Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Trung Quốc đang khai phá 5 bãi đá ở quần đảo Trường Sa

Chính phủ Philippines tiết lộ Trung Quốc đang có hoạt động khai phá ở 5 bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN là Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven, Én Đất và Tư Nghĩa và không loại trừ Bắc Kinh sẽ có hoạt động tương tự ở các bãi đá Chữ Thập, Su Bi và Vành Khăn.
Ngày 13/6, tờ The Philippine Star trích nội dung báo cáo mật của chính phủ Philippines tiết lộ Trung Quốc đang có hoạt động khai phá ở 5 bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN là Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven, Én Đất và Tư Nghĩa và không loại trừ Bắc Kinh sẽ có hoạt động tương tự ở các bãi đá Chữ Thập, Su Bi và Vành Khăn. Trước đó, theo Kyodo News, khoảng 200 người Philippines đã tập trung trước văn phòng lãnh sự của Đại sứ quán TQ ở Manila để phản đối hành vi xâm nhập hung hăng ở biển Đông.
Bên cạnh đó, The Philippine Star dẫn lời một sĩ quan cấp cao Philippines đánh giá cuộc giao lưu thể thao ngày 8/6 giữa hải quân VN và hải quân Philippines ở đảo Song Tử Tây là “một thành công lớn”, chứng tỏ tranh chấp chủ quyền có thể được giải quyết một cách hòa bình và thân thiện, thay vì phải bắt nạt lẫn nhau.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/6 (giờ địa phương) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Úc Tony Abbott đã thảo luận về tình hình tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và nhấn mạnh rằng tuân thủ luật pháp quốc tế là mấu chốt cho việc giải quyết tranh chấp, theo Đài NHK. 
Tàu Trung Quốc ngạo ngược dàn hàng ngang chặn tàu ngư dân
Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, đến 15h ngày 13/6, các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn, tổ chức hoạt động đấu tranh để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 đang hạ đặt trái phép ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Trong ngày, Trung Quốc duy trì khoảng 116 tàu, gồm 42 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, 18 tàu kéo, 36 tàu cá và 6 tàu quân sự.
Lúc tàu kiểm ngư tiến đến tiếp cận giàn khoan 981, bị các tàu Trung Quốc bám sát ở khoảng cách 50-100 mét. Những tàu này chủ động ngăn cản tàu kiểm ngư ở khoảng cách 8-10 hải lý.
Ngoài việc ngăn cản, bám sát, các tàu Trung Quốc thường chạy với tốc độ cao, sẵn sàng húc ủi, đâm va, cương quyết không cho tàu Việt Nam tiến vào gần khu vực giàn khoan 981.
Nguy hiểm hơn, các tàu Trung Quốc thường xuyên dàn thành hang ngang cách giàn khoan 35 hải lý để vây, chặn hướng di chuyển của tàu cá Việt Nam trong quá trình di chuyển vào gần khu vực giàn khoan để đánh bắt thủy sản.
Bộ Ngoại giao Campuchia bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình trên Biển Đông
Ngày 13/6, người phát ngôn Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đã có công hàm phúc đáp, sau khi Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia gửi công hàm thông báo về tình hình trên Biển Đông kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Công hàm phúc đáp của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia đã bày tỏ sự “lo ngại sâu sắc về những diễn biến và các sự cố gần đây” trên Biển Đông.
Công hàm nêu rõ với tư cách là nước khởi xướng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Campuchia đề cao tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, ổn định và an ninh trên Biển Đông.Công hàm nhấn mạnh, Campuchia ủng hộ các bên liên quan thực hiện đầy đủ và có hiệu quả DOC, bao gồm cả các yếu tố chính trị lẫn pháp lý, nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.
Công hàm đồng thời bày tỏ tin tưởng các bên liên quan sẽ nỗ lực không mệt mỏi để đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm tạo một môi trường thuận lợi cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.
Phản bác của giáo sư Úc
Trong mấy ngày qua, học chức và quan chức Trung Quốc gửi đăng 2 bài bình luận trên báo chí Úc nhằm bảo vệ hành động cắm giàn khoan Hải Dương-981, củng cố cái gọi là chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và vu cáo VN.
Cụ thể, ngày 11/6, tờ The Australian Financial Review đăng bài bình luận Vietnam has no claim to sovereignty over China's Xisha Islands (tạm dịch: VN không có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Tây Sa của Trung Quốc) của học giả Triệu Thanh Hải từ Viện Nghiên cứu vấn đề quốc tế Trung Quốc; và ngày 13/6 báo The Australian đăng bài Vietnam has no legitimate claim to Xisha islands (tạm dịch: VN không có tuyên bố chủ quyền hợp pháp đối với quần đảo Tây Sa) của Đại sứ Trung Quốc tại Úc Mã Triều Húc. Tây Sa là tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc đối với Hoàng Sa.
Trước những luận điệu sai trái trong 2 bài báo này, Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc đã gửi thư cho Ban biên tập của 2 tờ báo trên để trình bày phản ứng của ông. Theo bức thư được ông Thayer khẳng định bài của học giả Triệu chỉ dẫn lại các luận điệu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hay những thông tin sai trái về công thư năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ông Triệu còn ngang nhiên bịa đặt rằng tiến sĩ Trần Trường Thủy thuộc Học viện Ngoại giao VN “đã có những nhận định ủng hộ Trung Quốc”, điều mà tiến sĩ Trần Trường Thủy đã bác bỏ.
Giáo sư Thayer cũng chỉ ra rằng bài viết của Đại sứ Mã đã bóp méo sự thật khi chỉ chắt lọc những diễn biến có lợi cho Trung Quốc liên quan đến giàn khoan.
Mai Nguyên (Tổng hợp)
-------------------

8 nhận xét:

  1. Buồn vì mọi thông tin về"thế sự"chỉ đọc trên báo mạng.

    Trả lờiXóa
  2. Nhà của mình có trộm mà chỉ người ngoài phát hiện và lên tiếng là sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đang sống dựa vô nó, nó cắt phát thì nhe răng....ngồi đếm răng với nhau...
      nghe nói gửi tiền vô ngân hàng cũng phải mất phí.
      sập mệ nó đi........

      Xóa
  3. Các lãnh đạo VN đương bận tâm về chuyện bỏ phiếu tín nhiệm mà quên mất đất nước đang bị xâm lăng !!!

    Trả lờiXóa
  4. TC bắt nạt VC vì biết VC rất cô đơn.

    Trả lờiXóa
  5. ...tất cả là do có sư tiếp tay của lãnh đạo ĐCSVN qua nhiều thế hệ bị mua đứt bán đoạn kểcả viêc TQ đang xây dựng trường học trên QĐ HOÀNG SA tại TP mà những kẻ ôm hôn bất tay quì gối đi đêm với 4T+16 với cái gọi TP TAM SA CỦA CHÚNG...? ĐẢO ĐẢO BÈ LŨ BÁN NƯỚC!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  6. Ông cha ta mở mang bờ cõi! Còn mấy bố tự xưng "đỉnh cao trí tuệ" dang làm bờ cõi bị mất dần! Vậy mà còn "nói như hát hay"! Sao không thấy nhục? Chất người đâu rồi?!

    Trả lờiXóa
  7. Các phản ứng vô cùng yếu ớt , và bạc nhược của chính quyền VN trong vụ 981 , đã tạo điều kiện , và thời gian rất quý giá cho TQ xâm chiếm Biển Đông một cách hợp pháp , và ngày càng hung hăng , trắng trợn hơn . Đến hôm nay đã là 46 ngày , giàn khoan này có mặt tại đây . Nào hội nghị , nào tuyên bố , nhưng tình hình ngày càng tối tăm và tệ đi , và có xu hướng bị chính quyền cho “ chìm xuồng “ . Ý tưởng “ Kiện Trung Quốc “ đã không còn được nhắc tới .

    Ngoài những sự chống đỡ không tương xứng ( Luôn trong thế yếu ) của lực lượng cảnh sát biển . Không một hành động cụ thể nào để phản ứng , có thể bước đầu ngăn chặn âm mưu của giặc tàu .

    Các lời tuyên bố hùng hồn , đang theo gió bay đi . Một số có thể đang tính toán để sao cho nếu có chiến tranh , hoặc điều tồi tệ nhất xảy ra mà mình vẫn an toàn . Các lãnh đạo nhà nước ở cấp cao nhất đã không thể , hoặc không muốn đưa ra những biện pháp cần thiết , dù tình thế đã rất nguy ngập .

    Giàn khoan 981 chỉ là cái cớ nhỏ , nghi binh cho việc công nhiên xây dựng đảo nhân tạo tại Trường Sa – Đó có thể là mục tiêu lớn nhất của TQ . Khi xây xong những đảo này TQ sẽ tiến tới lập vùng AZIT , và như thế Biển Đông đã nằm trọn trong tay , mà không cần tốn quá nhiều công sức .

    Với những lời nói không đi đôi với hành động , ban lãnh đạo ĐCSVN dù luôn tự nhận mình là người lãnh đạo đất nước , nhưng đã và đang mâu thuẫn cao độ trong cách giải quyết vấn đề .

    Việc chần chừ , không quyết đoán với kẻ xâm lược , giờ đây không những chỉ là sai lầm mà có thể coi là tội ác , bởi nó đang đi ngược lại ý chí của toàn dân tộc . Tình hữu nghị giả cầy giữa hai Đảng và nhà nước Việt – Trung không thể là cái cớ để thoái thác trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ .

    Lịch sử Việt Nam chưa bao giờ phải lâm vào cảnh quẫn bách và đen tối như hôm nay . Lối thoát đã có , đã được nhân dân nhìn thấy từ rất lâu , đó là dân chủ trong nước , từng bước thay đổi thể chế trong hòa bình , liên minh , liên kết với các nước tư bản , đứng đầu là Mỹ , để giúp đất nước thoát khỏi nanh vuốt của con quỷ phương Bắc . Nhưng tất cả những điều đó đã không được lãnh đạo đất nước lựa chọn .

    Không thể lấy bất kỳ lý do gì để biện minh cho việc hèn hạ trước kẻ xâm lược . Ban lãnh đạo hiện tại và trong quá khứ của ĐCSVN phải là những người chịu trách nhiệm này trước nhân dân , và lịch sử .Không thể thoái thác cho bất kỳ điều gì , cho bất kỳ ai .

    Việt Nam đã mất Hoàng Sa . Vài đảo nhỏ ở trường Sa , nào còn ý nghĩa gì , nếu mất đi cả vùng biển cực kỳ quan trọng bao quanh nó – Biển Đông . Vùng lãnh thổ rộng lớn , quý giá và cực kỳ quan trọng của đất nước , đang dần rời xa chúng ta . Nhân dân Việt Nam sẽ làm gì để chặn đứng điều đó , cho chính chúng ta và thế hệ mai sau .

    Quyết tâm đó chỉ có ở mỗi người chúng ta mà thôi . Thời gian không còn nhiều . Hãy dũng cảm , kiên quyết hành động đi – Những người lãnh đạo còn lương tâm với đất nước , và tất cả người dân Việt Nam .

    Nếu chậm trễ , và không đủ quyết tâm . Tất cả những người Việt Nam , bất kể sang hèn , giàu nghèo , đều được kẻ thù của chúng ta – Trung Quốc , đặt cho cái tên chung : Những kẻ hèn kém , nô lệ , những kẻ mất nước . Một nỗi nhục dân tộc biết bao giờ mới rửa được .


    Để giố cuốn đi

    Trả lờiXóa