Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 17- 6 -2014

   1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hoàng Sa ngày 16.6: 38 tàu cá Trung Quốc vây ép tàu Việt Nam (LĐ).  – Video: Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (VNE). – Máy bay TQ quần thảo khu vực giàn khoan (VNN).  – Máy bay Trung Quốc tăng cường trinh sát bảo vệ giàn khoan (TN). – Video: Tàu chiến và máy bay quân sự Trung Quốc tại khu vực giàn khoan(VNE). - Trung Quốc bịa đặt nhiều thông tin sai trái về Việt Nam (ĐTCK). – HD-981 : Việt Nam tố cáo hành vi vu khống của Trung Quốc (RFI). “Trung Quốc ngang nhiên vu cho tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc, ngăn cản tàu của nước này vào cứu hộ tàu cá của ngư dân Việt Nam. Những luận điệu này là hoàn toàn sai trái, chúng tôi có đầy đủ bằng chứng để chứng tỏ tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam trong đó, có các tàu cá“. – Trung Quốc bác tố cáo của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế (VOA). – Trung Quốc vớt lưới, thùng phuy, ván gãy vu khống Việt Nam (TT). – Bác tin VN cử người nhái đến khu vực giàn khoan (VNN).
Phóng viên quốc tế “bóc mẽ” video ngụy tạo của Trung Quốc (PLTP). “Khi phóng viên quốc tế đặt câu hỏi tại sao các vị trí tàu Trung Quốc bị đâm hỏng lại nằm ở mũi tàu, như thế chỉ có khả năng do tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam chứ không phải do tàu Việt Nam đâm vào tàu Trung Quốc thì ông Dịch Tiên Lương giải thích “cùn” rằng do sóng to khi va chạm phần mũi tàu dễ bị va nhất“. – Bằng chứng khẳng định sự vu khống của Trung Quốc (PLVN).
Họp báo quốc tế về biển Đông: Trung Quốc bịa đặt, xuyên tạc lịch sử (TN). “Đây là buổi họp báo quốc tế lần thứ 5 trong vòng hơn một tháng qua, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép trong vùng biển nước ta“. - Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về tình hình biển Đông:Tàu VN nhất quán không sử dụng vũ lực, không đe dọa sử dụng vũ lực (PLTP). – Họp báo về Biển Đông: Trung Quốc đưa tiêm kích Su-27 ra Hoàng Sa (Infonet). – Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về tình hình biển Đông (LĐ). – “6 tàu chiến TQ đi qua 1 ngày là điều không bình thường”(MTG).
Ủy viên Quốc vụ TQ sang Việt Nam (BBC). – Ông Dương Khiết Trì sắp đến VN (VNN). – Đối thoại cấp cao Việt- Trung bàn về Biển Đông (VNE). Ông Lê Hải Bình: “Việt Nam luôn hết sức kiên trì trao đổi với mọi kênh thông tin đối thoại về vấn đề căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, vì vậy cuộc gặp chắc chắn sẽ là một kênh thảo luận để hai bên tìm ra giải pháp“.
Dương Khiết Trì sang Việt Nam, Tổng Tham mưu trưởng ta lại đi Campuchia công tác (Cầu Nhật Tân). “Xung quanh Phiên họp lần thứ 7 này, một vấn đề rất quan trọng mà nhiều người quan tâm là thông điệp gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn cá nhân ông Dương Khiết Trì gửi tới Tổng bí thư Tập Cận Bình liên quan vấn đề Biển Đông“. – Dương Khiết Trì sang khi Việt Nam đang trong thế “cưỡi hổ”! (Dân News).
