Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 22/10/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ngày Phụ nữ VN ở Văn Giang (FB Chinh Phạm/Chính luận).
“Bảo đảm an sinh xã hội:” Những hạn chế của mô hình báo chí đảng (Jonathan London). “Ai cũng biết mực đích và chúc năng của báo Nhân Dân chính là để đầy mạnh đường lối của Đảng. Luôn luôn giả định đường lối hiện giờ là đúng, dù là thời kỳ Lê Duẩn hay thời kỳ hiện nay. Nhưng muốn có một Việt Nam tốt đẹp hơn, xã hội dân chủ, cởi mở và đồng thuận hơn phải thực bảo đảm những quyền xã hội, chính trị, dân sự. Phải xóa văn hóa chính trị một chiều. Phải bình thường hóa việc có tranh luận trên báo chí. Phải thực sự cởi mở về những vấn đề quan trọng mà đất nước đang phải đương đầu.”
BẠN BIẾT GÌ VỀ GIA ĐÌNH TƯỚNG GIÁP (Ngô Minh). - Sách giáo khoa vắng bóng Tướng Giáp (BBC).  -  Đại biểu QH nói về việc “Tướng Giáp không có trong sách giáo khoa” (Infonet). - Sách giáo khoa vắng bóng Tướng Giáp (BBC).  -  Đại biểu QH nói về việc “Tướng Giáp không có trong sách giáo khoa”(Infonet).  Không biết có phải vì ông cũng đã từng làm Chủ tịch danh dự Hội KH Lịch sử VN Khi lịch sử được viết theo ý Đảng (RFA/D ĐXHDS), nên nay nó trở thành … “Gậy ông đập lưng ông”?
- Đặng Ngọc Thành: Thư gởi: LÃNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC TÔI (CVHP).
- PHÁP TRƯỜNG NGƯNG TIẾNG SÚNG: Giã từ nghề “xương máu” (NLĐ).

KINH TẾ
- VỤ “NHẬN TIỀN NHƯNG KHÔNG GIAO NHÀ”: Khách hàng tiếp tục kêu cứu  (NLĐ).  – CĂN HỘ LỚN KHÓ BÁN: “Chết gí” mặt bằng cho thuê.  - Đô thị… bỏ hoang.

VĂN HÓA-THỂ THAO
“Qua hàng trầu nhớ mẹ” qua lời bình (Trần Nhương). - NẮM LẤY TAY MÌNH (Tương Tri). - Như đã định cuộc (Da màu). - Bài thơ cho Cử (Sơn Trung).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Trường mầm non ngoài công lập: “Ðẻ” nhiều, không chăm, dễ loạn (ND).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ 
This entry was posted on Tuesday, October 22nd, 2013 at 02:00 and is filed under Điểm báo/ Điểm tin. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.
Comments are closed
-----------------
2 - Viet-Studies
Chính sách Obama ở Biển Đông có là nguy hiểm? Obama's Dangerous South China Sea Strategy (National Interest 21-10-13) -- Tác giả là một bình luận gia bảo thủ "hạng nhì", không ưa Obama cho lắm.  Đọc cho biết  nhưng không nên đánh giá quá cao ý kiến ông ta! (Tạp chí National Interest này ngày xưa rất khá nhưng ngày càng bảo thủ, diều hâu, đến độ một thành viên trụ cột là Francis Fukuyama phải ly khai, ra lập tờ American Interest)◄
Philippin và Việt Nam ở Biển Đông: Philippines and Vietnam in the South China Sea (Diplomat 21-10-13)
Ván cờ chiến lược Biển Đông của Việt Nam (ĐV 21-10-13) -- Bài Lê Ngọc Thống
Lằng nhằng xã hội hóa y tế (TT 21-10-13) -- Nhà xác cũng kêu... lỗ vốn!
“Việc xử lý Dương Chí Dũng sẽ là phép đo quyết tâm chống tham nhũng” (DT 21-10-13) -- P/v GS Nguyễn Minh Thuyết.  (Tôi thì nghĩ:  Vụ này chỉ là phép đo phe nào lên, phe nào xuống mà thôi!) Thay đổi của vợ Dương Chí Dũng từ sau chuyện của chồng (ĐV 21-10-13) Dương Chí Dũng: Triệu đô cho bồ, vợ con tủi khổ, anh em vào tù (VNN 21-10-13)
Bong bóng bất động sản do quan có nhiều "bồ nhí" (ĐV 21-10-13) -- Lược thuật bài mà viet-studies đã đăng: The Secret Factor in China's Housing Bubble? Mistresses (Atlantic 11-10-13)
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh mới biết bị rơi bánh (VNN 21-10-13) -- Khác với nhiệm kỳ của ông Nguyễn Tấn Dũng: Chưa chấm dứt nhưng ai cũng biết nó ra sao rồi!
Cần đề nghị UNESCO vinh danh Tướng Giáp (NLĐ 21-10-13)  -- Ông này có lẽ thuộc "trường phái Nguyễn Thiện Nhân" -- Vietnam’s last real hero (Phnom Penh Post 21-10-13) -- Roger Mitton
“Bí mật” của ứng cử viên Phó thủ tướng (KT 21-10-13) -- Vũ Đức Đam và Nguyễn Thiện Nhân -- PTT Nguyễn Thiện Nhân nói tâm tư của nhân dân tới QH (ĐV 22-10-13) -- Đúng là "nghề của chàng" rồi!  Như bài trên báo KT viết: "Ông Nguyễn Thiện Nhân được biết đến là người có khả năng ngoại ngữ và diễn thuyết rất giỏi..  Ông có thể nói vo và rất ít khi phải cầm theo văn bản hoặc đang nói lại dừng lại nhìn vào văn bản"
Hàng không ở Việt NamIn Vietnam, the Skies Are Filling (NYT Reuters 21-10-13)
Chợ Việt Nam ở Praha: “Prague’s Sapa Market–A taste of Vietnam in the Bohemian lands” (Asian Fortune 21-10-13)
Thoả hiệp hạt nhân Việt Mỹ và Nuclear Nonproliferation Treaty: Future of Enrichment ‘Gold Standard’ in Doubt After U.S.-Vietnam Nuclear Deal (World Politics Review 21-10-13) ◄
Chính sách ngạoi giao của Tập Cận Bình: The real script in Xi's foreign hand (Asia Times 21-10-13)
Trung Quốc: Compassionate Meritocracy (Project Syndicate 9-10-13) -- Daniel Bell: "Chinese meritocracy may come to challenge Western democracy"  Bài này cần phản biện! ◄
Chuyện trong làng: Karnit Flug chosen as Bank of Israel governor (FT 20-10-13) -- Chuyện bên Israel nhưng có một chi tiết thú vị: Sau khi Stan Fischer từ chức thống đốc thì ai cũng tưởng là Jacob Frenkel (mà ai học kinh tề đều biết) sẽ lên thay (Netanyahu rất " bồ" cha này). Không ngờ đổ bể ra là Frenkel đã có lần bị bắt ở phi trường Hongkong vì mua một túi xách mà...quên trả tiền!  Ha Ha Ha!!!
 
-----------------
3 - Đttl -NLG

SỔ TAY THỜI SỰ NLG 
NGÀY 22/10/2013  - (thứ ba)

 A / Lược thuật một số thông tin
1. Như một thủ tục bắt buộc, trước khi QH bắt đầu khai mạc, cả đoàn gồm lãnh đạo Đ. QH, CP(VIP cũ, mới) và cả quốc hội lũ lượt vào viếng lăng CT HCM (để tỏ lòng trung thành, tưởng nhớ hay để hứa với Người rằng sẽ "giữ gìn đoàn kết như con người của mắt mình"...chăng) nhưng một phút mặc niệm, tưởng nhớ người anh hùng dân tộc VNG[và là đại biểu QH từ ngày đầu] vừa qua đời thì "không".  Sau đó cả buổi sáng, hàng loạt bài phát biểu của CT QH, TTg CP... với nội dung "thắng lợi là cơ bản, khó khăn là thách thức là tạm thời" mà người đọc nghe rất quen tai như bao lần dù có nhiều "chỉ tiêu" đặt ra không "đạt" và "vượt" thậm chí"Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam thấp nhất trong 13 năm qua"nhưng vẫn tràn trề một không khí lạc quan mặc dù" Tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng"  như TTg thừa nhận . Kỳ họp này có phải là " kỳ họp dài nhất, khó nhất?" như  nhà báo Chung Hoàng nhận định không? Vì có quá nhiều đề tài vô cùng quan trọng như sửa đổi HP, luật đất đai... hay chỉ còn lại là vấn đề thủ tục "bấm nút thông qua" theo chỉ đạo của TƯ Đảng khi mọi chuẩn bị đã sẵn sàng? Xem qua(nếu có thì giờ) hai bài phát biểu:
qua đó để thấy "khó khăn" thì nhiều, kể lể la liệt... nhưng giải pháp vẫn mơ hồ, chung chung...một cách lạc quan, rằng chúng ta vẫn trên con đường hội nhập và phát triển với 3 khâu đột phá chiến lược(gần đây được lãnh đạo Đ và NN nhắc lui nhắc tới liên tục) theo NQ TƯ 4 để tiếp tục "ổn định KT vĩ mô, giữ vững tốc độ phát triển, đảm bảo" an sinh xã hội".

2.Ba bài viết
cũng đã cho thấy sự lúng túng(hay lẫn quẩn) của TBT Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đ. trong vấn đề gan ruột và "ngứa ngáy" như ghẻ chóc  nhất: "Quốc nạn tham nhũng" ngày càng trầm trọng như "TTG Nguyễn Tấn Dũng báo cáo". Trong bài viết"THÔI ĐÀNH... “CUỐN THEO CHIỀU GIÓ” Nhà báo Bùi văn Bồng  nhắc lại"Hội nghị TW 8  mới đây, làm cho thiên hạ chỉ còn lắc đầu, thơ dài, ngán ngẩm. Vì trong tình hình nước sôi lửa bỏng với biết bao  vấn đề bức xúc về tệ nạn tham nhũng tràn lan , về cán cân thanh toán, về sự phát triển phập phù của nền kinh tế đất nước, về lam phát, về nguy cơ ‘vỡ trận’ tài chính, về giá cả tăng vọt, đồng tiền mất gia, gia tăng thất nghiệp, nhiều báo động  về dân sinh, dân chủ, thì HN 8 lại bàn những chuyện rất chung chung, những nội dung để dễ bề ‘hoà cả làng’, ém nhẹm đi những vấn đề cấp bách...Năm ngoái, ông Tổng Trọng nói: “Bà con ạ! Thực trạng nạn tham nhũng như thế, chúng tôi cũng ‘xốt dzuột’ lắm! Tiêu cực, tham nhũng nhìn ở đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có”. Rồi cũng năm ngoái, chính ông Tư Sang nói với cử tri:  “Không phải chỉ một con sâu mà cả bầy sâu”. Thế mà, sau HN 8, ông lại nói: “Nghe dư luận thì rất nhiều nhưng tìm thì không thấy. Có nhiều anh nói “bộ phận không nhỏ” đó ở bên dưới. Nhưng sau 1 năm quay lại hỏi bên dưới là chỗ nào thì mấy ông chỉ cười khì, không chỉ ra được”. 
Rõ là buông xuôi, gác kiếm, chịu bó tay tay; rõ là kéo giãn, pha loãng dư luận bằng cách HN 8 vừa ngụỵ trang, vừa đánh lạc hướng lại ù xoẹ cho xong chuyện (như câu dầm, chữa thẹn)  cho hết nhiệm kỳ. Nghĩa là, Nghị quyết TW 4 thất bại thảm hại. Và xu thế ‘dung hoà’ lộ rõ. Cuối cùng chỉ là: “Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng …giữ vững quyền lực (ghế0 và ôm chặt quyền lợi”; nghĩa là đạt được thành công “cảnh tỉnh, cảnh báo, giáo dục, răn đe”…Động thái chuẩn bị  ‘hạ màn’ này xem ra rất thức thời trên cơ sở “khách quan, biện chứng”, có chất ‘đáo để, chấp nhận bên thua cuộc (!?);  do đó cũng cào trắng chút niềm tin còn lại (nếu có).  Ai cũng dễ đoán định rằng, hai nhân vật chóp bu trong ‘tứ trụ’ lần này đã xác định rõ: Thôi đành... ‘cuốn theo chiều gió’. Nếu thề thì "Hòa cả làng" và nên thông cảm cho anh Bá Thanh nhà mình,  chỉ còn biết "chém gió" hù dọa qua ngày!
Trong "Thư gửi các đại biểu Quốc hội: Chống tham nhũng, chống tận gốc", nhà báo Thái Duy chỉ trích tệ nạn“Khép kín” [nào cũng] từ A đến Z, từ quy hoạch, quyết định đầu tư đến đấu thầu, thi công, tư vấn, giám sát… đều nằm trong vòng tròn một bộ, một ngành không ai giám sát được, một thứ siêu quyền lực đặc quyền, đặc lợi hết sức tệ hại, sản sinh ra những tỷ phú có chức có quyền. Ai cũng biết nơi nào “khép kín” đều là hang ổ của tham nhũng, tổn thất chúng gây ra hết sức nặng nề". Thái Duy đã nêu thực tế" ở nước ta nhiều lãnh đạo gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước vài vạn USD, có nơi vài chục vạn USD cũng vẫn đường hoàng tại chức. Gây tổn thất cho ngân sách “phá kỷ lục” như Vinashin, thua lỗ, nợ nần đến 4 tỷ USD, tiếp theo là Vinalines, chỉ có những người đứng đầu hai tập đoàn này chịu trách nhiệm cá nhân là cực kỳ phi lý. Chỉ riêng họ không thể gây thua lỗ, nợ nần khủng khiếp đến như thế. Nguồn gốc của thua lỗ nợ nần còn từ sự quản lý kém cỏi của cấp bộ và còn cao hơn, từ cơ quan chủ quản, chưa nói thiếu hẳn sự sâu sát cần thiết của bên trên, tạo nên những sơ hở để tham nhũng sinh sôi nảy nở"... thuộc về trách nhiệm của người cầm quyền hay trong cái gọi là "trách nhiệm chính trị"không rõ hình thù ra răng ? Tác giả kêu gọi mang tính cảnh báo, rằng"Trách nhiệm của quý vị vô cùng nặng nề trước vận mệnh của dân tộc vì mọi quyền lực nhân dân đã trao cho quý vị, chẳng lẽ chịu lùi mãi trước bè lũ tham nhũng và nếu còn chậm trễ sẽ không còn chỗ để lùi" liệu có đến tai các ông/bà nghị đang ngồi tại hội trường không, có lẽ trách nhiệm trước Đ lớn hơn rất nhiều so với trách nhiệm đối với cử tri vì họ cũng chỉ là những quan chức "đảng cử, dân bầu" mà thôi?
3."Không mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp là điều đáng tiếc" hay vì QH VN không có "tiền lệ" này? Thật không thể hiểu nổi.“Nhiều đại biểu Quốc hội cũng trao đổi xung quanh việc này. Nói gì thì nói, mặc niệm vẫn tốt hơn là không mặc niệm. Còn vì sao không dành thời gian mặc niệm thì nên hỏi những nhà lãnh đạo có trách nhiệm” - nhà sử học Dương Trung Quốc nói. Thôi thì hãy đọc tin này để an ủi, thấy ấm lòng "Mỗi ngày, hơn 1.000 người viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp"và Tang lễ của lòng dân(BBC).  Quan nhất thời, dân vạn đại là thế đấy!
4.TS Tô Văn Trường : ODA--Ai ăn mặn- ai khátnước?"Nguy cơ “vỡ trận” tài chính " là hai bài viết mới nhất của một trí thức thường trăn trở với thời cuộc. Tác giả phân tích“Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”. Đây là cách nói của ông cha ta về cái sự đời“có vay, có trả”. Tuy nhiên, ở đây “kẻ ăn mặn” lại là những nhóm lợi ích thiểu số chẳng có dây mơ, rễ má gì đến đa số dân chúng cần lao, mà con cháu đa số này phải chịu “khát nước”, tức là phải è cổ ra trả nợ cho nhóm lợi ích thiểu số bất chính kia. Ông kể câu chuyện của một người bạn(quan cao) đã tâm sự “Đố anh tìm đâu ra một dự án nào dám vỗ ngực khẳng định "không lại quả" trong cơ chế này đấy! Cứ có 01 dự án, dù bé bằng móng tay thôi, thì cũng có hàng chục cửa phải đi qua để "kính thưa, kính gửi" rồi. ODA dưới mắt "họ" là những miếng pho-mát béo bở, tại sao không xà xẻo, cấu xé dành phần nhỉ?
5. Đây hệ lụy của dự án ODA về thoát nước ở TPHCM là như thế này "Người dân Sài Gòn lại khốn đốn trong... lũ lụt" và các vị quan nhà ta cứ đổ lỗi cho "triều cường" hay "biến đối khí hậu" là thoát! Đố ai dám than trách hay truy cứu tệ nạn ăn hối lộ, đục khoét ngân sách và vốn "đối ứng" các dự án ODA? Đọc thêm để chia sẻ với người dân ở một thành phố hiện đại nhất cả nước “Đảo điên” vì triều cường (TQ).  -Giải pháp tạm không thể cứu TP HCM hết ngập do triều (VNE).
                 
 B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
--------------------
4 - 

TIN LÃNH THỔ
  Trông về Quê Mẹ chín chiều ruột đau dantri  …

 TIN KINH TẾ
  Doanh nghiệp hỗ trợ chống sạt lở cảng cá danviet  …/…
-------------------------
 ** Tin Nổi Bật Trong ngày

                >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------

2 nhận xét:

  1. Tại sao quan chức,từ cấp làng nhàng đến chóp bu vẫn cứ nói láo lem lẻm
    mà không chút ngượng mồm được nhỉ ?
    Trước đây,ông X tuyên bố ...X(anh) rờn rằng thì là mà...tôi ghét nhất sự giả
    dối và yêu nhất sự thật...tôi không chống được tham nhũng thì X(uống) chức
    TT.ngay...và nay thì giở trò X(u) nịnh nhân dân với lời vàng ngọc là mục tiêu
    duy nhất là lợi ích quốc gia v.v. và v.v.
    Sở dĩ thế là vì nhiều người VN.ta vẫn còn ngây thơ dễ tin qúa !
    Do đó,người phương Tây thường nói :
    Bị lừa lần đầu,lỗi ở người đi lừa
    bị lừa những lần sau,lỗi ở người bị lừa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hẳn. Hiện nay đa số người ta đã tỏ thái độ bất hợp tác với bọn "lừa đảo hợp phá".

      Xóa