* TRẦN MẠNH HẢO
(tiếp theo - Phần 2)
... 2 - TÁCH TÂM RA KHỎI
VẬT, ÁP ĐẶT CHỦ QUAN CON NGƯỜI LÊN VẠN VẬT LÀ SỰ KHỐN CÙNG CỦA TRIẾT HỌC TỪ
PROTAGORAS ĐẾN MARX:
Triết học phương Tây từ
Hi Lạp tới Marx mắc một căn bệnh trầm kha, đưa tới sự cáo chung của triết học,
ấy là căn bệnh tách TÂM (duy tâm) ra khỏi VẬT (duy vật). Bệnh này đưa đến cuộc
truy nguyên (tranh cãi) vô hồi kỳ trận trong triết học: TÂM có trước hay VẬT có
trước, VẬT sinh TÂM hay TÂM sinh VẬT? Rằng trứng đẻ ra gà hay gà đẻ ra trứng?
Rằng con người sinh ra từ con khỉ (Darwin )
hay có một Đấng toàn năng nào đó nặn ra con người từ đất sét như Do Thái giáo,
Thiên Chúa giáo đã tin tưởng? Cho đến nay, khoa học thực nghiệm phương Tây vẫn
còn ngơ ngác hỏi: vũ trụ này, tồn tại này sinh ra do TẤT ĐỊNH (do Chúa, do Đấng
Toàn Năng) hay do NGẪU NHIÊN (do vụ nổ lớn Big Bang) tạo ra? Cho đến nay, câu
hỏi của người Sume mở đầu văn minh Lưỡng hà (mở đầu văn minh nhân loại?), sắc
dân tìm ra chữ viết để viết trên gốm sớm nhất, rằng: con người từ đâu đến, đến
đây làm gì và đi về đâu vẫn chưa được các nền văn minh hậu bối trả lời, kể cả
Einstein hay đức Đạt Lai Lạt Ma...
=> Phần 1
Rằng con người sinh ra từ con khỉ (
=> Phần 1
Chỉ biết rằng, cho tới
hiện nay, khoa học thực nghiệm phương Tây đã dẫn dắt nhân loại qua những bước
tiến khổng lồ về vật chất như tìm được bản đồ gen người, sinh sản vô tính, đưa
người lên vũ trụ, dùng kính viễn vọng nhìn ra vũ trụ khôn cùng... Ngược đời
thay, khoa học càng ngày càng tiến lên càng thấy mình gần với tôn giáo... Khoa
học tò mò hé mắt qua kính viễn vọng thiên văn Hubble, hoặc kính viễn vọng khổng
lồ Alma nhìn ra vũ trụ để thấy trái đất này, thái dương hệ này cũng chỉ là kiếp
hạt bụi tí con con; hoặc bồi hồi tìm ra hạt Higgs (hạt của Chúa Trời)... chợt
sợ hãi nếu đột nhiên mình lại tìm ra hạt của qủy sứ... Nhưng khoa học thực
nghiệm chừng như đã bất lực, khi nó lơ mơ cảm thấy rằng hình như vũ trụ này đã
được một lực lượng siêu nhiên nào đó lên chương trình từ A tới Z, đã mã hóa mọi
hoạt động của con người và tự nhiên từ mở đầu đến kết thúc?
> Có gọi được ‘hồn’ hay không ?
> Có gọi được ‘hồn’ hay không ?
Công cuộc tách TÂM ra
khỏi VẬT của nền triết học phương Tây ngót ba nghìn năm nay giờ đã đến lúc nhận
lấy một hậu quả kinh hồn: toàn bộ nền văn minh vật chất đã dùng khoa học thực
nghiệm đưa con người vượt lên phía trước với tốc độ siêu âm, bỏ lại nền văn
minh tinh thần tiến như rùa bò vẫn còn cố níu lấy luân lý và đạo đức thế kỷ ánh
sáng thứ 17, tiếc nuối thế kỷ thứ 18 của cách mạng Pháp và tuyên ngôn độc lập
Hoa Kỳ hào sảng tính nhân văn? Trong con tàu vũ trụ trái đất bay đến tương lai,
dường như tinh thần nhân loại đã bị văn minh vật chất bỏ lại ở rất xa trong quá
khứ, có cơ hồn sẽ lìa khỏi xác, một nhân loại DUY VẬT không có DUY TÂM đi kèm,
một nhân loại ác không có thiện đi kèm, phải chăng là dấu hiệu của ngày tận
thế?
Nhân loại đang tới gần
nguy cơ tự hủy diệt khi thân xác bỏ rơi linh hồn, khi khoa học bỏ rơi tôn giáo,
khi cái ác bỏ rơi cái thiện, khi VẬT bỏ rơi TÂM, khi loài người sắp đánh mất
tuổi thơ, đánh mất tôn giáo và Thượng Đế...?
Tách TÂM ra khỏi VẬT (và
ngược lại) thì TÂM ấy không còn là TÂM, VẬT ấy cũng không còn là VẬT nữa? Tách
TÂM ra khỏi VẬT (và ngược lại) khác nào tách HỒN ra khỏi XÁC. Một cái xác không
hồn, cái xác ấy là một vật chết, quyết không còn là con người nữa. Một cái hồn
không có xác để cư trú, cái hồn ấy chỉ có thể là hư vô.
Giả thuyết về sự tồn tại
“linh hồn” của con người đã có từ thời xa xưa và hiện nay dường như đang trong
quá trình được kiểm chứng bởi khoa học thực nghiệm. Qua một số tài liệu nước
ngoài có thể nói rằng, những người cổ xưa cũng đã ghi chép rất tỉ mỉ các quan
niệm về HỒN và XÁC.
Thực vậy, trước hết phải
nói đến nhà triết học Platon, một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất, sống
tại Aten từ năm 428 đến năm 343 trước Công nguyên. Platon cho rằng, thân thể
vật lý của con người chỉ là cái vỏ bọc tạm thời của linh hồn. Các tác phẩm của
ông chứa đầy những điều mô tả cái chết. Platon định nghĩa cái chết như là sự
phân lập phần nội tâm của vật sống (tức là LINH HỒN) khỏi phần vật lý của nó
(tức là THỂ XAC ). Ông cũng cho rằng, thời gian chỉ là một yếu tố của thế giới
vật lý, còn các hiện tượng khác là vĩnh cửu.
Trên nhiều trang sách
Platon bàn luận các vấn đề sau đây: linh hồn sau khi tách khỏi thể xác có thể
gặp gỡ và trò chuyện với các linh hồn khác như thế nào, linh hồn chuyển từ cuộc
sống vật lý sang giai đoạn tồn tại tiếp theo ra sao, cách “bảo trợ” của các
linh hồn cũ đối với linh hồn mới. Platon còn cho rằng, thể xác là nhà tù của
linh hồn và cái chết chính là cuộc giải phóng linh hồn khỏi nhà tù đó. Ông nhận
xét: linh hồn sau khi tách khỏi thể xác có thể suy nghĩ và phân biệt các sự vật
rõ ràng hơn trước đó; có một “tòa án” sẽ xét xử linh hồn sau khi chết, chỉ rõ
và bắt linh hồn xem lại các sự việc tốt cũng như xấu mà nó đã làm trong cả cuộc
đời. Platon đã đưa ra một số huyền thoại mà qua đó ông muốn mô tả cuộc sống của
thế giới cõi Âm.
Các quan niệm về
HỒN và XÁC cũng được thể hiện rõ trong
cuốn sách Tây Tạng dành cho người chết (gọi tắt là Sách Tây Tạng). Đó là một
tài liệu nổi tiếng, được tạo thành nhờ công sức nghiên cứu của nhiều nhà hiền
triết trong nhiều thế kỷ, được in vào thế kỷ VIII..
"TÂM và VẬT, HỒN và XÁC" là quá trình đồng
thời, tuyệt nhiên không thể dùng phương pháp phân tích theo kiểu mổ xẻ: trước
hết là TÂM hay trước hết là VẬT theo kiểu triết học phương Tây đã quan niệm và
cãi nhau chí chết để cùng nhau treo cổ triết học vậy.
Người phương Đông quan
niệm TÂM với VẬT là một. Tôi đang bàn về Vật, cũng có nghĩa là tôi đang nói về
Tâm đấy. Người phương Đông cho con người là tiểu vũ trụ nên tạo ra một tam vị
nhất thể (tam tài) thống nhất THIÊN ĐỊA NHÂN. Người phương Đông coi con người
là con đẻ của tự nhiên, từ tự nhiên mà sinh ra, rồi lại quay về với tự nhiên,
không bao giờ coi mình cao hơn tự nhiên hay bá chủ tự nhiên như triết học
phương tây quan niệm.
Bằng một danh ngôn vĩ
đại, triết gia Protagoras đã chỉ hướng cho nền văn minh phương tây tha hồ áp
đặt chủ quan của con người lên toàn thể vũ trụ: “Con người là thước đo vạn
vật”. Sao lại lấy cái giới hạn làm thước đo cái vô hạn? Con người là tùy thể
của vũ trụ hay ngược lại? Con người sinh ra vũ trụ hay ngược lại mà lại lấy con
người làm thước đo vũ trụ?
Lấy VẬT phủ nhận TÂM,
dùng vật chất phủ nhận mọi giá trị tinh thần con người, áp đặt chủ quan vô cùng
duy tâm của mình lên mọi vật rồi gọi là duy vật chủ nghĩa, áp đặt rất nhiều
điều phi lý, không tưởng của mình lên con người, lên xã hội và lịch sử con
người rồi gọi là duy vật biện chứng, phủ nhận lịch sử nhân loại trước mình rồi
gọi là duy vật lịch sử, Marx và Engels đã biến chủ nghĩa hoang tưởng của mình
thành đoạn đầu đài để hành hình triết học, để đưa triết học phương tây vào
huyệt mộ của bế tắc bằng vũ khí duy nhất là cái ác.
1. MARX
TIẾP THU (LẤY) MỌI HỌC THUYẾT TRƯỚC MÌNH, TRỪ CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO
Karl Marx tiếp thu (lấy)
hơn 90 % học thuyết Hegel làm học thuyết của mình, trừ Thượng Đế và chủ nghĩa
nhân đạo. (Nói đến Marx, cũng có nghĩa là nói đến Engels, vì hai ông là đồng
tác giả của chủ nghĩa cộng sản bạo lực. Chúng tôi không bàn đến các đao phủ thủ
của chủ nghĩa duy ác là Lenine, Stalin, Mao Trạch Đông và hàng tá các đao phủ
thủ tí con con Âu Á cộng sản khác...)
Ngay cả ba phạm trù nổi
tiếng của Marx được cho là phương pháp luận khoa học như: lượng biến thành
chất, sự phủ định của phủ định và sự đấu tranh giữa các mặt đối lập thống nhất
từng là những phát hiện của Héraclite và Hegel.
Karl Marx đã xua đuổi
chủ nghĩa nhân đạo ra khỏi thuyết duy vật còn biết thương người của Feuerbach
(Ludwig Andreas von Feuerbach (ngày 28 tháng 7 năm 1804 - ngày 13 tháng 9 năm
1872) là một nhà triết học Đức và nhà nhân chủng học) sau khi tiếp thu
(lấy) 90% học thuyết duy vật của Feuerbach thể hiện trong tác phẩm “ Hệ tư
tưởng Đức” của Marx. Marx đã kết hợp biện chứng Hegel với duy vật Feuerbach để
tạo ra duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.
Marx quét sạch chủ nghĩa
nhân văn (nhân đạo) ra khỏi học thuyết cộng sản trong tác phẩm “Cộng Hòa” của
Platon (Platon (tiếng Hy Lạp: Πλάτων, Platōn, "Vai Rộng"),
khoảng 427-347 TCN, nhà triết học cổ đại Hy Lạp được xem là
thiên tài trên nhiều lĩnh vực, có nhiều người coi ông là triết gia vĩ đại nhất
mọi thời đại cùng với Socrates
(Σωκράτης) là thầy ông) để lấy nguyên mẫu mô hình xã hội cộng sản này của
Platon, xin trích:
“PLATON: Lí tưởng cộng
sản lần đầu tiên được Platon định danh về mặt lí luận trong các trước tác của
mình. Trong tác phẩm Cộng hoà, thông qua Socrates, Platon khẳng định rằng bất
hoà và chiến tranh có nguồn gốc từ sở hữu:
“Sự khác nhau như thế
thường xảy ra do bất đồng về những từ như ‘của tôi’ và ‘không phải của tôi’,
‘của anh ta’ và ‘không phải của anh ta’… Chả lẽ việc xây dựng một nhà nước, nơi
đa số người cùng sử dụng những từ như ‘của tôi’ và ‘không phải của’ đối với
cùng một loại đồ vật không phải là cách làm tốt nhất hay sao?”
Trong các phẩm Các qui
luật, Platon còn dự báo một xã hội, nơi người ta không những sở hữu chung tất
cả, kể cả vợ con mà còn:
“riêng tư và tư hữu bị
loại bỏ khỏi đời sống, những thứ về bản chất là riêng, thí dụ như mắt và tay
cũng trở thành của chung và ở mức độ nào đó người ta cùng nhìn, cùng nghe và
cùng hành động, tất cả mọi người cùng ca tụng hay cùng lên án, cùng vui cùng
buồn vì cùng những lí do như nhau”
Aristotle, học trò của
Platon, lại ngờ rằng cái Utopia cộng sản đó sẽ không đem lại hoà bình vì một lí
do đơn giản là khi cùng sở hữu thì người ta dễ sinh ra cãi cọ hơn là tư hữu.
Hơn nữa, ông khẳng định rằng nguồn gốc của các tranh chấp không nằm ở sự tư hữu
mà ở ước muốn được sở hữu: “không cần cào bằng sở hữu mà phải san bằng ước muốn
của con người”.
(Richard Pipes - Chủ
nghĩa cộng sản)- Phạm Minh Ngọc dịch
Marx cũng tiếp thu (lấy) ý tưởng về một xã hội
tuyệt mỹ “ thiên đường cộng sản Thiên Chúa giáo” trong khái niệm Utopia của
Thomas More (Sir Thomas More (/ m ɔr / 07 Tháng 2 1478 - 06 Tháng 7 năm 1535), được biết đến
với Công giáo La Mã như Thánh Thomas More từ năm 1935)
Thomas More đã sáng tác cuốn tiểu thuyết giả tưởng
có tên Utopia, mô tả một xã hội thiên đường cộng sản hữu thần, ai không tin vào
Chúa sẽ bị chém đầu.Trong “Utopia xã” với quyền sở hữu đất, sở hữu tư nhân
không tồn tại, nam giới và phụ nữ được giáo dục như nhau, một xã hội làm theo
năng lực hưởng theo nhu cầu, con người gần như đã biến thành các vị thánh. Marx
đã lật ngược xã hội thiên đường cộng sản hữu thần của Thomas More để trở thành
xã hội thiên đường cộng sản vô thần của mình, nơi tôn giáo bị triệt tiêu, cá
nhân bị triệt tiêu, cái riêng bị triệt tiêu, gia đình bị triệt tiêu, nhà nước
bị triệt tiêu, giai cấp bị triệt tiêu, kỷ luật và hiến pháp bị triệt tiêu, tòa
án, quân đội, công an, nhà tù, hình phạt bị triệt tiêu, cái ác, cái giả, cái
xấu bị triệt tiêu, biện chứng bị triệt tiêu, trần gian bị triệt tiêu …
Cứ đà này, học thuyết Marx có thể sẽ tiến lên
một bước là triệt tiêu con người vì Marx (lấy ý của Hegel) nói rằng lúc xã hội
loài người phát triển đến mức tuyệt hảo là thiên đường cộng sản thì lịch sử
nhân loại dừng lại, không còn sự tiến hóa nào hiện hữu nữa. Lịch sử theo ý Marx
đến đây là điểm kết thúc, điểm chết. Mà lịch sử loài người biến mất thì con
người sẽ cư trú trong hư vô hay trong cõi chết ư? Thật là hoang đường và phi lý
(!)
Marx tiếp thu (lấy) khái
niệm đấu tranh giai cấp từ nhiều triết gia trước Marx làm của mình, trong đó có
ba vị tiền bối được gọi là ba nhà của chủ nghĩa xã hội không tưởng lớn nhất:
Saint Simon, Fourier, Owen rồi đuổi cổ chủ nghĩa nhân đạo ra khỏi khái niệm đấu
tranh giai cấp ôn hòa (phi bạo lực) của ba ông thầy này.
(còn tiếp)
--------------
Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản chỉ là kiến giải mang tính thế tục, hiện đại, của Thiên chúa giáo – đó là quan niệm lầm lẫn của nhiều người. Về thực chất, như V. Sovoliev đã chỉ rõ, nằm ở chỗ nếu Chúa Giêsu chỉ kêu gọi các đồ đệ của ông từ bỏ sở hữu của chính họ thì các nhà xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa lại muốn tước đoạt sở hữu của người khác (như đất dai là sở hữu toàn dân, cứ để chung chung như thế, dễ chiếm đoạt cho các nhân quyền chức).. Hơn nữa, Chúa Giêsu chưa bao giờ kêu gọi người ta phải sống trong nghèo đói, ông chỉ nói rằng người nghèo thì dễ được cứu chuộc hơn mà thôi. Câu nói nổi tiếng của Thánh Phao Lồ về tiền bạc cũng hay bị người ta trích dẫn sai: Ông không nói rằng “tiền là nguồn gốc của tội lỗi” mà cho rằng nguồn gốc của tội lỗi là “tình yêu đối với tiền bạc”, nói cách khác, nguồn gốc của tội lỗi là lòng tham. Thánh Augustine từng hỏi: “Vàng là vật không tốt sao?” và ông đã trả lời: “Không, vàng là tốt. Nhưng kẻ ác dùng vàng để làm điều ác, còn người thiện thì dùng vàng vào việc thiện và lo phòng bị cho đời sống”.
Trả lờiXóaThánh Luca nói cực hay mang tính khẳng định ở thì tương lai, nhưng ít ai nghe theo:
Xóa"Phúc thay cho kẻ nghèo, vì Vương Quốc Thiên Đàng là của họ."
Chuyện hôm qua nay chả biết đúng sai,mình nói với mình còn trật,còn sai.Nói cái chuyện xửa xưa cho vui chứ trúng cái gì.
Trả lờiXóaNếu nghiên cứu về lí thuyết của Mark theo sách đang lưu hành,thì Ai đã qua đệ nhất cấp,ban A của VNCH,năm thứ 3 các trường đai học kinh tế,kỹ thuật của xã hội chủ nghĩa,nhưng mà học thiệt mới nên ngiên cứu.Không có kiến thức vững về khoa học tự nhiên đọc học thuyết của ông Mark thì lâm bệnh tâm thần.Thực tế tôi đã gặp nhiều.
Anh Hảo viết có công,sưu tầm cũng nhiều,nhưng đố anh biết ngày mai cái khu phố anh ra sao,giá gạo,thịt rau thế nào.Thịt,rau,gạo... ở chợ bán đó là hàng hóa đấy,Từ chiếc tàu ngầm đến sợi bông nhập khẩu là hàng hóa đấy,là một phần quan trọng bậc nhất của học thuyết Mark đấy.Đó ai mà biết nó vận động thế nào,ông Mark sống lại cũng thua.
Còn giá trị thặng dư ( M ),nhận thức và thực hiện như thế nào,làm gì để thực hiện....thua.
Đất nước VIệt Nam ngày nay phải làm gì,và phải làm như thế nào.Không ai biết cả,không ai làm cả,không biết làm gì.Thua.
Vật chất là gì,ý thức là gì...toàn nói lung tung.Vật chất làm gì có cái dụ đứng yên,ý thức có ngủ nó cũng " chạy như đua".Vậy thì ai mà dại đến độ chạy ngược lại hàng trăm năm trước,nhưng nói dại thì cứ nói,thằng dại nào nghe chết chịu.
Vừa rồi nghe đâu Lã Bất VI bỏ tiền rướt học giã viết LÃ Thị Xuân Mai,trên cơ sở Lã thị xuân thu...viết sai sạch,sai đến mức 'cây lúa sinh ra gạo trắng như ngọc ".Vậy mà tiền gì cũng nhận thừa.
Công Sơn xin tạm dừng,cảm ơn.
Cũng có lúc con người ngừng suy nghĩ, tìm hiểu, dò hỏi hay nói cho đúng hơn, muốn ngừng dò hỏi để dò hỏi về giá trị của những lời dò hỏi của mình, giá trị hiểu biết của con người, biên giới của trí năng. Một Lão Tử đã phủ nhận khả năng quy định thế nào là Đạo. Một Kant phủ nhận giá trị của siêu hình học (mặc dầu đó cũng là một thái độ, một cố gắng siêu hình). Phủ nhận khả năng hiểu biết của con người trước những phạm vi ở bên ngoài, ở bên kia hiện tượng, phạm vi của ẩn tượng (noumène). Có những người đã muốn ý thức về ý thức của con người, để tìm một lối thoát dù đó là một luân lý thực hành của Kant, dù đó là một ngõ «vô vi» của Lão, một suy tư đơn độc của Kierkegaard. Cũng có những người đã bi quan đến nỗi biến trạng thái tâm hồn đó thành một chủ nghĩa. Đặt vấn đề? Vô ích! Tìm hiểu vô ích! Bởi vì sự thật ta sẽ không bao giờ đạt tới. Muốn đi tìm sự thật, ít ra ta cần phải phân biệt được cái đúng và cái sai. Làm thế nào phân biệt được sự chính xác vả sự sai lầm bởi vì muốn phân biệt ta cần phải có một mấu chốt nào để nhận rõ cái đúng là đúng, sai là sai. Ta biết lấy gì làm tiêu chuẩn cho sự thật?
Trả lờiXóaTa sẽ nghĩ về những gì trong khi sinh sống? Về sự thật của vật giới? Nhưng nếu ta quan niệm rằng giác quan vốn lừa đảo vô cùng, làm ta lẫn lộn thực và hư, nóng lạnh, tất cả những gì ta biết được chỉ là những bóng giả tạo in trên vách đá của một hang kín, thì ta sẽ cho rằng cái có thật sẽ chỉ là tư tưởng, lý giới (monde des idées). Sự thật của vật giới bị phủ nhận tức thì nếu ta cho rằng bản thể là tư tưởng. Ta dò hỏi về vấn đề trí tuệ, linh hồn, sự hiện hữu của thượng đế? Tất cả mọi giải đáp về những vấn đề đó ít hay nhiều cũng trực thuộc vào quan niệm của ta về bản thể. Nếu cái có trước tiên, cái có thật nhất chỉ là vật chất thì trí tuệ ta sẽ chỉ là tổng hợp, là sự dao động tinh vi giữa trăm ngàn nguyên tử tạo nên khối óc, đường gân. Và sự tin tưởng ở thượng đế có thật sẽ bị gạt vào một «giai đoạn thần bí» nào đó như quan niệm của A. Comte. Trả lời rằng«cái có trước tiên», «bản thể của mọi sự vật» không phải là vật chất, ta sẽ tin ở linh hồn, ở thượng đế, và thế giới bên kia không phải là hư vô, ảo ảnh.
Trả lờiXóaChính vì tùy theo quan niệm của một người về bản thể mà người ta liệt người đó vào lập trường duy vật, duy tâm hay một lập trường vượt ra ngoài sự chống chọi của chủ thể và khách thể (hiện hữu, nhân vị...)
Vấn đề bản thể vì thế vẫn là vấn đề triết học then chốt. Những câu hỏi có tính cách thông thái «bản thể là gì»phản ảnh một trạng thái lo âu của tâm hồn, thiết yếu của đời sống.
Trả lờiXóaCâu hỏi đó có hiện ra dưới những hình thể đơn giản hơn «ta là gì?», ta không thể không suy nghĩ bởi vì mỗi giây, mỗi phút ta phải quyết định không ngừng «ta phải sống ra làm sao?»
Cho nên những chủ nghĩa cực đoan trong lịch sử đều có một vài điểm giá trị, nhưng đã sai lầm khi độc đoán trong sự trả lời về vấn đề bản thể.
Sự thờ ơ đối với những nhiệm vụ cao nhất của siêu hình học chỉ có thể bắt rễ trên mảnh đất của chủ nghĩa duy vật dung tục theo một nguyên tắc nhất quán ghì chặt con người xuống mặt đất và làm tê liệt ý thức của linh hồn mà chỉ đối với nó những nhiệm vụ ấy có thể có ý nghĩa. Nhưng chủ nghĩa cá thể, như Hellenbach phát triển nó, ngược lại, cố gắng nhấc con người đứng dậy, kích thích ý thức cao nhất nơi nó, truyền cho nó niềm tin vào linh hồn không thuộc cõi trần của mình. Mà đã tin vào linh hồn ấy thì sẽ khó không tin vào cái mà bằng nó linh hồn sống, hoạt động và tồn tại.
Trả lờiXóaHiểu ý nghĩa của thế giới - tức là trước hết hiểu được quan hệ tương hỗ nội tại và tất yếu giữa hai cực của hoạt động nhận thức chân chính - con người nhận thức và thế giới được nhận thức. Nhưng thay vì tìm ra cái tương quan ấy giữa hai cực tất yếu, cả chủ nghĩa duy vật lẫn chủ nghĩa duy tâm đều đánh mất chúng. Bởi vì trong chủ nghĩa duy vật con người cũng như giới tự nhiên bị phân hoá thành những bộ phận vô cùng nhỏ bé, mất đi toàn bộ thực tại sống động của mình, và chúng cũng mất đi y như thế trong chủ nghĩa duy tâm, tan biến trong phép biện chứng của những khái niệm trừu tượng. Kết quả cuối cùng của cả hai hệ quan điểm ấy là toàn bộ hiện thực của cả cái nhận thức và cái được nhận thức, thay vì được thấu hiểu, đơn thuần biến mất trong những khái niệm trừu tượng trống rỗng.
XóaNhân loại đã có cả những cánh rừng nguyên sinh triết học, nhưng ta, nay vẫn lương ba cọc ba đồng.Hu...Hu...
Trả lờiXóaLý luận thì xám xịt , cây đời không ra trái, héo quăn
Trả lờiXóaDuy tâm, duy vật, duy lý, duy nghiệm, duy danh... Duy nào mà không đưa đến duy ngã độc tôn?! Duy nào mà không phủ nhận cái không phải ta?! Duy nào không nhốt cái khác ta vào chung một giỏ "thế lực thù địch"?!
Trả lờiXóaTriết học phải chăng là "công cụ hỗ trợ" ghê gớm của những tên đồ tể?!
Ở Mỹ triết học là thứ tào lao. Lối sống Mỹ thực dụng, họ làm chứ không nói nhiều. Hy Lạp, nơi xuất hiện các triết gia lớn vật vã, nay đang lún vào nợ nần cũng vật vã không kém.
Trả lờiXóaNói ít làm nhiều, là lối sống tích cực. Nhưng có vẻ triết học lại "hướng dẫn" con người làm những điều ngược lại?
Hãy thử bước vào các công ty Mercedes, Sony, Microsoft, Boeing, Samsung, Airbus... và nói dài dòng về các lý thuyết của Hegel, Marx, Jean-Paul Sartre...? Họ sẽ trả lời rằng: "Ông có thể đi chỗ khác giùm?!"
Bạn nói đúng, nhưng mói chỉ một phần. Tính chất hai mặt của một vấn đề là điều chúng ta phải ghi nhận như một thực tế khách quan.
XóaTheo tư duy khách quan biện chứng của bắc Cả Trọng:
Trả lờiXóaDuy ý chí là bền vững nhất , an toàn nhất, đỡ mệt óc nhất trên đời.. Tiếp đến là duy trì "ổn định chính trị" bằng bộ máy đã cũ nát...he...he...
Triết học, suy ra cho cùng, chỉ là khẳng định cái tôi. Sự hài hước còn hay và có ích hơn, luôn được con người cổ vũ vì nó mang tính tập thể.
Trả lờiXóaNhân đây xin kể: Ở lớp 1, các trò cứ kêu nhặng xị, kể cả trong tiết có giáo viên dự giờ:
- Thưa cô! Cho em đi đái (ỉa)!
Vậy là cô dặn:
- Các em muốn vậy, hãy nói "Cho em đi hát" là cô hiểu.
Khuya hôm ấy, Tèo nói với ba:
- Ba, cho con đi "hát"...
- Khuya rồi, hát hò gì. Để mọi người còn ngủ.
- Không, con phải đi "hát", con chịu không nổi!
- Được rồi, được rồi. Hát nhỏ thôi, vào tai ba đây này (!)
Triết học là cái chi chi
Trả lờiXóaNghìn năm quanh quẩn cái gì trước - sau ?
TÂM hay là VẬT khởi đầu
Cãi nhau chí choé nát nhàu tư duy
Triết học là cái chi chi
Tại sao cứ thấy trơ lỳ ...Triết Gia
Cãi nhau rằng quỷ hay ma
Là HỒN là XÁC hay là hư vô..
Tôi thì chẳng biết chi mô
Lo ngày ba bữa muốn trơ cứng đầu
Trớ trêu - Triết học bắc cầu
Cho thằng tham nhũng sang giàu hại dân..
Khoác lên CÁI áo hình nhân
Núp danh chủ nghĩa.là quân gian tà
"Ta về ta tắm ao ta
Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn"
ChỮ này, nghĩa nọ ..lên cơn
Dân tình chỉ thấy oán hờn mà thôi
Chủ nghĩa Xã hội "tuyệt vòi"
Gần trăm năm vẫn phải dòi..áo cơm..
Mẹ Tơm, ơi hỡi mẹ Tơm.......
Vậy là ý Bác cho s...
Xóa...top luôn cái vụ triết học này đi?!
Triết học là cái chi chi
Mang danh oai thế, tối đen sì sì.
Chủ nghĩa này, chủ nghĩa kia.. chỉ thấy trừu tượng, rối tinh beng , màu sắc chồng lấn, như lấy chổi vẽ ném màu tá lả lên giấy bổi, rồi chú thích "Tranh trừu tượng".
XóaChỉ tổ cho bọn cơ hội chính trị đi loè thiên hạ kiếm chức mua quyền, để làm tiền.... Bác Bồng viết tôi khoái bài thơ này quá:
"Triết học là cái chi chi....
..Chữ này, nghĩa nọ ..lên cơn
Dân tình chỉ thấy oán hờn mà thôi
Chủ nghĩa Xã hội "tuyệt vòi"
Gần trăm năm vẫn phải dòi..áo cơm..
Mẹ Tơm, ơi hỡi mẹ Tơm..... Quá hay!
Tôi là dân quê vùng đồng chiêm trũng Thái Lọ, suốt đời đi bộ đội, nay CCB. Thực tình cái phận tôi, 'văn dốt võ nhất' chẳng dược cái ích sự gi.
XóaTôi suy cứ suy nghĩ mông lung, tìm ra sự tuyệt vời của CNXH - XHNG ở đâu. Chưa thây, nó có siêu hình không. Thế nên, không thấy thì không biết nó tuyệt vời cỡ nào?!
Nhưng đọc bài thơ trên đây của bác Bồng, tôi lại thấy rất tuyệt vời.
Mạn phép bác Đại tá cho chép bài thơ này vào sổ tay, đọc thuộc, đi nhậu đọc...chơi.
Tôi thích nhất:
"Triết học là cái chi chi...
Chữ này, nghĩa nọ ..lên cơn
Dân tình chỉ thấy oán hờn mà thôi
Chủ nghĩa Xã hội "tuyệt vòi"
Gần trăm năm vẫn phải dòi..áo cơm..
Mẹ Tơm, ơi hỡi mẹ Tơm.....
Cảm ơn bác Bồng đã nói hộ nỗi lòng CCB chúng tôi!
Triết học là chìa khoá giúp con người mở ra nhiều cánh cửa bí mật, để cho họ nhận ra đằng sau những cửa ấy là các bí mật còn kinh khủng hơn (?)...
XóaBài thơ ngắn gọn, xúc tích, khái quát cao, rất sâu sắc.
XóaTôi thấy triết học đẻ ra nhiều chủ nghĩa. Từ chủ nghĩa đẻ ra những chủ thuyết, từ đó chui vào các nghị quyết, rồi nghị hoài, đàm luận. gân cỏ hoài mà khó quyết, đến khi quyết thì lại bị liệt luôn, gọi là Quyết Liệt. Như là cái kiểu quyết liệt thực hiện NQTƯ 4, quyết liệt chống tham nhũng ..Ôi, mọi sự lố bịch về chính tri, và hậu hoạ xã hội đều do cái ông TRIẾT bày vẽ mà ra.
XóaHai sinh viên khoa triết học, nam-nữ - ngồi bên nhau.
XóaChàng trai cho cả năm thăng lính "ngón tay" bất ngờ "tuần tra' trssn vòng 1 căng tròn của cô bạn gái..
Cô giá giật bắn lên:
-Anh làm cái trò gì đó?
- Anh đau biết, anh đau có ý tức gì đâu. Chính cái Vật chất của em nó gây ra thế, anh không hề chủ quan, mà rất khách quan - biện chứng.
Cô bạn nghe nói vây, thấy có lý, đùng bài thầy Cả day a, bèn ỏn ẻn:
- Thế thì, anh cứ cú thích cái vật chất có trước ấy đi, sau đó anh có ý thức ngay..ý mà>
Hãy cảnh giác khi ra ngoài đường. Những kẻ nói văn hay, ngôn ngữ "khúc triết" kèm theo ánh mắt hút hồn - khả năng lớn là muốn moi của ta...
Trả lờiXóaBác Bồng comment như bài thơ này thì anh em chạy làng rồi, một comment sát hủ đề, ý tưởng bài viết của TMH. Tôi tâm đắc lắm đấy, phục tài bác BVB..
Trả lờiXóaLý luận khô cứng, chẳng bằng em 'nứng' dưới trăng.
XóaEm ủng họ bài thơ của bác Bồng. Cứ câu chữ triết học lôi thôi , loằng ngoằng , khó hiểu mãi thôi...trong khi đó câu trả lời "để làm gì?" thì mãi vẫn chưa trả lời được.
Trả lờiXóaDân vẫn còn đói ,
Vẫn còn nhiều oán thán , kêu ca ,
Vẫn còn nhiều kẻ tha hương không nhà
Mà cứ ngồi "chủ nghĩa" ra rả.
He..he..Đúng thế , có thằng cha GS Triết học - triết hiếc chằng giúp cho đời được gì, đến tận bạc trắng đầu suốt ngày ôm mớ lý luận cũ rích,giáo điều, đến đâu cũng đọc thuộc lòng mấy câu 'tầm chương trích cú', mấy câu Triết-Trủng chán chết, những khách quan, biện chứng, , những "xem xét toàn diện' - Có mỗi cái diện (mặt) mình còn không sáng lên dược, đòi toàn diện cái gì? Có ích cho ai?
XóaLý luận xám xịt, 3 thanh niên Lâm Đông chỉ bắt 3 con vịt t nhậu chơi bị tù 13 năm!
XóaTriết học, tóm lại, chính là mê cung. Người sáng suốt nên tránh xa. Tương tự, nhà văn Lâm Ngữ Đường không hề có cảm tình với một tôn giáo, vốn đề cao sự vô thường, nhưng các tín đồ trong đó lại nói quá nhiều.
Trả lờiXóaNhà vô thần nói với cha cố:
Trả lờiXóa- Vât chất quyết định tinh thần. Như ly nước trên tay cha, không có nó cha sẽ bị khát.
Cha cố bình thản:
- Nhưng tôi nghĩ tinh thần quyết định vât chất đấy...
Và buông tay cho ly nước rơi xuống vỡ tan.
Triết học chỉ là một thứ lý luận đưa người tỉnh thành người mê, biến người mê thành Lú
Trả lờiXóaĐẠO ĐỨC - THỜI ĐẠI
Trả lờiXóahttp://www.youtube.com/watch?v=Ro25rNmwWTM
Từ khi có phật Ta ?
http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
https://ttxva.org/thich-chan-quang-la-ai/#comment-141459
Thêm “Tu hành hội nhập”
ww.dwaophatngaynay.com/vn/phatgiao-vn/con-nguoi-vn/4346-Thich-Nhat-Tu-Chan-dung-nha-tu-hanh-thoi-hoi-nhap.html
ww.daowphatngaynay.com/vn/dien-dan/doi-thoai/3528-Toi-doc-HIEU-THE-NAO-VE-quot-TOI-TO-TONG-quot-Cua-Nguyen-Thuy.html
‘’ [ Ngọc Thịnh 07/10/2010 04:15:08
Với tôi tình yêu thiên chúa là tất cả. Tôi yêu thiên chúa không chỉ trong từng lời ăn tiếng nói, trong từng bước đi và mỗi nhịp con tim mình, mà thậm chí bằng tất cả những gì tôi có. Chính vì vậy tôi đã viết 4 câu thơ ca ngợi ngài như sau, xin trân trọng gửi tới Quý vị:
Chúa ở trong quần lót chị em.
Nửa đêm chúa sục bướm đòi xem.
Chị em đau rát van lạy chúa:
"Xin chúa yêu bằng lưỡi cho mềm!"
Đạo gắng “Hòa” với đời
Đời tạo “Duyên” cho Đạo
“Sáng Đạo” Thích Thanh Từ
(Tạo “quái ma” Chân Quang !!!)
http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-su-chon-quang.html
Thêm thơ “Hoàng Quang Thuận”
http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/bai-tho-cua-ao-van-hoang-quang-thuan-oc.html
Cùng “Duy Tuệ” Đạo Sư
(Sách giáo dục Minh Triết)
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-176_4-16838_5-50_6-1_17-11_14-1_15-1/mo-xe-cai-goi-la-thien-minh-triet-cua-dao-su-duy-tue-ty-khuu-gioi-duc-minh-duc-trieu-tam-anh.html
Oai Phật Vua “Trần Hoàng”…
Lừng vang khắc thế giới !!
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-12425_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-vi-to-nguoi-viet-nam-cua-phat-giao-viet-nam-ht-thich-tri-quang.html
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-13583_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/dai-le-tuong-niem-700-nam-ngay-duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-niet-ban-bai-va-anh-xuan-loan-cam-van.html
“Vì nước mắt cùng mặn !
Vì máu chảy cùng đỏ !!!”
“Cốt” người cùng động vật …
Đống “Quy tập” xen lẫn !!!
http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/105-ngoi-mo-trong-Nghia-trang-Liet-Si-la-xuong-Dong-vat-281/
Vinh danh “Nợ với Duyên”
Chúng sinh đều tùy hỷ !!!
Đáp nghĩa và đền ơn
Nhờ “Động Trời – Xáo Đất …”
http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/Binh-Phuoc-la-thu-phu-cua-bon-Taliban-Viet-Nam-162/
Nhờ “Duy vật chuyển Tâm”
Đạo tu thay “Đạo lý” ?
“Đạo lý” hướng “Dân gian”
Hợp “lẽ nước – lòng Dân”
http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
http://www.phattuvietnam.net/diendan/hophap/18620-duy-tu%E1%BB%87-b%E1%BA%A3n-sao-c%E1%BB%A7a-thanh-h%E1%BA%A3i-v%E1%BB%9Bi-nhi%E1%BB%81u-c%E1%BA%A3i-bi%C3%AAn-nguy-hi%E1%BB%83m.html
Hợp “Tín ngưỡng – Dân tộc”
(Đó lời Thích Thanh Quyết !
Viện phật giáo Việt Nam .
Trụ Trì chùa – “Yên ả” ???)
http://www.phattuvietnam.net/tintuc/17932.html
Tạo nên và xui khiến ???
Điển hình Nguyễn Thanh Thúy
Cũng phần góp nhờ - Duyên!
http://www.phattuvietnam.net/diendan/hophap/18277-v%E1%BB%A5-clip-%22%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-t%C3%B4ng-%C4%91i-th%E1%BB%89nh-bao-cao-su%22-vtc-%C4%91%C6%B0a-tin-v%E1%BB%8Bt-hay-th%C3%B3i-tr%E1%BB%91n-tr%C3%A1ch-nhi%E1%BB%87m.html
“Thúy – Duyên” theo dòng Thời …
Hưởng danh như “Phật Đạo”
http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/105-ngoi-mo-trong-Nghia-trang-Liet-Si-la-xuong-Dong-vat-281/
(Mọi quyền ta là chủ …
Trả lờiXóaPhần đúng đều là Ta
Phần sai tất là họ…)
http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/
Văn chương – “hàng Tôm Cá”
“Thiết Thực” – Thích Nhật Từ.
Hoằng – Hộ Tài “chánh pháp” ?
Ai ? Đạo nào dám chống ???
http://www.daophatngaynay.com/vn/dien-dan/doi-thoai/3528-Toi-doc-bvt.bongblogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.htmlHIEU-THE-NAO-VE-quot-TOI-TO-TONG-quot-Cua-Nguyen-Thuy.html
Tạo Danh – Tôn thêm Phật ?
Củng cố “Uy Quyền – Tiền !!!”
Thân Tự lực Tự cường …
“Lòng tự Trọng” chuyện nhỏ !!!
http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html
bvt.bongblogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.html
“Đục nước … “ Cò ” sẽ béo !
http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/hai-cot-xuong-ong-vat.html
http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhin-lai-dai-an-tham-nhung-gay-thiet-hai-tren-530-ty-dong-799910.htm
Dân “Chủ” Hồng với Chuyên ???
(Nhũng tham không cơ hội)…
http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ai-cho-toi-luong-thien.html
aodong.com.vn/Xa-hoi/Vu-10-nam-an-oan-Danh-sach-nhung-can-bo-da-gop-phan-dua-ong-Chan-vao-tu/146435.bld
Tâm “Đầy Tớ” Vô Tư …
(Đói ăn – khát uống – mệt ngủ liền …
Biệt thự – của nhà – khỏi cần tính !!!
Của báu sẵn có – Tự tìm đến ?
Quyền ta tự Quyết ?– Hỏi “Thiền” chi ???
http://ttxva.org/vi-sao-chi-co-acb-va-bau-kien-bi-so-gay/
http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/hau-su-cua-ngoi-biet-thu.html “
Mọi sự” do gốc Đạo !!!
Đạo “Luân lý” con người…
Bỏ “Tâm” – hướng theo “Xác” !...
http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
Bỏ “ngoại” – Bỏ “Tâm Ngoại” !...
Tôn “Danh” – chau chuốt “Danh”.
http://www.phattuvietnam.net/diendan/20192-%26amp%3Bquot%3Bkh%C3%B4ng-%C3%ADt-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-coi-%C4%91i-tu-l%C3%A0-m%E1%BB%99t-ngh%E1%BB%81-ki%E1%BA%BFm-s%E1%BB%91ng-b%C3%A9o-b%E1%BB%9F.html
Danh “Phật Hoàng – Ngọc Phật”
Tăng “Uy Đức – Luân Lý” ???
http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/khoi-to-vu-giet-nguoi-tai-tham-my-vien.html
Cứ gì Tu theo “Ngoại”
Sách “Minh Triết” nói rồi !!!
“Minh Triết” truyền thông báo …
http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360
Thực hành “Pháp Duy Tuệ”…
Phải “Cách mạng – Phật Danh”?
http://minhtriet.vn/truyen-thong-bao-chi?news_id=154
Đạo Phật ta … “Trời ban” …
Đó cũng “Lời …Non Nước” …
http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
(Nhà “mái thoáng” mát mẻ ?
Lo gì đâu – “Dột nóc” !!!)
Nam Mô Danh Vua Phật Việt Trần ?
Nam Mô “Tu Hành thời Hội Nhập” !
Nam Mô “Đạo Đức – luân lý” Mới !!!
- Khi Phật đạo chân thật.
Không dám tự ngắm mình…
“Như Đài gương Trong sáng…
Lau bụi để “Sáng Trong” ! ”
http://hoangthienlongtamlinhvanhoaviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=512
Phần do Đạo mượn Danh
“Danh – Quyền – Tiền trên hết !”
Trong “Đạo” sinh điên đảo !
Ngoài “Đời” càng đảo điên
http://caunhattan.wordpress.com/2013/04/23/hai-uy-vien-bo-chinh-tri-doi-dau-trong-cuoc-chien-tam-linh-tai-dan-xa-tac/
http://lehienduc2013.blogspot.com/2013/11/bac-giang-danh-sach-can-bo-ieu-tra-gay.html
Xã hội nào cũng thế !!!
“Tự chiến thắng bản thân…”
Mới Vinh Danh “Đạo Đức”
http://vidaothieng.com/
“Tâm – Đức” chính gốc Đạo.
Gốc hoàn thiện làm người
(Xã hội và Dân chủ)
http://www.youtube.com/watch?v=JKJSfQkEUZY
Nhân quả đã hiện tiền !!!
Lo chi ai cải Đạo ?
Khi ta tự Cải ta
Cải theo Danh- Quyền-Tiền ???
“Duy Vật” cho thân Xác !...
Suy thoái “ Đức – Luân Lý “…???
Bài bản “Nô dịch Người”…
(Tự đấu nhau – phân hủy
Gấp ngàn lần “Thực Dân”…)
Bành chướng trên sức mạnh
Được “Đất” đâu được người ???
Mang tiếng “Răng Cắn Môi” !!!
Rồi đâu cũng vào đấy !!!
Mất cả mọi thứ Tình…
Tình Anh Em – Đồng Chí !!!
Gieo gió ắt gặt bão
Xác chết – Hồn về đâu ?
Dã Tâm ta thế nào ?
Trời Biết – Đất cũng biết !!!
“Cây ngay – không sợ chết…”
Mong Đời – Đạo nghỉ suy
Thân người là rất khó ?
Đừng nửa Tỉnh - Nữa Say ???
Thích Đạo Chân
TÂM TƯ ?
Trả lờiXóaCác bình luận Phật pháp
Mong quý vị xem hiểu ?
“Hành Động”- tùy Phước Duyên
“Tâm – Đức” hay “Danh – Quyền” ?
“Tâm – Hồn” hay “Xác – Thân” ?
Tâm tùy hỷ mọi Người ?
Tất cả đều do nghiệp ?
Muốn thành đạt mọi sự
Đừng bốc đồng lộ liễu ?
Dựa DANH ? Lại tôn DANH ???
Tự nâng cao bãn thân
Như tôn danh phật TRẦN ?
“Nói tục và đả kích”
ĐẠO bạn – Đạo “PHẬT TÂM”
Kết thúc chẳng được gì ?
Mọi sự tham vọng hết
Vì Nhân nào Qủa vậy ?
Làm thân người rất khó
Hãy gắng TU làm Người ?
Thương người thương chúng sinh
“Khi nước mắt cùng mặn
Khi máu chảy cùng đõ”
Tâm đồng Tâm không khác
{Khác bản nâng Vọng DANH ?}
Hướng đường đi “Bát Chánh”
Tự Tại – Thoát luân hồi
“Sống hay Chết” - Đều Thắng ?
Mong mọi người nghĩ suy ???
THíCH ĐẠO CHÂN
DUYÊN – NGHIỆP ?
Trả lờiXóaNgoại Cảm do nghiệp Duyên
Do duyên Thầy phước Chủ ?
Khi chết mọi sự hết
Hết bản năng thân xác
Sự hưởng thụ xác thân
Tâm - không xác chúng sinh ?
Hồn trôi theo nghiệp báo
Hồn oan gia nghiệp cảnh
Ứng báo theo ‘Thời’ - người ?
Người chưa phải Thánh Phật ???
Phan Bích Hằng cũng thế ?
Việc làm do Ngoại cảm
Đâu ý thức - mình sinh ?
Đâu trí tuệ - mình học ?
Do Tâm cùng hợp Tâm
Hợp năng lượng vô hình
Chưa đủ ĐỨC tùy chọn ?
Thân xác không tự tại
Tâm hồn tự tại đâu ?
Tại Ngoại cảm - ý Trời ???
Do PhƯỚC mình còn mỏng
Nên mang mọi trái oan
PhẬT - thử thách Tuệ Đức ?
Hằng – Việc chi phải buồn ???
Thế THỜI nay như vậy
Thời - tu Phật lấy Danh ???
Nhân Quả - đã hiện tiền ?
“Nồi da xáo” gánh chịu ?
Chẳng còn Đại Đoàn Kết?
Trong Đạo cũng như Đời
Lời Pháp Chủ cảnh báo :
“Phật ngoại ? lẫn Phật ta?”
Càng ngày càng bày tỏ
Tâm Phật vốn Tâm – “Không”
không vướng mắc diều gì
Mong ‘Đức Tuệ” cũng vậy ?
Chẳng điều chi nặng gánh
“Cây ngay không sợ chết”
Mọi sự cứ Tùy Duyên ???
Thich Đạo Chân
ĐẠO LÝ - THỜI ĐẠI ???
Trả lờiXóaĐẠO PHẬT đao chân thật
Không dám tự ngắm mình ?
Như ĐÀI GƯƠNG sáng trong
Lau BỤI để trong sáng
chỉ do Đạo mượn Danh
Danh Quyền tiền trên hết
Trong Đạo sinh điên đảo
Ngoài ĐỜI càng đảo điên
Đục nước tất béo cò
Xã hội nào cũng thế
Tự chiến thắng bản thân
Mới vinh danh ĐẠO ĐỨC
Tâm ĐỨC chính gốc ĐẠO
Gốc hoàn thiện làm NGƯỜI
giúp BÌNH ĐẲNG – TỰ DO
Xã hội và Dân chũ
NHÂN QUẢ đã hiện tiền
Lo chi ai cải ĐẠO
Khi ta tự cải ta
Cải theo Danh Quyền Tiền ???
DUY VẬT cho thân xác
Suy thoái ĐỨC – LUÂN LÝ
Bài bản “Nô Dịch” người
”Tự đấu nhau phân hủy
”Bành Trướng” trên sức mạnh
Được “ĐẤT” đâu được người ?
Rồi đâu cũng về đấy ???
Tiếng mang “Răng cắn môi ?”
Mất anh em Đồng Chí
Gieo gió - ắt “Gặt Bão” ?
Xác chết - Hồn về đâu ?
Dã TÂM ta thế nào ???
TRỜI biết ĐẤT cũng biết
”Cây ngay không sợ chết..”
mong ĐỜI – ĐẠO nghĨ suy
Thân người rất là khó ?
Đừng nửa tỉnh nửa say???
THÍCH ĐẠO CHÂN
Phước Danh ???
Trả lờiXóahttp://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
Chi là sự vô tình ???
http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.html
Hay chính là do duyên
Bức tượng Phật Hoàng Trần…
“Hình ảnh sư trụ trì”
Tiếp nối thay thế “Ngoại” ?
http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/tu-chuyen-tu-y-thay-doi-tuong-co-bang-tuong-minh-nghi-ve-chua-que-mien-bac.html
“Hữu xạ tự nhiên hương”
Quả phước báo trùng lai
Phãt Hoàng Trần..hòa đồng
Theo hình giáng chúng sinh ?
Danh vang càng vang Danh
Sự linl thiêng ái mộ ???
Phật Danh Việt..càng nhiều
Đó mới thực phước Danh ???
Mong ai ai cũng đạt..?
Nhân Tâm Trung Tử
XIN CẢM ƠN
Trả lờiXóahttp://nguoiviet.tv/thich-chan-quang/
https://sites.google.com/site/songvidao/videos/linktatcacacbaigiangcuattthichchanquang
Xin cảm ơn những con người LƯƠNG TÂM ?
Tạo phương tiện cho chúng simh được hiểu ?
Giúp chúng sinh có cơ hội ngắm mình
Như “Đài Gương”cực kỳ trong sáng
Dám “Lau Bụi” để biết mình sáng trong ?
“Sự Chân Thật” mới chính là Đạo PHẬT
Đạo “Nhân Quả” của bất cứ Đạo nào
Như “VÔ SẢN” biết “Phê bình – Tự phê”
Tạo “
Ánh Sáng” giúp “Công – Nông” bừng tỉnh
Giành “ĐỘC LẬP” chính giành “Lòng Tự Trọng”
“TÂM – LÒNG ” Người – đâu bản năng Súc Sanh ?
Dùng “Sức Mạnh” giành hưởng thụ Thân Xác
TU theo PHẬT không tưởng DANH ? Mong TƯỚNG ?
Bởi “PHẬT TÂM” mọi thứ sắc vẫn “không”
Như HOA SEN “Trong BÙN không hôi BÙN”
Sự sống “PHẬT” chính Tấm Lòng nhân loại
Đường “BÁT CHÁNH” thoát Sinh Tử Luân Hồi
Cho tất cả những ai TÂM hướng hiểu PHẬT
Giành “ĐỘC LẬP” đã khó ? Giữ “ĐỘC LẬP”càng khó hơn ?
Cướp “ĐẤT” thì dễ ? “NÔ DỊCH” Lòng Người mới là khó ?
Mọi sự tất cả đều do TÂM
TÂM hướng DANH – QUYỀN – TIỀN ???????????
Một khi TU “hùa” ĐỜI ??????????
Thì ĐỜI ” bế tắc – Loạn ” ???
“Gương Soi” Đời hậu TRẦN ???
Gieo gió ắt gặt BÃO
Mong ai ai cũng TỈNH ???
ĐỜI ? ĐẠO ? Cùng nghĩ suy ?
THÍCH ĐẠO CHÂN
- Tất cả mọi phản cảm xảy ra ở ĐỜI đối với Đạo PHẬT sẽ không thể
tái diễn khi tất cả con ngườichúng ta hiểu và có lòng tự trọng ?
Những sự việc đã diễn ra nhằm để “Đục Nước – Béo CÒ” mà thôi ???
- “GỐC – DỄ” tạo ra để “ Tham nhũng” là như vậy ? – “ chết là hết ? ”
“Kỷ nguyên tâm linh” Đã ẩn hình ? – Lời “cảnh báo” đối với thầy
- Thích Chân Quang trên UIA cũng đã lui . – Đó chính là nhờ phần
Công Đức của toàn thể LƯƠNG TRI các bạn cùng các ĐẠO HỮU .
– Nam mô cứu khổ cứu nạn chư PHẬT chư BỒ TÁT …
“ NHẤT THỜI “ !!!
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=Aakl...lqPcV-4ygK3d9R
Sao lại gọi là Nhất ?
http://huynhngocchenh.blogspot.de/.../vu-truong-duy-nhat...
“ Quan – Chức “ tháp tùng Nhất ?
- Nhất ? Sao phải tháp tùng …!!!
http://huynhngocchenh.blogspot.de/.../them-mot-lan-noi-ve...
- “ Đế ? “ Không như Kiều Trinh
http://bongbvt.blogspot.de/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html
Sao “ Ngôn “…..Dám phát xuất …???’
http://huynhngocchenh.blogspot.de/.../tro-vung-ve-gan-toi...
“ PHẬT “ – Còn có thêm Phật !!!
http://www.phattuvietnam.net/.../12059-ph%E1%BA%ADt-ngo...
Vậy thì Nhất nỗi gì ???
http://www.youtube.com/watch?v=zu3-uN1lDQI
http://www.youtube.com/watch?v=km69mzcUimc
Vì Nhất – Họa mới mang ….!!!
http://www.youtube.com/watch?v=CCoyN-WVGhw...
Thà không DANH – Không NHẤT ???
http://www.youtube.com/watch?v=TKXlYWM63a4#t=370
( NHÂH TÂM TRUNG TỬ )