Việt Nam bác bỏ quan điểm phi lý của Trung Quốc về Hoàng Sa (VNE). – Mọi bằng chứng chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa của TQ là phi lý(TBKTSG). – ‘Bằng chứng của TQ vô giá trị’ (BBC). “Ông Nhã cho rằng Trung Quốc là một bên ký Hiệp định Geneva nên chỉ cần ‘sử dụng Hiệp định Geneva’ để phản bác lập luận của Trung Quốc ‘là đủ’.” – Christoph Giebel – Hiệp định Genève 1954 và “hai quốc gia” trên lãnh thổ Việt Nam? (Dân Luận). “Đường ranh giới quân sự tạm thời này không thể diễn giải bằng bất cứ cách nào rằng đó là một biên giới phân định về chính trị hay lãnh thổ”.
Hóa giải công hàm Phạm Văn Đồng khó hay dễ? (RFA). GS Phạm Quang Tuấn: “Họ nói thời đó Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về miền nam Việt Nam thành ra miền bắc không có quyền gì về hai đảo đó, nên công hàm của ông Phạm Văn Đồng là vô hiệu. Nói như vậy không có hiệu nghiệm vì chính phủ miền Bắc từ trước họ tự coi họ là chính phủ của cả nước Việt Nam“.
GIẢI MẬT (FB Pham Viem Phuong).  “Tuyên bố về lãnh hải 1958 của TQ lại là bản tiếng Anh, được đánh máy (chắc chắn là bằng vi tính và in lại gần đây), không quốc huy, dấu đóng hay chữ ký, nên theo tôi, cũng chỉ là tài liệu tham khảo và thiếu độ chân xác và đáng tin cậy… PVĐ trước khi ký công hàm, chắc chắn phải nhận được bản sao của tuyên bố này (bằng tiếng Hán, Anh Pháp hay Việt gì đó). Thế nghĩa là cả bên TQ lẫn VN đều chưa giải mật tài liệu này, dù đã qua 56 năm“.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Thư ngỏ gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (BVN/ Ba Sàm). “Tổng bí thư quá tin những nhà lãnh đạo Trung Quốc, quá trung thành với phương châm ’16 chữ, tinh thần 4 tốt’ do họ đề ra và quá tin vào hai Đảng cộng sản ‘cùng chung ý thức hệ’ nên quá thân Trung Quốc, không cho làm điều gì mất lòng họ… Đề nghị Tổng bí thư dỡ bỏ mọi rào cản để cho dân tộc đấu tranh sinh tồn và Tổng bí thư không phải chịu trách nhiệm nặng nề trước lịch sử“.
Dựa vào đâu để cứu nước, cứu nòi giống? (BĐX). “Mất nước đã cận kề, sống chết của con em nước Việt đã cận kề, nhưng tiếng tố cáo Tầu Cộng xâm lược, chặn đứng bước chân xâm lược của Tầu Cộng chỉ như một vài giọt nước rơi vào xe củi đang cháy hoặc đúng hơn chỉ như gửi gió cho mây ngàn bay mà người chỉ huy và bắt nhịp cho bài ca kết đoàn là sức mạnh này là lãnh tụ Cộng sản Việt Nam, những người Cộng sản“.   – VN phải làm gì đây? (FB LS Lê Đức Minh). – Nguyễn Quốc Vương – “Tuổi trẻ nên tự giác ngộ và tìm lấy đường mà đi” (Người ĐT/ Dân Luận).
Đại Vệ Chí Dị – Kẻ thù nước Vệ (NBG). “Quân Tề ngang nhiêm xâm lược lãnh hải Vệ. Chiến thuyền giăng đầy trên biển, súng ống giáo mác lăm le. Nhà Sản khiếp hãi.  Quan lại nhà Sản nhìn nhau, ai cũng chờ người khác hành động. Buổi thiết triều nào cũng vậy, quan lại loanh quanh nói chuyện giáo dục, chuyện thu thuế, chuyện cầu đường….nhưng động đến chuyện Tề xâm lược quan nào cũng giả bộ không phải lãnh vực mình quản lý“.
BỎ CHẠY KHI BỊ XÂM LƯỢC THÌ BẢO VỆ TỔ QUỐC BẰNG CÁCH GÌ!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Nếu không dám đương đầu, không muốn đổ máu, không chịu hy sinh ngay cả khi giặc vào tận nhà thì hóa ra ngồi mát mà ăn không tiền thuế của dân à? Nếu vậy thì giải ngũ về làm xe ôm, để người dân ra trông coi. Hãy nhớ đỉnh cao như Mỹ còn phải mất mạng, bỏ mẹ“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Khi nào Việt Nam thay đổi (Blog VOA). “Làm sao để biến số người xuống đường từ vài ngàn đến vài chục ngàn người? Câu trả lời, trên lý thuyết, rất dễ: Khi người ta không còn biết sợ. Nhưng trên thực tế, điều ấy lại rất khỏ xảy ra vì tâm lý quần chúng bao giờ cũng sợ hãi quyền lực. Để vượt qua những sự sợ hãi tự phát ấy, lý trí không, chưa đủ. Nghị lực không, cũng chưa đủ. Đối với quần chúng, sự sợ hãi chỉ có thể được vượt qua bằng một thứ cảm xúc khác: phẫn nộ“.
Liệu có phải cơ hội ‘thoát Trung’? (VTC). – Minh Phát Đạt – Thoát sợ (Dân Luận). “Ngày nào toàn đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam còn ám ảnh bởi nỗi sợ bao trùm thì ngày ấy khi bàn đến chủ đề ‘thoát Trung’ thì cũng đừng bỏ qua đề tài ‘thoát sợ’. Tóm lại, chính quyền CSVN đã tạo ra nỗi sợ cho chính họ và cho toàn xã hội Việt Nam bởi chính sách cai trị độc tài bế tắc. Để thoát ra khỏi những nỗi sợ này, CSVN chỉ còn cách khai tử chế độ độc đảng hiện tại và mạnh dạn lật qua trang sử mới – trang sử của một đất nước Việt Nam phát triển toàn diện với chính sách đa nguyên, đa đảng, công bằng xã hội và bầu cử tự do!“
Philippines phản đối Trung Quốc xây trường tại Hoàng Sa (VnEconomy). – Manila tố cáo Bắc Kinh tăng tốc bành trướng tại Biển Đông (RFI).  –Philippines đề nghị lệnh đình chỉ xây dựng ở Biển Đông (VOA). – Đề nghị ASEAN kêu gọi một lệnh cấm xây dựng ở Biển Đông (LĐ). Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario: “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải kêu gọi cộng đồng quốc tế đứng ra và nói rằng chúng ta cần xử lý những căng thẳng ở Biển Đông trước khi nó tuột khỏi tầm tay“. – Philippines: Sáng kiến mới giảm căng thẳng biển Đông (PLTP).
Quan chức Mỹ: Trung Quốc đã dọa nạt các nước khác (Reuters/ LĐ). “TQ đã duy trì sự có mặt quân sự mạnh mẽ và thường xuyên gần giàn khoan kể từ khi họ hạ đặt giàn khoan này vào ngày 2.5, trong đó bao gồm cả việc trực thăng của họ bay trên và xung quanh giàn khoan. Hiện giờ vẫn có nhiều tàu quân sự ở quanh đó”.
NHỮNG CÂU NÓI VỀ HÒA BÌNH CỦA TẬP CẬN BÌNH VÀ ADOLF HITLER SAO GIỐNG NHAU THẾ! (TSYG). “Đối với việc  chiếm lãnh thổ hay lãnh hải của các nước khác, có thể khẳng định lòng tham không đáy của Tập Cận Bình và Hitler là hoàn toàn như nhau, kể cả về độ điên cuồng của chúng. Vì vậy, có thể gọi Tổng bí thư Trung Quốc một cách thân thương trìu mến là Ngài Adolf Tập Cận Bình!“
- Ủy ban Công lý và Hòa bình: Triển lãm Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa – Trường Sa (FB Phuc Kim Dinh).
Vai trò của CS Hoa Lục với Việt cộng trong chiến tranh 1945-1963 (DCCT). “Hồ Chí Minh ‘xin’ CSTQ tài trợ cho công cuộc du kích tại miền Nam. Bắc Kinh đã thoả mãn sự ‘xin cầu’ của Hồ Chí Minh bằng cách đồng ý gửi cho CSVN 90,000 cây súng trường và súng máy (AK)… Hai tháng sau, Lưu thiếu Kỳ, chủ tịch của PRC, đến Hà Nội, và nói với Hồ Chí Minh: ‘Chúng tôi luôn sát cánh bên đồng chí, và nếu như chiến tranh bùng nổ, đồng chí có thể nhìn Hoa Lục như là một cánh tay‘.”
- Tô Oanh: “Thiên đường Cộng sản “– đến những cái DANH THIẾP cũng bi cầm tù (RFA). “Thương cho các DANH THIẾP vô tri mà cũng bị cầm tù. Tôi bị giam và bị xét hỏi, không được liên lạc với ai chỉ có 7 tiếng đồng hồ. Còn những danh thiếp kia lại bị cầm tù vô thời hạn, chẳng bao giờ trở lại với chủ của nó là tôi 
UPR của Việt Nam và Bắc Triều Tiên: có sự tương đồng (UPR Việt Nam). “Hai quốc gia Việt Nam và Bắc Triều Tiên dù kiểm điểm ở hai phiên họp khác nhau, nhưng bản Báo cáo của Nhóm làm việc UPR của Hội đồng nhân quyền đã cho thấy có một sự giống nhau đến ngạc nhiên về các quan ngại và các khuyến nghị đưa ra từ các quốc gia thành viên tham dự“.
NÓI THẬT CHO NHAU NGHE (Kỳ 4) (BVN). “Đúng là chuyện lạ, rất lạ: đối xử với Dân thì không cần có VH, thậm chí rất vô VH, nhưng lại tỏ thiện chí muốn nói chuyện có VH với kẻ thù! Chắc là cái chuyện đặc biệt và mới này của Cộng hòa XHCN Việt Nam sẽ được đóng góp bổ sung vào ‘kho tàng chuyện lạ’ của thế giới rồi đó!” – Phạm Thành: Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 21 (BĐX).
BẢY DÂN BIỂU VICTORIA ÚC KÊU GỌI TT NGUYỄN TẤN DŨNG THẢ NGAY ĐỖ THỊ MINH HẠNH (Huỳnh Ngọc Chênh). – Lê Nguyễn Hương Trà: ĐIỀU 258  (Huỳnh Ngọc Chênh).
NGÀY NHÀ BÁO VIỆT NAM (FB Phạm Đình Trọng). “Những ai còn cần sự công bằng và biết tôn trọng sự thật lịch sử thì không thể bằng lòng với việc chọn ngày ra đời tờ tin nội bộ Thanh Niên của một tổ chức cách mạng bí mật tiền thân của đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay, ngày 21. 6. 1925, là ngày nhà báo Việt Nam“. Ngày 21-06-2014 là “Ngày Báo chí Cách mạng”, tức là chỉ kỷ niệm những tờ báo “cách mạng”, không phải là Ngày Báo chí Việt Nam.
- Nhắc tới “Báo chí Cách mạng”, có ngay đây: Trần Đình Triển: XEM VTV THỜI SỰ 19H HÔM NAY, VỪA VUI VỪA BUỒN (Tễu). “Không thiếu gì tin tức về pháp luật trong nước mà lại đưa tin Trung Quốc tuyên án tử hình 3 đối tượng liên quan đến vụ khủng bố Thiên An Môn tháng 10/2013, tin tức này nhằm đe dọa, cảnh báo ai đây? Có lợi cho ai đây?“
“Đại biểu Quốc hội cần có tư duy phản biện” (VnEconomy).  – Cần xóa cơ chế “Đảng cử dân bầu” (TT). ĐB Huỳnh Nghĩa: “Cần xây dựng cho được cơ chế giải pháp hữu hiệu mang tính khả thi cao, nhằm xóa bỏ mặc định Đảng cử dân bầu vốn trở thành nguyên tắc lâu nay. Cần đổi mới căn bản việc đề cử và tự ứng cử để tìm người hiền tài ra gánh vác việc nước“.
Đề xuất cán bộ quản lý cấp cao phải ‘yêu nước sâu sắc‘ (VNE). “Bộ Nội vụ đề xuất người giữ chức danh quản lý trong các cơ quan hành chính nhà nước phải có tinh thần yêu nước sâu sắc, chống tham nhũng, thông thạo ngoại ngữ“. Đại biểu Trần Minh Diệu : “Thế nào là yêu nước sâu sắc và thế nào là yêu nước bình thường?“.
Giật mình với “6 không”! (LĐ). “Không có việc huy động nguồn lực lao động chuyên gia có trình độ cao; huy động lao động có tay nghề cao cũng không đạt mục tiêu; huy động lao động phổ thông Trung Quốc vượt quá nhiều lần so với yêu cầu; không có việc huy động công nghệ cao, công nghệ mới; các gói thầu đều không đạt tiến độ khi đăng ký xin phép thầu; cam kết huy động thiết bị hiện đại cũng không có, chủ yếu là có sẵn trong nước (TQ) hoặc thiết bị tại VN còn tốt hơn“.
Mùa hè và những bệnh nhân nghèo cao tuổi (RFA). “Tình trạng tiêu cực trong ngành y tế hiện tại không thể nào kiểm soát nổi và nó đã trở thành đại dịch của quốc gia. Trong đó, mỗi bệnh viện là một cái ổ dịch tiêu cực và mỗi bác sĩ, nhân viên y tế là một con bệnh vô cảm và tiêu cực“.

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
Lời Mở cho Bèo Giạt (Da Màu). - Kịch Ngắn. Hai Màn, Hai Cảnh: Chai Rượu Mừng
NÓI VỚI ÚT ĐÔNG (Tương Tri).
THẦY XUÂN CỦA CHÚNG TÔI (FB Ngô Thị Kim Cúc).
Thánh Nhân và thế sự (Chúng Ta).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- BỎ PHẾ TRƯỜNG HỌC KHẮP NƠI (*): “Trùm mền” vì không người học (NLĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt (VNE). “Lực lượng chức năng sẽ xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận, gồm: vỏ mũ, lớp hấp thụ xung động (xốp) và quai mũ. Còn với những người đội mũ bảo hiểm tem bị mờ hoặc không có tem, hoặc mất tem sẽ không bị xử lý“.

QUỐC TẾ
Nga ‘ngừng cấp khí đốt cho Kiev’ (BBC). – Nga chính thức ngưng cấp khí đốt cho Ukraina (RFI). “Việc Nga ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraina trên nguyên tắc không gây nhiều trở ngại cho quốc gia này, ít ra là trong ngắn hạn. Bởi vì Ukraina đã tích lũy được một khối lượng dự trữ có thể đáp ứng nhu cầu của toàn quốc cho ba tháng sắp tới“.  - Nga, Ukraine kiện nhau ra tòa (NLĐ).  – Nga kiện Ukraina đòi 4,5 tỉ USD (LĐ).  – Tập đoàn Naftogaz của Ukraine đòi Nga bồi thường 6 tỷ USD (TTXVN).  – NATO ngại Nga coi là kẻ thù, chuẩn bị viện trợ Ukraina (LĐ).
Taliban chặt ngón tay ai đi bỏ phiếu (BBC). “Phiến quân Taliban đã chặt ngón trỏ của 11 người dân Afghanistan đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng một hôm thứ Bảy ngày 14/6, các quan chức nước này cho biết“.
* RFI: 16-06-2014

============

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn ĐT BVB !
    Liệu rồi có cảnh diễn ra như triều Mạc ? Giết vua, giết mẹ vua rồi văn võ bá quan chủ tướng gồm 42 kẻ hèn nhát tự trói mình lê ra cửa ải quỳ gối phủ phục để được nhà Minh tha mạng !!!

    Trả lờiXóa