ sở tại La Haye Hà Lan, đã quyết định đưaông Laurent Gbagbo, cựu Tổng thống Côte d’Ivoire ra xét xử với tội danh phạm tộiác chống nhân loại.
Mỹ 'xem xét mọi biện pháp' để giúp Iraq (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chính phủ của ông đang xem xét "mọi biện pháp", trong đó có hành động quân sự, để giúp Iraq chống lại phiến quân Hồi giáo.
Hoa Kỳ buộc phải nhúng tay trở lại Irak (RFI) - Trước thế tấn công như gió lốc của lực lượng« thánh chiến hồi giáo» tại Irak đe dọa chiếm lấy thủ đô Bagdad, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết« không loại trừ» một giải pháp nào. Washington bị chỉ trích là« không có chiến lược» ở Syria láng giềng của Irak, mảnh đất mầu mỡ cho phe Hồi giáo cực đoan, cuồng tín, xây dựng lực lượng.
Trung Quốc hứa giúp Iraq ổn định an ninh (RFA) - Trung Quốc cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình an ninh ở Iraq và đề nghị trợ giúp chính phủ Baghdad tất cả mọi thứ trong khả năng của mình.
Đài Loan, Việt Nam bàn về đền bù cho các công ty thiệt hại vì bạo động (RFI) - Đài Loan và Việt Nam dự kiến họp mỗi tháng hai lần để bàn về vấn đề bồi thường thiệt hại cho những doanh nghiệp Đài Loan bị đốt phá trong đợt bạo loạn chống Trung Quốc vào giữa tháng trước. Trưởng phái đoàn của Đài Loan sẽ là Thứ trưởng Kinh tế Thẩm Vĩnh Tân, còn đứng đầu phái đoàn Việt Nam là Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông.
Hàn Quốc cải tổ nội các sau vụ đắm tàu Sewol (RFI) - Hôm nay, 13/06/2014, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã cải tổ nội các, thay thế 7 Bộ trưởng, trướcáp lực và chỉ trích của công luận sau vụ đắm tàu Sewol làm hơn 300 người thiệt mạng, đa số là học sinh trung học, vào tháng Tư vừa qua.
Trao đổi thư tín với thính giả (13.06.2014) (RFA) - “Đại tướng Bộ trưởng Phùng nói quan hệ Việt-Trung vẫn tốt đẹp mà sao bà con ngư dân nói vậy? Xịt vòi rồng, đâm vỡ tàu Việt mà là tốt đẹp à? Tin bộ trưởng hay ngư dân đây?"
Afghanistan tổ chức bầu cử lần hai (RFA) - Hôm nay thứ bảy, người Afghanistan sẽ đi bầu cử lần thứ hai trong vòng 10 tuần lễ, để bầu chọn một tân tổng thống.
Người đứng đầu phe Hồi giáo Shiite kêu gọi chiến đấu (RFA) - Đại giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani của phe Hồi giáo Shiite hôm thứ sáu kêu gọ
Nực cười, phẫn nộ, nhưng hãy coi chừng Trung Quốc (RFA) - ... cung cách đó quả là đã kéo lùi Bắc Kinh về với tinh thần thời chiến tranh lạnh, chẳng khác nào Bắc Hàn ngày nay vẫn còn là một xã hội cô lập, ngủ quên trên thời gian, hệt như đang dừng lại bên một cái đồng hồ chết và cứ thế mà vùi đầu mãi trong các thập niên 1950-1970...
Công an TQ bắt một luật sư hoạt động nhân quyền (RFA) - Công An Trung Quốc hôm thứ sáu chính thức bắt giam ông Phổ Chí Cường, một luật sư hoạt động nhân quyền nổi tiếng với những nỗ lực tranh đấu cho quyền tự do phát biểu...
Liệu bà Aung San Suu Kyi có được ứng cử tổng thống? (RFA) - Một Ủy ban Quốc hội Myanmar đã bỏ phiếu chống lại đề nghị sửa đổi một điều khoản trong Hiến pháp có nội dung ngăn cấm lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi ứng cử Tổng thống.
Tòa án Tân Cương xét xử vụ nổ Thiên An Môn (RFA) - Tòa án Trung Quốc ở Urumqi Tân Cương hôm nay xét xử vụ tấn công bằng xe chở nhiên liệu gây nổ xảy ra hồi năm ngoái ở Quảng trường Thiên An Môn-Bắc Kinh. Vụ xử án diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc thực hiện chiến dịch càn quét các thành phần chống đối ở vùng Tân Cương.
Trung Quốc nói không đưa tàu hải quân đối phó Việt Nam (RFA) - Trung Quốc hôm nay nói rằng không triển khai tàu hải quân đối phó với phía Việt Nam trong vụ giàn khoan HD 981 hạ đặt ngoài khơi miền Trung Việt Nam.
Trung Quốc nói không đưa tàu hải quân đối phó Việt Nam (RFA) - Trung Quốc hôm nay nói rằng không triển khai tàu hải quân đối phó với phía Việt Nam trong vụ giàn khoan HD 981 hạ đặt ngoài khơi miền Trung Việt Nam.
Hoa Kỳ có'một loạt các chọn lựa'để giúp Iraq (VOA) - Tổng thống nói rằng các phần tử tranh đấu ISIL, những người đã chiếm được nhiều nơi của Iraq, là một mối đe dọa đối với chính phủ Baghdad và người dân trên khắp nước
Tổng thống Obama: Sẽ không gửi binh sĩ Hoa Kỳ qua Iraq (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không đưa quân trở lại để chiến đấu ở Iraq bất chấp sự kiện các phần tử nổi dậy Hồi giáo chiếm đóng nhiều nơi
Các nữ sinh Nigeria bị bắt cóc vẫn còn mất tích sau hai tháng (VOA) - Các cuộc biểu tình trên cả nước và trên thế giới đòi đưa các bé trở về và các nước trên toàn cầu đã đưa ra sự giúp đỡ - Thế nhưng các bé gái vẫn mất tích
Nhóm chủ chiến Hồi giáo Sunni thực hiện những vụ hành quyết bừa bãi (VOA) - Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay bày tỏ sự lo ngại trước tình hình ngày càng xấu đi ở Iraq, viện dẫn các báo cáo về những vụ hành quyết bừa bãi
Tăng sĩ Shia tại Iraq kêu gọi con dân đất nước gia nhập lực lượng bảo an (VOA) - Các phần tử chủ chiến Hồi giáo thuộc tổ chức Quốc gia Hồi giáo và Cận Ðông tiếp tục đạt được những thắng lợi nhỏ trong cuộc tiến quân về phía nam dọc theo Sông Euphrates
Một số người Mỹ gốc Somali tham gia cuộc chiến chống chính phủ Syria (VOA) - Các nhà điều tra liên bang Mỹ nói 15 người Mỹ gốc Somali mới đây đã lên đường sang Syria để gia nhập với thành phần chủ chiến Hồi giáo đang chiến đấu để lật đổ chính phủ al-Assad
Nữ tài tử Mỹ Ruby Dee qua đời (VOA) - Nữ diễn viên Mỹ Ruby Dee từng đoạt giải Oscar, nổi tiếng về các hoạt động bênh vực dân quyền không kém gì tài diễn xuất, qua đời tại New York thọ 91 tuổi
ẤnÐộ hứa tạo điều kiện dễ dàng để thu hút giới đầu tư (VOA) - Thủ tướng Modi, hứa sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, và đề xuất các chính sách thân thiện với kinh doanh
57 người bị thương trong tai nạn phàở Macau (VOA) - Hơn 50 người bị thương khi một chiếc phà cao tốc của Hong Kong đâm vào một bức tường đá chặn sóng gần khu giải trí sòng bài Macau
Quân nhân Mỹ trong vụ trao đổi tùnhân Taliban về nước (VOA) - Các giới chức quân đội Mỹ nói Bergdahl đã rời bỏ vị trí của anh ở Afghanistan hồi năm 2009. Một số người từng là đồng đội của Bergdahl nói anh đã tự ý bỏ đơn vị
Trung Quốc nói sẽ không đưa tàu chiến ra bảo vệ giàn khoan (VOA) - TQ đưa ra tuyên bố giữa những cáo buộc của Việt Nam rằng Bắc Kinh điều động trên trăm tàu các loại bao gồm 6 tàu chiến, 4 máy bay quân sự để uy hiếp, xua đuổi tàu Việt Nam
Hoa Kỳ cứu xét các giải pháp trợ giúp Iraq (VOA) - Hoa Kỳ đang cứu xét một loạt các giải pháp để đáp lại việc các phần tử Hồi Giáo cực đoan đang tiến công trên toàn lãnh thổ Iraq và kiểm soát được nhiều phần đất ở miền bắc
Tổng Thống Nam Triều Tiên cải tổ Nội các (VOA) - Tổng Thống Park Geun-hye thay thế 7 thành viên nội các. Cuộc cải tổ nội các sâu rộng này là cuộc cải tổ đầu tiên của bà Park từ khi lên nắm quyền hồi tháng 2 năm ngoái
6 người chết trong một tai nạn ròrỉ khíđộc ở Ấn Độ (VOA) - Một vụ rò rỉ khí độc tại một nhà máy thép do chính phủ điều hành ở trung bộ Ấn Độ đã làm 6 người thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương
Chính phủ Ukraine tái chiếm thành phố Mariupol (VOA) - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov nói rằng các lực lượng chính phủ Ukraine đã giương quốc kỳ Ukraine lên tòa hành chính của thành phố này hôm thứ Sáu
Mỹ, cộng đồng quốc tế tìm cách giúp Iraq đối phóvới phe nổi dậy (VOA) - Tổng thống Obama, người đã chấm dứt 9 năm chiến tranh của Hoa Kỳ tại Iraq vào năm 2011, hứa sẽ giúp Iraq và nói sẽ không loại trừ giải pháp nào
Brazil ăn mừng chiến thắng trong trận mở màn World Cup (VOA) - World Cup khai mạc ở Brazil với tỷ số thắng 3-1 cho nước đăng cai. Gần 80.000 người hâm mộ dự trận đấu ở Sao Paulo và hàng triệu người theo dõi trên các màn ảnh truyền hình
Thiếu hiểu biết làm phương hại quan hệ Việt - Nga (BaoMoi) - Báo Nước Nga Xô Viết hôm 7-6 đã cho đăng bài viết có tựa đề “Việt Nam - không phải Ukraine” của tác giả VM Mazyrin nhằm phản bác những luận điệu sai trái trong bài “Hợp tác Nga - Trung cao hơn mọi tuyên bố” của tác giả Dmitry Kosyrev đăng trên trang của hãng tin Ria-Novosti (đã bị gỡ bỏ) trước đó. Tác giả VM Mazyrin là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN và Việt Nam, Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga. Xin được lược dịch bài viết trên.
Nhật Bản triệu tập đại sứ Trung Quốc phản đối về hành động nguy hiểm (BaoMoi) - Nhật Bản ngày 12-6 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa để bày tỏ phản đối về việc các máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay một cách nguy hiểm gần sát 2 máy bay quân sự của Nhật Bản trên bầu trời biển Hoa Đông.
Mỹ kêu gọi kiềm chế các hoạt động gây căng thẳng của Trung Quốc (BaoMoi) - Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 11-6 đã kêu gọi xây dựng một bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) để kiềm chế có hiệu quả các hoạt động gây căng thẳng của Trung Quốc tại khu vực này.
Thế giới 24h: Kim Jong Un giận đỏ mặt (BaoMoi) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên nổi giận trước những dự báo thời tiết sai; Nga cáo buộc Ukraina sử dụng "vũ khí bị cấm"... là các tin nóng.
Mục tiêu kép của Trung Quốc gây hấn Biển Đông (BaoMoi) - (Toquoc)- Giải tỏa sức ép đối nội và khai phát Biển Đông để giành quyền chủ động chiến lược.


===========
2 -BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Đóng tàu vỏ sắt không chỉ để đối phó Trung Quốc (VNE). “Ngư dân chúng tôi cần được Nhà nước tìm thị trường đầu ra để giá cá ổn định. Ngư dân làm ăn có lãi sẽ tấp nập ra ngư trường, tương trợ nhau bám biển. Liên tục bám ngư trường truyền thống thì mới có thể theo dõi mọi hành động của Trung Quốc, phối hợp với cơ quan chức năng giữ chủ quyền của Tổ quốc“. – Nhiều ưu đãi cho ngư dân đóng mới tàu công suất lớn vươn khơi (CAND). – Cho vay ưu đãi đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá (CAĐN).
Trung Quốc mở chiến dịch chống lại Việt Nam (Diplomat/ TCPT). “Cho đến nay Trung Quốc không có ý định thay đổi việc gia tăng các chiến dịch chống lại Việt Nam… bằng cách phản đối lại các cáo buộc từ phía Việt Nam, Trung Quốc cố gắng nhắc nhở tất cả mọi người rằng vụ tranh chấp này có hai khía cạnh – và thừa cơ hội này Bắc Kinh muốn cho các quốc gia lâu nay phụ thuộc vào quan hệ kinh tế và chính trị với Trung Quốc có thêm lý do để họ ủng hộ Bắc Kinh“.
Bối rối với “giấy nợ” chủ quyền biển đảo (RFA). NNC Đinh Kim Phúc: “Những ai không biết phát huy nội lực, không biết biến thời cơ thành sức mạnh, không tranh thủ được sự đồng thuận của thế giới thì lịch sử muôn đời sẽ nguyền rủa kẻ đó“.  – Trọng Nghĩa – Chuyện giàn khoan và “Lê Chiêu Thống” thế kỷ 21 (Dân Luận).
- Hòang Mai: ÔNG PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ NỖI ĐAU NƯỚC VIỆT (BVN).  “Nếu như Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam hôm nay, không có những thay đổi táo bạo, mang tính quyết định, nhưng hợp với lòng Nhân Dân và xu thế lịch sử, tranh thủ thời cơ được sự ủng hộ của Nhật Bản, Hoa Kỳ… thì chính họ, chứ không phải ai khác, sẽ đóng đinh lên tấm ván thiên cho Đảng cộng sản Việt Nam.  Sự vớt vát cuối cùng đối với danh dự những cá nhân phải chịu trách nhiệm trước lịch sử đang nằm trong tay các vị thuộc Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam hôm nay“.
Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát! (Nguyễn Gia Kiểng) (TL/ Ba Sàm). “Nguyễn Tấn Dũng có thể không phải là người nhiệt tình nhất với chính sách phục tùng Trung Quốc nhưng cũng không ai có thể thân Trung Quốc hơn ông. Muốn ‘thoát Trung’ mà lại ‘phò Dũng’ là rất sai, sai một cách bi đát“.
Cái khổ của dân ta là cần một người để ‘phò’ nhưng không có nhiều sự lựa chọn, vì trong số các lãnh đạo CSVN thì ai cũng dính chàm! Trong bốn ông tứ trụ triều đình, chỉ biết chọn ông nào ít tệ hơn, 3 ông kia hoặc là ra mặt thân với Tàu, hoặc là im lặng không nói năng gì, duy chỉ có ông thủ tướng là tuyên bố hùng hồn “Không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông“, là điều mà người dân VN muốn nghe trong lúc này (cho dù từ lúc tuyên bố đó cho tới bây giờ, chưa thấy ông làm gì hay nói gì thêm), nên đành…chọn ông thủ tướng!
- Hạ Đình Nguyên: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành thái hậu Dương Vân Nga, tại sao không? (BVN). “Gỡ nhục cho mình, tháo ách cho nước, làm đối phương kinh ngạc, giá như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng nhân dân xoay trục, mà khẳng khái đứng dậy trao ghế cho người khác, như Thái hậu Dương Vân Nga đã làm! Đất nước sẽ phát triển, Biển Đông sẽ bình yên, thế đứng của Việt Nam sẽ bền vững. Và ông sẽ được toàn dân xem xét, có thể được tôn vinh về nhân cách. Bám ghế thêm hai năm, rồi thui thủi ra về với một linh hồn rách nát, phỏng thân thế sự nghiệp có ra gì! Cái vinh quang chân chính sao không nắm lấy?“
Dân ta không hề sợ kẻ thù xâm lược nhưng đừng để dân sợ một số ai đó trong lãnh đạo ta yếu hèn ! (Quê Choa). ” ‘Nội lực là chính’ nhưng khi ta còn yếu sao không thể liên minh quân sự với các nước có chung kẻ thù để bảo vệ đất nước ta, quyền lợi sống còn của ta ?  Dân ta không hề sợ kẻ thù xâm lược nhưng đừng để dân sợ một số ai đó trong lãnh đạo ta yếu hèn !” – Liên minh với Nhật để bảo vệ đất nước, tại sao không? (FB Awake Phamtt).
Những kẻ “ấu trĩ tả khuynh trong chính trị” đang lợi dụng tình hình nóng bỏng trên Biển Đông (Báo KH/ Quê Choa). “Đây là bài viết rất đặc trưng của ‘phương pháp phê phán tuyên giáo‘ vẫn áp dụng hơn nửa thế kỉ nay, chưa khi nào các ông tuyên giáo giật mình tự hỏi: tại sao mình nói hoài mà chẳng ai nghe? Thưa rằng, muốn phê phán ai phải tôn trọng người đó thì phê phán mới có hiệu quả. Tự cho mình là thông thái để mắng người ta là ấu trĩ, tự  cho mình nắm chân lý để qui chụp người ta đủ điều thì sự phê phán đó đáng bỏ ngay vào rọt rác, người phê phán nhất định bị khinh rẻ“.
Chuyện trái bóng và giàn khoan (RFA). “Nói vậy chứ dân tình bây giờ họ thường bảo là chuyện nhà nước kệ họ, mấy ngày đầu thôi chứ giờ cũng bình thường rồi, giờ hầu như mọi người cũng coi bình thường rồi, như chuyện con nít giỡn nhau thôi, cứ bơm lên cho vui thế thôi, chứ quyền lực nằm trong tay người ta, trấn an về mặt tâm lý được rồi, cứ tổ chức này nọ, tình hình bây giờ là thế!” - Chuyện phiếm: mọi việc cứ để đảng và nhà nước lo (NBG).
Trung Quốc hớ miệng thừa nhận đã dùng vũ lực để có được Hoàng Sa (PLTP). “Trong bài viết của mình, giáo sư Yingchun đưa ra một thông tin quan trọng. Đó là, trước sự kiện Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa vào năm 1974, vị này giải thích đó là hành động ‘tự vệ’. Theo Hiến chương LHQ, chiếm đóng bằng bạo lực không mang lại chủ quyền nhưng ông Yingchun lại viện dẫn điều 51 Hiến chương LHQ rằng một nước có chủ quyền có quyền tự vệ để duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ của mình. Do đó, hành động của Trung Quốc năm 1974 là dùng quân sự để chống lại quân đội của Việt Nam Cộng Hòa để bảo vệ ‘lãnh thổ’ của họ“.
Đề nghị giải pháp giải quyết tranh chấp Việt – Trung về chủ quyền biển, đảo bằng trọng tài quốc tế (Trương Nhân Tuấn). – Phản bác lý sự “chủ quyền” của Trung Quốc (TT). – Phản bác lý sự ngụy biện về ‘chủ quyền’ của TQ (VNN). “Một số quan chức cao cấp, tướng lĩnh, nhà ngoại giao, học giả TQ lên tiếng cho rằng TQ có chủ quyền ở quần đảo Nam Sa (Trường Sa); giàn khoan Hải Dương-981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Hoàng Sa thuộc TQ; VN cản trở hoạt động thăm dò dầu khí của giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng biển mà VN không có chủ quyền… – Trung Quốc bịa đặt trắng trợn(NCT).
Phạm Chí Dũng : Việt – Mỹ lộ dần những tín hiệu mới (RFI). “Xu hướng ngả dần về phương Tây cũng dần phải trở thành một xu thế không cưỡng lại được, bất chấp một lực lượng nhân sự “thân Trung” nào đó vẫn có thể tìm cách phá bĩnh. Tiến độ này sẽ cho thấy xu thế hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được nâng dần về cấp độ“.
- Video: Đại sứ Việt Nam tại Philippines chỉ trích đường lưỡi bò Trung Quốc (VNE).  –Đại sứ Việt Nam tại Philippines kêu gọi hai nước đoàn kết (VNE). Đại sứ Trương Triều Dương: “Chúng ta phải đoàn kết. Và đoàn kết lại, chúng ta sẽ chiến thắng“. Nên đoàn kết bằng những hành động thiết thực, như tham gia với Philippines trong vụ kiện đường “lưỡi bò”, thay vì những lời nói suông. – Video: Đại sứ Việt tại Philippines kêu gọi hai nước đoàn kết (VNE).
Công tác tuyển sinh trong quân đội: Bảo đảm tốt nhất quyền lợi của thí sinh (QĐND). – Sinh viên ngày nay phải xếp bút nghiên nhưng không thấy việc làm của mình vì mục đích cao cả là “Vì dân ta liều thân/ Thấy đoàn ta tiến tới/ Nước non chào mời“, bởi QĐND Việt Nam ngày nay đâu còn “trung với nước” nữa, mà là “trung với đảng”, nhiệm vụ hàng đầu của QĐND chẳng phải bảo vệ dân, mà là bảo vệ đảng.
Bom nổ chậm Trung Quốc gài tại dự án gần tỉ đô ở Hà Nội (Cầu Nhật Tân). “Theo tiến độ, dự án này sẽ hoàn thành đưa vào chạy tháng 1/2015. Chẳng biết các vị “16 vàng, 4 tốt” với nhau thế nào mà qua 3 năm thi công, tiêu hàng vài trăm triệu đô mà công trình vẫn chưa xong phần móng cọc nhưng lại kiến nghị Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh mức đầu tư lần 1 từ 552 triệu USD lên tới 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD để Chính phủ vay tiếp của Trung Quốc“.
Gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu (RFI). “Thời gian trong tháng 4, Diệu đã tuyệt thực. Sang đầu tháng 5/2014, họ cắt cơm trưa. Kéo dài đến hôm nay, Diệu bảo đã 50 ngày nhịn đói. Em chỉ đọc được qua văn bản mà Diệu viết ra cho em, chứ Diệu cũng không viết là liên tục, hay cắt đoạn, như thế nào em cũng không hiểu“.
Vài ký ức nhân kỷ niệm 5 năm ngày tôi bị bắt, 13/6/2009 (FB LS Lê Công Định). “Sau khi đọc lệnh bắt giam, các nhân viên an ninh lập tức kiểm tra máy tính cá nhân của tôi. Họ mừng rỡ phát hiện bản ‘Tân Hiến Pháp’ vì có lẽ đó là bằng chứng sáng giá nhất của một ‘kế hoạch lật đổ nhà nước CHXNCN Việt Nam’. Tôi thoáng nghĩ ngay đến sự nguy hiểm của tài liệu này, vì không biết họ sẽ suy diễn trong tưởng tượng đến đâu. Thật ra, nguồn gốc của tập bản thảo bỗng chốc trở nên danh tiếng đó lại hết sức giản dị, bởi đấy chỉ đơn thuần là công trình học thuật cá nhân của tôi mà thôi, không một mưu tính chính trị nào ẩn giấu bên trong, như đã được cơ quan an ninh và hệ thống truyền thông nhà nước thổi phồng“. – Trí thức! (Nguyễn Đình Bổn).
Vì sao Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập chưa bị cách chức? (NCT). Vì chỉ có “cơ cấu” lên, không có “cơ cấu” xuống.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Ưu tiên “dọn dẹp” hệ thống pháp luật VN (TT). “Bộ luật hình sự sửa đổi sắp tới cũng phải được rà soát rất kỹ để bảo vệ tốt nhất quyền con người, quyền công dân. Chúng ta tất nhiên phải bảo vệ chế độ, bảo vệ an ninh quốc gia“. Ông Bộ trưởng Tư pháp vẫn không quên cái đuôi “bảo vệ chế độ” thì làm sao có thể bảo vệ quyền công dân được Hiến pháp bảo đảm, khi vẫn cho “chế độ” đứng trên cả luật pháp?
Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an: Kiên quyết chống tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng (LĐ). Nếu cơ quan chống tham nhũng cũng tham nhũng thì lấy gì bảo đảm rằng cái sự “kiên quyết chống tham nhũng” của Bộ trưởng Quang có thể chống được tham nhũng? – “Đang theo dõi tài sản của lãnh đạo ngành thanh tra” (VnEconomy).
Vẫn tranh luận tín nhiệm cao, tín nhiệm thấp (VNN). – Đề nghị lấy phiếu tín nhiệm hai lần trong nhiệm kỳ (TT). – Nên mở cơ hội để người có phiếu tín nhiệm thấp từ chức (LĐ). – Chung thủy cao, chung thủy và chung thủy thấp (NLĐ). “2 vợ chồng nhà nọ khi nghe Quốc hội soạn thảo về lấy phiếu tín nhiệm với 3 mức đã đưa ra 3 tiêu chí sống chung thủy: ‘chung thủy cao – chung thủy và chung thủy thấp’. Sau 1 năm, thấy chồng quan hệ lăng nhăng nên bà vợ đề nghị sửa, hoặc chung thủy hoặc bồ bịch, không thể chọn cả hai. “Ông chồng không nghe, vẫn bảo giữ 3 mức như thế, bà vợ bảo ngay ‘dây thần kinh của ông bị đứt à’?“
- Nguyễn Mộng Hoài: Ai nợ và bao giờ sạch nợ? (Quê Chao). “Món nợ bao trùm nhất không thể nào cân đo đong đếm được là món ‘nói dối dân’, từ nói dối dân, đến ‘nói một đằng làm một nẻo’, tiền hậu bất nhất, trong đó có bệnh thành tích là món nợ nói dối lớn nhất, bao trùm tất cả mọi linh vực, mọi cấp, mọi ngành. Hầu hết những báo cáo từ cấp thấp nhất là thôn xã, phương lên cấp trên đều mắc bệnh thành tích và nói dối, hoặc nói cho vừa lòng cấp trên chứ không phản ảnh đúng diễn biến thực tế. Món nợ này khó lòng trả nợ nếu như vẫn cái bệnh trầm kha ‘nói lấy được’ lâu nay đã thành khó chữa“.
- Tìm ra: 1.300 cảnh sát giao thông không nhận mãi lộ (VNE). Như vậy là ngoài 1.300 người này, tất cả các CSGT khác đều nằm trong diện nghi vấn “nhận mãi lộ”? – Nghi CSGT ” phê rượu” , người dân bắt CSGT đo nồng độ cồn (VQ Channel).
Philippines-VN: ‘Cáo cuộc đẩy giá gạo’ (BBC). “MMVA cáo buộc hai ông đã ‘giúp đội giá gạo’ nhập khẩu lên ít nhất 30 đô la mỗi tấn và số tiền “lại quả” hai ông này có thể nhận được lên đến 25 triệu đô la“. – Vinafood 2: “Không có chuyện hối lộ để bán gạo cho Philippines” (VnEconomy).

KINH TẾ
Cái gì tạo ra niềm tin kinh doanh? (TBKTSG). Facebooker Nguyễn Vạn Phú: “Người ta cứ bàn mãi chuyện cải thiện môi trường kinh doanh. Nhưng đi lại cũng chỉ nói chuyện giảm bao nhiêu giấy phép, ngày chờ cấp phép, giảm bao nhiêu thủ tục, bớt bao nhiêu cửa hành chính.  Cái đó đâu quan trọng bằng xây dựng niềm tin ở người bỏ tiền ra để sản xuất, kinh doanh. Niềm tin đó là họ sẽ được luật pháp bảo vệ chứ không phải luật ưa nhào nặn thế nào cũng được“.
- Hồ Quốc Tuấn, giảng viên Đại học Bristol, Anh: Dấu hiệu bất thường của một nền kinh tế (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Bão (Nguyễn Đình Bổn). – Tháng Sáu (Da Màu).  – Những ngã tư do dự…

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đầu tư cả ngàn tỉ đồng vẫn chưa hiệu quả: Mục tiêu quá lớn (TN). – Đề án giáo dục sao hời hợt thế? (NLĐ). “Rất nhiều nước trong khu vực có nền giáo dục tiên tiến như: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…, không hiểu sao các vị ở Bộ Giáo dục và Đào tạo không học hỏi được gì“. – Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao (ND).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
Hoa Kỳ buộc phải nhúng tay trở lại Irak (RFI). – Mỹ ‘xem xét mọi biện pháp’ để giúp Iraq (BBC). – Hoa Kỳ cứu xét các giải pháp trợ giúp Iraq (VOA). Tổng thống Obama: “Tôi không loại trừ bất cứ giải pháp nào vì chúng ta có bổn phận đảm bảo là những phần tử thánh chiến này sẽ không có chỗ đứng thường trực tại Iraq hay tại Syria“. – Mỹ có thể không kích vào Iraq (TP).
* RFI: 13-06-2014

==========
   3 - Viet-Studies

Đặng Kiên Trung: “Thoát Trung”? – Hãy nhìn Myanmar! (viet-studies 13-6-14) ◄◄
Không thể "thoát Trung" mà "phò Dũng": Thoát Trung, nhưng coi chừng một sai lầm bi đát! (TL 12-6-14) - "Cũng đáng ngạc nhiên và thất vọng không kém là thái độ của nhiều trí thức Việt Nam. Họ chống ách lệ thuộc Bắc Kinh và muốn "thoát Trung" nhưng lại ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng.Đối với họ Nguyễn Tấn Dũng là người tiến bộ, thân phương Tây và dám đối đầu với Bắc Kinh." .. "Tại sao lại có thể nông cạn và dễ tính đến thế được?" .. "Ca tụng ông Dũng là dám chống Trung Quốc cũng chỉ là lấy mơ ước làm sự thực, hay tệ hơn nữa là tán tụng kẻ có quyền, một thái độ chẳng có gì đáng tự hào" ◄◄
Tiến sĩ Trần Công Trục vạch mặt các "bằng chứng" của Trung Quốc (GD 13-6-14) -- Phản biện tương đối nghiêm túc những luận cứ trong cáo trạng của Trung Quốc, song vẫn còn quá sơ sài..  Theo ông Trục thì "Các tài liệu khác như Sách giáo khoa địa lý lớp 9, Tập bản đồ thế giới…thực chất đây là những tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu, học tập".  Trong một quốc gia có tự do ngôn luận, giáo dục không bị "chỉ đạo" từ "trên"..  thì lý luận này có thể chấp nhận được (nhưng "tham khảo" có nghĩa là ai muốn biết thì mở ra xem, phải không?), nhưng trong một quốc gia mà chính nhà nước soạn, rồi in, rồi phân phát những tài liệu này thì khó mà nói rằng đó không phải là chủ trương của nhà nước (hay lại đổ lỗi cho "cậu đánh máy"?).  Thử hỏi, nếu có một cuốn sách giáo khoa nào viết: "Từ năm 1954 đến năm 1975, Việt Nam được chia thành hai quốc gia độc lập" thì các "cơ quan chức năng có thu hồi sách ấy mà đốt ngay không? Phản bác lý sự ngụy biện về "chủ quyền" của Trung Quốc (VN+ 13-6-14) -- Bài này dường như đã viết trước cáo trạng của TQ gởi LHQ nên không phản biện nhiều điểm mà TQ đưa ra. (chứng tỏ, một lần nữa, Việt Nam đã thật sư bất ngờ khi TQ đưa vấn đề ra LHQ và những "bằng chứng" mới của họ)
Bối rối với “giấy nợ” chủ quyền biển đảo (RFA 13-6-14) -- Đọc bài này, tôi thêm ... bối rối! (Hai người được phỏng vấn cũng chỉ nói vòng vo về công hàm Phạm Văn Đồng mà không đụng chạm gì đền "bản đồ" và "sách giáo khoa")
Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang để chặn tàu Việt Nam (VnEx 13-6-14) -- Đăng tin này để làm gì?  Đã qua rồi thời mà những tin như thế sẽ khiến quốc tế phẫn nộ và "khen" Việt Nam là "kiên nhẫn", giờ thì đã sang lúc mà mọi người ngày càng thấy sự bất lực và hèn yếu của Việt Nam. (Nó tát má bên trái thì đưa cho nó má bên phải.  Nó tát má bên phải thì đưa cho nó má bên trái. Nó tát má bên trái một lần nữa thì lại đưa cho nó má bên phải?... Má phải .. Má trái .. Má phải ... Má trái.   Chúa Giê su (mà người cộng sản không tin) chỉ dạy "nếu bị tát má bên phải thì đưa má bên trái", rồi Ngài dừng ở đó! (Xin lỗi, tôi không phải là người công giáo nên có thể hiểu sai)
"Đảng ta" vẫn ngất ngây tự sướng: Dư luận thế giới tiếp tục ủng hộ các biện pháp của Việt Nam giải quyết căng thẳng trên Biển Đông (ND 13-6-14) -- Tôi rất tò mò: Đại sứ VN ở các nước báo cáo cho Hà Nội ra sao? Họ có thật sự nắm vững tình hình chính trị, sinh hoạt trí thức, dư luận ở những quốc gia mà họ được phái đến hay không? Thông tín viên của TTXVN "tổng kết" tình hình thề giới như thế nào?
Ảnh hưởng tranh chấp Biển Đông đến kinh tế thế giới: What does pushing and shoving in the South China sea mean to the global economy? Part One (Q Finance 11-6-14) Part Two (Q Finance 13-6-14)
Muốn phát triển kinh tế cần có đại chiến? The Lack of Major Wars May Be Hurting Economic Growth (NYT 13-6-14) -- Ý kiến táo bạo của Tyler Cowen!  (Tương tự, Thomas Pinketty phát hiện là sau mỗi Thế Chiến thì thu nhập trong xã hội trở nên bình đẳng hơn!)
Cách sử dụng bao cao su ở Việt NamGần nửa bao cao su ở VN 'không chuẩn’ (BBC 12-6-14) -- Vậy trước khi sử dụng bao cao su ở Việt Nam thì nên cắt nó ra làm đôi, vứt đi phần "không chuẩn". Bao cao su kém chất lượng: Đã có nạn nhân phải nhập viện (VTC 13-6-14)


==========
   4 - Đttl - NLG




=========

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét