Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

LÁNG GIÊNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm -24/10/2013

1 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Huỳnh Văn Úc: Phiếm đàm về Viện Khổng Tử (Trần Nhương).
THƠ TỨC KHÍ (Nguyễn Tường Thụy). “ Người ta đang có quốc tang/ Chưa kịp chôn cất, mày sang làm gì/ Chúng tao đang khóc như ri/ Tưởng mày đem đến phong bì khói nhang/ Hóa ra lại mấy chữ vàng/ Lại vài cái tốt, có nhàm chán không “.
- Phỏng vấn Sử gia Trần Gia Phụng: Việc sửa đổi lịch sử Việt Nam của đảng cộng sản (RFA).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tranh chấp quyền lực (Blog VOA). “Trong chính trị, các thủ đoạn càng lộ liễu bao nhiêu càng mất tác dụng bấy nhiêu. Trong đó, cái mất lớn nhất là niềm tin” .
- Bùi Tín: Kẻ nhốt người hóa ra cũng bị nhốt (Blog VOA). “Mong rằng Bộ Chính trị và Trung ương đảng CS, các đại biểu Quốc hội trong đó 90 % là đảng viên Cộng sản, sớm nhận ra thân phận tự nhốt mình trong nhà tù ý thức hệ cổ hủ trong hơn 80 năm qua để tự giải thoát, từ đó giải thoát cả dân tộc khỏi thân phận tôi đòi, nô lệ cho một học thuyết đã phá sản triệt để, đã bị coi là sai lầm lịch sử lớn nhất, là tội ác đẫm máu nhất của Thế kỷ XX” .
Hiến pháp mới là chuyện buồn? (Jonathon London). “ Vào lúc mà ai biết gì về Việt Nam đã nhìn rõ là những vấn đề chủ yếu của đất nước có xuất phát trực tiếp và gián tiếp từ những yếu kếm trong những thể chế chính trị xã hội thì các 'đại biểu' đã một cách tự tin bỏ qua thực tế sáng chói này và ôm lấy một hiến pháp dở như cũ “.
VnExpress chôm bài của BBC (FB Uyên Vũ). “ BBC cho rằng tác giả đã gửi bài đi cả hai báo vì tham tiền nhuận bút nên đã đòi nhuận bút lại. Tác giả Trường Giang chỉ còn biết lên Facebook kêu trời “. Bài viết của độc giả Trường Giang đăng trên BBC đã bị VnExpress đăng lại mà không hỏi ý tác giả lẫn BBC, cũng không dẫn nguồn. Hiện VnExpress đã gỡ bỏ bài đó, nhưng các báo khác đã đăng lại, độc giả có thể tìm đọc ở đây .
Hiện tượng ăn cắp bài nói lên đạo đức của những người cầm bút. Giữa các blogger với nhau cũng đã bị lên án, nhưng rất khó chấp nhận khi những tờ báo lớn như VnExpress hay TTXVN ăn cắp bài của các tờ báo hay blogger khác. Facebooker Trang Hạ cho biết: “ Bài ăn cắp của em nó toàn cho vào mục 'Bạn đọc'. Có lần nó xin bài em ko cho, nó lại cho vào mục 'bạn đọc' em gọi điện đến chửi, bọn Vnexpress bảo đó là độc giả gửi nên nó cứ đăng. Trơ trẽn đến thế là cùng, lần sau em gọi nó còn không thèm nhấc máy “. - Mại Dâm và Điếm Bút (BBC). “Mại Dâm chỉ là kinh doanh 'vốn tự có' còn nghề Điếm Bút là kinh doanh cái họ không hề có nên là một hình thức lừa gạt” .
Phong tướng? (FB Dân Choa/ Quê Choa).
- Nguyễn Quang Thạch: A-La-Đanh và cô vợ nước Việt! (Dân Luận). - GẶP NHAU CUỐI… NĂM HỌC (Hồ Như Hiển).
KINH TẾ
- Chơi vàng qua tài khoản tại VGX: Kỳ 1: Câu kéo khách chơi tài khoản vàng (VOV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Băn khoăn Nhà văn hóa cộng đồng ở Tây Nguyên: Bài 2: Làm gì để khai thác có hiệu quả NVHCĐ ở Tây Nguyên (QĐND).
- Võ Trung Hiếu: Cường quốc thơ (Quê Choa).
- Trào lưu chế ảnh người nổi tiếng: Thú vui hay sự phiền hà? (SK&ĐS).
- Hồn Trương Ba da hàng thịt: Vở diễn đạt đến số phận văn hóa (ĐBND).
- Hồng Kông: Nghệ sĩ biểu tình vì nhà đài (NLĐ).
Gặp bạn ở Sydney (Hiệu Minh).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Trung Quốc: Mạnh tay chặn yêu sớm (NLĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFA: Audio: + ; Video: +
* RFI:
This entry was posted on Thursday, October 24th, 2013 at 02:00 and is filed under Điểm báo/ Điểm tin . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.
Comments are closed.
BA SÀM is powered by WordPress | Design by Andreas Viklund | Ported by Ainslie.
----------------
2 - Đttl - NLG 
SỔ TAY THỜI SỰ NLG NGÀY 24/10/2013  
(thứ năm)
  1/ Lược thuật một số thông tin
 1.Bây giờ các nhà sử học hàng đầu của VN mới lên tiếng như"GS Phan Huy Lê: SGK vắng bóng Đại tướng là điều rất buồn", rằng "Ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lớp trẻ nhận ra không chỉ một vị anh hùng lẫy lừng với những chiến công mà là một biểu tượng của những gì tốt đẹp, đáng trân quý nhất của dân tộc Việt Nam.
Đó là Biểu tượng của ý chí độc lập tự do, của nghị lực và trí tuệ sáng tạo của dân tộc. Biểu tượng của một con người suốt đời sống và chiến đấu vì dân, vì nước. Qua biểu tượng Đại tướng, lớp trẻ như tìm lại được niềm tin và lẽ sống của mình. Việc vắng bóng hình ảnh Đại tướng trong sách lịch sử là điều đáng tiếc…". Hội sử học của thầy đã bao giờ lên tiếng về "thiếu sót đáng tiếc" này chưa hay bây giờ mới có thể "than thở"! Viết về Lịch sử Đảng dễ hơn lịch sử dân tộc? Có lẽ nhập đề "từ ngày có đảng...nhân dân ta..."bla bla... ca nghe rất "sướng" và được lòng lãnh đạo hơn(!). Điều đáng tiếc hơn hết là chúng ta không thấy nhà sử học hàng đầu nầy có lời xin lỗi nhân dân, xem như là việc "đáng tiếc" của "người khác"[mà cũng không biết là ai đã có chủ trương soạn SGK như rứa, bộ GDĐT hay nhà xuất bản GD?] chứ không phải là một "sự bỏ sót" có chủ ý của ngành nghiên cứu sử học VN hay viện nghiên cứu Lịch sử Đảng!!! PGS. TS Đỗ Ngọc Thống phân tích rất ư chính trị rằng"Nếu đưa Đại tướng vào SGK cũng phải cân nhắc đến các nhân vật khác" (GD) để biện hộ(hay ngụy biện) cho cái gì đây hay tiếp tục che đậy góc khuất của lịch sử đương đại của VN. Mời "thầy" đọc loạt bài này để có nhận định chuẩn xác hơn khi nghiên cứu sử học:
 2.Xem bài này mà buồn thúi ruột"GDP của Việt Nam bằng 1/17 của Singapore" thắc mắc nước ta lắm GS/TS tài giỏi , lại dưới một xã hội XHCN ưu việt, với một nhà nước tất cả "đều do dân vì dân và của dân" ngời ngời như vậy, rừng vàng biển bạc giàu có thế kia mà sao cứ phải thậm thụt, lết bết theo đuôi thiên hạ?! TS Lê Đăng Doanh cho biết: " Quá khó để đạt mức 50 triệu đồng/GDP đầu người vào 2015"(DV) [tương đương với 2500 USD] thì mục tiêu đến năm 2020 việc thực hiện "hiện đại hóa, công nghiệp hóa" cũng dừng lại ở "ước mơ" chăng? Thử hỏi cứ như thế này “Thanh tra 804 cuộc, chỉ phát hiện 1 vụ tham nhũng"thì làm sao cất đầu lên cho nổi. Bao nhiêu tiền phải để nuôi những "quả đấm thép", bảo đảm sự "chủ đạo" của kinh tế nhà nước định hướng XHCN như bài viết "Cả nước khó khăn vẫn phải lo cho tập đoàn nhànước..."vì "Kinh tế tụt hậu, DNNN đồng thanh cầu cứu" của hàng loạt “ông lớn” nhà nước đồng loạt “trình bày” những khó khăn thậm chí sai phạm. Và càng trùng hợp hơn nó diễn ra trước kỳ họp Quốc hội khiến cho vẫn đề chưa bao giỡ cũ lại trở nên nóng. Trong khi đó thì ngân sách đang bị thâm thủng trầm trọng "Ngân sách "cầm chắc" hụt thu hơn 63.000 tỷ đồng"'. Hơn 3 tỷ đô la thiếu hụt này sẽ lấy gì để bù đắp, phát hành trái phiếu CP, hoặc in thêm tiền và tăng giá, tăng thu bằng cách "bình ổn giá" xăng dầu, điện nước?
3. Mọi người vẫn còn nhớ, trong chuyến đi Pháp, thủ tướng NTD đã tham dự lễ ký kết nhập 92 chiếc Air Bus hiện đại trị giá gần 9 tỷ đô la thì việc xây dựng Sân bay Long Thành với 8 tỷ đô la thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên như TS Trần Đình Bá lo lắng" Việt Nam mắc hội chứng sân bay".  Xin hỏi nhỏ "không có dự án" thì lấy gì nuôi quan tham như bài của TS Phạm Chí Dũng trả lời phỏng vấn của RFI hay TS Tô Văn Trường : ODA--Ai ăn mặn- ai khát nước?
Trao đổi bản ghi nhớ mua sắm Air-Bus tại Paris
4. Sự kiện giết người quăng xác xuống sông Hồng của bác sĩ phẩu thuật thẩm mỹ không phép ở Hà Nội đã gây chấn động lớn với một chùm tin"khai thác" vô cùng phong phú trong hai ngày qua:
 Chân dung khách nữ bị bác sĩ thẩm mỹ ném xuống sông...
Bác sĩ Tường vẫn bình tĩnh đi làm sau khi vứt xác ...
Bộ Y tế nên xin lỗi (VNN)
 Dương Trung Quốc: Bộ Y tế xin lỗi để làm gì?(NLĐ)

lấn át cả những tin quan trọng ở QH v/v sửa đổi HP! Thú vị nhất là phát biểu hướng dẫn về cách "làm văn" của TBT NP Trọng trong lời mở đầu “Dự thảo chưa vang vọng như lời hiệu triệu”.  Không biết GS/TS NP Trọng có lẫn lộn hay chưa phân biệt được sự khác nhau giữa "Cương Lĩnh"(của Đ.) và Hiến Pháp của một quốc gia không? Ngài khéo chận trước đối với những ông nghị nào còn "lộn xộn" mon men" đòi góp ý,  rằng "Với phương châm cái gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng và tạo được sự thống nhất cao thì chúng ta sửa. Còn nếu chưa rõ, chưa chín, chưa được kiểm nghiệm qua thực tiễn và ý kiến còn khác nhau thì chưa nên sửa. Tôi thấy tất cả nội dung lần này đều đáp ứng yêu cầu đó, tôi cũng tán thành[nên không cần bàn, mọi chuyện phức tạp--như điều 4 HP, quyền sở hữu đất đai-- đã giải quyết xong?]
"Ở đây tôi xin góp ý vào lời nói đầu... Cũng có ý kiến đánh giá rất cao, nhưng tôi thấy còn một số điểm cần kiến nghị với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp và ban soạn thảo nghiên cứu.Đã gọi là lời nói đầu, tuy nó ngắn gọn nhưng như một tuyên ngôn, tổng kết cô đúc, khái quát và đặc biệt là phải chuẩn xác. Nếu viết hay, có tính chất như là lời kêu gọi, hiệu triệu thì rất tốt. So với yêu cầu ấy thì dự thảo chưa đạt. Mặc dù ngắn hơn trước, gọn chỉ bằng 2/3 Hiến pháp 1992, tuy nhiên tôi thấy có mấy điểm chưa ổn" trong khi có đại biểu thì lại ca ngợi hết lời"Dự thảo Hiến pháp đã thể hiện được khát vọng, hào khí nhân dân (ANTĐ)"như Đại biểu Nguyễn Đình Quyền nhận xét: “Dự thảo lần này đã gần tiếp cận đến chân lý của loài người. Mỗi lần sửa hiến pháp đều dựa trên các định chế phù hợp, xuất phát từ những chủ thuyết mang tính kế thừa. Hiến pháp lần này tập trung xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền. Dự thảo mới đã khẳng định rõ ràng hơn nữa chủ quyền nhân dân, toàn bộ quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, thể hiện qua hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp. Đồng thời, dự thảo hoàn thiện hơn nữa thể chế chính trị và mô hình tổ chức bộ máy nhà nước, rạch ròi hơn 3 quyền lập pháp – hành pháp - tư pháp". Rứa đó các bạn ơi, chớ bàn ra tám vào chi cho phí công như ông thầy này "Jonathan London---Hiến pháp mới là chuyện buồn? hay trăn trở "Đức Thành---Cuộc chiến trong mỗi vị đại biểu Quốc Hội"cho nhọc xác! Hãy vui lên với bài nầy nè:"Ảo thuật với từ hai tiếng: Cặp đôi - tung qua hứng..."

5."Người dân có thắc mắc tại sao Việt Nam lại liên tục phong tướng.." để làm gì ư? Dễ thôi:  đánh nhau với thế lực thù địch bằng mồm thì cũng phải gắn thêm hàm/vị chuyên môn hay cấp bậc tướng/tá cho có đẳng cấp chứ như thiếu tá(?) hay đại úy Nguyễn Văn Minh trên QĐND thì ai nghe! Đây, hãy đọc lời thủ tướng trả lời(cho cử tri ở Hải Phòng) rằng:".. Chúng ta đang trong quá trình hội nhập và hiện đại hóa quân đội, trong các buổi đàm phán, giao tiếp… các nước thường cử các vị tướng ra tiếp, nên mình cũng phải có người đồng cấp để tiếp lại họ. Như khi mình đóng tàu ngầm hiện đại đầu tiên mang tên Hà Nội, nếu người chỉ huy chỉ mang cấp tá thì không xứng với vị thế và lòng tự hào dân tộc! Việc phong nhiều vị tướng trong thời gian gần đây cũng là đáp ứng nhu cầu xây dựng lực lượng quân đội, công an được chính quy, hiện đại. Giai đoạn mới trong thế kỷ mới nên cũng cần nhiều cấp hàm tướng cho tương xứng, không nên so sánh với giai đoạn ngày xưa.“. Vậy xin hỏi trường hợp tướng Nguyễn Chí Vịnh được thăng cấp vùn vụt là vì mục đích này, mặc dù ĐT Võ Nguyên Giáp đã có văn thư gửi TƯ cảnh báo?

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quyết định thăng cấp bậc hàm cho đồng chí Bùi Văn Nam.
 6.  Cà phê chồn ở Đà Lạt giá 20 triệu đồng/kg (NNVN) nên tìm uống thử nghe nói hương vị rất đặc trưng, vừa bùi bùi, đắng đắng, pha lẫn mùi mốc của đất. Khi người ta uống xong, hương vị đậm đà còn lưu giữ mãi trong miệng...và có gây nghiện nhờ...cần sa hay pha "ít" thuốc "trắng" không đây?
  2/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
 
 
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét